ท่อโฟมสีขาว...ที่นำมาปิดช่องว่างนั้นไม่ต้องติดกาวอะไรทั้งนั้นครับ ท่อโฟมจะมีหลายขนาดให้เลือกครับ (เพราะยัดเข้าไปมันก็แน่นหนึบเลยล่ะ)...ขับรถไปจอดที่หน้าร้านขายอะไหล่แอร์เปิดฝากระโปรงรถแล้วเลือกท่อโฟมมาวัดขนาดตามระยะห่างของช่องว่างที่หน้าร้านได้เลยครับราคาเส้นละ10-20-30บาทแล้วแต่ขนาด
เข้าหน้าร้อนแล้วน่ะครับ...อย่าลืมทำความสะอาดแผงคอล์ยร้อนด้วยละกัน จะใช้วิธีล้างยังไงก็แล้วแต่ไอเดียของแต่ล่ะคนครับ....เพื่อแอร์เย็นๆของรถเราตลอดไป
ใส่ตัวระบายเวลาเกิดแบ็คไฟร์.....!!!!!!!!!!!!!! ใส่ตัวระบายเวลาเกิดแบ็คไฟร์.....(แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ)...ช่วยลดการเสียหายลงไปได้อีกระดับหนึ่ง
คอมทำงานนานมากกว่าจะตัด สตาร์ทเครื่องใหม่ๆอากาศเย็นสบายยามเช้า กดความเร็วพัดลมที่ LO เบาสุด ประมาณ 4 นาที ตัด แล้วตัดแปปเดียวประมาณ 40 วินาที ก็ต่อใหม่อีก 3 นาที่ ตัด เป็นอย่างงี้ไปเรื่อยๆ ถ้าเปิดเบอร์ 2 ล่ะก็ไม่มีตัดเลยครับ 3 4 ไม่ต้องพูดถึง ความเย็นที่ได้ก็ไม่ฉ่ำคือเย็นแต่ไม่เต็มที่ครับ สู้แดดม่ายไหวเลย ยิ่งจอดตากแดดไว้ครึ่ง ชม. ด้วยละก็เลิกคุยตับแล็บครับ แอร์เดิมกล่องคุม 3s-fe ครับ ติดพัดลมเพิ่มอีก 1 ตัวด้านหน้าต่อตรงกับคลัชคอมเลยดีขึ้นมานิดเดียว ระบบลมร้อนดีครับ วาร์วน้ำร้อนปกติ ปล. น้ำไม่ค่อยหยดที่พื้นครับแทบไม่มีเลยในบางครั้ง ประวัติแอร์โดยย่อ เมื่อปีที่แล้วเคยไม่เย็นไปแว็คน้ำยาใหม่ เย็นอีก2 เดือนเป็นอีกเลยสั่งล้างตู้เลย พบว่าคอยเย็นรั่วจึงเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนวาร์วฉีดน้ำยาใหม่ เปลี่ยนไดร์เออใหม่ และแว๊กน้ำยา 134a รวม 5500 บาท (ของ denso ทั้งหมด) ก็เย็นดีประมาณ 6 เดือน ก็เริ่มไม่เย็นอีก เข้าร้านไปใหม่ น้ำยาเต็มระบบดีไม่รั่วเลยแต่ไม่เย็นเท่าที่ควร ช่างบอกให้ถอดคอร์ยร้อนมาล้างเสียอีก 1500 รวมน้ำยาใหม่ ก็เป็นเหมือนเดิมครับ
ไปทำแอร์ร้านน้องลีมาวันนี้ แล้วเติม cold134 ด้วย ก่อนออกจากร้านลองเทสระบบช่องแอร์อุณหภูมิต่ำสุดก่อนแอร์ตัดได้ที่ 2.7 องศาเซลเซียส เย็นดีมากมายครับ ออกจากร้านแอร์ณ เวลาบ่ายโมงจอดติดไฟแดงแต่คอมแอร์ตัด 555+ แจ่มเลยจอร์จ กลับมาบ้านอาบน้ำอาบท่าแต่งตัวกำลังจะออกจากบ้าน เปิดประตูรถควันโขมงเลย เกิดไรขึ้นหว่างง - เดาว่าน้ำยาแอร์รั่วก็ไม่น่าใช่เพราะไม่ได้ยุ่งกับภายในรถเลยแม้แต่ซักกะติสเดียว แถมลองเปิดแอร์ดูตาแมวก็ปกติแถมแอร์ยังเย็นเหมือนเดิม สรุปยังหาสาเหตุไม่เจอว่าเกิดอะไรขึ้นแฮะ งงจิง
แนะนำอย่างมากๆๆ เลยคับ - คลอย์ร้อน ล้างเองก็ได้ครับ (วิธีทำอยู่หน้าแรกเลยครับ ไม่เกิน 100 บาท) ลองเช็คดูนะครับ - ว่ารถวิ่งแล้วแอร์เย็นขึ้นไหม? - รถติดแล้วแอร์ยังเย็นอยู่เปล่า? - น้ำยาแอร์มีปริมาณ น้อยไปหรือเปล่า? - ลองเช็คพัดลมหน้าคลอย์ร้อนดูยังครับว่ามันทำงานได้เต็มที่หรือเปล่า.... ถ้าทุกอย่างที่ผมถามไป เป็นปรกติดี ก็คงต้องจับเกร์น้ำยา เพื่อดูแรงอัดของคอมเพรส์เซอร์แล้วครับ ยังไงก็ลองเช็คดูก่อนครับ แล้วถ้ามีอะไรผิดปรกติ ก็เข้ามาถามกันอีกรอบนะครับ จะได้วิเคราห์ปัญหาได้ถูกจุดครับ
มาเล่าว่าช่วงนี้ร้อนมาก เมื่อวานวัดกลางแดดที่บ้านตอน บ่าย 2 ได้ 50.1 องศา ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน เมื่อเช้า 7.30 เช็คแอร์ inverter 2 ตัวที่ใช้ cold กับ R22 เทียบกัน เดินเครื่องในโหมดหรี่เพื่อรักษาอุณหภูมิที่ 26 องศา COLD 22 วัดกระแส 0.88 amp ลมออก 17.8 องศา R22 กระแส 1.30 amp ลมออก 18.1 องศา กินกระแสผิดกันเยอะเหมือนกัน เกือบๆ 50%
เข้าใจเคล็ดลับแล้ว ง่ายดี เดี๋ยวผ่านร้านแอร์แล้วจะซื้อมาเล่นบ้าง ช่วงนี้ร้อนมากๆ ต้องโมเต็มที่เอาให้เย็นสุดๆ แต่ยังไงก็สู้รถคุณจินนี่ กับคุณ ter ไม่ได้หรอก 2 คันนั้นเขาเป็นโรงน้ำแข็ง
ตอนนี้คอมแอร์รถ(โตต้า3ห่วง)ของผมเริ่มมีอาการเสียงดังมากและอีกไม่นานคงจะเดี้ยงแน่ๆคงต้องเปลี่ยนตัวใหม่(เชียงกง)....แต่อยากจะถามพี่ๆหน่อยครับว่าถ้าผมจะเปลี่ยนคอมลูกใหม่โดยไม่ใช้ของเดิม คืออยากได้คอมแบบเป็นลูกสูบช่วยแนะนำด้วยครับว่าจะใช้คอมของรถรุ่นไหนดียี่ห้ออะไรหรือว่าเอาของพวกรถกระบะมาใส่อ่ะ แล้วต้องเปลี่ยนแผงคอล์ยร้อนให้ใหญ่ขึ้นป่าว ไหนๆก็จะเปลี่ยนใหม่แล้วเลยอยากจะโมให้ฉ่ำๆติดลบสัก-10หรือ-20องศาก็พอจายแล้ว อิๆ ........รบกวพี่เต่อร์กับพี่จินนี่และทุกๆท่านช่วยชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ.....
รถติดแกสแบบดูด ถ้าจูนจนแกสบางเกินไป หรือระบบจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ มันจะจุดระเบิดย้อนออกมาทางท่อไอดีครับ แรงระเบิดแรงมากชนิดกรองอากาศพัง ท่อไอดีแตก air flow พัง บางร้านเลยต้องติดวาล์วตัวนั้นไว้ระบายแรงระเบิด ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาครับ
คอมลูกสูบกินแรงเครื่องมากๆ ไม่เหมาะกับเครื่องเบนซินที่มีแรงบิดน้อย ผมว่าคอมแบบเดิม สภาพสวยๆ ทำให้ดีๆ อัด COLD134, COLD12 เท่านี้ก็เย็นติดลบแบบสบายๆแล้ว อย่าโมมากเลย แนะนำพี่ทรัพย์ช่างแอร์ตัวจริงที่บางบ่อครับ อาจแค่ซ่อมคอม ไม่ถึงกับต้องเปลี่ยน
Benz 190E หรือ W201 กับน้ำยา COLD งานนี้เอาติดลบไปเลยครับ Benz คันนี้กับระบบเดิมๆไม่ได้ทำการตัดต่อ Bypass ฮีทเตอร์ใดๆทั้งสิ้น
วันนี้ผมก็ได้มีโอกาสพา B14 เข้าไปใช้บริการที่ร้านน้องลีมาเหมือนกันครับ บริการดีมากเลยครับ ทั้งคุณพ่อและน้องลี รวมทั้งพี่ลุกมืออีกคน ตอนนี้รถทำความเย็นได้ดีมาก ไม่ต้องตัดท่อหรืออุดท่อฮีท ทำแค่ล้างแอร์ เปลี่ยนอุปกรณ์ไป2ตัว แว็กอีกครึ่งชั่วโมง พร้อมเติมcold134 ใช้เวลาทั้งหมดไม่เกิน3ชั่วโมง จากนั้นก็พารถไปตากแดดทิ้งไว้ซัก3ชั่วโมง กลับมาทดสอบอีกครั้งจากอุณหภูมิในห้อง50องศา ลดมาอยู่ที่ 4.6 องศาภายในเวลาไม่ถึง10นาที (ตัวจับอุณหภูมิ ของผมจ่ออยู่ตรงปากช่องแอร์)
แหะๆๆๆๆๆ พี่ๆ อยากได้อะไรบอกมาคับ เดี๋ยวผมจัดให้ คนละโหมดนะคับ วันเสาร์ที่ 5 นี้มีจัดอบรมที่วิเศษแอร์คับ ใครอยากได้สินค้าตัวไหนบอกผมในเวปบอรด์นี้ละกันครับ เดี๋ยวผมจัดส่วนลดให้เป็นพิเศษเลยคับ แล้วไปเอาสินค้าที่วิเศษแอร์ละกันนะครับ ตาม link http://www.wisetair.com/center/board/index.php?topic=7435.0
ยังไม่ได้ทดสอบเลยครับว่าจะทำได้ต่ำสุดเท่าไหร่ เพราะพอลงมาที่4องศา ลูกสาวก็บ่นหนาวซ่ะแล้ว เลยต้องปรับพัดลมที่เบอร์1 และขยับตัวปรับอุณหภูมิขึ้นมา ตอนนี้ไม่ว่าเช้า สาย บ่ายเย็น ยกเว้นกลางคืน อุณหภูมิจะอยู่ที่ไม่เกิน6องศา อยากทราบว่าที่อุณหภูมิติดลบได้นี่ต้องปรับพัดลมกับปรับอุณหภูมิอย่างไรครับ และทดสอบกันที่เวลาช่วงไหนครับ
ของผมที่ทดสอบนะครับ พัดลมเบอร์ 4 เทอร์โมปรับต่ำสุดครับ ทดสอบตอนกลางเช้าๆ อะครับ แดดจ้าๆๆๆๆๆเลยครับ มันแล้วแต่รถด้วยนอะครับ ว่าระบบสมบูรณ์มากน้อยเพียงใดครับ รถผม E30 ที่ทำได้ - 34 องศานั้น ถือว่าระบบแอร์รถผม สมบูรณ์มากๆ เลยครับ แต่ระบบแอร์รถผมไม่ได้ทำอะไรเลยจริงๆ นะครับเดิมๆๆๆๆๆหมดเลย ใช้พัดลมไฟฟ้าตัวเดียวที่ช่วยระบายความร้อนของคลอย์ร้อนหน้ารถอย่างเดียว ครับ
อยากทราบวิธีการเติมน้ำมันคอมฯรถครับกรณีแรกตอนแวคคั้มแล้วจะให้ทำอย่างไร กรณีที่2ตอนน้ำยาแอร์ขาดจะเติมน้ำยาแอร์เพิ่มแล้วจะเติมน้ำมันคอมฯเพิ่มยังไงครับ
1. วิธีทั่วไปเลยคือ ตอนปล่อยน้ำยาแอร์นั้นต้องหาขวดมาลองน้ำมันคอมที่ออก มาตามสายครับ ว่าน้ำมันออกมาจำนวนเท่าไร พอปล่อยหมดแล้ว - ก็ทำการเว็ก พอเว็กได้ที่แล้ว - ก็เอาสายชาดร์น้ำยาแอร์เส้นนั้น จุ่มไปยังภาชนะที่รองน้ำมันคอมไว้ตอนแรก - แล้วก็เปิดวาวร์ให้ มันดูดน้ำมันเข้าไป แล้วค่อยปล่อยน้ำยาแอร์ตามเข้าไปครับ (ถ้าไม่รู้ว่าต้องเติมน้ำมันคอมเท่าไรดี ให้ตวงน้ำมันคอมประมาณ 50 cc. เติมเข้าไป) 2. ถ้าไม่ถ่ายน้ำยาแอร์ออกแล้วต้องการเติมน้ำมันคอมเพิ่มจะต้องใช้ น้ำมันคอมแบบ บรรจุกระป๋องอย่างเดี๋ยวครับ เพราะในกระป๋องนั้นจะมี น้ำมันคอม 200cc. + กับน้ำยาแอร์ R134a อยู่ประมาณ 50 กรัมเพื่อไว้ผลักดัน น้ำมันคอมออกมาจากกระป๋องครับ กดฉีดเข้าไป 1 วินาทีเท่ากับ 10cc. กระป๋องเขียว = น้ำมันคอมสำหรับระบบแอร์ R134a กระป๋องเงิน = น้ำมันคอมสำหรับระบบแอร์ R12
เข้ามาทักทายครับ เพิ่งกลับจากการเดินทางไกลครึ่งประเทศ อิอิ เข้ามาทักทายทุก ทุกๆคนครับ เครื่องผมสงสัยโดนไวรัสแน่มันพิมพ์ซ้ำไปซ้ำมาแล้วก็แก้ไขไม่ได้กลับมาอ่านอีกทีงงเลยครับว่าจารายงานคูล๑๒กะตอบคำถามสงสัยคงต้องแก้ไขเครื่องก่อน มันเปงอะไรเนี่ย พิมพที่ไปโผล่อีกที่ใครรู้วิธีแก้ช่วยทีครับมันกระโดดบางทีเราลบก็ไปลบอีกที่ อะไรกัน รึว่าเป็นที่เวริดหรือวินโด้ ผมนกระโดดไหมใช้ตัวใหม่ ตัวเก่าไม่เป็นอะไรเลย เด๋วสายๆจาลองอีกเครื่องว่าฃฃฃ ตัวหนังสือ ดูเอาครับ มันกระโดดแบบนี้ล่ะ งง :cry::cry::cry::cry:มีอะไรจามารายงานเยอะเลยครับ ผมเดินทางเที่ยวนี้ เจอเกือบทุกสภาพอากาศเลย กำๆๆๆๆๆๆๆ ต้องแก้ยังงัยเนี่ย รึว่วินโด้ใหม่าต้องล งใหม่ มั มันกระโดดหนีแบบที่เห็นนั่นแก้วรรคหนึ่งดันกโดดไปอีกวรฃ รค กำ เด๋วลองเครื่องอีกตัว ว่าเป็นอย่างนี้หรือไม่ สองตัว เป็นP4กะโน๊ตบุ๊คสงสัยเพราะวินโด้เอ็คพีใหม่แน่ๆยังเหลือคอมอีกตัวแต่ลงวินโด้เก่า จาลองดูตอนสายๆว่าเป็นแบบนี้ไหมนึกถึงมะเช้าวาน กาลังขับรถเดินทางกลับจากเชียงราย ออกตีสี่ครึ่ง ถึงบ้านอุบลสามทุ่ง มพอดี เวลานี้ กา ลั งอยู่บนเขาที่ อ.งาวพอดี พระอาทิตย์กำลังจะขึ้น มาสว่างที่แพร่ เติมแก๊สเต็มถังที่นั่น เครื่องผมมันไม่เวริคแล้วครับพี่น้อง ของใหม่ไม่ได้ดีเสมอ กำๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่น่าไปอัพเกรดมันเลย:cry::cry::cry:
ค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำยา Cold 134 ประมาณเท่าไรครับสนใจครับ.... รบกวน PMให้ด้วยครับ.... ขอบคุณครับ....
รายงานผลการทำแอร์อีกรอบครับ เนื่องจากอยู่ดีๆแอร์ก็ไม่เย็น แล้วเหมือนน้ำยาแอร์หายไปไหนไม่รู้ เลยจัดการไปทำแอร์ร้านน้องลีมาอีกรอบ ใช้เครื่องดมกิล่นน้ำยาแอร์เจอ 2 จุดต้องสงสัย คือ ที่คอมแอร์ กับตู้แอร์ จัดการถอดคอมแอร์มาเช็ครั่ว ปรากฎว่าไม่รั่วแฮะ ต่อมาจัดการถอดตู้มาเช็ครั่ว เจอตามดเข้าไป ป๊าน้องลีก็เลยจัดการเอาไปลองเชื่อมดู ปรากฎว่าเชื่อมไม่ได้งานเข้าเลยผม :cry: เลยต้องเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่ ป๊าน้องลีเลยจับเปลี่ยนน้ำมันคอมพ์ไปด้วยเลย ประกอบเสร็จเข้าที่ แวกซ์ไปครึ่งชั่วโมง เติมน้ำยา Cold134 ไป 2 กระป๋อง(เต็มพอดี) ถึงเวลาทดสอบความเย็นเวลาประมาณบ่ายสามแดดร้อนเปรี้ยงปร้าง ทดสอบโดยเปิดพัดลมแอร์เบอร์ 4 และรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ (ประมาณ 950 rpm) ไม่ได้เร่งเลย ได้ผลเป็นดังรูปข้างล่าง คำบรรยายภาพที่ 1 ก่อนแอร์จะตัดครั้งแรกได้อุณหภูมิ 0.5 องศา แอร์ตัดที่ 0.2 องศา คำบรรยายภาพที่ 2 (ใช้มือถือน้องลีถ่าย เพราะมือถือผมพัง กดไม่ติด) แอร์ตัดครั้งที่ 2 ที่อุณหภูมิ 0 องศา ถ้วนๆ บอกได้เลยว่า รถอายุ 25 ปีของผมททำความเย็นได้ขนาดนี้ สำหรับผมถือว่าสุดยอดครับ รถเก่าแค่ไหนไม่สนครับ แต่ตอนนี้เบาะนุ่ม(คอมเฟิร์มจากสาวๆ) เพลงเพราะ และแอร์เย็นมาก ครบคอนเซปต์รถรับสาวๆเลย ตอนนี้ขาดก็แต่สาวๆที่จะมานั่งข้างๆผมเนี่ยครับ :cry: ถึงขนาดนี้แล้วน้องลีต้องสงเคราะห์พี่แล้วหละ
พอจะบอกได้ไหมครับว่าค่าใช้จ่ายเท่าไรในการซ่อม? จะได้เป็นแนวทางให้สมาชิกคนอื่นตัดสินใจ + อ้างถึง ตอบกลับ