อยากเติมน้ำยาแอร์เป็นมั่งจัง พี่เตอร์น่าจะจัด Meeting เล็ก ๆ สำหรับชาว DIY แอร์รถยนต์ นะพี่ ได้ทั้งความรู้และพบปะสังสรรค์กันด้วย
แสดงว่าน้ำยา R134 โลละ 340 ที่ซื้อกับร้านทั่วไป พอเติมแล้วมันซึมหายจนหมด เลยสงสัยว่ามันปลอม ถูกไหมครับ แล้วพอเติมน้ำยา R134a แท้ จากคุณ ter ก็ไม่ซึมหายอีกโดยไม่ได้แก้ไขระบบแอร์เลยใช่ไหมครับ คืออยากรู้ว่าไอ้น้ำยาแอร์ปลอมนี่มันซึมหายจากระบบได้ด้วยหรือ รู้อย่างนี้แล้ววันหลังจะได้ระวัง ไม่ซื้อ R134 ซี้ซั้ว แต่เติมกับรถแค่คันเดียว ผมว่าซื้อ COLD 134 2 กระป๋องดีกว่า ราคาก็ไม่หนีกันนัก จะได้ไม่ต้องซื้อถังน้ำยาด้วย แล้วซื้อน้ำยาทีละ 13.6 กก หรือคุณ ter ถ่ายจากถัง 13.6 กก มาให้ครับ เรื่องน้ำยาของคุณ ter นั้น รู้อยู่แล้วครับว่าแท้ๆๆๆๆ ก็แกอัดมาเองกับมือเลย จะไม่แท้ได้ยังไง
โห คุณกบยิงมุกนี้เดี๋ยวคุณ ter ก็ขายน้ำยาได้เยอะแล้วไม่มีเวลามาตอบคำถามกันพอดี ยิ่งเรื่องบีบบคอของแถมอีก เดี๋ยวแกโดนบีบคอมากๆหน้าจะเขียวเอานา................. แอร์ที่บ้านคุณกบเปลี่ยนน้ำยาหรือยัง ผมรอจนเหงือกแห้งแล้ว...........
R12 ครับพี่ยุทธ เป็นน้ำยาแอร์ปลอมครับ ความหมายของคำว่าปลอมในที่นี้คือ น้ำยาแอร์ R12 ผสมกับน้ำยาแอร์ R22 ครับ พอเติมเข้าสู่ระบบแล้ว มันจะรั่วซึ่มออกทางสายท่อแอร์คับ ส่วนถัง 13.6 นั้น ขายพร้อมถังครับ ราคา 3,900 บาทครับพี่ยุทธ แหะๆๆ รักจังคนรู้ทันเนี่ย
แหมพี่ยุทธเล่นแซวผม ทุกกระทู้เลยน้าคร้าบบบบบบ ผมก็รอพี่กบเปลี่ยนน้ำยาแอร์อยู่เหมือนกันครับ อย่าลืมถ่ายรูปมาให้ดูกันด้วยนะครับบ รออยู่เหมือนกันคร้าบบ
แนะนำให้เวลาไปซ่อมแอร์ตามอู่ ให้ดูว่าช่างทำอย่างไร ถ้าสงสัยก็ลองถามช่างดู เสร็จแล้ววันหลังก็จะทำได้เองครับ (สำหรับงานง่าย ๆ เท่านั้นนะครับ งานบางอย่างก็ต้องยอมให้ค่าแรง+ค่าวิชาแก่ช่างด้วย)
ตอนนี้บีบคอคุณเตอร์ยากหน่อยครับ เพราะแกสมบูรณ์จนแทบไม่เห็นคอแล้วครับ แอร์ที่บ้านยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ เพราะยังไม่ย้ายไปอยู่ ที่ตั้งใจไว้คือจะลองกับแอร์ประกอบ 2 เครื่องก่อน กินกระแส 17 แอมป์ กับ 5 แอมป์ครับ ตัว 17 แอมป์เป็นแอร์ประกอบแบบแขวนผนังอยู่ชั้นล่างยี่ห้อ Kent กำลังคิดอยู่ว่ากินไฟเยอะขนาดนี้ถ อดออกแล้วใส่ไดกิ้น อินเวอร์เตอร์ 24000 บีทียูจะดีกว่ามั๊ยเนี่ย ตอนนี้ตังค์หมด เลยร้องเพลงรอซื้อของมาตกแต่งอยู่ครับ ถ้าได้ฤกษ์เปลี่ยนเมื่อไหร่ จะมารายงานให้แฟน ๆ ทราบครับ
ก่อนจะไปนอน ขอตั้งคำถามคุณเตอร์ซักข้อนะครับ การชาร์จน้ำยาแอร์ บางทีชาร์จแบบสถานะก๊าซ บางทีเป็นแบบของเหลว (คว่ำถัง) ผมอ่านกระทู้ร้านเจริญแอร์ที่คุณเตอร์ตอบ เห็นว่าน้ำยา cold22 จะเป็นของเหลวทั้งระบบ (ทั้งด้านไฮและโลว์) เราจะมีหลักการเลือกเติมยังไงครับ ว่าควรชาร์จน้ำยาแบบก๊าซหรือแบบของเหลว ตอนซื้อ R12 แบบกระป๋อง (ไม่ใช่ cold) คุณเตอร์ก็บอกให้คว่ำกระป๋องเพื่อให้น้ำยามีสถานะเป็นของเหลวเข้าระบบ ผมก็ทำตามและใช้งานได้มา 2 ปี ตอนนี้เวลาเติม R12 จากถังที่ซื้อมาใหม่ ผมก็ไม่ได้คว่ำถังให้น้ำยาเป็นของเหลว ชาร์จน้ำยาแบบร้านแอร์ทั่วไป ก็ใช้งานได้ปกติเหมือนกัน รบกวนอธิบายให้ทราบด้วยนะครับ
แอร์ kent กิน 17 amp ถ้าเก่าแล้ว และเปิดบ่อย ผมว่าตัดใจเปลี่ยนไปเถอะครับ ใช้inverterประหยัดไฟกว่าเยอะ ใส่ cold22 เข้าไปอีกก็ประหยัดสุดๆแล้ว ราคา daikin inverter 24,000 btu ไม่ควรเกิน 45,000 ครับ
ตัวนี้อยู่ชั้นล่างตรงที่รับแขก คงไม่เปิดบ่อยหรอกครับ เอาไว้ถ้าต้องใช้บ่อยก็คิดว่าจะเปลี่ยนอยู่แล้ว ตอนนี้ลองเปลี่ยนเป็น cold22 ดูก่อน ถ้าประหยัดได้ซัก 20 % ก็พอใจแล้วครับ ราคาแอร์ใหม่ที่คุณยุทธบอก (ถ้าดูจากเว็บ promdxxxxx) มันไม่รวมค่าติดตั้งแล้วนะครับ ตอนผมซื้อตัว 12000 btu ยังไม่ได้ราคาที่คุณยุทธบอกไว้ pantip เลยครับ
จิงๆแล้วมันได้ทั้ง 2 อย่างครับพี่กบ แต่ถ้าไปสถานะก๊าซ จะช้ากว่าเข้าเป็นแบบของเหลวครับ แต่ถ้าเป็นสถานะของเหลว มันจะเข้าเร็วกว่า แต่ตามหลักวิชาการ เขาจะให้เติมเป็นแบบก๊าซครับ เพราะกลัวว่าลิ้นคอมแอร์จะ หักครับ และก็ขึ้นอยู่กัยจำนวนน้ำยาแอร์ด้วยว่าเหลือมากเหลือน้อยครับ แต่ถ้าป็นน้ำยาตัว Cold จะต้องเติมเป้นสถานะของเหลวเท่านั้นครับ
พี่มันไม่ใช่ตัวดูดแล้วว นี้มันปล้น แล้วพี่... ยังไงก็ลองเปลี่ยนมาใช้ตัว cold22 ดูก่อนละกันครับ น่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยครับ
พี่เตอร์ครับ .. มีปัญหามาให้ตอบอีกแล้วคับ ... คือตอนนี้ เอ็กเพนชั่นวาว ของผม ( ตู้แบบแขวน ) พอเปิดแอร์แล้ว มันน้ำแข็งเกาะ .. แสดงว่า มันตัน หรือป่าวคับ .. และตัวไดเออร์ ที่ตาแมว ของมัน เป็น สีดำ แล้วคับ แปลว่ามันไม่มี ประสิทธิภาพในการดูดความชื้นแล้วรึป่าวคับ . เลยมีผลกระทบทำให้ ตัว วาว ตัน .. ส่วนวิธีแก้ จะ แก้ยังไงคับ .. เพราะตัว วาวก็เพิ่งเปลี่ยนมา แต่กลับมา เป็นอย่างนี้ เซ็ง มาก ๆ เลยคับ .. หรือว่า ต้องเปลี่ยนใหม่ สถานเดียว แล้วต้อง ทำการ ล้างระบบด้วยหรือป่าวคับพี่ .. งานนี้พี่รองประเมิน ราคา คร่าว ๆ ให้ผมหน่อยนะคับ .. ถ้าต้อง เปลี่ยน วาว+ไดเออร์+แวคคั่ม+ล้างระบบ+เติมน้ำยา R-12 .. ไส้แห้ง แน่ ๆ เยยย ... ขอบคุณมาก ๆ เลยนะคับพี่ ...
แล้วตอนนี้แอร์เย็นอยู่หรือเปล่าคับ - น้ำแข็งเกาะ น่าจะวาวร์ตันครับผม (ถ้าเป็นแอร์บ้าน แล้วมีนี้แข็งเกาะแสดงว่า น้ำยาแอร์ขาดคับ) - ตาแมวที่ไดเออร์นั้นมันดำยังไงฮะ ตะก่อนมันขาวๆ ถูกไหมครับ ตอนนี้มัน ขาวขุ่นๆ ออกเหลืองๆ ถูกไหมครับ ถ้าใช้ก็แสดงว่าระบบไม่สะอาดครับ หรือถ้าออกดำๆเลย คอมแอร์อาจจะน๊อกอะคับต้องถอดออกมาเช็คแรงอัดก่อนครับ ยังไม่สรุปว่าน๊อกหรือเปล่าคับ ส่วนราคาผมจะกะคร่าวๆ นะคับ ไดเออร์ลูกสีดำไม่เกิน 80 - 180 บาทคับ วาวร์น่าจะอยู่ที่ 350 ล้างระบบ + แวคคัม + เติมน้ำยาแอร์ รวมค่าอะไหล่ใหม่ด้วยแล้วไม่น่าเกิน 2000 บาทครับ อันนี้เป็นราคาที่เปลี่ยนทุกอย่างนะครับ ยกเว้น คอมแอร์ครับ (ราคานี้ผมเพิ่งโทรถามร้านซ่อมแอร์ ที่รู้จักกันให้อะคับ)
ราคาในweb ร้านนั้นยังไม่รวมติดตั้งครับ ค่าติดอีก 2,000 ถ้าตัว 10,700 BTU ราคาพร้อมติด 24,500 ครับ พอดีเล็งตัวนี้อยู่เลยโทรไปถามราคา ปีที่แล้วผมซื้อ 23,500 พร้อมติด
เซฟล่มป่าว เมื่อคืน(วันที่๙)เข้ามาไม่ได้เลยครับ(ทั้งคืน) เซฟน่าจาล่ม พายุเข้าตั้งแต่วันจันทร์แล้ว ตอนนี้ลูกใหม่กาลังจาเข้ามาอีก มันไม่วิ่งไม่กระดิกเลย แต่เวปบางเวปสามารถเข้าได้ บางเวปก็แป๊กรวมทั้งเวปนี้ด้วย แต่เช้านี้เข้าได้ปรกติ จบรายงานข่าวภาคเช้า คุณกบ แอร์ที่บ้าน ไมมันกินไฟจังตั้ง๑๗ แอมป์ ยังกะเปิดทีสามเครื่องเลยนะครับ โหดจัดจิงๆ เปิดน้อยๆหน่อยนะครับตัวนี้
ขอบคุณเอาไว้ทีหลังคร้าบบบ แก้ไขให้มันหายก่อน แล้วค่อยมาขอบคุณก็ได้ครับบ ต้องการรู้ว่า แอร์เย็นอยู่เปล่าครับบ
เย็นฉ่ำแล้ว คับ โดนไป 1400 เนื่องจาก ตัวดูดความชื้นของไดเออร์ ดันมา กะจุก อยู่ในวาว .. ก็เลยตันเลยคับ .. อย่างอื่นไม่มีปัญหาคับ .. มีอยู่แค่เรื่องเดียว .. หมดตูด
แสดงว่าไดออร์ลูกแรก ไม่ดีแน่ๆๆ เพราะแผ่นตะแกรงมันขาด ทำให้ตัว มอเรกุล่า (ตัวดูดความชื้น) มันหลุดออกมาอ่ะ ของถูก ของจีนก็งี้อะครับ ลดราคา ลดต้นทุนการผลิต ปัญหาเรื่อง หมดตูด เรื่องนี้ไม่รู้จะช่วยยังไงอะคับ อิอิ
เป็นภาพถ่ายภายในของตัวไดเออร์ครับ ถ้าเป็นรุ่นเก่าๆ มันจะเป็นเม็ดๆๆๆ ถ้าเป็นรุ่นใหม่จะเป็น ลักษณะก้อนครับ เรียกว่า Die Core จะเป็นเม็ดๆๆ เหมือนรุ่นเก่า แต่รุ่นใหม่มันจะติดกันเป็นก้อนๆ ครับ จะหลุดออกจากกัน ยาก ครับ - มีรูปเล็กผมใช้เลนร์กล้องที่ไว้ส่องพระ ส่องขยายให้ดูชัดๆ คับ