D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
    :cool::cool:ข้าน้อยเดาผิดไปแล้ว55....:cool:เป็นการ""บกพร่องโดยสุจริต"":cool:คำนี้ฟังดูคุ้นๆน่ะ:cool:
     
  1. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เรียน พี่จินนี่ ด้วยความเคารพเช่นกันครับ

    ในความเห็นส่วนตัวของผม เห็นด้วยกับพี่จินนี่เรื่องปัญหาของหัวฉีดแก๊สที่ไม่ทนทาน ดังนั้นผมจึงเลือกยี่ห้อที่มีชุดซ่อมขายในราคาไม่เกิน 650 บาทต่อหัว (ทำให้ทุกอย่างเหมือนใหม่)
    ถ้าของ autronic ราคาหัวละ 2500 บาท รถสี่สูบสี่หัวก็หมื่นนึงแล้วครับ

    ที่ผมเลือกเปลี่ยนรถผมคันนึงให้เป็นหัวฉีดเพราะน้องชายผมจะได้ใช้รถได้ด้วย
    เขาไม่ค่อยสันทัดเรื่องรถ ขับได้ เติมน้ำมันเป็นแค่นี้เอง ที่เหลือเป็นหน้าที่ผม
    ระบบหัวฉีดถ้าจูนลงตัว มันไม่ค่อยจุกจิก เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถ นั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่เซลส์หลายคนที่ออฟฟิศผมไปติดแก๊สระบบหัวฉีด

    แต่ปัญหาใหญ่ที่ผมอยากเปลี่ยนก็คือ การที่ไอแก๊สวิ่งผ่านมอเตอร์เดินเบา (idle speed-up control) ของรถผม
    แล้วมันทำให้แกนมอเตอร์ที่คอยควบคุมปิด/เปิดอากาศ ที่ทำจากพลาสติกมันถูกแก๊สกัดจนยุ่ยและสึกครับ
    เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้หาก็ยาก ราคาก็แพง แถมเจ๊งง่ายอีกต่างหาก
    ผมก็เลยเลือกเปลี่ยนเป็นหัวฉีดดีกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลาวิ่งหาอะไหล่ตัวนี้:sad::sad::sad:

    ส่วนเรื่องอายุขัยของอุปกรณ์ ย่อมเจ๊งเร็วกว่าฟิกซ์มิกซ์แน่นอน
    อาจารย์แอ้ม แห่งแก๊สไทย แกจะคอยแนะนำฟิกซ์มิกซ์สวิทช์ป๊อกแป๊กอยู่เสมอสำหรับมือใหม่
    เพราะแกอยากตัดปัญหาจุกจิกของพวกอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ออกไป แถมยังอวดด้วยว่าขับแก๊สอย่างเดียวก็ได้ ไม่ต้องไปใช้น้ำมันอีก
    ระบบแก๊สเสียซ่อมไม่เกิน 3 พัน แต่ถ้าระบบน้ำมันเสีย อาจจ่ายหลาย ๆ หมื่น
    (ต้องขออนุญาตนำคำพูดของแกมาประกอบด้วยนะครับ) :cool::cool::cool:
     
  2. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เดี๋ยวข้าน้อยจะไปวัดขนาดมาให้เช่นกันนะครับ เผื่อใครสนใจ จะได้หาที่อยู่ให้หม้อนี้ในห้องเครื่องได้
    ก่อนที่จะหลวมตัวซื้อมาแล้วใส่ไม่ได้เหมือนข้าพเจ้า... :)
     
  3. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    5555

    :D:Dคุ้นชะมัด กาลังโดนไล่บี้อยู่นะไอ้คนที่พูดประโยคนี้ชักจาเชื่อแล้วว่ามานโกงทั้งโคตะระจิง ที่ราชดำเนิน อะงับ ผมตามดูเอเอสทีวีตลอดตั้งแต่วันอาทิตย์ คุณหนุ่มบ่อเปงหยังดอกคับ แค่ร่วมแชร์กานเฉยๆ อิอิอิอิ :D:D:D
     
  4. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:Dแสดงว่ามันเกิดแบล็คไฟร์บ่อยๆครับแต่คุณกบอาจไม่รู้ตัว อยู่ดีๆมันไม่หรือถูกกัดจนยุ่ยหรอกครับ จูนบางไปครับ เวลามันจ่ายออกจากหม้อต้ม(หากสภาพปรกติสมบูรณ์) จะเป็นไอออกมาครับไม่กัดอะไรหรอกครับ อยู่กรุงเทพใช้หัวฉีดโอเคเลยครับ แต่ผมอยู่ไกล และเดินทางทั้งปีครับ จำเป็นต้องเลือกอะไรที่มันเป็นพื้นๆไว้ก่อนครับ อิอิอิ แต่ อ.แอ้มเขาก็พูดถูกนะครับ ที่ว่าขับแก๊สอย่างเดียวก็ได้ ไม่ต้องใช้น้ำมันอีก ผมไม่ได้ใช้น้ำมันมาสามปีแล้วครับเบริ๊ดๆเลย สตาร์ทก็แก๊ส มะก่อนตอนติดทีแรกจูนยังไม่ได้ที่ยังสตาร์ทน้ำมันก่อน พอเครื่องร้อนถึงสับสวิทซ์เป็นแก๊สครับ แต่ตอนนี้ได้อาจารย์ดี สอนวิธีจูนให้ ถึงได้ใช้แก๊สโดยตลอดมาสามปีกว่าแล้วครับ ศึกษาเข้าใจมัน ก็ใช้แบบสบายใจแล้วครับ :):):)ไม่ยากครับคุณกบ รถผมตอนนี้ปรับแต่งให้ใช้แก๊สอย่างเดียว ที่ต้องทำเล็กน้อยก็คือ เร่งตัวเซนต์เซอร์เออีไอ ให้จุดระเบิดแก่ขึ้น(ตั้งไฟให้แก่ขึ้น จุดระเบิดเร็วขึ้น) เพื่อรับกับค่าอ็อกเทนที่สูงขึ้นของแอลพีจี ปรกติประมาณ ๑๑๐ ครับ(แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงตรงนี้ครับ เบนซิน๙๕วันนี้๔๐บาทแล้วครับ แอลพีจีอ็อกเทนสูงกว่าเยอะครับ ) กับดูแลหม้อน้ำให้รองรับกับความร้อนที่เพิ่มขึ้นอีกประมาณสามสิบเปอร์จากปรกติที่ใช้น้ำมัน ทำแค่สองอย่างครับ :D:D เลือกเอาให้เหมาะครับจะหัวฉีดก็ดี ฟิกซ์ก็ดี เลือกให้เหมาะกับเราก็พอครับ อิอิอิ :D:D:D
     
  5. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    อ้าว อยู่เชียงใหม่เหรอครับ นึกว่าชาว กทม ผมไปเที่ยวเชียงใหม่งวดหน้าต้องไปหาซะแล้ว ไม่ได้ไป 2 ปีแล้ว อยากไปอีก

    ผมว่าอุปกรณ์แกสที่ กทม ยังไม่ขาดถึงขนาดนั้น ถ้าไปเอาที่ร้านใหญ่อย่างเจ๊หลีก็ยังมีของแหละ จ่ายสด ร้านนี้เป็นร้านขายส่งอุปกรณ์ชื่อดังของชาว gasthai.com ผมยังไม่เคยไปแต่ก็รู้ว่าอยู่ตรงไหน เพราะไปจอดรถแถวนั้นประจำเวลาไปคลองถม ร้านนี้มีหมดทุกอย่างสำหรับระบบแกส แกหาให้ได้หมด ถ้าคุณ professor จะเอาจริงๆ เข้าใจว่าให้แกส่งของให้ทางขนส่งหรือไปรษณีย์ก็ได้ ไม่ต้องรอนาน

    รถที่จะติดยี่ห้ออะไรครับ ถ้า tota ก็ fix mix โลด อุปกรณ์ไม่มีอะไรมากแค่ถัง หม้อต้ม mixer กล่องหลอกหัวฉีด ง่ายจะตาย ผมเคยเล่นกับระบบ fix mix มาแล้ว เลยอยากลองของไปเล่นหัวฉีดบ้าง จะได้ลองของใหม่ปรับจูนทาง notebook

    ถ้า fix mix ไม่ต้องจูนใช้ lampda หรอกครับ จูน แบบ peak นั่นแหละ วิ่งดีแกสไม่บางแน่ๆ ก็ไม่กินมากนักนะ หัวฉีดกินโลละบาท ผมกินโลละ 5 สลึงแต่เหยีบเร่งได้ดังใจ ผมเคยจูนเป็นหลายๆชั่วโมง จะเอาให้ค่า lampda สวยๆ ปรากฏว่าวิ่งอืด ไม่พุ่ง เพราะจ่ายพอดีที่รอบต่ำ อาจจะจ่ายแกสไม่พอที่รอบ สูง แต่ทำ peak tune มันจ่ายแกสพอดีที่ 3 พันรอบซึ่งเป็นรอบที่คนส่วนใหญ่ใช้ประจำ พอมารอบต่ำเลยจ่ายแบบค่อนมาฝั่งหนานิดๆ ผมเลยรู้ว่าจูนให้วิ่งดูที่การตอบสนองตอนขับนี่แหละ ขับดีพุ่ง ยังไงก็ไม่บาง ถ้าบางไปจะมีปัญหาห้องเครื่องร้อน น้ำกลั่นแบตเตอรีแห้งเร็ว น้ำมันเครื่องพร่องเร็ว ที่รู้เพราะโดนมาหมดแล้ว พอเปลี่ยนจากจูนให้ AF สวยๆ มาเป็น peak tune ไม่สนใจ AF อาการที่ว่ามาหายหมด

    ยี่ห้อหัวฉีดนี่ผมมอง autotronic, lovato, EMS หลายยี่ห้อเลย แต่ยังไม่ได้ลอง น้องชายเพิ่งไปติดหัวฉีดของ rail มา 1 อาทิตย์ 29000 บาทก็เห็นว่าวิ่งดี ผมก็แนะนำร้าน หนุ่ยออโต แถวรามอินทรา ให้เขาไป เพราะเจ้าของร้านเขามาคุยใน gasthai.com ประจำ ดูว่าแกมีความรู้ดี ติดมาเยอะ
     
  6. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    คุณจินนี่ว่าไว้ถูกต้องแล้ว ว่าหัวฉีดก๊าซมันเน่าง่ายกว่าน้ำมันแน่ๆ
    ตอนนี้พัฒนาไปไกลพอควร บ่าวาล์วทำจาก Teflon ลดการศึกหรอได้อีก step ( ไม่รู้ยี่ห้อไหน)

    แต่ที่ต้องมอง หัวฉีด ก็เพราะว่า คนใช้ไม่ใช่ผม เป็นคนไม่รู้เรื่องรถเลย
    เลยอยากได้หัวฉีด เพราะว่าจูนง่าย ตัดปัญหาทุกอย่าง
    และที่สำคัญคือความดูดี เวลาใช้โน้ตบุคจูน แล้วมันดูหรูกว่าแน่นอน เพิ่มความเชื่อมั่นให้คนใช้งาน

    เรื่องพังมาผมไม่กลัวเท่าไหร่
    ขอให้รับประกัน 1 ปีก็พอ ปีหน้าคงมีของดีราคาถูกออกมาให้ใช้แน่ๆ ถ้าคนแห่กันติดแบบนี้
    เพราะแต่ละเจ้าก็ต้องแข่งกันสุดตัว การโมระบบควบคุมหัวฉีดให้ใช้ต่างยี่ห้อไม่ยากครับ
    เสียดาย robert bosch ไม่ทำหัวฉีดก๊าซออกมา ไม่งั้นคงมีของดีใช้กัน
    ของ bosch ถ้าจะทำออกมา คงฉีดเป็นของเหลว ไม่ใช่ฉีดเป็นแก๊สเหมือนกับตอนนี้

    รถที่จะติดเป็น altis ครับ
    ที่จริงถ้าติดหัวฉีดยี่ห้อเดียวกันน่าจะดี จะได้มีคนร่วมจูน ร่วมทุกร่วมสุข ร่วมคุยไปด้วยกัน คุณคนปากช่องสนใจยี่ห้อไหนอยู่ครับ ?

    สำหรับ ก๊าซ LPG ก็ไม่ต่าง อะไรกับ Cold22 หรือ R290 หรอกครับ
    เพราะมันเกือบจะเป็นตัวเดียวกันเลย ความรู้ทั้งสองงานประยุกต์ใช้ด้วยกันได้
    LPG เป็นไอ ก็ต้องดูดความร้อน ถ้าเราไม่เพิ่มความร้อนให้มัน ซักพัก มันก็จะมีน้ำแข็งเกาะ ความดันตก
    ก็เหมือน air เด๊ะๆ เลย

    ของ autronic ใช้การ heat lpg เหลวให้ร้อนก่อน แล้วค่อยเข้าในห้องลดความดัน
    ซึ่งก็จะระเหยเป็นไอได้เหมือนกัน
    ส่วนหม้อต้ม ก็เอา lpg เหลว เข้าไปลดความดัน แล้วให้ความร้อนชดเชย ที่มันดูดเข้าไป

    ถ้าให้ความร้อนเพียงพอ ทั้งสองระบบก็ ได้แก๊สอุณหภูมิพอดี เหมือนๆ กัน
    ตอนนี้ยังไม่มีเจ้าไหนในไทยที่ฉีด lpg เหลวเข้าเครื่องตรงๆ
    ถ้าฉีดเมื่อไหร่ แรงม้าเยอะกว่านี้เพียบ

    สำหรับรถ LPG ถ้าเป็นรถผมเอง ซึ่งเป็นรถเก่า ก็ว่าจะหาฝาสูบ มาปาด เพิ่ม compression ratio ไปซักหน่อย
    ประหยัดก๊าซ มากขึ้นแน่ๆ ผมว่า up ได้ถึง 11-12 เลยทีเดียว
    ยิ่งถ้าราคา lpg ลอยตัวแล้ว น่าทำมากๆ

    แต่ตอนนี้ รถ mazda 1000 ของเน่าไปซะแล้ว น้ำรั่วออกฝาสูบ หม้อน้ำก็รั่ว บังเอิญไม่ได้ใช้รถให้เด็กใช้ มันไม่เช็ครถกันเลย
    มาดูอีกทีน้ำแห้งไปแล้ว ไม่รู้ว่าสูบโก่งไปหรือยัง เช็คดู ไม่มีน้ำในน้ำมันเครื่อง กับไม่มีน้ำมันในหม้อน้ำ
     
  7. ac34351

    ac34351 New Member Member

    4
    0
    0
    กลายเป็นกระทู้แก้สไปแล้ว 555+

    ขอแทรกนิดนึงคับ
    BMW e34 เครื่อง M50
    พอดีได้ลองแวคเปลี่ยนน้ำยาทั้งหมดเป็น COLD12 แล้ว ผลที่ได้คือ เย็นขึ้นแบบผิดหูผิดตา (ไม่รู้น้ำยาเดิมมันขาดรึป่าว)

    แต่ปัญหาที่ยังเป้นอยู่คือ คอย์ยร้อน อุณหภูมิ สูงผิดปรกติ เวลารถติดแล้วแอร์ไม่ค่อยเย็น (เครื่องความร้อนขึ้นนิดๆ)พอวิ่งแล้วเย็นเจี้ยบ
    - เอาปั้มลม เป่าฝุ่นในแผงคอย์ยร้อน (ฝุ่นออกมาเป็นเยอะมาก เหมือนควันดำจากรถสิบล้อเลย 555+)
    - ล้างคอย์ยร้อน ด้วยน้ำยา อาปาเช่ ทิ้งไว้~10นาที (น้ำฉีดล้างออกมาดำปี๋เลย)
    - พัดลมไฟฟ้า ทำงานครบทั้ง 2step (หรือจะต่อ step2 ค้างไว้เลยดี)
    - ถ่ายน้ำยาเก่าออกแล้ว แวคทั้งระบบ ครึ่ง ชม.
    - เติม COLD 12 ไปประมาน 600g ก้เต็มแล้ว

    ความดันด้าน Lo ~50-60psi พอเอาน้ำร้านแผงคอย์ย จะเหลือ30-40psi พอดับเครืองแรงดันขึ้นไป 80-90psi

    อยากรู้ว่ามีปัจจัย อะไรอีกที่ทำให้แผงคอย์ยร้อนอุณหภูมิสูงผิดปกติ (น้ำยาขาด? ,เกิน? , ความชื้นในระบบ?)
     
  8. ช่วยวิเคราะห์แอร์ผมด้วย

    ไปร้านแอร์เขาเปลี่ยนคอมแอร์ให้ผมของเดิมผมใช้ r 12แต่ของที่เปลี่ยนให้เป็นr134 แต่เขาเติมน้ำยา12rให้ มันมีผลอะไรไหมครับขับตอนรถวิ่งแอร์ก็ตัดดีนะครับแต่พอจอดนานมากกว่าจะตัดบางครั้งก็ไม่ตัดเลย
    จับท่อร้อน ร้อนมากครับพัดลมหน้าแผงแอร์ผมพึ่งเปลี่ยนใหม่เป็นของเซฟิโร่แรงดีคับ
    แผงคอยร้อนผมก็เคยใช่อาบาเช่ล้างครับล้างไปประมาณเดือนหนึ่งคับ
    จับท่อร้อน มันร้อนมากเลยครับ อย่างงี้ต้องแก้ไขอย่างไรครับ
    ถึงจะดีขึ้นครับ วาวล์ในคอยเย็นผมยังไม่ได้เปลี่ยนนครับมันจะมีผลไหมคับ
    รถผมเครื่องเจคับ
     
  9. :cool::coolเอารูปมาให้ดูครับ....พี่น้องคร้าบบบบบบบ!!!!!!!!!!!!!!!!:cool::cool:
    :cool:ทำงานไปฟังเสียงด่าไป...สนุกดีครับ :cool:
     
  10. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    อาการนี้ สงสัยเติมน้ำยาเกินครับ ของเดิม R12 ใช้น้ำยากี่กรัม พอเปลี่ยนเป็น cold12 ใช้น้ำยาครึ่งเดียวเท่านั้น ผมไม่รู้ว่า BMW ใช้กี่กรัม อย่าง toyota ใช้ R134 700 กรัมก็ใช้ COLD134 ไม่เกิน 350 กรัม บางทีเติม 300 กรัมนิดๆก็พอแล้ว

    ถ้าเติม COLD12 ให้ได้ความดันเท่ากับ R12 ล่ะก็ รับประกันว่าน้ำยาเกินแน่ๆ

    ดูเหมือนคุณทำทุกอย่างครบสูตรแล้ว ความดัน lo ของ cold12 ไม่น่าเกิน 30 psi ครับ ฝั่ง hi ถ้าแผง condensor ระบายความร้อนได้เป็นปกติจะวัดความดันได้แถว 220 psi

    ลองเอาเทอร์โมมิเตอร์วัดที่ช่องลมแอร์ เปิดพัดลมสุด เทอร์โมสตัทสุด ค่อยๆปล่อยน้ำยาออกช้าๆ ความเย็นน่าจะเพิ่มขึ้น คืออุณหภูมิที่วัดได้น่าจะลดลง ความดัน lo น่าจะลดลง ลองทำดูครับ
     
  11. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    จำเขามาตอบ

    คอมแอร์ R134 ใช้กับน้ำยา R12 ได้ คุณ ter ก็เคยทำอยู่

    ท่อร้อนปกติมันต้องร้อนอยู่แล้ว บอกว่าร้อนมากเฉยๆยังสรุปอะไรไม่ได้ มันต้องวัดความดันฝั่ง hi ถ้าความดันสูงก็ระบานยความร้อนไม่ออก น่าจะดูที่ แผงcondensor ลองวัดความดันที่ฝั่ง lo ดูด้วยว่าได้เท่าไร ถ้าสูงทั้ง hi, lo สงสัยน้ำยาเกิน
     
  12. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ถ้าไม่คิดจะใช้น้ำมัน ก็เอาแบบสุดๆเลย เร่งไฟแก่เต็มที่เท่าที่เครื่องจะยังไม่เขก ปาดฝาเพิ่มแรงอัด ทำเสร็จห้ามใช้น้ำมันไปเลย ขืนใช้เขกเครื่องพังแน่ๆ อย่างนี้แรงสุดๆแน่ แต่ผมยังใจไม่ถึงขนาดนั้น ยังต้องคบกับน้ำมันอยู่ตอนติดเครื่อง ฟังคุณจินนี่คุยเรื่อง fix mix อึดกว่าหัวฉีดแล้วเลยยังไม่รีบเปลี่ยนเป็นหัวฉีด ใช้อย่างนี้ไปก่อนดีกว่า รอเปลี่ยนคันใหม่ค่อยคบกับหัวฉีด ถึงตอนนั้นไม่รู้ว่าจะใช้ lpg หรือ ngv ดี

    กค นี้ lpg ลอยตัว น่าจะไปอยู่แถวๆ 17-20 บาท/ล เล็งๆสายถ่ายถังไว้หรือยัง เดี๋ยวของขาดอีกแน่ๆ

    เครื่อง mazda ตกลงเป็นไงครับ พังไหม

    ตอนนี้หน้า 92 แล้ว คุยเรื่อยเปื่อยแบบนี้ อีกนิดเดียวก็ครบ 100 หน้าแล้ว

    ของคุณหนุ่มใบางบัวทองที่ฟังเสียงทั้งสองฝ่ายเถียงกัน ตกลงเชียร์ข้างไหน
     
  13. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    อิอิอิ ไม่ได้เข้ามาหลายวัน กระทู้วิ่งไปเยอะเลยคับ:D:D:D

    ตามที่ พี่ professor แนะนำไว้ ป๊ะป๋าผมทำไว้แล้วคับ แอร์สำนักงานชั้น 1 ชั้น 2 ก็จะมีตัวเติม
    อยู่ที่คลอย์เย็น แล้วก็มี เกร์ติดเรียบร้อยที่ตัวแอร์เลยคับพี่จินนี่

    แล้วตัววัดกระแสไฟ คุณอาซื้อมาเป็น Software คำนวนการกินไฟ แบบใช้ กิ๊ฟแอมร์มี Ram ในตัว
    หนีบทิ้งไว้ที่สายไฟ ของตัวแม๊กเนติกที่คลอย์ร้อย แล้วทิ้งไว้ 24 H. แล้วก็ถอดตัว กิ๊ฟแอมร์ตัวดั่งกล่าว
    มาถ่ายข้อมูลที่ตัวคอม แล้วตัว Software มันจะ โชร์มาเลยว่ากี่โมง กินกระแสไฟเท่าไร ขึ้นลง
    เวลากี่โมง ที่อุณหภูมิที่เท่าไร :D:D:D:D

    แต่ตัววัดกระแสไฟที่ พี่ professor แนะนำไว้ ผมจะลองหาข้อมูลดูคับ
    เพราะมันน่าจะดูมาตาฐานกว่า และอีกอย่างมันดูแบบ Real Time ได้เลยด้วย
    พี่ professor มีอะไรแนะนำอีก รบกวนพี่แนะนำเพิ่มเติมด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยคับ :D:D

    แล้วตอนนี้ผมได้รับงานของ Carrier ,Trane , Bizer , York ,Bitzerอีกหลายที่อะคับ
    สรุปว่า รับผลิตสินค้าเป็น OEM ให้บริษัทฯ หลายๆที่อะคับ
    เลยต้องทำห้องทดสอบแบบเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาอะคับ เวลาลูกค้ามา ออดิส จะได้ดูเรียบร้อยหน่อยฮะ
     
  14. tstefym6

    tstefym6 New Member Member

    62
    0
    0
    ถามนิส นึงนะคับ ผมได้คอมแอร์มา แล้ว ทีนี้ คอมมันรั่ว เอาไปเติมน้ำยา น้ำยาแอรืไหลออกมาเลย ถ้าเปลี่ยนซีลมันจะหายหรือป่าวครับ หรือเปลี่ยนคอมใหม่ไปเลย แต่คอมใหม่แพงจัง อ๋อ ผมใช้คอมเบอร์ 508 นะครับ ขอบคุงมากคับ
     
  15. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    หายคับผม ลองดูว่ารั่วตรงไหนแล้วรื้อออกมา เอาซีลหรือประเก็น ตรงที่รั่วไปซื้อตามร้านอะไหล่แอร์
    ได้เลยครับ :D:D:D:D
     
  16. ac34351

    ac34351 New Member Member

    4
    0
    0
    ตอนเติมแค่ 2กระป๋อง (400กรัม) ตรงตาแมวยังเห็นฟองอากาศวิ่งอยู่เยอะคับ ตามที่คุณเต้อบอกไว้ ต้องเป็นฟองน้อยๆอะคับ ผมเลยใส่ไปอีก 1 กระป๋องคับ
     
  17. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ขอบคุณ คุณ E30DET ที่เตือนครับ เรื่องความต้านทานถังแก๊สนี่ก็พอรู้ว่ามันมีหลายแบบ

    ผมก็คันไม้คันมืออยากติดแก๊สมาตั้งแต่ปีก่อนแล้ว แต่ไม่ได้ทำ เพราะว่าใช้รถน้อย
    ตอนนี้น้ำมันขึ้นเลยน่าทำหน่อย

    ปีแล้วบ้าถึงขนาดทำ ECU ของ stepping lambda กะว่าจะใช้กับเครื่องยนต์ biogas
    แต่ทำไม่เสร็จ ก็ต้องพักไป เพราะดันมีงานใหญ่เข้ามา

    ปีนี้น้ำมันแพง น้องชาย ว่าจะติดแก๊ส ก็เลยว่าจะลุยเอง
    ติดอู่ ถ้าเกิดดวงไม่ดี เจอช่างห่วย ยิ่งยุ่ง
    ทำเองสบายใจ ช้าแต่ชัวร์
    แต่ดูๆ แล้วน่าจะเหนื่อยมาก ตอนนี้ กะจ้างช่างให้ติดให้เรา ตามต้องการเอา
    กะจะติดแก๊สให้เพื่อนที่ทำงานด้วย

    autronic เข้าตาผม เพราะว่ามัน simple ที่สุดของหัวฉีดล่ะ ของอะไรที่ซับซ้อนน้อยสุด ย่อมปัญหาน้อยตาม
    มันใช้แค่ สัญญาณ ฉีดของหัวฉีดน้ำมันเดิม มาปรับแต่งใช้กับแก๊ส
    ซึ่งทำให้แทบไม่ต้องตัดสายไฟจำนวนมากเลย

    น้ำมันฉีด 10 msec แก๊สก็บวกเพิ่มเข้าไปฉีด 20 msec อะไรพวกนี้
    การปรับสัญญาณฉีด ก็ให้ ECU ของรถปรับ

    ไม่รู้ว่าตอนนี้ มี ECU LPG หัวฉีดไหน advance จุดระเบิดได้บ้าง ถ้ามีคงเจ๋งพิลึก

    ตามความคิดผม ถ้าเอากล่องโม ECU พวก FCON หรืออะไร มาโมทำเป็น ECU แก๊ส ผมว่าน่าจะได้เลย
    แต่ไม่มีให้เล่น

    ที่คิดว่าทำได้เพราะผมทำ project ให้กับอู่รถ ซึ่ง โม สัญญาณหัวฉีด ดีเซล ให้ใช้กับกล่องพวก FCON
    ของเครื่องเบนซิน

    คงต้องทำเป็น piggy back LPG บน picky back Gasoline อีกที

    ทีนี้คงปรับจูนได้กระจายทีเดียว แต่คงวุ่ยวายน่าดู

    สำหรับ รถ Mazda 3(0) ของผมยังไม่พังครับ วิ่งได้อยู่ แต่ไม่รู้ว่าฝาโก่งไปหรือยัง
    ตอนนี้ ใช้ฝาหม้อน้ำเก่า ความดันหม้อน้ำมันไม่มี จะได้ไม่ดันรั่วออกมา

    ตอนนี้ทนใช้ไปก่อน เพราะต้องใช้ตลอด

    ยกเครื่องใหม่ใส่ ไม่รู้จะคุ้มหรือเปล่า
    มีคนมาถามซื้อ แค่ 2 หมื่นกว่าๆ แต่ถ้าเอาชั่งกิโลขาย ได้เงินมากกว่า รถหนัก 700 โล เสื้อสูบอลู ถ้าเหมาขาย kg ละ 30 บาท ก็ราคาเท่ากันเลย

    คุณ Ter พวก วัดกระแสไฟฟ้าอย่างเดียว งานวิชาการไม่ค่อยยอมรับเท่าไหร่ ต้องวัด power factor กับ real power ได้ด้วย
    ถ้าจะเอา ก็ลองหารุ่น ที่มี ใบ Certificated จาก NIST ครับ สามารถเอามาอ้างอิงได้น่าเชื่อถือมาก

    ถ้าเป็นพวก power monitor ตอนนี้เอามา link กับ ระบบ lan ได้แล้วนะครับ ไม่แพง
    ผมทำให้ลูกค้าอยู่ เป็นแบบ wifi ไม่ต้องต่อสาย lan ให้ยุ่งยาก ดู online ผ่านเน็ตยังได้

    ไม่รู้ว่าคุณ Ter ทำ OEM part ส่วนไหนครับ เผื่อจะได้แลกเปลี่ยนความรู้กันบ้าง
     
  18. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ถ้าชอบรุ่นนี้ และถ้ามีเวลาคอยดูแลมัน ผมว่าเก็บไว้ใช้ น่าจะ ok นะพี่:D:D

    - Power factor กับ Real power นี้มันเป็นเครื่องยังไงคับพี่ พอมี link ไหมคับ
    ผมจะได้เข้าไปศึกษาดูคับ

    - แล้ว Power Monitor อย่างที่พี่ว่ามา แหะๆๆ :confused:มันคืออะไรอะคับ ผมไม่มีความรู้อะคับ
    พี่ Professor แนะนำเพิ่มด้วยฮะ (อยากรู้อ่ะคับ):):)

    - เครื่องคอมในห้องนอนผม มีภาพสินค้าน้อยอะคับ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลงภาพงานที่ทำส่งให้ บริษัทฯ แอร์
    ต่างๆ เพิ่มให้ดูนะครับ :D
    - ภาพ 1 ,2 เป็นตัว Chiller , Condenser เป็นสินค้าหลักของบริษัทฯ เลยคับ 45 ปีตั้งแต่รุ่น อาก่ง
    - ภาพ 3 - 4 เป็นภาพเครื่องทำน้ำเย็น ผมทำส่งให้ C.P. อยู่คับ เอาไปเลี้ยงกุ้ง และก็ผลิตเครื่องทำน้ำเย็น
    ขนาดต่างๆ ตาม Order ของลูกค้าคับ
    - ภาพ 5 ก็เป็นงาน Make to order คับ ตามภาพนั้นเป็นเครื่อง โคบ เอาเช็คอุณหภูมิของหินที่ถูกหลอม
    ด้วยความร้อนในเตาเผาหิน และดูดเก็บสารต่างๆ ในเตาเพื่อมาวิเคราะห์ เครื่องแบบเดี๋ยวกันของเยอรมัน
    ขายอยู่ 35 ล้านบาท แล้วมีบริษัทฯ เพื่อนๆกันเขามาถามว่าทำได้ไหม ป๋าผมก็เลยจัดให้คับ ให้ข้อมูลของ
    เครื่องมาเป็นกระดาษ 10 แผ่นเอง ใช้เวลาผลิต 3 เดือนก็ออกมาเป็นรูปร่างอย่างที่เห็นในภาพเลยคับ

    ป๋าผมชอบรับงานแปลกๆ ที่ไม่มีใครเขาทำกันฮะ (ถ้าพี่ Professor อยากทราบเพิ่มเติมบอกผมอีกทีฮะ)
    - หลักๆ ตอนนี้ก็มีผลิตไดเออร์, ถังพักน้ำยา, ผลิตถังน้ำยา, รับงานบรรจุกระป๋องสเปรย์, air drier,
    ตัวเก็บเสียง Muffer, นำเข้าน้ำยาแอร์ทุกเบอร์มาจำหน่าย, และรับงานทุกอย่างที่เกี่ยวกับ Part ของ
    แอร์ระบบใหญ่อะคับ
    พี่เข้าไปดูที่ www.coolmangroup.com ก็ได้ฮะ (web ไม่ค่อยสวยนะคับ รอปรับปรุงอยู่คับ)
     
  19. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ใส่ไป 1 กระป๋องแล้ว ที่ตาแมวเป็นไงบ้างคับ ใสเลยรึเปล่าฮะ ให้มันมีฟองใสๆ วิ่ง ก็ถือว่า ok แล้วคับ

    แนะนำ ให้เติมตอนกลางวันจะดีมากเลยคับ ช่วงอากาศร้อนที่สุด จะได้ดูปริมาณน้ำยาแอร์ในระบบ
    ได้ชัวร์กว่า

    ต่อเนื่องจากคำถามเก่านะคับ
    เวลาจอดรถแล้วแอร์ไม่ค่อยเย็น แต่เวลารถวิ่งแล้วเย็น ก็แสดงว่า....
    แผงคลอย์ร้อน ระบายไม่ทันคับ ล้างสะอาดแล้วก็จริงแต่ ต้องดูปัจจัยรอบๆ ตัวด้วยนะคับ
    ตอนที่ BMW รุ่น E34 ที่เขาผลิตมาขาย แผงคอลย์ร้อนที่ใส่มาในรถ ตอนนั้นอุณหภูมิโลก
    อาจจะไม่ร้อน เหมือนปัจจุบันอ่ะคับ อุณหภูมิประเทศไทยทุกวันนี้ 35 - 37 องศาเลยนะคับ
    ตัวแผงคอลย์ร้อนตัวดังกล่าวเลยดูเล็กไป ระบายความร้อนไม่ทันอะคับ

    ผมใช้ BMW E60 อยู่ ผมสังเกตุมา 2 อาทิตย์ละ ติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ ถ้ารถไม่วิ่งนะคับ
    แอร์ไม่ค่อยเย็นเลยคับ แต่พอได้วิ่งหน่อย ok แอร์เริ่มเย็นละ เพราะก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนที่แล้ว
    ติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ จอดเฉยๆ แอร์นี้เย็นมากๆเลย

    ผมเลยสันนิฐานว่า อุณหภูมิในประเทศตอนนี้ มันร้อนเวอร์เหลือเกินอะคับ การระบายความร้อน
    ของแผงคอลย์ร้อน เลยอาจจะทำได้ช้าลงคับ :sad::sad::sad:
     
  20. ac34351

    ac34351 New Member Member

    4
    0
    0

    พอใส่กระป๋องที่ 3 ไปเกือบหมดกระป๋อง ก้เริ่มใส มีฟองวิ่งหน่อยๆ ตาม step ที่คุณเต้อบอก
    อย่างนี้ต้องไปลองโมให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน step 2 ตลอดดูซักหน่อย
    จริงๆแล้ว COLD12 ตัวนี้ก้ให้ผลที่ดีกว่าน้ำยาตัวเดิมมากแล้ว (เดิมคอมแอร์ทำงานแทบจะตลอดเวลา)

    ผมยังไม่แน่ใจเรื่องระบายความร้อนไม่ทัน ยังมีอาการอีกอย่างคือกลางคืนอากาศเย็นๆ ติดเครื่องเดินเบา แอร์ก้ยังไม่ค่อยตัด พอตัดก้ตัดแป๊ปเดียวไม่ถึง 10วินาทีเลย (พอแอร์ตัดปุ๊ป ความเย็นที่ออกมาลดลงเร็วมาก)
    นับโดยคร่าวๆแล้ว คอมแอร์ทำงานซะ 95% ตัดแค่ 5% ทั้งที่ความเย็นก้ไม่ได้เร่งจนหนาว
    (คอมแอร์ทำงาน 3นาที จะตัดแค่ประมาน 10วินาที)

    1. เกี่ยวกับ Dryer ไหมคับ เพราะไม่ได้เปลี่ยนตัวนี้ตัวเดียว เพราะค่อนข้างมั่นใจว่าแวคเติมน้ำยาครบตามสูตร(ไล่อากาศในสายเติมน้ำยา ก่อนปล่อยน้ำยาเข้าระบบ + แวคครึ่งชม.)

    2. ทำไมพอแอร์ตัดแล้ว ความเย็นถึงลดลงเร็วมากๆ (กดปุ่มอากาศหมุนเวียนในรถแล้ว)
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    - ถ้ามองที่ตาแมวแล้วน้ำยาแอร์ยังใสอยู่ ก็ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไดเออร์คับ (มีเขียนเหตุผลไว้หน้าแรกๆคับ)
    - พอคอมตัด น้ำยาแอร์ก็ไม่มีการฉีดมาที่คลอย์เย็น ก็เป็นปรกติคับที่จะไม่มีความเย็นออกมา
    รถผมก็เป็นคับ ผมเลยตั้งตัวเทอร์โมสตาด์ให้สุดเลย ไม่ต้องให้คอมตัดการทำงานอ่ะคับ
    - ลองเอาเกร์จับดูด้าน Hi เลยครับ ว่ามันขึ้นเท่าไร ถ้าเกิน 250Psi ก็แสดงว่าการระบายความร้อนไม่ค่อยดีคับ:D:D
     
  22. พี่ๆ ช่วยตอบทีนะครับ

    เครื่องเจฝาขาวในวอลโว่940ระบบเดิมก่อนเปลี่ยนคอมเป็น r12
    คอมตัวเก่าน๊อคเลยเปลี่ยนคอมใหม่เป็น r 134 แต่ยังใช้น้ำยาเป็น r12
    ตอนนี้ปัญหาคือรถวิ่งตัด รถติดไม่ยอมตัด ทั้งที่ล้างแผงแล้ว เปลี่ยนพัดลมหน้าแผงแล้วเป็นของเซฟิโร่แรงดี
    น้ำยาก็ไม่ขาดยังใสอยู่มีฟองอากาศไม่เยอะ
    คอมแรงอัดดีมีผลกับการระบายไม่ดีไหมครับเพราะวัดกับคอมตัวเก่าไม่มีปัญหากับการระบายความร้อนเลย
    วัดอุณภูมิได้ประมาณ 4 องศา แต่คอมตัวใหม่ไล่ระบบน้ำยาตอนฝนตกยังไงก็ไม่ลงได้ 13องศา จับท่อ
    ร้อนมาก เหมือนแผงระบายความร้อนไม่ออก
    ต้องแก้ไขอย่างไรครับ ช่วยผมที
     
  23. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    หมายถึงใส่ 3 กปใช่ไหม ถ้าใช่สงสัยน้ำยาเกิน ลองเช็คกับศูนย์บริการสิว่ารุ่นนี้น้ำยาเดิมเติมเท่าไร
    ถ้าเติมพอดีจริงๆแทบจะไม่มีฟองเลย ผมเติมที่พี่ทรัพย์แกเติมเกือบเต็ม เย็นดีมาก
     
  24. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    สวัสดีครับ พี่เตอร์ :D:D:D

    [​IMG]

    คุ้นมากเลย อะครับ :D:D



    :cry::cry::cry: ยังขายไม่ได้เลย :cry::cry::cry:
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตอบเลยนะคับ
    - ลองเอาเกร์น้ำยาแอร์จับต่อสายเช็คดูทั้ง 2 ด้านเลย (Lo - สีน้ำเงิน Hi - สีแดง) แล้วลองเร่งเครื่องดู
    ว่าเกร์ด้าน Lo มันสวิงเปล่า แล้วเกร์ด้าน Hi อยู่ที่เท่าไร (ถ้าด้าน Hi เกิน 250Psi แผงคลอย์ร้อนระบายไม่ดีคับ
    - จากที่บอกว่า ไล่ระบบใหม่ ไม่ทราบว่าช่างเขาใช้น้ำยาอะไรไล่ระบบคับ
    (ถ้าใช้เบนซิลไล่ระบบ ก็มีผลทำให้ไม่เย็นคับ เพราะถ้าไล่ไม่สะอาดจิงๆ เบนซิลจะเป็นคราบติดตามท่อ
    ภายในระบบ พร้อมคราบสกปรก
    (ตอนที่ล้างอยู่ ถ้าเบนซิลมันแห้งก่อนที่จะออกมาจากท่อคราบสกปรกมันก็จะแห้งติดตามพนังของท่อ)
    - วาวร์หัวฉีด มันตันหรือเปล่า (อันนี้ผมไม่แน่ใจนะคับ เพราะวาวร์ฉีดน้ำยาแอร์ ถ้ามันตัน การฉีดน้ำยาแอร์
    ไม่เป็นฟอย ก็ทำให้แอร์ไม่เย็นได้ครับ)
     
  26. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แหะๆๆ ใครเอ๋ย ผมเดาว่าต้องทำงานอยู่ BNF แน่ๆๆๆ เลย ใช่ไหมคับ

    เครื่องโคบตัวนี้ ไม่ทราบว่าพี่รู้หรือเปล่านะคับ...ว่าทางBOSS BNF บอกมาว่าไง
    เดี๋ยวผมขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ คับ ตามที่ผมได้ข้อมูลมา (เก็บกดมานานมากแล้ว.)
    เรื่องที่ผมกับป๋าฉุน ไม่เกี่ยวกับทางพนักงาน BNF เลยนะคับ

    ไอ้เครื่องโคบ ตัวนี้ ผมกับป๋ายัง ฉุน อยู่ทุกวันนี้เลยคับ :mad::mad::mad:
    ให้ทำตอนแรกบอกขายได้จะแบ่งกันคนละ 50%
    พอทำเครื่องขึ้นมาเป็นรูปร่างแล้ว บอกว่าทางเยอรมันลดราคาเหลือ 5 ล้านบาท
    (เป็นไปได้หลอจาก 35 ล้าน)
    พอไปๆ มาๆ ขอดูราคาต้นทุน ชิ้นส่วนประกอบทุกชิ้นของเครื่องตัวนี้
    พอรู้ราคาต้นทุน... แล้วให้ บวก จากราคาต้นทุนแค่ 10% oh..............แม่เจ้า
    เห็นป๋าบอกว่า เดี๋ยวว่างๆ จะไปเอาเครื่องโคบกลับมาที่โรงงาน แล้วจะเอาแขวนทิ้งไว้หลังบ้านอ่ะคับ :sad::sad:
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ผมส่งข้อความไปในทาง ข้อความส่วนตัว ลองเปิดอ่านดูคับ :D:D:D:D:D
     
  28. tetto

    tetto New Member Member

    1
    0
    0
    วันนี้ได้ไปเติม Cold12 ที่ร้านคุณลีมา คุณลีกับคุณพ่อบริการดีมากๆครับ พอไปถึงก็จับวัดอุณหภูมิก่อนเลย เร่งเครื่องวัดได้เย็นสุด 7องศาไม่ลงละ วัดเสร็จก็เริ่มทำถอดคอมล้างระบบทั้งหมด+เปลี่ยนน้ำมันคอม(ร้านคุณลีใช้ของ denso แท้ใสกิ๊ก)+แวคคั่ม+เติมCold12 ลงไป เสร็จติดเครื่องเดินเบา วัดอีกทีได้ที่ 4องศาที่รอบเดินเบา แล้วคอมก็ตัดการทำงาน แอร์เย็นเร็วขึ้นมาก โดยเฉพาะเวลาวิ่ง happy ครับ ใครยังหาที่เติมอยู่/ไม่รู้จะหาซื้อน้ำยาที่ไหน ไปร้านคุณลีเลยสะดวกดี จะได้ให้เช็คระบบให้ด้วยครับ คุณลีผมขอค่าโฆษณาเป็นส่วนลดค่าบริการคราวหน้าละกันนะครับ อิอิ
     
  29. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    :D:D:D:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้