D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ขอบคุณครับ แอร์เย็นปรกติดีไหมครับ
     
  2. สมันน้อย

    สมันน้อย New Member Member

    37
    3
    0
    ตัวไดเออร์เปลี่ยนเองได้มั้ยครับ เวลาเปลี่ยนเสร็จเเล้วจะต้องเเวคน้ำยาด้วยหรือเปล่าครับมีวาล์วดักน้ำยามั้ยคับ(เพราะถ้าต้องทำด้วยคงต้องเข้าร้านซะเเว้ว) ไปซื้อตัวไดเออร์ที่ร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไปจะมีขายมั้ยเเบบว่าผมอยากซื้อของไปแล้วให้ที่ร้านทำครับ รถผมเป็นซีวิคตาโตวีเทค เอ่อรบกวนถามคุณเตอร์ เรื่องที่เกริ่นไว้หน้าเเรกๆเรื่อง จะเเนะวิธีการต่อชุดระบบเเสดงการทำงานของเครื่องวีเทคอ่ะคับ ไม่ทราบว่ามีลิ้งค์มั้ยครับสนใจมาก ผมนั่งอ่านมาตั้งกะหน้าเเรกๆ คือเเบบว่าผมเพิ่งจะมาเจอหน้านี้วันนี้เเหละครับ เลยเเอบเอาเวลางาน(หัวหน้าไม่รู้)มานั่งอ่าน ได้ความรู้มากมายเลย
     
  3. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    :D:D:D
    ตอบเลยนะครับ
    - เปลี่ยนเองได้คับผม แต่ต้องเวกน้ำยาแอร์ด้วยคับ คงต้องเข้าร้านอ่ะคับ
    - ชุดไฟ vtec ผมไม่เคยทำภาพเอาไว้อะคับ เดี๋ยวว่างๆ จะทำไว้ให้นะครับ

    ขอบคุณคร้าบที่ติดตามตั้งแต่หน้าแรกเลย :D:D:D
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ผมวาดรูปไม่ค่อยสวยนะครับ

    1 คือภาพตัวเซอร์เลอน่อยวาวร์ ตัวนี้ทำให้ที่เป็นให้ Vtec ทำงาน จะมีสายไฟ
    เส้นหนึ่งที่ตัวมัน ให้เอาหลอด LED มาจ่ำที่สายไฟเส้นนี้
    2 หลอด LED จะมี 2 เส้น ให้เอาเส้นหนึ่งจ่ำที่สายไฟของเซอร์เลอน่อยวาวร์
    3 แล้วอีกเส้นหนึ่งให้จ่ำกับตัวถังรถ จ่ำตรงไหนก็ได้ที่เป็นเหล็กตัวถัง

    เมื่อถึงรอบที่ VTEC จะต้องทำงาน กล่อง ECU จะปล่อยไฟขั่ว + ให้วิ่งมา
    ยังตัว เซอร์เลอน่อยวาวร์ เพื่อให้ตัวเซอร์เลอน่อยวาวร์นี้ทำงาน พอทำงานแล้ว
    สายไฟเส้นนั้นเท่ากับมีไฟขั่ว + เลี้ยงอยู่ตลอดเวลาที่ Vtec ทำงานครับ
    ไฟ LED ที่เราต่อไว้ นั้นจะมีไฟ Show ตลอดการทำงานของ Vtec ครับ

    ห้ามใช้หลอดไฟที่มีขนาดใหญ่เกินไปเช่น หลอด ชิบไลท์ของ autometer
    เพราะมันจะกินไฟทำให้ระบบ Vtec ไม่ทำงาน หรือถ้าต้องการต่อหลอดไฟใหญ่
    ให้ต่อผ่านตัว ลีเรย์ด้วยครับ

    ไม่งง นะคับ
     
  5. 4AFE TURBO

    4AFE TURBO New Member Member

    23
    1
    0
    หวัดีดครับ พี่เอกชัย วันนั้นผมก้อไปทำ ตอนที่ เจอสาว บีเอม พี่จำผมได้ป่ะ รถในรูป อิอิ รถพี่เย็นจังติดลบ รถผม 2.1 องศา เอง แอบอิจฉา อิอิ
     
  6. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    เพิ่งตื่น มีเรื่องมาเล่าให้ฟัง

    :D:D:D เพิ่งตื่นนอน กลับมาจากอยุธยามะคืน ไปตั้งแต่วันจันทร์ที่25 ห้าวันเต็มๆเยย วันเดินทางดันซิ่งทำเวลา แต่น็อตคอมแอร์ยาวเกือบหกนิ้ว ดันหลุดได้ไงก็ไม่รู้ เลยต้องลากเจ้าจินนี่เข้าโคราชในคืนนั้น พอดีไปหลุดที่โชคชัยตอนไฟแดงพอดี เสียงดังแกร๊กๆๆๆๆๆๆ ลั่นไปหมด ทีแรกนึกว่าลูกปืนไดชาร์แตก เช็คไปเช็คมาเห็นไปแล๊ป ถึงเห็นว่าน็อตยึดคอมแอร์หลุดหายไปแล้ว ได้ยินสองครั้งครับ มันหลุดแล้วกระแทกกะตัวถังรถให้เสียวเล่น ทีแรกที่อุทุมพรพิสัย ครั้งที่สองที่หนองกี่ แต่มาแป๊กที่โชคชัย(บ้านลูกความอยู่นั่นพอดีเลยปลุกให้มาลากเจ้าจินนี่เข้าโคราชเยย อิอิอิ) ต้องนั่งรถทัวร์แต่ตีสี่ไปว่าความที่อยุธยาต่อ กำจริงๆ


    ผลพวงจากความเสียหายเนื่องจากน็อตแค่ตัวเดียวนี้ เมื่อซื้อมาใส่แรกๆก็มะเป็นไร แต่พอวิ่งไปวังน้อยในเช้าวันพุทธ27 ขึ้นสะพาน แอร์ซึ่งลมเย็นเคยออกมาที่5องศาแล้วคอมก็ตัดมาตลอดทางเย็นจัดมาตลอดการเดินทาง ไหง ดันไม่เย็นได้ไง ยิ่งตอนขึ้นสะพานลอยเข้าอยุธยาก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้น 25องศา เหอะๆๆๆๆ

    ท่อมีเนียมติดกับคอมขาดกระเด็นครับพี่น้อง ป๊าดๆๆๆๆๆ ขนาดหนาไม่ต่ำกว่าสามมิลนะ สงสัยที่ลากมาตอนที่น็อตหลุดนั่นล่ะกว่าสามสี่ชั่วโมง โทรไปถามช่างนุ ที่ศูนย์ดอนเมืองก็บอกว่าไม่มี ให้แปลงเอา(กำอีก)เพราะหาที่อยุธยาแล้วไม่มีสักร้าน อะไหล่แค่ชิ้นเดียวนี่

    :D:D:Dฝากถามคุณเตอร์ว่าพอหาให้ได้ไหมครับ ตอนนี้ได้แล้วแต่จาซื้อเก็บเป็นอะไหล่ อีกตัวที่เคยมี เก็บไว้ดีจัด ไม่รู้อยู่ซอกไหนเมือนกัน กำอีกเหมียนกัน :D:D:D:D หากพอมีก็บอกในเวปหน่อยนะครับ ว่างผมจาถ่ายภาพมาให้ดู ขอบคุณล่วงหน้าครับ :D:D:D

    แม้ที่โคราชมะวานก็หาไม่ได้สักร้านเดียว เลยตัดสินใจเข้าร้านแอร์และประดับยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองโคราช เรียกว่าสองฝากฝั่งถนนเลยล่ะมีทั้งสองด้าน ทีแรกก็มั่นใจว่าต้องมีแน่

    :p ความจริงมะมี แต่เขาสามารถแปลงได้ใส่เข้าไปเรียบร้อยล่ะ ดูการทำแรกๆก็ชักถอดใจ ว่า ห้วย ไมไม่เห็นเช็ครั่วให้เราเลย มาถึงพวกก็แว๊คและเติมน้ำยาเลย ไงกันวุ้ย

    ปรากฏว่าได้ลมเย็นออกมาที่ 15 องศาC ตอนนั้นประมาณเที่ยงกว่าๆ อุณหภูมิภายนอกแค่28องศา เริ่มหนาวอีกรอบแล้วที่โคราช ดูที่ตาแมวน้ำยาก็เต็มไม่มีฟอง พวกก็หยุดเติม ส่งบิลให้ 1,170 บาท ในนี้มีค่าน้ำยาแอร์500 บาท บวกค่าอะไหล่และค่าแรง ทั้งหมดตามที่บอกล่ะ :mad: :mad: :cry:

    :cry:ผมก็เห็นความผิดปรกติตั้งแต่แรกแล้ว และสงสัยว่าน้ำยาR12ถังใหญ่ที่พวกเติมให้เรา มันเป็นน้ำยาปลอมแน่ มันไม่มีความเย็นเอาเสียเลย นี่ถ้าวันนั้นร้อนตับแล๊บล่ะก็คงดูไม่จืด เลยนึกอยู่ในใจว่า วันนี้ตูคงเสียค่าโง่แน่ เห็นร้านออกใหญ่โต ข้าวของในร้านดูจากสายตาแล้วคงไม่ต่ำกว่าสิบเอ็มชัวร์ไม่มั่วนิ่ม มันยังเอาน้ำยาปลอมใส่ให้ลูกค้าอีกเหรอฟ่ะ สรุปงานนี้เป็นฟามผิดของนู๋เอง ก็แล้วกานนิ :cry::cry::cry::p:D

    :Dพอออกไปทำธุระอีกประมาณหนึ่งชั่วโมง คราวนี้ยิ่งเห็นผลและมั่นใจแน่ๆว่าโดนแล้วเรา ลมเย็นส่งออกมา 19 องศา หากความเย็นไม่มีเลย แค่จอดตากแดดประมาณสี่สิบนาทีเอง พอถึงที่พักเลยตัดสินใจเอาเกจท้ายรถที่ติดไป ปล่อยน้ำยาที่ร้านห่วยแตกนี้ทิ้งทั้งหมดเลย เห็นเป็นคราบดำๆออกมาและเป็นฟองเหมือนกับโฟมผสมน้ำมันหล่อลื่นสีดำๆขุ่นๆจนถึงน้ำตาล :p:p:p

    :):eek:พอปล่อยหมด ก็ใช้สูตรภาคสนามที่เคยบอกไปแล้ว แว๊คฉุกเฉินยามจำเป็น เอาเกจไส่ที่คอมแอร์ด้านไฮ แล้วติดเครื่องเปิดแอร์ แล้วให้เครื่องมันแว๊คตัวเองจนแทบไม่มีลมออกมา ถึงค่อยเอาน้ำยาแอร์สำรองท้ายรถที่ติดไปสองกระป๋องมาใส่ กระป๋องแรกกดเข้าไปหมดเลย อุณหภูมิลดฮวบๆจาก30กว่าๆลงมา18องศาทันที พอเอากระป๋องที่สองเติมเข้าไปเท่านั้น ลงมาที่ 8 องศา ก็ติดเครื่องทิ้งไว้ไปอาบน้ำ ปรากฎว่ามันยังลงได้อีกจนคอมตัดที่ประมาณ 5 องศา(เปิดสุดแล้ว) ตอนนั้นบ่ายสามแล้วอุณหภูมิภายนอก31องศายังตัดเฉย เปิดเทอร์โมสุดแล้วลมเย็นก็แรงสุดด้วย เรียกว่าเย็นได้ใจนู๋เยยล่ะ:D:D:D

    :D:D:Dตอนนี้อยากจาบอกว่าน้ำยาของคุณเตอร์นั้นคุณภาพคับแก้วจริงๆครับ มันใจได้ล้านเปอร์เซนต์ รู้อย่างงี้ ผมไม่ให้ใครเติมให้ดีกว่า หากเราจะมาแก้งานตามอีก ทำเองเลย เหตุเพราะท่อมันขาดนี่ล่ะ เพราะดีใจที่หาได้แล้วก็แปลงได้ เลยให้เขาทำทั้งหมด ถือเป็นบทเรียนอีกช็อทหนึ่งก็แล้วกัน แล้วเพื่อนสมาชิกที่อยู่ที่โคราชก็ให้ควรระวังร้านนี้ด้วย ชื่อย่อนะ สูง(ซ) ประดับยนต์ ถนนมิตรภาพ สองฟากถนนเลยครับไม่ต้องกลับรถ ที่โดนนั้นอยู่ฝั่งตัวเมืองติดวัด ผมโดนเต็มๆมาแล้ว น้ำยาแอร์ปลอมครับ ขนาดของคุณเตอร์ใส่ยังไม่เต็มด้วย เพราะมีแค่สองกระป๋องที่ติดไป ยังเย็นกลับคืนมาเกือบเท่าเดิม (เดิม-12.5 องศาCและเสถียรตลอด)

    :eek:ตอนเดินทางกลับผมลองบาสพาสเทอร์โมดู ลงได้-3 ถึง -4.5 องศาครับ แต่มีอาการแปลกๆคือ มันไม่ลงต่อ:p:p แต่ดันไหลขึ้น แต่ผมเดาว่าผมไม่ได้แว๊ค(แว๊คแบบที่เล่าให้ฟังฉุกเฉิน) ภายในน่าจาเป็นน้ำแข็งที่อุณหภูมินี้ พอเราปิดบายพาสก็หายครับ ตัดที่ประมาณ5องศาตลอดการเดินทางเย็นเจี๊ยบครับ ผมว่าจายกเครื่องนี้ลงตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้วแล้ว แต่ทำไม่ทันจริงๆ เลยหน้ามึนขับเข้าอยุธยา จนน็อตหลุดดังที่เล่ามาเป็นเรื่องเลย ฟามจริงมันเกินระยะที่ต้องยกลงไปหมื่นกว่าโลแล้วครับ

    เร็วๆนี้ได้มีการยกเครื่องนี้แน่ครับไม่เกินสองสัปดาห์นี่ล่ะ เช็ควันว่างแระ เด๋วมีคูล12มารายงานอีกครับ

    น้ำยาแท้ ย้ำยาเทียมหรือปลอมเนี่ยผลมันต่างกันลิบเลยนะครับ เราไม่มีโอกาสตรวจดูเสียด้วยสิ กำของผู้บริโภคจริงๆเลย ซวยจิงๆเลยตู รถพัง ยังเจอน้ำยาปลอมอีก เหอะๆๆ :D:D:D
     
  7. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    การเช็คน้ำยาปลอม ทางทฤษฎี อาจจะทำได้โดยการดูอุณหภูมิอิ่มตัวของสารทำความเย็น
    เช่น R134a แท้ๆ ตั้งไว้อุณหภูมิห้องที่ 27 องศาเซลเซียส จะมีความดัน 7.058 bar absolute หรือ 6.058 bar gage

    เช่น R22 แท้ๆ ตั้งไว้อุณหภูมิห้องที่ 27 องศาเซลเซียส จะมีความดัน 11.014 bar absolute หรือ 10.058 bar gage

    ถ้ามีการผสมสาร R22 ลงใน R134a เพื่อปลอมเป็น R134a
    เราจะพบว่าความดันจะสูงกว่า R134a บริสุทธิ์

    ส่วนความแม่นยำในการตรวจวัด เนื่องจากผมไม่มีเครื่องมือทดลอง คงต้องรบกวนคุณเตอร์ทดลองครับ
    โดยการวัดอุณหภูมิอากาศ ข้างนอกให้มีความแม่นยำซัก +/- 0.5 เซลเซียส และวัดความดันในถังน้ำยาให้แม่นๆ หน่อย
    อาจจะใช้เป็นการตรวจเช็คสารทำความเย็นง่ายๆ แต่มีความแม่นยำในระดับหนึ่ง ดีกว่าเช็คไม่ได้เลยว่าปลอมหรือเปล่า
    เท่าที่ทดลองกับ R717 บริสุทธิ์ พบว่ามี ความดันกับอุณหภูมิ มีความแม่นยำมากๆ ตรงกับตารางเป๊ะๆ
     
  8. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เรื่องการเช็คน้ำยาแอร์นั้น ที่ผมเห็นๆ มานะคับ
    - แบบเบสิกตามร้านทั่วไปเลยนะครับ จะใช้เกร์ชาดร์น้ำยาแอร์นั้น
    ขันไปที่ถังน้ำยาแอร์แล้ว เปิดน้ำยาแอร์ให้ผ่านเกร์ เพื่อดูแรงดันของน้ำยาแอร์

    R12 แรงดันจะอยู่ที่ 95 - 100 Psi
    R134a แรงดันจะอยู่ที่ 125 Psi (ผมไม่แน่ใจ แต่ตัวเลขประมาณนี้คับ)
    R22 แรงดันจะอยู่ที่ 150 Psi

    ทำการเช็คโดยถังน้ำยาแอร์อยู่ในที่ร่ม อุณหภูมิปรกติทั่วไปคับ
    ถ้าแรงดันเกินกว่านี้ ก็อาจจะเป็นน้ำยาแอร์ผสมหรือไม่บริสุทธ์คับ

    ส่วนของบริษัทฯ ผมที่ทำการเช็คน้ำยาแอร์ก่อนส่งให้ลูกค้าก็จะทำการใช้
    เครื่องเช็คน้ำยาแอร์ของ Robinair (เป็นเครื่องแรกของในประเทศด้วยมั่งคับ)
    คุณอาสั่งซื้อมาจากอเมริกา เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่บริษัทฯ นำเข้าน้ำยาแอร์เข้ามา
    ขายในประเทศไทยค่อนข้างเยอะ เดือนหนึ่งสั่งเข้ามาอยู่ที่ 10 - 15 ISO TANK
    ( น้ำยาแอร์บรรจุ 18 Ton = 1 ISO TANK)
    เครื่องของ Robinair ใช้คุ้มมากๆ ครับ ทนด้วยแล้วก็ไม่จุกจิกคับ
    เครื่องพึ่งจะมาพัง ตอนที่ผมเริ่มจะมาทำงานเนี่ยครับ :confused:

    4 ปีที่ผ่านมาก็มีลูกค้าเขาใช้เครื่องยี่ห้อ YOKOGAWA GA500 เช็คน้ำยาแอร์
    ของบริษัทฯ แล้วบอกว่า น้ำยาแอร์ของเราไม่แท้ ป๊ะป๋าก็ งง สิคับ
    เลยไปซื้อเครื่องเช็คยี่ห้อนี้มาลองเหมือนกัน ซื้อมาเครื่องใหม่ๆ เลย
    เอาไปลองให้ลูกค้าดู ลูกค้าถึงเชื่อ ผมก็ใช้เช็คทั้ง R12, R134a ,R22
    ไปๆ มาๆ เครื่องมันตรวจ R12 แล้วดันมี R124 โผล่มาจากไหนก็ไม่รู้ งง มาก
    ผมลงทุนซื้อมาทั้งหมด 3 เครื่องใหม่เลยนะครับ 2 เครื่องโชร์ R124 อีก 1 เครื่อง
    ไม่โชร์ R124 แสดงว่าเครื่องยี้ห้อนี้แม่งห่วยมากๆๆๆ เลยคับ
    ส่งซ่อมศูนย์ YOKOGAWA ตรงพระราม 9 เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่า เครื่องรุ่นนี้
    ไม่มีผลิตขายแล้ว อ่าวแสดงว่าเครื่องเช็คมันห่วยอ่ะสิ เลยเลิกผลิตขาย
    เครื่องห่วยไม่พอนะคับ ดันแพงอีก เครื่องหนึ่งเกือบแสน เวนจิงๆ

    ตอนนี้เลยเอาง่ายๆ ตามภูมิปัญญาชาวบ้านเลยนะคับ
    (ลูกค้าบอกมาว่าวิธีนี้ชัวร์สุด เขาเช็ควิธีนี้มานานแล้วด้วยคับ)

    ที่ทราบมาเป็นวิธีการเช็คน้ำยาแอร์ R22 นะครับ
    - นำน้ำแข็งใส่ถังไว้ผสมกับน้ำเปล่าให้เท่าๆ กัน ก็จะได้อุณหภูมิที่ 0 องศาพอดี
    - นำน้ำยาแอร์เบอร์ R22 ใส่ถังน้ำยา แล้วเอาเกร์ใส่ไว้ที่วาวร์แล้วเปิดวัดที่เกร์
    - ทิ้งไว้ซัก 5 นาที แล้วดูที่เกร์น้ำยาแอร์ R22 ที่มีคุณภาพมาตาฐาน
    วัดแล้วจะต้องขึ้นอยู่ที่ 58Psi คับ

    ผมจะขายให้ลูกค้ารายนี้ ผมก็ต้องเช็ควิธีนี้อะคับ ถ้ามันขึ้น 58Psi ผมถึงจัดส่ง
    ให้ได้ ถ้าเกิดวัดแล้วขึ้นมากกว่า 58PSi ของโดนตีกลับหมดเลย:D:D
     
  9. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่จินนี่ ชีวิตพี่นี้ On Tour จิงๆๆ แล้วน๊อตมันหลุดได้ไงคับพี่ งง เหมือนกันคับ
    พี่ลองถ่ายรูปน๊อตลงไว้ในนี้ดูคับ เผื่อผมเจอแล้วจะได้ซื้อส่งไปให้คับ

    รอผลทดสอบ Cold12 จากพี่จินนี้อยู่นะครับ:D:D:D
     
  10. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ถ้าอุณหภูมิน้ำแข็ง คือ 0 องศา R22 จะมี ความดันจะอยู่ที่ 4.976 bar absolute หรือ 3.976 bar gage
    ถ้าจะให้แม่นจริงก็ต้องดูความกดอากาศด้วย ตอนนี้อยู่ที่ 1009.0 มิลลิบาร์ หรือ 1.009 bar
    คำนวณได้ความดัน gage pressure = 4.976 - 1.009 = 3.967 bar gage
    แปลงหน่วยเป็นหน่วย psi ได้ = 3.967 x 14.504 = 57.54 psi หรือ ประมาณ 58 psi

    ดังนั้นตามที่ผมบอกไป ถ้ารู้อุณหภูมิห้อง ก็จะรู้ความดันของน้ำยาบริสุทธิ์ครับ
    ไม่จำเป็นต้องเอาไปแช่น้ำแข็งหรอก แต่ที่เค้าทำมีเหตุผลที่ดีหลายอย่าง คือ
    การแช่น้ำแข็งมีข้อดีก็คือ อุณหภูมิคงที่คือ 0 องศา แน่ๆ
    ถังใหญ่ การจะทำให้อุณหภูมิเท่ากันทั้งถังมีความเป็นไปได้ยากเนื่องจากพื้นที่รับความร้อนมีเยอะ
    เลยถ่ายน้ำยามาถังเล็ก พอถ่ายสารทำความเย็นลงถังเล็ก อุณหภูมิสารทำความเย็นจะเปลี่ยน
    การแช่น้ำแข็งทำให้อุณหภูมิคงที่ที่ 0 จึงน่าจะเหมาะกับการวัดน้ำยาจากถังใหญ่ๆ ครับ
    ส่วนถังเล็ก เอาสูตรผมไปใช้ได้เลย อุณหภูมิน้ำยามันใกล้เคียงอุณหภูมิห้องอยู่แล้ว
    แต่ต้องเป็นถังที่อยู่เฉยๆ ระยะหนึ่งแล้ว ไม่ใช่ถังที่เพิ่งถ่ายน้ำยาหรือมีการระบายความดันมาก่อน

    ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่ามีการใช้วิธีนี้เช็คกันหลายที่ และแม่นพอสมควร
     
  11. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    น้ำยาแอร์ R12 ปลอม นอกจากจะไม่เย็นฉ่ำแล้ว ยังหายตัวได้ง่ายด้วยครับ
    สังเกตดูจากไดเออร์ ไม่เกิน 2 อาทิตย์ ฟองเต็มเลย :mad: :mad: :mad:
    แต่ร้านที่ผมเจอเป็นอู่ซ่อมแอร์รถแท๊กซี่ ก็เลยต้องเข้าใจเขา ว่าซ่อมถูกเลยต้องลดต้นทุนด้วยวิธีนี้

    ช่วงนี้หายไปนานเพราะความซวยมาเยือนหลายอย่างครับ
    อาทิตย์ที่แล้ว รถบีเอ็มมันสั่นมาก นึกว่ายางบวมเพราะใช้มา 5 ปีแล้ว
    ก็เลยเอาอีคาร์ออกมาใช้ ปรากฏว่าขับมันส์ไปหน่อย วิ่งไปจิ้มตูดนิสสันนีโอ เข้าอย่างจัง
    ผลคือกันชน ฝากระโปรง กระจังหน้า สภาพดูไม่จืดเลย
    แถมแผงคอยล์ร้อนแอร์โดนพัดลมหน้าเครื่องมาจิ้มจนรั่วไม่เหลือความเย็นซักนิด
    โชคดีที่ยังทำประกันชั้น 1 ไว้ เลยไม่ต้องกินมาม่าเพื่อเอาเงินมาซ่อมรถ :cry: :cry: :cry:

    ถ้าวันนั้นแข็งใจเอาบีเอ็มไปหละก้อ... รับรองไม่มีร่องรอยความเสียหายแน่ ๆ
     
  12. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ลืมเล่าไปอีกเรื่อง...
    เรื่องรถบีเอ็มที่ขับแล้วสั่น (รถสั่นนะครับ ไม่ใช่คนสั่น)
    เมื่อวานไปเปลี่ยนยาง ปรากฏว่าที่สั่นมันเกิดจากล้อคด...

    ผมยัง งง อยู่ว่าคดได้ยังไง เพราะเท่าที่จำได้ไม่เคยตกหลุมหนัก ๆ เลย
    ล้อชุดก่อนหน้านี้ ยี่ห้อ Hartge ขอบ 16 ตกหลุมอย่างแรง มันคดนิดเดียวเอง
    ทำไม AC Schnitzer มันกระจอกจังเลย -> คุณปีเตอร์อย่าเปลี่ยนมาใช้เลยเนอะ ไม่ดี ไม่ทนซะเลย

    ถ้าซ่อมไม่หายสั่น เดี๋ยวผมจะใส่ล้อสองลายในรถคันเดียวกันเลย
    มองด้านซ้าย เป็น AC Schnitzer มองด้านขวา เป็น Hartge ลายสุด classic
    ท่าทางจะเท่ห์แบบไม่มีใครอยากเหมือนครับ
     
  13. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    เยี่ยมๆ แต่ถามต่อให้วิเคราะห์ต่อหน่อยว่า.....



    ผมมีทั้งR๑๒และ๒๒ บรรจุในถัง๑๓.๖ กิโล(จำยี่ห้อมะได้แระ) แต่ผลิตที่อินเดีย(ซึ่งจำได้ว่าคุณเตอร์เคยบอกในเวปนี้ว่าเป็นน้ำยาดีที่สุดในโลกที่สามารถผลิตได้ในขณะนี้ แต่มะรู้ว่าอยู่หน้าที่เท่าไหร่ ตอนนั้นอ่านมันตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย ๓๘ ซึ่งมีแค่นั้น ๓๘ หน้า เผลอแป๊ปเดียวล่อเข้าไป๗๕หน้าแระ อิอิอิ ฟามรู้จิงๆเวปนี้ เยี่ยมๆๆๆ ยอดเยี่ยมกระเทียมดองเลยล่ะ )

    ทีนี้เจ้าR๑๒ เวลาที่อยู่ในถังแล้วเอาเกจ์วัดแรงดันนั้น ของผมวัดได้แค่ ๗๐-ไม่เกิน๙๐ Psi คับ ในสภาพทั่วไปอุณหภูมิปรกติไม่เกิน๓๐ องศาในร่ม

    ส่วนเจ้าR๒๒ นั้นแรงดันสูงกว่า ได้ ๑๒๐ Psi คับ แรงดันสูงกว่าR๑๒อยู่พอสมควร ซึ่งผมจะใช้ประโยชน์จากน้ำยานี้กับรถยนต์เวลาซ่อมคือใช้สำหรับอัดเข้าไปในคอมเพื่อตรวจดูจุดรั่วก่อนแว๊คเติมน้ำยาR๒๒ คับ

    คำถามก็คือ ทำไมแรงดันมันต่ำกว่าเยอะครับ แต่เจ้า๑๓๔ มะมีเด้อเลยบ่อฮู้ แต่เจ้าสองดัวมีไว้เติมรถกะแอร์บ้าน มีประจำติดบ้านไว้เลยยังไม่หมดครับ ช่วยกันวิเคราะห์หน่อย

    รึว่า คุณเตอร์จำตัวเลขผิดอะป่าว(อันนี้ป่าวว่านะ ต้องขอโทษด้วยครับ) รบกวนช่วยกลับไปเทสอีกครั้งกะของจริงที่จำหน่ายให้กับลูกค้าหน่อยครับ ผมสงสัยว่าทำไมน้ำยาของผมมันแรงดันต่ำกว่าของคุณเตอร์หลายสิบปอนด์ ส่วนผมสายๆจะไปถ่ายภาพท่อที่หักขาดกะน๊อตที่หลุด(ตัวใหม่)แล้ววัดขนาดมาให้ดูครับ บวกแล้วจาไปวัดแรงดันเจ้า อาร์๑๒และ๒๒ถ่ายภาพมาให้ดูด้วยครับ จะเป็นความรู้และวิทยาทานแก่คนทั่วไปอย่างมหาศาลเลยครับ

    ผมเองก็ดูไม่เป็นหรอกว่า น้ำยาแท้หรือปลอม ได้แค่อาศัยวัดแรงดันอย่างที่คุณเตอร์ว่านั่นล่ะ บวกกับซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ บวกกับเมื่อนำมาใช้แล้ว ผลที่ได้คือความเย็นที่มันให้ออกมา ซึ่งลบองศานั่นล่ะ แม้น้ำยาคุณเตอร์ก็ลบองศา เชื่อว่าประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่า แค่เติมเพียงสองกระป๋อง ซึ่งเหลือจากการปล่อยกลับที่ผมปล่อยออกที่โคราชเมื่อปีที่แล้ว น่าจาเป็นต.ค.มั้งหากจำไม่ผิด ซึ่งตอนปล่อยออกมันน่าจะผสมกับน้ำยาแอร์เดิมของอินเดียที่มีอยู่ก่อนแล้ว ปริมาณน่าจาเกินสองร้อยซีซี เพราะผมกดแค่แป๊ปเดียวรู้สึกว่ามันเข้าเร็วมาก(ตอนปล่อยออกสองครั้ง) น่าจาเกินสองร้อยซีซีไปเยอะทั้งสองกระป๋อง และได้นำมาใช้ประโยชน์จนได้ เห็นไหมครับ

    ขอบคุณคุณโปรฯและคุณเตอร์อีกครั้งครับ ที่ให้ทั้งความรู้ทางวิชาการไว้ใช้เป็นตัวเลขในการอ้างอิง และคุณเตอร์ให้ความรู้ในแบบของจริงที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือราคาแพงตรวจสอบดู(ซึ่งตรงกับคอนเซ็บของผมเดะ ลูกทุ่งติดดินกะสังเกตุใช้ความรู้สึกจับเอา งานนี้ยังไม่ได้วัดไม่ได้ทำอะไรเลย ผมยังฟันธงว่าโดนแล้ว ก็ถ่ายทิ้งทั้งหมดเลย ถ้าเป็นชาวบ้านตาสีตาสายายมายายมีแล้วล่ะก็ มีหวังกลับไปให้มันฟันอีกรอบแน่ รึไม่รู้จาแก้ปัญหายังไงเป็นต้น ) เกจ์ผมมีครับ ลองเช็คดูอีกครั้งครับ ตัวเลขมันห่างกันมากเลยยี่สิบกว่าปอนด์ ผมเคยสงสัยว่าน้ำยาที่ผมใช้เนี่ยมันทำไมถึงเย็นจัดได้ขนาดนั้น(เกือบเท่ากับคูล๑๒ แต่ยังไม่ได้ทดลองคูล๑๒ แต่เร็วๆนี้แน่ครับ ไม่ไหวแล้ว ไม่รู้อะไรจาพังอีกเพราะผมใช้มันเกินระยะที่ควรเซอร์วิสไปกว่าหมื่นกิโลแล้ว) ยังมีทำงานวันจันทร์ต่ออังคารอีก คงต้องงดเดินทางสักพัก(มากรุงเทพหลายครั้งแล้วครับสี่ถึงห้าแล้วล่ะแต่วุ่นกับการทำงานกว่าจาว่างไปดูพวกก็เอาไปรับประทานหมดครับ เลยไม่ได้คู่แฝดเจ้าจินนี่กลับไปสักครั้งเลย เขาเอาไปกินหมดกาลังให้เพื่อนๆหาให้อยู่ครับ) ของเซ็คปฏิทินก่อน มีรายการรายงานยาวเหยียดแน่ครับพี่น้อง


    ส่วนคุณกบ ล้อดุ้งครับหรือแม๊กคดหรือดุ้งก็เรียกได้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ ผมพอทราบว่าอยู่แถวๆวงเวียนกรกฎา น่าจาพอมีร้านรับดัดคืนนะครับฝีมือเยี่ยมด้วยครับ ที่บ้านผมก็มีร้านประจำที่รับทำให้ในเรื่องนี้ บางทีแค่ลงคอสะพาน หรือตกหลุมแรงๆก็ไปแล้วครับ แม๊กซ์ที่ผมใช้ก็เป็นของเบนซ์ ลายเอเอ็มจี(ไม่รู้โรงงานไปเอามาใส่ได้ยังไง เป็นมาตรฐานติดรถมาจากโรงงานเลยและมีลายเดียวด้วยครับไม่มีสิทธิเลือก) ถือว่าแข็งแรงและทนสุดๆแล้วยังดุ้งยังคดได้เลยครับ หากเราไม่ระวังตกหลุมแรงๆ แต่แก้คืนได้เสมอครับ ผมว่าราคาค่าทำน่าจาล้อละสามถึงสี่ร้อยนะครับ กรุงเทพอาจจะถูกกว่ามีทางออกเสมอ ลองดูครับๆ ถามผู้รู้ดู ผมรู้แค่จุดแต่ไม่รู้ว่าไปยังไงครับ หากเจอร้านดีๆ ทำเสร็จไม่จำเป็นต้องถ่วงล้อเลยก็ได้ครับ เพราะแท่นกลึงที่เขาจับแม๊กเราเข้าไปดัดคืนสภาพนั้นมันน่าจาละเอียดเท่าหรือละเอียดกว่าเครื่องถ่องล้ออีกครับ

    จะเชื่อป่าว ผมไม่เคยถ่วงล้อเลย ทั้งที่วิ่งปีๆหลายหมื่นกิโล อาศัยร้านระดับเทพพวกนี้ล่ะที่คอยดัดแม๊กซ์ให้กลมได้ศูนย์เสมอ ที่บ้านผมเป็นร้านประจำทำกันมาเกินสิบปีในรถหลายๆคันแล้ว จนรู้จักสนิทกัน ฝีมือระดับอ๋องครับ แถมยังมีแม๊กซ์อะไหล่พร้อมยางใส่เปลี่ยนให้เราอีกทั้งสี่ล้อ (เราเอารถกลับไปใช้ได้เลยในระหว่างที่ถอดทำ)
     
  14. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ฝากภาพมาคับ

    :D:Dท่อแอร์ที่ขาดออกจากกัน ถ่ายมาให้ดูครับคุณเตอร์ ตัวนี้เป็นตัวด้านโล ด้านไฮไม่เป็นไร ส่วนที่เขาแปลงให้นั้นเป็นทองเหลืองที่หมดไปพันกว่าบาทนั่นล่ะ :D:D

    :eek:ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ใส่เข้าไปในคอมแอร์ 14.40มิลลิเมตร ลึกประมาณ6.8มิล(ส่วนที่สวมยางโอริง)

    ส่วนที่น๊อตทองเหลืองเบอร์ไม่28 ก็29(ไม่แน่ใจ)แต่วัดได้28.74มิลพอดี ผมใช้ประแจเลื่อนตัวใหญ่ขันมัน เลยไม่รู้ว่าเบอร์อะไร กดบีบเข้าไปในตัวคอมนั้นเส้นผ่าศูนย์กลาง21.90มิล ตามภาพนั่นล่ะ

    รบกวนคุณเตอร์ช่วยเป็นธุระให้ทีครับ หากพอหาได้แจ้งในเวปให้ด้วยครับ ผมจาโทรถามราคาและโอนเงินเองไม่ต้องลงราคาในเวปครับ แจ้งว่ามีก็พอครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ :D:D:D


    สาเหตุที่มันขาดก็น่าจะเกิดจากคราวที่แล้ว(ปีที่แล้วเคยหลุดหายมาแล้วทีหนึ่ง) ตอนนั้นไม่รู้ตัวเหมือนตอนนี้ แต่ยังดีที่ตัวค้ำอีกตัวค้ำไว้ เลยไม่เกิดอุบัติเหตุใดๆ ครั้งพอเปลี่ยน มันมีช่องว่างระหว่างตัวยึดด้านในประมาณ1-2 มิลครับ เอาหูคอมเสียบเข้าไ ปมันมีช่องว่างนี้ ซึ่งน่าจาทำให้เกิดการสั่นหรือให้ตัวได้ ประกอบกับผมเดินทางยาวๆโดยตลอด ต่อเนื่องเฉลี่ย4ชั่วโมงขึ้นไป :cry::cry: วันที่หลุดก็ใช้รอบเครื่องที่ 5000รอบ++ขึ้นไปในช่วงเร่งแซง ตอนนี้ซื้อน็อตคอมแอร์มาจากอยุธยาทีเดียวสี่ตัวเลย พร้อมแหวนทองแดง แหวนอีแปะ แหวนสปริงอีกหลายสิบตัว ผมได้ใช้แหวนอีแปะตอกอัดเข้าไปในช่องว่างที่ว่าแล้ว น่าจะดิ้นไม่ได้แล้วล่ะ ซ้ำยังล็อคน็อตที่หัวมันอีกสองตัว หลุดคราวนี้ก็ยังมีสำรองอีกสามครับ :D:D

    แต่ตัวท่อมีเนียมนี่จิ หาไม่ได้ครับ คุณเตอร์เห็นภาพแล้ว ผมขอรบกวนหน่อยนะครับ ขนาดตามที่บอกนั่นล่ะใช้เวอร์เนียมาตรฐานวัด ไม่หนีจากนี้เท่าไรหรอกครับ
     
  15. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    แรงดันน้ำยาแอร์อาร์12และ22

    :)ภาพนี้ถ่ายในห้องเวลาประมาณ11น. อุณหภูมิในห้องทำงานผม เหอะๆๆๆ แต่มะได้ทำงานแระ อิอิ กลางเป็นห้องเก็บอะไหล่และเครื่องมือจนไม่มีทางจะเดินแล้วตอนนี้ แฮ่ๆๆๆๆ :D:D อุณหภูมิประมาณ25 องศากว่าๆ(ไม่ได้เปิดแอร์นะครับ) แต่ในภาพผมดันไม่ได้เปิดแฟลตเทอร์โมเลยมืดไปนิดครับ:)

    :eek:แรงดันถังอาร์22 ได้ประมาณ150ปอนด์ แต่อาร์ 12 ได้ไม่ถึง70ปอนด์ดี นี่ล่ะที่ผมสงสัย ว่าอาร์12เหมือนกัน ทำไมแรงดันมันต่างกันถึงยี่สิบกว่าปอนด์เลย วานคุณเตอร์และท่านผู้รู้เกจิทั้งหลายช่วยตอบทีครับ อันจะนำไปสู่การตรวจสอบน้ำยาชนิดนั้นๆว่าแท้เทียมหรือปลอมปนได้ต่อไปครับ แต่ประสิทธิภาพนั้นเหลือรับประทานครับลบองศาครับ ลองย้อนกลับไปดูที่หน้า60ดูครับ น้ำยายี่ห้อนี้ล่ะ(มะได้ค่าโฆษณาเด้) อิอิอิ ยังไงก็ขอบคุณทุกๆคำตอบครับ :D:D:D
     
  16. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    รูปบนของคุณ จินนี่
    R22 ดูตรงเกจ์ ครับ 150 psi ก็คือ 1050 kPa หรือ 10.5 bar gage
    ดูตาราง R22 ที่ 25 เซลเซียส จะได้ความดัน 10.439 bar absolute หรือ 9.439 bar gage
    มีความคลาดเคลื่อนพอสมควร
    ควรเช็คดูใหม่ อาจจะวัดอุณหภูมิคลาดเคลื่อน พื้นอาจจะเย็นกว่ากว่าห้องได้
    ถ้าจะให้ดีแปะจุดวัดตรงถังเลย

    รูปกลางของคุณ จินนี่
    R12 ดูตรงเกจ์ 60 psi ก็คือ 550 kPa หรือ 5.5 bar gage
    ดูตาราง R12 ที่ 25 เซลเซียส จะได้ความดัน 6.516 bar absolute หรือ 5.516 bar gage
    ถือว่าแม่นมาก
     
  17. สมันน้อย

    สมันน้อย New Member Member

    37
    3
    0
    ผมวาดรูปไม่ค่อยสวยนะครับ

    1 คือภาพตัวเซอร์เลอน่อยวาวร์ ตัวนี้ทำให้ที่เป็นให้ Vtec ทำงาน จะมีสายไฟ
    เส้นหนึ่งที่ตัวมัน ให้เอาหลอด LED มาจ่ำที่สายไฟเส้นนี้
    2 หลอด LED จะมี 2 เส้น ให้เอาเส้นหนึ่งจ่ำที่สายไฟของเซอร์เลอน่อยวาวร์
    3 แล้วอีกเส้นหนึ่งให้จ่ำกับตัวถังรถ จ่ำตรงไหนก็ได้ที่เป็นเหล็กตัวถัง

    เมื่อถึงรอบที่ VTEC จะต้องทำงาน กล่อง ECU จะปล่อยไฟขั่ว + ให้วิ่งมา
    ยังตัว เซอร์เลอน่อยวาวร์ เพื่อให้ตัวเซอร์เลอน่อยวาวร์นี้ทำงาน พอทำงานแล้ว
    สายไฟเส้นนั้นเท่ากับมีไฟขั่ว + เลี้ยงอยู่ตลอดเวลาที่ Vtec ทำงานครับ
    ไฟ LED ที่เราต่อไว้ นั้นจะมีไฟ Show ตลอดการทำงานของ Vtec ครับ

    ห้ามใช้หลอดไฟที่มีขนาดใหญ่เกินไปเช่น หลอด ชิบไลท์ของ autometer
    เพราะมันจะกินไฟทำให้ระบบ Vtec ไม่ทำงาน หรือถ้าต้องการต่อหลอดไฟใหญ่
    ให้ต่อผ่านตัว ลีเรย์ด้วยครับ

    ไม่งง นะคับ



    ขอบคุณครับ ผมจะลองต่อดูไว้งัยเด๊วมารายงานผลครับ
     
  18. ใครก้อได้ช่วยสรุปให้หน่อยครับ ว่าร้านที่มีน้ำยาแอร์ตัวใหม่อยู่ที่ไหนบ้างจะเอารถไปทำ
     
  19. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ลองอ่านดูหน้า 30-50 จะมีร้านอยู่ แถวๆลำลูกกาครับ ถ้าไกลไม่สะดวกก็ซื้อน้ำยาจากร้านอมร ไปให้ร้านซ่อมแอร์เติมให้ก็ได้ ก่อนจะใช้น้ำยาตัวนี้ต้องซ่อมแอร์เดิมให้อยู่ในสภาพดีก่อนนะครับ ไม่งั้นเติมไปก็เสียของเปลืองเงินด้วย
     
  20. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณจินนี่ ยังไม่ยกเครื่องอีก ตอนนี้เดี้ยงแข่งกับผมแล้ว ท่อมิเนียมหายากก็เปลี่ยนไปใช้ com toyotaสิครับ แต่ใส่ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้
     
  21. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณ professor ผม run in เครื่องสูตรใหม่แล้วนะครับ แต่ไม่ได้อัดมากมาย แค่ 120-130 เอง รอบไม่เกิน 3 พัน
    ขับแบบอัดๆไม่เป็น ขับช้าซะเคยแล้ว

    วันนี้ถอดขั้วแบตเพื่อ reset การทำงานของ ecu ตามสูตรคุณธเนศ ที่ว่าถอดขั้ว bat ทิ้งไว้ 5 นาที ใส่ขั้ว batt กลับ
    เปิดสวิสต์เครื่องยนตร์ แต่ยังไม่ start กดคันเร่งจนสุด ปล่อย เหยียบเบรคจนสุด ปล่อย แล้วปิดสวิสต์เครื่อง จะเป็นการ
    reset ECU จากนั้นติดเครื่องตามปกติ ขับใช้งานตามปกติ ช่วง 20 กมแรกเ ecu กับเกียร์จะเรียนรู้และปรับการทำงานให้เข้ากับการขับขี่

    จากนั้นอีก 30 กมต่อมาก็เรียนรู้เพิ่มเติมจนสมบูรณ์และจะไม่เปลี่ยนอีก นอกจากจะ reset ใหม่อีกครั้ง ใครอยากลองของก็ลองดูครับ รถใช้แกสบางทีช่างก็เล่นมุกนี้เพื่อ clear ค่า ecu เหมือนกันเวลาเครื่องเดินเพี้ยนๆ
     
  22. yordchai_1040

    yordchai_1040 New Member Member

    36
    0
    0
    สวัสดีครับคุณเตอร์ กระทู้นี้นานจริงนะครับ เคยเข้ามาสอบถามปัญหาครั้งนึงแล้ว แต่พอดีไม่ได้ทำต่อ เพราะต้องไปทำปัญหาเรื่องกล่อง ECU อยู่ ปัญหาที่เคยถามก็คือ รถผม Toyota corona ST191 2000 CC มีปัญหาแอร์ไม่เย็น ท้ายสุดได้ไปทำก็คือเปลี่ยน คอม(มือสอง) แผงคอยล์ร้อน คอยล์เย็น หัวฉีด ไดเออร์ ล้างระบบใหม่ เติมน้ำยา ผลที่ทำมาตอนนั้นก็เย็นใช้ได้ เวลาวิ่งทางไกล แอร์มันก็ตัดนะครับ (รุ่นนี้มันใช้ฮีตเตอร์เป็นตัวควบคุมความเย็นนะครับ เอาลมร้อนมาผสม แต่ผมได้ตัดระบบท่อน้ำนั้นออกแล้ว ทำให้ควบคุมความเย็นไม่ได้ แอร์จะตัดที่ความเย็นที่มันตั้งไว้ที่จุดเดียว) แต่เวลารถอยู่นิ่งๆ มันก็เย็นนะครับแต่มันยังไม่น่าพอใจ สังเกตดูที่ตาแมว ก็เห็นน้ำยาวิ่ง แต่ก็ไม่ถือว่าเต็มคือมีฟองพอสมควร กลับไปถามช่างที่ทำให้ เขาบอกว่าถ้าเติมเข้าไปมากกว่านี้ มันจะไม่เย็นเลย (เขาทำเคสของผมหลายรอบมาก) แล้วเขาก็ลองเอาน้ำมาราดแผงคอยล์ร้อนดู ปรากฏว่าแอร์มันก็ตัด แต่เขาก็ไม่ได้ทำอะไรให้(สงสัยไม่อยากเจ็บตัวอีก) ผมก็เลยกลับเอามาคิดดูว่า ปัญหามันน่าจะเกิดจากระบบระบายความร้อนของเรามันไม่ดีพอหรือเปล่า พัดลมก็มีสองตัวทำงานแบบสองสเตปเหมือนกัน แต่ส่วนมากมันจะทำที่ Low อย่างเดียว ถ้าเราโมให้มันทำงานที่ Hi ไปเลยมันน่าจะช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้น
    เลยอยากจะถามว่า
    1 การที่ช่างบอกว่าไม่สามารถเติมน้ำยาเข้าไปได้อีก เพราะมันจะไม่เย็น เกิดได้จากอะไรครับ
    2 ถ้าผมเพิ่มความเร็วของพัดลมให้แรงขึ้น น่าจะทำให้ระบบระบายความร้อนของแอร์ดีขึ้น มันก็น่าจะเย็นขึ้นใช่ไหมครับ (เหมือนกับที่เขาเอาน้ำราดให้มันเย็น)
    3 รถผมควรทำยังไงได้บ้างครับ
    จริงๆแล้วมันก็ใช้งานได้แหละครับ แต่ตามประสาช่างก็อยากทำให้มันได้ดีที่สุด
    ขอบคุณครับ
     
  23. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    มันอัดแรงๆ แล้วรู้สึกต้องปล่อยคันเร่งกระทันหันด้วย เพื่อให้จังหวะดูดเป็น vaccuum มากสุด มันจะช่วยดึงน้ำมันหล่อลื่น และเศษโลหะวิ่งผ่านผนังเสื้อสูบกับกระบอกสูบให้มากสุด

    น้ำมันที่ใช้ run in ก็ต้องเป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาด้วย

    อัดตามสูตร ต้องอ่านดูดีๆ นะครับ ว่าทำอะไรอย่างไร เพื่ออะไร
    วิธี run in แบบนี้ค่อนข้างแนวมากๆ ถ้าอ่านไม่แตก ไม่เข้าใจว่าทำไป แล้วดีอย่างไร ก็อย่าเพิ่งทำ อ่านให้เข้าใจจริงๆ ก่อนจะดีที่สุด และถ้าไม่สมเหตุสมผล ก็อย่าเชื่อ
     
  24. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :)คอมโตต้าใส่มะได้คับ ผมก็มีอยู่ ขามันคนละเรืองกันเลยแปลงยากมากๆ นิบปอนเดนโซ่ แต่ประสิทธิภาพสูงกว่าซันเด้นเน่ครับ อันนี้ยอมรับ ป่าวเดี้ยงนะครับตอนนี้ก็วิ่งไปถึงเชียงใหม่ได้สบายๆล่ะครับ มะเช้าไปส่งลูกกลับเข้าบ้านประมาณ8.40 มะมีรัยทำเลยถ่ายมาให้ดูครับ :D:D


    เป็นการบ่งชี้ว่า :D น้ำยาแอร์แท้นั้นให้ประสิทธิภาพสูงแค่ไหน นี่ขนาดไม่ได้ใช้เครื่องแว๊คนะครับ ยังเย็นจัดวิ่งไปส่งลูกแค่ไม่เกินยี่สิบนาที -4 องศา ท่อกลับเป็นน้ำแข็งเลย แต่ไม่โหดเท่าหากแว๊คถูกต้อง จะเย็นเป็นน้ำแข็งถึงคอมแอร์เลย ในภาพถ่ายให้เห็นน็อตตัวที่หลุดตอนนี้ใส่สองตัวเลยเหอะๆๆๆๆกะท่อที่ช่างโคราชแปลงให้ เป็นทองเหลืองครับ :D:D:D

    ขอบคุณคุณเตอร์มากนะครับ ตอนนี้ที่อุบลหาได้แล้วครับ ไม่ต้องเป็นธุระให้แล้วนะครับ ขอบคุณจะนั๊กๆ ผมได้แล้วครับ :D:D:D

    ตอนที่ถ่ายนั้น เครื่องยนต์ทำงานอยู่ที่พันกว่ารอบต่อนาที แต่พอกดชัทเตอร์ กล้องของผมดันหยุดภาพได้เฉย(ตั้งแบบโอโต้) ความละเอียดต่ำสุด(เพราะต้องส่งทางอินเตอร์เนท) งง ดูเอาครับเยิ้มเชียวเครื่องที่ผ่านการใช้งานมาเกินห้าหมื่นกิโลมันเป็นอย่างนี้ล่ะ

    :D:Dวันพฤหัส(อีกสองวันได้ฤกษ์ยกลงแล้วครับ) เครื่องใหม่รอนานแล้ว อิอิอิ :D:D ว่างไม่ว่างก็ต้องยกลงล่ะทีนี้ จาได้ใช้สบายๆอีกปีกว่า:D:D
     
  25. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    วันนี้ที่อุบลอากาศเย็นครับ อุณหภูมิภายนอกประมาณยี่สิบกว่าๆเอง แต่ลมเย็นที่ส่งออกมา -4 กว่าๆครับพี่น้อง แต่น้ำยาเทียมมันได้19องศา ผมล่ะปล่อยทิ้งตั้งแต่วันแรกเลย :D:D:D
     
  26. hs1mbq

    hs1mbq New Member Member

    2
    0
    0
    :):sad: จำได้ครับ....ผมยังไปมองหลายๆ รอบ ที่เปลี่ยนแผงหม้อน้ำ แล้วเติมน้ำยาของบริษัทคุณเตอร์....แล้วก็กลับก่อนผม...ที่ผมไปคอยมองหลังให้ครับ.....

    ผมเองนานๆ เข้ามาดูกระทู้สักทีครับ.....
    คุณเตอร์ครับตัวที่เสีย น่าจะเรียก"คลัตซ์แม่เหล็กคอมแอร์ " เพราะเป็นแบบวงแหวนที่อยู่ด้านในนะครับ และมีสายไฟต่อออกมาที่เราไว้เสียบไฟป้อนให้คอมตัด-ต่อการทำงาน

    ตอนนี้ไม่ได้ใช้รถครับ....:cool::lock1: เอาจยย.มาใช้อย่างเดียวประหยัดไว้ก่อนครับ

    แต่.....คิดถึงทุกคนครับ
     
  27. yordchai_1040

    yordchai_1040 New Member Member

    36
    0
    0
    ต่อเลยก่อนแล้วกัน
    หลังจากที่รำคาญอยู่พักใหญ่ ก็เลยเอารถไปให้ที่ร้านมันทำให้ดูให้อีกที
    ดูไปดูมาก็ตกลงกันว่า ลองถ่ายน้ำยาออกแล้วแว๊คใหม่ให้นานขึ้น และเติมหัวเชื้อของคาสตอล ซึ่งมันน่าจะเป็นอะไรสักอย่างแบบที่นำความร้อนได้ดีขึ้นกระมัง แล้วก็เติมน้ำยาตามเข้าไป แล้วก็ลองดูก็ดีขึ้นครับ ทำได้ 10 องศา (แต่เวลาหกโมงแล้วไม่มีแดด ข้างนอกน่าจะอยู่ที่ 30 องศา ) ท่อlow นี่เย็นมาก เวลาเร่งเครื่องมันกลายเป็นน้ำแข็งไปเลย แต่ว่า ในความคิดผมมันน่าจะเย็นกว่านี้นะ
    เป็นไปได้ไม๊ครับ ว่าอาจจะเกิดจากเจ้าคอยล์เย็นที่เปลี่ยนไป(ใช้ของDenso) มันอาจจะมีประสิทธิภาพในการถ่ายเทความร้อนได้น้อย แต่ระบบฉีดน้ำยาออกมาได้ดี ทำให้ท่อ low เย็นมาก แต่ลมที่ออกเย็นยังไม่สุดๆ
    ผมดูแรงดัน ได้ดังนี้
    low ประมาณ 30
    Hi ประมาณ 230
    มันก็น่าจะโอเคใช่ไม๊ครับ
    ตอนนี้ก็ใช้ไปก่อนละครับ เพราะหมดปัญญาแล้วเหมือนกัน
    หรือว่ามันใช้น้ำยาแอร์ที่ไม่ได้เรื่องหรือเปล่า
    แต่ที่ร้านผมก็ยอมรับว่าเขารับผิดชอบพอสมควรนะ
    ตกลงจะทำอะไรเพิ่มได้บ้างนี่
    (พอทำระบบใหม่เติมน้ำยาเต็มแล้ว มันกลับทำให้พัดลมไฟฟ้าทั้งสองตัว ทำงานที่ Hi speed ตลอดเวลาเลยครับ ไม่รู้มันเช็คว่าแรงดันเราสูงหรือเปล่า มันเลยสั่งให้เพิ่มความเร็วพัดลมขึ้น)
     
  28. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พอดีงานเยอะมากๆๆๆ เลยไม่ได้เข้ามา update เลย แหะๆๆ
    ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มเตอมอีกแล้วครับ แต่ผมยังส่งสัยว่า
    14.504 ค่าตรงนี้มาจากตรงไหนคับ :D:D
     
  29. hi_ae

    hi_ae New Member Member

    158
    0
    0
    แล้วใช้ไอ้น้ำยาล้างแผงคอยร้อนที่ขวดละ 40.- ตามร้านขายแอร์ได้ป่าวคับ

    มีผลดี/เสีย อะไรรึป่าว
     
  30. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    :D:D:D
    พี่กบ จะเอา AC 16 เปล่าคับ ผมเจอขายอยู่ 2 วง 3500 บาท
    ผมจะซื้อแล้ว คิดไปคิดมาไม่เอาดีกว่า จะหาอีก 2 วงคงยากอะคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้