D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
    เรื่องแอร์ยนต์

    รบกวนถาม คุณ enforce ใช้รถMitsu-champ3 ปัญหามีว่า
    - พอสตาร์ทเครื่อง แล้วเครื่องร้อนพอสมควร ก็เปิดแอร์สักพัก แล้วเหยียบคันเร่ง ได้ยินเสียงดังด้านหน้า เบาะนั่งข้างคนขับและเป็นเสียงที่มาจากห้องเครื่องไม่ใช่ในห้องโดยสารนะค่ะ ยิ่งเร่งยิ่งดัง (เสียงเหมือนออดๆๆ) และพอปิดแอร์ เร่งเครื่อง เสียงเงียบ เป็นที่อะไร????
    - เปิดแอร์ แล้วดูที่ช่องไดเออร์(ตาแมว) มีฟองอากาศวิ่งค่อนข้างเยอะ แสดงว่าน้ำยาแอร์เหลือน้อยใช่ไหม ต้องไปเติม และต้อง เติม แบบ R12 หรือเปล่า เพราะเป็นรถรุ่นเก่า
    - พอจะแนะนำร้านทำแอร์ที่ดี แถวฝั่งธนฯ ประมาณราคา ค่าแรง คราวๆๆให้หน่อยนะ


    ปล.รบกวนส่งมาที่ [email protected] ชื่อเรื่อง ตอบเรื่องแอร์ ได้หรือเปล่า เพราะนานๆๆจะได้เปิดเว็บ ส่วนใหญ่จะเช็ค mail มากกว่า แล้วความรู้ที่ให้ในเว็บนี้มากจริงๆๆ คงต้องใช้เวลาอ่านเยอะ (อยากอ่านทุกหน้าเลย แต่เวลาจำกัดมีจริง)
    สุดท้ายนี้ ขอให้ คุณ enforce และทุกท่านมีความสุขในปี 51นะค่ะ (อาจช้าไปนิด)
     
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    :D:D:D:D:D อ่านกัน ปวดตา เลยแหละครับ :D:D:D:D
     
  2. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับผม :D:D
    ผมตอบกลับไปทาง mail แล้วนะครับ
     
  3. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    สำหรับ expansion valve ปกติ (แบบมีหาง) ถ้าเติมน้ำยาพอดี super heat จะคงที่ครับ มากกว่า 3 องศา และก็ไม่เกิน 10 องศา ตาม spec จากโรงงาน เราควบคุม super heat ไม่ได้ มันจะคงที่ตามที่ set มาจากโรงงาน
    เช่น โรงงาน set ไว้ 7 องศา มันก็จะ super heat เท่ากับ 7 องศา ถ้าน้ำยาน้อยเกินไป มันก็จะทำให้ super heat สูงกว่า 7 เราก็เติมให้มันได้เท่ากับ 7 เติมมากกว่านี้ก็ไม่ได้ลด super heat ลง
    วาล์วแบบนี้ก็อย่าไปเติม แบบ super heat ครับ ต้องไปเติมแบบ subcool แทน
    ที่เราพบทั่วไปก็จะพบในรถยนต์ ครับ
    ถ้าเราเห็นน้ำยาในตาแมวไม่มีฟอง ก็แสดงว่า มี subcool แล้ว ก็ถือว่าใช้ได้ ก็เป็นวิธีเช็คที่ช่างนิยมทำกัน

    สำหรับ inverter ผมไม่แน่ใจว่าระบบของ Electric Valve ทำงานอย่างไร ก็เลยแนะนำไม่ได้
    เพราะการควบคุม super heat ของ EV ทำงานได้หลายแบบ ตั้งแต่ควบคุม super heat คงที่ หรือ ปรับ super heat ตามโหลด และอุณหภูมิห้อง หรือแบบอื่นๆ ผู้ผลิตน่าจะรู้ดีที่สุด
    สำหรับ การวัดแบบ Super heat ของเครื่อง inverter 6 องศา ผมคิดว่าน่าจะยัง ok อยู่ครับ
    เพราะสูสีกับแบบ expansion valve ธรรมดา
    ไม่รู้ว่า ตัวที่วัดได้ 6-7 องศา นี่เป็นแอร์แบบไหนครับ ?
    ยังไงลองวัด Sub Cool ดูสิครับว่าเป็นอย่างไร

    ส่วนเหตุผลที่ไม่ set superheat ให้ต่ำเกินไปก็เพราะอาจจะมีความผิดพลาดจากเครื่องมือวัด หรือปัจจัยอื่นๆ ทำให้น้ำยาเหลววิ่งเข้าคอมเพรสเซอร์

    แล้วก็อย่าลืม ดูตาราง super heat ของ น้ำยาชนิดนั้นๆ ด้วยนะครับ R134a ก็ R134a Cold134a ก็ต้องใช้ตาราง Cold134a R22 ก็ต้องตาราง R22
    ปกติเกจ์น้ำยามาตรฐาน R134a R12 R22 จะบอก อุณหภูมิ Sat ไว้ที่ เกจ์ แล้ว อ่านตามนั้นได้เลย
     
  4. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    static superheat (SS) เป็น super heat ที่วาล์วยังปิดอยู่ครับ
    opening superheat (OS) เป็น super heat ที่วาล์วเปิดทำงาน
    รวมกันแล้วก็จะเป็น superheat ที่เราวัด (working superheat (WS))
     
  5. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    มาเป็นตารางอย่างนี้ ดีเลยครับ
    คุณ Professor เอาความรู้มาให้เรื่อยๆ เลยครับ เยี่ยมเลยคับ
    เพราะบางอย่างผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันฮะ ได้อ่านจากที่ คุณ Professor
    Post ไว้ผมก็ได้ความรู้ในแนวทาง วิชาการ เพิ่มขึ้นเยอะเลยคับ

    มาช่วยตอบกันในนี้บ่อยๆ นะฮะ ....^^....
     
  6. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    มารายงานผลเปลี่ยนน้ำยารถจี๊บแกรนด์เชอโรกีครับ

    เดิมรถคันนี้ใช้น้ำยา R134a แต่หลังจากเอารถไปเปลี่ยนปั๊มน้ำกลับมา ปรากฏว่าแอร์ไม่เย็นเลย
    แต่ผมไม่มีน้ำยา R134a มีแต่ R12 ที่เคยซื้อกับคุณปีเตอร์ และกระทู้เก่าคุณปีเตอร์ก็บอกว่าใช้แทน R134a ได้เลย
    แถมทำความเย็นได้ดีซะด้วย เพราะระบบระบายความร้อนมันใหญ่กว่า ก็เลยจัดการจะลองใช้ R12 กับอุปกรณ์ระบบ R134a ดูซะเลย

    ทีแรกทีว่าจะไปหาซื้อสายแรงดันสูงที่มีคราบน้ำมันซึมจากเซียงกงมาเปลี่ยน แต่เนื่องจากติดภาระกิจส่วนตัวที่ต้องปลอมตัวไปเป็นช่างเดินไฟที่บ้านใหม่
    ก็เลยเปลี่ยนมันทั้งที่สภาพอย่างนั้นเลย เพราะรอยน้ำมันบนสายแรงดันสูงมันซึมมาเกือบปีแล้ว ถ้าเปลี่ยนแล้วใช้ไปอีกปีก็คุ้ม (จริง ๆ ขี้เกียจวิ่งหาของ)

    หลังจากต่อสายเกจ์แล้วค่อย ๆ ปล่อยน้ำยาออก ช่วงนี้ว่างประมาณ 15 นาที เลยจัดการล้างแผงคอล์ยร้อนหน้ารถซะเลย
    สภาพแผงบ่งบอกถึงความเป็นออฟโรดได้เป็นอย่างดี มีซากแมลงปอตัวใหญ่ 2 ตัว ผสมกับผีเสื้อและขี้โคลนอย่างหนา
    ต้องล้างถึงสองรอบถึงจะเห็นเนื้ออลูมีเนียมของแผงคอล์ย (ใช้แปรงทาสีช่วยถูด้วย)
    พอปล่อยน้ำยาหมดก็ทำการแว็คเอาอากาศออก รออีกประมาณครึ่งชม. แล้วจึงเติมน้ำยาเข้าไปในระบบ

    ตอนแรกที่เริ่มปล่อยน้ำยา ได้ยินเสียงคอมแอร์ตัดต่อถึ่ ๆ คงเนื่องมาจากน้ำยาในระบบยังมีน้อย คอมเพรซเซอร์เลยตัดการทำงาน (ป้องกันคอมฯพัง)
    รถรุ่นนี้ไม่มีตาแมวมองน้ำยาวิ่ง คุณปีเตอร์แนะนำให้จับท่อแรงดันต่ำ ให้มีความเย็นก็พอ
    ผมใช้วิธีค่อย ๆ ปล่อยน้ำยาเข้าระบบ และคอยดูจากเทอร์โมมิเตอร์ที่วัดอุณหภูมิในช่องแอร์
    ทีแรกปล่อยไปได้สักพัก ท่อโลว์ก็เย็นเฉียบ แต่อุณหภูมิยังวัดได้ 29 องศากว่า ๆ เลยค่อย ๆ เติมไปทีละนิด
    ปรากฏว่าใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที อุณหภูมิลงไปถึง 5 องศา จึงเริ่มปิดวาล์วที่เกจ์และถัง พอเริ่มเก็บเครื่องมือหันมาดูอีกที
    โอ้โห... มันลงไปเหลือ 3 องศา นี่ขนาดจอดรถไว้เฉย ๆ ไม่ได้วิ่งแถมทำตอนกลางวันบ่ายโมง อุณหภูมิภายนอกประมาณ 34 องศา

    เจ้าของรถยิ้มใหญ่เลย แต่คนทำยิ้มแห้ง ๆ เพราะรถตัวเองยังไม่ว่างซ่อม อุณหภูมิช่องแอร์วัดตอนก่อนมาทำได้ 24 องศา ส่วนอุณหภูมิภายในห้องโดยสารวัดได้ 36 องศา
    คิดแล้วงง ๆ กับชีวิตตัวเองจังเลยวุ้ย... :cry::cry::cry:
     
  7. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    55555555555555

    :D:D:D:D:D
     
  8. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ตอนทำลืมถ่ายรูปมาให้ดูครับ ตอนจะเก็บเครื่องมือเลยถ่ายมาแค่รูปเดียว
    อุณหภูมิภายนอกเกือบ 35 องศา แต่ภายในช่องแอร์ตอนที่ถ่าย 5.5 พอเก็บเครื่องมือเสร็จมาดูเหลือแค่ 3 องศา :D :D :D

    ถ้าใช้ Cold12 สงสัยจะติดลบเหมือน E30 คุณปีเตอร์เลยครับ:cool: :cool: :cool:
     
  9. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณกบ ตกลง grand cherokee คันนี้แค่ล้างคอยล์ร้อน เปลี่ยนน้ำยาเป็น R12 ก็เย็นเจี๊ยบ โดยไม่มีการซ่อมอะไร ถูกไหมครับ

    ถ้างั้นต่อให้ไม่เปลี่ยนน้ำยา แต่ล้างคอยล์ร้อนอย่างเดียวก็น่าจะเย็นแล้ว
     
  10. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18

    ล้างอย่างเดียวไม่น่าจะเย็นครับ เพราะน้ำยาแอร์เหลือน้อยมาก
    ผมต่อเกจ์วัดตอนไม่ได้ติดเครื่อง แรงดันมีแค่ 50 ปอนด์เอง ในขณะที่รถผมถ้าไม่ติดเครื่องแรงดันจะอยู่ร้อยกว่าปอนด์
    แถมไม่ว่าวิ่งกลางวันหรือกลางคืน ก็ไม่มีความเย็นออกมาเลย

    จริง ๆ ไม่อยากคิดแบบมองโลกในแง่ร้ายว่าตอนเอารถไปเปลี่ยนปั๊มน้ำ
    ช่างเขาไม่สบายเลยเอายามากิน แล้วลืมยาไว้บนรถน้องผมหรือเปล่า (โดนวางยา --> สำนวนพี่แอ้ม Gasthai)
    แต่หลังจากซ่อมปั๊มน้ำเสร็จ แอร์ไม่มีความเย็นเลย อะไรมันจะบังเอิญขนาดนั้น

    ลืมบอกไปว่าหลังจากเติมน้ำยาเสร็จ จับดูแผงคอล์ยร้อนมันไม่ร้อนเลย
    ไม่เหมือนรถผม ที่เวลาแอร์ทำงานคอล์ยร้อนจะอุ่น ๆหรือร้อนเล็กน้อย คงเนื่องมาจากแผงมีขนาดใหญ่ (ของ R134a)
    พอดีไม่มีเวลาทดสอบมาก เลยไม่รู้ปัญหาอยู่ที่ตรงไหน เดี๋ยวจะลองให้เขาใช้งานสัก 2-3 วันดูว่ายังเย็นเหมือนเดิมหรือเปล่า
    ถ้าไม่เย็นสงสัยต้องไล่หารอยรั่วใหม่อีกครั้งครับ
     
  11. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ยุทธถึง ประเทศอินเดีย แล้วหลอฮะ ...
     
  12. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0


    เยี่ยมครับ เพิ่งตื่นสลบยาวเลยครับ ผมไม่ได้เข้ามาเสียนานติดงานๆๆและก็งานอย่างเดียวเหมือนคุณกบ แต่แอร์เจ้าจินนี่มันก็เย็นเฉียบเหมียนเดิมล่ะ ถือว่ายังพกดวงมามากกว่าคุณกบนิ อิอิอิ

    เอางี้ หาเวลาสักสามสิบนาทีหรือหนึ่งชั่วโมง สละให้รถเรา สิ่งแรกที่ควรทำเอาเกจวัดดูแรงดันก่อนจาได้รู้ความผิดปรกติอันจานำมาซึ่งการแก้ไขกลับคืน แล้วก็อย่าฝืนใช้ครับ ดีไม่ดีคอมน็อคเอาดื้อๆได้นะครับ หากให้ผมเดา มีสองกรณี ช่างลืมกินยาหลงวางไว้ส่วนใดส่วนหนึ่ง กะ ช่างซุ่มซ่ามไปโดนท่อทางหรือจุดใดจุดหนึ่งทำให้มันรั่ว หากไม่มากนักก็น่าจาลองเติมน้ำยาดู ทำแบบรวดเร็วแก้ขัดแบบผมกรณีเกิดปัญหาเล็กๆไม่มีเวลาดูละเอียดและจำเป็นต้องใช้มันเดินทาง ซึ่งใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีเองครับ ถ้ามันเย็นกลับมาดีกว่าเก่าก็ใช้ไป แล้วค่อยวางแผนหาเวลามาดูละเอียดอีกทีครับ แต่ผมไม่เชียรให้ฝืนใช้ต่อไปครับ ลองไม่ใช้ดูครับ มันจาเกิดแรงบันดาลใจให้เรารีบๆหาเวลามาดูมัน ผมยังจัดเวลาไม่ได้เลยครับฝืนเดินทางตลอดทั้งที่เกินระยะที่จาต้องปลดระวางเครื่องยนต์นี้แล้วยกเครื่องใหม่ขึ้นแทนแล้วใช้ต่ออีกปี(นี่ก็เกินมาสี่พันกว่ากิโลแล้ว ยังหน้ามึนใช้อยู่เลย) ดูปฏิทินมะวานยังไม่รู้ว่าจะตอนไหนมันเต็มหมด ช่วงมีเวลาหยุดยาวๆก็คืนให้กับบุตรภรรยา ซึ่งทั้งปีเราไม่มีเวลาให้กับเขาเลย พอพ้นจากนั้นมาก็เดินทางทำงานตลอดครับ มะวานแค่ไปกลับศีรสะเกษ ทางก็สี่เลน แต่ผมจาหลับเอาให้ได้ระยะก็แค่เจ็ดสิบกิโล กลับมาถึงก็ต้องซ้อมพยานเพื่อขึ้นศาลในเช้านี้จนถึงเย็นวันพฤหัสอีก(คดีต่อเนื่องนัดทั้งวัน)ศุกร์ก็ขอนแก่น โอ้ชีวิต อะไรมานจาปานนั้น เดินทางจนมึนเลยครับ

    อาร์๑๒ มีเสน่ห์และมีอะไรให้เล่นเยอะพอสมควรนะครับ ทำดีๆลบองศาครับ อุณหภูมิภายนอก๓๖ ลงได้๓ ถือว่าฝีมือเข้าขั้นระดับเทพแล้วครับ หากนำมาใช้ที่อิสานหรือเหนือตอนนี้ ผมบอกเลยว่าติดลบองศาครับ อากาศเย็นครับ เฉลี่ยไม่เกิน๓๐องศา ยิ่งเช้าๆไม่ต้องเซดเยย มานหนาวจับจิต ไม่ก็ลองวิ่งกลางคืน ดูหากเทอร์โมไม่ตัดก่อนแบบรถผม ได้เห็นเลขติดลบชัวร์ไม่มั่วนิ่มครับคุณกบ แรงดันไฮก็ต่ำลงด้วย ข้อเสียมีอยู่ข้อเดียวคือเจ้าอาร์๑๒ นั้นมันทำลายชั้นบรรยากาศครับ แต่ถ้าเป็นคูลล่ะก็เป็นมิตรนะครับแถมเย็นกว่าอีก ผมรอคิวอยู่ แต่ยังจัดเวลาไม่ได้เลย แต่ภรรยาบอกว่าให้ซื้ออีกคัน แหะๆๆๆ แต่มะมีคนขายอะรถรุ่นนี้ ผมมีอะไหล่เยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่อยากซื้อรุ่นอื่นอะ เข้ามาทักทายพอหอมปากหอมคอ ไปทำงานแระครับ(ตอนนี้ล่ะ อิอิอิ) รีบๆแก้ไขรถคุณกบนะครับ อย่างปล่อยให้เรื้อรัง เด๋วเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย คิดถึงทุกคนครับ
     
  13. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    อยู่อินเดียตั้งแต่คืนวันศุกร์แล้วครับ ตอนนี้นับถอยหลังรอกลับบ้านอย่างเดียว คืนพฤหัสกลับ
    ถึงไทยศุกร์เช้าครับ
     
  14. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    การเปลี่ยนน้ำยา R134a เป็น R12 มีข้อระวังสำคัญ

    มีเรื่องแนะนำการเปลี่ยน น้ำยาทำความเย็น จาก R134a เป็น R12 หน่อยนะครับ
    เป็นเรื่องสำคัญมากๆ

    R12 เป็นสารพวก CFC มีองค์ประกอบของคลอรีน ซึ่ง ทำลายน้ำมันหล่อลื่นชนิด PAG OIL (Polyalkylene Glycol) ซึ่งนิยมใช้ในระบบ R134a
    ถ้าระบบเดิมคุณใช้ PAG น้ำมันก็จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว
    คอมเพรสเซอร์จะกลับบ้านเก่าในเวลาไม่นาน
    http://www.autofrost.com/hotshot/index.html
     
  15. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    แต่ถ้าระบบ R134a ตัวเดิมใช้ น้ำมัน POE (polester oil) ก็ถือว่าดวงดี เพราะใช้กันได้กับ R12
    ปกติรถ R134a มักจะใช้ PAG มาจากโรงงาน ถ้าเป็นคอมพ์ของ SANDEN ก็จะเป็น PAG แน่นอน
    รถที่คอมเพรสเซอร์ เสียก็เพราะมี R12 R22 ผสมไปนี่แหล่ะ ดังนั้นน้ำยาทำความเย็น R134a ความบริสุทธิ์สูง จึงมีความสำคัญมากๆ
    การเติมน้ำยา R134a ไม่บริสุทธิ์ ที่มีส่วนผสมน้ำยาพวกคลอรีน ตระกูล CFC (พวก R12 R22) ทำให้คอมเพรสเซอร์พังในภายหลัง ซึ่งจริงๆ แล้ว มันอยู่ได้เป็นสิบปีเลยทีเดียว พวกแผงเย็นร้อน จะไปก่อนซะอีก
    คนใช้รถในเมืองไทยโดนซ้ำเติมจริงๆ แอร์รั่ว ซ่อม เติมน้ำยาแอร์ ต่อมา ก็ คอมเพรสเซอร์พัง
    ( ปล. คุณ Ter เอาจุดนี้ไปขายได้เลย น้ำยาแท้ 100% ไม่ทำลายน้ำมันหล่อลื่น รับรองน่าจะขายดี และก็ช่วยประชาชนตาดำๆ ด้วย)http://www.babcox.com/editorial/us/us4016.htm
     
  16. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    web นี้ทำไมข้อความมันซ้ำกันนักนะเนี่ย cursor ก็ไม่ตรง ทำให้ลบลำบาก มีวิธีแก้มั้ยครับ ?
    อีกอย่างที่สำคัญคือ ยาง Seal และ Oring ต่างๆ ในระบบ
    ถ้าใช้น้ำยาทำความเย็น หรือ น้ำมันหล่อลื่นไม่ถูก มันก็จะเสื่อมอย่างเร็ว
    http://www.navy.mi.th/dockyard/doc2/bb.htm
     
  17. eP_7๑ Ramintra K.7

    eP_7๑ Ramintra K.7 New Member Member

    605
    1
    0
    ง่ามันดู งง ๆ แต่ก็ขอบใจนะ
     
  18. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
    ข้อมูลดี ๆ พวกนี้เรา ๆ ท่าน ๆ ไม่ค่อยรู้กัน เวลาเข้าร้านซ่อมแอร์ ช่างเติมน้ำยาอะไรให้ก็ไม่รู้
    ผมรู้จักคุณปีเตอร์เพราะโดน R12 ปลอมตามอู่ทั่วไป จนต้องหัดซ่อมแอร์เองโดยซื้อน้ำยาแท้ ๆ จากคุณเตอร์เนี่ยแหละครับ

    รถผมเดิมเป็น R12 แต่วางเครื่องใหม่ คอมแอร์ติดรถมาเป็น R134a แต่ใช้ไปแล้วมีปัญหาไม่จบ
    มีอยู่ร้านนึงเปลี่ยนให้เป็น R12 จึงจบ แต่สงสัยโชคดีเรื่องน้ำมันคอมที่ใช้เป็น POE เลยใช้มาอีก 9 ปีก็ยังไม่มีปัญหาอะไร
    ส่วนรถจี๊บแกรนด์เชอโรกี เดี๋ยวถ้าว่างจะหาทางไล่น้ำมันคอมเดิมออกแล้วเปลี่ยนเป็นน้ำมันคอม R12 ที่ซื้อจากคุณปีเตอร์ดูอีกทีครับ


    ปัญหานี้ผมก็เจอ ยังหาทางแก้ไขไม่ได้เลยครับ แต่จะเป็นเฉพาะ IE7 ครับ เล่นที่บ้านเป็น IE6 ไม่มีปัญหาอะไรเลย
     
  19. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ได้ความรู้ใหม่อีกแล้ว เรื่องนำมันคอมที่ใช้เวลาจะเปลี่ยนจาก R134 เป็น R12 น่าสนใจครับ แต่ผมคงพยายามไม่เปลี่ยนกลับไปใช้ R12 ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

    แล้วการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมเดิมออกให้หมดนี่มันต้องถอดคอมออกมา แล้วขันน๊อตถ่ายออกจนหมด จึงจะตวงแล้วเติมเข้าไปใหม่ใช่ไหมครับ

    น้ำมัน POE นี่ถ้าเป็น Suniso จะเป็นรุ่นไหนครับ

    เรื่องน้ำยาแอร์ แท้ เทียมนี่น่ากลัว ลูกค้าทั่วไปไม่มีทางรู้ ช่างยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันผสมมาหรือเปล่า
     
  20. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เมื่อวานตอนเย็นหลังเลิกงาน ลองโทรไปหาพี่ทรัพย์ (ช่างแอร์ตัวจริงแห่ง gasthai.com) เพื่อให้ช่วยดูปัญหาแอร์รถให้หน่อย
    หลังจากคิดแล้วว่าทำรถคนอื่นเย็นได้ แต่รถตัวเองทำไม่เป็นซะงั้น

    วิ่งไปหาแกตอนหกโมงเย็น มีรถรอทำอยู่แล้ว 3 คัน เสร็จไปแล้ว 1 คันคือ CR-V ได้ยินคร่าว ๆ ว่าตอนมาถึงวัดได้ 21 องศา ตอนเสร็จแล้วเหลือ 8 องศา
    พอคันแรกกลับไป พี่ช่างแอร์ก็จัดการเอารถมาจอดเรียงกัน 4 คัน แล้วบรรเลงพร้อม ๆ กัน
    รถผมตอนไปถึงเปิดแอร์สุด ๆ วัดได้ 20 องศา โดนแซวว่าเย็นกว่า CR-V คันแรกตั้ง 1 องศา ดูแกมั่นใจมาก ๆ ว่าเอาอยู่
    หลังจากล้างแผงคอล์ยร้อนด้วยสูตรของแก (ล้างแค่ครั้งเดียว เพราะผมล้างเองมา 2 รอบ) วัดได้ 14 องศา ส่วนอีกสองคันที่เหลือต้องล้าง 2 รอบ
    หลังจากนั้นก็เริ่มสูตรเด็ดคือสูตรเติมน้ำยาแอร์ที่แกคุยว่ามีที่เดียวในประเทศไทย (ไม่ขอบอกสูตรนะครับ ใครอยากทราบก็ลองไปคุยกับแกเอง)
    ทำอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง อุณหภูมิในช่องแอร์ลดจาก 14 องศา มาเหลือ 5 องศา ทีแรกผมบอกว่าเอาแค่ 8 องศาก็พอ เพราะเลข 8 เป็นเลขมงคล
    แต่แกบอกว่าจะเอาให้ได้ 5.8 องศา แต่ผมเห็นแกทำเกินหน้าที่ เพราะอุณหภูมิวัดครั้งสุดท้ายอยู่ที่ 5.2 องศา :p:p:p
    (สงสัยเดือดร้อนผมที่ต้องกลับไปทำต่อให้ได้ 4.8 องศา) :D:D:D

    ตอนขับกลับบ้าน เปิดเทอโมสตัทน้อยสุด วัดได้ 16 องศา คอมแอร์มีการตัดต่อเป็นช่วง ๆ ไม่เหมือนช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา
    ที่คอมแอร์ไม่ยอมตัดเลย ทำให้อัตราการบริโภคแก๊สเพิ่มเป็น 5 กม./ลิตร แถมแกคิดราคาไม่เวอร์แบบอู่ทั่วไป
    งานนี้ได้ความรู้และเทคนิคต่างๆ อีกพอสมควร คุ้มค่ากับการเดินทางไปหาแกมาก
    ใครทำเองไม่เป็นหรือใครพอที่จะทำเป็นแต่แก้ปัญหาไม่ตก แนะนำว่าลองโทรไปคุยกับแกดูครับ เป็นคนที่มีอัธยาศัยดีแถมไม่อมภูมิด้วย.....
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ขอบคุณครับ คุณ Professor ที่เอาข้อมูลดีๆ มาให้กันฮะ
     
  22. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    ผมไม่ได้สั่งนานแล้วอะคับ เพราะราคามันสูงมาก เดี๋ยวผมจะหาข้อมูล
    จาก suniso thailand มาให้นะคับ
     
  23. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ช่วยแต่คนอื่น แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะครับ
    พักผ่อนเยอะนะครับพี่จินนี่:D:D:D
     
  24. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ผมบอกให้คุณกบไปตั้งนานแล้ว ดีกว่าทำเอง และดีกว่าให้ร้านแอร์ทั่วไปทำแน่ๆ ราคาก็ถือว่าถูกมาก
    ผมยกให้แกเป็นช่างแอร์แนะนำไปเลย
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ราคาถูกและงานดี ต้องแนะนำต่อๆ กันคับ :D:D
     
  26. assi

    assi Member VIP

    212
    3
    18
    อุอุไม่ได้อ่านแปบเดียว 71หน้าแล้วเหรอครับ
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ช่วงนี้อากาศแปลป่วน แปลกๆ ดีฮะ

    กระทู้ ก็เงียบจังแหะๆ.......^^
     
  28. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เช้านี้ฝนตกหนัก นาน รถท่าจะติดเละ อากาศเริ่มร้อนขึ้น ทั้งแอร์บ้าน แอร์รถเตรียมทำไว้ให้ดีๆ ได้ใช้แน่

    ไปเจอแอร์ LG ที่อินเดีย แปลกดี คือ 1 คอยล์ร้อน มี 2 คอมเพรสเซอร์ ต่อกับคอยล์เย็น 2 ตัว ผมไม่เคยเห็นแบบนี้ในบ้านเรา จริงๆมันก็เหมือนกับแอร์ 2 ตัวนั่นแหละ แต่มันมีที่วางคอยล์ร้อนจำกัด เลยยุบเหลือคอยล์ร้อนตัวเดียว เหมาะกับคอนดดมาก มีท่อ hi 2 ท่อ ท่อ lo 2 ท่อแยกจากกันโดยเด็ดขาด แถมที่ name plate ระบุว่า btu= 18,000 x 2 BTU กินไฟ 7 x 2 amp

    กระทู้เงียบจัง
     
  29. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ได้ยินโฆษณาไดกิ้นว่า ตอนนี้มีแบบ 1 คอล์ยร้อนต่อ 3 คอล์ยเย็นแล้วครับ แถมเป็นแบบอินเวอร์เตอร์ซะด้วย
    แต่เข้าไปในเว็บของไดกิ้น ยังไม่มีข้อมูลเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้