D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. airibees

    airibees New Member Member

    10
    0
    0
    อยากทราบว่า บางทีเปิดแอร์เช้าๆๆๆแล้ว เป็น ไอออกมามากๆๆๆๆๆ มันเป็น เพราะอะไรคัรบ แล้ว สาเหตุการแก้ต้องทำอย่างไรคัรบ ช่วยตอบที่
     
  2. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    - ตอนติดเครื่องยนต์ในช่วงเช้านั้น แอร์ที่ออกมานั้นจะมีความเย็นกว่าปรกติ เนื่องจากคอล์ยร้อน(รังผึ่งแอร์) ยังไม่มีการสะสมความร้อนมาก
    - ที่ช่องแอร์ออกมาเป็นไอนั้น ก็เนื่องจาก อุณหภูมิภายในห้องโดยสารนั้นมีค่าต่างองศา และเมื่อโดนอุณหภูมิความเย็นที่ออกมาจากช่องแอร์นั้น บริเวณช่องแอร์ที่ลมพ่นออกมาจะเป็นลักษณษะไอ
    - เปิดไปซักพัก อุณหภูมิภายในห้องโดยสารก็จะเย็นขึ้นใกล้เคียงกับอุณหภูมิของแอร์ที่พ่นมา ไอก็จะหายไปเองครับ

    ยกตัวอย่างง่ายๆ
    - เหมือนกับคุณเปิดตู้เย็นช่องแช่แข็ง เปิดซักพักอากาศภายนอกจะเข้าไปปนในช่องแช่แข็ง จะเกิดเป็น ควันไอขาวๆ
    - เหมือนกับไปประเทศที่มีอุณหภูมิหนาวๆ พอเราพูดทีก็จะมีควันออกมาจากปากเรา เพราะอุณหภูมิรอบตัวเรามีองศาต่ำ และอุณหภูมิของลมที่ออกมาจากปากเราเวลาพูดนั้นจะมีความร้อน พอโดนอากาศเย็นก็จะเห็นเป็นควัน

    ok ไหมคับ:D :D
     
  3. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    ของผมเป็นแชมป์ 1 อ่ะคับ
    ตัวแอร์มันอยู่ข้างใน
    สงสัยต้องล้างแอร์ ไม่ก็เป่าท่อ

    ขอบคุณมากครับ
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ด้วยความยินดีครับผม :D :D :D :D

    ผมจำไม่ได้ว่าตัว misu champ 1 ระบบแอร์มันเป็นยังไง
    ถ้าล้างแอร์แล้ว เป่าท่อน้ำทิ้งแล้ว
    อาการที่เป็นอยู่ หายเป็นปรกติ หรือแก้ไม่หาย
    รบกวนช่วย post บอกด้วยละกันนะครับ
    เผื่อยังไม่หาย ผมจะได้ให้คำแนะนำวิธีแก้ไขเพิ่มเติมนะคับ
    :D :D
     
  5. rexking99

    rexking99 New Member Member

    5
    0
    0
    vsv (vacuum switching valve) ตัดต่อถี่ยิบ เวลาเปิดแอร์

    ใช้รถ toyota corona st 171 เครื่อง 3 s-f คาร์บู เวลาติดเครื่อง ไม่เปิดแอร์ รอบเดินเบาอยู่ที่ 700-800 รอบ นิ่งปรกติ เมื่อเปิดแอร์ vsv (vacuum switching valve)ที่ เป็นพลาสติกดำๆ ติดตั้งอยู่ที่ผนังห้องเครื่อง มีท่ออากาศจากท่อร่วมไอดีเข้าสองเส้น และมีสายไฟเสียบสองเส้น มีปัญหาคือมีเสียงตัดต่อถี่ยิบที่ vsv ทำให้รอบเดินเบาสวิงจาก 500-1200 รอบ ไปมา แอร์เย็นปรกติ ขับไปประมาณ 30 นาทีเวลาเบรคให้รถนิ่ง รอบจะตกอยู่ที่ 500 รอบ ลองปิดแอร์ รอบจะขึ้นมาที่ 700-800 รอบ ไม่ทราบว่าปัญหาเกิดจากอะไร? จะแก้ไขได้อย่างไร? ขอคำแนะนำด้วยครับ
     
  6. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    จากที่อ่านดูแล้ว ถ้าระบบไฟของชุด control แอร์ ไม่ได้ยุ่งหรือผ่านกับระบบไฟของเครื่องยนต์ก็ไม่น่าจะเป็นได้นะครับ เพราะคอมเพร์สเซอร์แอร์ทำงานได้ก็จะต้องอาศัยแรงจากเครื่องยนต์หมุนโดยผ่านสายพาน และก็ฉุดรอบเครื่องให้ต่ำลงมานิดน่อยเองคับ

    อาการอย่างนี้ผมยังไม่เคยเจอกับตัวเองอ่ะครับ แต่ถ้าเป็นผมนะครับผมจะเช็ค
    - อาการนี้เป็นมานานหรือยังครับ อยู่ๆ ก็เป็นหรือ คุณได้ไปซ่อมอะไรมาแล้วก็เป็นอาการดังกล่าว
    - ลองเช็คกระแสไฟโดยใช้ มิเตอร์โอมวัด เช็คค่ากระแสไฟของสายไฟสองเส้นที่คุณบอกมาดูว่า ตอนปิดแอร์กระแสไฟมาเท่าไร และตอนเปิดแอร์กระแสไฟมาเท่าไร (เข้าร้านไดนาโมก็ได้ครับ)
    - อาจจะเป็นไปได้ว่ากระแสไฟฟ้า นั้นไปจ่ายไฟให้กับสวิทย์ 2 ตัวที่คุณบอกว่าตัดต่อๆ อยู่ตลอดนั้น ไม่เพียงพอมันเลยทำงานบ้าง ไม่ทำบ้าง เพราะถ้าเปิดแอร์เมื่อไรระบบไฟฟ้าจะต้องถูกแชร์ไฟไปให้ พัดลมแอร์ในรถและพัดลมลมระบายความร้อนหน้ารถ กระแสไฟฟ้ามันเลยลดลง ไฟฟ้าเลยจ่ายให้กับอุปกรณ์บางตัวไม่เต็มที่ครับ
    - ตัวตั้งรอบเดินเบา เสียหรือเปล่า

    ถ้าไงลองเช็คตามนี้ดู แล้วช่วยกลับมาบอกด้วยว่าหายหรือไม่หายนะครับ ถ้าหายก็จะได้เป็นความรู้เพิ่มเติมให้แก่เพื่อนๆ และถ้าอาการดังกล่าวไม่หาย เผื่อมีเพื่อนๆ ที่เคยเจออาการดังกล่าวแล้วมีวิธีแก้หายจะได้มา post บอกๆ กันคับ
     
  7. BirdULTIMAnia

    BirdULTIMAnia New Member Member

    72
    1
    0
    เฮ้อ....กว่าจะอ่านจากหน้าแรกจนจบ ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง

    รบกวนขอถามหน่อยครับ
    ตอนนี้กลางวันแอร์มันไม่เย็น คอมแอร์ทำงานตลอด (เพราะมันไม่เย็นซักทีเทอร์โมฯเลยไม่สั่งตัด)
    ตอนมืดมันก็เย็นดีแต่คอมมันทำงานตลอด นาน ๆ จะตัดซักทีแล้วก็ต่อทันทีเลย (คอมแทบไม่ได้พัก กินน้ำมันดีจัง)
    เมื่อต้นปีเคยเปลี่ยนแผงคอยร้อนเชียงกง เวค+อัดน้ำยาใหม่ ใช้ได้ 2 เดือนก็ไม่เย็นอีก ถามช่างบอกตู้รั่ว
    ไม่เห็นจะเช็คอะไรเลยอัดน้ำยาอีกรอบช่างบอกอีก 2 เดือนเจอกัน (ประมาณว่าให้มาเติมน้ำยาอีกนะทุก ๆ 2 เดือน)

    ลองเอาน้ำสบู่ลูบตามท่อข้อต่อแล้วไม่รั่ว แต่ตาแมวฟองขึ้นเยอะกว่าตอนไปเติมน้ำยาใหม่ ๆ ครับ ตู้ไม่รู้ว่ารั่วหรือตันเปล่าเพราะเช็คไม่เป็นแถมไม่เคยล้างมา3ปีแล้วครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าเป็นที่อะไร อยากหายขาดครับ
     
  8. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แหะๆๆ ประเด็นเลยก็อาจจะเป็นเพราะว่ามีรอยรั่วอยู่แล้วหายังไม่เจอครับ

    อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้บริโภคไม่ทราบกันเลยคือ ท่านอาจจะเจอน้ำยาแอร์ปลอมครับผม เพราะข่าวในวงการที่ทราบกันก็คือ ทางจีนได้ส่งน้ำยาแอร์ไปให้ทางอเมริกา แล้วโดนตีกลับหมดเลยเป็นจำนวนคร่าวๆ ก็ 100-300 ตู้คอนเทรเนอร์คับ (1 ตู้คอนเทรเนอร์ก็มีอยู่ 3,000ใบได้มั่ง) พอโดนตีกลับแล้วทางเมืองจีนเลยโยนของที่โดนตีกลับมาขายให้กลับประเทศไทย,มาเลเซีย,สิงค์โปร์,และประเทศเพื่อนๆ บ้านเราอีกหลายประเทศครับ น้ำยาแอร์ไม่ได้มาตาฐานคือน้ำยาแอร์ผสมมั่วไปหมดเลยไม่ผ่านมาตาฐานของ usa ครับ

    แนะนำให้หาร้านซ่อมแอร์ที่มีคุณภาพดีๆๆ และดูร้านที่เปิดทำการมาหลายๆ 10ปี ขึ้นไปอ่ะครับ เพราะพวกนี้เขาค่อนข้างจะมีร้านส่งน้ำยาแอร์ประจำที่ไม่ซี้ซั่วนะครับ ถ้าเป็นร้านซ่อมแอร์ทั่วไปส่วนมากจะซื้อน้ำยาแอร์ไม่เลือกที่ซะเท่าไร เพราะว่าที่ไหนขายถูก มันก็ซื้อครับโดยไม่สนใจคุณภาพครับ

    ส่วนมาจะเป็น ถังขนาด 13.6 กิโลกรับ (เป็นถังน้ำยาเล็กๆ)

    ยังไงก็ช่วยบอกต่อๆกันด้วยละกันนะครับ ตอนนี้เยอะมากๆๆๆๆ ในภาคอีสาน ,ภาคเหนือ,และภาค กลางบางส่วนเท่านั้นครับ

    ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อ 067099818 ter คับ
     
  9. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เมื่อกี้ลืมบอกไปอีกเรื่องครับ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้ไปร่วมประชุมกับผู้นำเข้าสารทำความเย็นทุกบริษัทฯ ในประเทศไทย ที่กรมโรงงาน เรื่องการนำเข้าสารทำความเย็น เพราะในปีนี้ การนำเข้าสารทำความเย็นแทบจะไม่มีการนำเข้าเลยเนื่อง จากของปลอมและ ลักลอบนำเข้าที่ขายอยู่ในประเทศไทยเยอะมากๆๆ เลยไม่มีใครนำเข้าเลย

    ก็ขอเตือนไปยังช่างผู้ซ่อมแอร์ หรือร้านซ่อมแอร์ที่ได้เข้ามาอ่าน โปรดอย่าได้ซื้อน้ำยาแอร์ที่มีราคาถูกเกินไปและจากพวกรถเร่ขายน้ำยาแอร์ ไอ้พวกนี้แหละตัวดีเลยคับ แม่งไม่คิดว่าคนอื่นเขาเดือดร้อนกันไปหมด พวกนี้เห็นกำไรมากกว่าที่ชาวบ้านเขาเดือดร้อนกัน แย่ๆๆ
     
  10. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0

    ลองเชคว่าคอยล์ร้อน ระบายความร้อนได้ดีหรือเปล่าด้วยนะครับ ลองเอาน้ำฉีดๆรังผึ้งแล้วเปิดแอร์ครับ ถ้ามันเย็นแสดงว่ารังผึ้งที่คอยล์ร้อนมันสกปรก ใช้แปรงลูบๆตามฟินมัน+ฉีดน้ำแรงๆก็จะดีขึ้นครับ

    อีกอย่าง ถ้าคอยล์ร้อนระบายความร้อนได้ไม่ดี แรงดันในคอยล์ร้อนจะสูง safety valve ก็จะปล่อยแรงดันที่เกินจะทนไหวออกมา ทำให้น้ำยาแอร์หายไปด้วยในตัวครับ

    พัดลมที่หมุนเบากว่าปกติก็มีส่วนครับ ลองเชคดูด้วยครับ

    วิธีเชคตู้แอร์ว่าตันหรือไม่ตัน ลองเปิดพัดลมเบอร์แรงสุด เทียบกับคันอื่นครับ ถ้ามันออกมาค่อยๆ แสดงว่าตันแล้ว แต่ถ้าไหล แต่ไม่เท่าคันอื่นก็เริ่มๆตันแล้วล่ะครับ การถอดตู้แอร์มาล้าง ระวังช่างทำตู้แอร์รั่วนะครับ พวกนี้มันบอบบาง+เก่าแล้วด้วย และจากการที่ไม่เคยล้าง พวกคราบน้ำ(น้ำในอากาศที่เกิดจากการควบแน่นที่คอยล์เย็น)มันก็ทำให้โลหะผุครับ ทางที่ดีก็เตรียมเงินเผื่อไว้สำหรับตู้แอร์ด้วยก็ดีนะครับ
     
  11. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตามที่หนิงตอบมาก็ถูกหมดครับ (ดีๆ เข้ามาช่วยกันตอบปัญหากัน):D :D :D :D

    - แต่ตัว safty valve จะโฟร์น้ำยาแอร์ออกมาในแต่ละครั้งนั้น เป็นจำนวนน้ำยาแอร์เกือบครึ้งหนึ่งของปริมาณในระบบเลยนะครับ ถ้า Flow น้ำยาแอร์ออกแค่ครั้งแรก ครั้งเดียว ก็จะรู้สึกเลยว่าแอร์ไม่เย็นเลยคับ
    - ส่วนตู้แอร์ตันนั้น ถ้าภายในระบบดี น้ำยาแอร์ดี ยังไงก็ต้องมีความเย็นออกมาแน่นอนครับ กลางวันก็ต้องเย็นครับ แต่ลมออกมาเบาเท่านั้นเอง และอาจทำให้ตรงคอยล์เย็นเป็นน้ำแข็ง พอขับรถนานหน่อยก็ทำให้ลมที่ออกมานั้น ยิ่งเบาเข้าไปอีก จนไม่มีลมออกมาเลยคับ (ถ้าเป็นดังนี้ก็ กดสวิทย์ A/C ปิดซะเปิดแต่พัดลมอย่างเดียวซักพักน้ำแข็งก็จะละลายไปเองคับ)

    - ขอเพิ่มเติมนิดหน่อยนะครับ ถ้าฉีดน้ำไปยังแผงคอล์ยร้อนบ่อยๆ (รังผึ้งแอร์) ก็มีผลเสียกับคอมแอร์ (ในระยะยาว) เหมือนกันนะครับ
    - เนื่องจากน้ำยาแอร์ที่วิ่งเข้าสู้คอมแอร์ เพื่อผลักดันให้น้ำยาแอร์วิ่งหมุนเวียนในระบบต่อนั้น ในตัวคอมแอร์ จะมี ลิ้นคอม คอยเปิดปิดน้ำยาอยู่
    - ลิ้นคอมแอร์นั้นเป็นเหล็ก บางมากๆ น้ำยาแอร์ที่ผ่านลิ้นนั้นมีอุณหภูมิร้อนอยู่ แล้วพอเราเอาน้ำไปฉีดที่คอลย์ร้อนแล้ว ทำให้อุณหภูมิของน้ำยาแอร์เปลี่ยนไปแน่นอน และน้ำยาแอร์ที่วิ่งผ่านลิ้น ค่าเหล็กของลิ้นคอมแอร์นั้น ก็จะมีค่าเปลี่ยนไป พอใช้ไปซักพัก อุณหภูมิของน้ำยาแอร์ก็เปลี่ยนมาร้อนเหมือนเดิม ค่าความแข็งของลิ้นคอมแอร์ก็เปลี่ยนอย่างเฉียบผัน ถ้าเป็นอย่างนี้บ่อยๆ ลิ้นคอมแอร์ก็จะหักคับ :eek: :eek: :eek:

    และที่ คุณBirdULTIMAnia ถามมานั้นเขาบอกว่า 2 เดือนต้องเติมทีหนึ่งก็แสดงว่า ต้องมีรอยรั่วหรือซึมในระบบแอร์แน่นอน หาแล้วหาไม่เจอ ต้องเช็คหารอยรั่วที่คอล์ยเย็น
    และในช่วงเวลาตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจุจบัน มันมีน้ำยาแอร์ผสม (น้ำยาแอร์ปลอมอ่ะ) เติมเข้าไป ไม่ค่อยเย็น น้ำยาแอร์หายไป หาไม่เจอ นี้แหละครับ ทำให้เจ้าของรถปวดหัว เปลี่ยนอะไหล่ตัวนู้ที ไม่หายเปลี่ยนอะไหล่ตัวนี้อีก แก้ไม่หายซะที แต่ไม่มีใครเคยคิดนิคับ ว่าสาเหตุมันมาจาก น้ำมันคอมปลอม(น้ำมันจักรเย็บผ้าอ่ะ) + น้ำยาแอร์ปลอม

    เพราะบางทีอะไหล่ที่คุณเปลี่ยนๆ ไปนั้น อาจจะไม่เสียเลยก็ได้นะคับ ลองไตร่ตองกันดูละกันคับ :eek: :eek: :eek:
     
  12. BP_

    BP_ New Member Member

    4
    0
    0
    ผมได้ติดตามอ่านกระทู้มาจนครบแล้วครับ เลยตัดสินใจขออนุญาตถามท่านผู้รู้ทั้งหลายหน่อยนะคับ
    เนื่องจากรถผมเป็นCivic eg4ประตูปี92 เคยทำแอร์มาแล้วหลายร้านก็ยังไม่เย็น เสียเงินไปประมาณหมื่นกว่าบาทแล้วก็ยังมะดีขึ้นเลย ทั้งเปลี่ยนแผงเเอร์(เนื่องจากช่างทำท่อที่แผงแอร์หัก) เปลี่ยนคอมแอร์ ล้างระบบ และอื่นๆอีกมาก ก็ยังไม่ดีขึ้น เวลารถติดไฟแดงแอร์จะไม่มีความเย็นเลยคับ แล้วเวลารถติดนานๆบางครั้งคอมแอร์ก็ตัดเป็นลมร้อนออกมาเลยคับ วิธีแก้คือต้องปิดแอร์สักพักแล้วค่อยเปิดใหม่ คอมก็จะทำงานสักพักถ้ารถยังไม่เคลื่อนคอมก็ตัดการทำงานอีก เป็นอย่างนี้อยู่เรื่อยๆอ่ะคับจนกว่ารถจะได้วิ่งช่วงยาวๆ ตอนนี้ผมกะลังคิดว่ามันน่าจะมีสาเหตุดังนี้รึป่าวคับ
    1. เนื่องจากช่างได้เปลี่ยนคอมแอร์จากR12ไปเป็น134Aแล้ว แต่ระบบอื่นๆยังเป็นของเดิมอยู่ จึงทำให้มันไม่ลงตัวกันกะคอมแอร์ที่เปลี่ยนมา
    2. มีช่างเคยบอกว่าแผงคอล์ยร้อนของผมมันเล็กมันเลยระบายไม่ทัน จึงทำให้มีความร้อนเข้าไปในระบบ เพราะว่าเวลาวิ่งทางไกลหรือเอาน้ำราดบริเวณแผงคอล์ยร้อย แอร์จะเย็นฉ่ำเลยคับ
    3. ถ้าหากว่าผมจะติดพัดลมไว้ข้างหน้าคอล์ยร้อนเพื่อเป่าคอล์ยร้อน จะสามารถทำได้มั้ยคับ ถ้าได้แล้วมันจะช่วยได้เยอะมั้ยคับ
    4. ตามที่คุณter เคยบอกว่าตอนนี้มีน้ำยาแอร์ปลอมออกมาเกลื่อนตลาด ผมน่าจะโดนเข้าแล้วใช่มั้ยคับ
    ตอนนี้เครียดมากเลยคับ แทบไม่อยากจะใช้รถไปไหนตอนกลางวันเลยคับ เเละอีกอย่างคือสงสารแฟนด้วยอ่ะคับ ผมรู้ว่าเค้าร้อนแต่เค้าก็พยายามบอกว่าไม่ร้อนอ่ะ
    รบกวนท่านผู้รู้ทั้งหลาย รบกวนช่วยวิเคราะห์และหาทางช่วยแก้ปัญหาให้ผมหน่อยนะคับ
    ขอขอบคุณล่วงหน้าคับ
     
  13. BirdULTIMAnia

    BirdULTIMAnia New Member Member

    72
    1
    0
    ขอบคุณครับเดี๋ยวจะลองรื้อตู้มาดู คุณ enforce แนะนำน้ำยาล้างตู้แบบไม่ถอดมีมั้ยครับ เผื่อลองทำดูก่อนไปร้านแอร์อ่ะครับ

    ผมติดพัดลมหน้าแผงคอยเพิ่มอีก 1 ตัวก็เหมือนเดิมครับ แล้วเซพตี้วาวล์อยู่ตรงไหนมีลักษณะอย่างไร ไม่เคยเห็นครับ
     
  14. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    เปลี่ยนคอมแอร์เป็น R134 แล้ว น้ำยาแอร์เป็น R134 ด้วยหรือเปล่าครับ? ถ้าจะเปลี่ยนน้ำยาเป็น R134 ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ทุกชิ้นเป็นของ R134 เพราะน้ำยาแอร์ 134 มันเป็นน้ำยาที่ต้องการแรงอัดสูง การที่เปลี่ยนแต่คอม ทำให้แรงดันมันสูงกว่า R12 ทีนี้ พวกท่อแอร์ วาล์ว เซฟตี้วาล์ว ที่ทำมาใช้กับ R12 มันรู้จักแค่แรงดันของ R12 พอแรงดันมันสูงขึ้น มันเลยนึกว่าระบบผิดปกติ เลยตัดการทำงานลง

    อีกอย่างนึง คือ แผงคอยล์ร้อนของ R134 ต้องระบายความร้อนได้ดีกว่า R12 และทนความดันของ R134 ได้ เพราะเนื่องจากว่าน้ำยามันโดนอัดตัวด้วยแรงดันมากขึ้น อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มความดันมันก็จะสูงกว่า ด้วย ลองสังเกตสิครับ รถรุ่นใหม่ๆ แผงแอร์จะละเอียด และใหญ่มากๆ (เช่นของ อัลติส) เพื่อที่จะระบายความร้อนได้มากกว่า R12

    ช่างที่คุณไปทำมา ผมแนะนำว่าให้เปลี่ยนร้านเหอะ มั่วจริงๆ ทางแก้มีสองทาง คือ เปลี่ยนระบบแอร์ให้เป็นรุ่นใหม่ (น่าจะเอาของ city type z มาใช้ได้มั้ง ไม่แน่ใจ) ทั้งระบบ กับ เปลี่ยนคอมแอร์ แวคน้ำยาใหม่ เป็น R12 เหมือนเดิม ผมแนะนำอันสองครับ
     
  15. i m

    i m New Member Member

    157
    0
    0
    ถามเรื่องโซลินอยวาล์ว ครับ มันทำงานยังงัย แล้วถ้าดัดแปลงเอาไปใช้กับน้ำมัน หรือของเหลวอื่นๆที่ติดไฟง่ายจะเป็นอันตรายรึป่าวครับ
     
  16. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    โซลินอยวาล์ว มันก็คือวาล์วชนิดนึง ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าครับ ทำงานโดยการจ่ายไฟให้ชุดขดลวดโซลินอยด์ ให้กลายเป็นสนามไฟฟ้าเพื่อยกวาล์วขึ้น (ไม่ชัวร์นะครับ ใครรู้จริงตอบที แต่คิดว่าน่าจะใช่ครับ)

    ซึ่งอย่างที่บอก ว่ามันเป็นวาล์วชนิดหนึ่ง เราก็ต้องดูด้วยว่า เราจะเอาไปใช้กับงานอะไร แล้วเลือกวาล์ว แรงยก กำลังไฟ ให้เหมาะสมกับงานที่จะนำไปใช้ครับ
     
  17. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    คำตอบก็ตามที่ คุณหนิงตอบไว้เลยครับผม:D :D :D :D

    เพิ่มเติมนิดนะครับ
    - ที่ถามว่าใช้กับพวกสารติดไฟได้หรือเปล่า นำไปใช้ได้ครับแต่ต้องเลือก โซลินยวาล์วที่ กล่องชุดไฟที่ตัวมันมีการปิดสนิตที่แน่นหนามากๆๆ เพราะว่าถ้าเกิดในระบบขดลวดมีการไหม้เกิดขึ้น หรือแผงไฟในตัวมันที่จ่ายไฟให้เพื่อการเปิดปิดของวาวร์ท ดันเกิดการซ๊อตในตัวมันแล้วเกิดประกายไฟ แล้วดันเอาไปใช้กับแก๊ซ LPG หรือ เบนซิล (สารพวกนี้ไวไฟอยู่แล้ว) ก็เรื่องยาวเลยแหละคับ
    (แต่ยากมากที่จะเกิดขึ้น ผมบอกเผื่อไว้ในระยะยาวนะคับ)

    ลองเดินคลองถมร้านอุปกรณ์ไฟฟ้า,ร้านขายเกี่ยวกับระบบลม ร้านพวกนี้จะมีครับ
    เพราะผมก็ซื้อมาใช้ที่โรงงาน เพื่อประกอบเครื่องจักรส่งให้กับลูกค้าอยู่คับ
     
  18. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ถูกตามที่คุณหนิง ตอบไว้ให้ข้างต้นเลยครับ

    ส่วนความคิดเห็นของผมที่จะแนะนำเพิ่มเติมนะคับ
    - ผมคิดว่าในระบบท่อแอร์, คอมแอร์, ที่แผงคอล์ยร้อน (น่าจะอยู่ซักที่ใน 3 จุดนี้) มีตัว เพรส์เชอร์สวิทย์อยู่ (เป็นตัวsaftty) เนื่องจากถ้าในระบบมีแรงดันสูงหรือความร้อนสูงเกินไป มันจะสั่งตัดการทำงานของคอมแอร์ ป้องกันการระเบิดของระบบคับ
    - เป็นไปได้หาคอล์ยร้อนตามเซียงกง เป็นแผงตัวนอก ซึ่งแผงตัวนอกจะมีลักษณะยาวมาก ซึ่งตัวแผงคอล์ยร้อนในประเทศจะมีลักษณะสั้นกว่าครึ้งหนึ่ง ปรกติหน้ารถ civic eg จะมีแผงหม้อน้ำครึ้งหนึ่ง และแผงคอล์ยร้อนครึ้งหนึ่ง ( ผมเคยเห็นรถ civic eg คันหนึ่งเห็นแผงคอล์ยร้อนเขารูปทรง ความยาวเท่ากับ แผงหม้อน้ำกับแผงคอล์ยร้อน 2 ตัวประกอบกัน ถามทางเจ้าของรถเขาบอกว่าเป็นของ civic ตัวนอก)
    หาตัวนี้มาใส่ดูครับ รับรองระบายดีโคตรๆ
    - จริงๆ แล้วคุณไม่ต้องติดพัดลมเพิ่มเลยนะครับ เช็คความแรงของพัดลมตัวเดิมดูก่อนว่ามันเสื่อมสภาพหรือเปล่า หรือไม่ก็ใส่ลีเลย์เพิ่มเติม เพื่อให้พัดลมได้กระแสไฟเต็มที่โดยไม่ต้องไปแชร์ไฟฟ้ากับอย่างอื่น
    - โดนน้ำยาแอร์ปลอมหรือเปล่า คุณใช้คอมแอร์ไม่เหมาะกะระบบแอร์ที่เป็นอยู่ ก็อย่าพึ่งคิดไปว่าโดนน้ำยาแอร์ปลอมเลยคับ บางทีอาจจะเป็นน้ำยาแอร์ R134a แท้ก็ได้คับ แต่การระบายความร้อนมันไม่เข้ากันเลย เพราะแรงดันของน้ำยา R134a จะมีแรงดันกว่า R12 เยอะพอสมควรคับ

    ผมแนะนำให้คุณเปลี่ยนนะคับ (รับรองเย็นแน่ๆ)
    - เปลี่ยนคอมแอร์เป็นของ R12 ตามเดิม
    คอมใหม่ น่าจะอยู่ 8,000 - 12,000 บาท ถ้าจำไม่ผิดนะคับ
    คอมเซียงกงก็ได้คับ 1,500-2,500 บาท คอมบิว 2,800 - 3,600 บาท
    (คอมบิวไม่แนะนำให้ใช้ ลองอ่านกระทู้แรกๆ ดูคับ เพราะผมเคยใช้ใน civic eg ผมเหมือนกัน)
    - ถ้าแผงคอล์ยร้อนที่ใช้อยู่ ดูสภาพดูว่ามันสกปรก หรือช่องลมมันตันมากก็ ซื้อแผงคอล์ยร้อนของตัวนอกมาใส่แทนคับ (ถ้าของเก่ายังใช้ได้ นำมาล้างให้สะอาด ดูว่าแผ่นฟิลมันไม่ล้ม ลมสามารถระบายได้ก็ ok แล้วคับ)
    - ไดเออร์ใหม่ ไม่เกิน 200 บาท
    - วาว์รฉีดน้ำยาแอร์ ราคาไม่แน่ใจนะคับ น่าจะอยู่ที่ 300-600 บาท
    - น้ำยาแอร์ R12 ของแท้เลยนะคับ

    ผมชอบมากเลยคำนี้อ่ะคับที่คุณบอกว่า...เเละอีกอย่างคือสงสารแฟนด้วยอ่ะคับ ผมรู้ว่าเค้าร้อนแต่เค้าก็พยายามบอกว่าไม่ร้อนอ่ะ :eek: :eek:

    ถ้าคุณทำตามที่ผมบอกไปแล้วยังไม่เย็นอีก คุณโทรหาผมเดี๋ยวผมเอาน้ำยาแอร์ Cold12 + น้ำมันคอมแอร์แท้ๆ เติมให้ฟรีเลยคับ:D :D :D
     
  19. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตัวน้ำยาล้างตู้แอร์แบบไม่ต้องถอด เคยได้ยินคับ...แต่บอกตรงๆ เลยไม่เคยเห็นกะตาเลยคับ เคยเห็นแต่ในโฆษณาที่น้ำยาที่ล้างคอล์ยเย็นในตัวบ้านที่เป็นโฟมอ่ะคับ
    (แนะนำถอดตู้แอร์ ออกมาล้างสะอาดแน่นอนคับ เหตุผล...ลองอ่านกระทู้แรกๆดูคับ ว่าทำไมผมแนะนำให้ถอดตู้มาล้างดีกว่าคับ):D :D

    และเวลาถอดตู้แอร์ออกมาล้างแล้ว จะเช็คหาที่รั่วได้ง่ายด้วยครับ ให้เอาตัวคอล์ยเย็นนั้นนำมาอัดลมหรือไนโตรเจน แล้วนำจุมน้ำทั้งตัวเลยนะครับ และถ้าเกิดมีที่รั่วจริงๆ จะเห็นมีฟองอากาศขึ้นมาจากจุดที่รั่วครับ ถ้าไม่มีฟองอาการก็แสดงว่าคอล์ยร้อนไม่รั่วคับ

    ถ้าถอดระบบแอร์มาแล้วก็แนะนำให้เปลี่ยนไดเออร์ด้วยนะครับ(ถ้าราคาไม่แพงมาก) เพราะคุณเติมน้ำยาแอร์บ่อยๆ บางทีตัวไดเออร์มันดูดความชื่นจากน้ำยาแอร์จนหมดสภาพแล้วก็ได้คับ

    ตัว safty valve มันจะติดที่ตัวคอมเพรส์เซอร์แอร์คับ ลักษณะเหมือนหัวน๊อต ข้างในจะมีสปริงคับ ถ้าภายในมีแรงดันสูงเมื่อไรมันจะน้ำยาแอร์มันจะดันสปริงขึ้น เพื่อให้น้ำยาแอร์โฟร์ตัวออกมาคับ (คอมใหม่มีทุกตัว คอมบิวที่ผมสังเกตุเห็นเขาจะเอาน๊อตดำขันปิดตายคับ)
     
  20. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ระบบแอร์รถยนต์ในปัจุจบันนี้เท่าที่ทราบ เขาจะใส่ high pressure swith กะ Low pressure swith มาเพิ่มเติม เท่าที่ผมเห็นจะอยู่ บริเวณตามท่ออลูมิเนียมแอร์คับ (อุปกรณ์พวกนี้ รถยนต์แต่ละยี่ห้อจะติดตั้งไม่เหมือนกันคับ) :eek: :eek: :eek:

    - Hight pressure swith จะทำหน้าที่ตัดระบบคอมแอร์ ต่อเมื่อในระบบมีแรงดันสูงเกินไป เพื่อไม่ให้อุปกรณ์ชิ้นส่วน,ท่อ,แผงคอล์ยร้อน ในส่วนที่บางที่สุด ระเบิดออกมา

    - Low pressure swith จะทำหน้าที่ตัดการทำงานของคอมแอร์ ต่อเมื่อในระบบมีน้ำยาแอร์น้อยเกินมาตาฐาน ป้องกันคอมแอร์ฟัง

    ภาพ 1 Hight
    ภาพ 2 Low
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    อันนี้เป็นภาพระบบแอร์ครับ พอดีพึ่งเจอมาและดูเข้าใจง่ายดีครับ เลยลงมาให้เพื่อนๆ ดูกันครับ
    เผื่อบางท่านยัง งงๆ อยู่คับ

    - สีแดง = ร้อนมาก
    - สีเหลือง = ร้อนอุ่นๆ
    - น้ำเงิน = เย็นมากๆ
    - สีฟ้า = เย็นหน่อยๆ


    ระบบแอร์ รถยนต์,บ้าน,ตู้เย็น ระบบมันก็วนเวียนเป็นวงกลมเพียงเท่านี้เองแหละคับ
    ถ้าไม่มีที่รั่ว น้ำยาแอร์ก็อยู่ในระบบไม่ไปไหนคับ

    :D :D :D :D :D
     
  22. BP_

    BP_ New Member Member

    4
    0
    0
    ขอบคุณ คุณหนิงกะ คุณterมากนะคับ ที่ช่วยมาตอบกระทู้ของผม เดี๋ยวผมขอไปทำตามที่คุณทั้ง2แนะนำก่อนคับ ได้ผลอย่างไรแล้วจะมารายงานทีหลังคับ
    ผมก็ชอบคำที่คุณterบอกว่า ถ้าคุณทำตามที่ผมบอกไปแล้วยังไม่เย็นอีก คุณโทรหาผมเดี๋ยวผมเอาน้ำยาแอร์ Cold12 + น้ำมันคอมแอร์แท้ๆ เติมให้ฟรีเลยคับ คุณมีน้ำใจมากคับ :)
    ขอบคุณมากคับ
    ปล. ว่าแต่คุณterคับ แล้วน้ำยาแอร์เราจะดูยังไงว่าเป็นของแท้อ่ะคับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 กันยายน 2006
  23. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    ต้องใช้เครื่องมือเชคครับ ของแบบนี้ดูด้วยตามองไม่ออกครับผม
     
  24. BP_

    BP_ New Member Member

    4
    0
    0
    ขอบคุณคับ
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตามภาพนี้ครับ เป็นเครื่องเช็คน้ำยาแอร์
    ตามในภาพนั้นเป็นถังน้ำยาแอร์ของลูกค้าที่นำมาให้ผมเช็คครับ ถ้าน้ำยาแอร์ที่ดีจริงจะต้องขึ้น 100% ครับ
    - เพราะถ้าน้ำยาแอร์ที่ไม่ได้คุณภาพ ก็จะขึ้นตัวเลขของน้ำยาแอร์แต่ละเบอร์ ตามที่เห็นในภาพครับ

    (มีอีกภาพหนึ่ง กระทู้หน้า 7-8 เนี่ยครับ ผมลงไว้เป็นภาพการเช็คน้ำยาแอร์ของบริษัทฯ ซึ่งผมจะทำการตรวจสอบน้ำยาแอร์ก่อนจะรับของเข้าโรงงาน และทำการเช็คอีกทีก่อนที่จะนำไปส่งให้กับลูกค้าครับ ลองเปิดไปดูหน้าหลังละกันนะคับ):D :D :D
     
  26. karudark

    karudark New Member Member

    6
    0
    0
    ลองทำดูแล้วคับ ใช้เป็ดนี้แหละ ตอนทำเสร็จแอร์เย็นขึ้นเลย เลจขับไปทำธุระเย็นสบาย ตอนขากลับบ้านทำไม่แอร์มันร้อนจัง มันมีแต่ลม เปิดฝากระโปรงดู คอมแอร์ก็ทำงานนี้หน่า ตาแมวก็ใสปิ๊ง สงกะสัย ไม่คิดว่าแผงรังผึ้งแอร์จะรั่ว ก็ตูทำตามที่แนะนำนี้หว่า ใช้เป็ด แล้วก็ฉีดน้ำ ไม่ถึง 5นาที อีกวันเลยไปร้านทำแอร์ ก็คิว่าน้ำยาแอร์หมด (ไม่เติมมา หลายปีแล้วประมาณ3ปี) พอช่างมาดูเท่านั้นแหละ บอกว่าน้องเติมไปก็เท่านั้น
    แผงรังผึ้งมันรั่ว มันซึมมาจากตรงที่เราเอาเป็นฉีด โอ้ตายหะ เล่นเอามึน ถามว่าซ่อมแผงได้เป่า ช่างบอกซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวค่าแผง 1200 ค่า แวกซ์น้ำยา600 + ค่าแรง 300 ก็เลยยังไม่ทำ เพราะสะตังไม่พอ ได้ไม่คุ้มเสียเลย กะว่าจะให้มันสะอาดซักหน่อยจะได้เย็น ๆ มันดันเกิดปัญหาซะนี้ แผงไม่ผุด้วยนะขอบอกเพราะว่าเพิ่งจะเปลี่ยนไป แค่3ปี
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ผมเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยนะครับ เพราะสิ่งที่ผมเองให้คำแนะนำไปผมหวังดีจริงๆ ซึ่งผมก็ทำอยู่เป็นประจำทั้งล้างคอล์ยร้อนของแอร์หน้ารถยนต์ของไม่ต่ำกว่า 100 คันที่ผมทำ ,และแผงคอล์ยร้อนเครื่องปรับอากาศ ของลูกค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 ตัว โดยจากจำนวนที่ผมเคยทำมาและ
    ผมมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาการทำให้คอล์ยร้อนรั่วเลย ผมเลยแนะนำลงใน กระทู้ DIY นี้คับ

    (เครื่องปรับอากาศของทาง วังสวนจิตรดา สวนโครงการของพระองค์ 150 กว่าตัว ที่ผมทูลถวายน้ำยาแอร์ Cold22 ผมเลยรับอาษาทำการล้างแอร์ คอล์ยร้อนให้ด้วยเลย (คอล์ยร้อนแต่ละตัว สภาพอายุของการใช้งานนั้น แต่ละตัวไม่ต่ำกว่า 8ปี และผมก็ใช้น้ำยา เป็ด ล้างคอล์ยร้อนเหมือนกัน ไม่เคยเจอว่าใช้แล้วรั่วเลย (ที่ผมทำไปก็ไม่ได้มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการทำเลยซักบาท ผมทำด้วยใจจริงๆ)

    ที่ผมแนะนำให้เพื่อนๆ ทำนะคับ ผมเห็นว่าไม่ราคาไม่ แพง เลยแนะนำให้ใช้กัน ถ้ายังไงผมต้องของโทษ คุณ Karudark ด้วยละกันนะครับ ที่คำแนะนำของผม ทำให้แผงคอล์ยร้อนคุณรั่ว

    จากที่คุณ Karudark เอาน้ำยาทำความสะอาด เป็ด ล้างทำความสะอาดคอล์ยร้อนไปนั้น มันเย็นขึ้นจริงอย่างที่ผมแนะนำ ผมก็สบายใจไปครึ้งหนึ่งแล้ว ที่ผมแนะนำไปนั้น สามารถทำความสะอาดได้จริง แต่ส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอว่าแนะนำให้ใครทำแล้วแผงคอล์ยร้อนรั่วนี้เลยคับ

    - ยังงี้ละกันครับ คุณ Karudark เอาแผงคอล์ยร้อนที่บอกว่ารั่วเนี่ยครับ ถ่ายรูปตรงที่รั่วส่งมาให้ผมได้ไหมครับ ผมดูแล้วถ้าซ่อมให้ได้ผมจะซ่อมให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเลย
    - ถ้าคุณ Karudark เปลี่ยนแผงคอล์ยร้อนใหม่แล้ว และยังไม่ได้เติมน้ำยาแอร์ คุณโทรมาหาผมละกัน ผมจะรับผิดชอบชดใช่ในส่วนที่น้ำยาแอร์คุณหายจากระบบ

    ผมจะรับผิดชอบทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้คุณ Karudark สบายใจขึ้นละกันนะครับ
    ยังไงต้องขอโทษคุณ Karudark อีกครั้ง กับคำแนะนำของผมที่หวังดีกับเพื่อนๆ ด้วยละกันนะครับ


    ถ้ายังไงส่งภาพคอล์ยร้อน ถ่ายจุดที่บอกว่ารั่วส่งมาที่
    [email protected] ละกันหรือโทรหาผมได้ที่ 067099818 ter คับ
    ถ้าสะดวกก็วิ่งมาหาผมก็ได้ผมอยู่แถวบางบัวทอง (


    ถ้าเพื่อนๆคนใดกลัวว่าใช้น้ำยา เป็ดแล้วคอล์รร้อนท่านจะรั่วก็ แนะนำไม่ใช้ละกันนะครับ ถ้าใครเคยล้างคอล์ยร้อนด้วย น้ำยาทำความสะอาดเป็ด นี้แล้วก็อย่าไปทำอีกละกันนะครับ เดี๋ยวรั่วขึ้นมาผมจะซวยว่าคำแนะนำของผมทำให้แผงคอล์ยร้อนของท่านรั่ว ให้ไปหาช่างซ่อมแอร์ทั่วไปเขาทำการล้างให้ละกันนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 3 กันยายน 2006
  28. nui popular

    nui popular Active Member Member

    3,726
    13
    38
    ยังไงก็หาสาเหตุที่แน่นอนก่อนนะครับ มันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ ครับ เอาไปให้คุณเตอร์ดูเลยก็ดีครับ
     
  29. อ่านทั้ง 9หน้า หมดไปครึ่งวันได้ความรู้ดีมากครับ คุณ ter และสมาชิกคนอื่นๆมาช่วยกันให้ความรู้ น่านับถือครับ แถมคุณเตอร์ยังรับผิดชอบจะช่วยสมาชิกที่มีปัญหาแผงคอยร้อนรั่วจากใช้น้ำยาเป็ดอีก ดีกว่าร้านแอร์หลายๆร้านที่ซ่อมไม่ดีแล้วยังจ้องจะฟันอีก

    อ่านแล้วก็กลัวน้ำยาปลอมครับ ตอนนี้ใช้ R134Aอยู่และอยากลอง cold 134a ดู มีข้อสงสัยครับว่าต้องปล่อยน้ำยาเก่าออกก่อนหรือเปล่าครับ แล้วถ้าปล่อยออกน้ำยาคอมมันก็ออกไปด้วย ต้อง vac ใหม่ ก็ต้องเติมน้ำยาคอมอีก แล้วถึงจะเติมcold134A ได้ แล้วเจ้า cold134aมันต้องใช้สักกี่กรัม ราคามันสักเท่าไรครับถ้าทำทั้งหมดที่กล่าวมา ขอทราบข้อมูลเป็นแนวทางครับ

    อ่านจบแล้วอยากทำแอร์รถเองจัง ดูแล้วไม่ยากอะไร แต่รู้ดีว่าทำจริงๆแล้วมันยากต้องใช้ประสบการณ์ครับ

    เรื่อง DIY แอร์บ้านนั้นสนใจอย่างยิ่ง และจะรออ่านครับ ผมซ่อมแอร์บ้านเองโดยเปลี่ยนพัดลมคอยร้อนที่ไม่หมุนไปซื้ออะหลั่ยมาใส่เอง ไม่ยากเลย เลยอยากเรียนไว้ครับ จะรออ่านครับ
     
  30. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    คุณคนปากช่องครับ

    น้ำยาแอร์มันผสมรวมเป็นเนื้อเดียวกับน้ำยาแอร์อยู่แล้วครับ ปล่อยน้ำยาแอร์ออกไป ยังไงน้ำมันคอมก็ต้องออกไปด้วย ถึงต้องมีการเติมน้ำมันคอมเพิ่มเล็กน้อยก่อนที่จะเติมน้ำยาแอร์ครับ

    ส่วนน้ำยาล้าง ผมไม่แนะนำดีกว่า แต่โดยส่วนตัวผมเคยใช้พวก Magic Clean เพราะผมเห็นว่า ที่บ้านเค้าแนะนำให้ล้างมือด้วยตัวนี้ มากกว่าเป็ด หรือว่าทางที่ดีที่สุด ใช้แค่น้ำเปล่า แต่ต้องถูแผงรังผึ้งด้วยแปรงอ่อนๆจะดีกว่านะครับ

    ส่วนน้ำยาแอร์ จะใช้กี่กรัม ราคาเท่าไหร่ คงต้องถามพี่เตอร์แล้วล่ะครับ ผมไม่ทราบจริงๆ อิอิ

    โดยทั่วไประบบแอร์มันก็มีอุปกรณ์แค่นั้นแหละครับ ส่วนมากที่จะเสียหาย ก็เนื่องจากคอมมากกว่า เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่มีการเคลื่อนที่ ทำให้สึกหรอกว่าชิ้นอื่นๆน่ะครับ

    เรื่องอยากทำแอร์รถยนต์เอง ผมไม่อยากแนะนำ เพราะของพวกนี้มันละเอียดอ่อน พวกถอดเปลี่ยน ให้ช่างทำดีกว่านะครับ เค้าจะได้รับผิดชอบให้เราด้วยครับ ยกเว้นว่า พวกการดูแลรักษาเล็กๆน้อยๆ ทำเองมันจะดีกว่า เพราะเราสามารถดูแลมันได้ละเอียดกว่าครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้