จากที่ถามคือ... 1. การใช้น้ำหยดที่แผงคลอย์ร้อนโดนตรง 2. กับการใช้ ตู้ที่มีน้ำวิ่งอยู่อีกตู้หนึ่ง ติดด้านหลังบริเวณแผงคลอย์ร้อน ให้ลมที่จะเข้าไประบายคลอย์ร้อนนั้น ผ่านตู้น้ำก่อนเพื่อให้อากาศเย็นขึ้น ถ้าเป็นความคิดผมส่วนตัวเลยนะครับ (วิธีนี้ดูตาม link หน้าที่แล้ว ของคุณคนปากช่อง(พี่ยุทธ) ได้เลยคับ) ผมว่าวิธีที่ 1 น่าจะประหยัดไฟกว่า + กับประหยัดค่าน้ำมากกว่า + DIY เองได้เลย ผมเปรียบเทียบวิธีที่ 1 เหมือนกับฝนตกแล้วน้ำฝน วิ่งเข้ามาโดนที่แผงคลอย์ร้อนโดยตรง เหมือนกับเราขับรถตอนฝนตกอะคับ แอร์นี้โคตรเย็นเลย ถ้าเป็นแอร์บ้านแล้ว คลอย์ร้อนโดนน้ำโดยตรงผมว่า แรงดันด้าน Hi ลดลงเยอะเลยนะครัล ถ้าด้าน hi ลดลง การทำงานของคอมเพรส์เซอร์ก็ใช้กำลังอัดน้อยลง ประหยัดไฟมากขึ้นคับ ส่วนวิธีที่ 2 นั้น ตามความคิดผมนะคับ เปลื้องเงินซื้อตู้น้ำ + เปลื้องน้ำ + ค่าไฟของตู้น้ำ (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีปั้มมอเตอร์หมุนเวียนน้ำภายในตู้นะคับ) เปรียบเทียบง่ายๆ ถ้าติดตู้นี้เข้าไป ก็เหมือนคุณเปิดแอร์ตอนกลางคืนอะคับ อากาศก่อนเข้าคลอย์ร้อน มันเย็นขึ้น (ถ้าจำไม่ผิด ร้าน 7 even ทั่วไปติดใช้อยู่ เป็นของจีน ตู้น้ำนี้แหละคับที่เอามาใช้แทนน้ำยา Cold22 ตอนทดสอบก็เห็นๆ เลยว่า Cold22 เติมเข้าไปในแอร์ของร้าน 7 even แล้วค่าไฟลดได้ 20% แต่ทางวิศวกรแม่งบอกว่าไม่ลด ผมนิพูดไม่ออกเลย ok ไม่อยากใช้ก็ไม่ต้องใช้ ผมรู้ภายหลังมาเจ้าของผลิตภันท์ตู้น้ำดังกล่าว เป็นเพื่อนกับวิศวกทดสอบ ) อันนี้เป็นการวิเคราห์ส่วนตัวผมนะคับ ลองไปหาข้อมูลดูอีกทีคับ เพราะทางเจ้าของผลิตภันท์ น่าจะมีตารางการทดสอบให้ดูเปรียบเทียบนะครับ ส่วนร้านแอร์ที่สุพรรณ ผมเคยไปขาย Cold22 อยู่ครับ ผมจำชื่อร้านไม่ได้ แต่ร้านอยู่กลางเมืองสุพรรณ ร้านนี้เขาขายอะไหล่แอร์ด้วย เจ้าของเป็นอาจานย์สอนหนังสือที่ วิทยาลัยสุพรรณด้วยคับ อยู่ตรงถนน(จำไม่ได้) ข้างละ 3 เลนตรงกลางเป็นร่องน้ำใหญ่ ใกล้ๆ ห้างสรรพสินค้าอะไรซักอย่างเนี่ยคับ
แก้ปัญหาเรียบร้อยแล้วคับ ขอบคุณทุกๆคนในบอร์ดนี้มากครับ ตอนนี้ต่อรีเลย์ แยกแล้ว ได้ผลดีครับ แต่มีปัญหาอีกอย่างคือว่า ตอนตัด รีเลย์มันครางครับ มันครางตั้งแต่แรกแล้วครับตั้งแต่ยังไม่แยกรีเลย์แล้ว เกิดจากสาเหตุใด ใครรู้บอกวิธีแก้หน่อยครับ ครางทั้งตัวใหญ่ และก็ตัวที่อยู่ใน กล่องควบคุมแอร์เลยครับ หรือว่าต้องใส่ไดโอดกันไฟย้อนกลับเข้ามาครับ
พี่เตอร์ คับ ผม สงสัย รถผม มาก ๆ เลย วิ่งถึงจะเย็น พอวิ่งแล้วจอด จะเย็น ดี แต่ จอดรถไว้เฉยๆไม่ได้วิ่ง ร้อน คับ เร่ง เครื่อง 2000 3000 ก็ไม่เย็น ต้อง วิ่ง ถึงจะเย็น แล้วจอด ถึงจะเย็น แพ้ แดด อีก - - ผมล้างแผงคอยร้อนแล้วคับ แล้วเปลี่ยนเป็นน้ำยา cold 134A แล้ว ด้วยอะคับ งงมาก ๆ ห้องเครื่องผมมัน แน่นเกินไปรึป่าว คับ
เมื่อคืนแอร์เย็นเกินไป....ขับรถต่อไปอีกไม่ได้((((มองไม่เห็นถนน)))) เลยจอดรถถ่ายรูปมาให้ดูแบบเนี๊ย!!!!!!!!!!!!!!!!!!
ลองเช็คดูก่อนนะครับ - น้ำยาแอร์ปริมาณยังอยู่ปรกติเปล่าครับ ดูตรงตาแมว คับ ถ้ามีน้ำใสๆวิ่งแสดงว่าปรกติ แต่ถ้าเป็นน้ำวิ่งฟองขาวๆ แสดงว่าน้ำยาแอร์ขาดคับ
สุดยอดดด ตอนที่รถเป็นฝ้า พี่อยู่คนเดี๋ยวอะเปล่าคับ .....หรืออยู่กะ เป็นผมตอนอยู่มหาลัยนะ แล้วนั่งกะแฟนนิ .....อิอิ
ล้างแผงคอล์ยร้อนสะอาดจริงๆหรือป่าวครับ อาการที่บอกมาบ่งบอกถึงการระบายความร้อนไม่ดีครับ พอรถวิ่งถึงจะเย็นเพราะต้องใช้แรงลมปะทะด้านหน้าแผงคอล์ยร้อน เช็คดูน้ำยาแอร์ด้วยครับ จอดเฉยๆไม่เย็น.....ลองเอาน้ำฉีดไปที่แผงคอล์ยร้อนดูก่อนครับว่าเย็นใหม ดูวิธีการระบายความร้อนที่โพสไว้ก่อนหน้านี้อ่ะครับ
เห็นรถคุณหนุ่มแล้วน่าอิจฉาจัง อันนี้เป็นผลมาจากโปรแจคน้ำฉีดแผงแอร์หรือเปล่าครับ คุ้มจริงๆครับ ลงทุนนิดหน่อย แลกกับความเย็นกลับมาขนาดนี้
ไม่รู้ว่าทำอะไรไปบ้างครับ...หลายๆอย่างและยังมีอีกหลายปัจจัยครับที่ทำให้เป็นได้ดังภาพที่เห็น โปรเจ็คหน้า....จะหาวิธีระบายความร้อนให้กับคอมแอร์ เน้นแบบประหยัดเหมือนเดิมแต่ได้ผลงานเกินราคา
เอา link แอร์ที่คุยว่าประหยัดไฟมาให้ดูครับ ใช้ทั้งขยายขนาด condensor, ทำการแลกเปลี่ยนความร้อนท่อ hi กับ lo ตามที่คุณ professor เคยเอามาให้ดู ไม่รู้ว่าใช้น้ำยา cold ด้วยหรือเปล่า ถ้าใช้ก็คงประหยัดไฟเต็มสูตรล่ะครับ ใครกล้าลองบ้าง http://www.be2hand.com/scripts/shop.php?user=man64
ความจริง แอร์รถยนต์ รุ่นใหม่ มี ตัว heat exchanger ใน filter dryer เลย แอร์เย็น กันหมดแล้ว สงสัยต้องทำ ช่อง แช่โค้กกระป๋องเย็นๆ บ้างล่ะมั้ง คุณ Ter ใช้ flash ทำ web ทั้งหมด ระวัง google จะหาไม่เจอนะครับ ความจริง น่าจะลองทำ ultra low cost air line เชียงใหม่กรุงเทพ ประกันชีวิตเท่า low cost มาตรฐานเท่า low cost แต่จุได้มากกว่า แบบนี้แหล่ะ ราคาน่าจะสู้รถทัวร์ได้
เรื่อง Google หาไม่เจอ ผมลืมคิดเลยคับพี่ เดี๋ยวต้องแจ้งทางผู้เขียน web อีกทีฮะ พี่คับ ตามในภาพนั้นผมว่าอึดอัดน่าดูเลยนะคับนั้นอะ :sad::sad: เครื่องเครื่องบินปีกผมไม่ถนัดกันอะคับ ถนัดแต่เรื่อง ฮ. อะคับ ขอบคุณคับ สำหรับข้อแนะนำ ถ้าพี่มีอะไรแนะนำเพิ่มเติมรบกวนด้วยนะครับ
รถติดๆแอร์ไม่เย็น พอเริ่มวิ่งก็เย็น อยู่กะที่ เหยียบคันเร่งช่วย 2000 รอบ ก็ไม่เย็น สักพักระบบมันจะตัดคอมเลย ลองไปเปิดฝากระโปรงรถดู พัดลมก็ยังหมุนแต่คอมตัดแล้ว น้ำยาไม่วิ่งเลย สักพักใหญ่คอมมันจะตัดต่อทำงานอีก แต่ก็ไม่เย็น อีกสักพักระบบมันจะตัดคอมอีก ช่วงที่ระบบมันตัด ปิดแล้วเปิดใหม่มันก็ไม่ ทำงานให้ต้องรอสักพักใหญ่ (แต่ตอนเริ่มออกตัวจะได้ยินเสียงฉีดแรงขึ้นกว่าตอนเดินเบา) ผมไปเติมน้ำยาคูลตัวใหม่มาสองรอบแล้ว(รอบละ900) ตอนไปเติมครั้งที่สอง ช่างบอก แรงดันด้านต่ำไม่ดี ด้านสูงเลยปกตินิดหน่อย พอเร่งเครื่องแรงดันด้านต่ำดี ด้านสูงก็เหมือนเดิม สาเหตุมีอะไรบ้าง -วาล์วตันรึปล่าว -คอมแรงอัดไม่ดีไหม -ระบายความร้อนไม่ดีเหรอ -หรือว่าถูกทุกข้อ
วันนี้ปรับน้ำยาแอร์บ้านอีกครั้ง วัดที่ท่อดูดลงไปถึง 1.7 องศา.............ในบ้านได้ 5.6 องศา http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R6632766/R6632766.html#11 เมื่อไหร่คุณกบจะเปลี่ยนน้ำยาเป็น cold22 เสียที จะได้เทียบดูว่าได้เย็นขนาดไหน ใครมีรูปแอร์บ้านที่ใช้ cold22 ว่าเย็นเท่าไรขอดูหน่อย.......... แอร์รถไม่แข่งกับคุณ ter แล้ว ทำให้ตายผมก็ไม่ถึง -34 องศา มาเล่นที่แอร์บ้านดีกว่า
อาการที่บอกมานั้น เหมือนๆ กับว่าน้ำยาแอร์ในระบบเยอะไปนะครับ ทำงานซักพัก น้ำยาแอร์เกิดอาการ ขยายตัวเนื่องจากถูกคอมแอร์อัด แรงดันก็สูงขึ้นเกิน ตัวสวิทย์ Hi เพรสเชอร์ เลยสั่งให้คอมหยุดการทำงานครับ กันท่อแอร์แตกครับ ถามเพิ่มครับ... - ก่อนหน้าที่จะมาใช้น้ำยาแอร์ Cold ระบบแอร์เป็นยังไงบ้างครับ - ไม่ทราบว่าไปเปลี่ยนน้ำยาแอร์ Cold ที่ไหนครับ ซื้อไปหรือทางร้านมีจัดจำหน่าย - เวลาเติม คว่ำกระป๋องหรือเปล่าครับ - เติม cold เข้าสู่ระบบ ดูปริมาณน้ำยาแอร์ที่ ตาแมวหรือเปล่าครับ ---- ปริมาณที่พอดีคือ ให้มันมีฟองใสๆ วิ่งเล็กน้อย ---- ถ้าเติม Cold เข้าระบบ แล้วดูปริมาณที่ตาแมวมันเป็นน้ำวิ่งใสๆ เลยแสดงว่าน้ำยาแอร์เยอะไปครับ ไงลองดูแล้วถ้าไม่หาย ก็เข้ามาบอกกันอีกทีนะครับ หรือต้องการคำตอบด่วนๆ ก็โทรมาคุยกับผมโดยตรงก็ได้ครับ
พี่ยุทธ ผมเอาโปรแกมแปลงค่ามาฝากพี่ๆ ทุกๆ คนคับ โปรแกมนี้ ผมก็ใช้งานอยู่ประจำคับ เป็นโปรแกม โคตร แปลงเลยคับเยอะมาก แอร์ธรรมดาที่ผมเลยทำได้นะคับ ตัวคลอย์ร้อนกับคลอย์เย็นอยู่ห่างกัน ประมาณ 20 เมตร R22 ผมวัดได้ 10 องศาฮะ Cold22 ผมวัดได้ 8 องศา เคทรนี้ที่ทำการวัดเพราะ ทางเจ้าหน้าที่ บอกว่าเปลี่ยนน้ำยาแอร์ Cold22 แล้วไม่เย็นก็เลย ต้องทำการเอา เทอร์โมมิเตอร์ แควนหน้าคลอย์เย็น (ที่โรงผลิตน้ำในวังสวนจิตลดา) ตามคำขอเลยครับพี่ยุทธ ดูตาม link เลยครับ http://www.coolmansale.com/portfolio.html หัวข้อ 30 - 36 ครับ พนักงานได้ลงข้อมูลไว้ ผมดูแล้วมี Bank Scb ต่ำสุดที่ 10 องศาเอง คงไม่ได้เติมแบบ super heat และ sub cool อะคับ เดี๋ยวถ้าผมมีโอกาศ ผมจะลองเติมแบบ super heat และ sub cool ดูบ้างคับ ยังไม่เคยเติมเลย Oh แม่เจ้า พี่เล่นซะ 1 องศา:snow::snow::snow: เลยหลอคับ อิอิ...... เดี๋ยวพรุ่งนี้เอามั่งฮะ เดี๋ยวจัด เทอร์โมสตาด์มาวัดหน้าคลอย์เย็นในห้องนอนดูบ้าง แล้วจะเอามาลงให้ดูคับ เพราะห้องนอนก็ใช้ Cold22 เหมือนกันคับ
จริง ๆ ซ้อมเปลี่ยนแอร์ธรรมดาไปแล้ว 1 ตัวครับ แต่ตัวนั้นเอาไว้ในห้องทำงาน ห้องยังทำไฟ+ทาสีไม่เสร็จ เลยไม่ค่อยได้เปิด ส่วนตัวไดกิ้น ตอนนี้เพิ่งครบ 1 ปี ครบประกันแล้ว คิดว่าจะเริ่มเปลี่ยนเร็ว ๆ นี้ครับ ตอนนี้มัวแต่ยุ่งเรื่องรถ มันเริ่มงอแงอยู่บ่อย ๆ เพราะมัวแต่ซ่อมบ้านไม่ได้ซ่อมรถเลย แถมตอนนี้กำลังบ้าเรื่องติดจานดาวเทียมอยู่ด้วย เลยไม่ได้ทำอะไรเรื่องแอร์เลยครับ
แอร์ธรรมดาได้ 8 องศาก็ไม่ใช่เล่นแล้วครับ ถ้าปรับละเอียดยิ่งได้ต่ำกว่านี้อีก แอร์ธรรมดาตอนเติมดู superheat ต่ำๆได้เลยครับ เย็นเจี๊ยบแน่ๆ อย่าลืมเอาตารางค่า sat temp ของ R290 มาดูประกอปด้วย ไม่ได้ดูที่ coolmansale นาน ตอนนี้ตรง profile ดูน่าสนใจขึ้นเยอะ ทีมงานเติมน้ำยาแบบ superheat ได้ไม่ยากเลย เพราะไอ้ตัววัดอุณหภูมิของคุณ ter นั่นดีมาก วัดแบบ real time เลย ผมปรับน้ำยาจนได้ลมออกจากแอร์ที่ 5.6 องศาครับ , แต่วัดที่ท่อดูดได้ต่ำสุด 1.7 องศาครับ ซึ่งไม่ดี มันต่ำเกินไปทำให้น้ำยาเป็นของเหลวบางส่วนกลับเข้าคอม ค่า sat temp ของ R290 ที่ความดัน 60 psig อยู่ที่ 2.7 องศา ดังนั้นต้องปล่อยน้ำยาจนวัด temp ได้แถวๆ 3 องศาจะดีมาก คือให้เลย 2.7 มานิดๆ น้ำยาจะได้กลายเป็นไอจนหมด กลับเข้าคอม คุณ ter มีตารางคุณสมบัติของ COLD22 ไหมว่า ที่ความดันเท่าไร ค่า saturated temp จะเป็นเท่าไร ผมไม่มีตารางนี้ เลยต้องใช้ค่าของ R290 ซึ่งคิดว่าใกล้เคียงกันไปพลางๆก่อน จะรอดูครับว่าแอร์ห้องคุณ ter ลงได้ถึงเท่าไร
คุณ ter ผมอ่าน portfolio ของ CP freshmart ประชานิเวศน์ 3 ผมว่าเขาคำนวนผิดแน่ๆ จากตารางบอกว่าประหยัดไฟไปวันละ 7 หน่วย ค่าไฟของร้านแบบนั้นซึ่งใช้ไฟเยอะจะตกแถวๆ 3.5 บาท/หน่วย ใน 30 วันจะประหยัดไป 30 x 7 x 3.5 = 735 บาท/เดือน แต่ในเว็บคิดได้ 391 บาท/เดือนเอง มันน้อยไป ผมว่าต่อไปน่าจะเติมแบบ superheat จะทำให้แอร์เย็นที่สุด ระดับน้ำยาพอดีเป๊ะ ไม่ต้องไปพะวงเรื่องแรงดันน้ำยาว่า จะเป็นเท่าไร หรือกระแสจะเป็นเท่าไร เพราะมันจะต่ำกว่าเดิมอยู่แล้ว ตัววัดอุณหภูมิก็มีอยู่แล้ว อย่างดีด้วย วิธีนี้ลูกค้าจะประหยัด 2 ต่อคือ แอร์เย็นสุดๆ ได้เต็ม BTU จากการเติมน้ำยาได้พอดี คอมไม่เดินนาน ประหยัดไฟ ประหยัดจากการใช้ cold22 ที่กินไฟน้อยลง ทำแล้วได้ผลยังไงมาเล่าให้ฟังบ้างนะ ลองกับแอร์ที่ห้องนอนก่อนก็ได้
Cold22 ก็คือ R290 แหละครับพี่ยุทธ พอเอาเข้ามาขายในประเทศ ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Cold22 คับ พี่ยุทธคับ ผมอยากลองจะตายแต่สถานที่ไม่อำนวยมากๆๆๆ (เดี๋ยวพรุ่งนี้ถ่ายรูปมาให้ดูคับ ) แหะๆๆ ผมลืมหยิบตัววัดอุณหภูมิขึ้นมาในห้องนอนอะคับ พรุ่งนี้ไม่ลืม sure คับ เดี๋ยวประชุมคราวหน้าผมจะอธิบายให้กับทีมงานคับ สอนให้เติมแบบ superheat เหมือนที่พี่ยุทธแนะนำเลยคับ เติม cold22 เข้าไปยังไงก็ได้ 2 เด้งอยู่แล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมแจ้งกับฝ่ายการตลาดคับพี่ เรื่องการคิดค่าไฟที่ CP Freshmart ให้ทวนดูอีกที (ผมก็พึ่งสังเกตุ จากที่พี่ยุทธบอกเนี่ยคับ) ขอบคุณครับพี่ยุทธที่ช่วย สังเกตุฮะ
http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R6632766/R6632766.html#11 พี่ 2 คนนี้คุยกันมันเลยแหะ อ่านแล้วผมได้ความรู้ในจุดที่ ผมไม่เคยสังเกตุแบบลึกๆ คับ ดีครับ ผมเองก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยคับ อยากลองใช้แอร์ inverter ดูมั่งอ่ะคับ... ถ้าทางน่าจะสนุกดีแหะ มีอะไรให้วิเคราะห์ในตัวมันเยอะเลย...
เยี่ยมครับ แต่อันตรายเวลาขับรถ ผมเพิ่งกลับมะคืนครับ ไม่ได้เข้ามานาน เยี่ยมครับ แต่มันอันตรายมากครับ หากอุณหภูมิภายในรถเราเย็นกว่าภายนอกมาก ก็จะมีสภาพเป็นเช่นนี้ครับ ยิ่งวิ่งช้าๆคลานในเมืองละก็ ฝ้าเกาะกระจกทุกบานรวมทั้งกระจกหน้าด้วย (มองทางไม่เห็น ทัศนวิสัยปิดหมด) อันตรายครับ แต่มักเกิดในช่วงหลังฝนตกหรือในหน้าฝนซึ่งมีอากาศชื้นมากครับ อาการที่เกิดนี้ มักเกิดในหน้าฝนครับหรือหลังฝนตก ซึ่งอากาศภายนอกมีความชื้นมากๆ ผมอยู่กรุงเทพ วันที่ ๒๐ กับ ๒๑ ฝนมันตกยังกะฟ้ารั่ว(คืนวันที่ ๒๐ ) รอลูกความที่โฮมโปรบางพลี ลุยน้ำครึ่งล้อเลยครับ ช่วงนี้ฝนตกเกือบตลอด(เดินทางเจอทั้งไปและกลับ) แล้วก็ตีรถมาทำงานต่อที่ขอนแก่นกลับถึงบ้านมะคืนครับ(สลบยาวเลยเพิ่งตื่น อิอิอิ) ก็เจอฝนเกือบตลอด วิธีแก้หรือป้องกันไม่ให้เกิดทัศนวิสัยปิดแบบนี้ ให้ปิดสวิทซ์เอซี แล้วก็ปรับเทอร์โมไม่ให้เย็นจัดเกินไปครับลดความเย็นลงให้พอเหมาะ คอนโทลลมเย็นไว้ที่ ต่ำกว่าสิบองศา ก็โอเคเหลือเฟือแล้วครับ อาจเป็นฝ้าเหมือนกันแต่เป็นไม่มาก หากวิ่งเกิน๘๐ ลมจะไล่ฝ่าออกไปครับ รถผมกลับมาแก้ไขจนเย็นจัดเหมือนเดิมแล้วครับ แต่ทฤษฎีของคุณหนุ่มที่ว่าเย็นเกินไปแล้วมันทำให้โลหะแข็งและเปราะนั้น ผมว่าน่าจะจริง ตอนนี้ระวังไม่บายพาสเทอร์โม คอนโทลไว้ที่ไม่เกิน๑องศา ก็ให้ความเย็นเหลือเฟือแล้วครับ(น้ำยาอาร์๑๒ รถผมก็ทำความเย็นได้ลบองศาครับตอนนี้ไม่กล้าลอง ได้แค่-๐.๕ก็ปิดแระ อิอิอิ) ตอน๑๑โมงวันที่๒๑ผมติดไฟแดงยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆอยู่ที่สาทร ยังเย็นเจี๊ยบเลยครับ แดดเปรี๊ยงๆก็สู้ได้สบายมากครับ ไว้ใช้ดูสักพักอาจจะกลับมาใช้คูลอีก แต่ตอนนี้ชักลังเลแล้วว่าจะกลับมาใช้อีกหรือไม่ (เพราะอาร์๑๒ ก็ให้ความเย็นได้เพียงพอ(เหลือๆ) แต่ก็สบายใจกว่าหากมันจะเกิดอุบัติเหตุอย่างคราวที่แล้วอีก เราไม่ต้องกังวล) รถคุณหนุ่มกะคุณยุทธ เป็นโตโยต้า สามห่วงหรือเปล่าครับ ผมกำลังจะเล่นรุ่นนี้ครับ ช่วยแนะนำประกอบการตัดสินใจหน่อยครับ ผมแวะเชียงกงบางนาก่อนกลับ ร้านที่นั่นบอกว่าเป็นรถที่ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกมากนัก อะไหล่ก็เหลือเฟือใช้อีก๒๐ปีแบบสบายๆเลยแถมถูกอีกต่างหาก(เฉพาะค่าซ่อมเจ้าจินนี่ผมว่าซื้อสามห่วงได้สามคันแล้วมั้งครับ เหอะๆๆๆจาขายทิ้งก็ไม่ได้ราคา) ขอคำแนะนำหน่อยครับในการเลือกดูสภาพรถกับการดูแลบำรุงรักษา(อยากได้เกียรโอโต้) ขอบคุณครับ
ดีใจด้วยครับที่ได้ความเย็นกลับมาเป็นปรกติดีเหมือนเดิมผมใช้3ห่วงครับ ปี92 เกียร์AUTO 1600cc. เป็นตัวประกอบนอกรุ่นนี้ใช้แล้วไม่ต้องห่วงครับคุ้มค่ากับเงินที่ซื้อมาครับใช้ได้ชั่วลูกชั่วหลาน ใช้ดีทั้งน้ำมันและแก็สปัญหาต่างๆแทบจะไม่มี ถึงมีก็น้อยมากยิ่งอะไหล่ล่ะก็หาง่ายมากมีทุกร้าน......แต่การหาซื้อที่เป็นรถบ้านจริงๆนั้นต้องใช้เวลาหน่อยครับ หายากเหมือนกัน เพราะรุ่นนี้เมื่อก่อนใช้ทำเป็นแท็กซี่มากๆ ถ้าสนใจรุ่นนี้ บอกได้เลยครับว่าคุ้มมมมมมม
คุณจินนี่ทำยังไงถึงเย็นได้เหมือนเดิมครับ ที่เค้าว่าน้ำมันคอมแอร์มากเกินไปทำให้เย็นช้าเป็นจริงหรือเปล่าครับ ถ้าจริงผมจะได้รื้อของผมใหม่ เพราะนี้ของผมก็เย็นดีเวลารถวิ่ง แต่ก็ยังเย็นช้าครับ
ดีใจด้วยที่ซ่อมเสร็จแล้วครับ หายไปหลายวัน ว่าจะถามอยู่เหมือนกันว่าซ่อมไปถึงไหนแล้ว ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยครับว่าซ่อมอะไรไปบ้าง ถึงหายดี ตอนนั้นเห็นบ่นว่าทำยังไงแอร์ก็ไม่เย็น มีน้ำเกาะท่อเยอะ ผมใช้ corolla hi torque รุ่นหลัง 3 ห่วงครับ คันเล็กกว่า แต่ใหม่กว่าหน่อย เครื่อง 4A-FE เหมือนกัน อะหลั่ยเพียบๆๆๆๆ นี่เป็นข้อดีที่ทำให้ผมชอบ tota คุณจินนี่ซ่อมเองได้ด้วย เล่น 3 ห่วงนี่ขนมเลย ซ่อมง่าย อะหลั่ยไม่แพง ไม่ต้องแปลง อะหลั่ย tota ผมว่ามันก็ทน ไม่ค่อยเสียง่ายๆ คำแนะนำเลือกรถมือสอง ไม่มีครับ เพราะดูไม่เป็นเหมือนกัน แต่ถ้าจะซื้อ ลองค้นดูใน taladrod.com ดู มีเยอะมาก ราคาดีกว่าเต้นท ์ เกียร์auto ก็ดี ขับสบายดี ราคา 3 ห่วงคง ไม่เกิน 2 แสน ส่วนไฮทอร์คผมปี 98 ราคากลางประมาณ 2.5 แสนมี abs,air bag, เกียร์ auto จับมาติดแกสระบบ fix mix อีกหมื่นกว่าๆก็แจ่มแล้ว ผมมีร้านที่วัชรพลติดดีนะ หม้อ tomasetto 140 hp, ถัง 58l มัลติวาล์ว, สวิสต์เปลี่ยนน้ำมันเป็นแกสอัตโนมัติ 14000 เอง ที่บ้านติดไป 2 คันแล้ว หรือว่าคุณจินนี่ติดแกสเองด้วย? + อ้างถึง ตอบกลับ