ขอบคุณครับคุณ เตอร์ที่ช่วยแนะนำกัน น้ำยาCold อีกสักพักคงได้สั่งเพิ่มแน่ครับเพราะตอนนี้ ผู้ที่ใช้รถเริ่มจะรู้จักกันมากแล้ว ผู้ใช้รถที่มีปัญหาเรื่องระบบแอร์รถยนต์ก็โทรคุยกันได้นะครับ เผื่อเป็นปัญหาที่ผมเคยเจอ
วันอาทิตย์จะเข้าไปที่ร้านนะครับพี่ติ๊ก B14 จะแปลงใส่คอมลูกสูบแล้วผลเป็นยังไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ ปล. ขอบคุณพี่เตอร์กะพี่หนิงนะคร้าบ สำหรับคำแนะนำ (ศึกษาเป็นปี ๆ เลยครับ)
รบกวนคุณเตอร์อีกครั้งครับ คือแอร์รถผมมันเย็นหลังพระอาทิตย์ตกดินครับ พอเจอแดดน้องๆเตาอบเลยมีแต่ลมร้อนผมลองเติมน้ำยาของคุณแล้วมันก็ ยังเย็นตอนกลางคืนเหมือนเดิม:cry: :cry: 1.คอยร้อนระบายความร้อนไม่ทันใช่หรือป่าวครับขนาดผมติดพัดลมเป่าคอย ร้อนเพิ่มอีกตัวมันก็ยังเหมือนเดิม(แผงคอยร้อนไม่ใช้ของเดิมติดรถครับช่าง บอกว่าเป็นของเทียม) 2.วาล์วน่าจะตันหรือไม่ครับ 3.ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าต้องทำยังงัยบ้างเพราะผมทำตามที่โพสไว้คือย้าย อินเตอร์ออกห่างจากแผงแอร์แล้ว แผงคอยร้อนสะอาดสุดๆรับประกันได้ 4.สาเหตุมันน่าจะมาจากอะไรครับ
- งั้นลองไปร้านซ่อมแอร์ที่คุณเคยไปอ่ะครับ แล้วให้เขาจับเกร์ด้าน Hi ดูหน่อยว่ามันขึ้นเท่าไร ถ้าขึ้นเกิน 250 Psi แสดงว่าแผงคลอย์ร้อนเล็กไประบายไม่ทันคับ - หรือไม่ก็ลองตอนกลางวันดูนะครับ เวลาที่คุณบอกว่ามันร้อนมากๆ ให้เปิดฝากกระโปรงรถแล้ว เอาน้ำราดที่บริเวณแผงคลอย์ร้อนทิ้งไว้สักพักนะครับ แล้วเข้ามาดูในรถดูว่า แอร์เย็นขึ้นหรือเปล่า ถ้าเย็นขึ้นแสดงว่าแผงคลอย์ร้อนมันเล็กไปอ่ะคับ - แล้วไม่ทราบว่าเคยซื้อน้ำยาแอร์กะผมไปเมื่อไรเอ๋ย...ผมจำไม่ได้จิงๆอ่ะคับ เพราะลูกค้าเยอะมากๆๆ - ผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับวาวร์ตันนะครับ เพราะว่ากลางคืนเอร์เย็นอยู่ ไม่น่าเกี่ยวกับวาวร์แน่นอนคับ อย่างไงลองทำอย่างที่บอกดูก่อนนะครับ แล้วกลับมาบอกกันด้วยนะครับ ว่าหายเปล่า
ขอบคุณพี่เตอร์นะคับ ไปทำมาแล้วคับ หมดไป 5000 ช่างบอกหน้าคอมไหม้ ไดชาทช๊อด - หน้าแผงเย็นนิดๆๆคับ - ช่างบอกว่าต้องเดินรีเล เพิ่มประมาณ 800 คับ แต่เค้าบอกว่ากลัวจะมีแต่ลมออกมา ปล.. เสียดายตังคับ เปลี่ยนแล้วไม่เย็นเลยย นอกเรื่องแอร์นิดดดคับ ไดชาร์ทมันช๊อท ได้ยังงัยคับบ:cry: :cry: :cry:
รายงานความคืบหน้าครับ วันนี้ผมได้ทดลองทำตามที่คุณเตอร์แนะนำ ผมลองจนแอร์ไม่เย็นมันคงดึงแรงเครื่องมากเพราะเล่นซะเครื่องดับเลย ผมลองติดเครื่องใหม่เปิดฝากระโปงเอาน้ำฉีดเข้าไปที่คอยร้อนประมาณ2-3นาที ปรากฎว่าแอร์เย็นเจี๊ยบเลยอย่างนี้น่าจะเป็นคอยร้อนระบายความร้อนไม่ทัน ใช้ป่าวครับ คุณเตอร์ช่วยแนะนำต่อด้วยครับ
เรื่องไดชาร์ท ไม่ทราบจิงๆคับ 5000 หมดอะไรมั่งอะคับ หน้าคลัสคอมไม่ถึง พันบาทเลยมั่งฮะ เดินรีเลย์ใหม่ (รีเลย์ ตัวไม่กี่บาทเองนี้หว่า) เดินส่วนไหนครับ แล้วกลัวไม่เย็นยังไงฮะ งงอ่ะ ผมถามนิดเพิ่มนะครับ คอมมันมีกำลังอัดพอ คลอย์เย็น 2 ตู้หรือเปล่าครับ ถ้าคอมแอร์ตัวเล็กไปก็กำลังอัดน้อยนะคับ ผมว่ามันจะไม่พอสำหรับแอร์ 2 ตู้นะคับ:sad: :sad:
อย่างที่น้องหนิงบอกเลยครับ ผมแนะนำให้ หาแผงใหม่ใส่ เอาของแท้หรือ หาที่มันใหญ่ๆ หนาๆ หน่อยอะคับ เป็นแบบท่อ แบน นะครับ( แผงรุ่นใหม่อ่ะคับ) 2 ชั้นได้ยิ่งดีคับ ลองดูหน้าแรกๆ อ่ะครับผมมีลงรูปเอาไว้ ว่าท่อกลมเป็นไง ท่อแบนเป็นไง อย่าเอารุ่นเก่าที่ท่อมันกลมอ่ะคับ มันละบายได้ช้าเหมาะสำหรับ รถเก่าๆ ที่ห้องเครื่องมันใหม่ๆ อ่ะคับ
ขอปรึกษานิดนึงคับ รถ Civic 92 สามดอ เป็นแอร์ออโต้ ใช้น้ำยาตัวใหม่ แผงรังผึ้งน้ำยาเก่า แต่แปลงหัวท่อแอร์มา(ช่างบอกว่าไม่มีปัญหา)ตอนนี้เติม R134 แอร์ที่รถเปิดทีแรกจะเย็นดี(ประมาณ 10-15 นาที) แต่วิ่งไปซักพักมันมีแต่ลมอะคับ เหมือนคอมไม่ทำงานเปิดฝาโปรงดูหน้าคัสไม่จับ น้ำยาแอร์เพิ่งเติม ตู้แอร์เพิ่งเปลี่ยน พัดลมม่ายเสีย ไม่มีจุดรั่วในระบบแอร์ ลองสลับรีเลย์แล้วก็ไม่หาย ไม่ทราบว่ามันจะเกิดจากอะไรได้บ้างคับ เพิ่งเอารถไปทำสีปะผุมา ช่างรื้อคอนโซลหน้าออกหมดเลย ก่อนหน้านี้เคยเย็นเจี๊ยบเลยคับแต่หลังจากทำสีก็เกิดอาการนี้คับ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกะปลั๊กเซ็นต์เซอร์แอร์ว่าเสียบไม่ครบหรือเปล่าคับ) ปล. มีร้านแนะนำมั้ยคับ ผมอยู่แถวพระราม3 สาทร หรือไกลกว่านั้นก็ได้แต่ของานจบ ๆ คับ :cry: :cry:
ลองดูที่เซนเซอร์วัดแรงดันดูครับ อาจจะต้องหาของ R134a ใส่ เพราะมันอ่านค่าความดันได้สูงกว่าปกติ มันก็ไม่สั่งให้คอมแอร์ทำงานอ่ะครับ แรกๆอุณหภูมิแผงแอร์ยังไม่สูงมาก แรงดันเลยต่ำ ทำไปซักพักอุณหภูมิเพิ่ม แรงดันเลยเพิ่มเกินที่ตั้งไว้อ่ะครับ สันนิษฐานไว้แบบนี้อ่ะ
ถามอีกข้อถ้าผมต้องการใส่น้ำยา Cool 12 ต้องใช้ประมาณกี่กระป๋องครับ เอาแบบทั้งระบบนะครับ ปล.รถผมอัลติม่าครับ
ลองดูเพิ่มเติมจากที่ น้องหนิงบอกไว้นะครับ - เช็คน้ำยาแอร์ว่ามันมากไปหรือเปล่า ดูที่ตาแมวว่าใสมากไปหรือเปล่า ถ้ามันใสเลย ลองปล่อยออกดูหน่อยหนึ่งให้มันมีฟองนิดๆๆคับ - ลองจับเกร์ด้านสีแดงดูครับ ด้าน hi side แล้วรอไปเรื่อยให้ดูเข็มเกร์ว่าสูง ไปถึงเลขอะไร คอมแอร์ถึงตัดการทำงาน แล้วมาบอกกันอีกทีคับ จะได้วิเคราห์ถูกคับ
แผงคลอย์ร้อนใหญ่ไหมครับ ของเดิมเลยใช้น้ำยาแอร์กี่กิโลครับ ถ้ารู้ว่าใช้กี่กิโลแล้วเอามา หาร 2 ก็จะได้จำนวนน้ำยาแอร์ของ COLD ครับ แต่ผมคิดว่า 2 กระป๋องน่าจะพอนะครับ
เพิ่มเติมคับบ - 5000 นี่ก็เปลี่ยน คัตเอาท์ตูดไดคับ + คอมแอร์นิปปอน เบอร์ 17 ของเซียงกงคับ - รีเรย์ เห็นบอกว่าเดินเพิ่มสปีด อะไรประมาณเนี้ยอะคับ ส่วนกลัวไม่เย็น ช่างกลัวว่าใส่รีเรย์ไปแล้วลมมันจะแรง เกินจนความเย็นไม่พออะคับ :cry: :cry: ขอบคุณนะคับบ พี่เตอร์
ยั่งงี้คอมแอร์ก็ลูกเล็กไปสิครับ เพราะว่าเพิ่มรีเลย์ให้พัดลมทำงานเต็มที่แล้ว ลมออกมากกว่าความเย็น ผมไม่แน่ใจว่าคอม นิปปอนรุ่นไหนที่มันเพราะกะรถตู้(ที่มีตู้แอร์ 2 ตัวอ่ะครับ) ถามนะครับ - ตู้หน้าเย็นไหมครับ ตู้หลังเย็นไหมครับ หรือไม่เย็นทั้ง 2 ตู้ครับ
คอมรถตู้ ที่เห็นใช้ๆๆกัน ก็นิปปอน เบอร์ 17 คับ ตู้หน้าเย็นใช้ได้ -- เย็นกว่านี้ได้ก็เยี่ยมคับบ ตู้หลังแทบจะไม่เย็นเยยยยยยย คับบ
อาการดังกล่าวจะแก้ปัญหาได้ โดยการปรับแต่งวาวร์หัวฉีดน้ำยาแอร์ของตู้หลังคับ ที่ผมเจอมาคือ วาวร์ตู้หลังมันเปิดการฉีดน้ำยาแอร์มากเกินไปครับ มันเลยทำให้น้ำยาแอร์ฉีดไม่เป็นฝอย มันเลยไม่เย็นทั่วคลอย์เย็นครับ ให้ ขันตรงหัววาวร์ฉีดตามเข็มนาฬิกา 1 รอบ แล้วรอดูว่าเย็นขึ้นไหม ถ้ายังไม่พอ หมุนตามเข็มนาฬิกาอีกครึ่งรอบครับ ให้ลองคิดดูเล่นๆ นะครับ - ถ้าตู้หน้าเย็นก็แสดงว่าระบบแอร์ไม่มีปัญหา ถ้าตู้หลังไม่เย็นก็แสดงว่าไม่เกี่ยวกับระบบแอร์แล้ว ต้องเกี่ยวกับวาวร์ฉีดน้ำยาแอร์ที่ตู้หลังอย่างเดียวแล้ว - ถ้าเกิดแอร์ตู้หน้า ตู้หลัง มันไม่เย็นทั้ง 2 ตู้เลย อันนี้เกี่ยวกับระบบแอร์มีปัญหาแน่ๆ คับ เพราะรถตู้จะมีปัญหาอย่างงี้เยอะมากครับ ตู้หน้าเย็นมากๆๆ ตู้หลังมีแต่ลม บางคันแอร์ตู้หลังเย็นมาก ตู้หน้าไม่เย็นเลย ก็ต้องปรับแต่งวาวร์ตู้หน้าเหมือนกันคับ ยังไงลองดูนะครับ แล้วกลับมาบอกกันด้วยนะคับ
วันนี้ขับ ๆ อยู่ (ใช้รอบสูง) มีเสียงดังเปรี๊ยะ ๆ ๆ เหมือนไฟสป๊าก เลยจอดดู โอ้แม่เจ้า สายพานคอมแอร์เหลืออยู่อีกหน่อยเดียวก็ขาดแล้วคับ เหอะ ๆ ทำไมมานซวยซ้ำซวยซากเช่นนี้ T_T" ไม่รู้ว่าเกี่ยวกะสายพานใกล้หมดสภาพหรือเปล่าเลยทำให้เด๋วเย็นเด๋วร้อน
เหอๆๆ อันนี้ผมไม่ได้คับเองก็ไม่รู้อ่ะคับ ว่าเกี่ยวไหมคับ ต้องเปลี่ยนเส้นใหม่ดูแล้วค่อยว่ากันอีกทีอ่ะคับ แต่ถ้าสายพานหย่อน เกี่ยวแน่นอครับ เพราะสายพานมันจะฟรี ทำให้ไม่จับกับร่องมูเล่ของคอมแอร์คับ
คุณคนปากช่องครับ ผมสนใจน้ำยาแอร์ที่คุณซื้อไว้ครับ ผมต้องการจะซื้อต่อรบกวนช่วยโทรกลับด้วยครับ 086-5344485 (ปุ้ย)
พอดีวันนี้ว่างๆ เลยถ่ายรูปการเดินทางของภาชนะที่ใส่น้ำยาแอร์ที่มาจากต่างประเทศคับ ภาพ1 -2 เป็นถัง ISO ขนาดบรรจุน้ำยาแอร์ได้ 18 ตัน ภาพ2 เป็นขนาดกลาง บรรจุ 1,200 กิโลกรัม ภาพ3 เป็นถังที่ส่งตามร้านแอร์ทั่วไปคับ (ถังขนาดนี้เพื่อนน่าจะเคยเห็นนะคับ)
คุณเตอร์ แอร์รถทุกชนิดเนี่ย ถ้าไม่เย็น ปรับวาล์วที่ตู้ ได้เหมือนกันหมดไหมครับ แล้วดูอย่างไรถึงจะรู้ว่าควรจะต้องทำการปรับวาล์วที่ตู้ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ