อ่าวววววว ใช้ Cold12 อยู่แล้วหลอฮะ อ่ะนะ แล้วไม่ทราบว่าจะให้จัดส่งของรางวัลเป็น Cold12 หรือ Cold134 ดีครับ (เผื่อจะเติมรถคันอื่นในบ้านอ่ะคับ) ผมยังไม่ได้รับชื่อที่อยู่เลยนะคับ ยังไงเดี๋ยวลองส่งมาอีกที หรือถ้าไม่เป็นความลับก็ลงชื่อที่อยู่ในกระทู้นี้เลยก็ได้นะคับ แต่จะต้องมีค่าจัดส่งให้ทางไปษณีย์ 100 บาทด้วยนะครับ เลขที่บัญชีผมจะส่งให้ทาง Pm นะคับ โอนค่าจัดส่งมาแล้วรบกวนยืนยันอีกรอบด้วยละกันนะคับ (มีที่รั่วอยู่...ยังไงก็อย่าลืมเติมน้ำมันคอมไปด้วยนะครับ ซัก 50 cc.)
ค่อยเติมๆ แล้วดูที่ตาแมว ให้มันมีฟองเล็กๆ วิ่งผ่านนิดเดียวก็พอแล้วครับ เติมไปแล้วก็คอยสังเกตุ ไปเรื่อยๆ ซัก 5 - 10 นาทีคับ ถ้ามันมีฟองอย่าที่ผมบอก ก็พอแล้วคับ แผงคอลย์ร้อนท่าทางระบายดีมากๆๆ อยู่ที่ 190 Psi เอง และน้ำยาแอร์แอร์เต็มระบบ รถติดนานๆ ยังไงก็ไม่ร้อนแน่นอนคับ
ชื่อนาย สุกิจ ........ นี้ของใครครับ ใช่ของ คุณ ASSI เปล่าคับ ถ้าใช่ก็เดี๋ยวผมจะได้เตรียมจัดส่งให้ครับ ผมบอกเลขบัญชีที่จะโอนค่าจัดส่งไปให้ทาง mail แล้วนะครับ
คุณสุธี จังศิริวัฒนา สำนักกฎหมาย นริศ กฤตเวทิน และเพื่อน 2 ท่านนี้เมื่อวานผมจัดส่งไปให้แล้วนะครับ ชื่อนาย สุกิจ ศุกระศร ครับ วันนี้ผมจะส่งไปให้แล้วนะครับ (ผมออกค่าจัดส่งไปให้ก่อนแล้วนะครับ) ยังเหลืออีกที่ท่านที่ยังไม่ได้ส่งให้ @TRD@ น้อง golf เดี๋ยวนัดเจอกันหรือจะให้ส่งทางไปรษณี เดี๋ยว mail บอกผมอีกทีนะครับ
เมื่อวานว่างๆ เลยดูเช็คน้ำยาแอร์ในรถซะหน่อย พอดูปุ้บ อ่าวน้ำยาแอร์ขาดนี้หว่า เลยเติมเพิ่มเข้าไป ยังไม่ว่างหาที่รั่วเลยอะ เลยเติมเพิ่มไปก่อน ภาพแรกน้ำยาแอร์ขาด ภาพ 2 คือเติมเพิ่มเข้าไป
แหะๆๆ วันนี้ลง file ภาพได้แย้ว ผมไปเจอ คลอย์เย็นที่ส่งให้เพื่อนที่ญี่ปุ่นอยู่ในห้องทำงานครับ เลยถ่ายภาพมาให้ดูว่าคลอย์ทองแดง กับคลอย์อลูมิเนียมนั้นแตกต่างกันตรงไหนบ้าง คำอธิบายผมเขียนไว้หน้าที่แล้วครับ ลองอ่านดู ลงดูตรงที่ผมวงกลมไว้ครับ คือความแตกต่างการ desing ผู้ผลิตครับ
ด้วยความยินดีครับผม เหลือพี่จินนี่คับ ได้ของแล้วบอกด้วยนะคับ แล้วน้อง Golf @TRD@ จะให้ส่งหรือนัดเจอดีครับ
คุณเตอร์ มีข้อมูลมา Up เรื่อย ๆ ทั้งภาพทั้งอธิบาย เยี่ยมจริง ๆ ส่วนของที่ส่งน่าจะมาแล้วนะครับ พอดีที่บ้านไม่มีคนอยู่ มาหยอดตู้ตั้งแต่วันที่ 9 ให้ไปรับที่ไปรษณีย์ (สงสัยต้องวันเสาร์นี้ครับ) ขอบคุณครับ
ได้เรื่องแล้วคับพี่ ... ตอนบ่ายเปิดแอร์ .. ไม่มีความเย็นเลย .. ก็เลยเปิดฝากระโปรงดูตาแมว .. ก็ไม่มีน้ำยาวิ่งลย .. เลยเข้าไปร้านแอร์แถวบ้าน ลองอัดลมเข้าเช็ครั่ว .. ปรากฏว่า ท่อยาง ที่มาจาก คอม เข้า คอยร้อน .. โดน บาด จนเห็น รอยขาด .. ก็เลยเปลี่ยนสาย .. แล้วแวคเติมน้ำยาปกติ .. แต่ที่เสียดายก็คือ Cold12 ใช้ได้ไม่ถึง อาทิตย์เลย จึงเห็นได้ชัดว่า Cold12 เย็นเร็วและฉ่ำ กว่า .. เอ่อ พี่เตอร์คับ .. ปกติแล้ว 1 กะป๋องเติมได้ 1 คัน หรือ 2 คันอะพี่ .. คือ ของผมมันเหลืออยู่อะคับ กะว่าจาเอาไว้ตอนน้ำยาขาด แต่ดันรั่วออกมาหมดเลย เวนกำ .. ไม่รู้ว่าจาพอรึป่าว คือ ผมใช้ starlet ep-71 อะคับ .. จาไปซื้ออีกก็ไกลลลลล เหลือเกินนนนนน ค่ารถ ปาไป 200 ก่า .... + รถ ติด อีก 555
อิอิ 1 กระป๋องแรก ซัดไปให้หมดกระป๋องเลยก็ได้ครับ พอหมดหนึ่งกระป๋องแล้ว ลองดูที่ตาแมวที่ไดเออร์ ดูครับว่า ขาดมากขาดน้อยครับ ผมไม่แน่ใจว่า starlet ep71 ระบบแอร์มันใหญ่หรือเปล่าอะคับ ไม่กล้าฟันธงฮะ แต่ที่ผมเลยลองเห็นๆ เลยคือ honda jazz 1 กระป๋อง เติมแล้วน้ำยาแอร์เต็มพอดีกับระบบแอร์ของ jazz เลยคับ แล้วที่บอกว่าเหลือนั้นเหลือเต็มกระป๋องเปล่าครับ ถ้าเต็มกระป๋องก็เติมเข้าไปให้หมดกระป๋องเลยครับ แล้ดูว่าขาดเยอะเปล่า แล้วค่อยซื้อมาเติมเพิ่มก็ได้ครับ แต่ถ้ากระป๋องที่เหลือนั้น เหลือไม่เต็มกระป๋อง แนะนำให้เก็บไว้เติมเผื่อรั่วจะดีกว่าครับผม
ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีนะครับ ถือว่าแบ่งปันความรู้ สำหรับคนงบน้อยแต่อยากเย็น(จนฝ้า) http://www.gasthai.com/boardgas/Question.asp?ID=A28911
ไม่ต้องไปไกล สั่งจากร้านอมรใกล้บ้าน รอ 7วัน เขาจะโอนของจากสาขาอื่นที่มีของมาให้ เข้าใจว่าอมรบ้านหม้อมีของแน่ๆ ลองโทรเช็คก่อน ผมก็สั่งของแบบนี้เหมือนกัน ไม่ต้องไปบ้านหม้อ
ปรึกษายามดึกหน่อยครับ อาจถามจุกจิกนะครับแต่สงสัยจริงๆ - ใต้คอมแอร์มีน้ำมันเยิ้มๆอยู่ แสดงว่าคอมแอร์รั่วใช่ไหมครับ - เท่าที่ผมลองดูเหมือนแรงอัดของคอมพ์ยังดีอยู่ แต่คาดว่าคอมพ์แอร์รั่วเพราะมองจากตาแมวแล้วฟองมันเยอะไปนิส เร่งเครื่องที่ 2000 รอบก็ยังไม่ใส สันนิฐฐานถูกไหมครับ - ถ้ารั่วจริง แต่นานมากๆกว่าจะเริ่มสู้แดดไม่ได้(น่าจะเกิน 6 เดือน) แต่ยามเเช้าหรือยามเย็นก็ยังหนาวอยู่ ยังไม่เปลี่ยนคอมแอร์ได้ไหมครับ - Mitsu LancerF ปี83 ใช้ Cold12 ประมาณกี่กระป๋องครับ - ถ้าผมเอา cold12 ไปให้ร้านแอร์เติมแทน R12 ควรจะให้เค้าล้างระบบแอร์ไหมครับ หรือแค่แวคแล้วเติม cold12 ได้เลยครับ
เพิ่งกลับมาครับ ผมได้รับแล้วครับคุณเตอร์ ของมาถึงวันพุทธครับ ผมเพิ่งถึงบ้านมะคืนครับเพิ่งตื่นมาเปิดเนท ไมเงียบจับไปตั้งหนึ่งอาทิตย์ สงสัยแอร์ของเพื่อนสมาชิกคงเย็นจับใจทุกคนเป็นแน่เลยไม่ค่อยมีคำถามเท่าไร อิอิ ของทีได้รับ มีน้ำยาคูล ๑๒ สองกระป๋อง กับ น้ำมันของคูลแมนอีกหนึ่งกระป๋องครับ แต่ทำไมเจ้าคูล ๑๒ กระป๋องใหญ่กว่า อาร์๑๒ มากเลย ทีแรกคิดว่ากระป๋องเท่ากัน ขอบคุณมากครับ ขอบคุณมากครับ ขอบคุณมากครับ ขอให้ประสพความสำเร็จในทุกเรื่องเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน และไม่มีปัญหาใดที่จะแก้ไขไม่ได้ขอให้ลุล่วงโดยปราศจากอุปสรรค์ทั้งสิ้นครับ ผมเดินทางทริปนี้พันห้าร้อยกิโลเมตรเศษ เดินสายไล่มาตั้งแต่หนองคายถึงโคราช ไปหนึ่งสัปดาห์เพิ่งกลับถึงอุบลมะคืนวันศุกร์๑๒ครับ งานนี้เจอพายุเต็มๆทั้งขาไปและกลับตลอดการเดินทาง ส่วนแอร์เจ้าจินนี่นั้นเย็นเจี๊ยบเหมียนเดิมไม่เปลี่ยน ตอนนี้ใส่เทอร์โมกลับคืนแล้วครับ(ทนไม่ไหวกับสภาพหนาวจัดขนาดนั้น ที่ทดสอบคราวที่แล้ว ลงไปถึง ๑ องศา) คงได้พักอีกวันรึสองวันก็ต้องเดินทางอีกครั้งครับ คราวนี้ไล่จากอิสานขึ้นมาภาคกลาง(พระนครศรีอยุธยา) ที่อมรโคราช(ศูนย์การค้านอริด) วันนี้ยังไม่มีคูล๑๒อีกเช่นเดิมครับ รายงานให้คุณเตอร์ทราบ ผมถามจนเบื่อแล้วไม่ทราบว่าระบบการทำงานเขาทำงานกันยังไง คุณเตอร์เอาไปวางเองเลยดีป่ะครับ ผมว่ามีเพื่อนสมาชิกเราในอิสานรอซื้ออยู่เยอะนะครับ ดูเหมือนว่าไม่ค่อยใส่ใจกะลูกค้าเท่าที่ควรรึว่ารับปากไปส่งเดชเท่านั้นเอง ผมไปดูอย่างน้อยสามครั้งแล้วครับ ไม่มี ถามล่าสุดบอกว่า อยู่ที่ส่วนกลางเค้าเป็นคนจัดส่งมา ของบางอย่างสั่งไปแล้วบางทีเป็นเดือนหรือหลายๆเดือนก็ยังไม่ส่งมา ฝากคุณเตอร์หน่อยครับ ทำอย่างไรก็ได้ให้สินค้านี้ไปวางที่นั่น ยังมีเพื่อนสมาชิกเราที่อิสานมากพอควรนะครับที่รอซื้อ
อ้าว เซฟยังมีปัญหาอยู่นะครับ ผมเข้ามามีแค่๕๖ หน้าเองครับ มองเห็นแค่นั้น ๕๖ หน้า แต่พอผมโพสต์รายงานคุณเตอร์ หน้าที่ ๕๗ กลับโผล่มาเฉย เหอะๆๆๆๆ ตกลงมันไม่ได้เงี่ยบนี่ครับ อิอิ
ผมเคยเติมแต่น้ำยาอาร์๑๒ แต่ระบบวาวล์ของผมเป็นวาวล์แบบบล็อค หากติดตามที่ผมรายงานมาอย่างต่อเนื่อง ผมไม่แน่ใจน่าจะอยู่ในหน้าต่ำกว่า๕๐ลงไป ลองไปย้อนกลับดูนะครับ ผมว่ารายงานไว้ค่อนข้างละเอียด แต่ผมย้อนไปดูตอนหลังๆรู้สึกว่าภาพมันหายไป ประเด็นก็คือ หากเรามีเทอร์โมจะช่วยในเรื่องนี้ได้ครับ ดูเทอร์โมเป็นหลักครับแล้วก็ค่อยๆเติมเหมือนที่คุณเตอร์แนะนำครับ จุดที่มันได้ที่มันจะเย็นจัดมากๆเลยครับ เย็นขนาดอุณหภูมิภายนอกสามสิบกว่าๆยังเป็นฝ้าเกาะที่กระจกทุกบานเลยครับ(อุณหภูมิภายในต่ำกว่า๑๘องศาในสภาพที่ข้างนอกร้อนจัด) โดยที่คุณไม่ต้องไปฉีดน้ำเลี้ยงในรถเพื่อให้ฝ้าเกาะ แต่ฝ้ามันมาเองครับ ผมก็พบความลับนี้โดยบังเอิญเหมือนกัน ตั้งแต่ผมลองปล่อยน้ำยาออกครั้งนั้น จนถึงวันนี้ผมยังไม่ได้ทำอะไรอีกเลย เย็นจัดจนหนาวเกินบรรยายครับ ยิ่งเป็นคูล๑๒ ผมว่ายิ่งฉ่ำกว่าเยอะครับ น่าจะมีสามสิบเปอร์เซนต์ขึ้นไปครับ เทคนิคคือ ค่อยๆเดินน้ำยาเข้าไปครับ สังเกตุที่เทอร์โมเป็นหลัก หากถึงจุดที่ได้ที่แล้วมันจะลงจนถึงจุดสูงสุด หากเริ่มเกินมันก็จะขึ้น เช่น ตอนผมเทสตอนนั้นวัดได้ ๑๑.๕ (เกินไปเยอะ) พอปล่อยครั้งแรก ๙.๕ พอปล่อยครั้งที่สอง เหลือแค่ ๖.๓ เกจด้านไฮลดจาก๒๐๐ เหลือแค่๑๘๐ ซึ่งเป็นการวัดและทดสอบตอนจอดนิ่งๆอยู่กับที่ พอเอามาใช้งานจริงแล้วลองเทสใหม่ มันลงต่ำกว่า ๑ องศาครับ แต่ถ้าร้อนจัดมากๆก็ลงต่ำสุดที่ประมาณ ๕ องศา ผมว่าระบบของรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราต้องเทสรถของเราว่าประสิทธิภาพสูงสุดลงต่ำสุดได้แค่ไหนก่อนครับ เหมือนดังที่บอกในตอนต้น เมื่อเราทราบหรือหาจุดที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับรถเราได้แล้ว ให้เราบันทึกไว้ด้วย(บันทึกไว้ในจิต หากคุณเป็นคนมีความจำเป็นเลิศ หรือจดบันทึกไว้หากคุณยังมีความจำเป็นลอง หรือทำทั้งสองอย่างเลยก็เยี่ยม จดไว้ในใจและจดไว้ในสมุดบันทึกครับ) แต่ผมพอบอกได้ว่า สภาพตอนคุณจอดเทสนั้น เป็นสภาพที่โหดร้ายที่สุดสำหรับการทำงานของระบบทำความเย็นในรถคุณ หากผ่านจุดนี้ทำได้ต่ำกว่า๑๐องศา แค่คุณเอารถออกไปวิ่งดู คุณจะสัมพัสได้กับความแตกต่างหรือประสิทธิภาพสูงขึ้นของมันอย่างเห็นได้ชัด ประเด็นก็คืออย่าเชื่อความรู้สึก ให้ดูหรือเชื่อที่เครื่องมือวัดมากกว่า แล้วคุณจะได้รับโบนัสนี้รถคุณจะเปลี่ยนเป็นตู้แช่แข็งเคลื่อนที่ครับ ย้ำตู้แช่แข็งเคลื่อนที่ ไม่ผิดอย่างที่บอก :snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow::snow:
ด้วยความยินดีเลยครับ สำหรับทุกคำถาม - ผมไม่เห็นหน้างานเลยยังไม่ขอเดา เพราะผมไม่รู้ว่ามีน้ำมันจุดไหนมันรั่วแล้วอาจจะกระเด็นไปโดนคอม ก็ได้ครับ ให้คำแนะนำอย่างนี้ละกันนะครับ ทำความสะอาดจุดที่บอกว่ามีน้ำมันเยิ้มๆ ก่อนแล้วลองสังเกตุดูว่ามีน้ำมันเยิ้มๆ ตรงคอมแอร์ชัวร์เปล่า ถ้าใช้ก็ต้องถอดดออกมาเปลี่ยนซีลครับ - ถูกต้องครับ น้ำยาแอร์ขาด - ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคอมเลยครับ สามารถใช้ได้อีกนานครับ แนะนำให้เติมน้ำมันคอมแอร์เพิ่มด้วยครับ เพราะจุดที่รั่วนั้นไม่รู้ว่าน้ำมันคอมมันออกไปเท่าไรแล้ว ถ้าไมมีน้ำมันคอมในระบบ ก็เหมือนกับเครื่องยนต์ ทำงานโดยไม่มีน้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยงครับ - แหะๆๆๆ อันนี้ไม่ทราบจิงๆ อะคับว่าระบบแอร์มันใหญ่เปล่าอะครับ เปลียบเทียบกับ jazz ละกันครับ honda jazz ใช้ Cold แค่กระป๋องเดี๋ยวน้ำยาแอร์ก็เต็มระบบพอดีเลยครับ - ไม่จำเป้นต้องล้างระบบแอร์ครับ ของเดิมมันดีอยู่แล้วไม่ต้องไปล้างระบบมันครับ เพราะเดี๋ยวถ้าล้างระบบไป เดี๋ยวมันจะมีที่รั่วฮะ ต้องมีซักที่แน่ๆ ครับ - ถ้าจะเปลี่ยนมาใช้น้ำยา Cold นั้นก็ทำการปล่อยน้ำยาของเดิมแล้วก็เวก เติมน้ำมันคอมเพิ่มแล้วก็เติมน้ำยา Cold เท่านั้นครับ แนะนำกับเพื่อนๆ ท่านอื่นด้วยนะครับ ถ้าระบบแอร์รถเรายังไม่มีปัญหา ไม่แนะนำให้ไปล้างระบบนะครับ เพราะผมได้ยินมาปล่อยมากๆ กับเพื่อนๆ ผมเองเนี่ยครับ ยังตัวอย่างให้ฟังเครทหนึ่งนะครับ เพื่อนผมอารมณ์แบบว่า....ว่างจัดครับไม่มีไรทำ ไปล้างตู้แอร์คับ เหอๆๆ ล้างแล้วนึกว่าจะเย็นเหมือนแอร์รถป้ายแดง เส็ดแล้วผ่านไป 1 อาทิตย์เท่านั้นจิงๆ แอร์ไม่ค่อยเย็น สู้แดดไม่ได้ มีแต่ลมครับที่ออกมาแรงโคตรๆๆ แต่มีความเย็นนิดๆๆๆ น้ำยาแอร์รั่วครับ หาที่รั่วไม่เจอ ต้องรื้อตู้ออกมาดู สรุปตู้คลอย์เย็นรั่วอยู่ เสียตังค์เปลี่ยนตู้ใหม่อีก อิอิ เคทรเพื่อนผมนี้ ผมขำแทบตาย ฮาโคตรๆๆ ครับ
เตอร์อยากสั่งน้ำยา Cold 134 กับน้ำมันคอมแอร์ครับ โอนเงินไปที่ไหนอ่ะ เพราะวันจันทร์จาเอารถไปแอร์แล้ว อยากเย็นแบบเพื่อนๆในนี้บ้างอ่ะ
คุณเตอรรรรรรรรรรรร์ ผมได้รับของมาเรียบร้อยแล้วนะครับ (แพ๊คอย่างดี แน่นหนามากกกก.. อิอิ) มีข้อสงสัย (จะเบื่อมั๊ย....ครับ) - อย่างที่คุณจินนี่ + คุณคนปากช่องอธิบายเรื่องวิธีการเติมแอร์ข้างบนที่ใช้เทอร์โมวัดด้วย ส่วนใหญ่ช่างดูเฉพาะตาแมวเป็นหลัก ..วิธีการนี้ต้องคุยกันเพิ่มใช่ใหม... - อย่างที่เคยมีปัญหาเรื่องการปรับอุณหถูมิในรถ(กรณีมี Heater ) พอถอดสายปิด-เปิดตัดวาล์วฮีทเตอร์ มันก็เย็นนนนนซะ... (เช้า - เย็นเนี่ย โดนบ่น) ตอนนี้ก็เลยใส่สายปิด-เปิดวาล์วเหมือนเดิม แต่มันปรับไม่ค่อยคงที่ บางทีเย็นอยู่ดี ๆ พอหมุนปรับอุณหภูมิเพิ่ม click เดียวมันกลับเป็นลมปกติ ถ้าจะแปลงเอา Heater ออก แต่สามารถปรับอุณหภูมิได้ตามปกติ ใครพอมีข้อมูลขอคำแนะนำด้วยนะครับ แต่ถ้ามันยุ่งก็ไม่อยากไปวุ่ยวายกับมันมาก (หาข้อมูลเผื่อไว้ก่อนครับ ) (รถเพิ่งเปลี่ยนท่อแอร์ เติมน้ำยามาใหม่ ท่อแอร์ไปเบียดกับกรอบพัดลม เป็นรอยปริ ตอนเปลี่ยนหม้อน้ำ แต่เดินท่อใหม่หุ่มท่อทุ่นก็ยังเบียดกับกรอบพัดลมเหมือนเดิม รอดูอาการซักพัก เผื่อรั่วจะได้ทำทีเดียว + Cold134..:teeth:.. )