สรุปแล้วขัว85เป็นกาวหรือไฟกันแน่คับในรูปคุณหนุ่มเขียนเป็นกาวแต่คุณLeeบอกเป็นไฟจากสวิทแอร์เหมือนกับคุณE30DETก็บอกว่าเป็นไฟจากสวิทแอร์ผมงงไปหมดแล้วเนี่ย!!ขอความกรุณาบอกให้กระจ่างหน่อยได้ไหมคับอย่างอื่นเข้าใจหมดแล้วคับขอบคุณคับ
85 กับ 86 สามารถสลับกันได้ครับ จะเอา 85 เป็นไฟ 86 เป็น Ground หรือ 86 เป็นไฟ หรือ 85 เป็น Ground ก็สามารถทำงานได้เหมือนกันครับ
ขอถามต่อเรยน่ะคับถ้าผมจาเอารีเลย์มาต่อกับพัดลมที่เป่าคอเย็นในรถตู้ให้มันแรงขึ้นได้ไหมคับแล้วมันจามี4สปีดเหมือนเดิมไหมคับ ขอบคุณคับ
ไม่ได้เข้ามาแจม เลยช่วงนี้ (งานยุ่งโคตรๆๆ) แต่กระทู้ไปไวจัง ...ขนาดหน้าฝนนะเนี่ย (ดีใจจริงๆ ที่มีคนเข้ามาอ่านตลอดเลย....) ถ้าอากาศร้อน กระทู้ไม่ขึ้นเป็น 100 หน้าเลยหลอเนี่ยย....อิอิ
ขอถามต่อเรยน่ะคับถ้าผมจาเอารีเลย์มาต่อกับพัดลมที่เป่าคอเย็นในรถตู้ให้มันแรงขึ้นได้ไหมคับแล้วมันจามี4สปีดเหมือนเดิมไหมคับ ขอบคุณคับ
จริงๆแล้ว BLOWER หรือ พัดลมที่เป่าคอลย์เย็น สปีดพัดลมจะมี RESISTORS เป็นตัวกำหนดจังหวะลมครับผม ถ้าเราเอารีเลย์มาใส่ให้จังหวะพัดลมเพิ่มมันไม่เพิ่มครับ เพราะมี RESISTORS ควบคุมอยู่อีกทีหนึ่ง
ขอบคุณค๊าบอย่างงี้ต้องเปลี่ยนใช่ไหมคับเพราะพัดลมลมมันอ่อนอ่ะเปิดเบอ4แล้วมันยังไม่ค่อยมีลมออกเท่าไรเลยคับ
ผมไม่แน่ใจนะคับ ระบบไฟผมไม่ชำนาญ ถ้าเวลาเปิดไฟกลางคืนหรือ เวลารอบเครื่องยนต์เดินเบานั้น จะมีเคทรที่ว่า พัดลมจะทำงานเบาลง แต่ถ้ามีการเร่งเครื่องยนต์ ให้รอบทำงานสูงขึ้น พัดลมก็จะทำงานแรงขึ้น เคทรนี้ผมคิดเอาเองว่า ถ้าติดรีเลย์แล้ว น่าจะช่วยให้พัดลมทำงานแรงขึ้นแล้วความแรงจะคงที่ ผมคิดเอาว่าน่าจะเหมือนๆ กับระบบไฟหน้ารถยนต์ เพราะถ้ารอบเครื่องยนต์เบา ไฟหน้ารถก็จะอ่อน แต่ถ้าเร่งเครื่องยนต์สูง ไฟหน้าก็จะสว่างขึ้น เหมือนว่าไดชาชจ์ มันทำการปั่นไฟเข้าสู่ระบบไฟในรถมากขึ้น ถ้าเอารีเลย์มาติดกับระบบไฟหน้ารถยนต์ ไม่ว่ารอบเครื่องยนต์จะเบาหรือรอบเครื่องยนต์สูง ไฟหน้ารถยนต์ก็จะสว่างคงที่เลย ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับ ในเคทรพัดลมโบร์เวอร์ ใครมีความรู้ช่วยแจงให้ด้วยนะคับ ส่วนตัวอยากทราบเหมือนกันฮะ:sad::sad:
เช็คน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ น้ำยาแอร์ในระบบ อาจจะมากเกินไป ลองดูคับ แก้หายหรือไม่หายแล้วกลับมาบอกกันอีกที จะได้ทำการแก้อีก step
ทำตามที่คุณหนุ่ม บอกไว้เลยครับ แล้วแอร์ก็เย็นแบบฝ้าขึ้น อิอิ เพิ่มเติมคับ จริงๆ แล้วรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ตอนนี้ คอมแอร์มันทำงานตลอดนะคับ ถ้าความเย็นมันเกินอุณภูมิ ที่เราได้ตั้งเอาไว้ ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าๆ คอมแอร์ก็จะตัด พอความเย็นลดลง คอมก็จะทำงานต่อเอง ถ้าเป็นระบบแอร์รถยนต์รุ่นใหม่ๆ คอมแอร์จะทำงานตลอดเวลาเลย (นอกจากกดปุ่ม A/C) ถ้าความเย็นในห้องโดยสารมันเกินอุณภูมิที่เราตั้งไว้ ระบบมันจะทำการปล่อยน้ำร้อนจากหม้อน้ำ มาแชร์ในระบบคอลย์เย็นคับ เพื่อบาลานส์ อุณหภูมิให้ใกล้เคียงกับที่เราได้ตั้งเอาไว้ หรือรถยนต์รุ่นเก่าๆ ที่มีระบบ ฮีดเตอร์ ในรถ การทำงานก็จะคล้ายๆ กันคับ
แอร์มีปัญหาครับ รถผมเป็นกระบะรุ่นเก่าน่ะครับ อายุก็ 10กว่าปีแล้ว แต่พึ่งไปทำหน้าคลัทแอร์มาใหม่ แล้วก็ติดพัดลมเพิ่มเข้าไป ตอนนี้ก็เย็นดีครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ตอนที่คอมแอร์มันตัดนั้น จะมีเสียงครางที่รีเลย์ ทั้งตัวใหญ่ที่เพิ่มเข้าไป กับตัวเล็กที่กล่องควบคุมในรถ และมีเสียงเสียดสีที่หน้าคลัทคอมแอร์ แบบว่าตอนต่อ(ทำงาน) มันก็ติดทันทีเลย แต่ตอนคอมตัด มันไม่หลุดออกมาทันทีครับ มันจะค่อยๆหลวมออกมาทำให้มันเสียดสีกันซัก 5 วินาทีแลวมันจึงเด้งออกมา อ้อ รีเลย์ผมต่อให้จ่ายไฟให้ทั้งคอมแอร์ แลพัดลมเลยนะครับ Bosch 5ขา อาการนี้เป็นปัญหาที่ไหนครับ จากรีเลย์ที่ต่อเพิ่มเข้าไป หรือว่าเป็นที่คอมแอร์ครับ ผู้รู้ช่วยชี้แนะหน่อยนะครับ แต่ภาวนาอย่าให้รื้อคอมอีกเลย เพราะพึ่งรื้อมาทำคลัทแอร์ หมดไปตั้งสองพันกว่า ทั้งไดเออร์ สาย น้ำยา แต่ถ้าได้รื้อจริงๆ ก็คงจะได้ลอง cold12 ซะที
มาแล้วครับน้ำยาล้างห้องเครื่อง ขวดละ40บาทครับพี่น้อง หาซื้อได้แผนที่ครับ...ของดีต้องบอกต่อกันไป((((ไมได้โปรโมตให้ใครน่ะ)))
ขอบคุณครับ คุณหนุ่ม 555 ขอบอกว่าจุดใต้ตำตอซะแล้ววววว.... บริษัท ฮงฮวด เป็นบริษัทในเครือเดียวกับบริษัทของผมเองครับ ปกติได้ยินว่าขายแต่หัวเชื้อน้ำหอมนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่คิดว่าจะขายน้ำยาประเภทนี้ด้วย รุ่นคุณพ่อของเจ้าของปัจจุบันเป็นเซียนเขียนโปรแกรมบนเครื่องมินิของไอบีเอ็มยุคแรก ๆ เลยนะครับ เห็นขายของแบบนี้แต่ชั้นบนของตึกแถวนี้เคยมีเครื่องมินิของไอบีเอ็มมูลค่าเป็นล้าน ๆ เมื่อหลายสิบปีก่อน (ชื่อเครื่องซิสเต็มส์ทรี (System/3) บางคนอาจเกิดไม่ทัน) ถ้าใครจะไปรู้สึกว่าจะปิดวันอาทิตย์นะครับ
[85 กับ 86 สามารถสลับกันได้ครับ จะเอา 85 เป็นไฟ 86 เป็น Ground หรือ 86 เป็นไฟ หรือ 85 เป็น Ground ก็สามารถทำงานได้เหมือนกันครับ ผมติดรีเลย์ได้แล้วคับแต่พอพัดลมทำงานไปสักพัดตัวรีเลย์จะร้อนนะคับมันผิดปกติหรือป่วาคับหรือวามันเป็นอาการปกติ ป.ล แอร์เย็นขึ้นแต่ไม่รู้ตอนกลางวันจะเเย็นมากแค่ไหนเพราะผมยังไม่ได้ทำแอร์เลยคับ ขอบคุณทุกๆท่านครับที่เข้ามาช่วยกันตอบคำถามคร้าบ ขอให้ทุกๆท่านในเวปนี้จงมีแต่ความสุขเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สุขภาพแข็งแรงโรคภัยไข้เจ็บไม่มีนะครับ
คำอวยพรที่ท่านให้พวกเรามานั้น ก็ขอให้ย้อนไปเกิดกับครอบครับท่านเป็น 2 เท่าตัวเลยนะครับ ยังไงว่างๆ ก็แวะเข้ามาคุยกันเรื่อยๆ ด้วยนะครับ "คนเราจะคุยกัน ได้รู้จักกันนั้นมันยากนัก ที่ได้มาคุยกันอาจเป็นเพราะชาติที่แล้ว คงได้ทำบุญร่วมกันมา ชาตินี้ถึงมีโอกาศได้รู้จักกัน" (คำคม วันละประโยค)
โดยส่วนมากคนที่มาเจอเว็ปบอร์ดนี้ก็โดนฟันหัวแบะมาทั้งนั้นครับ....ดังคำคมที่ว่าไว้...เจอไม้งามเมื่อขวานบิ่น.....(((เอามั๊งๆ))
:cry::cry: ไม่มีใครตอบเลย:cry::cry: ผู้รู้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับว่าอาการที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดจากอะไร รีเลย์ที่ต่อเพิ่ม หรือว่าอยู่ที่คอมแอร์ จะได้เข้าร้านแก้ไขได้ ตรงจุด เพราะที่ผ่านมาแค่กล่องคอนโทรลแอร์เสีย แต่ไม่รู้ เข้าร้านไปซ่อม ได้ยกคอมลงมาเปลี่ยนคลัท เปลี่ยนสาย ไดเออร์ แวค น้ำยา เรียกว่าทำ ทั้งระบบเลยก็ว่าได้น่ะคับ มันเสียเกินความจำเป็นนะผมว่า ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าครับ
[ โดยส่วนมากคนที่มาเจอเว็ปบอร์ดนี้ก็โดนฟันหัวแบะมาทั้งนั้นครับ....ดังคำคมที่ว่าไว้...เจอไม้งามเมื่อขวานบิ่น.....(((เอามั๊งๆ)) แหมคุณหนุ่มพูดได้ถูกใจมากเลยคร้าบ
เท่าที่อ่านมาผมใจใจความได้ว่า (ผมตอบตามความเข้าใจของผมนะคับ) คอมแอร์กับพัดลม ต่อโดนผ่านรีเลย์ตัวเดียวกัน ถูกปะคับ อาการที่บอกมา คือหน้าคลัสไม่ปล่อยเลย ยังดึงไว้อยู่สักพัก - ผมคิดว่าเหมือนไฟฟ้าที่จ่ายหน้าคลัสคอม มันมีไฟค้างอยู่หน่อยๆ หรือเปล่าฮะ เหมือนว่ายังมีไฟไปจ่ายที่คลัสอยู่ มันเลยไม่ปล่อยเลยทีเดียว ลองต่อ รีเลย์ แยกกันดูครับ - พัดลมก็ต่อรีเลย์ใหม่ตัวหนึ่ง - คอมแอร์ก็ต่อผ่านรีเลย์ตัวหนึ่ง ไม่ใช่ไม่ตอบให้นะคับ :sad::sad: แต่ผมไม่เก่งเรื่องระบบไฟฟ้า เลยไม่อยากตอบ เดี๋ยวตอบผิดไปละแย่เลย ยังไงรอเพื่อนๆ ท่านอื่นที่มีความรู้ด้านนี้มาวิเคราะห์เพิ่มเติมนะคับ
งั้นผมสันนิษฐานเพิ่มอีกอย่างน่ะครับ เป็นไปได้ไหมว่าไฟที่จ่ายผ่านรีเลย์มันมากเกินไป (เกินที่รีเลย์จะรับได้)เพราะทั้งคลัทซ์แอร์และพัดลม เลยทำให้หน้าสัมผัสรีเลย์ร้อนจนใกล้หลอมติดกันน่ะครับ ดังนั้นตอนตัดมันเลยไม่หลุดทันที เพราะหน้าสัมผัสมันไม่มีแม่เหล็กมาดึงแล้ว ไฟจึงเกิดสปาร์คแล้วคลา่งน่ะครับ ผมว่าต่อรีเลย์แยกตัวแบบคุณ Enforce ว่าน่าจะหายนะครับ
มาแล้วจ้า พอดีช่วงนี้ยุ่งๆนิดหน่อยไม่ได้เข้ามา ถามนิดนึงครับเปลี่ยนหน้าคลัชต์มา หรือ ว่าเปลี่ยนแม๊กนาติกคลัชต์ (ตัวแม่เหล็ก) ครับ ตามเป็นจริงแล้วรีเลย์คอมกับแอร์เค้าจะต่อแยกกัน ถ้าเปลี่ยนหน้าคลัชต์ใหม่มา สาเหตุมันเป็นที่หน้ามูเลย์กับหน้าคลัตซ์ใหม่มันยังเข้าไม่พอดีกันครับ เหมือนจานเบรคกับผ้าเบรคใหม่ไงครับ เราต้องวิ่งซักระยะหนึ่งให้มันเข้าที่ กับอีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้ ลืม!!! ใส่แหวนรองหน้าคลัตซ์ แต่ไม่น่าเป็นไปได้ครับเพราะถ้าลืมใส่แหวน หน้ามันจะเสียดกับมูเลย์ตลอดเวลา ครับ
น่าจะเป็นตามที่คุณเตอร์บอกครับ คือเวลาตอนที่แอร์ตัดไฟมันจะย้อนจาก ที่เป็นมอเตอร์พัดลมมายังคอมแอร์ ทำให้คอมยังทำงานต่อสักพักแล้วค่อยตัด (เคยเจอมาหลายคันแล้วครับ) ลองดึงสายไฟพัดลมออกดู แล้วสังเกุตอาการตอนคอมแอร์ตัดดูครับ
ทำไมผมถึงลืมจุดนี้ไปเลยนะครับ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงมันก็คือไดนาโมดี ๆ นี่เอง ตอนแอร์ทำงาน พัดลมก็ทำงาน พอแอร์ตัดพัดลมไม่ได้หยุดทันที แต่จะหมุนต่อเพราะแรงเฉื่อย + แรงลมจากหน้ารถ ทำให้มอเตอร์ผลิตไฟฟ้าไปเลี้ยงคลัทซ์แอร์ แต่กระแสที่ผลิตได้คงไม่แรงพอที่จะดึงคลัทซ์แอร์ได้ตลอด เลยทำให้คลัทซ์จับไม่สนิทแล้วเสียงเสียดสีกัีน ดังนั้นแยกรีเลย์ผมว่าหายชัวร์
ได้คำตอบแล้วนะคับ สำหรับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอะคับ บางคำถามอาจจะตอบช้านิดหนึ่งนะคับ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่มีความรู้แต่ละด้านในปัญหาต่างๆ ที่ถามกันเข้ามา บางทีพี่ๆ เพื่อนๆ เขาไม่ได้เข้ามา update กระทู้นี้ทุกวันอะคับ ยังไงก็รอหน่อยคับ ได้คำตอบแน่นอนครับ แล้วคนที่ถามมานั้น ได้อ่านยังอะคับ ถ้าเข้ามาอ่านแล้วก็ Post บอกกันด้วยเน้อ.....
ขออนุญาตินอกเรื่องแอร์ซัก กระทู้นะครับ พี่ๆ เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านเลยครับ ผมมีเรื่องรบกวนครับ....:sad::sad: ขอเกรินเรื่องก่อนนะครับ ทางผมได้ทำธุรกิจการบิน เพิ่มเติมครับ บริษัท เฮลิลัคก์ เอวิเอชั่น จำกัด ให้บริการด้านการท่องเที่ยวทางอากาศ - บินเที่ยวรอบเกาะ - รับส่งผู้ป่วยบนเรือ กลางทะเล - รับส่งแขก VIP ไปตามสถานที่ต่าง - ถ่ายหนัง ภาพยนต์ - และอื่นๆ อีกเพียบ รบกวนเข้าไปดูกันได้ที่ (มีอะไรแนะนำกันเพิ่มเติม ก็รบกวนบอกด้วยนะครับ) http://www.heliluck.com (แบบเก่ายังไม่ค่อยสวย) http://www.heliluck.com/introdemo.html (แบบใหม่สุด ) ประเด็นที่อยากขอความรบกวนพี่ๆ เพื่อนๆ ก็คือ ผมต้องการจะขาย Add โฆษณาครับ เพื่อสกินลงบนตัวเครื่องบินทั้งลำ เหมือนกับภาพตัวอย่างที่แนบมาให้ดูด้วย เช่น ผมขาย add ให้เบียร์สิงค์ ผมก็จะสกินเครื่องบินทั้งลำเป็น Logo สิงค์, coke ,peps i,เบียร์ช้าง ไม่ทราบว่า พี่ๆ เพื่อน ๆ ท่านใดสามารถติดต่อเดินเรื่อง ขาย add ให้บ้างคับ ถ้าขาย add ได้จะมีส่วนแบ่ง ให้ 5% จากรายรับทุกเดือน ท่านใดสนใจก็คุยกับผมที่ [email protected] ขอบคุณครับ
ขอความเห็นหน่อยครับคือวิธีระบายความร้อนคอล์ยร้อนแอร์บ้านด้วยน้ำโดยใช้น้ำหยดโดยตรงที่แผงกับแผงระบายความร้อน ที่ใช้ติดเพิ่มด้านหลังแล้วมีน้ำผ่านแบบแอร์รุ่นใหม่อย่างไหนจะช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่ากันครับ จนถึงตอนนี้ก็ยังหาร้านแอร์ที่มีน้ำยาcoldที่สุพรรณไม่เจอเลยอยากจะเปลื่ยนซะทีจะได้ประหยัดไฟกับเขาบ้าง + อ้างถึง ตอบกลับ