ก่อนสั่ง cold22 ลองปล่อยน้ำยา แว็ค แล้วเติม R22 แบบชั่งน้ำหนักตามที่ระบุในเนมเพลทดูก่อนครับ อาจต้องเพิ่มน้ำยาขึ้นอีกไปหน่อย เพราะท่อยาวมาก วัดกระแสด้วยครับ การเติม cold22 ก็ต้องชั่งน้ำหนัก ผมเคยปวดหัวมาแล้ว มัวแต่วัดอุณหภูมิกับกระแส สุดท้ายเติมแบบชั่งน้ำหนัก ดูไม่ให้กระแสเกิน เลยจบแบบง่าย ๆ ครับ
เติมครั้งแรก เติมผิดครับ ใช้เกจสีแดงเติม เพิ่งมาดู youtube เมื่อกี้ เค้าใช้สีน้ำเงินเติม 555 คงต้องไปอ่านกระทู้นี้ให้กระจ่างก่อนครับ งงมากๆ PANTIP.COM : R6034087 DIY เพิ่งเปลี่ยนน้ำยาแอร์ daikin inverter เลยเอาผลที่ได้มาให้ดูครับ [] ปล. ใครมีรูปที่เอาเทอร์โมวัดท่อ suction แล้วหุ้มฉนวนบ้างครับ ขอดูหน่อยทำไม่เป็นเลยยัดมันไปไว้ในท่อทองแดงตรงที่มีโฟมหุ้ม
12 ทั้งแผงก็ดี sunction ต้องได้ 8 องศา ถ้า suction ได้ 22นั่นผิดแน่ๆ ถ้าลองปล่อยน้ำยาดูช้าๆ แล้ว sunction ลดลงอีกแสดงว่าน้ำยาเกิน แต่ถ้าปล่อยน้ำยาแล้ว suction ร้อนขึ้น แสดงว่าน้ำยาขาด อย่าเพิ่งปล่อยหมด เสียของ ตัดใจซื้อ R22 แบบดีๆ ยกถังไปเลย อย่าไปซื้อแบบชั่งโล มีแอร์หลายตัวนี่ อย่าไปเล่นน้ำยา RED อะไรนั่นเลน แพงเว่อร์ คุณภาพไม่รู้ ไม่เคยใช้ เสี่ยงไป
ถ้าหา cold ได้ ให้เติมที่ 33% ของ R22 ก่อน ถ้า suction ยังไม่ถึง 8 องศา ก็ค่อยๆเพิ่มทีละนิดจนได้ 8 เต็มที่น่าจะใส่ cold ไม่เกิน 40% ของ นำหนัก R22
จะหา r22 คุณภาพดีดีแบบยกถังได้ที่ไหนครับ มีเวปแนะนำไหมครับ - - - Updated - - - จะหา r22 คุณภาพดีดีแบบยกถังได้ที่ไหนครับ มีเวปแนะนำไหมครับ
ปากซอยมิสทีน แถวบ้านผมมีร้านขายน้ำยา R22 เป็นศูนย์ของ toshiba เล น่าจะของแท้ หาร้านใน google มีเยอะแยะ เอาของยี่ห้อดังๆเลย ให้ร้านแนะนำ
เงียบจัง... เมื่อวานน้องที่ทำงานเข้าไป service ที่ Daikin ผมเลยให้เขาจัด EV Valve กลับมา 1 ตัว 260 กว่าบาท แอร์บ้านผมอายุ 5 ปีแล้ว เดี๋ยวถ้ามีเวลาว่าง จะลองถอดมาเช็คแล้วเปลี่ยนตามคุณยุทธครับ
ซื้อ cold มาแล้วครับ สองสามอาทิตย์แล้ว ยังไม่มีเวลาทำเลยครับ งานรุมเร้ามาก - - - Updated - - - ซื้อ cold มาแล้วครับ สองสามอาทิตย์แล้ว ยังไม่มีเวลาทำเลยครับ งานรุมเร้ามาก
สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้แฟนกระทู้ทุกท่าน รวย ๆ เฮง ๆ มีสุขภาพแข็งแรง แอร์รถ แอร์บ้าน ตู้เย็น กระติกน้ำแข็ง เย็นสบายไร้ปัญหากวนใจครับ โชคดีปีใหม่ครับ
สวัสดีครับพี่ๆ ทุกคนเลยครับ ผมต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้เข้ามาตอบเลย นานมากๆๆ เพราะงานเรื่อง ฮ. เยอะจิงๆครับ สวัสดีปีใหม่ ขอให้พี่ๆ เพื่อนๆ มีแต่ความสุขตลอดไปเลยนะครับ ใครอยากตามงานผมเข้าไปที่ www.facebook.com/heliluck add เป็นเพื่อนได้เลยครับ (อยากทักผมเป็นเจ้าของนะครับ เดี๋ยวผมทำงานลำบาก) [video=youtube;jCYO4_UL7Gs]http://www.youtube.com/watch?v=jCYO4_UL7Gs[/video] - - - Updated - - - สวัสดีครับพี่ๆ ทุกคนเลยครับ ผมต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้เข้ามาตอบเลย นานมากๆๆ เพราะงานเรื่อง ฮ. เยอะจิงๆครับ สวัสดีปีใหม่ ขอให้พี่ๆ เพื่อนๆ มีแต่ความสุขตลอดไปเลยนะครับ ใครอยากตามงานผมเข้าไปที่ www.facebook.com/heliluck add เป็นเพื่อนได้เลยครับ (อยากทักผมเป็นเจ้าของนะครับ เดี๋ยวผมทำงานลำบาก) [video=youtube;jCYO4_UL7Gs]http://www.youtube.com/watch?v=jCYO4_UL7Gs[/video]
สวัสดีครับคุณเตอร์ คุณกบ คุณยุทธ และเพื่อนๆครับ หายไปนาน กระทู้ได้รับการตอบรับดีเหมือนเดิม ยืนยาวจริงๆ โชคดีปีใหม่ทุกท่านครับ เฮงๆ กันต์ครับ
รบกวนพี่เตอร์กับพี่ลีด้วยครับ คือผมอยากรู้ว่าวิธีวัดกำลังอัดคอมแอร์ครับ ว่าเราจะวัดจากอะไร เพราะที่ได้ยินเเละรู้มาว่าน้ำยา R 134a : ด้าน LOW 21 - 36 ปอนด์/ตร.น. . ด้าน HIGH . 199 - 228 ปอนด์/ตร.น. (แรงดันอันนี้คือแรงดันของน้ำยาอย่างเดียวหรือเปล่าครับหรือสามารถบอกกำลังอัดของคอมแอร์จากแรงดันนี้ได้ด้วยครับ) เพราะท่ีผมเข้าใจคือถ้าน้ำยาขาดหรือเกินค่าแรงดันจะได้น้อยหรือมากกว่าเกณฑ์นี้ เเต่สงสัยว่าถ้าน้ำยาแอร์เต็มเเล้วคอมกำลังอัดตกจะรู้ได้ยังไงครับ หรือถ่้าคอมกำลังอัดดีเเต่น้ำยาขาดหรือเกินจะรู้ได้ไงครับ รบกวนขอความรู้จากพี่ๆด้วยครับ ขอบคุณครับ
รบกวนพี่เตอร์กับพี่ลีด้วยครับ คือผมอยากรู้ว่าวิธีวัดกำลังอัดคอมแอร์ครับ ว่าเราจะวัดจากอะไร เพราะที่ได้ยินเเละรู้มาว่าน้ำยา R 134a : ด้าน LOW 21 - 36 ปอนด์/ตร.น. . ด้าน HIGH . 199 - 228 ปอนด์/ตร.น. (แรงดันอันนี้คือแรงดันของน้ำยาอย่างเดียวหรือเปล่าครับหรือสามารถบอกกำลังอัดของคอมแอร์จากแรงดันนี้ได้ด้วยครับ) เพราะท่ีผมเข้าใจคือถ้าน้ำยาขาดหรือเกินค่าแรงดันจะได้น้อยหรือมากกว่าเกณฑ์นี้ เเต่สงสัยว่าถ้าน้ำยาแอร์เต็มเเล้วคอมกำลังอัดตกจะรู้ได้ยังไงครับ หรือถ่้าคอมกำลังอัดดีเเต่น้ำยาขาดหรือเกินจะรู้ได้ไงครับ รบกวนขอความรู้จากพี่ๆด้วยครับ ขอบคุณครับ
ถามเพิ่มเติมครับเเล้วคอมแอร์ Calsonic CR-14 ตามเพลทที่ติดที่คอม ให้ใช้น้ำยาแอร์ R134A ส่วนน้ำมันคอมให้ใช้ OIL DH-PR 280cc อยากถามว่าน้ำมันคอม DH-PR คือชนิดไหนหรอครับเพราะลองหาข้อมูลเเล้วหาไม่ได้เลย ขอบคุณครับ
เข้าใจถูกต้องแล้วครับ Low คือ ฝั่งดูด (Suction) น้ำยาแอร์เข้ามาที่คอมเพรสเซอร์ High คือ ฝั่งอัด (Discharge) น้ำยาแอร์ออกจากคอมเพรสเซอร์ เราจะสามารถดูกำลังอัดของคอมเพรสเซอร์ได้โดยดูอยากเข็ม Low High นี้แหละครับ ถ้าคอมเพรสเซอร์ไม่มีกำลังอัดฝั่ง Low ก็จะตีเข็มสูง HigH ค่าต่ำกว่า 200 Psi ส่วนถ้าน้ำยาแอร์ขาด Low ค่า 0 - 20 Psi High 0 - 150 Psi ครับ โดยดูค่าจากเกจครับ จะสามารถบอกสถานะการทำงานต่างๆของระบบได้ครับ
น้ำมันคอมที่ใช่กับคอมแอร์นั่นมีเป็นเกรดของชนิดคอมของแต่ละรุ่นครับ โดยใช้ชนิดสารหล่อลื่นที่เรียกว่า Poly alkylene glycol (PAG) มีแบ่งความหนืดเป็น PAG46 PAG100 PAG150 PAG46 ใช้กับคอมประเภท ลูกสูบ PAG100 ใช้กับคอมประเภท ขดหอย PAG150 ใช้กับคอมประเภท โรตารี่ ส่วนน้ำมันคอมจะเรียกชื่อต่างกันไปโดยทางผู้ผลิตจะตั้งชื่อน้ำมันขึ้นมา ของ Calsonnic จะเป็น DH-PR ของ Denso จะเป็น ND โดยจะต้องดูคอมเพรสเซอร์ของชนิดนั้นๆ ว่าเป็นชนิดใด แล้วดูค่า PAG ให้เหมาะสมกับคอมครับ คอม Calsonic CR-14 เป็นคอมลูกสูบใช้น้ำมัน PAG46 ครับ
ต่อแผงแอร์2อัน เวลาต่อแผงแอร์ในรถ2อันต้องต่อขนานหรืออนุกรม อย่างไรดีกว่า ท่อแอร์จากแผงที่1 ไปเข้าส่วนไหน ของแผงแอร์ที่2
สวัสดีทุกท่าน วันนี้ครบรอบ 7 ปี ของกระทู้ D.I.Y แอร์รถยนต์ นี้ ขอให้ทุกท่านอยู่ที่ไหนก็ให้เย็น สบายกาย สบายใจครับ หน้าร้อนนี้คงร้อนตับแล่บและร้อนนานกว่าทุกปี เตรียมความพร้อมกับแอร์รถ แอร์บ้านตั้งแต่บัดเดี๋ยวนี้เลยนะครับ โชคดีทุกท่านครับ
7 ปีแล้ว เร็วเหมือนกันนะครับ อากาศเดี๊ยวนี้ไม่แน่นอนเลยในแต่ละวัน บางวันฝนตก บางวันร้อนสุด ยังไงรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ^_^
สวัสดีครับ คุณเตอร์ คุณลี คุณหนิง ผมใช้รถ volvo 850 อยู่ครับ ระบบแอร์มีการดัดแปลงจากเจ้าของเก่ามามาก เริ่มตั้งแต่พัดลม เพียงแค่บิดกุญแจก่อน start พัดลมก็ทำงานแล้ว โดยทำงานอยู่ที่ speed สูงสุด ซึ่งรุ่นของผม มันจะต้อง start ไว้ในกรณีไม่ เปิดแอร์จะใช้เวลา 5-15 นาทีกว่าพัดลมจะทำงาน step 1 สายแรงดันด้าน ที่ติดกับไดเออร์(แปบอลูมิเนียม) มีการเชื่อมมาทั้งสองเส้น แล้วล่าสุดคอแปบอลูมิเนียมได้แตกลง ผมได้นำไปเชื่อมอลูมิเนียม แล้วเอาไป vac พร้อมทั้งเติมน้ำยาแอร์ใหม่ อ้อลืมบอกแอร์ผมมีเสียดัง ก็อกกกก ๆๆๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้วซึ่งผมไม่แน่ใจว่าส่วนไหนที่สึกหลอ เข้าเรื่องต่อครับ ช่างได้ vac น้ำมันคอมแอร์ให้ สีของน้ำยา มันออกเหลือง ๆ ใส่อะครับ แล้วเติมน้ำยาแอร์ เรื่องแรงดัน ด้าน hi กับ lo ตอนนั้นผมไม่ทราบจริงๆว่ามันต้องเท่าไหร่ ผมดูที่ไดเออร์อย่างเดียว ว่ามันใสเป็นพอ ผมก็ถามช่างว่าคอมผมดังอย่างนี้ มันยังพอมีแรงดันเยอะอยู่ไหม เค้าก็บอกว่าแรงดันดีมากเลยทั้ง ด้านไฮและโล โอเคร ผมสบายใจครับ ลืมบอกผมไปทำตอน 11.00 สภาพร้าน มีหลังคา และเอาน้ำราดคอยร้อน แล้วบอกผมว่าแอร์เย็น ไม่มีอาการว่ามันจะรั่วเพราะแรงดันคงที่ ผมก็จ่ายเงิน 800 บาท และขับรถกลับบ้าน ประเด็นมันเกิดขึ้นจากนั้นอีก 3 ชม.เวลา บ่าย 2 ครับ start รถ ขับออกจากบ้าน คอมแอร์ ตัดต่อ ตัดต่อ เลยเหยียบคันเร่น เกิน 2500 รอบตัดแล้วไม่ต่อ พอถอนคันเร่งกับต่อ และตัดต่อ ตัดต่อ พร้อมทั้งดึงรอบเครื่องทุกครั้งที่ คอมทำงาน แอร์ไม่มีความเย็นเลย ตั้งแต่ออกจากบ้านร้อนมีแต่ลมซึ่งบ้านเราลมตอนบ่ายสองไม่ต้องพูดถึง หน้าแทบชา ผมเลยจอดรถ พร้อมทั้งไปดูที่ ไดเออร์ ใสปิ้งเลยครับ ไม่มีฟองอากาศซักหน่อยเลย ผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกลัวว่า คอมจะกลับ สวีเดน แน่แท้ เลยโทรไปหารุ่นพี่ที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน เค้าบอกให้กดตรงช่องเติมน้ำยาแอร์ HI หรือ LOW ก็ได้ผมก็ซัด HI เลยลูกพี่ น้ำยาเย็นๆ เข้าเต็มหน้าเลยพี่น้องครับ ผมกดโดยใช้ ดอกกุญแจกด ประมาณ 10-15 ครับครับแล้ว start เครื่อง โอเคนี่ คอมทำงานมีการตัดและต่อ แอร์ก็เย็นด้วย ไปดูที่ไดเออร์ อ้อมีฟองอากาศมั้งแล้วเยี่ยม พรุ้งนี้ไปที่ร้านให้เค้าเช็คแรงดันให้ดีกว่า รุ่นพี่บอกว่า ด้าน hi ต้อง 250 psi(ถ้าผิดต้องขอโทษด้วยนะครับไม่ทราบว่าหน่วยเป็นอะไร) รุ่งขึ้นไปที่ร้าน ช่างทำหน้างงครับ ผมก็เล่าอาการให้เค้าฟัง เค้าก็เถียงตามสูตรว่าทุกอย่างวัดอย่างดี ผมก็เลยจะให้เค้าวัดแรงดันด้าน HI เค้าพยามจะเสียบปรับแต่กดไม่เข้าอย่างไงก็ไม่เข้าครับ สุดท้ายเสียบด้าน LOW และปล่อยน้ำยาผมอีกแต่ปล่อยเบาๆนะครับ ผมเลยไม่ทราบเรื่องแรงดันเลย และตรงไดเออร์ก็มีฟองอากาศมากขึ้นอีกนิด จากวันนั้นจนถึงตอนนี้ ผมมาเจอกระทู้นี้ ผมได้ล้างคอยร้อน โดยใช้น้ำยาอาปาเช่ สีฟ้าครับ ยี่ห้ออื่นหาแถวบ้านไม่ได้ ผมอยู่ปากเกร็ด นนทบุรีครับ ขับกลางวันแอร์ไม่เย็น แต่ก็ไม่ร้อนมากในตอนที่รถวิ่งอยู่แต่จะร้อนจัด ก็ตอน ติดไฟแดง ซัก2 แยกติดกัน ไม่เย็นขนาดที่ เหงื่อท่วมอะครับ และคอมแอร์ทำงานตลอดไม่มีการตัด แต่ตอนกลางคืนตัดและต่อตามปรกติ เย็นแต่ไม่ฉ่ำ แต่ก็ไม่ขนาด เหงื่อซึมร่องดากเหมือนกลางวันนะครับนะครับ ผมเลยเปิดฝากระโปงหน้ารถดูช่องไดเออร์ อ้าว ทำไมฝ้าขึ้นเต็มเลย ทั้งที่ก่อนออกล่าสุด ฝายังแค่พอมีนิดหน่อย กำลังสวย แต่ผ่านมาแค่ไม่กี่วันไม่ถึงสัปดาไมมัน หายไปเยอะจังเลย มีคำถามครับ 1.คอมน๊อกเพราะอะไรครับ น้ำมันคอมเติมเกิน น้ำมันคอมของปลอม น้ำยาแอร์เติมเกิน น้ำยาแอร์ของปลอม 2.ทำไมตอนเช็คที่ร้าน ไม่เจอรอยรั่วแต่วันรุ่งขึ้น น้ำยาแอร์ขาด ทั้งๆที่ช่างมันเช็คแรงดัน ให้ว่าไม่มีอาการรั่วอะครับ มันเป็นเพราะ น้ำยาแอร์ของปลอม แล้วมันแปลสภาพหรือป่าวครับ ปล. เอาน้ำสบู่ไลหมดแล้วครับ ไม่รั่ว ไม่ซึม จำนำ ไม่ได้ครับ หุหุ ถ้าผมเติมน้ำยา ของแท้จาก คุณเตอร์ หรือคุณลี อาการน้ำยาขาด จะหายไปไหมครับ ถ้าระบบไม่รั่วจริงๆอะครับ ผมชื่อเอกครับ สมาชิคใหม่ฝากตัวด้วยครับ อยากทราบเบอร์ คุณเตอร์ คุณลี คุณหนิง อะครับเผื่อโทรไปปรึกษา
มาไม่ทันครบรอบ 7 ปี แต่จะบอกว่าร้อนมากๆ แต่แอร์ diakin ตัวเก่งยังรับมือได้สบายๆ แอร์ในห้องทำงานน้ำยาพร่องไปมากจนน้ำแข็งเกาะคอยล์เย็นเลย คงเป็นเพราะช่วงน้ำท่วมใหญ่ผมจับยกขึ้นสูง 10 นิ้วจากเดิม ท่อน้ำยามันโดนงอเลยอาจมีซึมตรงข้อต่อ เลยเติมน้ำยา cold เพิ่มเข้าไปก็เย็นเจี๊ยบ แล้วขันข้อต่อตรงท่อน้ำยากับคอยล์ร้อนใหม่ น่าจะดีขึ้น + อ้างถึง ตอบกลับ