ด้วยความยินดีครับครับ ช่วงนี้ตัวผมเองอาจจะมาตอบช้าหน่อยนะครับ งานค่อนข้างเยอะอะคับ แต่กระทู้นี้ก็ยังมี พี่ๆ เพื่อนๆ ที่สามารถให้คำตอบ ให้คำแนะนำที่ดี ตอบปัญหาให้ กับผู้ที่มีปัญหาเรื่องแอร์ครับ โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนกันเลย ซึ่ง....เป็นสิ่งที่หายากมาในสังคมเราในปัจจุบันนี้นะครับ ไม่ว่าจะเป็น พี่ยุทธ ,คุณ professor, น้องลี, พี่จินนี่,หนุ่ม...บางบัวทอง ,พี่กบ และ มีอีกหลายๆ ท่านที่เข้ามาช่วยกันตอบปัญหากัน แชร์ความรู้กัน ตอบคำถามเลยนะคับ - ล้างแผงคลอย์ร้อนหรือยังครับ ถ้ายังไม่ได้ล้าง ลองล้างดูก่อนว่าดีขึ้นไหม - เป็นไปได้ผมอยากให้ ถ่ายน้ำยาแอร์เก่าทิ้งให้หมด แล้วทำการเวกระบบซัก 10 นาที แล้วให้ช่างแอร์ เขาช่วยปิดวาวร์ให้สนิดทั้ง 2 ด้านแล้วดูที่เกร์ด้านน้ำเงิน ว่าเข็มมันขยับขึ้นหรือเปล่า ถ้าเข็มมีการขยับขึ้นก็แสดงว่าระบบมันจุดรั่ว ครับ ทำการอัดไนโตรเจนเข้าไปปริมาณนิดหน่อยพอ แล้วก็เอาฟองสบู่ไล่ตามข้อต่อ ของท่อแอร์เลยครับ ถ้ายังหาไม่เจอ ก็อาจจะรั่วที่ตู้แอร์ก็ได้ หรือวาวร์หัวศรขันไม่สนิต ลองเช็คดูนะครับ
รบกวนซื้อได้ที่ร้านอะไหล่แอร์ ร้านอยู่หน้าหมู่บ้านบัวทองแลนด์ วิ่งจาก BIG KING ประมาณ 1 กิโล แล้วจะเห็นปั้มน้ำมัน Jet เลยปั้ม JET มาซัก 500 เมตร ฝั่งซ้ายมือจะเป็นตึกแถว ร้านอะไหล่แอร์ จะอยู่ติดๆ กับร้าน Pizza ครับ
มี Cold จำหน่ายครับ แต่น้ำมันคอมบรรจุกระป๋องนั้นผมไม่แน่ใจว่ายังมีอยู่หรือเปล่านะครับ เพราะสินค้าตัวนี้ ในสต๊อกไม่เหลือแล้วคับ
คุณเตอร์ช่วยดูทีครับว่าใช้กับ honda civic ตาโต 98 ได้ไหมครับ แผงคอยร้อนนะครับ http://classified.sanook.com/item/3777801 ขอบคุณครับ
ตอบเลยนะคับบบ - ใช้น้ำยาแอร์ Cold แล้วมีจุดรั่ว ก็สามารถเห็นคราบน้ำมันเหมือนปรกติครับ แต่ถ้าเป็นน้ำมัน POE ,PAG ที่ใช้ในระบบ R134a นั้น ถ้าเกิดระบบมีจุดรั่ว จะไม่สามารถหาจุดรั่วจากคราบน้ำมันได้เลย เพราะน้ำมัน POE,PAG ถ้ามันรั่วออกมามันจะละเหยไปในอากาศเร็วมาก ไม่ทิ้งคราบให้เห็นเลยครับ เพราะเหตุนี้ รถรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นระบบ R134a นั้นตัวน้ำมันคอมจะมีการ ใส่สีสะท้อนแสงสีเขียว ไว้เพื่อจะได้เห็นว่าตรงไหนมีจุดรั่วก็จะเป็นสีเขียว (ผมหาภาพไม่เจอ เป็นภาพที่ทำการเช็ครั่วโดยปิดฝากระโปรงให้มืดแล้ว ใช้ไฟสะท้อนแสงส่อง จะทำให้เห็นจุดรั่วได้ง่ายกว่ามองตาเปล่าครับ) --- ส่วนตัวรีเรย์ตัวที่ว่านั้น มันตรงเห็นหน้างานแล้วอะคับ แนะนำลองไปให้ ร้านไดนาโม ตรวจสอบดูว่าตัวรีเลย์ ตัวนั้นทำหน้าที่อะไร แล้วกระแสไฟเข้า 100 ออก 100 หรือเปล่าครับ บางทีตัวทองแดงภายในมัน เป็นขี้เกลือ กระแสไฟเข้า 100 ออก 50 ก็มีนะคับ
ใช่ครับผม ยินดีที่ได้รู้จักคุณเตอร์และเพื่อนๆท่านอื่นนะครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ ปล.ที่ทำงานผมก็ใช้สารทำความเย็นอยู่เหมือนกันนะครับ น่าจะเป็น 134a ผมไม่แน่ใจว่าใช้กับ cold ได้ไหม เพราะมีการเชื่อมท่อทองแดงด้วย โรงงานที่ผมทำอยู่ผลิต เครื่องกดน้ำผลไม้ที่อยู่ตาม seven นะครับ crathco ถ้าวันไหนเข้าไปลองสังเกตุดูนะครับ แต่เครื่องตัวนั้นเป็นรุ่นเก่าแล้วครับ ตอนนี้มีรุ่นใหม่ออกมาแล้ว แต่ส่งให้ เนสเล่ย์ ที่เมืองนอกอย่างเดียวเครื่องรุ่นเก่ายังพอมีผลิตอยู่บ้าง ถ้าผมมีโอกาสได้คุยกับทาง engineer ที่เค้า desing ผมจะลองให้เค้าเข้ามาอ่านคุณสมบัติดูครับเพื่อเอาไปใช้กันได้
เอารูปภาพ ระบบ Condenser Muti Flow มา ให้ดูกันครับว่า ทิศทางสารทำความเย็นวิ่งกันแบบไหน คุณสมบัติ ของตัวนี้ คือ ทิศทางการไหลน้ำยาได้หลายทิศ ครับ ไม่เหมือนพวก Serpentine มันจะไหลได้ทิศทางเดียว ทำให้สามารถระบายความร้อนได้เร็วขึ้น และท่อของ Muti Flow มันจะมีลักษณะที่แบน+เตี้ยครับ ทำให้น้ำยาวิ่งได้เต็มเนื้อที่ของท่อ เหตุผลนี้แหละครับทำให้มันระบายได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ อันนี้มาเล่าให้ฟังกันนะครับ เพื่อนๆพี่ๆ เคยสังเกตุกันไหมครับ ว่า อย่าง Altis,Jazz,CR-V และอื่นอีกหลายๆรุ่น ทำไมถึงไม่มี Dryer จริงๆแล้วมันมีนะครับ แต่มันอยู่ในคอนเดนเซอร์มีลักษณะเป็นถุง ไว้เดี๊ยวผมเอารู้มาลงให้ดูกัน ส่วนถ้ารถ Ford มันจะใช้ Accumulator ครับ อันนี้รูป คอนเดนเซอร์ ลักษณะต่างๆ ครับ
ลองดูอย่างนี้ดีไหมครับ ดึงรีเลย์ตัวนั้นออกมาแล้วดูว่าคอมเพรสเซอร์ยังทำงานอยู่ไหม ถ้าไม่ทำงานก็แสดงว่า รีเลย์ ตัวนี้ คือ รีเลย์แอร์ครับ ลักษณะรีเลย์ 3 ขา กลมๆสีขาว รึป่าวครับ ถ้ามีโอห์มมิเตอร์ลองเอาโอห์มจับ ขาแนวตั้งกับขาแนวนอนด้านริม เข็มต้องขึ้นครับ แต่ขาแนวตั้งกับแนวตั้งเข็มต้องไม่ขึ้น ลองเช๊ครีเลย์ตามนี้ครับ ถ้าเป็นไปตามนี้รัเลย์ไม่เสียครับผม
กระจ่างคับพีเตอร์ ... ขอบคุณมาก วันนี้ไปซื้อ น้ำยาล้างคอยร้อน ยี่ห้อ อาปาเช่ มาใช้ 40 บาท ... ฟองฟ็อดดด แถม แผงร้อน ( ทิ้งไว้ 1 นาที ) + แปลงสีฟัน = คราบสกปรกออกบานเลย ( มันล่อกัดซะ ขาวเลย ) แต่เสียวถ้าทิ้งไว้นาน มันจะกัดคอย รั่วเป็น ตามด แน่ ๆ แต่สรุปแล้วก็เย็นขึ้นหน่อยนึงนะคับ .. แจ่ม ๆ
ถ้านำท่อร้อนที่ก่อนเข้าแผงคอยร้อนแอร์บ้านมาแช่น้ำก่อนจะทำให้ประหยัดไฟเพิ่มข้ึนไหมครับเห็นเขาพันผ้าสีขาวไว้ แช่ลงไปทั้งที่พันอยู่เลยได้ไหมครับหรือต้องแกะโฟมและที่พันไว้ออกก่อนครับเห็นมันมี2ท่อแช่ลงไปพร้อมกัน2ท่อเลยได้ไหมครับ ท่อที่ต่อออกมานอกห้อง
ไม่ได้เข้ามานาน up ให้ครับ พี่เตอร์ผมใช้น้ำยา cool 134a ได้ปีนึงแหละยังเย็นอยู่เลยครับ แต่ผมดูที่ตาแมวไดเออร์ เห็นมีฟองวิ่งแต่ไม่เยอะมากอย่างนี้ต้องเติมน้ำยาเพิ่มไหมครับ (แอร์ยังเย็นดีอยู่)
อิอิ...ไม่ได้เข้ามาโพสต์นานเหมือนกัน...เติม Cold134 ใกล้ครบปีละ ว่าจะเอารถไปเช็คแอร์ที่ร้านบางบัวทอง (เติมที่นี่ตามที่โทรถามรายละเอียดกับ ter เมื่อปีก่อน) สักหน่อย
น่าสนใจแต่จามีเวลาทำไหม เข้าไปดูแล้วครับ น่าสนใจดี มีคนไทยเก่งๆเยอะทีเดียว มะวานผมไปทำบุญที่เขมราชลูกชายไปบวชเณรที่นั่น(ช่วงสงกรานต์) เลยนึกถึงอาจารย์ท่านเจ้าอาวาสซึ่งลูกชายไปอยู่ด้วย ท่านบอกว่า มีร้านแอร์ร้านหนึ่งที่นั่น เป็นโยมอุปฐากท่านด้วย เล่าให้ฟังว่าเขาคิดค้นระบบแอร์รถยนต์แบบใหม่ได้สำเร็จแล้ว(ท่านเล่าว่าเป็นแอร์ระบบไอน้ำ) กำลังพยายามจดสิทธิบัตรอยู่ แต่ทางการได้โยกโย้ไม่ต่ำกว่าสี่ครั้งแล้ว ภรรยาของเจ้าของร้านนี้ก็เป็นพยาบาล เป็นผู้เดินเรื่องจดสิทธิบัตรให้ทั้งหมด แต่เจ้าของร้านจบแค่ป.๔ แล้วท่านยังเล่าต่อว่า มีคนมาขอซื้อสิทธิบัตรนี้โดยให้ราคาถึงสองล้านบาท เขาก็ยังไม่ยอมขาย จะเป็นคนผลิตขายเอง พอท่านเจ้าอาวาสคุยถึงตรงนี้ เณรบุตรชายคนโตของผมก็บอกว่า เณรไปนั่งรถต้นแบบคันนี้มาแล้วป๊า เย็นจนหนาวเลย เย็นจัดมากๆกว่ารถป๊าอีก ผมฟังเณรเล่า ยังไม่เชื่อเท่าไร แต่พอมาอ่านเจอคุณยุทธอ้างถึง ชักไม่แน่แล้ว ผมยังไม่เคยไปลองนั่งรถต้นแบบคันนั้นด้วย แต่ที่ฟังจากเณรนั้น พอจับได้ว่าต้องขยันเติมน้ำหรือเติมน้ำยาแอร์ ซึ่งเณรก็ไม่แน่ใจ พอเข้าไปดูตามลิ้งค์ของคุณยุทธ ก็เลยพอมองภาพเห็นแนวทาง แต่ระบบไอน้ำ นี่มันยังไง แล้วทำไมมีคนให้ค่าสิทธิบัตรนี้ถึงสองล้านบาท แล้วเขายังไม่ยอมขาย ต้องมีอะไรดีแน่ ผมยังไม่เห็นและก็ไม่รู้ว่าเขาจะยอมเปิดให้เห็นหรือไม่เพราะกำลังดำเนินการจดสิทธิบัตรอยู่ ที่สำคัญท่านเจ้าอาวาส กับเณรพูดตรงกันว่าแดดเปรี๊ยงๆเดือนเมษานี่ล่ะ นั่งรถคันนี้ต้องเอาผ้าห่มขึ้นไปด้วย แรกๆก็คิดว่าเวอร์ไปป่าว แต่ตอนนี้ชักสนใจขึ้นมาแล้ว เราต่างเป็นลูกศิษย์อาจารย์เดียวกัน ลูกชายผมไปบวชที่นั่น แต่เขาอยู่ที่นั่นเลย มีโอกาสได้ดูแน่ ไม่ก็ช่วยเรื่องจดสิทธิบัตรให้เขา อิอิอิ เข้ามาทักทาย ไม่ว่างเลย นี่อีกไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องเดินทางเข้าพระนครศรีอยุธยาอีกแล้ว แอร์ยังเย็นเจี๊ยบเหมียนเดิมครับ อิอิอิ
ไม่ได้เข้ามาดูนานแล้วเหมือนกัน กระทู้วิ่งไปเร็วมาก รถใครแอร์สู้แดดตอนเที่ยงไม่ค่อยได้ เช็คดูแล้วไม่รั่ว น้ำยาแอร์ไม่น้อยเกินไป แนะนำให้ล้างคอล์ยร้อนแอร์ก่อนเลยครับ รถคนที่ผมรู้จักจับล้างไปหลายคันแล้ว อุณหภูมิลดลงไปอย่างน้อย 5 องศาแทบทุกคัน ส่วนน้ำยาที่ใช้ล้าง ก็แล้วแต่สะดวก ผมลองมาเกือบทุกอย่างแล้ว ตั้งแต่น้ำยาขวดเหลือง ๆ, น้ำมันย้อมแมวตามเซียงกง หลัง ๆ บางคนกลัวแผงทะลุ ก็เลยใช้ผงซักฟอกกับแปรงทาสีถู ๆ เอา ก็ได้ผลดีเหมือนกัน แต่ที่สำคัญคือถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจะช่วยให้เห็นผลชัดได้มาก (อันนี้พี่ทรัพย์ช่างแอร์ตัวจริงแนะนำมา) เห็นเพื่อน ๆ ใช้ cold แล้วอิจฉา น้ำยาแอร์ R12 ถังที่ซื้อไปหลายปีก่อนของผมยังไม่หมดเลย ถ้าหมดรับรองได้เปลี่ยนเป็น cold แน่ ๆ จะได้เห็นเทอร์โมมิเตอร์มีขีดลบนำหน้ากะเขามั่ง
รถผม ตอนที่ยังไม่ร้าง คอยร้อน น้ำยาวิ่งไม่เต็มมีฟองขาว ... แต่พอล้างคอย น้ำยากลับใส วิ่งเป็นปกติ .. ปัดโธ่ .. ปัญหาใกล้ตัวแท้ ๆ เลยคับ พี่เตอร์ .. ไม่น่าเชื่อว่ามีผลกันขนาดนี้ ..
เดี๋ยวผมขออธิบายก่อนนะคับ ถ้าเป็นแอร์รุ่นใหม่ๆ ที่ติดตั้งไม่เกิน 5 เมตร (แอร์มันเย็นไม่ฉ่ำเท่ารุ่นเก่าๆ) - ท่อ 2 ท่อนั้จะเย็น แต่จะเย็นไม่เท่ากัน - เพราะวาวร์หัวฉีดน้ำยาแอร์มันอยู่ที่ตัวคลอย์ร้อนเลย ถ้าเป็นแอร์รุ่นเก่าๆ (แบบนี้แอร์เย็นฉ่ำๆๆเลยคับ) - ท่อที่วิ่งเข้าตัวบ้านจะเป็นท่ออุ่นๆ ไม่ร้อนมาก ท่อนี้จะวิ่งเข้าสู่คลอย์เย็น แผ่นหัวฉีดวาวร์ให้มันเป็นฟอย แล้วน้ำยาแอร์จากอุ่นๆ จะกลายเป็นเย็นทันทีคับ - ท่อที่วิ่งกลับเข้าสู่คอมแอร์จะเป็นท่อเย็นครับ วิ่งเข้าสูคอมแอร์เพื่อทำการ ผลัดดันน้ำยาแอร์หมุนเวียนในระบบ ซึ่งน้ำยาแอร์ที่ถูกอัดจากคอมแอร์ จะมีความร้อนมาก จากนั้นก็วิ่งสูคลอย์ร้อนเผื่อทำการระบายตัวน้ำยาแอร์ให้เย็น แล้วก็เข้าสู่คอลย์เย็นอีกที จากที่ถามมานั้น ผมแนะนำอย่างนี้ดีกว่า พยามทำความสะอาดตัวคลอย์ร้อนให้ มันสะอาดอยู่เสมอๆ ครับ เนื้อที่ตรงคลอย์ร้อนนั้น ให้มันมีที่หมุนเวียนลมเยอะ เท่านี้ก็ประหยัดไฟ แอร์เย็นได้แล้วครับ ถ้าเป็นแอร์ประกอบนะครับ คือเลือก Btu ของ ชุดคลอย์ร้อน คลอย์เย็นได้เองคับ สมุมตินะครับ คอลย์เย็น ขนาอ 12,000Btu คลอย์ร้อน ขนาด 18,000Btu แค่นี้ก็ประหยัดไฟแล้วครับ ง่ายๆ เลยครับ แผงคลอย์ร้อนยิ่งใหญ่กว่าเดิมเท่าตัวหนึ่ง จะช่วยได้มากกว่าเดิม ถึง 30% เลยครับ หรือไม่ดูเกร์ด้าน Hi ถ้าอยู่ที่ 200 - 230 Psi จะเยี่ยมมากๆ เลยครับ เพราะเนื่องจากว่า ต้นทุนการผลิตในปัจจุบันนี้มัน แข่งกันลด Cost ตัวชิ้นส่วนกัน มาก การผลิตแอร์ออกมา เลยต้องทำทุกอย่างให้มันพอดีกันคับ เช่น คลอย์เย็น ขนาด 12,000Btu คลอย์ร้อน ขนาด 12,000Btu หรือทำการเทสแล้ว เกร์ด้าน Hi ขึ้นอยู่เกือบ 250Psi ก็ผ่านออกมาขายได้ (อันนี้ผมเองก็ไม่รู้ว่าเขา test เกร์ด้าน hi กันเท่าไรนะครับ แต่จากที่เคยเห็น แอร์ใหม่ๆ เปิดเครื่องมามันก็โดดไป 250PSi แล้ว)
หวัดดีคับ ขอบคุณครับที่ไม่ลืมกันแวะเข้ามาทักทายกัน ครบปี 1 แล้วหลอคับเร็วจริงๆ เดี๋ยวนี้ทำงานทั้งวัน ไม่ได้นับวันอะไรกะเขาเลยฮะ ลองล้างแผงคลอย์ร้อนดูก่อนครับ แล้วเช็คระดับน้ำยาแอร์อีกทีตอนใช้งานจริง คือเช็คตอนที่เราวิ่งรถตอนกลางวันอะคับ เพราะแผงคลอย์ร้อนระบายได้ไม่ดี ก็มีผลทำให้ดูปริมาณน้ำยาแอร์เป็นฟองได้เหมือนกันคับ
หวัดดีคับ ถ้าแอร์ยังเย็นปรกติอยู่ ไม่ต้องไปเช็คแอร์เลยคับ เปลื้องน้ำมัน เปลื้องเงินด้วย ทำความสะอาดแผงคลอย์ร้อนอย่างเดียวพอแล้ววว ยกตัวอย่างนะคับ บางทีแอร์ไม่ไปไร แต่ช่างเอาเกร์ไปจับเพื่อเช็คแรงดัน แล้วเวลาถอดเกร์ออก ตรงวาวร์ลูกศรนั้นมันจะรั่วซึ่มคับ (เครทนี้ เจอบ่อยมากๆ) วาวร์มันเป็นสปริงเล็ก โอริง บางทีสปริงมันตายคับ + โอริงมันเปื่อยคับ รั่วเลยก็มี
หวัดดีคับพี่จินนี่ เที่ยวทั่วไทยสนุกเลยนะเพ้ ตาม Link ที่พี่ยุทธให้ดูนั้น มันมีตอนหนึ่งเขียนว่า " ที่สำคัญ ร้านแอร์นำไปเสนอลูกค้า เพื่อช่วยประหยัดไฟ ไม่ต้องไปพึ่งการประหยัด บ้าๆบอๆมาหลอกขายกัน แบบกล่องดำ ลดได้จริงหรือเปล่าไม่รู้ แต่แบบระบบระบายความร้อนแอร์ที่วิจัยนี้ นี้ ทำเสร็จเอา คลิปแอมป์ คล้องที่สายไฟเลย เช่นแอร์ 3 ตัน ค่าไฟฟ้า ก่อนทำ 17 แอมป์ พอทำเสร็จเหลือ 12-13 แอมป์ หายไป 3 แอมป์ ผมได้รับงานจาก Retalink ให้ไปทดสอบน้ำยาแอร์ Cold22 (เป็นบริษัทฯที่ดูแลเครื่องใช้ต่างให้กับร้านเซเวนทั่วประเทศไทย เครือ CP ) ที่ร้านเซเวน สาขาสะพานควาย โดยทำการทดสอบแล้วลด Amp ลงมาถึง 2.8 Amp รอฟังผลอีกเดือนกว่าๆ ก็เรียกผมเข้าไปอีก ไอ้วิศวกรคนนั้นบอกว่า สรุปค่าไฟก็ไม่เห็นลดเลยนะ ผมใช้อุปกรณ์ กล่องดำนี้ ลดค่าไฟได้มากกว่าอีก ผมนี้ งง มากๆ อะไรของเมิงเนี่ย เห็นๆ อยู่ว่า amp มันลงจากเดิมเห็นๆ แล้วแม่งบอกไม่ลดเลย มันพูดประมณว่า คือกูไม่ใช้ของเมิง ประมาณนี้อะคับ ซักพักผมกะป๋าผม เลยปีขึนไปเช็คกระแสไฟว่าเท่าเดิมไหม ปรากฎว่าลง เดิมอีก 0.5 Amp ก็เท่ากับว่าประหยัดไฟไปได้ 3.3Amp แล้วก็ไปเห็นว่ามี ตัวกล่องดำๆ ติดแถวๆ แผงไฟตรง คลอย์ร้อน ผมก็รอดูว่ามันทำงานยังไง ผลการทำงานกล่องดำนั้นคือ แอร์ทำงาน 15 นาทีแล้วก็ตัดการทำงาน 5 นาที จากนั้นก็ทำงานใหม่ ผมก็สะกิดป๋า ...นี้มันตัว Timer ธรรมดานี้หว่า ป๋าก็บอกไม่ตรงพูดอะไร ผมก็ ok คือวิศวกรมันยังไม่รู้เลยว่า ข้างในกล่องมันคืออะไร ชมนักชมหนา ว่าช่วยประหยัดไฟได้เยอะเลย ผมก็ ok ไม่ใช้ก็ไม่ใช้ ก็เลยกลับบ้าน เลยมา 2-3 เดือนมั่ง มีคนบอกผมมาว่า ไอ้วิศวกรห๋านั้น โดนไล่ออก โดนจับได้ว่าทุจริต อะไรก็ไม่รู้ ขีเกียจฟังต่อ ต่อพี่จินนี่ ระบบที่พี่จินนี่บอกนั้น เป็นระบบคล้ายกับสนามบินสุวรรณภูมิเลยฮะ ใช้ระบบไอน้ำหมือนกัน มันเป็นเหมือนท่อพลาสติดน้ำวิ่งอยู่ในตัวพลาสติก เท่าที่จำได้นะคับ ผมไม่ได้ดูละเอียดมาก
เหอๆๆๆ จำได้เลยเพ้ ....ผมก็งง พี่เขาจะซื้อน้ำยาแอร์ถังใหญ่ไปทำไรฟะ พี่กบก็บอกว่า เอาไปเผื่อให้รถเพื่อนๆ ที่ทำงานด้วย ผมก็ อ๋อ นึกว่าซื้อไว้ ใช้รถของตัวเองคันเดียว ตอนนั้นผมก็ว่าจะแนะนำให้พี่กบใช้ดูเหมือนกันคับ แต่ตอนนั้นรถพี่กบบอกว่า.... น้ำยาแอร์ในระบบมันหายบ่อย + กับไม่ค่อยเย็น ผมเลยคิดว่า งั้นเอา R12 ไป ใส่ดูก่อนดีกว่าจะได้รู้ว่าเป็นที่ระบบ หรือเป็นที่น้ำยาแอร์ปลอม
ผมขอมายืนยันด้วยคนว่า Cold 134 และ 12 ยังทำให้ High Size ต่ำลง ด้วยครับ High Size ไม่สูงมากแอร์เย็นขึ้นเยอะเลย
เท่าที่ผมทราบว่ามานะคับ น้ำยาแอร์ปลอมไม่ค่อยมีแล้วนะครับ น้ำยาแอร์รถ R12 + น้ำยาแอร์บ้าน R22 สังเกตุเองได้ เติมน้ำยาแอร์แล้วน้ำยาแอร์หายจากระบบ หาแล้วไม่มีจุดรั่วคับ มันจะซึมออกตามท่อยาง เป็นอะตอมเล็กๆซึ่งรั่วตามท่อยาง เช็คยังไงก็ไม่เจอ น้ำยาแอร์พวกนี้อยู่ในระบบได้เต็มที่ก็ 1 เดือนครับ ตอนนี้มีแต่น้ำยาแอร์ที่ไม่ได้คุณจากจีนครับ - เป็นน้ำยาแอร์ที่ผลิตมาจากประเทศจีน ซึ่งมีความชื้นสูง เลยทำให้ทำความเย็น ได้ไม่ดีครับ ตรวจเช็คได้ยากครับ นอกจากผู้ใข้รถจะสังเกตุเองคับ คือแอร์มันจะเย็นไม่ฉ่ำ เย็นแบบชืดๆ คับ ส่วนมากจะอยู่ในถังแบบ 13.6 ครับ ถังขนาดเล็กคับ
สวัสดีคุณเตอร์และเพื่อนๆทุกคนในบอร์ดครับ ก่อนอื่นผมต้องขอโทษคุณลีเป็นอันดับแรก เลยจริงๆครับ จริงๆแล้วที่ผมพยายามถามเรื่องราคาค่าซ่อมกับคุณลีทางโทรศัพท์ก่อนเพราะจะได้เตรียมเงินไปพอกับค่าซ่อม วันนี้ผมเตรียมเงินไปเพียง 3500 เองครับไม่พอจริงๆ ทำทั้งทีผมอยากทำให้ดีๆไปเลย รอผมเก็บเงินอีกนิดแล้วจะแวะไปใช้บริการนะครับ และขอบคุณมากๆนะครับสำหรับน้ำส้มสองขวด บอกตรงๆว่าวันนี้เกรงใจคุณลีมากจริงๆนะครับ ไปถึงเล่นบริการอย่างดีเลย แต่ผมกับไม่ได้ทำซะนิ - - ฝากขอโทษพ่อคุณลีด้วยนะครับ ผมอยากซ่อมนะครับ แต่อยากซ่อมให้ดีๆไปเลย แต่เงินไม่พอจริงๆครับ เอาไว้คราวหน้าไม่พลาดแน่ครับ ขอบคุณมากครับ หลังจากที่หยุดสงกานมานานนับอาทิตย์พรุ่งนี้แล้วสินะที่ต้องทำงานแล้ว อูยยยยยยยย ขี้เกียจจังเลย เด๋วไปถึงนะจะไปคุยกะหัวหน้าก่อนเลยเรื่องน้ำยาตัวนี้ แล้วจะโทรไปเล่าให้ฟังครับคุณเตอร์ คืนนี้ขอตัวนอนก่อนครับไม่ไหวแล้ว ง่วววววววววววววงมั๊กๆ ฝันดีทุกคนนะครับ