พี่จินนี่ลองดูตามภาพที่ผมแนบมาให้ดูนะครับ เขียนไม่สวยซักเท่าไร แต่น่าจะมองกันออกนะครับ :sad::sad::sad: ผมขอวิเคราห์ตามที่ผมได้ปฎิบัติแล้วเข้าใจมานะคับ ไม่ใช่ทางวิชาการตามหนังสือ ตามภาพนั้นสมมุติว่าอยู่ในรถยนต์ ภาพแรกนั้นก็เหมือนกับห้องโดยสารมาโล่ง แอร์ก็ส่งความเย็นไปถึงข้างหลัง และความเย็นที่จะกลับมาเข้าสู่ตู้แอร์ด้านหน้ามันค่อนข้างจะนานอยู่ สรุปก็คือ ให้ห้องโดยสารมีอุณหภูมิที่เท่ากันก่อน (เท่าอุณหภูมิที่เทอร์โมมันจะตัด) คอมมันถึงจะตัดการทำงาน ภาพที่ 2 ก็ในรถยนต์อีกเช่นกัน แต่ตอนนี้มีคนขับ คนนั่ง ซึ่งจะบังลมความเย็นของแอร์ ให้ไปด้านหลังเพียง 30% เท่านั้น พอความเย็นจากช่องแอร์มากระทบที่ตัวคนขับกับคนนั่ง ความเย็นมันก็จะต่ำลงแล้ว ถูกตู้คลอย์เย็นดูดกลับไปหมุนเวียนในระบบอีกรอบ เลยทำให้ความเย็นนั้นวัดเฉพาะด้านหน้ารถ ซึ่งเบาะหลังยังไม่ได้ความเย็นเท่าที่ควร พอความเย็นมันอยู่เฉพาะหน้ารถ เทอร์โมสตาดร์มันก็เลยตัดการทำงานเร็วขึ้น ซึ่งก็เหมือนกับแอร์บ้าน เพราะระบบแอร์รถยนต์ แอร์บ้านเหมือนกันเลย ผมยกตัวอย่างตามที่ผมเข้าใจอีกอันนะครับ เหมือนห้องนอนเราๆ นั้น พอเราเปิดแอร์แรกๆ อุณหภูมิมันก็ยังไม่ลงซักเท่าไร เนื่องจาก ภาพในห้องนอนเรานั้นมันยังมีอุณหภูมิ ที่ยังสูงอยู่ แต่พอเราเปิดไปซัก 1 ชัวโมง อุณหภูมิภายในห้องนอนเราเริ่มเย็นขึ้น และอากาศภายในห้องที่เย็นขึ้นนั้นเอง ก็ถูกตัวแอร์ดูดอากาศกลับไปเพื่อหมุนเวียนอีกครั้ง แอร์มันก็ทำยังงี้จนอุณหภูมิห้องนอนของเรา ได้ตามที่ตั้งไว้ที่ตัวแอร์ คอมแอร์บ้านมันก็จะตัด ความเย็นก็จะไม่ออก จนกว่าอุณหภูมิของ ห้องนอนจะสูงขึ้นอีก คอมแอร์ก็จะทำงานอีกครั้งหนึ่ง ใครมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมเชิญเลยนะครับ แชร์ความรู้กันครับ
พี่จินนี่เรียน ช่างไฟมาด้วยเปล่าอะครับ ดูจากที่เขียนภาพแล้ว ลากเล้นสายไฟ เหมือนคนที่จบช่างไฟมาเลยครับคับ
อยากล้างแอร์บ้าน โดยไม่ต้องรื้อทั้งหมด เอาน้ำฉีด คอยเย็น แล้วใช้น้ำยาล้างห้องน้ำล้างได้ไหม อุปกรณ์ข้างในจะเสียไหม แอร์ Daijo senki แล้ว คอย ร้อนนี้ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำล้าง การล้างเหมือนรถในหน้าแรกเลยใช่ไหม?
ตื่นเต้นจัง .. ตอนบ่าย ๆ จะได้ ลองเติม Cold12 แล้ว .. ไปซื้อมาแล้ววววว ... เดี๋ยวจะมารายงานผล นะคับ ..
คลอย์เย็นเอาน้ำยาล้างห้องน้ำมาล้างไม่ได้เลยนะครับบบบบ:wave::wave::wave::wave::wave: เพราะถ้าล้างเสร๊จแล้วแอร์ในห้องมันจะมีกลิ่นฉุนของน้ำยาล้างห้องน้ำจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพนะคับ คลอย์เย็นนั้นผมแนะนำให้จ้างช่างแอร์ข้างนอกมาล้างดีกว่าครับ จะสะอาดกว่าเยอะเลย เพราะมันมีฝุ่นไปจับที่ตัวโบเวอร์ ซึ่งจำเป็นมากๆ ที่ต้องถอดออกมาล้างข้างนอกครับ ถ้าป็นตัวคลอย์ร้อนที่อยู่นอกตัวบ้านนั้นสามารถใช้น้ำยาล้างห้องน้ำล้างได้ครับ วิธีก็เหมือนกับหน้าแรกๆ ที่บอกไปเลยครับ
อย่าลืมเลยนะครับ ต้องคว่ำกระป๋องเติม แล้วดูปริมาณที่ตาแมวด้วยนะครับ ให้มันมีฟองวิ่งด้วยนิดหน่อย อย่าเติมให้ใสไปเลยนะครับ เดี๋ยวจะไม่เย็นเอา :bathbaby: :bathbaby: :bathbaby: :bathbaby: :bathbaby:
ทำให้นึกถึงอดีตที่ผ่านมามะวาน อิอิ ป่าวเรียนมาคับ ป่าวจบช่างไฟ ช่างแอร์ ช่างยนต์ ช่างเชื่อม ช่างคอมฯ หรือทุกๆช่าง นอกจากช่างเถอะ แต่ดันทะลึ่งเป็นช่างเถอะกะเค้าได้เกือบทุกช่าง ยกเว้นช่างซ่อมทีวี เพราะเคยโดนไฟแสนฟ่าโวลต์ดูดเอาตอนสิบฟ่าขวบ เพราะฟามดื้อไปรื้อทีวีดูแล้วก็ปรับมัน มือเลยไปโดนแผงวงจร ระเบิดดังบึ้ม ตกกะใจไปทั้งบ้าน :cry::cry::cry: อิอิ ขากรรไกรแข็งพูดบ่อได้ไปตั้งหลายนาที ดีนะม้ายังเลี้ยงจนโตได้ไม่เป็นคนแคราะ ทีวีก็พังไปหนึ่งเครื่องตามระเบียบจิ อิอิ เลยเข็ดไม่ไปรื้อมันอีกนับแต่นั้น นอกจากนี้ไม่มีอะไรในบ้านที่ไม่ได้หรือไม่เคยรื้อออกมาดู จนบางทีป่าป๊ามาเห็นก็เกือบเป็นลม เพราะดันทะลึงรื้อเครื่องยนต์รถฮอนด้าเอส ๙๐ ของป่าป๊าออกมาแยกเป็นอะไหล่ชิ้นเล็กชิ้นน้อยทั้งคัน เหอะๆๆ แค่เพียงอยากรู้ว่ามันทำงานได้ยังไง(วะ) แต่ก็ประกอบกลับคืนวิ่งฉิวได้เฉยล่ะงับ(อันนี้เปงฟามสามารถส่วนตัวห้ามเลียนแบบเด๋วญี่ปุ่นทำเกินฝรั่งทำเกินจายุ่งนะสิบอกไห่) ตอนนั้นเพิ่ง๑๔ขวบเองมั๊ง ส่วนที่เป็นทางการนั้นจบกฎหมายอย่างเดียวครับ อิอิ ที่เขียนได้อย่างที่เห็นเพราะดันทะลึ่งเรียนลัดด้วยตัวเองครับ เค้าเรียนจากหนึ่งไปหาสิบ ผมดันเรียนจากสิบมาหาหนึ่งครับ ประมาณว่าช่วงเรียนกฎหมายอยู่นั้น ดันทะลึงไปฟังเครื่องเสียงไฮเอน ซึ่งจัดชุดลำโพงเจบีแอล รุ่นพาราก้อน กะเครื่องเสียงมาร์คลีเวลสันโมโนเพาเวอร์แอมป์คลาสเอและปรีของมาร์ค คลาสเออีกเช่นกัน ชุดนั้นราคาเมื่อสามสิบปีก่อน น่าจาเกินห้าแสนบาทครับ จำได้เพลงที่เปิดเป็นเพลงฮาวแซท ของวงเชอร์เบท ป๊าก ซี่ โท้ ยังกะยกเวงเชอร์เบทมาเล่นต่อหน้าเราเลยคร๊าบ เหอะๆ แต่ป่าป๊าส่งเงินให้ไปเรียนกฎหมายแค่เดือนละพันสองใช้ทั้งเดือนล่ะ เหอะๆๆๆ มะไรตูจามีปัญญากันเนี่ย เลยเกิดแรงบันดาลใจว่า สักวันตูจะต้องมีเครื่องเสียงหรูเริดสะแรนแตนแบบนี้บ้างสักกะชุด หากมีวาสนานะ ต่อมาเลยมีโอกาสไปรู้จักบ้านหม้อ บ.ตุลา ร้าน ล.ศรียานยนต์ และอีกหลายเจ้าที่เป็นคนไทยสร้างเครื่องเสียงดีๆระดับไฮเอน หากจำชื่อไม่ผิดในยุคกระโน้น(ไม่รู้คุณเตอร์เกิดยัง) เซนโก้ ออดิโอสเปคตั้ม โมดิฟาย(เจ้านี้มาเกิดตอนหลังๆแต่ก็น่าจาเกินยี่สิบปีแระ) เริ่มต้นด้วยเอาชุดคิทมาประกอบเองเลยครับพี่น้อง จำได้ครั้งแรกที่สร้างนั้นสว่างคาตาเลย ไหม้ไปเรียบร้อยเพราะดันใส่ขาทรานซิสเตอร์ผิดสลับกัน เหอะๆๆ ลองผิดลองถูกเรื่อยมาจนสำเร็จเป็นชิ้นหลายชิ้น จนตอนหลังมีความรู้สึกว่าเราไม่มีฐานความรู้เบื้องต้นเลย จึงได้ไปซื้อหนังสืออีเลคทรอนิคมาศึกษาย้อนหลังลงมา จนพออ่านวงจรได้ อ่านค่าอาร์ค่าซีได้และสัญลักษณ์ต่างๆได้ จนสามารถออกแบบวงจรเขียนลายปริ้นทำเองได้หมดทุกขั้นตอน จนได้เครื่องเสียงในฝันสมดังใจนึกตั้งแต่สมัยเรียนกฎหมายอยู่ เป็นระบบไบแอมป์ โมโนเพาเวอร์แอมป์๓๐๐วัตต์RMSและปรีแอมป์(ขณะนั้นยังเป็นไบโพล่าอยู่ มอสเพสเพิ่งเกิดใหม่ๆในช่วงนั้น แต่ให้เสียงแข็งกระด้างสู้ไบโพล่าไม่ได้) วันนี้ยังเก็บชุดนี้ไว้อยู่เลยครับ ลำโพงก็ประกอบเองทั้งหมดเป็นระบบอะคูสติคซัฟเฟสชั่น(ตู้ปิด) แม้กระทั่งระบบกราวด์ยังใช้ระบบสตาร์กราวด์เลย ใช้เทคนิคการไบแคปในการฟอกเสียง นั่งฟังจับผิดมันเป็นอาชีพแล้วก็ใส่โน่นเปลี่ยนนี่จนได้เสียงเป็นที่พอใจ ถือว่าบรรลุนิติภาวะในเรื่องเครื่องเสียงออดิโอไฮไฟ จนจับผิดฝรั่งและยุ่นได้ว่า มันทำเครื่องเสียงรุ่นใหม่ๆออกมาเพื่อเอาใจตลาด ซึ่งความจริงแล้วจาทำให้เสียงมันเป็นลักษณะไหนก็ได้มาตั้งนมนานแล้ว เรานี่มันฉลาดน้อยจิงๆ ยุคกระโน้นไม่มีซีดีเหมือนยุคนี้ ซีดีเพิ่งก่อกำเนินครับ เด๋วจาเล่าประวัติให้ฟังพอเป็นสีสรร ตอนที่ออดิโอซีดีนั้นเกิดในยุคแรก มีต้นแบบที่แข่งขันกันอยู่สามบริษัทครับ ฟิลลิป วิคเตอร์(เจวีซี) และโซนี่(อันหลังนี่ชักไม่แน่ใจนะผิดพลาดไปขออภัยด้วยนะครับ) วิคเตอร์และโซนี่ ใช้หัวเข็มครับในการอ่านข้อมูลดิจิตอล แต่ฟิลลิปก้าวหน้ากว่าใช้เลเซอร์อ่านสัญญาดิจิตอล โดยใช้ความเร็วในการอ่านสัญญาณคงที แต่ความเร็วในการหมุนรอบแผ่นไม่คงที่ อยู่รอบนอกก็หมุนช้า อยู่รอบในก็หมุนเร็วแต่ได้ระยะทางของสัญญาในการอ่านเท่ากัน ไม่ว่าหัวเข็มจะอยู่รอบในหรือรอบนอก ซึ่งเป็นต้นแบบของซีดีในยุคนี้ครับ ในขณะที่พัฒนาอยู่นั้น ตัวเครื่องราคาเป็นแสนเลยครับ สุดท้ายบริษัทต่างๆก็เลือกเอาระบบของฟิลลิปครับ มีการซื้อลิขสิทธิ์สิทธิบัตรไปพัฒนาต่อยอดและสร้าง ออดิโอซีดี อันเป็นต้นแบบเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน มาให้พวกเราใช้ แต่ก็ยังสู้อนาล็อคไม่ได้(ในความเห็นส่วนตัวของผม) เทรินเทเบิลให้คุณภาพเสียงดีกว่า วันนี้ก็ยังให้คุณภาพเสียงดีกว่า แต่คงหายากหรือไม่มีแล้วครับ ทุกวันนี้เราฟังแต่เสียงอีเลคทรอนิคกัน มีแต่ความหนักแน่น หารายละเอียดของหางเสียงหรือความเป็นดนตรีไม่ค่อยได้ ผมคงเล่นดนตรีตั้งแต่อายุ๙ขวบ เป็นดุริยางค์มาตั้งแต่ประถม๕จนมัทธยม อยู่กับดนตรีมาตลอด แต่พรหมลิขิตให้มาทำงานกฎหมายช่วยเหลือผู้คน เพราะความที่อยู่กับดันตรีนี่ล่ะเลยทำให้แยกแยะได้ว่าอันไหนเป็นเสียอีเลคทรอนิค อันไหนเป็นเสียงดันตรี ต่อมาจึงมีการพัฒนาต่อยอดมาเป็นวีซีดี เอสวีซีดี ดีวีดี เอ็มพีสามในปัจจุบันไงครับ อ้อ เครื่องเสียงในรถผมก็เป็นคนเลือกและติดตั้งระบบเองทั้งหมดด้วยนะครับ ไม่ได้ให้ช่างที่ไหนติดให้หรอกครับ นอกจากช่างเถอะคนนี้ครับ อิอิ ปื๊ดๆๆๆๆๆๆๆ ถามนิดเดียว ไมตอบซะยาวยืดเลยเนี่ยตู ห้วย คงหายไปอีกหนึ่งอาทิตย์เด้อคับพี่น้อง พรุ่งนี้ก็ต้องเดินทางเข้าโคราชอีกแระ เดินสายตามปรกติ กว่าจากลับคงเป็นศุกร์หน้า แล้วเจอกันเมื่อชาติต้องการครับ บะบาย อิอิ
ที่ทดสอบตอนจอดกะวิ่งนั้น ตัวแปรเดียวกันนะครับคุณเตอร์ กล่าวคือ ผมนั่งในรถตลอดทั้งตอนจอดและตอนวิ่ง แต่ว่าตอนจอดมันได้ อุณภุมิเท่ากันแต่ทำไมมันไม่ตัด ตอนวิ่งก็อุณหภุมิลงเท่ากันแต่ดันทะลึกงตัด แต่ที่จับข้อแตกต่างได้คือ ตอนจอดกว่ามันจาลงก็เป็นสิบนาทีครับ แต่ตอนวิ่งแค่สองนาทีลงปรุ๊ดๆเลยครับ เร็วกว่าหลายเท่า เป็นไปได้ไหมว่ามันลดลงเร็วมากจนอาจจะลดต่ำกว่าแต่เทอร์โมมันจับไม่ทัน แสดงผลเท่ากัน แต่ในความเป็นจริงนั้นเย็นกว่าตอนจอดเทอร์โมสตัทก็เลยตัดการทำงาน แล้วตัวแปรเดียวกันอีกอย่างก็คื่อ ทั้งสองกรณี จอด และวิ่งนั้น ผมเปิดสปีดพัดลมจนสุดแรงสุด ตั้งเทอร์โมสตัสไว้สูงสุดด้วยทั้งสองกรณีครับ
วันนี้ผมไปซื้อ เทอร์โม แบบเดียวกับพี่เตอร์เลย ที่บ้านหม้อมา ตัวละ250 ครับ เลยเห่อ อยากลอง ตอนกลับ เลยให้พ่อช่วยถือให้ ตอนแรกยอมลงแค่เท่านี้
ทำไมลงรูปไม่ได้อ่ะครับ พอกดอัพโหลด มันขึ้นเออเร่อเลยอ่ะ เดี๋ยวส่งไปทางเมลพี่เตอร์นะครับวานลงให้ทีครับ ภาพแรก ตอนบ่ายโมงครึ่งครับ แดดกำลังแรงเลย
งงอ่ะคับพี่จินนี่ เอาทีละคำถามเลยนะคับ - เวลาจอดเฉยๆ แล้วนานมากกว่ามันจะลงเพราะ คอมมันทำงานที่รอบคงที่ไงคับ มันก็เลยค่อยๆ เย็น - ส่วนเวลารถวิ่งแล้วทำไมมันคงเร็วเพราะ คอมแอร์มันทำงานมากขึ้น คอมแอร์จะหมุนตามรอบเครื่องยนต์ และอีกอย่างที่มันเย็นเร็วขึ้นเพราะ แผงคลอย์ร้อนหน้ารถนั้นโดยลมตี เข้ามาระบายในขณะที่วิ่งด้วย ส่วนที่ว่าทำไมตอนจอดเทอโมมันไม่ตัด แต่ตอนรถวิ่งมันดันตัด ผมก็ยัง งง ๆ อยู่อะคับ ผมยกตัวอย่างที่ลองๆ มากะตัวเลยนะฮะ BMW E30 ของผมนั้น จอดเฉยๆ ผมก็นั่งยิงเทอร์โมวัดอุณหภูมิตลอดนะคับ มันก็ลงได้แค่ -9 องศา แต่พอลองเช็คตอนที่วิ่งอยู่นั้น ความเย็นกลับต่ำกว่าเดิมก็คือ -34 องศา เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมว่างๆ เดี๋ยวจะลองกับรถคันขาวผมดูคับ ลองจอดเฉยๆ ดูว่าอุณหภูมิมันได้เท่าไร
อันนี้เป็นคำพูดที่น้อง Golf ( @TRD@ ) ส่งภาพมาทาง mail ผมเพื่อให้ลงภาพให้นะครับ อันแรก ถ่ายตอนบ่ายโมงครึ่งครับ รถตากแดดมาชั่วโมงกว่า (เดินเล่นที่เซียร์) ตอนแรกว่าไม่ลง่แล้ว แต่ก็ได้ภาพที่สองมา อีกอันตอนกลางคืนครับ ประมาณเกือบสองทุ่ม แต่หนาวก่อนเลยขอบาย อิอิ จบแล้วครับ
ของรางวัลออกไป 1 ชุดแล้วนะครับ เหลืออีก 4 ชุดเท่านั้น น้อง Golf ส่งที่อยู่ที่จะให้จัดส่งมาทาง mail พี่ด้วยนะครับ (แล้วของรางวัลจะเอา Cold12 หรือ Cold134 ครับ บอกมาทาง mail ด้วยจ๋า) อุณหภูมิหน้าช่องแอร์ถ้าวัดออกมาแล้ว ต่ำกว่า 10 องศา ก็ถ่ายรูปมาลงในนี้ แล้วก็เตรียบรอรับของรางวัลที่บ้านได้เลยครับ กติกาอยู่ที่หน้า 51 คับ ใครอยากร่วมเล่นด้วย เชิญเลยนะครับ เล่นกันแบบขำขำกันคับ
ขอส่งประกวดด้วยนะครับ ขอลองบ้างนะครับ ไม่มีเทอร์โมมิเตอร์แบบดิจิตอล เลยไปยืมมาจากตู้ปลาเอามาลองวัดดูบ้างอ่ะครับ แต่ทำได้แค่ประมาณ 6 องศา ก่อนเปิดแอร์อุณหภูมิภายในรถอยู่ที่ประมาณ33.5 องศาอุณหถูมิภายนอกประมาณ 34.7 องศา ตอนเวลา 11.58 น.
แจ่มเลยครับ ขอชื่อที่อยู่ที่จะให้จัดส่งของรางวัลให้ด้วยครับ ส่งมาที่ [email protected] แอร์เป็นระบบ R134a ใช่ไหมครับ จะได้ส่ง Cold134 ไปให้ถูกคับ เหลืออีก 3 ชุดเท่านั้นครับ ใครอยากได้รีบหน่อยนะครับ
ได้รับแล้วครับ อย่าลืมค่าจัดส่งด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าอยู่แถวปทุม หลอครับ ถ้าใช่ก็เจอกะผมกลางทางก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องเสียค่าจัดส่งทางไปษณีย์ หรือทิ้งเบอร์ไว้ก็ได้ครับ เผื่อช่วงเย็นผมไปทานข้าวแถวๆ นั้นฮะ แล้วจะโทรไปหาคับ
>>>>>>>>>>>>>>> ผมจะให้ทั้งหมด 5 ชุดเท่านั้นนะครับ แต่จะต้อง...มีเงื่อนไข - ตอนทำการเช็คอุณหภูมิ ต้องเป็นเวลา 8:00 - 16:00 น. เท่านั้น ตอนวัดอุณหภูมิถ่ายภาพมาพร้อมเวลาด้วย - วัดอุณหภูมิภายนอกต้องไม่ต่ำกว่า 20 องศา (พร้อมถ่ายรูปมาลงในนี้ด้วย) - ตัววัดอุณหภูมิจะต้องเสียบไว้หน้าช่องแอร์เท่านั้นนะคับ - ค่าจัดส่งผู้ที่ทำได้ต้องเป็นผู้ออกนะครับ ค่าจัดส่งไปษณีย์ 100 บาท จัดทำงานนี้แบบ ขำๆ ไงก็เข้ามาร่วมสนุกกันนะครับ ................................................................................................................. ขอแก้ไขเป็น อุณหภูมิในช่องแอร์ต้องต่ำกว่า 10 องศา อุณหภูมิภายนอกไม่ต่ำกว่า 20 องศา >>>>>ถึงคุณเตอร์ ไม่ค่อยได้มา Update เลยครับ มัวแต่ไปยุ่ง เครื่อง Heat เพิ่งไปเปลี่ยนหม้อน้ำมาครับ พอรื้อมาเจออีกจุดคือ สายท่อแอร์(ท่ออ่อนที่เป็นยาง) ไปเบียดกับกรอบพัดลมเป็นรอยปริ ต้องตัดต่อเดินท่อใหม่ เลยอยากลองของใหม่ด้วย เดี๋ยวผมทำตามกติกาแบบ ข้างบน (ถ้าทันนะครับ......................... )
ผมพึ่งไปเปิดเจอ ราคาแอร์ของร้านวิเศษแอร์มาคับ เลยเอามาลงให้เพื่อนๆ ได้ดูกันเผื่อใครจะติดแอร์ที่บ้านจะได้มีราคาแอร์เป็นไกด์ไว้ก่อนคับ Link http://www.tarad.in.th/all_stock_air.php อันนี้เป็นราคาพวกอะไหล่แอร์บ้าน มีรูปภาพด้วย Link http://www.tarad.in.th/all_stock_etc.php คลิกตามหัวข้อได้เลยครับ แล้วมันจะขึ้นรูปภาพ พร้อมราคาและรายละเอียดของสินค้าให้ดูครับ
ประกวดความเย็นด้วยคนครับ อยากได้ cold 12 ครับพยายามหาซื้อมานาน หายากมาก ที่อมร บ้านหม้อไปกี่ครั้งก็หมด ก็ใช้วิธีน้แล้วกันครับ เข้าประกวดซะเลย
จัดไปอีกหนึ่งท่านครับ ระบบแอร์ท่านเป็นระบบ R12 ใช่ไหมครับ ผมจะได้จัดส่ง Cold12 ไปให้ ส่งที่อยู่มาที่ [email protected] เลยครับ ท่านจะต้องโอนเงินค่าจัดส่ง 100 บาท ให้ผมด้วยครับ ผมจะได้จัดส่งของรางวัลให้ทางไปษณีย์ เลขบัญชีที่จะให้โอนค่าจัดส่ง ผมจะแจ้งไปทาง email ท่านอีกทีคับ ตอนนี้เหลือของรางวัลอีก 2 ชุดนะครับ
วันนี้มีเรื่องมา update กันอีกแล้วนะครับ มีเพื่อน คนหนึ่งที่เข้ามาอ่านในกระทู้นี้นานมากแล้ว ตอนนี้เขามีปัญหาว่า รถของเขาเป็นระบบ R12 อยู่ แล้ววางเครื่องยนต์ใหม่ คอมแอร์ดันเป็น R134a เขาเลยสอบถามมาว่าจะต้องแปลงอุปกรณ์จุดไหนบ้าง เลยให้ผมช่วยเขียนบอกในนี้ด้วย จัดให้ครับ พร้อมกับรูปภาพจะได้เข้าใจกันง่ายๆๆ นะครับ วันนี้เสนอ ตอนระบบ R12 จะเปลี่ยนมาใช้ ระบบ R134a จะต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง... เริ่มต้นกันเลยนะครับ ภาพที่แรกนั้น ที่ผมได้วงกลมไว้คือ อุปกรณ์ที่จะต้องทำการเปลี่ยนใหม่นะครับ 1. แฝงคลอย์ร้อน นั้นจำเป็นจะต้องเปลี่ยนเลยเพราะเนื่องจาก น้ำยาแอร์ R134a นั้นมันมีแรงดันค่อน ข้างสูง กว่าน้ำยาแอร์ R12 มากๆๆ จึงจำเป็นจะต้องมีแฝงคอลย์ร้อนที่ใหญ่ เพื่อช่วยในการระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรส์เซอร์ ถ้าเกิดไม่เปลี่ยนแฝงคอลย์ร้อนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นละ ข้อเสียที่จะตามมาเลยคือ... - รถติดไฟแดง แอร์ไม่มีความเย็นเลย (เพราะระบายความร้อนไม่ทัน) - ถ้าระบบมันร้อนมากๆๆ อาจจะทำให้ชิ้นส่วนที่บาง ที่สุดของระบบแอร์มีการแตกได้ เช่น ท่อยางแตก ท่ออลูมิเนียมแตก, ข้องอตามรอยเชื่อมต่างๆ อาจจะรั่วเป็นตามดได้ - คอมเพรสเซอร์แอร์ หลวมเร็ว ลิ้นคอมหักเร็วขึ้น - พอคอมเพรส์เซอร์เกิดมีความร้อนบ่อยๆ อาจจะทำให้คอมน๊อกได้ 2. วาวร์หัวฉีด (Expansion Valce) อันนี้ก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเช่นกัน เพราะตัวกระเปราะที่วัดอุณหภูมินั้น ภายในกระเปราะนั้นมันจะบรรจุน้ำยาแอร์เบอร์นั้นๆ อยู่ เพื่อในการวัดอุณหภูมิ และการเปิดปิดวาวร์ การเร่งฉีดน้ำยาเพิ่มในตัวมันเอง มันจะได้ทำงานไม่ผิดพลาดจึงจำเป็นจะต้องใช้ วาวร์หัดฉีด ของน้ำยาแอร์เบอร์นั้นๆๆ 3. คลอย์เย็น ( Evaporator) จิงๆ แล้วของเดิมก็ใช้ได้นะครับ ถ้าข้อต่อทางเข้าทางออก มันสามารถ ใส่กับ วาวร์หัวฉีดที่เป็นของ R134a ได้พอดี แต่ถ้าเกิดใส่กับวาวร์หัดฉีดของ R134a ไม่ได้ ก็จะเป็นจะต้องเปลี่ยนตัว คลอย์เย็นที่เป็นของ R134a โดยตรงครับ 4. พวกท่อแอร์ต่างๆๆ ถ้าระบบของเก่านั้นเป็นท่อยางอยู่ จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเป็นท่ออลูมิเนียมครับ เพราะท่อยางรุ่นเก่าๆ จะไม่สามารถทนแรงดันของน้ำยาแอร์ R134a ได้ และถ้าเจอน้ำยาแอร์ R134a ของไม่มีคุณภาพแล้ว เติมน้ำยาแอร์ไปเดือนเดียว น้ำยาแอร์มันก็รั่วออกหมดแล้วครับ หารอยรั่วไม่เจอแน่ๆๆ เพราะมันรั่วเป็นตามดตามท่อยางครับ - พวกซีลยาง พวกโองริง ลูกยางตามข้อต่อต่างๆ ก็เปลี่ยนด้วยนะครับ - ตัวไดเออร์ ก็ต้องเปลี่ยนใช้ ไดเออร์ที่ใช้กรองความชื้นสำหรับน้ำยาแอร์ R134a ด้วยนะครับ - น้ำมันคอมแอร์ ก็ต้องเป็น PAG เท่านั้นนะครับ (PAG ใช้กับน้ำแอร์ R134a)
และการเลือกคลอย์ร้อนนั้น ผมมีภาพมาให้ดูครับ ตามภาพนั้น - Tube & Fin Condenser จะเป็นรุ่นเก่าๆ เหมือนที่ผมเคยเขียนไปแล้วในหน้าแรกๆ นะคับ ของกลับไปอ่านกันดู มีบอกเหตุผลว่ามันดีหรือไม่ดียังไง (เพราะเขียนไว้ยาวเหมือนกัน) - Serpentine Condenser ก็เป็นรุ่นปัจจุบันที่ใช้ในระบบ R134a กันอยู่นะครับ ถ้าไปหาซื้อก็ดูตามแบบอย่างในภาพนะครับ บอกเอาที่ใช้กับระบบ R134a แล้วเรกก็มาดูว่ามัน เหมือนในภาพนี้หรือเปล่า ไม่ต้องไปบอกรุ่นตามภาพนี้กับทางร้านอะไหล่นะครับ เพราะแต่ละยี่ห้อนั้น บริษัท ที่ผลิตออกมาขายนั้น เขาใช้ชื่อรุ่นไม่เหมือนกัน - Paralle Flow Model Condenser อันนี้น่าจะเป็นนวัตกรรม รุ่นใหม่สุดเลยมั่งฮะ ผมยังไม่เคยเห็นนะครับ ที่แตกต่างกว่ารุ่นเก่าก็คือ รูการวิ่งของน้ำยา ปรับให้มันวิ่งได้เต็มช่องดีคับ รูเล็กกว่ารุ่นเก่า อาจจะต้องการให้ น้ำยาแอร์วิ่งเต็มช่องแบบ แน่นๆ ทุกช่องเลยมั่งครับ + อ้างถึง ตอบกลับ