D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    การเติมน้ำมันคอมมากเกินไปจะทำให้น้ำมันคอมเข้าไปแทนที่น้ำยาแอร์ คอมเพรสเซอร์ต้องทำงานหนักขึ้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำมันคอมมากเกินไป เมื่อคอมเพรสเซอร์อัดน้ำยาแอร์เข้าภายในคอนเดนเซอร์จะทำให้การควบแน่นเป็นของเหลวไม่ดีนักก็เนื่องมาจากมีปริมาณน้ำมันคอมผสมกับน้ำยาแอร์มากเกินไปทำให้ควบแน่นเป็นของเหลวได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงส่งผลให้ High สูง ขึ้นครับผม

    จัดการเรื่องน้ำมันคอมอีกนิดนะครับ จะสำเร็จแล้ว เอาใจช่วยครับ :D:D
     
  2. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ถอดตู้ออกมาล้างใช่ไหมครับ ก่อนหน้านี้ทำงานปกติ สาเหตุของคุณเตอร์ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้ อีกสาเหตุหนึ่งช่างคงวางตำแหน่งหางเทอร์โมสตัตไม่ตรงตำแหน่งก็เป็นไปได้เหมือนกัน แล้วลองดูช่องดูสารความเย็นว่าน้ำยาแอร์ยังเต็มอยู่ไหมครับตามที่คุณเตอร์แนะนำครับผม
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 เมษายน 2008
  3. พรุ่งนี้ร้านคุณลี เปิดไหม
    ถ้าว่างรบกวนยิงเบอร์มาที่ 0849067244
     
  4. aiju

    aiju New Member Member

    12
    0
    0
    ถ้าจะเปลี่ยนคอม TV เป็นคอม PA แทน จะต้องเติมน้ำมันคอมเพิ่มกี่ cc ครับ
     
  5. oh1436

    oh1436 New Member Member

    17
    0
    1
    รบกวนด้วยครับ พอดีเปลี่ยนเครื่องมา Mitsu RVR คอมติดเครื่องมาเป็น HFC 134A แต่ระบบโดยรวมของเดิม เป็น R12
    พอดีใ.ช้มาได้ ซัก 3-4 เดือน เข้าใจว่าอู่ที่เปลี่ยนเครื่องน่าจะใช้ 134 ใส่ให้ 2 วันที่ผ่านมาจอดรถติดเครื่องอยู่ รั่วครับดันพุ่งปรีดออกทางวาวล์สวิสย์แรงดัน ออกทางปลั๊กสายไฟด้านบนเลยครับ
    - ควรใช้ Cool 12 หรื่อ 134 ดีครับ เพราะเท่าที่ อ่านมาเห็นว่า 12 แรงดันน้อยกว่า แล้วจะมีผลกับชิ้นส่วนอื่นอีกไหมครับ
    - ถ้ามันดันพุ่งออกทางเดิม มีโอกาสติดไฟไหมครับ
    - สวิสย์เช็คแรงดัน ที่ใช้ระหว่าง 12 - 134 เหมือนกันไหมครับ

    รถ Mitsu Chariot แอร์ 2 ตู้ หน้าหลังครับ

    ขอบคุณครับ
     
  6. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    ตอนนี้ผมจอดนานๆ หรือ บ่ายๆ ก็เริ่มไม่เย็นแล้ว ... ไปซื้อน้ำยา ก็ไกล๋ ไกล ตั้งบ้านหม้อ .. ต้องหาวันว่างจริง ๆ ๆ เห้ออออ โลกร้อนนน
     
  7. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    คอม TV กะ คอม PA เป็นไงอะคับ งง อ่ะคับ:confused:

    คอมเพรส์เซอร์แอร์รถยนต์โดยทั่วไปแล้ว
    จะมีน้ำมันคอมอยู่ในปริมาณ 200 -250 cc. ครับ:D:D
     
  8. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตอบเลยนะครับ :D:D:D
    - อุปกรณ์ระบบแอร์ยังเป็นของเดิม R12 อยู่ ผมก็แนะนำให้ใช้ Cold12 ครับ
    ไม่มีผลเสียกับอุปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้นครับ สามารถเติม Cold12 ได้เลยครับ
    - โอกาสที่จะติดไฟได้นั้น น้อยมากๆๆๆครับ น้ำยาแอร์ cold12 ทีเข้าไปอยู่ใน
    ระบบแอร์รถยนต์นั้น เพียง 300 กรัม

    มันจะติดไฟได้ก็ต่อเมื่อมีคนเอาประกายไฟ ไปจ่ออยู่ตรงที่น้ำยา Cold12
    รั่วพอดีครับ ซึ่งในระบบแอร์รถยนต์นั้น มันเป็นระบบปิดครับ

    :D:D:D:D:D:D:D:D
    ยกตัวอย่าง เหมือนกับน้ำมันเบนซิลครับ ถ้าคุณไม่เอาประกายไฟไปจ่อที่
    น้ำมันเบนซิล แล้วมันจะติดไฟได้หรือเปล่าละคับ
    จากที่ขายในประเทศไทยมา 13 ปี ยังไม่เคยมีประวัติว่า รถยนต์ที่ใช้น้ำยาแอร์
    ตระกูล Cold (HC) แล้วเกิดไฟไหม้เพราะน้ำยาแอร์ครับ

    - สวิทย์ Hi Lo แรงดันนั้น ผมไม่แน่ใจครับว่า ระบบ R12 กับ R134a จะเหมือนกัน
    หรือเปล่าอ่ะครับ ต้องขอประทานโทษด้วยครับ ข้อนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ
    (ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยไม่ได้สังเกตุอะคับ) :cry::cry::cry:
     
  9. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ระบบแอร์รั่วหลอคับ น้ำยาแอร์ถึงขาดอะคับ
    :D:D:D:D:D:D:D
     
  10. ECU Man

    ECU Man Guest

    0
    0
    0
    CK5 แอร์ไม่เย็นครับ

    รบกวนด้วยครับ
    1.) Mitsubishi Lancer CK5 ปี 97 วิ่งมา 1.3 แสนครับ

    2.) เป็นรถมือสอง ซื้อต่อมาเมื่อปีที่แล้ว เลยไม่มีประวัติว่าเคยทำอะไรกับแอร์ไปบ้าง ( แต่ดูคอมเพรสเซอร์ ก็เป็นของ Zycel ครับ ) , คอลย์ร้อน ดูสะอาดดีครับ ไม่ค่อยมีขี้ดินเกาะ หรือแมลงเกาะเท่าไหร่ครับ , พัดลมแอร์ทำงานแรงดีครับ , ตอนเปิดแอร์มีเสียงคอม ทำงานปกติครับ

    3.) เมื่อก่อนจะเย็นแบบแห้ง ๆ ไม่ฉ่ำ แต่ก็ยังเย็นครับ ทีนี้เริ่มมีอาการครับ คือปลายเดือนที่แล้วไปจูนแก๊ส ซึ่งช่างเขาจะปรับแอร์แรงสุด , ลมแรงสุดตลอด เกือบ 2-3 ชม เพื่อจูนแก๊สครับ ผมก็สังเกตุ มีน้ำนองที่พื้นฝั่งคนนั่งอยู่พอสมควร และหลังจากนั้น ก็รู้สึกไม่ค่อยเย็น จนสุดท้ายเมื่อวันก่อน มีแต่ลมครับ ไอเย็นแทบไม่มีเลย เหงื่องี้แตกพลั่กๆ เลย

    4.) กลับถึงบ้าน ดูที่ตาแมวตรง Drier เป็นฟองเหมือนน้ำเดือดตลอดเวลาครับ ( อาการนี้ ให้น้าชายดู บอกว่าน้ำยาแอร์ขาด )

    5.) วันนี้ไปร้านแอร์ ช่างเอาเกจ์ มาวัดที่สายแอร์ ดูซัก 2 นาที ก็บอกว่าน้ำยาแอร์ขาดเยอะ ต้องเติมน้ำยาแอร์ และบอกว่าภายนอกไม่มีรั่ว น่าจะรั่วที่ตู้แอร์ ถ้าเปลี่ยนของใหม่อยู่ที่ 3 พันบาท และก็แนะนำให้เปลี่ยนเลย ไม่งั้นต้องมาอีกรอบแน่ๆ ( ช่างดูรั่วด้านนอกได้เร็วอย่างนั้นเลยเหรอครับ แค่ 1-2 นาที ก็รู้แล้วเหรอครับ ? ) , ช่างใช้เวลาเติมน้ำยายี่ห้อ freeze อะไรนี่แหละประมาณ 1/2 นาทีเองเหรอครับ บอกว่าเต็มเรียบร้อยแล้ว

    6.) ขอคำแนะนำให้ด้วยครับ ถ้าอยากให้เย็นฉ่ำ ( จะลองเอาน้ำยาล้างห้องน้ำเป็ด สีชมพู ล้างคอยล์ร้อนด้วยครับ จะช่วยให้เย็นขึ้นอีกได้ไม๊ครับ )
    ต้องทำยังไงบ้าง และช่วยประเมินค่าใช้จ่ายให้ทีละสเตปด้วยครับ ว่าควรทำอะไรก่อนหลัง ขอบคุณครับผม...
     
  11. aiju

    aiju New Member Member

    12
    0
    0
    AE101 คอมแอร์เดิมจะเป็นคอมโรตาร ี่( TV12) จะเปลี่ยนเป็นคอมลูกสูบ(10PA15C)
    ถ้าเติมน้ำมัมคอม 200 cc. ถ้าบวกกับน้ำมันที่ค้างอยู่ตามท่อแอร์และ อุปกรณ์ต่างๆจะพอดีรึป่าวครับ
     
  12. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เฮ้อออ....อ่านแล้วเหนื่อยใจแทนครับ ก่อนที่ผมจะตอบกระทู้ให้คุณนี้ มีคนโทร
    มาปรึกษาเรื่องแอร์รถยนต์ เครทคล้ายๆ คุณเลยครับ คุยกันทั้งหมด 5 คน
    คนละ 5 - 10 นาที โดนเป็นหมื่นบาทมั่ง โดนเป็นพันบ้าง โดนเลี้ยงไข้มั่ง
    ฟังแล้วก็ เซ็งแทนครับ ทำไมช่างแอร์มันไม่ซื่อสัตว์ในวิชาชีพกันมั่งเลยวะ
    ไม่เข้าใจจริงๆ :sad:

    ตอบเลยละกันนะครับ
    - ถ้าเจอ ช่างแอร์ที่ ดูภายนอกโดยใช้เวลา 1 -2 นาที แล้วบอกว่าคลอย์เย็นรั่ว
    ก็แนะนำให้เปลี่ยนร้านทันทีเลยครับ
    มันเป็นวิธีการหาเงินแบบ เลวระดับเทพ เลยครับ ซึ่งไม่ควรทำความรู้จักกับมัน:sad:
    - ซึ่งจริงๆ แล้วแนะนำให้ดูหลายๆ ร้านจะดีกว่าครับ ไปถึงก็บอกเลยว่าดูให้หน่อย
    พอช่างแอร์เขาดูแล้ว บอกอาการว่ามันเป็นอะไร เราก็ฟังไว้แล้วก็บอกเขาไปว่า
    เดี๋ยวพรุ่งนี้เงินเดือนออกแล้วจะมาทำละกัน (แถๆ ไปประมาณนี้แหละครับ)
    - ทั่วไปถ้าช่างที่มีความรอบครอบนั้นเขาจะใช้เวลาในการเติมน้ำยาแอร์อยู่
    ประมาณ 5 - 10 นาทีครับ

    อยากเย็นฉ่ำๆ นั้น ....ผมไม่รู้จะเริ่มยังไงดีอ่ะครับ:confused:
    - เอางี้ดีกว่า ตอนนี้แอร์รถคุณเย็นปรกติดีหรือยัง ....
    (ที่ถามเพราะว่าจะได้แก้ทีละสเตปครับ)
    - ถ้าว่าง ก็ล้างคลอย์ร้อนก่อนเลยละกันครับ อ่านวิธีทำที่หน้าแรกเลยครับ
    :D:D:D:D:D:D:D:D
    -
     
  13. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    อ๋อครับ เป็นรุ่นของคอม (ผมไม่ได้ขายคอม เลยไม่ทราบรหัสอะครับ ):eek::eek::eek::eek:

    Ae101 นั้นผมแนะนำอย่างยิ่งเลย ให้เปลี่ยนเป็นคอมลูกสูบครับ
    ก่อนหน้านี้ผมใช้ ae101 Levin เป็นรถตัวนอกแต่ใช้อะไหล่เหมือน ae101 บ้านเรา
    ซึ่งผมเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ๆๆ มา 2 ลูก ใช้ได้ปีเดี๋ยวเอง คอมแอร์หลวมเร็วมากๆ
    คอมใหม่ลูกละ หมื่นกว่าบาท:cry::cry:

    ครั้งสุดท้ายผมเลยจับเอาคอม Senden 507 (คอมลูกสูบ) เปลี่ยนใส่แทน
    ใช้มา 4 ปีคอมแอร์ไม่เคยมีปัญหาเลย ทนโคตรร แอร์เย็นมากๆ ด้วยครับ
    คอมใหม่ลูกละ 6000 + นิดหน่อย (คุ้มครับแนะนำเลยครับ):D

    ตอบเลยนะคับ
    - คอมแอร์ที่ซื้อมาเป็นคอมมือ 1 หรือ คอมมือ 2 ครับ
    เพราะถ้าเป็นคอมมือ 1 จะมีน้ำมันคอมมาให้ในคอมแอร์ด้วยครับไม่ต้องเติมเพิ่ม
    - ถ้าเป็นคอมแอร์มือ 2 นั้นก็แนะนำให้เติมน้ำมันคอมเพิ่มไปอีก 100 - 150 cc. ครับ
    :D:D:D:D:D:D
     
  14. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เอา link นี้มาให้ดู idea ในการประหยัดไฟ น่าสนใจครับ
    ผมเล็งจะทำสูตร นายดำน้ำหยดอยู่ ง่ายดีสำหรับแอร์บ้าน

    http://www.geocities.com/rubberthai2000/coolair.htm

    คุณจินนี่ชอบลอง ใช้แอร์เก่าอยู่ด้วย น่าลองครับ
     
  15. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณ professor ถ้าโฉบมาแถวนี้นะครับ มีเรื่องปรึกษาครับ

    แอร์ inverter ตอนนี้ใช้ COLD22 วัด tmep ท่อดูดได้ 8.6 c ที่ 65 psig (4.6 bar)

    ผมดูในตาราง Sat temp กับ pressure ของ R290 ที่คุณ professor ให้มาพบว่าที่ 65 psig ประมาณ 4.6 bar sat temp ของ R290 อยู่ที่ 0 c แสดงว่าตอนนี้ super heat เป็น 8.6 c ผมน่าจะปรับระดับน้ำยาอีก เพื่อให้ temp ท่อดูดลงมาที่ใกล้ๆ 0 c ได้ใช่ไหมครับ ผมเล็งไว้ที่ super heat สัก 5 c คุณ professor ว่าจะพอเหมาะไหม?

    แอร์ inverter อีกตัวใช้ R22 ช่าง daikin มาซ่อมท่อซึม แล้วเติมน้ำยาให้ใหม่ ผมวัด super heat ท่อดูดได้ 4.6 c แอร์เย็นเร็วมาก และเย็นฉ่ำ ไม่เย็นแบบชืดๆ เดินเครื่อง 15 นาทีวัด temp ลมออกได้ 8.5c ขนาดเดินหรี่สุดกระแส 1.3 amp แต่วัด temp ลมออกได้ 10.5 c ต้องยอมรับเลยว่าช่างคนนี้เติมน้ำยาได้แม่นมากๆ แอร์เย็นแบบเต็มความสามารถสุดๆเลย superheat 4.6 c ที่ 70-75 psig นี่มันเฉียดๆ sat temp ของ R22 แล้ว เสียดายวันที่ช่างมาเติมน้ำยาผมไม่อยู่ จะได้ดูวิธีเติมหน่อยว่าทำยังไงมันถึงได้แม่นขนาดนี้
     
  16. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ตาราง sat temp ของ R290 เป็นค่า absolute ถ้าเป็น pressure ที่วัดจาก gage ต้องบวก 1 เข้าไปครับ
    เช่น อ่านที่ gage วัดได้ 65 psig (psi gage) คือ 65/14.5= 4.48 barg (bar gage)
    ต้องเอามาแปลงเป็น bar absolute ก่อน ถึงจะไปดูตารางได้
    4.48 barg = 5.48 bar absolute เทียบตารางได้ R290 ได้ sat temp = 5 องศา

    จำไว้ให้ขึ้นใจว่า ตารางสารทำความเย็นจะเป็น absolute pressure เสมอ

    กรณี 70 psig ของ R22 ก็คือ 70/14.5= 4.8 barg = 5.8 bar absolute
    ดูตาราง R22 ได้ sat temp = 5 องศา

    แอร์ inverter ใช้ expansion valve ควบคุม super heat
    ขอให้เติมน้ำยาให้พอ super heat ก็จะไม่แกว่งมากนัก
    อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ว่าถ้าใช้ thermostatic expansion valve เราจะคุม super heat ไม่ได้
    การเติมน้ำยาควรดู sub cool ควบคู่ไปด้วย

    ที่สำคัญคืออุณหภูมิอากาศที่ออกมีความสัมพันธ์กับความชื้น และอุณหภูมิห้องขณะนั้นด้วย
    ดังนั้นวัดอุณหภูมิอย่างเดียวไม่ได้ช่วยบอกอะไรมากนัก

    ไม่ทราบว่าใช้เครื่องมือที่ calibrate มาวัดอุณหภูมิหรือเปล่าครับ ?
     
  17. อ๋อครับ เป็นรุ่นของคอม (ผมไม่ได้ขายคอม เลยไม่ทราบรหัสอะครับ )

    Ae101 นั้นผมแนะนำอย่างยิ่งเลย ให้เปลี่ยนเป็นคอมลูกสูบครับ
    ก่อนหน้านี้ผมใช้ ae101 Levin เป็นรถตัวนอกแต่ใช้อะไหล่เหมือน ae101 บ้านเรา
    ซึ่งผมเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ๆๆ มา 2 ลูก ใช้ได้ปีเดี๋ยวเอง คอมแอร์หลวมเร็วมากๆ
    คอมใหม่ลูกละ หมื่นกว่าบาท

    ครั้งสุดท้ายผมเลยจับเอาคอม Senden 507 (คอมลูกสูบ) เปลี่ยนใส่แทน
    ใช้มา 4 ปีคอมแอร์ไม่เคยมีปัญหาเลย ทนโคตรร แอร์เย็นมากๆ ด้วยครับ
    คอมใหม่ลูกละ 6000 + นิดหน่อย (คุ้มครับแนะนำเลยครับ)

    ตอบเลยนะคับ
    - คอมแอร์ที่ซื้อมาเป็นคอมมือ 1 หรือ คอมมือ 2 ครับ
    เพราะถ้าเป็นคอมมือ 1 จะมีน้ำมันคอมมาให้ในคอมแอร์ด้วยครับไม่ต้องเติมเพิ่ม
    - ถ้าเป็นคอมแอร์มือ 2 นั้นก็แนะนำให้เติมน้ำมันคอมเพิ่มไปอีก 100 - 150 cc. ครับ


    .....................................................................................................................................................................................................

    ......เปลี่ยนเป็นคอมSenden sd507 ผมว่ามันจะฉุดแรงเครื่องมากไปน่ะครับ(แปลงขายึดและข้อต่อท่อน้ำยา)แต่ได้ความทน ราคาของใหม่อยู่ที่5,100 บาทครับ....ราคาแล้วแต่ละที่....
    .....เปลี่ยนเป็นคอม Denso 10PA15C ผมว่าตัวนี้น่าจะเหมาะสมที่สุด(ไม่ต้องแปลงอะไร) ราคาของใหม่อยู่ที่6,500บาทครับ....ราคาแล้วแต่ละที่....
     
  18. ....ร้านนี้เห็นโฆษณามานานแล้วน่ะครับ....แต่ยังไม่รู้ว่าผลงานมีคุณภาพตามที่กล่าวอ้างรึป่าว.....
    http://airfactoryth.pantipmarket.com/

    .....ร้านนี้ขายคอมแอร์ใหม่ครับ...โทรสอบถามราคาได้.....
    http://www.shopalai.com/com-senden.html
     
  19. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ผมลืมบวกความดันบรรยากาศเข้าไปด้วยเวลาอ่านค่าจากตาราง ผิดมหันต์ เกือบซวยแล้วไง

    sat temp R290= 5c ว้าว วันนั้นเดินเครื่องโหมด powerful วัด super heat ท่อดูดได้ 5.4 c เกือบไป แล้ว เดี๋ยวน้ำยาเดือดไม่หมด เป็นของเหลวเข้าคอมได้มีเรื่องกันบ้าง

    R22 ที่ 70psig ได้ sat temp ที่ 5c ดีครับ วันหลังจะได้ตั้งเป้า super heat ที่ 7-10 c น่าจะเย็นที่สุด พอหน้าหนาวค่อยวัด super heat ใหม่

    ส่วนแอร์ inverter นั่นมันดู subcool ยากอ่ะ เอามือไปจับท่อน้ำยาตรงแผง condensor ยากจริงๆ ผมเลยใช้สูตรช่าง daikin ที่มาเติมให้ดู คือดู temp ท่อดูด super heat ให้ต่ำกว่า 10c เป็นใช้ได้ โดยเงื่อนไขคือต้องเปิดแอร์โหมด powerful เดินเต็มที่ทิ้งไว้ 20 นาทีจน temp ในท่อดูดมันลงต่ำสุด จนค่าคงที่ แล้ววัด temp จากนั้นปรับระดับน้ำยาจน วัด superheat ได้ต่ำกวา 10c เป็นอันใช้ได้

    ผมเข้าใจว่าที่ ช่างdaikin ใช้วิธีนี้เพราะช่วงที่ inverter มันเดินเต็มที่ 66Hz มันจะเป็นเสมือนแอร์แบบธรรมดา คอมแอร์เดินเต็มกำลัง ตัวฉีดน้ำยาปรับฉีดเต็มที่ ดังนั้นจึงวัด super heat ที่ท่อดูดได้เลยเหมือนแอร์ทั่วไป

    thermometer ที่ใช้วัดเป็นแบบ digital ของจีนแดง ไม่ได้ calibrate ให้ได้ความแม่นยำสูงๆครับ แต่เคยวัดตรงท่อดูด เทียบกับ thermoแบบละเอียด อ่านค่าแบบ real time ที่ช่าง daikin ใช้ วัดได้ต่างกันแค่ไม่เกิน 0.5 c ก็เลยว่ามันก็พอใช้ได้


    ตรงที่ว่า --->(ที่สำคัญคืออุณหภูมิอากาศที่ออกมีความสัมพันธ์กับความชื้น และอุณหภูมิห้องขณะนั้นด้วย
    ดังนั้นวัดอุณหภูมิอย่างเดียวไม่ได้ช่วยบอกอะไรมากนัก) อันนี้ยากครับ ไม่ได้วัดความชื้นในอากาศประกอป แต่ temp เริ่มต้นของห้องอยู่ที่ 32c นี้ขนาดตอน 22:30 นะ ร้อนชมัดเลย
     
  20. ECU Man

    ECU Man Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณ คุณเตอร์ที่สละเวลามาตอบครับ คือตอนเช้าไม่ค่อยมีแดด ลองวิ่งดู เอามืออังหน้าช่องแอร์ ก็รู้สึกเย็นดีกว่าตอนที่แอร์มีปัญหาเยอะครับ
    พอตอนเที่ยงต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดด ประมาณ 1.5 ชม กลับมาอีกที วิ่งอีก 20 โล ก็ไม่ค่อยเย็นแล้วครับ เอามืออังช่องแอร์ เหมือนจะมีไอเย็นนิดๆ ครับ ( ตัวเริ่มเหนียวและ ) กลับถึงทีทำงานดูที่ตาแมว ฟองอากาศก็ไม่เยอะมก เหมือนก่อนไปเติมน้ำยาครับ ( น้ำยาก็น่าจะยังดีอยู่ หรือเปล่า ? ) ขั้นต่อไปแนะนำว่าควรทำอะไรต่อดีครับ และถ้าไม่ไหวจริงๆ รบกวนแนะนำร้านแอร์แถวลาดพร้าว , ห้วยขวาง , สุทธิสารให้ด้วยก็ดีครับ เผื่อตู้แอร์รั่วจริงๆ จะได้เปลี่ยนครับ ( และราคาของดีๆ หน่อยจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ )
     
  21. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ซ่อมเอาแบบหาย sure ไม่แพง ก็พี่ทรัพย์ บางนาตราด กม 27 แถวลาดพร้าวไม่รู้ครับ
     
  22. อยากได้น้ำมันคอมมาก ร้านอมรแถวบางใหญ่ใกล้คุณเตอร์มาก ก็ยังไม่มีขายเลย ไม่ทราบว่าโรงงานอยู่ไหนจะตามไปซื้อครับ
     
  23. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    วัด subcool น่ะไม่ยากหรอกครับ
    ทำตามรูปได้เลย
    แต่ติดปัญหาใหญ่คือ แอร์เล็กๆ มันไม่มีหัวศร วัดแรงดันด้าน high

    ฝาก link มาให้อ่านกัน
    ดูว่า วัด subcool กับ super heat ช่วยในการวิเคราะห์แอร์ได้อย่างไร

    http://www.achrnews.com/CDA/Article...ance/dd8d6a73c50ec010VgnVCM100000f932a8c0____
     
  24. Sบิ๊กคิงส์ข้างร้านพิซซ่า จะแวะไปซื้อบ้าง มีขายครบเลยใช่ไหมครับคือcool12กับน้ำมันคอม
     
  25. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    ถ้าใช้น้ำยาของพี่เตอร์ .. ถ้ามีรอยรั่วจะมีน้ำมันซึม เหมือน น้ำยาทั่วไปไหมคับ .. กะว่าจาเช็คตามจุดข้อต่อ .. และก็ หัวที่แฟร์ อะคับ ...
     
  26. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    เอ่อ .. อีกอย่างนึงพี่ ๆ .. ตอนนี้รูสึกว่า มีดีเรย์ตัวนึง ที่พอแอร์ตัดมันจะทำงาน (ลักษณะ กลมๆยาวๆ รถที่ใช้เป็น โตโยต้า สตาเรต ep-71)
    แต่พอบางครั้งหรือบางอารมณ์ของมัน ตอนที่แอร์ยังไม่ตัด
    มันกลับดัน แต๊กๆๆๆๆๆๆๆๆ หลายต่อหลายครั้ง รัวเป็นกระเดื่องคู่เลยและบางครั้งก็ไม่ดัง .. บางครั้งเป็นเดือนเลยไม่เคยเกเร
    เลยอยากทราบว่า มันเกี่ยวไหม ที่ทำให้แอร์ไม่เย็น .. แต่ถ้าไม่ได้ขับจอดเฉยๆไม่ดังนะคับ .. น้ำยาที่ดูก็ขาดนิดหน่อยเอง
    รึว่ามันเกี่ยวกับระบบอื่นด้วยครับ .. เช่นพัดลม หรือ อะไรซักอย่างอะคับ ..
    และที่อยากรู้ที่สุด จามีวิธีแก้ไขอย่างไร .. หรือต้องไปซื้อตัวใหม่ และ ราคาประมาณเท่าไรคับ พี่ ๆ
    ........... ช่วงนี้หน้าร้อนด้วย .. หน้าฝนจาไม่ว่าเลยยยยยยยยยยยยย
     
  27. macz

    macz New Member Member

    5
    0
    0
    สวัสดีครับ

    :) ผมเพิ่งสมัครใช้งานบอร์ดเป็นครั้งแรกครับ แต่เข้ามาอ่านอยู่นานแล้วครับ ชอบครับเพราะอ่านแล้วมันทำให้เรารู้สึกอยากทำอะไรพวกนี้ด้วยตัวเองได้ ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ
    พอดีรถผมใช้ Honda Civic ตาโต ปี 98 VTiE เพิ่งเปลี่ยน คอมแอร์ไปเมื่อปีที่แล้ว และเปลี่ยนอะไรไปหลายๆอย่างโดนไปหมื่นกว่าบาท แต่สิ่งที่ได้มานะสิครับมันแย่มากเลยครับ คอมแอร์ที่เปลี่ยนมาก็เป็นคอมบิ้ว ตัวหน้าคลัชมันชอบสีแล้วเสียงดังเวลาเร่งรอบขึ้นมาครับ ตอนนั้นผมนำไปซ่อมแล้วซ่อมอีกเพราะเห็นว่ายังอยู่ในประกัน ที่แล้วผมก็ทนไม่ไหวบอกที่ร้านว่าผมจะเอาลูกนี้ไปเปลี่ยนเป็นคอมแท้ เสียเงินเพิ่มอีก นิดหน่อยก้ย่อมแต่คำตอบที่ได้รับกลับมานะสิครับ ว่าเค้าถอดตรงหน้าคลัชมาเจียรแล้วเคลมไม่ได้ผมเลยเซ็งเลย เค้าก็ทำให้นะครับจนมันสีบ้างแต่น้อยลง จนมาถึงสงกานปีนี้สิครับโห ผมเดินทางไปต่างจังหวัด ร้อนมากเลยครับเวลาครับรถเสียคอมแอร์สี ยาวเลยครับ ผมเลยไม่รู้จะทำยังไง
    สาเหตุที่ผมเปลี่ยนคอมเพราะช่างบอกว่าคอมลูกเก่าไม่มีแรงอัดแล้วอะไรประมาณนี้อ่ะครับเลยให้เปลี่ยนใหม่ แต่มันไม่ดีเท่าลูกเก่าอ่ะครับลูกเก่านะเวลาเปิดแอร์นี่มีควันออกมาเลยครับ
    เมื่อวานขับรถอยู่ดีๆก็มีน้ำหยดลงมาที่เท้าคนนั่งข้างๆ ก็เลยสงสัยว่าตู้คงสกปรกมากแน่ๆเลย เลยนั่งถอดเองกะว่าจะล้างเอง แต่ว่าถอดไปถอดมา ทำไมมันถอดยากจังเนี่ย ก็เลยมานั่งหาข้อมูลเรื่อยๆ ก็เลยเจอว่าถ้าล้างตู้นี้ต้องปล่อยน้ำยาออกด้วย ตายละหว่า เรื่องใหญ่แล้ว ไม่รู้ทำไงประกอบเข้าไปแบบเดิมครับ แล้วมาตั้งหลักใหม่ มานึกว่าอยากจะทำอะไรกับแอร์รถบ้าง ก็ได้ข้อสรุปดังนี้ครับ

    1. อยากเปลี่ยนแผงคอยล์ร้อนพร้อมพัดบมใหม่ครับ เพราะแผงมันล้มเยอะมากครับ แล้วกว่าจะทำความเย็นได้นี่โห เป็น ชมๆ เลยครับ
    2. อยากล้างตู้แอร์ใหม่หมดครับ
    3. อยากใช้ cold
    4. อยากเอาคอมแอร์ลูกเก่าซ่อมแล้วเอามาใส่แทนครับแต่ไม่รู้จะใช้ได้ไหม อยากให้มีควันออกเหมือนเมื่อก่อนอ่ะครับ
    5.อยากเอาอินซุเลทหุ้มทุกส่วนที่เป็นท่อเย็นหมดเลยครับ

    ทั้งหมดนี่อยาก ทราบราคาอ่ะครับว่าอยู่ประมาณเท่าไหร่ แล้วมีร้านไหนที่แนะนำบ้างครับ ที่สามารถทำทุกอย่างที่บอกไว้อะครับพร้อมกับให้ผมดูด้วยนะ หรือช่วยทำก็ได้ครับ อยากทำเองเป็นจริงๆครับ

    สุดท้ายนี้ก็ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกคนนะครับทั้ง คุณเตอร์และเพื่อนๆคนอื่นๆนะครับ สวัสดีครับ :)
     
  28. macz

    macz New Member Member

    5
    0
    0
    เมื่อวานโทรไปหาคุณลีมาแล้วครับ แต่วันนี้คุณลีบอกว่าจะโทรกลับมาแต่ไม่ได้โทรเลยโทรไปอีกรอบแต่ไม่เจอคุณลีอีก แต่วันนี้น่าจะเป็นพ่อคุณลีที่ดทรกลับเข้ามาครับ ผมกะว่าพรุ่งนี้จะเอาไปทำที่ร้านคุณลีนะครับ ช่วยดูทีนะครับว่าทั้งค่าเปลี่ยนคอม และล้างระบบใหม่ทั้งหมดนี่ราคาจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับโทรมาบอกก็ได้นะครับ 089-8998582 เก่งครับ ผมจะได้เตรียมเงินไปถูกไม่อยากวิ่งไปหาที่กดเงินครับ ขอบคุณมากนะครับ :)
    อ๋อลืมบอกไปครับว่าจะเปลี่ยนอะไรบ้างครับ
    1.คอมแอร์ ถ้าเปลี่ยนไปใส่ Sanden จะได้ไหมครับดีไหมราคาแพงไหมครับ เย็นกว่าคอมเดิมมือ 2 ไหมครับ กินน้ำมันมากกว่าไหม
    2.คอยร์ร้อนและพีดลมระบายอากาศ ของผมเปลี่ยนมาใช้แบบ (Multi Flow) ได้ไหมครับ
    3.เปลี่ยนน้ำยาเป็นแบบ Cold
    4.ล้างระบบใหม่ทั้งหมดอ่ะครับเอาแบบความเย็น ติดลบ เลยอ่ะครับ ตอนนี้แอร์รถผมทำได้อยู่ที่ประมาร 7 องศา นะครับ
    5.คอมรถผมมันตัดช้ามากมายเลยครับ กว่าจะทำความเย็นได้ช้ามากครับ ไม่รู้ว่าถ้าทำตั้งแต่ 1 - 4 แล้วจะดีขึ้นไหมครับ
    ขอบคุณครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 เมษายน 2008
  29. cyberrecon

    cyberrecon New Member Member

    18
    0
    0
    4.ล้างระบบใหม่ทั้งหมดอ่ะครับเอาแบบความเย็น ติดลบ เลยอ่ะครับ ตอนนี้แอร์รถผมทำได้อยู่ที่ประมาร 7 องศา นะครับ
    ขอบคุณครับ

    เอาใจช่วยครับ รถรุ่นเดียวกัน ครับ ผมทำหมดแล้ว เปลี่ยน ไดเออร์ วาล์ว ล้างตู้ เรียบร้อย
    แต่เกิดปัญหา 1 อย่าง คือเติมน้ำมันคอมมากกเกินไป เลยไม่เย็นเลยครับ เด๋ว หนี ภริยา ไปซื้อน้ำยาใหม่ แวคแล้วเติมใหม่ก็น่าจะหาย
    จะได้เย็นติดลบ อยากได้มากๆ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 เมษายน 2008
  30. boonmobile

    boonmobile New Member Member

    47
    1
    0
    จากที่มีคนแนะนำในกระทู้ว่า อุดช่องว่างระหว่างหม้อน้ำกับแผงคอล์ยด้วย
    อยากทราบว่าอุดตรงนี้ช่วยเรื่องอะไรครับ แล้วทำไมต้องอุด
    ซีวิค96ต้องอุดไหมครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 เมษายน 2008
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้