รถผม 4a 20v ความเย็นปรกติแต่เวลาเปิดแอร์กินกำลังเครื่องครับ เครื่องครางจนรู้สึกเลย เปลี่ยนคอม(เชียงกง)ไปสองลูกแล้วครับยังเหมือนเดิม แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นคอมโรตารี่จะดีขึ้นมั๊ยครับ แต่บางคนบอกว่าให้ใช้คอมลูกเดิมแต่เปลี่ยนหน้าครัชคอมให้ใหญ่ขึ้น เครื่องจะได้ทำงานเบาลง ตอนนี้ขับในเมืองรอบต่ำๆต้องปิดแอร์ครับ ม่ายงั้นหมดแรง
ความเย็นได้ปรกติ ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับตัวคอมแอร์นะครับ ลองตรวจสอบ - ตัวชดเชยรอบเครื่องยนต์ดูก่อนฮะ ว่าเสียหรือเปล่าครับ เพราะมันจะช่วยให้รอบเครื่องยนต์คงที่ ทั้งเวลาเปิดแอร์หรือปิดแอร์ครับ - จริงๆ แล้วพวกเครื่องยนต์เบนซิลทั้งหลาย คอมแอร์มันเป็นระบบคล้ายๆ กับโรตารี่อยู่แล้วนะครับ พวกเครื่องยนต์ดีเซลนั้นคอมแอร์ จะเป็นระบบลูกสูบครับ - ตรวจสอบน้ำมันคอมแอร์ ว่าเป็นของแท้หรือเปล่า เพราะถ้าน้ำมันคอมแอร์เป็นของปลอม พอมันไปผสมกับน้ำมันยาแอร์แล้ว มันจะทำให้ภายในระบบคอมแอร์ กลายเป็นโคลนเหนียวดำๆ ได้ครับเลยทำให้คอมทำงานหนักกว่าปรกติเลยดึงกำลังเครื่องยนต์ครับ ไม่ถึงเดือนคอมแอร์ก็จะฟังคับ (คอมน๊อก) - เปลี่ยนหน้าคลัสคอมใหญ่ขึ้นนั้น ผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ เพราะสเปรกของหน้าครัสแต่ละรุ่นนั้น มันก็ต้องใช้กับคอมแอร์รุ่นนั้นๆ ที่ขนาดเท่าของเดิม หรือรุ่นเดิมของมันอ่ะคับ (ข้อแต่งต่าง คอมแอร์ระบบโรตารี่ กับลูกสูบนั้น ผมได้เขียนไว้ในกระทู้หน้าแรกๆ ไว้แล้วอ่ะครับ ยังไงก็รบกวนเข้าไปอ่านดูละกันนะครับ)
ตู้แอร์เราจะ DIY ใส่แผ่นกรองฟิลเตอร์ใส่ในตู้แอร์ได้หรือป่าวครับ มีผลดีหรือไม่ เพราะแอร์บ้านมีแผ่นกรองฟิลเตอรอ่ะ
สวัสดีครับ คุณเตอร์ และ คุณลี มีปัญหามารบกวนสอบถามหน่อยครับ พอดีผมเคยเป็นลูกค้าคุณเตอร์ ซื้อน้ำยาแอร์แบบกระป๋องเติมนะครับ เกือบ 2 ปีแล้วมั๊ง ตอนหลังก็เลยหาซื้อน้ำยาแอร์ใส่ถังแบบร้านซ่อมแอร์มาใช้เองเลย เพราะลงขันกับน้อง ๆ ที่ทำงาน มีรถหลายคันและเติมกันบ่อย (ไม่มีตังค์ซ่อม ถ้าอาการไม่หนักจะเติมแล้วใช้ไป 2-3 เดือนครับ) ตอนนี้มีปัญหาคือ หลังจากต่อสายเติมเสร็จ แล้วเปิดวาล์วที่ถังน้ำยา แค่ครึ่งรอบ มันจะมีเสียงวี๊ดดังออกมาจากถังครับ เสียงค่อนข้างดังมาก ผมเลยค่อย ๆ เปิดวาล์วที่หัวถังทีละนิด พอเริ่มมีเสียงวี๊ด ผมจะปิดวาล์วที่หัวถังครับ ซึ่งน้ำยาก็เข้าไปในระบบนะครับ แต่ค่อนข้างช้ากว่าปกติ ไม่ทราบวาล์วที่หัวถังมีปัญหา หรือว่าระบบแอร์รถผมมีปัญหาครับ หรือว่าจะเกี่ยวกับน้ำยาในถังที่เหลืออยู่น้อยมาก ๆ แล้วครับ รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ตัวชดเชยรอบเครื่องน่าจะปรกตินะครับ เพราะเวลาคอมทำงานรอบเครื่องจะเพิ่มขึ้นนิดนึง ส่วนน้ำมันคอมของแท้แน่นอนครับ(ซื้อจากร้านเชื่อถือได้สนิทกันดี) แต่คอมที่ซื้อมาจากเชียงกงผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันผ่านอะไรมาบ้าง อ้อ..ลืมบอกไปครับไอ้อาการเครื่องหนืดๆเวลาคอมทำงานเนี่ยตอนเครื่องเย็นไม่ค่อยรู้สึก แต่ตอนเครื่องร้อนๆรู้สึกได้เลย กระทู้เดิมกลับไปอ่านมาแล้วครับ สงสัยต้องเปลี่ยนเป็นคอมโรตารี่ ซะแล้ว เดี๋ยวจะลองไปถามคุณลีดูครับ..ขอบคุณมากครับ
ตัวชดเชยรอบเครื่องน่าจะปรกตินะครับ เพราะเวลาคอมทำงานรอบเครื่องจะเพิ่มขึ้นนิดนึง ส่วนน้ำมันคอมของแท้แน่นอนครับ(ซื้อจากร้านเชื่อถือได้สนิทกันดี) แต่คอมที่ซื้อมาจากเชียงกงผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันผ่านอะไรมาบ้าง อ้อ..ลืมบอกไปครับไอ้อาการเครื่องหนืดๆเวลาคอมทำงานเนี่ยตอนเครื่องเย็นไม่ค่อยรู้สึก แต่ตอนเครื่องร้อนๆรู้สึกได้เลย กระทู้เดิมกลับไปอ่านมาแล้วครับ สงสัยต้องเปลี่ยนเป็นคอมโรตารี่ ซะแล้ว เดี๋ยวจะลองไปถามคุณลีดูครับ..ขอบคุณมากครับ
ลองเช็คน้ำยาในถังดูก่อนนะคับว่ามีมากหรือน้อย แล้วถังน้ำยาเป็นถังแบบไหนครับ เพราะวาวร์ถังน้ำยานั้นมีหลายประเภทอ่ะครับ ข้างในวาวร์มีเป็นทั้งแบบ ลูกบอล หรือทองเหลือมีแผ่นอลูมิเนียมข้างในมันบีบตัวกันเฉยๆ อ่ะครับ มีรูปถังไหมครับ ถ้ามีรบกวนลงภาพให้ดูหน่อยครับ เดี๋ยวผมจะหาภาพแบบผ่าไส้ในของวาวร์มาให้ดูครับ
ขอบคุณครับ คุณเตอร์ น้ำยาในถังน่าจะเหลือซัก 1-2 กก.นะครับ ตอนไปซื้อถัง+น้ำยาแอร์ ทางร้านจะขายถังใหม่ใบละ 700 แต่ผมบอกอยากได้มือสองก็เลยได้ใบนี้มาแทนครับ (150 บาท) ถังจุ 13 กก. แต่ซื้อน้ำยามา 4 กก. ใช้เติมไปประมาณ 4 ครั้งแล้วครับ
และนี่คือจุดเริ่มต้นของ D.I.Y การเติมน้ำยาแอร์ด้วยตนเองครับ แรก ๆ โทรไปรบกวนคุณเตอร์ เกี่ยวกับการซื้ออุปกรณ์เติม ก็ได้รับคำแนะนำที่ดีมาก ๆ ต้องขอบคุณอีกครั้งด้วยครับ ลงทุนครั้งแรกไม่เกิน 800 บาท เติมได้ 4 ครั้ง ถูกกว่าเติมที่ร้านอีกครับ แถมได้น้ำยาแอร์ของแท้ ๆ ซะด้วย
คุณ E30DET ยังเก็บกระป๋องไว้อยู่อีกหลอครับ....ผมเห็นแล้วดีใจจริงๆ นะคับ (นึกว่าใช่หมด แล้วก็ทิ้ง) เรื่องโทรมาถามปัญหาเรื่องแอร์นั้น ผมยินดีที่จะให้คำแนะนำด้วยความยินดีอย่างยิ่งเลยครับ เรื่องวาวร์ที่เสียงดังนั้น เดายากครับ เพราะต้องได้สัมผัสหรือหมุนด้วยตัวผมเองครับ ถึงจะบบอกได้ครับ - ลองเปิด,ปิด วาวร์ดูว่ามีน้ำยาแอร์ออกมาอยู่หรือเปล่า ถ้ามีน้ำยาออกมา แล้วปิดสนิดก็ถือว่าใช่ได้อยู่ครับ ถ้ามีปัญหาเรื่องแอร์หรือข้อส่งสัยยังไงก็ เรียนเชิญเลยนะครับ ภาพวาวร์แบบฝ่าไส้ ตามแบบถังที่คุณ E30DET ถ่ายมานั้นผมหาไม่เจออ่ะคับ ไม่รู้ save ไว้ไหนอ่ะคับ ขออธิบายละกันนะครับ ถังลักษณะอย่างนี้เป็นถังที่ ใช้แล้วทิ้งครับ - บริเวณแกนกลางของหัววาวร์นั้น จะมีลูกบอลอยู่ (ให้น้ำยาออกได้อย่างเดียว เติมเพิ่มไม่ได้เพราะติดลูกบอลอยู่ แต่คนไทยฉลาดครับ เอาไม้เล็กๆ เสียบเข้าไปในรูเติม เพื่อให้ลูกบอลลอยขึ้น จะได้เติมน้ำยาแอร์เข้าไปเพิ่มได้ (เหมือนขวดเหล้าของ Black lable) - ถังประเภทนี้มีลักษณะที่ บางมาก ถึงบรรจุได้เพียงน้ำหนักตามที่ระบุไว้คือ 13.6 KG ถ้ามากกว่านั้นถังอาจจะระเบิดได้ครับ - ถังดังกล่าวมีลักษณะของเหล็กที่บางมากๆ ซึ่งง่ายต่อการทำลาย - ลดปัญหาการยืมถังของช่างแอร์ (ผมมีประสบการณ์ครับ ปีหนึ่งให้ลูกค้ายืมถังแล้วหายครับ และโดนโกงถังน้ำยาแอร์ จากพ่อค้าคนกลางในประเทศไทยเนี่ยคับ ผมโดนโกงไปเกือบ 2,000 ใบ (ถังใบละ 3,000 บาท) ตอนนี้ที่บ้านก็เลยขายเป็นถังประเภทนี้เหมือนกันครับ
ขอบคุณครับคุณเตอร์ เพิ่งรู้ว่าคุณเตอร์มีน้ำยาแอร์ใส่ถังแบบนี้ขายด้วย ไม่ทราบถ้าผมจะโทรไปรบกวนสอบถาม จะสะดวกช่วงไหนครับ อยากสอบถามเรื่องน้ำยาแอร์และวิธีซ่อมบำรุงแอร์บีเอ็มนิดหน่อยครับ ขอบคุณครับ
ยินดีครับผม - บริษัทฯ ผมเป็นผู้นำเข้าน้ำยาแอร์มาจัดจำหน่ายในประเทศ ต้องมีถังบรรจุน้ำยาแอร์ให้ทุก size ทุกขนาดไว้บริการอยู่แล้วคับผม - โทรมาได้ 24 ช.ม. ครับ ผมคุยได้ตลอดคร้าบผม - เรื่องแอร์รถ BMW E30 โทรมาปรึกษาได้เลยครับ ผมก็ใช้ E30 อยู่เหมือนกันครับ (ตามรูปภาพนั้นคือ ถังขนาดต่างที่ไว้บรรจุ น้ำยาแอร์ครับ ขึ้นอยู่ว่าลูกค้าจะนำไปใช้งานแบบไหนคับ)
ผมเอาภาพ compressor ที่ใช้กับรถยนต์มาให้ดูครับ โดนส่วนใหญ่ของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิล จะใช้ คอมแอร์เป็นระบบ Rotor เพราะไม่ฉุดแรงของเครื่องยนต์มาก
และอีกภาพหนึ่งจะเป็น compressor piston wobble/swash plate (ผมขอเรียกง่ายๆ ว่าเป็นแบบลูกสูบละกันนะครับ เพราะข้างในมีลูกสูบเล็กๆ 4-7 ลูกถ้าจำไม่ผิดนะคับ ผมเคยถอดออกมาซ่อมตอนเด็กๆอ่ะคับ ) ซึ่งส่วนมากจะใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล เพราะคอมแอร์แบบนี้ ฉุดแรงเครื่องยนต์พอสมควร แต่มีความทนทานสูงมากๆๆ ภาพเล็กๆ นั้นเป็นภาพซีล,ประเก็นข้างในคอมแอร์ครับ (รถผมเครื่องยนต์เบนซิล 4สูบ กะ 6สูบ ผมก็ใช้คอมแบบนี้เพราะ โคตรทนเลยครับ)
ส่วนภาพสุดท้ายนี้เป็น คอมลูกสูบจิงๆๆ ใช้กับพวกรถทัวร์ขนาดใหญ่ครับ สังเกตุที่ลูกสูบ จะมีขนาดใหญ่มากๆ ทนทานมากๆๆ ราคาก็แพงตามขนาดของมันอ่ะคับ
พอดีพึ่งหาภาพได้ครับ ตามภาพนี้เป็น Compressor Scroll ใช้ในระบบแอร์ของรถยนต์ทั่วไปเหมือนกันครับ ผมไม่ทราบว่า คอมแอร์ แบบ scroll นี้ ใส่อยู่ในรถรุ่นอะไรบ้างนะคับ เท่าที่รู้ก็มีเครื่องยนต์ BMW ผมซื้อมาจากเซียงกง คอมแอร์ที่ติดมากับเครื่องยนต์ก็เป็นคอมแอร์แบบ scroll เหมือนกันฮะ - หลักการทำงานของมัน เหมือนกับภาพ animation ที่ติดๆ กันอ่ะคับ น้ำยาแอร์ก็โดดบีบๆกันอยู่ในโค่งอ่ะคับ จนออกมาอีกทางหนึ่ง - ภาพที่เป็นรูปคอมแอร์ผ่าครึ่งให้ดูนั้น ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเครื่องยนต์ของ Porsche หรือเปล่านะฮะ
สงสัยลูกปืนคอมแอร์จะเน่า -*- มันดังก๊อกๆๆๆๆ เฉพาะเวลาที่แอร์ทำงานอ่ะคับ ไม่ทราบว่าค่าเปลี่ยน เอาเบ็ดเสร็จอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่อ่ะคับ
ถูกต้องนะคร้าบ....เพราะต้องถอดคอมออกมาเปลี่ยนลูกปืนข้างนอกอะคับ... ลูกปืนคอมแอร์ ราคาน่าจะอยู่ประมาณ 300 ได้มั่งฮะ ค่าแรง + ค่าน้ำยา แต่ละร้านราคาจะไม่เท่ากันอ่ะคับ ลองโทรสอบถามราคาที่ ร้านคุณลีดูสิคับ เพราะเขามีใบรับประกันให้ด้วยนิคับ และมีเพื่อนๆ ที่ระบบแอร์มีปัญหา เข้ามาอ่านในกระทู้นี้ และไปซ่อมกับร้านคุณลี เขาก็มา post บอกว่าซ่อมมาแล้วแอร์เย็น งานจบ (ลองอ่านกระทู้แรกๆดูอ่ะคับ) (ผมไม่ได้เชียร์ให้เพื่อนๆ เจาะจงต้องไปซ่อมที่ร้านน้องลีนะฮะ ที่แนะนำร้านน้องลีเพราะเขาซ่อมแล้วงานจบจริงๆอ่ะ และร้านเขาไม่ซี้ซั่วด้วยอ่ะครับ ที่สำคัญผมชอบสุดเลยคือมีใบรับประกันงานซ่อมให้ด้วย) เพราะถ้าคุณไปทำร้านแอร์ที่ไม่รู้จักหรือไม่มั่นใจฝีมือนั้น คุณจะได้ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่า ทำแล้วงานจะจบหรือเปล่า ร้านที่เราซ่อมเขารับประกันงานซ่อมจิงๆอย่างที่พูดหรือเปล่า คือผมได้ยินมาเยอะแล้วว่ารับประกันงานซ่อมจากปากของช่างซ่อมอ่ะ แต่พอมีปัญหาจิงๆ พอเอารถเข้าไปทำ ร้านซ่อมนั้นก็จะบอก ตรงนั้นเสียนะเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ด้วยเลยน่ะ ประมาณนี้อ่ะคับ
ลูกปืนคอมโอกาสเสียน้อยมากๆเลยนะครับ เสียงที่ดังมาอาจจะมีหลายสาเหตุ ต้องมาทำการตรวจสอบหน้างานเพื่อความแน่นอน เพื่อที่จะได้แก้ไขได้ตรงจุดครับผม ปล.เพื่อนคนไหนมีปัญหาเรื่องแอร์ก็ปรึกษาได้นะครับ ผมยินดีให้คำปรึกษาครับ
ใบประกันตู้แอร์ยังอยู่ในเกะรถเลยครับ ไม่รู้ว่าพ่อคุณลีจะจำได้ป่าว LancerF สีฟ้าที่เอาเข้าไปเปลี่ยนตู้แอร์แล้วเดินสายใหม่อ่ะคับ อาการตอนนี้คือพอแอร์ทำงานมันจะมีเสียงดัง ก๊อกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แบบนี้อ่ะคับ เสียงเหมือนเวลาลูกปืนแตกเลยอ่ะคับ ไว้เงินเดือนออกแล้วจะเข้าไปนะคับป๋ม + อ้างถึง ตอบกลับ