อีคาร์มีปัญหาเรื่องแอร์ถามครับ คือผมใช้อีคาร์อยู่ (ไม่ใช่หัวฉีด) แล้วมีปัญหาเรื่องแอร์ครับ อาการก็คือ ทุกเช้าเวลาผมเอารถออกไปทำงาน เวลาเปิดแอร์แล้วแอร์มันไม่ยอมทำงานครับ คือมันไม่ยอมตัด (ทุกทีเวลาเปิดมันจะมีเสียงตัดดังตึ๊ก) มันก็เลยออกแต่ลมเปล่าๆครับ แต่พอขับไปได้ซัก 10 นาที มันก็ทำงานครับแอร์เย็นดีมาก...แต่พอขับไปอีก 10 นาทีมันก็ไม่ทำงานอีกแล้ว...เป็นๆหายๆ....ตอนที่แอร์ไม่ทำงานเวลาจอดรถติดไฟแดงรอบเครื่องมันก็จะสูงถึง2000 รอบ...รบกวนช่วยตอบข้อสงสัยผมหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ.
อาการนี้เป็นได้หลายสาเหตุครับ ต้องทำการตรวจเช๊คด้วยเกจดูก่อนครับ อาจจะเป็นที่แม็กเนติกคลัตช์ก็ได้ครับ เพื่อความชัวร์แน่ใจเช๊คดูก่อนดีกว่าครับ
BM e34 ช่างไม่กล้ารื้อครับ BM e34 เพิ่งได้รถมา แอร์ไม่เย็นและลมในห้องโดยสารออกเบามากครับ แต่เสียง blower ทำงานอยู่ครับ ให้ร้านแถวบ้านดูเค้าบอกว่าด้านในแปลงมาแล้วและไม่กล้ารื้อครับ ตอนนี้ ผมอยากให้ลมแอร์ออกตามปกติก่อนครับ รวมทั้งสวิชต์โยกไปออกที่ขาและคอนโซลก็ใช้ไม่ได้ แนะนำหน่อยครับ ในอนาคตตั้งใจจะวางเจ (เร็วๆนี้) ดังนั้นคอมแอร์ถ้าพังหรือเสียแล้วก็ตั้งใจจะทำเฉพาะลมแอร์ภายในกับระบบในรถรอไว้ ส่วนคอมแอร์ก็ว่าจะรอคอมที่มากับเครื่องเจครับ
- สวิทย์ปรับความแรงของ พัดลม ยังใช่ได้อยู่หรือเปล่าครับ หรือติดเครื่องยนต์แล้ว พัดลมทำงานเลยหรือเปล่า - ลองรื้อช่องเก็บของออกมา แล้วก้มดูใต้คอนโซนตรงคนนั่ง ดูว่ามีสวิทย์ปรับระดัดพัดลมหรือเปล่า (ส่วนมาถ้าแปลงระบบแอร์ใหม่ เขาจะไว้แถวๆ นั้นกันคับ) - ลองดูที่ตัวคอมแอร์ สังเกตุหน้าคลัส ว่าจับกับตัวคอมหรือเปล่า ถ้าจับก็แสดงว่าคอมแอร์ทำงาน ถ้าไม่จับแสดงว่าไม่ทำงานครับ (ถ้าจำไม่ผิดรุ่นนี้ไม่มี กระจกตาแมวให้ดูปริมาณน้ำยาแอร์ด้วยมั่ง) ต้องใช้เกร์วัดอย่างเดียวครับ
ขอบคุณคร้าบ ที่สนใจน้ำยาแอร์ Cold 12 เนื่องจากฝ่ายขายของบริษัทฯ ผมเข้าไปเสนอที่ Autobacs แล้ว เห็นบอกว่าส่งเรื่องให้กับทางผู้ใหญ่ + ต่อรองเรื่องราคาส่วนลดอยู่อ่ะครับ ถ้าไงวางขายได้เมื่อไรแล้วจะมาแจ้งให้ทราบกันครับ ทางร้านของน้องลี ยังไม่มีตัว Cold12 ครับ ถ้ารอไม่ไหวก็มีอู่ พี่ WIN (วางเครื่องรถแต่งซ่อมครื่อง) ซอยอิทมาระ 38 พี่win เขาใช้น้ำยาแอร์ Cold12 & Cold134 เติมให้ลูกค้าอยู่เป็นประจำอ่ะคับ
อากาศช่วงนี้เย็นสบายๆ ไม่ร้อนจนเกินไป ไม่รู้มีใครเข้ามาอ่านบ้างหรือเปล่าคับ เห็นกระทู้เงียบๆ ขอ Up หน่อยนะคร้าบ
ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน อากาศกำลังสบายไม่ค่อยร้อนมาก ระบบแอร์รถยนต์ ถึงน้ำยาแอร์จะขาด แอร์มันก็ยังเย็นอยู่อ่ะครับ เลยไม่ค่อยมีใครมีปัญหาเรื่องแอร์มั่งฮะ กระทู้เลยเงียบๆ อ่ะครับ เดี๋ยวถ้าอากาศร้อน ก็คงมีเพื่อนๆ เข้ามาสอบถามปัญหากันน่ะคับ ขอบคุณ คุณหนุ่ยที่เข้ามา update ให้ความสนใจในกระทู้นี้ด้วยนะครับ
สอบถามเพิ่มเติมคร้าบ ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ สนใจที่จะ D.I.Y. แอร์บ้านของเพื่อนๆ เองหรือเปล่าครับ เช่น - เวลาช่างแอร์มาเติมน้ำยาแอร์ให้เพื่อนๆ จะรู้ได้ไงว่าช่างแอร์เขาเติมน้ำยาแอร์จริงหรือเปล่า - ดูเกร์ยังไงว่าน้ำยาแอร์ ที่บ้านเราขาด - ล้างแอร์ (คอล์ยร้อน ตู้ที่อยู่ตรงนอกบ้าน) ด้วยตนเอง - คอมแอร์ที่บ้าน ยังดีอยู่หรือเปล่า ที่ถามเพื่อนๆ ว่าอยากรู้วิธีหรือเปล่า ผมขอยกตัวอย่างที่พึ่งเจอมาให้เพื่อนๆ ฟัง 2 ตัวอย่างนะครับ - พอดีเพื่อนผมโทรมาถามว่า ช่างแอร์มาดูแอร์ให้ที่บ้านแล้วบอกว่าคอมแอร์ไหม้ เพื่อนผมมันถามว่าจริงเปล่าว่ะ ที่ช่างแอร์บอกว่าคอมแอร์ไหม้ ผมเลยบอกขั้นตอนเช็คว่าคอมไหม้จริงเปล่า ผ่านทางโทรศัพท์ว่า ไปให้ช่างแอร์ทำตามที่ผมบอก แล้วให้เพื่อนยืนดูช่างแอร์ทำด้วย ผลสรุป ช่างแอร์ที่มาทำให้ที่บ้านเพื่อนผม มันมั่วคร้าบ สาเหตุหลังจริงๆ คือ - น้ำยาแอร์ขาด - พัดลมคอล์ยร้อนไม่หมุน อีกตัวอย่างหนึ่ง รุ่นน้องโทรมาถามราคาคอมแอร์ว่า BTU ขนาดนี้ราคา คอมลูกใหม่เท่าไร ผมบอกไปว่าประมาณ2,000 กว่าบาท มั่ง รุ่นน้องมันบอกว่า - พี่..ช่างแอร์แม่งบอกลูกละ 7,600 บาท - ผมบอกไปว่าเมิงไปบอกช่างแอร์ที่มาทำ บอกว่าอย่าพึ่งเปลี่ยนนะ - รุ่นน้องบอกผมว่า ไม่กล้าไปบอก ช่างแอร์เขากะลังทำอยู่ - ผมเลยบอกไปว่า แล้วแต่เมิงนะ โดนฟัน ตั้ง 5,000 บาท - รุ่นน้องผม มันเซ็งโคตรคับ แล้วที่หนักกว่าเดิม เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมันบอกว่าแอร์ไม่ค่อยเย็นให้ผมเข้าไปดูให้ ผมเข้าไปดูแล้ว น้ำยาแอร์ในระบบขาด ผมเลยบอกมันเดี๋ยวพี่เปลี่ยนน้ำยาแอร์ให้ใหม่ (ผมไม่ได้คิดเงินมันนะคร้บ) จะได้ประหยัดค่าไฟที่บ้านมัน พอผมปล่อยน้ำยาแอร์ออก มันจะมีน้ำมันคอมออกมาด้วย ผมสังเกตุสีน้ำมันคอม ผมบอกรุ่นน้องว่า นี้เมิงโดนฟันไป 5,000 บาทแล้ว ช่างแอร์ที่มาทำให้มันเลวโคตรๆๆ เสือกเอาคอมบิว(คอมแอร์เก่า นำไปซ่อมใหม่พ่นสีใหม่)มาใส่ให้เมิงนะเนี่ย ผมขอดูจำนวนเพื่อนๆ ที่มีความต้องการจริงๆ ที่อยากจะรู้เรื่อง D.I.Y. แอร์บ้านก่อนนะครับ ถ้ามีจำนวนมาก แล้วผมจะได้ ถ่ายรูปวิธี และทำกระทู้ใหม่เพิ่มอีกอันหนึ่ง
อยากรู้วิธีต่อพัดลมไฟฟ้า เข้ากับวงจรของระบบแอร์น่ะคับ พยามหาสายไฟที่จะเอาไปเขี่ยรีเลย์ สำหรับเปิดพัดลมไฟฟ้าน่ะ อยากให้มันทำงานพร้อมกับคอมพ์แอร์ พอคอมพ์แอร์ตัด พัดลมก้อตัดด้วยน่ะ จะหาสายจากตรงไหนดี
ตรงตัวคอมเพรส์เซอร์แอร์นั้นจะมี สายไฟอยู่เส้นหนึ่ง(สายไฟของจานคลัส) ถ้าเปิดสวิทย์ A/C ในห้องโดยสาร สายเส้นนั้นจะมีไฟมา เพื่อสั่งให้หน้าคลัสจับ กับมูเล่แล้วคอมแอร์ก็ทำงานครับ - ต้องใส่รีเลย์ด้วยตัวหนึ่งนะครับ ไม่งั้นกระแสไฟไม่พอไปจ่ายพัดลมแน่นอนคับ - พัดลมไฟฟ้าหน้ารถจะมี 2 ตัวถูกไหมครับ ตัวที่หนึ่งจะทำงานต่อเมื่อความร้อนของหม้อน้ำสูง ตัวที่ 2 จะทำงานได้ด้วย 2 ระบบ (รถรุ่นใหม่จะเป็นแบบข้อ 1 รถรุ่นเก่าจะเป็นแบบข้อ 2) 1. แอร์ทำงานคอมแอร์ก็ทำงานด้วยพัดลมตัวนี้จะยังไม่ทำงาน ต่อเมื่อเซ็นเซอร์ตรงแฝงคอล์ยร้อนจะสั่งเท่านั้น เช่น แฝงคอล์ยร้อนแอร์มีความร้อนสูง เท่ากับอุณหภูมิที่เซ็นเซอร์ตั้งค่าไว้ เซ็นเซอร์จะทำการสั่งให้ปล่อยไฟไปจ่ายตัวพัดลมเอง และถ้าอุณหภูมิของแผงคอล์ยร้อนลดลง เซ็นเซอร์จะหยุดการจ่ายไฟให้กับพัดลมคับ 2. พัดลมจะทำงานต่อเมื่อ สวิทย์ปรับเบอร์พัดลมในรถถูกเปิดขึ้น ถึงคอมแอร์จะไม่ทำงาน(ปิดสวิทย์ A/C ) พัดลมก็จะทำงานตลอดต่อเมื่อ ปิดสวิทย์ปรับเบอร์พัดลมในห้องโดยสารเท่านั้นครับ ถ้าผมแนะนำ อยากให้ใช้วิธีที่ 2 ครับ เนื่องจากพัดลมทำงานตลอด มันช่วยในการระบายความร้อนจากคอล์ยร้อนของแอร์อย่างต่อเนื่อง เพราะถ้ามีการระบายความร้อยจากคอล์ยร้อนดีแล้ว แอร์ในห้องโดยสารก็จะเย็นสบายตลอดการเดินทางครับ
คือตอนนี้ ของผมมีพัดลม 2 ตัว ตัวด้านใน ตัวใหญ่ ติดตลอด ไม่ว่าร้อนหรือเย็น สำหรับหม้อน้ำโดยเฉพาะ ตัวด้านนอก ตอนนี้ติดตลอด เหมือนกับด้านใน แอร์เย็นดีก้อจริงๆคับ แต่เสียงมันดัง รำคาญน่ะ เลยอยากแก้ตัวด้านนอก ให้ทำงานพร้อมคอมพ์แอร์ไปเลย ถ้าหน้าคลัชของคอมแอร์มันจับ ก้อเปิดพัดลมไปเลยในตัว เย็นแน่ๆในความคิดผม พอหน้าคลัชของคอมไม่จับ พัดลมก้อปิด ทีนี้ พอจะรู้มั้ย ว่าสายไฟที่ว่า อยู่ที่ตูดคอมแอร์ใช่มั้ย แล้วสีอะไรล่ะเนี่ย ผมเคยมองๆดู มีประมาณ 3 เส้น รถ soluna อ่ะคับ
ผมไม่ได้อยู่หน้างาน มองไม่เห็นว่าสายไฟแต่ละเส้นมันทำหน้าที่อะไรบ้าง ไม่อยากเดาคับ - คุณขับรถเข้าร้านไดนาโมเลยคับ ให้ช่างไฟเขาเอา มิเตอร์โอมล์ จับสายไฟทีละเส้นที่ตัวคอมแอร์เลยครับ แล้วกดปุ่ม A/C ให้มันทำงาน แล้วไล่ทีละเส้นเลยว่า เส้นไหนมีไฟมาจ่าย แล้วก็กดปุ่ม A/C ปิด ดูว่าไฟหยุดจ่ายมายังสายไฟเส้นนั้นหรือเปล่า ถ้าใช่ก็จับผ่านรีเลย์ เอาสายพัดลมพ่วงก็จบคับ
Up...Date คร้าบ - ตอนนี้ถ้ารถของเพื่อนๆ น้ำยาแอร์ขาด หรือแอร์ไม่ค่อยเย็น ถ้าจะหาร้านทำแอร์ขอให้ดูร้านซ่อมที่เชื่อถือได้มากๆ เลยนะครับ เนื่องจาก น้ำยาแอร์ผสม (R22+R12) ออกมาขายเกลื่อน เกือบทั่วกรุงเทพและตามต่างจังหวัดต่างๆ ข้อมูลนี้ผมได้มาจากลูกค้าหลายเจ้าๆ เขาบอกว่า พวกนี้จะขับรถเร่ขายให้กับร้านซ่อมแอร์รถยนต์ตามร้านทั่วไป ช่างแอร์ก็ซื้อเพราะราคาถูกมาก โดยไม่รู้ว่าข้างในเป็นน้ำยาแอร์ปลอม ที่เจอกับตัวผมเองก็มีที่จังหวัดอุทัยธานี - เนื่องจากมีเจ้าของร้านซ่อมแอร์ได้เข้ามาอ่านในกระทู้นี้ แล้วเห็นเครื่องตรวจเช็คน้ำยาแอร์ เขาจึงโทรมาสอบถามข้อมูลกับผม ผมก็ให้รายละเอียดเขาไป เขาบอกว่าตอนนี้ซ่อมรถลูกค้าไปไม่ถึงอาทิตย์ ลูกค้าบอกว่าแอร์ไม่เย็น น้ำยาแอร์หายโดยหาที่รั่วไม่เจอ เขาบอกว่าแก้งานเกือบทั้งเดือนเลย ผมได้บอกข้อมูลกับทางป๋าผม ป๋าผมเลยขอเบอร์โทรคุย แล้วก็ขับรถไปหาที่ จ.อุทัยธานี วันนั้นเลยโดยเอาเครื่องตรวจเช็คน้ำยาแอร์ไปด้วย พอไปถึงร้านซ่อมแอร์ที่จ.อุทัยธานี้ ก็ได้ทำการตรวจเช็ค ถังน้ำยาแอร์ R134a สรุปว่าถังนั้นมีน้ำยาแอร์บ้าน( R22 ) เกือบทั้งถังเลยคับในร้านเขามีอยู่ 5 - 10 ถังได้มั่ง น้ำยาแอร์ปลอมเกือบหมดเลยคับ - มีลูกค้ารายหนึ่งมาจากมาเลเซีย เข้ามาติดต่อซื้อน้ำยาแอร์กับทางบริษัทฯผม เนื่องจากลูกค้ารายนี้บอกว่าตอนนี้ ที่มาเลเซียนั้น น้ำยาแอร์รถยนต์ ของปลอมเกลื่อนตลาดเลย พวกร้านซ่อมแอร์รถยนต์ที่นั้น แก้งานไม่จบเลย เนื่องจากเติมน้ำยาแอร์ไปแล้วก็รั่วออก โดยหาที่รั่วไม่เจอ น้ำมันคอมแอร์ออกมาเป็นสีดำหมดเลย เพราะว่าน้ำยาแอร์ปลอม มันไปกัดพวกสายยางท่อแอร์ จนค่อยๆ ละลาย ปนกันอยู่ในระบบแอร์ ลูกค้ารายนี้เขาเปิด internet เจอบริษัทฯผมเข้า เลยบินมาติดต่อซื้อโดยตรงกับทางบริษัทฯผมคับ - ตอนนี้ที่สิงค์โปร์ก็โดนน้ำยาแอร์ปลอมเหมือนกัน ป๋าผมพึ่งจะกลับมาจากสิงค์โปร์มา บอกว่าโรงงานที่ผลิตคอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์นั้น โดนเครมคอมเพรสเซอร์แอร์ กลับเข้าโรงงานหลายพันลูกเลย คิดว่าน่าจะโดนน้ำยาแอร์ปลอมแล้วคอมแอร์น๊อก แล้วมันอยู่ในช่วงรับประกันเลยต้องเครมของใหม่ให้ลูกค้า - เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมไปขายน้ำยาแอร์ให้กับลูกค้า แถวถนนเอกชัย โดยเป็นร้านขายอะไหล่แอร์ คุยไปคุยมาราคาน้ำยาแอร์ของผมแพงกว่าที่ร้านเขาซื้ออยู่ประจำ พอดีผมเอาเครื่องตรวจเช็คน้ำยาแอร์ไปด้วย ผมเลยถามกับทางลูกค้าว่า ผมขออนุญาติให้เครื่องตรวจน้ำยาแอร์ นั้นเช็คน้ำยาแอร์ในร้านได้ไหม ทางร้านเขาก็ ok เขาอยากรู้เหมือนกัน พอตรวจแล้วสรุปว่า น้ำยาแอร์ในร้าน 4 ถังนั้น ปลอมหมดทุกถังเลย ผมเลยเอาน้ำยาแอร์ถังเล็กที่ผมเอาติดรถไปด้วย ใช้เครื่องตรวจเช็คน้ำยาแอร์ในถังของเราให้ลูกค้าดู เครื่องเช็คน้ำยาแอร์ก็ตรวจออกมาว่าของเราเป็น R12 100% ทางร้านเขาดูแล้วก็พอใจ ผมเลยบอกกับทางร้านว่า น้ำยาแอร์ของผมแพงกว่ากันนิดหน่อยเองและเป็นของแท้ด้วย ทางเจ้าของร้านเขาก็เลยสั่งซื้อน้ำยาแอร์กับผมแทนเจ้าเดิม ที่ผมเขียนเล่ามาให้ฟังนี้ อยากให้เพื่อนๆ รับรู้แล้ว ถ้าจะเอารถไปซ่อมแอร์ก็ให้เลือกดูร้านให้ดี ดูแล้วน่าเชื่อถือ ไม่งั้นจะต้องเสียค่าซ่อมแอร์หลายพันแน่ๆเลยครับ
สงสัยเรื่องแอร์น่ะครับ คือ 1.เวลาเปิดแอร์ แล้ว รถติดอยู่นานๆ เครื่องออกอาการอยากจะดับอ่ะคับ (ปิดแอรื ไม่เป็น) 2. เมื่อวานขับเปิดแอร์เบอร์ 3 วิ่งไปคลอง 7 มา พอเลี้ยวแรงๆ มีน้ำทะลักมาโดนขาเลยครับ มันเป็นเพราะอะไรเหรอครับ
ขอโทษครับที่ตอบช้า พอดีพึ่งเข้ามาเห็นอ่ะคับ - ลองเช็คดูว่าความร้อนของเครื่องสูงขึ้นหรือเปล่า เพราะแผงคอล์ยร้อนจะมีความร้อนสูงแล้วแผงหม้อน้ำมันอยู่หลังแผงแอร์ อาจจะทำให้เกิดความร้อนสะสมคับ (สังเกตุดูแล้วช่วยบอกหลับมาด้วยนะครับ) - ตัวคอล์ยเย็นจะมีตู้พลาสติกประกบไว้อีกทีหนึ่ง น้ำที่ไหลมาจากคอล์ยเย็น มันจะไปสะสมอยู่ภายในตู้พลาสติกดังกว่า ให้ลองเช็คสายท่อน้ำทิ้งของแอร์ว่า ท่อพับหรือท่อสกปรกหรือเปล่า น้ำแอร์เลยไม่ไหลออกครับ หรือลองอ่านกระทู้บนๆ ดูครับ มีคนเคยถามผมมาเหมือนกันรู้สึกว่าใช้ homda civic อากาศเดียวกับคุณเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ