ผมใช้รถ Mitsu Lancer ปี 83 อยู่คับคราวนี้แอร์มันมีปัญหาคือ แอร์สู้แดดจัดๆไม่ได้อ่ะครับต่อให้ได้วิ่งก็เถอะ(ในกุงเทพนะคับ ได้วิ่งก็สั้นๆ) แต่ถ้าเป็นตอนเช้า ตอนเย็น หรือฝนตกเนี่ยไม่มีปัญหาเลยคับ ต่อให้ติดไฟแดงนานๆก็เถอะ แอร์เย็นจนหนาวเลยทีเดียว ถามเป็นข้อๆดังนี้นะคับ 1. จากอาการน่าจะเป็นจากอะไรคับ 2. พอมาอ่านเจอผมก็เพิ่งรู้ว่ามีน้ำยาแอร์ปลอม เป็นไปได้ไหมครับที่สู้แดดไม่ได้เพราะน้ำยาแอร์ปลอมคับ 3. แล้วถ้าแวก + เติมน้ำยาควรจะเปลี่ยนดรายเออร์ด้วยไหมคับผม (ทั้ง R12 แล้วก็ Cold12 เลยนะคับ) 4. Cold12 กระป๋องละเท่าไหร่เหรอคับผม (ซื้อที่ร้านอมรสาขาฟอจูนน่ะครับ)
เป็นได้หลายสาเหตุนะครับ พอดีรถรุ่นนี้แอร์มันจะเย็นมากเลยที่เดียว ลองเช๊คดูที่ไดเออร์ก่อนนะครับว่าน้ำยาเต็มรึป่าว 1 เคยเปลี่ยนตู้แอร์มารึป่าวครับ 2 อาจจะเกิดจากการแวคคัมไม่นาน เพราะมีความชื้นหลงเหลืออยู่
วันนี้ว่างๆ เลยเอาเครื่องมืออุปกรณ์ตรวจสอบแม๊กเนติกคอล์ยมาให้ดูกันครับ ว่าแม๊กเนติกคอล์ยมีการช็อตรึป่าว ถ้ามีการช๊อตไม่แม๊กเนติกคอล์ยจะไม่ดูดกับคอมเพรชเซอร์ให้ทำงาน เครื่องมืออุปกรณ์ตรวจสอบแม๊กเนติกคอล์ย และ แม๊กเนติกคอล์ย
เปลี่ยนมาหมดแล้วคร้าบ -*- ตู้แอร์ คอยร้อน คอมแอร์ ดรายเอร์ วาล์ว เคยเอาไปให้ร้านนึงดูเค้าบอกไม่ค่อยเย็นเพราะ 2 สาเหตุ 1. คอยร้อนมันเล็กไประบายความร้อนไม่ทัน เค้าเลยจัดการต่อคอยร้อนสองตัว(ตัวใหม่กะตัวเดิม) แล้วเอาพัดลมเป่าอัดเข้าจากด้านหน้า 2. คอมแอร์ติดตั้งไม่ได้ศูนย์ คือ มูเล่ไม่ตรงกะมูเล่เครื่อง เลยทำให้กำลังฉุดลดลง แต่เค้าไม่ได้แก้ไขอะไรเค้าบอกถ้าคอมมันไม่ไหวค่อยเปลี่ยนทีเดียว
เพิ่งไปทำแอร์ร้านของคุณพ่อคุณลี(อมรแอร์) มาวันนี้เองครับ เอาใจใส่การทำงานทุกรายละเอียดเลยทีเดียว ผมไปซ่อมมาตั้งหลายที่แล้ว หมดเป็นหมื่นเลยก้อว่าได้นะ แต่ไม่จบซํกที คราวนี้พ่อคุณลีเช็คแป๊บเดียวก็เดาอาการได้เลย รู้ว่าเป็นที่อะไรกันแน่เลยแก้ซะ ตอนนี้แอร์เย็นเฉียบเลยคับ จอดติดไฟแดงกลางแดดแอร์ก็เย็นแล้ว อิอิ สรุปแล้วประทับใจมากๆครับ ได้แก่ 1. คำพูดของคุณพ่อคุณลี "แอร์ไม่เย็นเอาไปใช้ฟรีเลยไม่ต้องจ่ายตัง" 2. รถจะเก่าแค่ไหนแอร์กทำให้เย็นได้ทั้งนั้นแหละ (รถผ 23 ปีแล้ว อิอิ) 3. สุดท้ายก็คือ ใบรับประกันความเย็น เป็นระยะเวลา 6 เดือนครับผม ^^ ปล. ทำดีจึงบอกต่อ
ที่คุณพ่อคุณลีแก้ไขให้นะครับ 1. คอยล์เย็น ของเดิมมันเป็นทองแดงครับซึ่งข้อดีของมันก็คือ ทนมากๆๆๆ ไม่ค่อยรั่ว แต่มันจะไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ คุณพ่อคุณลีเลยเปลี่ยนเป็นอลูมิเนียมซะ เย็นเฉียบ 2. เดินท่อแอร์ในห้องเครื่องใหม่ทั้งหมด (อันนี้ไม่จำเป็น แต่ผมอยาได้เพราะสวยงาม อิอิ) เป็บระเบียบเรียบร้อยมั่กมายครับตอนนี้ 3. เปลี่ยนครายเออร์ตัวนึง 4. แวค เฉพาะขึ้นตอนนี้ล่อไปซะ 40 นาทีครับ ก็เท่านี้แหลครับ แถมก่อนออกจากร้านยังตรวจเช็คระบบอย่างดีครับผม แถมยังมีการตรวจเช็คการรั่วนอกจากน้ำสบู่แล้วยังตรวจด้วยเครื่องดมกลิ่นด้วยครับ ละเอียดมากดีจริงๆ
แหม...คุณหนุ่ยตอบรู้ใจผมจัง ...เหมือนนอนเตียงเดียวกับผมเลยนะคร้าบ (ขอบคุณคุณหนุ่ยคร้าบ..ที่เข้ามา update ให้กันอยู่เรื่อยๆ คับ งี้คบกันยาว) พอดีพึ่งกลับมาจากต่างจังหวัดอ่ะคับ ผมไม่ได้เอา notebook ไปเลยไม่ได้เข้ามา update อ่ะคับ
ตามที่น้องลีตอบเลยคร้าบ - ขาดว่าไม่น่าใช่น้ำยาปลอมนะคับ น่าจะน้ำยาแอร์ขาดมากกว่าคับ - ถ้าอายุมันนานมาก ก็เปลี่ยนเถอะคับ ลูกหนึ่งไม่เกิน 300 บาทคับ ส่วน cold12 นั้น สามารถซื้อได้ที่ อมรตรงบ้านหม้อคับ สาขาฟอร์จูน ผมไม่แน่ใจว่ามีขาย cold12 หรือเปล่านะคับ ผมไม่แน่ใจว่าทางร้านอมรเขาขายหน้าร้านเท่าไรนะครับ ต้องรบกวนไปดูที่หน้าร้านนะคับ แต่คาดว่าคงไม่เกิน 300 บาทต่อกระป๋องคับ
สบายดีครับ น้องลีละครับที่บ้านมีลูกค้าไปทำแอร์เยอะไหมคับ น้องลีก็เข้ามาเล่นบ่อยๆ ให้เหมือนกับเอาใจแฟนสิคับผม
คุณเต้อร์หรือคุณลี แวะมาเจอตอบทีนะ รถผมมีอาการดังนี้ 1.ใต้คอมแอร์มีน้ำมันรั่ว (คิดว่าเป็นน้ำมันคอมนะอาจรั่วมาพร้อมน้ำยา) 2.แอร์ไม่เย็น (อ่ะแน่นนอน) และแอร์ฉุดเครื่องมากถึงมากสุดเรียกได้ว่าเวลาคอมทำงานฉุดหัวทิ่มเลย เวลา คอมตัดเหมือนเครื่องเทอร์โบตอนบูสมา 3.คอยล์ร้อนเปลี่ยนแล้ว/ไดเอ้อร์เก่า กระจกดำมาก ตอนเร่งเครื่องรอบจัดๆๆแอร์ไม่เย็น (ยิ่งเย็นน้อยๆๆอยู่) มีเสียงสายพานแอร์ดัง ปกติคอมไม่ทำลากรอบสุดได้ 8000 พอคอมทำลากสุดได้ 5000 (ไม่ได้วิ่งนะ) ** จากที่อ่านมาผม สงสัย วาลว์มากที่สุด ** ผิดถูกไงช่วยแนะนำที งบประมาณเท่าไรว่าจะไปร้านคุณลี อ่ะพอดีอยู่แถวนั้น
1 คอมคงรั่วแล้วละครับ ถ้ามีน้ำมันไหลออกมา 2 ได้ไปเปลี่ยนคอมมาใหม่หรือเปล่าครับ ใช่รุ่นเดิมของมันตรงรุ่นรึป่าวครับ ถ้าไม่ตรงรุ่นมันก็ฉุด รอบ เครื่องได้เหมือนกัน 3 อาจจะเป็นที่วาล์วได้ครับ แต่เรื่องรอบนี้ผมว่าคงเป็นที่คอมแอร์ไม่ตรงรุ่นมันนะครับ ยังไงต้องทำการตรวจเช๊คอีกทีเพื่อความแน่ใจครับ ถ้าสงสัยอะไรลองโทรมาปรึกษากันก่อนได้ครับ 02-3143936 ด้วยความยินดีครับผม
ตามที่น้องลีตอบเลยคร้าบ (ผมขอเสริมนิดหนึ่งนะครับ) - อาการดังกล่าว ผมคาดว่าคอมแอร์น่าน๊อกแล้วนะครับ เพราะตามที่บอกอาการมามีน้ำมันคอมรั่วออก น้ำยาแอร์ในระบบไม่เพียงพอ เพราะถ้ามีที่ๆน้ำมันคอมรั่วออกมาได้น้ำยาแอร์ก็คงรั่วออกมาพร้อมน้ำมันคอมคับ - น้ำมันคอมไม่มีไปล่อเลี้ยงลูกสูบ,โรเตอร์ (ระบบขับเคลื่อนในคอม) เหมือนเครื่องยนต์ไม่มีน้ำมันเครื่องอ่ะคับทำงานไปซักพักแคมชาพ์ยังละลายเลย ตอนคอมทำงานแล้วฉุดเครื่องขนาดนั้น มีหลายสาเหตุหลักๆคือ 1.หน้าคลัสไหม้ (รถผมเคยเป็นที ผมต้องตัดสายพานแอร์ทิ้งเลยแหละคับถึงจะขับกลับบ้านได้ เพราะมันดึงเครื่องดับเลย สตารด์ก็ไม่ได้มันดึงเครื่องยนต์หยุดเลย ) 2. คอมอาจจะเป็นคนละรุ่นกัน กำลังคอมแอร์ไม่บาลานกับแรงเครื่องยนต์มันเลยฉุดขนาดนั้น (อันนี้เป็นไปได้ยาก) 3. เติมน้ำยาแอร์มากไป แล้วเวลาในระบบแอร์มีความร้อนสูงทำให้แรงดันที่สูงนั้น เป็นเหมือนแรงต้านทานกลับ (เหมือนเราเอาปากเป่าถุงพลาสติก พอเป่าถึงช่วงที่ลมเต็มถุงแล้ว เราจะรู้สึกว่าเป่าไม่ค่อยเข้า และจะมีแรงดันเหมือนกันคับ) เติมน้ำยาแอร์มากไปก็ไม่เย็นนะคับ 4. ลูกสูบถูกับเสื้อสูบของคอมแอร์โดยไม่มีน้ำมันหล่อลื่น ก็ฉุดให้คอมแอร์ทำงานหนักขึ้นเพราะมันหนืด เลยทำให้ดึงแรงเครื่องยนต์คับ
ถ้าแอร์เย็นเป็นปกติแล้วเรามีวิธีดูแลรักษามันให้อยู่กับเรานาน ๆ บ้างมั้ยครับ เพราะเสียทีซ่อมเป็นพัน ถ้า 3 4 ปีเสียทีก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้า 3 เดือนเสียทีนี่กินมาม่าแน่ครับ
เอ่อเรื่องแอร์ครับ แอรืผมมันยังใช้งานได้ปกตินะครับ ที่มีปัญหาก้อคือ เย็นน้อยช่วงแดดจัด เย็นเจี้ยบช่วงฝนตก และก้อฉุดเครื่องเยอะไปหน่อย ที่บอกว่ามีน้ำมันคอมรั่วไม่มากครับแค่เยิ้มๆๆ เปนไปได้มั้ยว่า วาลว์ตัน แล้ว คอมมันมีวาวล์ บายพาสกันแรงดันเกินเวลารอบสูงๆๆ อ้อเกือบลืมของผมคอมเดิมติดรถครับ เคยไปร้านแอร์เค้าเอามือจับท่อน้ำยาที่วิ่งผ่านไดเอ้อร์เข้าคอม เค้าบอกว่า วาวล์อาจจะตัน เลยจะขอสอบถามดู เดว กลางๆๆเดือนว่าจะไปหาคุณ ลี ซะหน่อย
ตอบคุณ ter วันนี้พอดีแอร์บ้าน toshiba พัดลมคอยล์ร้อนไม่หมุน สงสัยจะเป็นที่ C ช่วยสตาร์ทพัดลมพังเพราะอายุ 12 ปีแล้ว เลยไปซื้อที่ร้านอะหลั่ยแอร์มาตัวละ 100 ใส่เข้าไปพัดลมหมุนดีเลย จบไป 1 เรื่อง ที่ร้านแอร์เห็นมีน้ำยาแอร์แบบเป็นกระป๋อง ขนาดประมาณสีสเปรย์ R134 ขนาด 300 gram ราคา 300 บาท ต้องซื้อหัวเติมอีก 200 บาท ไอ้นี่ไม่น่าปลอมเพราะเห็นที่กระป๋องเป็นภาษาญี่ปุ่นมาเลย ไม่รู้ว่ายี่ห้ออะไร ราคาขนาดนี้พอๆกับ COLD 134 ยังงี้เล่น COLD 134 ดีกว่า ผมใกล้ Zeer รังสิตมีอมรด้วย เดี๋ยวจะแวะดูครับ R134 ราคาใช่ย่อย ป๋องนิดเดียว 300 ถ้าเติมตามร้านสงสัยเกือบพันมั้ง แอร์บ้านที่ใช้นิสัยดีครับ 10 กว่าปีไม่มีปัญหาเลย ซื้อทีไรของญี่ปุ่นตลอด ไม่ผิดหวัง ถ้ามันมีปัญหามากๆจะโทรไปปรึกษาคุณ ter ครับ ผมอยากทำเองเท่าที่พอจะทำได้ รู้สึกมั่นใจกว่าช่างแอร์ โดยเฉพาะช่างซ่อมตามบ้านเนี่ยมั่วเยอะ กับบอกราคาแพง
เรื่องดูแลรักษาให้มันใช้ได้อยู่กับเรานานนั้นก็มีดังนี้คับ - เดือนหนึ่งก็พยายามเอาน้ำฉีดแผงคลอย์ร้อน(รังผึ่งแอร์) ให้มันสะอาด เพื่อให้ลมที่วิ่งผ่านแผงคอล์ยร้อนนั้นมีการระบายที่ดี ความร้อนไม่สะสม ช่วยให้ลิ้นคอมแอร์ ไม่หักง่ายหรือเสื่อมเร็วกว่าปรกติคับ (ลิ้นคอมแอร์ อ่านได้ในกระทู้หน้ากลางๆคับ) - อย่าขับรถโดยใช้รอบเครื่องจัด หรือ ขับแบบเดี๋ยวเหยียบเดี๋ยวผ่อน มันทำให้คอมเพร์สเซอร์แอร์นั้น ทำงานในรอบไม่คงที่ ชิ้นส่วนภายในคอมเสื่อมสภาพได้ง่ายและเร็วสุดๆ เลยคับ (ถ้ารู้ว่าจะต้องขับรอบเครื่องอย่างนี้ให้กดปุ่ม A/C ปิดคับ หยุดไม่ต้องให้คอมทำงานก่อน) - ภายในห้องโดยสาร ตรงบริเวณที่วางเท้าของด้านคนนั่งข้าง พยายามอย่าให้มีฝุ่นมากเกินไป เพราะมันจะทำให้แผงคอล์ยเย็นตันเร็วคับ ส่วนมากที่ผมได้ข้อมูลมาหลายๆ แหล่งนะครับ รถที่มีปัญหาเรื่องการซ่อมแอร์ เปลี่ยนคอมใหม่ ล้างตู้คอล์ยเย็น หรือเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วน แล้วเจอช่างแอร์ที่มีความสะอาดในการทำงาน ใช้อะไหล่แท้ ไม่ซี้ซั่ว รถยนต์ที่ซ่อมไปนั้นแอร์เย็นทุกคัน งานจบทุกคัน และกว่าจะกลับมาซ่อมอีกทีก็ 4-5 ปี เลยนะคับ ถ้าเจอช่างแอร์ที่ไม่ค่อยเก่ง หาสาเหตุไม่เจอ ซ่อมไม่ตรงจุด ส่วนมากที่เห็นซ่อมไปเสร็จ ไม่ถึง 3 วันกลับมาซ่อมใหม่ นานสุดที่เห็นก็ 3 - 4 เดือนก็กลับมาทำใหม่อีก ลองสังเกตุ ไม่ว่าจะเป็นปีไหนก็แล้วแต่ เช่น ปี1990 - 2006 แต่เป็นรถยนต์ใหม่ที่ออกมาจากศูนย์นะครับ ถ้าคนขับใช้รถแบบถนอมเครื่องยนต์ไม่ใช้รอบเครื่องจัด ผมเห็นส่วนมากระบบแอร์เขาใช้กันเกิน 5 - 7ปี ทั้งนั้นเลยนะคับ นอกจากที่จะเอารถไปซ่อมกะช่างแอร์ข้างนอก (เจอช่างซ่อมที่ไม่เก่ง) พวกนี้ส่วนมากผมเห็นไม่เกิน 1 ปีก็กลับมาซ่อมกันอีกเรื่อยๆ
สวัสดีครับ คุณ คนปากช่อง พอได้ลองซ่อมเอง เปลี่ยนอะไหล่เอง รู้เลยใช่ไหมครับว่าไม่ยาก และยังได้ความรู้เพิ่มเติมขึ้นมาอีก ประหยัดเงินอีก เรื่องน้ำยาแอร์ ที่บรรจุกระป๋องหลายๆ ยี่ห้อนั้น ผมเรียนตรงๆเลยว่า ของจีนเยอะมากๆๆ ผมรู้ได้ไง... เดือนที่แล้วผมได้ไปเยี่ยม พูดคุยกับลูกค้ามาหลายๆร้าน ซึ่งผมก็เห็น น้ำยาแอร์บรรจุกระป๋อง หลากหลายยี่ห้อมากๆ และผมต้องเห็นตัวกระป๋อง ผมถึงจะบอกท่านได้ว่าคุณภาพเป็นไง ผมเอามาลองเช็คที่โรงงาน เกือบทุกยี่ห้อเลย (บางยี่ห้อ สารภายในกระป๋องนั้น...ผมพูดไม่ได้อ่ะคับ และก็มีลูกค้าบอกมาว่า ช่างแอร์เติมแล้วคอมน๊อกเลย) ผมขอเล่าให้ท่านทราบเรื่องจริงเกี่ยวกับ ความเป็นมาของน้ำยาแอร์บรรจุกระป๋อง เนื่องจาก 15 ปี ที่ผ่านมา บริษัทฯ ผมเป็นรายแรกที่ นำน้ำยาแอร์บรรจุกระป๋องเข้ามาจากญี่ปุ่น เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งพอนำเข้ามาจำหน่ายแล้ว ไม่เป็นที่นิยมของช่างแอร์ทั่วไป เพราะที่ญี่ปุนนั้น ค่าแรงในการซ่อมนั้นมีราคาสูง เจ้าของรถเขาเลยเติมน้ำยาแอร์กันเองคับ ซึ่งในประเทศไทยนั้น ค่าแรงมันถูก คนส่วนมากไม่เติมน้ำยาแอร์กันเองจะไปซ่อมตามร้านเอาง่ายกว่า และยุ่งยากต้องซื้อหัวเจาะกระป๋องอีก และในช่วงนั้นยังไม่มีน้ำยาแอร์ปลอมไงคับ จากนั้นมา ตลาดน้ำยาแอร์กระป๋องก็เงียบไป มาช่วง 3 ปีหลังนี้ ในประเทศไทยก็ได้มีน้ำยาแอร์ปลอม ทางคุณพ่อผมเลย เอาน้ำยาแอร์กระป๋องลงมาขายในตลาดอีกครั้งหนึ่ง โดยเป็นของแท้แน่นอน ทางคุณพ่อผมได้คิดแบบของหัวเติมน้ำยาแอร์กระป๋องใหม่ (จดสิตธิบัตรเรียบร้อย ครอบคุมทั่วโลก) โดยเน้นที่ผู้ใช้ซื้อไปแล้ว ได้ของแท้แน่นอน ใช้ง่าย สะดวก เหลือเก็บไว้ใช้ได้อีก และพอลงขายในตลาดได้พักใหญ่ๆ บริษัทฯ อื่นที่เขาเห็นว่าเราขายดี และมีตลาดอยู่แล้ว หลายๆ บริษัทฯ เลยนำน้ำยาแอร์บรรจุกระป๋องเข้ามาจำหน่ายมั่ง โดยมาจากหลายๆ ประเทศ - จากจีน (อันนี้เยอะมาก) - สิงค์โปร์ - มาเรเซีย - เกาหลี - อเมริกา (ผมคิดว่า น้ำยากระป๋องของ usa ที่ขายอยู่น่าจะเป็นสต๊อกเก่าที่มีค้างอยู่ในบริษทฯ แม่) ท่านของสังเกตุหัวเติมน้ำยาแอร์ของผม กะหัวเติมของบริษัทฯอื่นดูคับ ว่าจะไม่มีใครเหมือนของผมอ่ะคับ ส่วนเรื่องที่ท่านจะโทรมาปรึกษาเรื่องเครื่องปรับอากาศกับผมนั้น เชิญเลยนะครับ ผมเปิดมือถือ 24h. อยู่แล้วคับ
- วาวร์น้ำยาแอร์ เปลี่ยนมานานหรือยังละคับ - ถ้าเป็นคอมใหม่เลยจะมีตัว safty valve ติดอยู่คับ ถ้าเป็นคอมบิว จะไม่มีตัว safty valve คับ แต่ถ้าให้ชัวว์ คงต้องดูหน้างานจิงๆ เลยอ่ะคับ ถึงจะวิเคราะห์สาเหตุได้ถูกต้องที่สุดอ่ะคับ ยังไงลองแวะเข้าไปที่ร้านซ่อม ให้น้องลีเขาดูให้ละกันนะคับ