ผมใช้วิธีเอาน้ำมันคอมเทไว้ในสาย+เกจ์วัดให้เต็ม แล้วด้านนึงต่อกับหัวชาร์จน้ำยาที่รถ ส่วนอีกด้านต่อกับถังน้ำยาแอร์ พอเปิดวาล์วที่ถัง น้ำยาแอร์จะดันน้ำมันคอมที่ค้างในสายเข้าไปในระบบครับ (ลูกทุ่งสุด ๆ) ต้องกะเวลาดี ๆ ไม่งั้นน้ำยาเกิน ต้องเสียเวลามาถ่ายออกอีก (เสียดายน้ำยาด้วย กก.ละ 300 กว่าบาทแน่ะ) ถ้าไม่มีเกจ์, น้ำยาแอร์แบบถังหรือกระป๋อง, น้ำมันคอม ไม่คุ้มที่จะทำครับ ไปตามร้านจ้างเขาทำแบบแว็คแล้วเติมน้ำมันคอม+น้ำยาแอร์ดีกว่า ไม่น่าเกินพันบาท ถ้าระบบไม่มีปัญหา ทำดี ๆ ใช้กันยาว ๆเลยครับ
หาเซียงกงดีกว่าครับ ยอมมือเลอะหน่อย แต่ใช้กันคุ้มเลย ส่วนใหญ่เวลาผมเลือกซื้อจะดูตามนี้ - สภาพภายนอก ต้องดูดี ถ้ามีการอุดรูสายน้ำยา ยิ่งดีเลย - ดู pulley สายพาน ฟันต้องคมไม่มีบิ่น หมุนดูแล้วไม่เบี้ยว หมุนลื่น ไม่มีเสียงลูกปีนดัง (อันนี้ส่วนใหญ่ถ้าใช้ pulley เก่าแทนได้ ผมจะเอาไว้ต่อราคาให้ถูก ๆ) - ดูแรงอัด เอามืออุดและหมุนคลัทช์แอร์ ต้องมีแรงอัดดีพอสมควร - ต่อไฟ ดูการดูดของหน้าคลัทช์ - ดูน้ำมันคอม ต้องใส ไม่มีเศษโลหะปน - ขอการรับประกัน 3-7 วัน อะไหล่ JZ น่าจะเยอะ ตัวเลือกน่าจะมีมาก ส่วนคอมบิ้วด์ ผมไม่แนะนำครับ เดี๋ยวนี้ไปต่างจังหวัด ผมเห็นเซียงกงตามริมถนนมีพอสมควร เชียงใหม่น่าจะมีอยู่แล้ว แถวปทุมวัน-บางนาที่เยอะ ๆ บางทีไม่ค่อยมีของดี ๆ แล้ว พวกพ่อค้าบนเน็ตไปจองตั้งแต่ยังไม่เปิดตู้เลย อย่างปั๊มคลัทช์ล่าง SR20 หาเซียงกงใหญ่ ๆ ไม่ได้เลย เมื่อก่อนเห็นแขวนเต็มร้าน เดี๋ยวนี้ไม่รู้ไปไหนหมด
อิอิ ก็เพราะเราจบโรงเรียนเดียวกันไงครับ เริ่มจาก Ghost in car ของคุณบอย ราชันต์แอร์ และร้านพี่ทรัพย์ ช่างแอร์ตัวจริง 555
โห จำความหลังได้หมดเลยแฮะ ราชันแอร์นั่นฟันหัวแบะเลย ผมจำแม่นไม่ลืม อิจฉาคนติด lpg ตอนนี้ ระบบหัวฉีด 2 หมื่นกว่าก็ติดได้แล้ว ช่วงหลังนี่ตั้งแต่จบเรื่องเล่นกับแอร์บ้านก็ไม่มีอะไรให้เล่นมานานมากแล้ว ไม่รู้จะเล่นอะไรดี ผมไม่เล่นจานดำแบบคุณกบด้วย เลยนั่งเบื่อๆอยู่ ช่วง 16-28 มค นี้อยู่ที่ St.Louis รัฐ Missouri 2 week มาประชุม หนาวมากๆเกือบๆ 0 องศา ลมแรงด้วย ลืมเรื่องแอร์เย็นๆไปเลย หาแต่ heater พวกขายแอร์ก็ดูเหงาๆเพราะคนไม่ค่อยซื้อกัน ร้อนนี้ก็คงไม่ร้อนจัดเท่าไร ตอนนี้คุณกบ ทำอะไรเล่นอะไรอยู่ครับ
สวัสดีครับพี่ๆ ที่รักทั้งหลาย อิอิ.... เงียบเหมือนเดิม เพราะคำตอบมันอยู่ในกระทู้หมดแล้วด้วยมั่งคับ เลยไม่ค่อยมีคนถามปัญหาเลย เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีคนมาใช้ Newscopter ขอแต่งงานคับ [video=youtube;LLTsqoVOQ54]http://www.youtube.com/watch?v=LLTsqoVOQ54&feature=share[/video]
เข้าท่าแฮะ กัปตันพาสาวขึ้นไปบินถึงไหนล่ะครับกว่าจะกลับมาแล้วเห็นคำว่า marry me จ้างคนมาถ่ายทำเป็นหนังสั้นเลย เดี๋ยวนี้เเขาก้าวหน้าจริงๆ ตอนที่ผู้หญิงขึ้น ฮ ไปคนเดียว แล้วมีกล้องตามถ่ายตั้งแต่ก่อนขึ้น ฮ เขาไม่แปลกใจเลยหรือ ปล ผู้หญิงเขาก็สวยดีนะ
ตอนนี้หาหัวฉีดแก๊สมาอัพเกรดใส่รถเล่น ๆ ครับ ราคาชุด kit แค่ 6 พันเอง ของใหม่จากโปแลนด์ อยากเปลี่ยนไปเล่นหัวฉีด เพราะตอนปีใหม่ไปบ้านแม่ยาย back fire กลางทางไปหลายรอบ เรียกว่าซ่อมจนท้อ หาสาเหตุตั้งนาน สุดท้ายมาจากสายหัวเทียนหมดอายุขัย ทีแรกตั้งใจหารถใหม่(มือสอง)ซักคัน เป็นรถครอบครัว แต่มาคำนวณรายได้แล้ว คงซ่อมคันเก่าแล้วใช้ไปอีกอย่างน้อย 3 ปี ค่อยกลับมาคิดเรื่องเปลี่ยนรถ อ้อ... ผมยังมีโปรเจ็คท์เปลี่ยนไฟซีนอนของเล็กซัส ที่จะเอาลงในรถบีเอ็มด้วย มัวแต่ซ่อมแก๊สจนลืมเรื่องไฟซีนอนไปเลย
เจ๋งดีครับ ปีนี้และปีหน้าน้องที่ทำงานมี plan แต่งหลายคน แต่สงสัยปัจจัยไม่ถึง เลียนแบบคู่นี้เค้าไม่ได้ ตอนนี้พี่เลยไปติดต่อเช่าซาเล้งเก็บของเก่าไว้ให้พวกมันแล้ว 555
ขอบคุณทุกท่านครับ สรุป งานซ่อม แอร์ 1JZ ไม่มีเวลาทำเอง ก็ให้ช่างเปลี่ยนคอมพ์แอร์ เสียไป 6 พัน คอมเพรสเซอร์ อยู่ลึก ผมว่า ok ล่ะ ราคานี้ แกะเองไม่ไหวแน่ ๆ ช่างรับประกันด้วย ก็เย็น ok ดีครับผม
วิเคาะห์ปัญหาให้หน่อยครับ เปิดแอร์ตอนรถติดความร้อนขยับขึ้นต้องรีบปิด ปกติใช้รถเปิดแอร์ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนครับ อุณหภูมิอยู่ที่86-88 แต่พอเมื่อวานประมาณบ่าย2รถไปติดจอดนิ่งแยกประตูน้ำนานเป็นชั่วโมงแถมอากาศภายนอกร้อนมาก เปิดแอร์แรงหน่อยเพื่อสู้แดดก็เย็นดี แต่พอดูความร้อนองศาขึ้นไป90แล้วก็92สักพัก95ระบบเริ่มเตือนเพราะตั้งไว้ จึงปิดแอร์เปิดหน้าต่าง อุณหภูมิเครื่องก็ลดลงเหลือ86-88เหมือนเดิมปกติ พอหลุดแยกไฟแดงรถวิ่งเรื่อยๆได้ผมกลับมาเปิดแอร์อีกที อุณหภูมิไม่สูงเหมือนตอนรถติดเพราะลมเข้ากระจังหน้าขณะรถวิ่งช่วยระบายแผงแอร์ หลังจากนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไรปกติดีทุกอย่าง ผมลองไล่เช็คพัดลมแผงแอร์ก็ทำงานปกติดีตอนคอมแอร์ตัด-ต่อ ส่วนพัดลมหน้าเครื่องไม่มีปัญหา น้ำหม้อน้ำหม้อพักปกติทุกอย่าง ช่วยวิเคาะห์ให้หน่อยครับเกิดจากอะไรและต้องแก้หรือดูตรงไหนดีครับ ที่กังวลคือตอนรถติดแดดแรงนี่แหล่ะครับ เปิดแอร์มันไม่ควรความร้อนขึ้นแบบนั้น
สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน ผมกลับมาประจำการเว็บเหมือนเดิม หลังจากไม่สบายป่วย พักฟื้นหายไปนานพอสมควร และช่วงนี้ทำงานตลอดไม่ค่อยได้พักผ่อน เลยไม่ค่อยได้เข้ามาดู diy รถเท่าไหร่ ตอนนี้แอร์รถยังเ็ย็นดีเป็นสุขด้วย cold 12 กับ e-car เดิมๆ เอ้อ..คุณเตอร์และเพื่อนๆคงสบายดีนะครับ แวะมาประกาศว่า ถัง cold12.ใช้เกือบหมดถังแล้ว ยังเหลือถังcold134a น้ำยาตัวนี้ดีมากๆเลยเติมรถคันไหนแอร์เย็นฉ่ำจนแปลกใจ...คาดว่าจะสั่งถ้ังเพิ่มครับ ช่วงหลังพ่อผมเขาไม่ชอบใจเพราะเรื่องเซลส์ที่มาขายถังน้ำยาเจ้าอื่นที่พ่อสั่งกะเขาประจำ เสือกมาพูดว่า ถังติดไฟ อันตราย ทำให้แกเกิดของขึ้น ผมต้องอธิบายพักใหญ่ มีครั้งนึงเขาเอาถังclod 134a ไปเติมใส่รถบัส โดยคิดว่า ปริมาณการเติมเท่ากับน้ำยาR134a ปกติ จนคอมเพรสเชอร์ตัดการทำงาน สรุปเติมเยอะเกินไป แกดันโวยวายว่าน้ำยาห่วย.....สรุปแกจะไม่ใ้ช้ถังcold ช่างเถอะครับ พื้นฐานช่างคงไม่เหมือนกัน ไว้ว่างผมจะส่งรูปถังน้ำยาที่พ่อผมสั่งประจำ และมีเซลส์จากลาวมาขายถังน้ำยา มาให้ดูหน่อยว่าถังนี้คุณภาพเป็นอย่างไร ทำไมถังราคามันถูกมากเมื่อเทียบกับถังR12ปกติของ blueplannet เท่าที่ผมอ่านเคสความร้อนขึ้นนี้ ไม่น่าจะเ็ป็นที่ ระบบแอร์ครับ น่าจะเป็นที่ หม้อน้ำเริ่มมีอาการตัน ทำให้ความร้อนขึ้นสูงทำให้ระบบหมุนเวียนระบายไม่ทัน คิดว่า คงต้องเอารถไปรื้อซ่อมหม้อน้ำตันเปิดฝาแยงรู อาการน่าจะหาย พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำทำงานปกติไหมครับ และหมุนแรงดีอยุ่ก็น่าจะเป็นที่หม้อน้ำครับ และลองตรวจสอบดูว่า ปั๊มน้ำทำงานปกติดีไหม ถ้าเป็นรถที่อายุมากแล้วส่วนมากปั๊มตันครับ มันจะเป็นต่อจากอาการหม้อน้ำตันก่อน และปั๊มตันตาม และลองสังเกตดูว่า หลังจากติดเครื่องวิ่งไปสักพัก และจอดรถดับเครื่อง จะมีน้ำหม้อน้ำล้นออกมาจากถังพักน้ำหรือไม่ครับ ถ้าจอดรถดับเครื่องแล้วสักพักมีน้ำไหลทะลักออกมา สงสัยแล้วครับว่าหม้อน้ำตัน ทำให้แรงดันน้ำกลับมาถังพักมากเกินไป บางทีอาจไม่เห็นก็ได้ วิธีืที่น่าจะแน่ใจคือ ถ้าเร่งเครื่องหรือวิ่งรถไปแล้ว ความร้อนเกินครึ่งเกจ จนเกือบhiสุด พัดลมยังหมุนอยู่ พอจอดรถเบาเครื่อง ความร้อนกลับมาที่ระดับครึ่งหนึ่ง น่าจะใช่แล้วครับ เพราะปกติมันจะครึ่งเกจตลอด หรือคงที่ตลอดครับ ขอให้เพื่อนๆสุขภาพแข็งแรงกันนะครับ
หม้อน้ำเพิ่งแยงล้างมาครับ แน่ใจไม่น่าเกี่ยวกับหม้อน้ำครับ ปั๊มก็ยังทำงานปกติดี ส่วนพัดลมเป็นพัดลมฟรีปั๊มหน้าเครื่องขับหลังหมุนตลอดอยู่แล้ว ในสถานะการณ์ธรรมดาทั่วไปเรื่องความร้อนจะไม่มีปัญหาครับ จะวิ่งจะจอด(ไม่นาน) แต่วันที่เป็นเหตุจอดนิ่งนานไปหน่อยอากาศด้านนอกร้อนมากด้วยความร้อนจึงขึ้นผิดปกติ แต่พอปิดแอร์ความร้อนก็ลดลงมาเหมือนปกติที่เคยเป็นทั้งๆทียังจอดนิ่งอยู่อีกพักใหญ่ ตัวการที่ผมกำลังสงสัยคือ พัดลมหน้าแผงแอร์ครับ พอดีมันเก่ามากแล้ว ถึงมันยังทำงานอยู่ปกติเมื่อคอมแอร์ตัด-ต่อ แต่ผมไม่แน่ใจว่าด้วยความที่มันเก่า สปีดลมจะเสื่อมถอยช้าลงไปหรือไม่ อาจต้องเริ่มจากจุดนี้ ลองเปลี่ยนพัดลมดูก่อนครับ
ฟรีปั๊มยังหนึดอยู่ไหมครับ จี๊บแกรนด์ของน้องที่ทำงานก็เคยมีปัญหา ผมถอดมาอัดน้ำยาฟรีปั๊มเพิ่มไปอีดนิด ความร้อนก็ลดลง จาก 105 เหลือประมาณเกือบ ๆ 100 องศา) แต่สุดท้ายมันเอาไปล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนปั๊มน้ำ วาล์วน้ำเพิ่ม (มันเป็นโรคเครียดเรื่องเครื่องฮีท เพราะเคยเกิดกับ 3 ห่วงคันเก่า ดับกลาง 4 แยกมาแล้ว) อุณหภูมิหม้อน้ำลดลงไปอีก 5-10 องศาเลยครับ
วันนี้ใจตรงกันหลายคนแฮะ เข้ามาโดยไม่ได้นัดหมาย กระทู้เงียบมานาน 29 กุมภา 4 ปีมีหนเดียว ใครเกิดวันนี้ขอให้มีความสุขมาก ๆ ก็แล้วกันครับ
ร้อนไม่กลัว ผมกลัวน้ำท่วมมากกว่าครับ ปลายปีไปเปลี่ยนปั๊มน้ำให้บ้านเพื่อน เหมืนเน่ามาก กลับมาไม่สบายไข้ขึ้นเลย ผมเลิกเติมแล้วครับ กลับไปใช้ R12 เหมือนเดิม เพราะ...... . . . . ผมเอาไปเก็บในพิพิธภัณฑ์ที่บ้านเรียบร้อยแล้ว cold12 cold22 กลายเป็นของหายาก อีก 10 ปีเอามาประมูลหาเงินแต่งเมียน้อยครับ 555 ร้านที่ยังรับเติมผมไม่แน่ใจว่ามีร้านไหนบ้าง ต้องรอคุณเตอร์หรือเพื่อน ๆ มาบอก แต่ถ้าให้ผมแนะนำก็คือทำระบบแอร์ให้สมบูรณ์แล้วเติม R12 แท้ ๆ ก็ได้ครับ รับรอง "เอาอยู่" เหมือนออกรถป้ายแดงมาใหม่ ๆ นั่นเลย
คุณกบ ดูจากสภาพอากาศปีนี้ที่ตอนนี้ El Nino อ่อนกำลังลงมาก ทำให้ฝนตกน้อยลง อากาศร้อนมาเร็วตั้งแต่ กพ ทางอีสานขาดน้ำไปแล้ว ปีนี้น้ำไม่น่าจะท่วม กทม แน่ ผมเองห่วงว่า ตจว จะเจอปัญหาขาดน้ำมากกว่า เมื่อวานล้าง ไดกิ้นทั้ง 2 ห้องนอน 1 ห้องทำงาน ให้สะอาดทั้งในห้อง นอกห้อง ตั้งรับอากาศร้อนเต็มที่ ช่วงนี้ได้เปิดแอร์ทั้ง 3 ตัวทุกวันเลย ร้อนมากๆ
สวัสดีครับพี่ๆ น้องๆ ที่รักกก ผมไม่ค่อยได้เข้ามาดูเลย แหะๆๆ (><') ผมแนะนำโทรหาที่คุณอาผมดีกว่าคับ 081 823 4061 หรือโทรไปตามเวปนี้ครับ http://www.cold.co.th/contact us.html, เพราะตอนนี้ที่บริษัท คูลแมน ม่ายค่อยให้ความสนใจกะน้ำยาแอร์ Cold ซํกเท่าไร โทรมาเดียวพี่จะเสียอารมณ์อ่ะคับ (--') ผมเองก็ไม่ได้ยุ่งเรื่องน้ำยาแอร์เลยคับ ตั้งแต่มาดูการบินอ่ะคับ พนักงานรวมๆ แล้วไม่ค่อยให้ความสนใจลูกค้าทั่วไปอ่ะคับ ผมเห็นแล้วก็ เอื่อมมมาก แต่ทำไรไม่ได้ก็ปล่อยคับ (--") ผมเองก็เพิ่งเอา BMW E60 ไปเปลี่ยนคอมมาคับ ตอนแรกน้ำยาแอร์ไม่พอ ผมก็เติมน้ำยาแอร์เพิ่ม เติมมาใช้ได้เป็นเดือน ช่วงนี้อากาศร้อนสุดๆๆ ตอนนี้รถวิ่งไป 150,000 กิโลละ ผมก็สุดจะดึงชีวิตมันละ จับเกร์น้่ำยาแอร์ดู สรุปคอมไม่มีแรงดูด ไม่มีแรงอัด คือคอมแอร์มันหลวม เลยเอาเข้าศูนย์ไปซ่อมซะ โดนไป 6 หมื่นจะ 7 อ่ะคับ ตอนนี้ม่ายมีเวลาว่างเหมือนเด็กๆ แล้วอ่ะ และดูแล้วท่าทางรื้อยาว เลยส่งศูนย์ให้เขาซ่อมคับ รับประกัน 2 ปี ตอนนี้แอร์เย็นโคตรรรคับ
คอมแอร์รุ่นใหม่ๆไม่ค่อยทนเลย ไม่เหมือนรุ่นเก่ๆาอยู่เป็น 10 ปีก็อยู่ได้ ราคาคอมศูนย์แรงใช้ได้เลยนะครับ
ซ่อมแอร์ทีละ 7 หมื่น แพงโคตรๆ คอมแอร์ลูกละเกืแบ 6 หมื่น สู้ไม่ไหวจริงๆ รถคุณเตอร์ก็ยังไม่เก่า วิ่งแค่ 150000 กม ทำไมคอมแอร์ พังแล้วล่ะ รถญี่ปุ่นใช้กัน 10 กว่าปี คอมแอร์ยังสบายดีอยู่เลย สงสัยว่า bmw นี่มีปัญหาคอมแอร์มัน ไม่ทนหรือเปล่าครับ คนอื่นที่ใช้ bmw มีปัญหาแบบเดียวกันไหม
คอมรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยทนเหมือนรุ่นเก่าครับ ลูกสูบมันเล็กกว่า ไม่ใช่เฉพาะ บีเอ็ม รถรุ่นอื่นๆก็เป็นครับ สังเกตุดีๆ ตู้แอร์รถรุ่นใหม่ใช้ไม่เกิน 5 ปี ตู้แอร์รั่วกันแล้วครับ รถรุ่นเก่าอยู่เป็น 8-10 ปี อยู่ได้ วัตถุดิบในการผลิตถูกลดลง ไม่เหมือนสมัยก่อน ขนาดตัวถังรถสมัยก่อนเหล็กหนา มาสมัยนี้เอามือกดแรงมีบุบให้เห็น Thanks: ฝากรูป
เมื่อวานครบรอบ 6 ปีกระทู้นี้ เวลาผ่านไปไวมาก รถผมแอร์ยังเย็นจัดด้วย cold12 เหมือนเดิม ถ้าใครเพิ่งเข้ามาแล้วอ่านตั้งแต่หน้าแรก สงสัยต้องใช้เวลาหลายวัน บางทีผมต้องการข้อมูลเก่า ๆ ในกระทู้นี้ ยังต้องไล่ search ครึ่งวันเลย
6 ปีแล้วเหรอที่พวกเราคุยกันมาเรื่อยๆ เป็นกระทู้ที่ยาวดีจริงๆ เจ้าไดกิ้น inveter ที่ใช้ COLD22 ที่ห้องนอนผมช่วงอากาศร้อนๆนี่เวลาเปิดแอร์ใหม่ๆ มันเย็นจนวัดลมที่ออกมาได้ต่ำสุด 9.5 องศา เย็นสะใจจริงๆ ห้องเย็นเร็วเหมือนเดิม กลางวันก็ต้องเปิดแอร์ที่ห้องทำาน ไม่งั้นอยู่ไม่ไหว มันร้อนจัด ก็ใช้ cold 22 อีกเหมือนกัน ใช้ cold มา 3ปีกว่าแล้ว ยังทำงานได้ดี ค่าไฟก็ยังไม่แพงเหมือนเดิม แต่หน้าร้อนอย่างนี้ก็คงเพิ่มขึ้นมาบ้าง
ตอนนี้ห้องนอนกับห้องทำงานของผมคือห้องรับแขกชั้นล่างครับ ช่วงนี้เหนื่อยมาก กลับบ้านทานข้าวเสร็จก็หลับยาวบนโซฟาเลย ส่วนภรรยาก็นั่งทำงานโต๊ะคอมอยู่ใกล้ ๆ นั่นแหละครับ กำลังมองหาแอร์ตัวใหม่มาติดชั้นล่าง เดี๋ยวให้น้องที่ทำงานไปถามพนักงานไดกิ้นดูว่าที่โรงงานเขามีแบบราคาถูก ๆ ขายไหม เพราะจะซื้อมาติดเอง แต่อีกใจก็อยากได้มือสองเพราะราคาแค่หมื่นนิด ๆ เทิร์นแอร์ตัวเก่าแล้ว แอร์ 24000 บีทียู ราคาไม่ถึงหมื่น รับประกัน 1 ปีอีกด้วย ผมเพิ่งไปได้หัวพ่นไฟเชื่อมท่อทองแดงแบบรุปข้างล่าง เพราะจะติดแอร์เพิ่ม 2 ตัว อยากลองติดเอง คุณยุทธฉีดปลวกไป เป็นยังไงบ้างครับ ช่วยแจ้งความคืบหน้าหน่อย พอดีมีบ้านอีกหลังไม่มีคนอยู่ โดนปลวกแทะซะหมดเลย ไม่รู้จะฉีดยาก่อนซ่อม หรือซ่อมบ้านก่อนแล้วค่อยฉีดยา + อ้างถึง ตอบกลับ