ขอตอบเลยละกันนะคร้าบ - รถหรือเครื่องยนต์ที่ผลิตหลังปี 95 ระบบแอร์ใช้น้ำยาแอร์เบอร์ R134a ครับผม - ต้องดูที่แผงฟินคอล์ยครับ (ตามที่ คุณ LEE บอกข้างบนเลยครับ) ส่วนของ แท้กะเทียม ผมไม่แน่ใจว่าราคากลาง ที่ขายตามร้านอะไหล่อยู่ที่เท่าไรครับ ถ้าช่างแอร์บอกว่าแผงคอล์ยเย็นรั่ว (ตู้แอร์) ช่วยดูด้วยตัวเองด้วยนะครับว่ารั่ว จริงอ่ะเปล่า แผงคอล์ยเย็น มันไม่น่าจะรั่วง่ายขนาดนั้นนะครับ ตามที่คุณเล่ามานั้น ผมว่าระบบแอร์รถคุณ อาจจะรั่วที่จุดอื่นมากกว่านะครับ เพราะคุณบอกว่าวางเครื่องมาแอร์ก็เย็นมาตั้งนาน แล้วพอไม่เย็น ก็เปลี่ยนตู้แอร์ใหม่ แล้วแอร์เย็นปรกติได้ซักพัก ก็ไม่เย็นอีก พอไปแก้ก็เจอที่รั่วตรงจุดอื่นๆ อีก - เสียงคอมแอร์ที่ดังนั้นมันมีหลายสาเหตุอะครับต้องฟังเองอะคับถึงบอกได้ ที่เจอดังบ่อยๆก็มี ลูกปืนแตกมั่ง,น้ำมันคอมไม่มีหรือน้ำมันคอมปลอม ใช้ไปซักพัก น้ำมันคอม(ปลอม)ที่อยู่ภายในคอมจะเปลี่ยนสภาพเป็นกาวเหนียวๆ และทำให้ไม่มีน้ำมันหล่อลื่นลูกสูบคอมเพรส์เซอร์แอร์ ก็ทำให้คอมดังได้ครับ (ยกตัวอย่าง เหมือนเครื่องยนต์ที่ไม่มีน้ำมันเครื่อง หรือใส่น้ำมันเครื่องปลอมไป เสียงเครื่องก็จะดังเบาๆ ใช้ไปซักพักพอ แคมชาพ์ละลายเสียงก็จะดังตลอด อะครับ ) - คอมเซียงกง ทดสอบที่แรงดูดกะแรงอัดครับ ให้เอานิ้วโป้งปิดที่รูไหนก็ได้ แล้วหมุนมูเล่ +หน้าคลัสคอม หมุนไปซักพักแล้วเอา นิ้วโป้งที่อุดรูนั้นออกดู สังเกตุดูว่าแรงดูดของรูนั้น ดูดแรงหรือดูดเบาครับ ถ้าดูดแรงก็แสดงว่าคอมแอร์ตัวนั้นยังไม่หลวมครับ -เสียงฟิ้ดๆ ที่ได้ยินตรงคอนโซนตรงคนนั่งข้าง เป็นเสียงวาวร์ครับ สาเหตุที่ดังก็ อ่านกระทู้ข้างบนเลยคร้าบ - ถ้าเปลี่ยนคอมแอร์ อยากให้ล้างภายในท่อของระบบแอร์ทั้งหมด โดยใช้สารชะล้าง F11(ของแท้นะครับของปลอมจะเป็นโซเวน มันจะกัดซีนยางเปื่อยขาด โดยพลาสติกนี้ละลายเลย ตามภาพกระทู้ข้างบนที่ผมทดสอบให้ดู) หรือ สารชะล้าง 141B (ไม่กัดซีนยางและพลาสติก) เปลี่ยนไดเออร์ลูกใหม่ เปลี่ยนวาวร์ฉีดน้ำยาของใหม่ (เอาของแท้นะครับ จะได้ไม่มีเสียงดังและปัญหาตามมาอีก) ส่วนราคานั้น ต้องสอบถามกับทางร้านซ่อมแอร์อะครับ เพราะแต่ละร้านจะคิดราคาไม่เท่ากันอ่ะคับ หรือถ้าไปทำที่คุณ Lee ลองโทรสอบถามราคากะคุณ Lee ดูก่อนก็ได้ครับ
ลองมาเช๊คดูก่อนได้นะครับ คุณโต้ง3S ทางร้านผมมีรับประกันทั้ง คอล์ยเย็น และ คอมแอร์ ครับ ด้วยความยินดีครับ เสริมนิดนึงนะครับ การแวคคัมอย่างน้อยควร 30 นาที เป็นอย่างต่ำครับ เพื่อที่ดูดควรชื่นออกให้หมดครับ แอร์จะได้เย็นๆ
วันนี้เอา อุปกรณ์เครื่องค้นหารอยรั่วน้ำยาแอร์ มาให้ดูกันครับ จากกระทู้ข้างต้นที่เคยบอกไว้ เครื่องตัวนี้สามารถตรวจจับความละเอียดของน้ำยาแอร์ได้ 0.1 ออนซ์ ถ้ามีรอยรั่วน้ำยาแอร์รั่วออกมามันจะทำการร้องครับผม เอามาให้ดูว่าหน้าตามันเป็นยังไงกันครับ
คอล์ยเย็น มีรูปร่างหน้าตาแบบนี้ครับ View attachment 244088 ของแท้จะมีลักษณะช่องถี่ๆ แบบนี้ครับ View attachment 244086 คอล์ยที่มีลักษณะรั่วและตัน (มีรอยน้ำยาจับ) View attachment 244087
ของเสริมเพิ่มเติมนิดหนึ่งนะครับ เครื่องตรวจหาจุดรั่วน้ำยาแอร์ อย่างที่คุณ Lee ได้นำมาให้ดูตามภาพนั้น เป็นเครื่องที่มีการจับกลิ่นได้ละเอียดมากๆๆ จาก 100% ของร้านซ่อมแอร์ทั่วประเทศไทยนั้น 5% เองมั่งครับที่มีเครื่องตรวจจับรอยรั่วของน้ำยาแอร์ ไว้บริการลูกค้านะคับ (ศูนย์ซ่อมรถยนต์บางที่ ยังไม่มีเครื่องนี้ใช้เคยนะครับ) เหตุผลที่ไม่ค่อยนิยมใช้ เพราะ - ราคาของเครื่องตรวจจับกลิ่นนี้ ค่อนข้างสูงมาก เลยไม่ค่อยมีใครกล้าลงทุนซื้อมาไว้ใช้ - ยังไม่มีศูนย์ไว้คอยบริการหลังการขาย ร้านขายอะไหล่แอร์ทั่วไปที่มีขายเครื่องตรวจกลิ่นนี้ ส่วนมากจะเป็นเครื่องที่นำเข้ามาโดยการไปต่างประเทศ หรือฝากคนรู้จักถือเข้ามาให้ เพราะจากที่ผมได้ยินมา - ถ้าเกิดเครื่องเกิดเสียหรือมีปัญหาขึ้นมา ทางร้านที่ขายให้อาจจะรับผิดชอบให้โดยการส่งเครื่องไปซ่อมให้ที่ต่างประเทศ ใช้เวลา 1 เดือนขึ้นไป (จริงๆแล้วไม่มีใครเขาส่งซ่อมให้หลอกครับ ไหนจะค่าส่งพัสดุ,ค่าซ่อม) ส่วนมากที่เช็ครอยรั่วกัน จะใช้ฟองน้ำผสมกับแชมพู ถูหาฟองสบู่ตามข้อต่อต่างๆ (เช่น เครื่องตรวจเช็คน้ำยาแอร์ ยี่ห้อ YOKOGAWA ตามภาพข้างบนสุด ขนาดมีศูนย์บริการในประเทศไทย ตรงถนนพระรามเก้า ผมเคยเอาเครื่องของลูกค้าเข้าไปซ่อมทีหนึ่ง พนักงานเขาใช้เวลา 2 วันเช็คอะไหล่ให้ คำตอบที่ได้...พนักงานบอกว่า ไม่มีอะไหล่เปลี่ยนให้ได้ เพราะทางบริษัทฯใหญ่ ได้ยกเลิกการผลิตเครื่องรุ่นนี้แล้ว นี้ขนาดมีศูนย์บริการในประเทศนะเนี่ย) ขอเพิ่มข้อมูลให้เพื่อนๆ ที่อยากรู้ว่าเครื่องมันทำงานอย่างไรนะครับ - หัวจับกลิ่นน้ำยาแอร์นั้น จะมีลักษณะเหมือน ไมโคโฟน สามารถจับกลิ่น แก๊สหุ่งต้มได้เหมือนกัน (ผมพึ่งคิดได้.....พวกร้านที่เปิดติดตั้ง แก๊ส รถยนต์น่าจะมีเครื่องตรวจจับนี้ ไว้เช็คตามข้อต่อต่างๆ ภายในห้องเครื่องยนต์ หรือถังแก๊สหลังรถยนต์ ว่ามีแก๊สรั่วหรือเปล่านะฮะ...อาจจะช่วยในเรื่องความปลอดภัยได้ระดับหนึ่งนะคับ) - ถ้าเครื่องสามารถจับกลิ่นได้ ก็จะมีเสียงดังขึ้น และสัญญาไฟโชร์ตามลำดับความแรงของกลิ่น
ไม่ทราบว่า Slide Control อุณหภูมิแอร์ ไม่รู้ว่าใช่ตัวเดียวกันที่ผมเข้าใจหรือเปล่านะคับ เป็นตัวเทอร์โมสตาด์ ไว้ปรับตั้งอุณหภูมิความเย็นภายในห้องโดยสาร รถส่วนมากที่ตัวปรับเทอร์โมเสียนั้น และไม่สามารถหาเทียบอะไหล่รุ่นเดิมเปลี่ยนได้... - ช่างแอร์ทั่วไปเขาจะแปลง โดยเอาตัวปรับเทอร์โมสตาด์ของใหม่ โดยส่วนมาที่เห็นก็จะเป็น เทอร์โมสตาด์ รุ่นที่ใส่ตามรถกระบะรุ่นเก่าๆ แปลงใส่เข้าไปแทนแล้วเอาสวิทย์ตัวที่หมุนปรับตั้งอุณหภูมิ ไว้ใต้คอนโซนแถวๆ ตู้แอร์แทน ส่วนมากจะตั้งอุณหภูมิสูงสุด เพื่อให้คอมแอร์ทำงานตลอด ถ้าคนขับหนาวก็ปิดพัดลมเอา คอมแอร์ก็ตัดการทำงานพร้อมกัน ถ้าร้อนก็เปิดพัดลมคอมแอร์ก็จะทำงานพร้อมกัน อยากทราบว่าปัญหาของคุณที่เป็นตอนนี้ คอมแอร์มันตัดเร็วไปหรือคอมแอร์ไม่ตัดการทำงานครับ ถ้าไม่ซีเรียดก็ทำตามนี้ละกันนะครับ - ถ้าเกิดคอมแอร์ไม่ตัดการทำงาน (คือภายในห้องโดยสารเย็นมาก) ก็กดปุ่ม A/C เอาคอมแอร์ก็ไม่ทำงานแล้วครับ ถ้าเริ่มร้อนก็กดปุ่ม A/C ให้คอมทำงานต่อ - ถ้าคอมแอร์ตัดการทำงานเร็วไป หาช่างแอร์ให้เขา เอาอะไรพันตัวเซ็นเซอร์หน้าคอล์ยเย็นไว้(หลอกเซ็นเซฮร์ให้คอมแอร์มันทำงานตลอด) ถ้าหนาวเมื่อไรก็ปิดปุ่ม A/C เอาครับ พอร้อนก็กดปุ่ม A/C คอมทำงานต่อ ถ้าเกิดซีเรียด ต้องการเอาของเก่าญี่ปุ่น ที่เป็น auto และมี heater มาแปลงใช้แทน ผมคิดว่าน่าจะใช้ได้นะคับแต่มันจะยุ่งเรื่องระบบไฟหรือเปล่า ปัญหาตรงนี้ผมไม่ทราบจริงๆ รอคุณ LEE เข้ามาตอบละกันนะครับ เพราะคุณ LEE ซ่อมแอร์รถยนต์มาหลายยี่ห้อ น่าจะให้ข้อมูลได้
เทอร์โมสตาด์ ของรุ่นนี้ไม่ค่อยเสียหรอกครับ โอกาสน้อยมากๆเลย คอมมันไม่ทำงานหรอครับต้องขอข้อมูลมากกว่านี้หน่อยครับ รถรุ่นนี้ผมมีอะไหล่อยู่ครับ อย่าไปดัดแปลงต่อตรงนะครับ เดี๊ยวคอมเพรสเซอร์ทำงานไม่หยุดพังแน่ๆครับ
slide control อุณหภูมิแอร์ st 171 เสีย (ขยายความ) ที่ว่าslide control อุณหภูมิแอร์ st 171 เสีย คือ แอร์จะตัดๆต่อๆ ตลอดเลยครับ จะได้ยินเสียงดังต๊อกๆแต๊กๆบริเวณตู้เก็บของที่นั่งข้างคนขับ แต่พอเลื่อนตัวเทอร์โมสตัทหนีขึ้นไป เสียงดังต๊อกๆแต๊กๆก็หายไปแต่พอถึงจุดที่ตั้งอุณหภูมิไว้ก็จะเริ่มตัดๆต่อๆอีก ต้องใช้วิธีเลื่อนตัวเทอร์โมสตัทหนีอีก ซักพักไฟปุ่มสวิชท์ A/C กระพริบ คอมเพรสเซอร์ตัด แอร์ไม่เย็น กดปุ่มสวิชท์ A/C ปิดซักพักแล้วเปิดใหม่แอร์ก็เย็นได้พักหนึ่งแล้วก็เริ่มมีเสียงดังต๊อกๆแต๊กๆอีกวนเวียนอย่างนี้อีกครับ
พอดีวันนี้ผมไปเปลี่ยนน้ำยาแอร์ COLD 22 ถวายในโครงการส่วนพระองค์ ในวังสวนจิตรลดา รถตู้ที่บ้านไม่อยู่ เลยเอา E30 คันนี้ขนถังน้ำยาแทน คิดได้ว่าเอาตัววัดอุณหภูมิเลเซอร์มาด้วย เลยยิงเลเซอร์ช่องแอร์รถมาให้ดูกันครับ ตอนเช้า 8 โมงกว่าๆ เช็คตอนรถวิ่งอยู่นะครับ (รถวิ่งอยู่นะครับ เลขความเร็วไม่ขึ้น เพราะเดือนที่แล้วขับเร็วไปหน่อยสายไมล์ มันเลยขาดอะคับ)
ขากลับมาเลยลองเช็คอุณหภูมิอีกที - โดยเช็คอุณหภูมิภายนอกรถก่อน 36.2 ร้อนโคตรๆๆ - เช็คอุณหภูมิในรถดูว่าได้เท่าไร -18.3 รถยนต์ทุกๆ คันก็สามารถทำให้แอร์ของรถตัวเองเย็นเท่านี้ได้เหมือนกันนะครับ ตามที่ผมแนะนำการแก้ปัญหาเรื่องแอร์ ตั้งแต่กระทู้หน้า 1 จนถึงหน้าที่ 6 นี้ หลักๆ เลยนะครับคือ - ระบบแอร์ต้องไม่รั่ว - การระบายความร้อนเพียงพอหรือเปล่า - น้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน - น้ำมันคอมของแท้หรือ น้ำมันไฮโดลิก - การดูดสูญกาศต้องดีจริงๆ - อะไหล่ชิ้นส่วนของแท้หรือ เทียม - ประสบการณ์ของแต่ละบุคคล ในการแก้ปัญหาที่เจอ - สิ่งสุดท้ายคือ คนทำ มีความชำนาญแค่ไหน
พอดีกลับมาเห็นป๊ะป๋า เช็คน้ำยาแอร์ให้ลูกค้าอยู่ เลยถ่ายรูปมาให้เพื่อนๆ ดูกันครับว่า น้ำยาแอร์ผสม ไม่ได้มาตาฐาน 100% มันเป็นอย่างไร ให้ดูเพื่อเป็นข้อมูลในการพูดคุยกับเพื่อนๆ หรือรู้จักกันเท่านั้นเองนะครับ (บอกไว้ก่อนนะครับ ผมไม่ได้ให้เพื่อนๆ กังวลกลัวว่าในเวลาซ่อมแอร์บ้านเรา หรือแอร์รถยนต์เรา จะเจอน้ำยาแอร์เกดรต่ำหรือเปล่า แอร์จะเย็นหรือเปล่า เพื่อนๆ ไม่ต้องซีเรียดนะครับ ถึงเจอน้ำแอร์ผสมอย่างภาพนี้ แอร์ก็เย็นครับ แต่ไม่ 100% อาจจะ 90% เอง ถึงยังไงเราก็ไม่เหงื่อแตกแน่นอนครับ)
ผมก็งงฮะ งงตรงที่ดับเครื่องแล้วซักพักก็ดังเนี่ยฮะ - สายพานหย่อน ก็อาจจะดังตอนที่ แผ่นหน้าคลัสจับ กับคอมเพร์สเซอร์ สายพานอาจหย่อนจึงทำให้เสียงดังครั้งแรกเท่านั้น - แอร์เย็นปรกติหรือเปล่า เช็คดูก่อนฮะ - ตอนที่มันมีเสียงนั้น สังเกตุรอบเครื่องว่า รอบเครื่องมันดึงหรือเปล่า - ตอนที่ดับเครื่องแล้ว รีบเปิดฝากระโปรงรถดู สังเกตุดูว่ามันดังช่วงไหนของห้องเครื่องคับ - เสียงที่จะดังได้ตอนที่ดับเครื่องก็จะมี ท่อสเตนเลส,ท่อเหล็ก ของท่อไอเสียครับ มันมีความร้อนสูงจากการระบายไอเสีย จึงเกิดการขยายตัว หดตัวของเนื้อสเตนเลส ลองเช็คดูก่อนละกันนะครับ ถ้ามีอะไรก็ลองสอบถามเข้ามาดูละกันนะฮะ ถ้าผมรู้ ผมจะบอกวิธีแก้ไขให้
เสียงที่ดัง มันจะดังเรื่อยๆ ครับ ครั้งละประมาณ 5 วิ เว้นระยะ ไม่แน่นอนอะครับ เย็นปกติเลยครับ ขับปกตินะครับ เพราะว่ารถบ้านธรรมดาอะครับ ส่วนใหญ่ผมเปิดฝากระโปรงทุกครั้งที่ถึงบ้านครับ พยายามจะสังเกตุเหมือนกัน แต่ว่ามันไม่ดังทันทีอะซิครับ บางทีมันก็ไม่ดัง ตอนที่มันดังก็ออกจากบ้านมาฟังไม่ทันอะครับ ไม่ใช่แน่นอนครับ เจอแบบนี้เข้าไปก็งงเลยครับ เฮ้อกลุ้มครับ - -
ลองสังเกตุดูอีกทีนะครับ เสียงมันดังภายในห้องโดยสาร หรือคอยฟังดีว่ามันดังช่วงไหนของรถยนต์ - ลองปิดแอร์ขับรถดูฮะว่า ยังมีเสียงดังตามที่ได้ยินอยู่หรือเปล่า - ลองหมุนพวงมาลัยไปด้านซ้ายหรือ ขวาให้สุดดู แล้วลองสังเกตุดูว่าเหมือนเสียงที่คุณได้ยินหรือเปล่าคับ - ลองฟังเสียงของตัวพัดลมที่ระบายความร้อน หน้ารถดูฮะว่าพัดลมทำงานปรกติหรือเปล่า (คิดว่าไม่น่าใช่..แต่ลองดูก่อนละกัน) - ของผมเคยเจอ คลัสหน้าคอมไหม้ มันดึงซะเครื่องดับเลยอะครับ สตาดร์รถก็ไม่ได้ แผ่นหน้าคลัสคอม มันติดกับมูเล่เลย ปิดปุ่ม A/C คลัสหน้าคอมก็ไม่ปล่อยจากมูเล่ ผมต้องเปิดฝากระโปรงรถ เอาคีบตัดสายพานแอร์ แล้วขับไปซ่อมอะคับ - ขับรถ แล้วคุณรู้สึกว่า ขับรถแล้วมันมีอาการอะไรผิดไปกว่าเดิมหรือเปล่าคับ ลองดูฮะ ถ้าขับแล้ว รูสึกว่ารถไม่ค่อยปรกติเหมือนเดิม เราจะได้หาสาเหตุง่ายขึ้นอะคับ หรือไม่ก็ลองสอบถามใน Club ที่เขาใช้ Misu รุ่นเดียวกับคุณดูสิฮะ เผื่อมีใครเคยเจออาการเดียวกับคุณ ISEL อะครับ เราจะได้ไม่ต้อง งง กันอะครับ (ถ้าหาที่มาของเสียงได้ ก็กลับมาบอกผมด้วยนะฮะ อยากรู้เหมือนกัน)
Up Date คร้าบ วันนี้ผมเอารถคันขาวออก (คันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ จอดเก็บอย่างเดียว) พอดีออกไปทำธุระเลยเอาตัวเลเซอร์วัดอุณหภูมิ ติดมาด้วย เลยถ่ายมาให้เพื่อนๆ ดูกันครับว่า ความเย็นของคันนี้ทำได้กี่องศา - รถติดไฟแดงอยู่ตรงแยก วงศ์สว่าง เลยลองเช็คดูว่าความเย็นจากแอร์ได้เท่าไร ได้ - 9 องศาเองครับ - คันขาวนี้มีพัดลมไฟฟ้าตัวเล็ก(พัดลมเดิมติดรถ) ติดอยู่ 2 ตัว แผงคอล์ยร้อน กับแผงหม้อน้ำติดประกบกัน ถ้าความร้อนเครื่องยนต์ไม่สูง พัดลมจะทำงานเพียงตัวเดียว เลยทำให้การระบายความร้อนไม่ต่อเนื่อง คันนี้ผมไม่ได้ทำการ หลอกตัวเซ็นเซอร์ของตัวอุณหภูมิแอร์ ความเย็นติดลบได้ซักพัก คอมแอร์มันก็ตัด ซักพักพออุณหภูมิห้องโดยสารเริ่มสูงหน่อย คอมแอร์มันก็ทำงานใหม่ - ส่วนคัน E30 นั้นผมติดพัดลมตัวใหญ่ไว้หน้าแผงคอล์ยร้อน (รังผึ้งแอร์) ถ้าเปิดแอร์แล้วให้พัดลมไฟฟ้าทำงานตลอด และทำการหลอก ตัวเทอร์โมสตาด์หน้าคอล์ยเย็น เพื่อไม่ให้คอมแอร์ตัดการทำงาน (ถ้าหนาวก็ปิดพัดลมในรถ คอมแอร์ก็ตัดก็ทำงานพร้อมกัน) โดยปรกติจะมีพัดลมระบายหน้าเครื่องเพียงตัวเดียว พอติดพัดลมไฟฟ้าเข้าไปเพิ่ม มันเลยช่วยให้การระบายความร้อนจากแผงเร็วกว่าเดิมคับ แอร์ก็เลยสามารถทำความเย็นถึง -21องศา และยังช่วยให้ความร้อนของเครื่องยนต์ไม่สูงอีกด้วยคร้าบ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากให้แอร์ของรถเพื่อนๆ เย็นขนาดติด - องศาได้อย่างผม ก็อ่านและค่อยๆ ทำตามขั้นตอนตั้งแต่กระทู้ที่ 1 ถึง (ปัจุบันก็ 7 หน้าแล้ว) ค่อยๆ ทำตามทุกขั้นตอน รับรอง 100% แอร์ของรถเพื่อนๆ นั้นจะทำความเย็นได้ติด - องศาแน่นอนครับ ถ้าเกิดรถใครแปลงระบบแอร์มาแล้วยังไม่ค่อยเย็น หรือซ่อมกี่ที ก็ไม่จบ โทรคุยปรึกษากับผมก็ได้นะครับ ยินดีให้คำแนะนำคร้าบผม.... คุยเสร็จแล้วจะมี บิลไปเก็บเงินปลายทางนะคร้าบ.....
ใช้น้ำยาแอร์มากกว่าเดิมเท่านั้นเองครับ ไม่น่ามีปัญหานะครับ ผมเปรียบเทียบให้ดูนะครับ - รถทั่วไปคอมแอร์อยู่หน้ารถ ช่วงท่อแอร์ที่จะวิ่งเข้าแผงคอล์ยร้อนสั้นนิดเดียว น้ำยาแอร์จากคอล์ยร้อนวิ่งเข้าสู้ระบบแอร์ก็สั้นลง ทำความเย็นได้เร็วขึ้น - รถเต่าผม คอมแอร์อยู่ด้านหลังรถ แผงคอล์ยร้อน(รังผึ้งแอร์) ผมไว้ใต้ฝากระโปรงหน้ารถ เย็นเหมือนรถปรกติทั่วไปครับ แค่เดินท่อแอร์ยาวขึ้นเท่านั้นเองครับ และใช้น้ำยาแอร์มากกว่าเดิมคับ ถ้าว่าคอมแอร์ฟังเร็วขึ้นไหม....ผมตอบจากประสบการณ์ในการลงมือทำนะครับ ไม่ฟังเร็วหลอกคับ แต่คุณต้องวางคอล์ยร้อนให้มันมีช่วงว่างของการหมุนเวียนของลมด้วยนะครับ ถ้าคอล์ยร้อนระบายความร้อนไม่มีจะมีผลเสียระยะยาวคือ คอมแอร์หลวมครับ ถ้าตามหลักวิชาการ...คอมแอร์ทำงานหนักขึ้นนะ การหมุนเวียนความร้อนจากคอล์ยร้อน ไม่ดี..
วันนี้ฝนตก ผมอยากรู้ว่าแอร์รถ e30 ตอนวิ่งมันจะทำได้อุณหภูมิเท่าไร ผมเช็คแล้วเลยถ่ายรูปมาให้เพื่อนๆ ดูกันครับ ภาพ 1-4 ความเย็นที่ได้ (ภาพที่ 4 มันสั่นเพราะ แสบมืออะครับ) ภาพที่ 5 คืออุณหภูมิภายนอกครับ ถือตัววัดเซนเซอร์ซักพัก ปวดมือโคตร มันเเย็นจัดจน มือชาเลยอะคับ ซักพัก เพื่อนโทรเข้ามา พอผมพูด มีควันออกมาจากปากด้วย ที่มีควันเพราะอุณหภูมิภายในห้องโดยสารมันเย็นมาก (เหมือนกับไปประเทศญึ่ปุ่นช่วงหน้าหนาวอะครับ พูดกันที ควันนี้ออกมาเป็นลูกเลย...)
ขอบคุณคับ รบกวนอีกนิดนะคับ - ช่องว่างระหว่างคอยร้อนกะพื้นรถใต้ท้องประมาณคืบนิดๆอ่ะคับ(พื้นรถที่ว่ามันจะอยู่ด้านบนของคอยร้อนนะคับ) แล้วผมเอาพัดลมปะกบด้านบนแล้วเป่าลงด้านล่าง แบบนี้ถูกไหมคับ ต้องแก้ตรงไหนมั๊ยคับ
รถติดนานๆ แล้วแอร์เย็นปรกติดีหรือเปล่าครับ ถ้าดีก็ไม่ต้องแก้ไขอะไรครับ - อ่านแล้วผมเข้าใจว่า คุณเอาคอล์ยร้อนไว้ใต้พื้นกระบะ ใช่ปะครับ ถ้าใช้ ก็ดูช่วงระยะ ของพัดลมกะ พื้นกระบะ ให้มันมีช่วงซัก 1-2 นิ้ว ก็ ok แล้วครับ - ดูตำแหน่งที่ไว้คอล์ยร้อนด้วยว่า ลมมันเข้าไปถ่ายเทง่ายหรือเปล่านะครับ - ถ้าอยากให้ดีหน่อยก็วาง ตัวคอล์ยร้อนแบบ เอียงหน่อยๆ เพื่อให้ลมได้เข้าปะทะหน้าคอล์ยได้เต็มกว่าเดิมอะครับ ตามภาพอะครับ
เมื่อวานลืมลงให้ดูอีกรูปหนึ่ง ไอควันที่ออกมาจากแอร์ ขออนุญาตินอกเรื่อง เพิ่มเติมข้อมูลนิดหนึ่งนะคร้าบ - รถที่บ้านผมทุกคัน ใช้น้ำยาแอร์ COLD12 , COLD134 (น้ำยาแอร์ COLD เป็นน้ำยาแอร์ติดไฟครับ) - รวมทั้ง 2 คันนี้ที่ผมถ่ายภาพอุณหภูมิ มาให้เพื่อนดูกันด้วยคับ และที่ถ่ายภาพมาให้ดูนั้น....ผมอยากให้เพื่อนๆ เข้าใจข้อมูล และเห็นจริงๆ ว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำยาแอร์ติดไฟนั้น ผลที่ได้ก็ตามภาพถ่ายครับ - ถ้าเป็นน้ำยาแอร์ ตัวเก่า (R12) ตัวปัจุจบัน (R134a) รับรองเลยว่า ไม่สามารถทำความเย็นได้ต่ำเท่ากับน้ำยาแอร์ติดไฟ (Cold) แน่นอนครับ - หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินกัน โดยปากต่อปากว่า น้ำยาแอร์ติดไฟ,น้ำยาผสม คือน้ำยาแอร์ปลอม เติมเข้าไปเดี๋ยวคอมพัง,ระเบิดเวลามั่งละ,แอร์ไม่เย็น,ระบบแอร์รั่ว ขอถามว่า ช่วงเวลา 15 ปีที่ผ่านจนถึงวันนี้ มีใครเคยเห็นกะตาตัวเองไหมครับ......ว่ามีข่าวรถยนต์ไฟไหม้เพราะ ใช้น้ำยาแอร์ติดไฟ,น้ำยาแอร์ผสม ขอฝากข้อคิดให้กับเพื่อนๆ แค่นี้แหละคร้าบ....ที่เหลือก็แล้วแต่... ความคิดเห็นของแต่ละคนละกัน
ถ้าเจอคุณลี (ผมยังไม่เคยเจอเหมือนกันคุยโทรศัพท์แค่ 2 ครั้งเอง) คุณโต้ง3S@beam ลองแซวน้องเขาดู " บอกว่ามาจาก DIY rcweb นะเนี่ย ที่คุณลีตอบไว้ เผื่อฟลุ๊ก.... น้องลีเขาจะลดราคาให้อีก 10- 30% ลองดูเผื่อเขาลดให้
ใช่คับ ผมวางอย่างที่พี่บอกในรูปที่สองคับ แล้วเอาพัดลมเป่าลงล่างคับ ติดนานๆบางทีก็เย็นปรตินะคับ แต่บางที่ก็ไม่เย็น แต่ส่วนใหญ่ก็จะเย็น แหะๆไม่รู้ว่าผมวิตกจริตไปเองหรือป่าว
แฮะๆๆ ยังไงก็พยายามล้างทำความสะอาดมันบ่อยๆ หน่อยละกันนะครับ แล้วลองเช็คน้ำยาแอร์ดูด้วยนะครับ ว่าขาดหรือเปล่า เพราะระบบมันค่อนข้างยาว จะได้เย็นๆ คับ
แอร์รถผมยังไม่เป็นไรครับ แต่อยากจะเปลี่ยนมาใช้น้ำยา COLD มั่งอ่ะ ไม่ทราบว่าจะไปเติมได้ที่ไหนยังไงมั่งล่ะครับ สนใจมากเลยครับ ขอบคุณครับ
ไปมาแล้วครับ ไปถึงก็ทักทายเฮีย(พ่อของน้องลี) แล้วก็บอกว่าได้อ่านจากเวปที่น้องลีเค้าโพสไว้ เฮียแกก็อ๋อเลยครับ หลังจากนั้นเฮียแกก็นำเครื่องมือเช๊ครอยรั่ว เจ๋งสุดๆ เฮียแกเริ่มจากจิ้มลงไปแถวๆ ขั้วท่อแอร์ที่ออกมาจาก คอมแอร์ ..............ปี๊ด...................ยาวเลยครับ เอาไปจิ้มแถวๆ บนดรายเออร์ ก็ปี๊ด.........ผมเลยบอกเฮียเลยครับ พอละฮะเฮีย รื้อเลยแล้วกัน เอาแบบว่า ทำครั้งนี้แล้วไม่ต้องกลับมาอีกแล้วกันครับ เฮียเลยเริ่มรื้อ (รื้อ ก่อนลูกน้องแกอีก เพราะ มีลูกมือเพียงคนเดียว) เริ่มจาก ดรายเออร์ คอม สายท่อแอร์ ส่วนลูกน้องแก รื้อในรถ สรุปแล้ว ก็เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดครับ มี คอมแอร์ ดรายเออร์ ตู้คอล์ยเย็น วาวล์ ท่อแอร์ทุกเส้น Denso ทุกชิ้น หลังจากประกอบเส็จ ก็แวกซ์ นานสุดๆครับ ประมาณ 45 นาทีได้ ละก็เติมน้ำยา ผลที่ได้คือ เย็นสุดๆ ดูจากเกย์วัด กำลังอัดของคอมแอร์ (เก่าญี่ปุ่น) ดีมากๆ เสียงคอมก็เงียบสุดๆ ทั้งหมดนี้ทำ 2 คน ใช้เวลา แค่ 2 ชั่วโมงกว่าๆ เองครับ สรุปแล้วครั้งนี้ถือว่าทำระบบแอร์ใหม่ทั้งหมดเลยคับ ผมไม่ขอบอกราคาแล้วกันครับ ยอมรับว่าแพงกว่าร้านที่เคยทำ หรือร้านอื่นๆ แต่ ได้อุปกรณ์ที่ดีๆ ก็โอเคครับ (เฮียแกลดราคาจากบิลให้ 500 บาท) ไม่เสียแรงจิงๆครับ ที่นั่งอ่านกระทู้อยู่นานพอสมควร พอไปเจอกับตัวเอง รู้สึกประทับใจมากๆครับ ปล.เสียดายวันนั้นไปไม่เจอน้องลี เลยไม่ได้คุยกันเลย ขอบคุณ enforce คุณน้องลี และท่านอื่นๆ ที่ให้ความรู้มากมายเกี่ยวกับแอร์ๆ นะคร๊าบ
สำหรับผมถ้าแพง แล้วได้ของดี+ความสบายใจ ผมยอมนะคับ (ผมไม่ได้ว่าร้านพี่ทำแพงนะครับ อย่าเข้าใจผิด) เพราะดีกว่าทำถูกๆแล้วต้องมาตามแก้เรื่อยๆสรุปราคาพอกัน สู้ทำแพงหน่อยแต่ครั้งเดียวจบก็โอเคคับ ว่าแต่ที่ร้านคุณลี มีน้ำยาcold12ป่าวคับ แบบว่าร้านคุณลีใกล้ที่ทำงานผมอ่ะ จะได้แว๊บเข้าไป
ขอบคุณพี่โต้งมากนะครับ ที่มาใช้บริการ พอดีวันนั้นผมไปเรียนครับเลยไม่ได้อยู่ร้าน คุณแม่ผมชมรถพี่ด้วยแหละครับ ว่าแม๊กสวยดีครับ ยินดีที่ได้รับใช้บริการครับ
คือรถผมอะคับมันมีคราบเป็นจุดๆ ในห้องเครื่องบริเวณคอมแอร์อะคับ อยากรู้ว่ามันมีผลทำให้แอร์ไม่เย็นหรือเปล่าคับ และตรงแผ่นครัชจะมีฝุ่นจับหนามากด้วยอะคับ + อ้างถึง ตอบกลับ