ไม่ทราบว่าคุณ sira_ja เเป็นช่างซ่อมแอร์ด้วยหรือเปล่าครับ แล้วร้านอยู่แถวไหนครับ - ไม่ทราบว่าระบบแอร์ของรถมิร่าเหมือนกะรถเต่าหรือเปล่าคับ - แล้วไม่ทราบว่ารถรุ่นนี้ตอนออกป้ายแดง ระบบแอร์มันเย็นหรือเปล่าครับ หรือว่าออกมาป้ายแดงแล้วระบบแอร์เย็นไม่ช่ำคับ ต้องให้ลูกค้ามานั่งแก้ปัญหาเองทุกรายครับ (ผมขอเป็นความรู้หน่อยครับ)
แอร์บ้านใช้น้ำหล่อเย็นที่คอยล์ร้อนช่วยให้ประหยัดไฟจริงไหมครับ มันจะมีผลกับแผงคอยล์รึเปล่าครับ เพื่อนผมต่อสายยางเจาะรูปล่อยน้ำใส่แผงคอยล์ครับ
อลูมิเนียมแผงแอร์ผุไวครับ เพราะโดนความชื้น แอร์บ้านเอาน้ำหล่อไว้ก็เหมือน H.A.H Hybrid ของ Saijo Denki ล่ะครับ โกงมาตรวัดไฟด้วยราคาน้ำกับกระแสไฟฟ้าที่ใช้กับปั้มน้ำ พี่เตอร์ ล้อ 14 ก้านมันก็ไม่สวยแบบนี้แหละ อิอิ ต้องล้อใหญ่ๆถึงสวยอ่ะ ลายนี้
ตามที่น้องหนิงตอบไว้แหละคับ ผมขอเสริมนิดหนึ่งนะคับ - จิงๆ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำก็ประหยัดไฟได้ครับ พยายามทำให้แผงคลอย์ร้อนสะอาดอยู่เสมอ และถ้าเป็นไปได้ อย่างแอร์บ้านใช้คอมแอร์ขนาด 12,000 BTU คุณสามารถใช้ตัวคลอย์ร้อนให้ over size ไปเลยครับ ไปใช้แผงคลอย์ร้อนของ 18,000 BTU ได้ยิ่งดีคับ จะประหยัดไฟแน่นอนคับ ป๋าผมพูดให้ฟังว่าเมื่อก่อน 10-20 ปีที่แล้ว ด้าน HI ด้านวัดแรงดันของคอมนั้น อยู่ที่ 180 - 200 psi เองคับ อันนี้ประหยัดไฟแน่นอน และแอร์เย็นด้วยเพราะระบายความร้อนดี แต่พอมาสมัยนี้ ด้าน Hi ด้านแรงดันของคอมแอร์นั้น จะอยู่กันที่ 250 -280 Psi ซึ่งถ้าแรงดันด้าน hi มากก็หมายความว่า คอมแอร์ทำงานหนักมากๆ มันเลยทำให้กินไฟมากขึ้น และแอร์ ก็จะไม่เย็นด้วยครับ ซึ่งในตอนนี้หลายบริษัทฯ ที่เป็นผู้ผลิตแอร์นั้น ต่างๆ ก็พยายามลด Cost ของอุปกรณ์ต่างๆ ของแอร์ให้ต่ำมากที่สุด
คุณ ter ครับ ผมมีตู้เย็นยี่ห้อมิตซูบิชิ j series รุ่น mr-695afgy น้ำยาตู้เย็นรุ่น R12 คอมตู้เย็นยี่ห้ออาปาเช่ (กุลธรเคอบี้) ไม่ได้ใช้งานมา 2 ปี (ก่อนหยุดใช้ยังทำงานปกติ) ตอนนี้อยากนำมาใช้งานอีกครั้งแต่กลัวอันตราย (เสียบปลั้กแล้วบึ้ม ) ช่วยให้คำแนะนำเบื้องต้นว่าควรทำอะไรบ้าง และหากจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาตู้เย็น จะสามารถเติม Cold12 แทนของเดิมแบบ D.I.Y. ได้มั้ยครับ ถ้าได้ต้องทำอย่างไร รบกวนชี้แนะด้วยนะครับ
สามารถเสียบปลั้กได้เลยนะคับ ลองเสียบทิ้งไว้แล้วซัก ครึ่งวันดูแล้วลองเช็คดูว่า ตู้เย็นยังทำความเย็นได้ปรกติหรือเปล่า ถ้ายังเย็นอยู่ก็แสดงว่าไม่มีปัญหาอะไรคับ ถ้าไม่เย็นต้องลองจับเกร์น้ำยาดูครับ ว่ามีน้ำยาแอร์อยู่หรือเปล่า หรือถ้ามีก็ลองเช็คไฟที่คอมเพร์สเซอร์ดู ว่ามีไฟเข้าถูกต้องหรือเปล่าครับ สามารถใช้ Cold12 ได้เลยเหมือนกันคับ
ฮ่า ๆ มีคำถาม มา ถามอีกนิดคับ พี่ เตอร์ คือตอนนั้น โอริงที่ คอมผมน่าจะมีปัญหารั่วซึมของน้ำยา .. เพราะผมลองใช้ ฟองน้ำสบู่ เช็คดู ปรากฏว่า รั่วจิง ๆ ผมเลยเอาโอริงไปเทียบ ปรากฏว่า แต่ละร้านก็ไม่มี .. แล้วบางร้านยังบอก ยังใช้ได้อยู่ ถ้าใช้ กาวอิพ็อคซี่ ปิดอีกที ผมก็เลย ลองกลับมาทำ ตามที่เค้าบอก .. ปรากฏว่า ไม่มี การรั่วซึม แต่ผมอยากจะถามว่า มันจะมีอายุการใช้งานนานไหมคับ .. ผมคิดไว้ว่าซักพักมันคงรั่วอีกแน่เลย .. เอ่อ รถผม 4e-fte ในสตาเรต คับ .. แอร์ เย็น เหมือนอยู่ แอฟริกา เลย ..
กาวอิพ็อคซี่มันจะมีแบบแห้งเร็วแห้งช้า ถ้าใช้แบบแห้งช้าผมก็ว่าน่าจะใช้ได้นะคับ ระยะเวลาอายุการใช้งานนั้น ถ้าไม่มีความดันสูงเกินไป มันก็ใช้ได้ยาวเลยคับ แต่มันจะลำบากตอนที่คิดจะเปิดฝาคอมอีกรอบอ่ะจิ แต่จิงๆน่าจะหาซื้อโอริงเปลี่ยนจะ ok กว่าน่าคับ ตรงคลองถมมีเยอะเลยนะคับมี ร้านขายโอริงอ่ะคับ โคตรของขนาดโอริงก็มีคับ เหอๆ คิดได้ไงเนี่ย ว่าอยู่แอฟริกา
ครับคุณเตอร์ ผมติ๊กครับ cooling car ลำลูกกาคลอง6หน้าโลตัสบ้านฟ้าปิยรมย์ครับ ลูกค้าน้ำยาคุณเตอร์น่ะครับ อ๋อรึยังครับ ถ้าใครสนใจเติมน้ำยา COLD เชิญที่ ร้านนะครับ ผมมีครบทุกตัว 134,12,22 - ระบบแอร์ของรถเต่าต้องหาตำแหน่ง ติดตั้งแผงคอนเดนเซอร์ที่เหมาะสมครับ เอาไว้ใกล้กับคอมฯ หน่อยก็ดี ทางเดินน้ำยาจะได้ไม่ยาว หน้ารถในกระโปรงหน้า มันจะไกลไปกินกำลังคอมฯมาก ส่วนมิร่าการออกแบบคูลลิ่งยูนิตไม่ค่อยดีครับ การกระจายลม ไม่ทั่วห้องโดยสารช่องลมออกก็เล็กเกินไป - เท่าที่ลองสอบถามลูกค้ารถมิร่าดูก็เป็นอย่างนี้ ทุกคันครับ
อ๋อ.....จิงๆด้วยคับ เหอๆ จิงๆอย่างรถเต่าผมเองนั้น ตอนแรกที่ทำมาแผงคอล์ยร้อนเล็กมากๆ แอร์โคตรร้อนเลยครับ ป๋าผมเลยทำการเปลี่ยนแผงคลอย์ร้อนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จากนั้นมา กลางวันกลางคืนแอร์เย็นตลอดเลยนะครับ แผงคลอย์ร้อนผมก็เอาไว้หน้าฝากระโปรงรถเหมือนเดิมคับ แหม...ได้ลูกค้าเลยนะครับเนี่ย เร็วจิงๆ ว่าแต่เมื่อไรจะสั่งน้ำยาแอร์ Cold ผมซักทีละ ผมรอไปเจอคุณติ๊กอยู่เลยเนี่ย
ขอบคุณมากๆ ครับ คุณนัท ที่ติดตามอ่ามมาตั้งแต่หน้าแรก ขอเล่าให้เพื่อนๆ ฟังนิดนะคับ ผมเคยเจอคนหนึ่ง เขาขอซื้อน้ำยาแอร์ Cold 12 กับผม แล้วเขาถามวิธีผม ผมก็บอกคร่าว แล้วบอกเขาว่าลองอ่านดูหน้า 1-3 ผมมีเขียนวิธีการเติมไว้ เขาทำหน้าแบบกวนตีนมากๆๆ แล้วบอกผมว่า....ขี้เกียจอ่านว่ะ แม่งเยอะ พี่เติมให้ได้ไหมละ ผมก็บอกว่าผมไม่ได้เอาสายเกร์มา แล้วเขาก็ต่อราคาชิบหายเลย ผมบอกว่านี้ผมไม่ได้บวกค่าน้ำมันเลยนะ ผมขับมาให้นี้ค่าน้ำมันผมออกเอง ไปกลับก็ 500 บาทแล้ว แม่งยังจะต่ออีก ผมคุยกะคน (ห่า) นี้แล้วรู้สึกไม่ค่อยดีมากๆๆ กะว่าแม่งพูกวนตีนอีกนิดหนึ่ง จะซัดแม่งให้กองตรงนั้นเลย
แอร์รถตู้ คับบ เป็นรถโตโยต้า ไฮเอช อาการของมันคือ 1. เย็นช้าต้อง เกือบครึ่งชม..กว่าจะเย็นได้ 2. ลมไม่แรง ล้างตู้แล้วคับ 3. รถจอดตากแดดตอนเที่ยงๆๆ จะไม่มีความเย็นเลย เปลี่ยนไปก็หลายอย่าง แล้วนะคับ ทั้งคอม วาล์ว ก็ยังไม่ค่อยเย็น มันน่าจะเกิดจากอะไรอีกคับ ปล.ทรมานจิงๆๆเวลานั่งหลังๆๆร้อนโคดๆๆ
ใช่รถตู้หรือเปล่าคับ ถ้าใช่ เนี้อที่ภายในรถมันใหญ่มากเกินที่แอร์จะทำความเย็นให้ครอบคลุมพื้นที่ได้ อ่ะคับ - หน้าแผงช่องแอร์ตรงคอนโซนมีความเย็นถูกต้องไหมครับ - ล้างตู้แอร์แล้วได้ล้าง โบเวอร์พัดลมด้วยหรือเปล่าครับ,ลองเช็คระบบไฟที่เข้าตัวมอเตอร์ดูว่าไฟต่อ ผ่านรีเลย์หรือเปล่าคับ หรือไม่ก็ลองเปลี่ยนมอเตอร์ที่มีรอบสูงๆ กว่าตัวปัจจุบันดูคับ - รถตู้ที่บ้าน (แกนเวีย) ตอนแรกก็เป็นอาการเดียวกับคุณเลยครับ ป๋าผมเลยติดแผงคลอย์ร้อน 2 อัน ติดแบบซ้อนกัน เท่านั้นแหละครับ แอร์โคตรเย็นเลยครับ หรือไม่ลองใช้เกร์น้ำยาแอร์จับดูว่าด้าน Hi side เกร์(ด้านสีแดง) ว่ามันขึ้นอยู่ที่เท่าไร ถ้ามากกว่า 240 pis ก็แสดงว่า แผงคลอย์ร้อน ระบายไม่ค่อยออกครับ
แหะๆๆ ไม่มีอะครับ มีแต่ลูกค้าซื้อเก็บไปใช้เองทั้งนั้นเลยคับ เขาคงไม่ได้รับเติมอะคับ... ลองโทรหาเพื่อนผมได้เลยครับ ชื่อ M 0840660418 เขารับเติมนอกสถานที่ครับ เป็นน้ำยาแอร์ Cold คับ
ถูกต้องเลยคับ รถตู้ แล้วเติมแวคเปลี่ยนน้ำยาทั้งระบบนี่ประมาณเท่าไหร่คับ ของเดิมมันไม่ขาดคับ ปล..ขอบคุณคับสำหรับคำตอบคับ
คุณเตอร์ครับ รถผม NV อะครับ มีอยู่วันนึง มีน้ำท่วม Blower ไม่รู้ว่ามัน เข้ามาได้ไง กว่าจะแห้ง ต้อง เปิดลมไล่อย่างเดียว ถึงจะหายอะครับ กลัว ว่าน้ำมันจะกะเดน มาโดนกล่อง Ecu มีทางแก้มั๊ยอะครับ ขอบคุณครับ
โทรถามตามเบอร์เลยจะดีกว่าคับ ผมไม่ทราบจิงๆ คับ คิดว่ารถตู้ไม่น่าจะเกิน 1,200 บาทนะคับ หรือโทรไปก็บอกว่า มาจากผมก็ได้คับ เดี๋ยวได้ราคาพิเศษแน่นอนคับ
งงมากๆๆ น้ำท่วม Blower ไม่เคยเจอจิงๆ คับ ไม่ทราบว่าเป็นบ่อยหรือเปล่าคับ ผมไม่เคยเห็นว่าตู้แอร์ของ NV เป็นยังไงอ่ะคับ ขอตอบแบบทั่วไปละกันนะครับ - ลองเช็คดูที่สายท่อน้ำทิ้งของแอร์ว่า มันหักงออยู่หรือเปล่าน้ำแอร์ถึงไม่ไหลลง หรือขี้ตะไคร่น้ำมันเกาะปิดทางน้ำ จนน้ำไหลลงไม่ทัน - หรือลมแอร์มันไม่ออกคับ มันออกเป็นไอหรือเปล่าคับ แล้วออกเบาๆ ใช้หรือเปล่าคับ ถ้าใช่ ก็แสดงว่าแผงคลอย์เย็นมันตันไปด้วยน้ำแข็งคับ ต้องดับเครื่องยนต์ไม่ให้คอมแอร์ทำงาน แล้วเปิดแต่พัดลมไล่นานๆ มันถึงจะละลาย ถ้าตอบไม่ตรงคำถาม ต้องขออภัยด้วยคับ ผมไม่ค่อยเข้าใจคำถามอ่ะคับ
ตามที่น้องหนิงบอกไว้เลยครับ ทำได้ คอมไม่ดังนะคับ น้องหนิง พี่ว่าคอมลูกโรตารี่มันจะดังกว่านะ ดังแบบรู้เลยว่ากำลังจะพังอะ คอมลูกสูบใกล้จะฟังมันก็ไม่ดังนะ ใช้มา 6 ปีแล้วมันยังไม่ฟังเลยอ่ะ ทนนทนทนทนทนทนทนทนทนทนทนทนทนทนทน มากๆๆๆๆ
ลมออกปกติครับ แผง คอลยเย็นมันอยู่ สูงกว่า Blower อะครับ แต่ผมงงว่า น้ำ มันลงมาขังใน blower ได้ไง ขอบคุณมากๆครับ เดี๋ยวลอง ถอดสายยางมาดูก่อนนะครับผม
ถ้าเป็นอย่างนั้น อาจจะเป็นน้ำจากแผงคอล์ยเย็น ไหลลงมาใน blower หรือเปล่าครับ ยังไงลองเช็คสายยางดูก่อน ยังไงก็ Post กลัมมาบอกกันด้วยนะครับ
ผมใช้ คอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ ยี่ห้อ SANDEN 507 เป็นคอมลูกสูบครับ เครื่อง BMW M20 6 สูบ ใช้รอบจัดตลอด ผมก็ใช้ เครื่อง toyota 4AG 20V ใช้รอบจัดเหมือนกันคับ ตอนนี้เครื่องยนต์ฟังแล้ว แต่คอมแอร์ยังไม่ฟังเลยคับ Nissan B14 ผมก็เคยทำให้รถเพื่อนเหมือนกันครับ ใช้คอมลูกสูบเช่นเดียวกันคับ