ก็กำลังคิดจะล้างแผงคอยล์ร้อนอยู่เหมือนกันเพราะสังเกตุตาแมวที่ดายเออร์แล้วมีฟองขาวขุ่นมาก (แอร์ยังเย็นดีอยู่แต่ไม่ฉ่ำเหมือนช่วงแรก ๆ)...ว่าแต่ถอดพัดลมไฟฟ้าหน้าแผงคอยล์ร้อนออกก่อนล้างมันยากมั้ยครับเนี่ย (รถ ae101 เปลี่ยนแผงคอยล์ร้อนและพัดลมเซียงกงมาก่อนเติม Cold 134 รู้สึกว่าจำนวนใบพัดมันถี่กว่าของเดิมเลยแทบไม่มีช่องว่างผ่านเข้าไปทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อนได้ง่าย ๆ) คือผมไม่ค่อยถนัดเรื่องพวกนี้เท่าไหร่น่ะครับ แหะ แหะ
พยายาม เอานะคับ ... เอาใจช่วย ... ล้างแล้ว มันเย็นขึ้นจิ ง ๆ คราบดำ ๆ ออกเพียบ ... ใช้ แฟ็บ หรือ น้ำยา ล้างที่มีขายเอาก็ได้นะคับ ..
แจ่ม จิงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง ................................... บอร์ด นี้ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ..........................
เดี๋ยวใช้ทำรถอีก 2-3 คันก็น่าจะหมดแล้วครับ น้ำยาแอร์แท้ ๆ ดีจริง ๆ ไม่ซึมหายเหมือนน้ำยาปลอม แถมยังเย็นสะใจจริง ๆ พอดีตอนแรกซื้อ R12 แบบกระป๋องจากคุณเตอร์มาใช้ก่อนก็เลยติดใจ เลยซื้อแบบถังมาใช้ต่อ ถ้าเห็นกระทู้นี้ตั้งแต่ตอนโน้น... ผมสั่ง cold12 มาใช้แน่ ๆ ครับ
ถอดพัดลมออกก่อนเลยครับ คุณ lpg man เอ๊ย... คุณ Ralphy AE101 พัดลมเดิมเป็นแบบ 5 ใบ สงสัยเปลี่ยนของ AE110 แบบ 11 ใบมาใส่แทน ผมก็เคยเปลี่ยนให้รถสามห่วงของน้องที่ทำงาน เพราะลมจาก 11 ใบแรงกว่ามาก ลองถอดกระจังหน้าออกก่อนแล้วปลดขั้วพัดลม ถอดนัทยึดพัดลมแค่นี้ก็หลุดออกมาแล้วครับ แนะนำว่าให้ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงนะครับ น้ำจากสายยางธรรมดาบางทีไม่ค่อยเห็นผล
เรียนสอบถามคุณ ter ครับ ไม่ทราบว่าน้ำยา cold134 แบบกระป๋องยังมีอยู่หรือไม่ครับจะเอามาเปลี่ยนน้ำยาแอร์เดิมครับ สำหรับ งานที่ retailink ถ้าอยากลองอีกครั้งหนึ่งผมจะลองลุยดูให้ครับ จะติดต่อทางพี่นริศให้ครับ ถ้ายังสนใจใน project นี้อยู่
ae101ใช้น้ำยา134a กำลังจะเปลี่ยนคอม รถที่บ้านอีกคันใช้ R12 จะซื้อ COLD 12 แบบถังมาเติม แล้วทำอย่างไร ae 101 จะใช้ COLD 12 ด้วยได้ครับ
คุณกบ ถ้าจะซื้อ cold12 น่ะ สั่งเป็นถังเลยครับ สัก 13 โลน่ะ เติมแทน R12, R134 ได้หมด เติมให้เพื่อนได้เพียบเลย รถ 1600 cc ใช้ไม่เกิน 400 กรัม ซัดไป 13โลนี่เติมได้ทั้งบริษัทเลยมั้ง ผมยังเป็น R134 อยู่แลย แต่ตอนรถวิ่งนี่ก้ได้ 3-4 องศาแล้ว (เปิด thermostat สุด, fan สุด) เลยไม่ได้เปลี่ยน cold134 เสียที เดี๋ยวคุณ ter น้อยใจแย่
อุดก็ดีครับ เป็นการบังคับลมให้ผ่านทั้งคอยล์แอร์กับหม้อน้ำ จะได้เย็น 2 เด้งเลย ผมว่าลองหุ้มท่อแอร์ทั้งหมดในห้องเครื่องก่อนดีกว่า
คุณ ter น้ำยาความชื้นสูง เจอ dryer ใหม่ๆ อย่างนี้จะช่วยได้ไหม ถ้าไม่ได้ มีวิธีอย่างไรแก้ปัญหาน้ำยาความชื้นสูงได้บ้างครับ
ถ้าใช้ดรายเออร์ขนาดใหญ่ และคุณภาพดี พวก molecular sieve จะดีกว่าแบบใช้ซิลิกาเจล ช่วยลดความชื้นได้ดีมาก http://www.sorbentsystems.com/desiccants_charts.html
ขอบคุณสำหรับวิธีถอดพัดลมครับ...แต่ผมยังไม่มีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสููงครับ คุณ E30DET หรือท่านอื่นช่วยแนะนำยี่ห้อ/รุ่นที่น่าใช้ให้หน่อยนะครับ (มีงบ 3 พัน)
ลองดูกระทู้นี้ครับ มือโปรเขาแนะนำมา http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R6474214/R6474214.html ผมซื้อยี่ห้อนึงของอเมริกาแต่ทำในจีน (ไปหลงคารมเซลส์สาวในห้าง) แต่มันดีที่ว่าถ้าไม่ฉีดน้ำ ปั๊มจะไม่ทำงาน ซึ่งต่างจากยี่ห้ออื่น เพราะถ้าปั๊มทำงานแต่ไม่ฉีดน้ำ สายยางมันจะบวมและแตกในที่สุด ถ้าไม่ได้ใช้งานบ่อย แนะนำซื้อน้ำยาล้างคอล์ยร้อน แล้วเอารถไปล้างตามปั๊มที่มีเครื่องฉีดน้ำก็ได้ครับ ก่อนที่เด็กปั๊มจะล้าง เราก็เอาน้ำยามาฉีดคอล์ยร้อนของเราก่อนสัก 1-2 นาที แล้วบอกเด็กให้ช่วยเอาน้ำฉีดเยอะ ๆ อีกที เก็บเงิน 3000 บาทเอาเป็นค่าล้างรถ หรือทิปเด็กปั๊มทีละ 20 บาท ใช้ได้นานกว่าซื้อเองอีกครับ เพราะคอล์ยร้อนล้างกันอย่างมากปีละครั้งสองครั้งแค่นั้นเอง....
สวัสดีครับผมเต้ครับ รถเป็นEE101 น้ำยา134a คือว่ารถผมเติมน้ำยาแอร์มาใหม่ปรากฏว่าไม่เย็นเลยครับ วัดจากช่องแอร์ได้25องศาเอง (ตอนรถวิ่งนะครับ) ตอนจอดตากแดด แทบไม่ตางกันกับอุณหภูมิข้างนอกเลย วัดอุณหภูมิตรงขาsuctionดู(บริเวณจุดเติมน้ำยา)ได้23-24องศา วัดอุณหภูมิตรงขาdischarge ดูได้ประมาณ34องศา ตรวจดูตาแมวมีน้ำยาปกติมีฟองเล็กน้อย โดยปกติแล้วเมื่อน้ำยาขาดหรือน้อยผมจะได้ยินเสียงfeedของน้ำยาแอร์ครับ แต่นี่เงียบเลย ไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยครับ ตอนแรกก็คิดว่าน้ำยาแอร์มากไป แต่เมื่อลองขับๆความเร็วคงที่ ถ้าน้ำยาแอร์มากคอมจะฉุดกำลังเครื่อง แต่นี่แทบไม่ฉุดแรงเครื่องเลยครับ รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะสาเหตุทีครับ ขอบคุณมากครับ ลืมบอกไป ผมเพิ่งเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่ครับ ตู้แอร์เก่ามันรั่วนะครับ
ว่างๆเลยไปหาซื้อแผ่นคาร์บอน(ที่ปะรอยรั่ว..ขุ๊-ถัง-กะละมัง-หม้อ..)เอามาพันรอบท่อยางอีกทีเพื่อกันความร้อนอีกชั้นหนึ่ง ผลที่ได้เยี่ยมมากๆท่อยางไม่มีร้อนเรียกว่าความร้อนเข้าไม่ถึงว่างั้นเถอะ โดยเฉพาะบริเวณใกล้ๆกับคอท่อไอเสียซึ่งทั้งตัวคอมแอร์และท่อน้ำยาจะอยู่ใกล้กับไอร้อนมากที่สุดจึงต้องหาวิธีป้องกันความร้อนที่เห็นผลเรียกได้ว่าไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลย...ฯลฯ ตามรูปเลยล่ะกัน
แนะนำให้หุ้มตลอดทั้งเส้นของท่อน้ำยาน่ะครับ....ถ้ามีเนื้อที่หรือหุ้มเท่าที่ทำได้มากที่สุด เพราะรถแต่ล่ะรุ่นแต่ล่ะยี่ห้อ ท่อน้ำยาจะวางไม่เหมือนกัน...ฯลฯตามรูป
กะจะเอาไว้ฉีดล้างอย่างอื่นด้วยครับ...ที่จริงก็อยากได้มานานแล้วครับแต่ไม่แน่ใจว่าควรซื้อยี่ห้อ/รุ่นไหนดีที่จะคุ้มค่าที่สุด...ไว้ไปเดินดูแถวเวิ้งกับคลองถมบ้างดีกว่า พวกโฮมโปร โลตัส บิ๊กซี แม็คโคร ดูมาเยอะละ
ขยันจริง หุ้มท่อเสร็จ มาหุ้มมิเนียมอีก ผมก็หุ้มครับ ใช้ฟอล์ยห่อไก่ย่าง ห่อปลาเผา ทะยอยเอามาหุ้มเฉพาะตรงใกล้คอท่อไอเสีย ไอ้ตรงที่อยู่ไกลหน่อยก็ไม่หุ้ม มันเสียเวลามากๆเลย แต่ทำเอามัน นี่สงสัยต้องกินไก่ย่างอีกหลายตัวกว่าจะหุ้มหมด
ได้ความรู้ดีครับ แต่ทำไมแอร์บ้านขนาดเล็ก 1-2 ตันเขาไม่ชอบติด dryer กัน ทั้งๆที่รู้ว่าติดแล้วดี ต้นทุนก็ไม่เพิ่มมาก ถ้าเราจะติดเพิ่มเข้าไปก็จะดีกว่าไม่มีใช่ไหมครับ ผมไม่ชอบอย่างเดียวคือมันต้องเชื่อมเข้ากับท่อเดิม ซึ่งยุ่งยาก มีแบบที่ทำงานง่ายๆหน่อยไหม คุณ TER แล้ว dryer แบบที่ coolman ทำนั่นใช้ตัวดูดความชื้นแบบไหนครับ? หรือว่าแล้วแต่ order ของลูกค้าที่สั่งผลิต
R13 ไม่สามารถใช้ได้ครับ R13 เป็นน้ำยาแอร์ไว้สำหรับใช้กับระบบตู้เย็นครับ แต่ถ้า R134a สามารถใช้ได้ครับ แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมเก่าทิ้งเนื่องจากเป็น MO ต้องเปลี่ยนน้ำมันคอมเป็น POE ครับผม ถึงจะใช้งานได้ นอกเรื่องนิดนึง กว่าผมจะตอบข้อความได้ มีพายุพัดมา ไฟที่บ้าน ตก ไปตั้ง 3 รอบ แน่ะ ตอนนี้หน้าบ้านผมรถเพิ่งชนกัน 3 คัน แต่ดีไม่มีคนได้รับบาดเจ็บครับ
ไมได้มาตอบสะนาน หวัดดีครับเตอร์ ตอนนี้รถแอร์เย็นอยู่ครับ ไม่มีรั่ว ตั้งแต่ทำกับพีทรพย์มา 2.1 องศา เดี๋ยว กะไปใช้น้ำยาจองเตอร์ COLD 134 อีกสักรอบ เพราะตอนแรกที่ใช้แอร์ยังไม่ค่อยมบูรณ์ รอบนี้กะเอาให้ตดลบไปเลย ให้แฟร์ ทำให้อะครับบ้านใกล้ๆกัน ได้ผลยังไงจามารายงาน พร้อมรูป ประกอบครับ พี่คนปากช่องหวัดดีครับ ผมไปทำแอร์กับพี่ทรัพย์เพราะ ว่าอ่านกะทู้ ที่พี่แนะนำอ่าครับ ขอบคุณมาก ๆ
ยินดีครับที่คำแนะนำมีประโยชน์ คนที่แนะนำให้ไปซ่อมกับพี่ทรัพย์ ยังไม่มีใครบ่นกลับมาสักคน แต่ละคนเย็นฉ่ำกลับมาทั้งนั้น เย็น 2.1 องศานี่จอดนิ่งกลางแดดตอนพี่ทรัพย์ทำแอร์หรือเปล่าครับ ถ้าใช่ก็ต้องบอกว่าเย็นมากๆๆๆเลย
2.1 องศา ตอนเย็น ครับเพราะ คนเยอะ ผมรอเปน 2 ชม. ได้ประมาณ 6 โมงเย็น ฝ้าเต็มกะจก ทุกบาน หลังคาน้ำเกาะเลยครับพอทำเสร็จ ผมต้องปิดแอร์ครับ พี่ ขับไมได้ รถผมฟิลม์ มืด มองไม่เหนทางเลย ครับ เดี๋ยววันเสาร์ จาลอง น้ำยา COLD 134 อีกสักรอบ เพราะตอนนี้แอร์ สมบูรณ์อยากรู้ว่า แอร์ ติดลบ นี่มันเปนยังไงครับ พี่
แล้วได้เปลี่ยนวาวร์หรือเปล่าครับ .....มันมีหลายสาเหตุอะครับ เอาง่ายๆก่อนเลยนะคับ รองติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ แล้วเอาน้ำฉีดที่แผงคลอย์ร้อนหน้ารถดูก่อนว่า แอร์ในรถเย็นขึ้นไหม ลองก่อนนะครับ แล้วเดี๋ยวมาคุยกันใหม่ ถ้าไม่หายจะได้แก้ทีละจุดครับ
สนใจน้ำยาแอร์ตัวนี้มาก แต่ไม่ทราบที่จำหน่ายหรือบริการแนะนำหน่อยครับ (ไปให้แฟร์ทำก็ไกลเกินไป) ขอทาง PM นะครับกลัวหาไม่เจอ
สวัสดีครับพี่ยุทธ ไม่ได้คุยกันเลยฮะ สบายดีเปล่าคับ ช่วงนี้งานที่โรงงานเยอะมากๆๆ เลยคับ บางทีแวะเข้ามาดูแต่ไม่ว่างตอบเลย อะคับ ช่วงดึกเนี่ยครับถึงจะว่าง :sad::sad: Drier solid core คับผม ตามในภาพที่แนบมาด้วยเลยครับ ตอนนี้ก็เป็น OEM ให้หลายๆ บริษัทฯ อะคับ ของลูกค้าทุกเจ้าจะเป็น Solid Core หมดคับ
อิอิ......แล้วจะรู้ว่าขับรถแบบ แอร์ทำความเย็นได้ อุณหภูมิติด ลบ แล้วมันมีความสุขแค่ไหน อิอิอิ :snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow: เอส ทำเส็ดแล้วมาโชร์กันด้วยนะคับ
พี่....กะจะเอาให้แอร์ทำความเย็นได้ติดลบองศา กะล้ม สถิติ ผมเลยเปล่าฮะเนี่ย :snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow:
แจ่มครับ ได้ความรู้เพิ่มเรื่องน้ำมัน Poe ดูดซับความชื้นได้สูง ขอบคุณคับ ถ้ามีอะไรที่เป็นความรู้เพิ่ม รบกวน พี่ Professor เอามาลง เพิ่มอีกนะคับ บางอย่างที่เป็นทางวิชาการ ผมไม่ค่อยทราบอะคับ สมแล้วคับที่ใช้ชื่อ Professor เนี่ยคับ + อ้างถึง ตอบกลับ