D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. camo

    camo New Member Member

    21
    0
    0
    สุขสันต์วันสงกรานต์
     
  2. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ฝีมือดีจริงๆ ใช้น้ำยาตัวไหนเติใครับ cold หรือ r12?
     
  3. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0
    ขออนุญาตมาระบายความในใจให้เพื่อนๆสมาชิกได้อ่านหน่อยครับ เรื่องของงานที่ร้านผมเอง ระบบแอร์มีปัญหา
    ซึ่งมันไม่ควรเกิดเลยครับ แล้วก็พอเกิดปัญหา ผมก็ไม่รู้จะพูดยังไง พูดไม่ออกน่ะ
    การทำงานถ้าทำร่วมกับหัวหน้างาน ต้องฟังเขา เพราะเขาจะเป้นคนแก้ปัญหา เรามีหน้าที่ฟังและทำตามถูกต้องใช่ไหมครับ
    เมื่อเราเห็นว่า แก้ยังงี้ไม่ถูกแล้ว ผมจะแย้งก็โดนด่าอีก อันนี้เป็นปัญหาระหว่างพ่อกับลูก
    เหอะๆ ผมกลับมาช่วยงานป๋าที่บ้านเต็มตัวแล้วครับ แต่ว่า งานแอรฺรถต้องตามแกไปก่อน
    ทำให้รู้ว่า ระบบการซ่อมแอร์รถยังเป็นแบบลูกทุ่ง มาก ทั้งที่เป็นร้านใหญ่ระดับศูนย์บริการ
    ผมก็พยายามปรับเปลี่ยนทีล่ะอย่างไปก่อน


    อันนี้เป็นตัวอย่างการบันทึกรายงานของผมครับ

    รายงานการซ่อมแอร์รถ

    ปัญหาจากการเติมน้ำยาแอร์ รถลูกค้า AE-101
    ติดแก๊สLPG
    คอมน๊อกมีเสียงดัง
    แอร์ไม่เย็น
    ถอดคอมออกมาแล้ว คอยล์ดูดไหม้

    การซ่อม
    เปลี่ยนคอมใหม่ กรองใหม่ พร้อมน้ำมันคอม SUNIO เบอร์6 R12
    แวคเติมน้ำยาแอร์R12


    ผล
    หลังเติมไปแล้ว แอร์เย็นน้อยมากทั้งที่ชาร์ทน้ำยาไปแล้ว วัด temp ได้ 22 องศา
    หัวหน้าช่างบอกแอร์เย็น ยอมรับได้ แต่ผมไม่ยอม
    ชาร์ทน้ำยาจนฟองใส แล้วเริ่มเย็นขึ้น
    คอยล์ร้อน ร้อนมาก ต้องราดน้ำ ถึงจะเริ่มเย็น
    เดินเบารถแล้วไม่มีความเย็นออกมาเลย

    เอารถไปแล้ว
    วันรุ่งขึ้น ลูกค้ากลับมา

    แก้งานครั้งที่ 1
    ตรวจพบสายแป๊บไดร์เออร์รั่ว แวคเติมน้ำยาR12 ขันสายแป๊บ บานหัวใหม่



    ข้อสังเกตจากคนเขียน

    น้ำมันคอมใส ทั้งที่เติมสีเหลือง สันนิษฐานว่า คอมแอร์R134a ใช้น้ำมันคอมR134
    หลังจากแวคน้ำยาเก่าลงถัง ปรากฏว่า น้ำมันคอมพุ่งทะลัก มากเกินไป
    แอร์เย็นแค่ 22 องศาเท่าเดิม


    ลูกค้ากลับมาครั้งที่ 2
    คอมน็อก เสียงคอยล์ไหม้ มีควันขึ้น
    ถ่ายน้ำมันคอมปรากฏว่า สีดำคลั่ก

    คอยล์ดูดไหม้รอบที่ 2

    สาเหตุคลัชดูดชิดมากเกินไป

    พอเอาลูกเดิมที่มีปัญหาแอร์ไม่เย็นตัวเก่าออกมาล้างแล้วดู Lebal ดูปรากฏว่า เป็นคอมนิปปอนR134a แปลงเป็น134aมาแล้ว แต่สายชาร์ทระบบเดิมเป็นR12

    หัวหน้าช่าง
    จะเปลี่ยนคอมลูกเดิมR134a กลับไป ไล่ระบบด้วยเบนซิน น้ำมันสน น้ำมันคอมเติมR12
    เปลี่ยนกรองใหม่ ไม่เปลี่ยนคอมใหม่ลูกค้าไม่มีเงินเปลี่ยน จึงต้องซ่อม เอาลูกเดิมที่ผ่านการล้างทำความสะอาด เปลี่ยนซีลด์แล้วเติมน้ำมันคอมSunio6
    แวคเติมR12 เบอร์เก่าลงไป

    ด้วยเครื่องแวคโบราณ ไม่ให้ผมแวคด้วยเครื่องใหม่ที่ซื้อจาก Mastercool


    สรุป
    ยอมรับว่าอึ้งมากกับระบบงานที่ร้าน แบบนี้ลูกค้าเขารุ้สึกยังไง เป็นการแก้งานจากที่ไปทำร้านอื่นมา
    จะเขียนรายงานการซ่อมทีเครียดครับ


    ต้องเข้าใจว่า เขาทำมาก่อนเรา วิธีของเขาทำมา 30 ปี อะไรที่เขาเคยทำก็คงไม่เปลี่ยนครับ
    ผมเกรงว่าลูกค้าจะหนีหมด
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 เมษายน 2011
  4. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ผมเห็นด้วยกับแนวคิดคุณครับ บอกตรงๆถ้าผมเจอร้านแบบนี้ จะเอามาบอกคนให้ไม่เข้าร้าน ลูกค้าคนนี้ที่โดนไปหลายรอบก็จะไม่กลับมาอีก

    หัวหน้าช่างคนนั้นต้องคุยให้รู้เรื่องว่าทำงานสั่วๆอย่างนี้รับไม่ได้ เสียชื่อร้าน ถ้าไม่ฟังก็เปลี่ยนใหม่
    ถ้าพบว่าไม่ดีเราต้องแก้ไข อย่าปล่อยให้คาราคาซัง
     
  5. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0
    งานผมส่วนใหญ่ก็เป็นงานที่เขาไปทำจากร้านอื่นมาแล้ว และมาให้ทางเราแก้งานนะ
    แก้ได้ไม่ได้ ถ้าออกมาไม่ดี เขาก็จะด่าไม่ก็บอกต่อๆแหละว่าร้านเราห่วย ต้องทำใจครับ

    อย่างเคสนี้เนี่ย ผมดูแล้วว่า รถมีการเติมน้ำยาR134a มาแน่นอน นอกจากคอมเพรสเชอร์แล้ว ระบบทุกอย่างเป็น R12อยู่เลยครับ เคสนี้ดูยากครับ ไม่อยากรื้อเกินความจำเป็นด้วย พูดตามหน้าที่ผมก็ตามหัวหน้าช่างเขาไป เมื่อเค้าเขอปัญหานี้มาแล้ว จะใช้วิธีลองผิดถูกแก้ปัญหาครับ
    แก้ปัญหาเนี่ยลูกค้าเค้าก็คงไม่ดูละเอียดทางเทคนิคนะ ทิ้งรถแล้วให้ทางผมลุยเองตามสบาย พองานออกมาไม่ดี ผมก็ทำใจครับ

    เมื่อคอมแอร์ไม่สามารถหาตัวใหม่เปลี่ยนได้ ลูกค้ามีงบจำกัดเท่านั้น ก็จำเป็นต้องเอาลูกเดิมมาซ่อมเปลี่ยนซีลด์และชุดคลัช M/T ใหม่ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 เมษายน 2011
  6. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ผมอ่านดูแล้วเห็นใจคุณ muhn เลยครับ มีรายให้ช่วยบอกกันได้นะครับยินดีครับผม


    ปล. สวัสดีปีใหม่ไทย พี่ๆ ทุกคนนะครับ ไปเที่ยวไหนกันบ้างครับ ขอให้เดินทางปลอดภัย สนุกสนานกับวันหยุดยาวๆนะครับ
     
  7. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :) สวัสดีครับคุณ muhn และแฟนพันธ์แท้ เพิ่งได้หยุดจริงๆก็มะคืนครับ ดีที่งดเดินทางเข้ากรุงฯกับขอนแก่น ขนาดทำงานที่อุบลยังเล่นเอาจนค่ำครับ วันนี้เริ่มหยุดยาว แต่ก็ตื่นมาตีสามทำงานเหมียนเดิม เลยมีโอกาสแวะมาเยี่ยมบ้านหลังนี้ กระทู้อั๊พไปเยอะทีเดียวเชียว ปีใหม่ไทยนี้ขออวยพรทุกๆท่าน ให้เที่ยวให้สนุก พักผ่อนให้สบาย แล้วก็คิดสิ่งใดให้สำเร็จผลตามปรารถนาเด้อ คับ เด้อ อิอิ ;)


    ผมอ่านบทความของคุณmuhn แล้วเห็นใจครับ พอดีผมเป็นผู้หนึ่งที่ใช้รถรุ่นที่ว่า แม้ตัวถังมันจะเป็น EE100 แต่วันนี้ผมวาง 4AFE AUTO มาได้ปีกว่าแล้ว ถือว่าเป็น AE101 เพราะเครื่องเดียวกัน ปัญหาโลกแตกย่อมไม่ต่างกันมากนัก สิ่งที่คุณmuhn ได้ระบายออกมาในบทความนั้น ผมเจอปัญหาแบบเดียวกันครับ แต่หนักกว่าเยอะมาก แต่ก่อนที่จะเข้าสู่วิธีแก้ จะเล่าให้ฟังซักหน่อยพอเป็นน้ำจิ้ม จะได้เข้าใจปัญหาแล้วนำไปวิเคราะห์แก้ไข แต่ผมโชคดีที่ได้ร้านแอร์ที่เที่ยงธรรม รับผิดชอบงาน และอะไหล่ทุกชิ้น แต่อย่ากระนั้นเลยก็หมดไปเยอะเหมือนกัน สาเหตุเพราะความไม่รู้จริงๆ(ของผม) เริ่มต้นตอของสาเหตุน่าจะเกิดและสะสม ในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ ผมมีงานด่วนที่จะต้องทำที่เชียงราย(ศาลจังหวัดเชียงราย) แต่ขณะเดียวกันก็มีงานด่วนที่จะต้องรีบยื่นที่ศาลจังหวัดบัวใหญ่(โคราช)ด้วย เลยวางแผนเดินทางไปทำงานที่ศาลจังหวัดบัวใหญ่ แล้วเดินทางต่อเข้าเชียงรายทางชัยภูมิเลย แต่............วันนั้น น้ำมันท่วมชัยภูมิเฉพาะในตัวเมืองท่วมศีรษะครับ รถสิบล้อยังวิ่งไม่ได้ ดันมาท่วมในวันนั้นพอดี เจ้าหน้าที่ศาลบัวใหญ่หลายท่าน มีบ้านพักอยู่ชัยภูมิ เลยบอกให้ผมเลี่ยงเส้นทาง ให้เปลี่ยนเส้นทางใหม่ โดยใช้เส้นทางเข้าภูเขียว แล้วเข้าทางหลักออกชุมแพ น้ำหนาว พิษณุโลกแทน ผมก็เปลี่ยนเส้นทาง แต่ก่อนจะถึงภูเขียวนี่สิ ทำไม น้ำมันท่วมทางเป็นระยะๆ แถมบางช่วงยาวเป็นกิโลๆ รถเราท้องยิ่งต่ำ ติดดิน เรียกว่าเอาซองบุหรี่วาง น่าจะชนพอดี เป็นอะไรประมาณนี้ล่ะ แต่ก็ยังดี ที่ทุกๆช่วงที่น้ำมันท่วม จะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ประจำอยู่ตลอด ผมก็อาศัยแผนที่ปาก ถามไปเรื่อยว่า ข้างหน้ามันจะเดินทางไปต่อได้ไหม ควรทำอย่างไร จนในที่สุดก็เข้ามาเกือบถึงตัวเมืองภูเขียวจนได้ สภาพตอนนั้น น้ำมันท่วมประมาณครึ่งล้อหรือมากกว่า ผมก็ตัดสินใจถอนกลับ จะไปอีกเส้นทางหนึ่งซึ่งจนท.บอกให้อ้อมไป แต่ต้องย้อนกลับไปอีกประมาณสี่กิโล ทีนี้พอย้อนมา (ยังไม่ลุยน้ำมากนักเด้อ แต่ที่ผ่านก็ลุยมาพอสมควรละ กว่าสิบจุดได้ตรงไหนต่ำมันท่วมแหลกล่ะ) ทีนี้พอมาถึงแยกที่ว่าที่เราจะอ้อมไป ดันหิวข้าว บ่ายโมงแว้ว ผมก็แวะทานไก่ย่างวิเชียรบุรี กับข้าวเหนียวที่นั่น แล้วก็ถามแม่ค้าว่าเส้นทางที่จะไปนั้น รถเล็กไปได้ไหม เขาบอกว่าไม่ได้ กำ แล้วตูจะไปยังไง ตรงไหนก็มีแต่น้ำๆๆๆ แล้วก็น้ำทั้งนั้น ทานข้าวเสร็จ ก็ตัดสินใจย้อนกลับไป คราวนี้ เห็นซีวิคสามประตู กับรถอีซูซุ ถูกลากออกมา ตรงที่เริ่มน้ำท่วมสองคัน แล้วตรูจะลุยไปได้ไหม งานก็รออยู่ข้างหน้า สุดท้ายก็ตัดสินใจ ลุย น้ำมันท่วมประมาณครึ่งล้อ บางช่วงเกิน ยังกะนั่งเรือเลยครับพี่น้อง ผมล่ะมองออกไปเห็นน้ำเกือบๆกระจกรถเรา ยังกะนั่งเรือจริงๆ ลุยเข้ามาประมาณสามถึงสี่กิโลครับ บางช่วงก็ต่ำกว่าครึ่งล้อครับ ช่วงที่มันลึกสุดนั้น ปริ่มๆกระจกข้างเราเลย เป็นช่วงสั้นๆ สี่ห้าสิบเมตร ให้ลุ้นระทึก แหะๆๆ เล่ามาซะยาว ที่บอกว่าความทไม่รู้ ผมดันไม่ปิดแอร์ครับ ขับลุยน้ำแล้วเปิดแอร์ด้วยดิ อิอิ แต่มันก็เย็นดีเด้อตอนนั้น สาเหตุเกิดจากลุยน้ำครับ คอมแอร์ AE101 มันอยู่ล่างสุด เรียกว่าตอนนั้นน่าจะทำงานแบบจมน้ำตลอด ผมก็หน้าด้านเปิดเฉยไม่ได้ปิดเลย มันก็ยังคงทำงานปรกติรับใช้ได้ดีเย็นจนหนาวครับ ทำงานที่เชียงรายอีกสามวันถึงกลับ อีตอนกลับนี่สิ ดันมาเสียที่เขื่องใน ก่อนถึงอุบล ๔๐ กิโล (ยังดีที่ไม่เสียแต่แรก) เรียกว่าน็อค ตายสนิท ผมยังไม่เปิดดูเท่าทุกวันนี้เลยครับ แต่เก็บไว้เฉยๆ คลัชท์จับ มันก็ไม่หมุนตามเลยล่ะ เรียกว่าหยุดสนิทที่เขื่องใน ทีนี้ ผลจากคอมน็อค ซึ่งจะเรียกว่าผลเสียหาย และผลข้างเคียงที่ตามมาไม่รู้จบ จนเราก็จนปัญญา ช่างก็จนปัญญา(ทีแรกๆ) งานนั้นผมหมดคอมแอร์สภาพดีๆไปสี่ลูก หมดน้ำยาเอฟ๑๑ ไปประมาณเจ็ดกิโล(เจ็ดขวดใหญ่) กว่าจะทราบสาเหตุ ก็ลูกที่สามพังอีกแล้ว หมดเงินไปพอสมควร ทั้งค่าของค่าช่าง

    ลูกแรก ผมซื้อเก็บไว้ ใส่เข้าไป เย็นจน -๒ องศา ได้ไม่ถึงสามวัน วิ่งไปมุกดาหาร ก็ใจขาดโดยไม่ทราบสาเหตุแล้ว คอมของผมสองลูก ใส่ไปทีแรกก็เย็นจนฉ่ำ แต่ได้ไม่นานวิ่งประมาณสามสี่ร้อยโล ก็ไม่เย็น ทั้งที่ไม่รั่ว กำลังยังดีหมด แต่มันมีสะเก็ดที่เงิน เข้าไปตันที่วาวล์ตลอด จนต้องตัดสินใจซื้อคอมใหม่ร้านโอเคยนต์ ให้เขาจัดการให้ พร้อมรับประกัน ก็เจอปัญหาเดียวอีก คือเย็นได้สามสี่วัน เดินทางไปเชียงราย ก็เย็นแต่ขาไป วิ่งแค่พิษณุโลก ก็ตายสนิทแล้ว ช่างที่ทำก็แก้ให้แบบคุณ muhn ที่ระบายมาอยู่ ห้า ถึงหกครั้งครับ จนน้องเถ้าแก่เจ้าของร้าน ต้องลงมาทำมาแก้เองด้วยตัวเขาเอง ครั้งที่สาม สี่ ห้า เถ้าแก่ทำเองหมด จนสุดท้ายประมาณครั้งที่สี่ มีการประชุมกันถึงปัญหารถผมนี่ล่ะ ว่ามันเป็นห่าอะไร แก้ไม่จบซักกะที มีช่างอาวุโส ให้ข้อคิดว่า คอมมันน็อคมา แผงร้อน แผงเย็น มันต้องเสียหายแน่ ล้างยังไงก็ไม่หมด เฉพาะที่ผมเกรงใจเขา ทำเองนั้น ก็ใช้เอฟ ๑๑ ล้างเจ็ดขวด มันดูเหมือนสะอาด แต่พอเป็นอีก ล้างอีก ก็ดำปี๋ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่สงสัย ก็คือ มันมีสะเก็ดสีเงินเงาวับ อยู่ในท่อ นี่ล่ะตัวปัญหา ซึ่งเราไม่รู้ สุดท้าย เจ้าของร้านโอเคยนต์ ก็ตัดสินใจ ในการแก้ไขครั้งที่ห้า เปลี่ยนแผงร้อน แผงเย็น และท่อในระบบให้ผมใหม่หมด แล้วก็รับประกันคอมลูกที่เปลี่ยนให้ผมเป็นลูกใหม่อีกลูก ดูสิว่าคราวนี้ ของใหม่หมด อ้อ รวมวาวล์ใหม่ด้วยเด้อ ทั้งระบบ มันจะจบไหม เหอะๆๆๆ ปรากฎว่าจบครับ งานนี้ทางร้านก็ขาดทุน เพราะต้องรับประกันงานให้ผม แก้ฟรีไปสี่ครั้ง ครั้งที่ห้า ผมต้องจ่ายค่าแผงร้อน แผงเย็น และอื่นๆ ประมาณ ห้าพันกว่าบาทบิลสุดท้าย รวมแล้วงานนั้นหมดไปเกือบๆสองหมื่นครับ :cry:

    :cool: เส้นผมบังภูเขา เปลี่ยนแผงร้อนแผงเย็นใหม่ จบแบบผมแน่ครับ เวลาคอมน็อคนั้น มันส่งผลถึงแผงร้อยแผงเย็นด้วยครับ อิอิอิ


    เรื่องเล่ายามเช้าๆ ในวันหยุดยาวๆ แบ่งปันกันไปครับ นับจากวันนั้นถึงวันนี้ ผมวิ่งมาเกินสี่หมื่นกิโลแล้ว ยังเย็นเจี๊ยบเหมียนเดิมครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ เมาไม่ขับ ถ้าจะหลับก็อย่าหลับในครับ โชคดีวันปีใหม่ไทยครับ ;)
     
  8. james.cb350

    james.cb350 New Member Member

    83
    1
    0
    สวัสดีปีใหม่ไทยครับพี่นริศ และพี่น้องทุกท่าน ถ้าไปอุบลฯซิโทรหาเด้อพี่
     
  9. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    บางทีคอมพังถ้าเป็นแผงพวก mulit flow ล้างยังไงก็ล้างไม่หมดครับพี่ เพราะรูในแผงมันเล็กเศษเหล็กมันจะเข้าไปอุดตันอะครับ
     
  10. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0
    สวัสดีครับคุณจินนี่..ก่อนอื่นขอให้สนุกสนานในวันสงกรานต์นะครับ เที่ยวเดินทางปลอดภัย เล่นน้ำสนุกสนาน อวยพรผู้หลักผู้ใหญ่ชื่นมื่นกันทุกคนและคุณจินนี่ด้วยนะครับ

    ผมเอง เปิดร้านทำงานตามปกติ ไม่อยูด (ฮือๆ)
    ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเรื่องงานซ่อมครับ ได้ความรุ้เยอะเลยเรื่องระบบอุดตัน สาเหตุคอมแอร์น๊อก

    เรื่องคอมแอร์น็อกสาเหตุจากสะเก็ดเงิน แปลว่า ตอนที่คอมแอร์นอกครั้งแรก เศษลูกสูบอลูมิเนียมได้ถูกบดเข้าไปค้างในระบบเรียบร้อยแล้วสิครับ จะล้างแล้วจะยังเหลือมากน้อยนี่สิน่ะ ไล่ระบบถ้าให้ชัวร์ ต้องไล่หลายๆรอบ ลูกค้าเค้าก็ยังไม่มีงบเปลี่ยนแผงใหม่ครับ
    โชคดีไปที่แผงของลูกค้าไม่ใช่ Mutiflow จึงล้างระบบง่ายหน่อย

    แต่ผมใช่วิธีนี้ ใส่น้ำยาล้างห้องน้ำลงไปในแผงไปเลย ผมเลือกใช้เป็ดขวดขาว 4ส่วน ต่อน้ำ 3 ส่วน เขย่าไปด้วย ทิ้งไว้ด้วย ทำงี้ไปไว้ประมาณ 10 นาที แล้วทำการล้างน้ำเปล่า ดันปั๊มน้ำอัดไล่ระบบให้เยอะที่สุด
    ตามด้วยน้ำแฟ๊บเยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ อัดสายยางล้างน้ำเปล่าจนแน่ใจว่าสะอาด ไล่ลมให้แห้ง จากนั้น ตบท้ายด้วย R141b
    ที่ทำยังงั้นคือต้องการให้เป็ดไปกัดละลายผงสะเก็ดเงินข้างในออกให้มากที่สุดครับ
    สายท่ออลูมิเนียมก่อนเข้ารังผึ้ง ผมถอดออกมาล้างท่อด้วย..
    ยังไงต้องล้างระบบใหม่อยู่แล้วครับ

    อย่างกรณีของผม คราบน้ำมันท่วมระบบ เหตุผลที่ว่า มีน้ำมันคอมมากเกินไป พอไปเติมของใหม่เข้าไปจนเกิดการตันน้ำมัน ทำให้แอร์ไม่ค่อยเย็นเท่าที่ควร ผมจึงแก้โดยการไล่ระบบหลายครัง้ แล้วถอดแผงร้อนออกมาไล่น้ำยา R141b ไปเลย ไล่ทั้งสายและคอยล์เย็นตอนที่ทำครั้งแรก

    (แต่ตอนแก้งานครั้งที่ 2 ช่างใหญ่เค้าไล่น้ำมันสนตามด้วยเบนซินโซฮอล์ 91 ตบท้าย)

    ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ มีน้ำมัน R12ปนกับR134a ซึ้งเห็นจากไดร์เออร์ทีสีดำขุ่นครับ ทำให้คอมเพรสเชอร์ล็อก และพอไปฝืนเดินคอมเพรสเชอร์ จนเกิดความร้อนขึ้น ทำให้คอยล์ดูดคลัชแม่เหล็กละลายเหมือนในรูปข้างบนครับ

    ปล..โทรหาลูกค้าแล้ว คเ้าบอกว่า แอร์ยังเย็นฉ่ำดีครับ

    ความเย็นชอง AE101 ผมว่า ติดลบ 5 องศา คิดว่ามันเพี้ยนครับ เพราะจ่อเซ้นเซอร์ใกล้มาก

    http://img15.imageshack.us/i/dscf8818u.jpg/
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 เมษายน 2011
  11. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ขอประทานโทษอย่างสูงๆๆๆ เลยครับ ผมไม่ว่างเข้ามาตอบจิงๆคับ งานเยอะมากๆๆๆคับ
    ผมตอบเลยนะคับ
    1. มีผลครับ มากๆๆ เลยคับ
    - เล็กไป น้ำยาแอร์ที่คลอย์เย็นระบายตัวเองไม่ทันก็กลับออกมาเป็นสถานะ น้ำ ( Liquid ) อาจจะทำให้ลิ้นคอมหักได้ครับ
    - ใหญ่ไปก็คอมทำงานหนัก และก็ความเย็นไม่สามารถทำได้ 100 % เหมือนกับน้ำยาแอร์ขาดครับ

    2. จิงๆ แล้วขนาดของคลอย์เย็น คลอย์ร้อน มันจะมีการคำนวน ยาว สูง ให้พอดีกับความเย็นของ BTU นั้นๆ ครับ ทางโรงงานผู้ผลิตเขามี
    การคำนวนไว้แต่ละสเปกนั้นไว้แล้วครับ และถ้าไม่เอาพัดลมเป่าแล้ว อะไรที่มันจะใช้เพิื่อการถ่ายเทของคอลย์ร้อนละครับ

    - สังเกตุตู้เย็นรุ่นเก่าๆ หรือตามโรงแรมดูครับ มันจะมี แผ่นซิงค์ที่ช่องฟิด ( ช่องแช่แข็ง ) การทำความเย็นที่ตัวซิงค์นั้น ถ้าตู้เย็นปิด โดยไม่มีความชื้น มันก็ทำความเย็นได้ระดับหนึ่ง
    แต่ถ้ามีความชื่นเมื่อไร ตัวซิงค์ที่ช่องแช่แข็ง มันก็จะค่อยๆ กลายเป็นน้ำแข็งเกาะ ปล่อยไปนานๆ มันก็จะเป็นน้ำแข็งคลุมที่ซิงค์ทั้งหมด ถ้าไม่ละลายน้ำแข็งออก มันก็จะไม่มีความเย็น
    เหลือ เพราะน้ำแข็งมันไปปิดการทำความเย็นของซิงค์ซะหมด ตู้เย็นรุ่นเก่าๆ ถ้านำ้แข็งเกาะ เอาน้ำขวดไปแช่ อาทิตย์หนึ่งมันยังไม่เย็นเลยครับ
    - ถ้าเป็นตู้เย็นรุ่นใหม่ สังเกตุดูสิคับ มันมีพัดลมช่วยเป่าด้วย เพราะความเย็นจางซิงค์ถ้าไม่มีพัดลมช่วยระบาย หรือกระจายความเย็น ซิงค์มันก็เป็นน้ำแข็งเหมือนตู้เย็นรุ่นเก่าๆ ครับ
    และยิ่งมีพัดลมช่วยเป่า ความเย็นก็สามารถทำได้ 100% อีกด้วยครับ คลอย์ร้อน คลอย์เย็น ทุกชนิดถ้านำมาใช้งาน ยังไงก็ต้องมีตัวช่วยในการถ่ายเทครับ

    3. สายไฮโดลิก มันมีระบุไว้ที่ตัวสายนั้นๆ ครับ ผมเคยลงภาพไว้ให้ดูนานแล้ว เช่น สายในภาพสำหรับ R12 แต่ที่เห็นมันเป็นการรั่วซึมออก เพราะผมใช้น้ำยา R22
    มันเลยมีการซึมออกรูเล็ก ถ้าไม่จุ่มน้ำก็ไม่รู้ว่ามันรั่ว และสายไฮโดลิกทุกชนิด มันก็ผลิตมาจากยาง ยังไงก็มีอายุของมันครับ สังเกตุดูรถรุ่นใหม่ๆ สิครับ
    ทำไมถึงเป็นอลูมิเนียมกันเกือบทั้งหมด ลดต้นทุนจากทองแดง อายุการใช้งานมีคับ อายุส้ั้นกว่าทองแดงเยอะมากๆ
    อย่างรถ BMW E30 ที่ผมเลยทำติดลบ -34 องศานั้น ทั้งคลอย์ร้อน คลอย์เย็น เป็นทองแดงหมดเลยนะครับ ผมไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่ออกป้ายแดงมา รถคันนั้นเป็นรถอาก๋งผม
    ตั้งแต่ปี 1988 ตอนนี้ปี 2012 มันยังใช้งานได้อยู่เลยคับ นับลบกันดูก็ 24 ปีแล้ว ก็ยังสามารถใช้งานได้ปรกติคับ แต่ถ้าเป็นอลูมิเนียม ผมไม่แน่ใจว่าอายุก็ปีนะคับ
    มันจะมีสเปกของมันอีก อลูมิเนียมมีทั้งแบบเคลืบสารต่างๆ เช่น อาจะเคลืบสารที่มันกันการกัดกร่อนของน้ำได้ ประมาณนี้ครับ

    4. ผมยังไม่ทราบเลยว่าคุณต้องการ เอาไปงานอะไรอ่ะคับ ไม่สามารถตอบได้ครับ ต้องรู้จุดประสงค์ว่าจะเอาไปใช้อะไรก่อนคับ ถึงตอบได้ว่ามันจะใช้งานแล้วเย็นไม่เย็นคับ ^^
     
  12. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    55555+ ชีวิตกับสู้มันของคู่กันครับ รวยจนยังไงชีวิตมันก็ต้องสู้คับ
    รบกวนโทร 02 9226250 ติดคุณกรีนได้เลยครับ ล่าสุดมีปัญหาในเรื่องราคา ต้องขอบคุณพี่พตมากๆ ที่ mail มาต่อว่า ผมได้ส่งจดหมายดังกล่าวให้ทาง ป๋าและคุณกรีนดู
    ว่าลูกค้าต่อว่ามา ราคาแม่งไม่เหมือนกันซักคน ผมไม่รู้ว่าใครบอกราคาไป 4200 มันเป็นราคาทีเคยจ้างคนมาทำตลาดไว้ ผมเองดูแล้วยังไงก็ขายไม่ได้
    ผมเลยปรับราคาลงมา 2 ปีแล้วคับ เป็นราคาเดิมเมื่อ 6 - 7 ปีก่อน คือ 3200 บาท แล้วใครสั่งครั้งแรก ผมลดให้ 20% ก่อนเพื่อเอาไปลอง ส่วนครั้งต่อไปถ้ามีการสั่ง
    ก็รบกวนที่ราคาเต็มที่ 3200 บาท และถ้าสั่งมีจำนวนนิดหน่อย ก็ลดตามสัดส่วนการสั่งครับ



    ขอบพระคุณนะครับ ที่อยากใช้ Cold12 รบกวนโทรมา กดดัน หน่อยได้ไหมครับ แบบกระป๋องอ่ะครับ บอกว่ารอมานานมากๆแล้ว
    ไม่ต้องบอกว่าผมให้โทรมานะครับ เดี๋ยวผมโดนคน ปั่นหูป๋าผม แล้วผมจะโดนด่าอีก
    เพราะฟิมล์กระป๋องรุ่นใหม่ มาเป็นปีแล้ว ป๋าผมไม่ว่าง ไม่ยอม อัดใส่กระป๋องให้ซักที
    ผมพูดแล้วก็ไม่ทำ แกก็ไปทำนู่นนี้ กระป๋องเปล่า สั่งมาเป็นปีแล้ว เงินจมไปเกือบๆ ล้านบาท แค่ค่ากระป๋องอย่างเดียวนะคับ

    จัดหนักๆๆ คับ ^^

    รบกวนโทรหาคุณกรีนได้เลยครับ เพราะผมไม่ค่อยอยากไปคุยคับช่วงนี้ ตอนนี้ผมจับอะไรก็โดน ด่าลับหลังประจำ ทั้งที่ผมเป็นลูก และเป็นคนที่จะต้องดูแลบริษัทฯต่อจากรุ่นพ่อนะคับเนี่ย
    ทำอะไรที่ดีกับบริษัทฯ วางแผนการขายอะไรไว้ แต่เตือนอะไรป๋าผมไป ไม่เคยฟัง ไม่เคยทำ จากนั้นไม่นาน ไม่เกินปี ปัญหาเกิดคับ เหมือนที่่ผมเคยติงไว้ไม่ผิดเลย 100%
    50 เรื่องที่เตือน ....เวลาผ่านจากกาเตือนไม่นาน ปัญหาเกิดคับ ตลกดีคับ จาก 3 ปีทีแล้วหนี้เก่า เกือบๆ ร้อยล้าน ตอนนี้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ฝ่ายบัญชีมาคุยกับผม
    แบบนอกรอบ เขาบอกว่า คุณเตอร์ตอนนี้จะ 200 กว่าล้านแล้วนะค่ะ หนี้อ่ะ .........ผมนี้ - -' อื่ม

    ผมทำไรไม่ได้จิงๆ ว่ะ เตือนไปก็ฟัง พวกคุณๆ ก็เห็นว่าผมคุยเรื่องงานทีไร ทะเลาะกันทุกที พูดแล้วก็มานั่งโกธรผม เวลาคุยเรื่องงาน ก็ไม่มีใครมาช่วยผมพูดด้วยเลย นั่งเงิียบกันเป็นแถว
    ผมก็เลยเข้าใจแล้ว ว่าพวกคุณก็ต้องเอาตัวรอด ทะเละกับเจ้าของก็ไม่ดีกับตัวพวกคุณเอง เดี๋ยวจุตกงานลำบอกกันซะอีก ตัวผมเองก็ทะเลาะกับป๋าครึ่งปีมานี้ก็ เรื่องใช้เงินนี้แหละ
    ผมก็บอกว่า ทำไมคุณไม่ช่วยเตือนวะ เด็กๆ ก็บอกว่า เตือนแล้วก็มานั่งโกธรเด็ก ไม่พอใจ ผมก็บอกว่า... ตามดวงเลยครับ

    (หลุดอีกแล้วกู --' ) พิมพ์ซะเยอะเลย

    เช่นกันครับ
    เปิดร้านได้เลยครับ เคทรนี้ ตีแตกคร้ายบบบบบ


    เดี๋ยวคืนนี้มาต่่อครับ พาลูกเมียหาข้าวกินก่อนคับ
     
  13. midhahu

    midhahu New Member Member

    3
    0
    0
    เรื่องแอรรถยนต์อ่ะนะครับ ไม่ทราบเคยตอบไปหรือยัง
    คือผมจะถามว่า สาเหตุที่ท่อน้ำยาฝั่งดูดมีความดันสูงเกิน 40 ปอน คือมันสุงผิดปรกติ เกิดจากอะไรได้บ้างครับ
    คือเท่าที่รู้ คือคอมไม่มีกำลังอัด ผมอยากทราบว่าจะเป็นเพราะสาเหตุอื่นได้บ้างมั้ยครับ น้ำยา 134a ปกติอ่ะนะครับ
    พอดีมาอ่านเจอที่นี่ได้ความรู้ดีมากๆเลยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 เมษายน 2011
  14. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เมื่อคืน ญาติกันโทรมาตาม บอกว่าแอร์ไดกิ้น inverter ที่ซื้อเมษ ปีที่แล้วไม่เย็น ให้ช่วยไปดูหน่อย วันนี้แวะไปดู เปิดดูมีแต่ลม ไปดูคอล์ยร้อน มีน้ำแข็งเกาะท่อเต็มเลย น้ำยารั่วหมดแน่ๆ
    เขาบอกว่าก่อนหน้านี้ 2 อาทิตย์มีช่างมาล้างแอร์ เดาว่าช่างมาเช็คน้ำยา แล้วทำน้ำยาซึมตรงลูกศรแน่ๆเลย ก็บอกให้โทรเข้าศูนย์ไดกิ้น ให้เขามาเติมน้ำยาให้ อย่าให้ช่างทั่วไปมาเติมเป็นอันขาด
    เดี๋ยวจะไม่จบอีก สั่งเขาไว้เลยว่าต่อไปห้ามช่างเช็คน้ำยาเด็ดขาด
     
  15. midhahu

    midhahu New Member Member

    3
    0
    0
    เครียดก่ะแอร์รถตู้จิงๆเลยครับ เฮ้อ
    ผมอยากทราบด้วยอ่ะนะครับว่า ระบบน้ำยาแบบสองคอยลร้อนสองคอยล์เย็น
    น้ำยามันเดินยังไงอ่ะครับ:(
     
  16. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    วาล์วแอร์ ก็เป็นไปได้ครับ
     
  17. midhahu

    midhahu New Member Member

    3
    0
    0
    ขอบคุณครับ
    รบกวนอีกนิดนะครับ อยากทราบราคาน้ำยา cold134 คิดยังไงเวลาเติม กิโลละเท่าไหร่ครับ
     
  18. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    เหมือนระบบเดิมแหละครับ เพียงเราหาข้อต่อ 3 ทาง ก่อนเข้าตู้แอร์ แล้วเดินสายไปยัง คอนเดนเซอร์ตัวที่ 2 เดินสายไปยัง โซลินอยด์วาล์ว
    เข้าตู้แอร์ ที่2 เดินกลับเข้าคอมเพรสเซอร์ครับ
     
  19. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0

    เคสนี้คิดว่ามี 2 สาเหตุคือ
    คอมเพรสเชอร์มีปัญหาเรื่องกำลังอัดครับ วาล์วอัดของคอมเพรสเตอร์แตกหรือสึก ทำให้ไม่มีกำลังอัดน้ำยา ถ้าใส่เกจฝั่งHI จะเห็นว่า แรงดันไม่ถึง 230 ปอนด์ เวลาเร่งเครื่องค้างที่ 1500 รอบ
    แรงดูดฝั่งLO เกิน 30ปอนด์

    ถ้ากำลังยังดีก็จะมีเหตุอื่นๆ ที่เจอบ่อยเช่น
    แผงคอนเด็นเชอร์ระบายไม่ดี สกปรก ลองแก้จุดนี้ดูก่อน
    และครั้งสุดท้ายไปเติมน้ำยาแอร์หรือเปล่าครับ เป็นไปได้ว่า อากาศหรือความชื้นเข้าระบบ
     
  20. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0

    รับทราบครับ จะติดต่อคุณกรีนแล้วขอรายละเอียดครับ จะสั่ง 2 ถัง ครับผม
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตามที่น้องลีบอกเลยครับ น่าจะวาวร์ตันคับ
    พี่ยุทธ สบายดีเปล่าครับ ไม่ได้ update ทางโทรศัพท์กันนานนนมากคับ คิดถึงคับพี่ชาย ^ ^
    update คุณกรีนเลยครับพี่ ^ ^
    ตามตำแนะนำคับ
    ^ ^
    ขอบคุณมากคร้าบ ^^
    สวัสดีครับพี่จินนี่... ขับรถปลอดภัยทุกเส้นทางเลยนะครับพี่

    พี่ผมอยากรู้มากๆๆ จับเวลาแล้วพิมพ์นาทีละกี่คำครับเนี่ย....
    ผมอ่านกระทู้นี้เลยทำให้ผมคิดถึง Bank Scb สาขาสี่แยกวังหินมากๆๆ 2 เดือนที่ผ่านมา ผมเอาเงินไปเข้า ล้านกว่าบาท ปืกละ 1 แสน
    ผู้จัดการมาหน้าเคาว์เตอร์ช่วยพนักงานนับ พี่รู้เปล่า ตั้งแต่ผมทำงานมาตั้งแต่เด็ก เอาเงินสดฝากธนาคาร ผมนิไม่เคยเจอใครนับเงินเร็วเท่าสาขานี้มาก่อน
    1 แสนบาท ผู้จัดการคนนี้นับปึกละ 13 - 15 วินาทีอ่ะคับ แม่งนับเร็วขั้นเทพอ่ะ ธรรมดาทั่วไปเขานับกันเร็วสุดก็ปืกละ 30 - 40 วินาที
     
  22. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่กบหายไปไหนเนี่ยย .... ปรกติต้องมา ป่วน เวป แต่งงานไป หายไปเลยเน้อพี่ชาย
    พี่ Pro อีกท่าน หายไปเลยไม่มาทักทายเลยเน้อ
    และพี่ๆ อีกหลายที่ไม่ได้เอ๋ยชื่อนะครับ คิดถึงทุกๆ คนเลย ^ ^

    เออ...เกือบลืม เวลาคอมน๊อก ตะก่อนนี้ที่ผมซ่อมแอร์รถเอง เวลาคอมน๊อก พวกคลอย์ร้อย คลอย์เย็น ผมไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ ผมใช้เปลี่ยนไดเออร์เอาครับ
    เต็มที่ก็ 2 ตัว และมีเคทรหนึ่ง รถกระบะที่โรงงาน ป๋าผมเอา ไดเออร์ของแอร์บ้าน มาต่อเพิ่มอีก 1 ตัว เผื่อให้กรองเศษเหล็กเล็กๆ ที่มีผลออกมาจากคอมน๊อกอ่ะคับ

    เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมเรียกช่างแอร์มาล้างแอร์ตัวใหญในห้องนอน 36000BTU (เป็นแอร์เก่าตั้งแต่สร้างโรงงานมาประมาณ 18 ปีได้แล้วมั่ง)
    และก็แอร์ Saijo 12000 BTU ที่เป่ามาที่เตียงนอนอีกตัว มันตัน ลมไม่ออก ก็จับล้างซะ คอลย์ร้อนช่างแอร์เอาแค่ โบเวอร์ลมเป่า ไม่ได้เอาน้ำล้าง
    พอดีผมยุ่งๆ เรื่อง ฮ. อยู่ก็เลยไม่ได้ทักช่างแอร์ให้เอาน้ำล้างคลอย์ร้อน

    เมื่อวาน อากาศร้อนมากๆ ผมก็เลยดูเกร์น้ำยาที่ติดตัวคลอย์เย็น 36000BTU ในห้องนอนผม
    Lo 90 Psi
    HI มันขึ้นไปถึง 350 - 400 Psi
    ผมเห็นทีแรก... ตายห๋า ทำไมขึ่้นเยอะยั่งงั้นว่ะ ส่งสัยช่างแอร์ที่มาล้างหวังดีเติมน้ำยาเพิ่มให้มั่ง...
    เมื่อวานผมเลยเอา เป็ดล้างคลอย์ร้อน โดยเอาเป็ดสาดเข้าไปแล้วเอา กระติกน้ำเหมือนๆ สเปร์ย ฉีดล้าง แล้วปล่อยน้ำยาแอร์ออก
    ตอนนี้เหลือ Lo 75 Psi Hi 250 Psi ความเย็นจากแอร์ก็ยังไม่ค่อยเย็นเท่าที่ควร

    เดี๋ยวกะว่า จะขอแอร์ใหม่ซะตัว จากท่านพ่อ ไม่รู้จะได้เปล่า... ปีนี้คุยกัยไม่ฮา

    เพราะแอร์มันเก่าโคตรรร คอมแอร์ไม่เคยตัดเลย
    วันหนึ่งแอร์ 360000 BTU คอมแอร์จะหยุดพัก ก็ประมาณ 2 ชั่วโมง
    ส่วนตัว 12000 BTU ไม่เคยหยุดเลย เปิดไว้ตลอดทั้งวันฮะ ( คอมทนโคตรร ) 2 ปีน๊อกที 555 ขำๆๆ คับ
     
  23. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0
    ผมโทรไปติดต่อเบอร์คุณกรีนแล้วครับ ทีนี้ เจ๊ผู้หญิงเค้ารับสายคุยแทน

    ผมตกลงสั่ง 3 ถังครับ เอาCold-12 จำนวน 2 ถังและ Cold 134 จำนวน 1ถัง

    ผมรอคุณกรีนแจ้งเลขที่บัญชีธนาคารและให้ ส่งแฟกส์มาหาผมอยู่

    รบกวนหน่อยเห็นเงียบไปครับ ถ้าคุณกรีนมีปัญหาเรื่องการส่งแฟกส์ ให้แจ้งเลขที่บัญชีผ่านทางกระทู้นี้เลยก็ได้ครับ หรือ ส่งsms มาที่เบอร์ผม

    K.หนุ่ม
    085-7413258

    ตอนนี้ถังน้ำยาที่ใช้ในร้านเหลือ R134a ถังสุดท้าย นอกนั้นเป้นน้ำยาที่ดูดจากรถลูกค้าใช้แล้วทิ้ง
     
  24. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ไม่ได้หายไปไหนครับ เข้ามาอ่านบ่อย ๆ แต่ไม่ได้ปั่นกระทู้เหมือนเดิมครับ

    ดู ๆ แล้วคุณน้องชายยังเครียดเหมือนเดิมเลยนะ ปล่อยวางมั่งนะครับ
    พี่ก็เครียด(เรื่องงาน)พอประมาณ ลูกน้องปีนเกลียวไม่เลิก ก็ช่างมัน
    คือเราเป็นคนรู้บุญคุณคน แต่ถ้าเขาไม่รู้จักคำนี้ ก็เรื่องของเขา เขาทำตัวเขาเอง
    อยู่กับเราก็เจริญยากส์ แค่นั้นเอง.....

    หยุดสงกรานต์ไปเที่ยวบ้านแม่ยาย ค้างหนึ่งคืน สบายอย่างกับคุณชายครับพี่น้อง
    กิน ๆ นอน ๆ ไม่ต้องทำอะไร สบายจริง ๆ แม่ยายกับภรรยาเอาใจสุด ๆ
    เริ่มติดใจแล้ว เดี๋ยวหาเรื่องไปนอนบ่อย ๆ ดีกว่า 555

    เมื่อวันอาทิตย์ แอร์บ้านไม่ค่อยเย็น เพราะไม่ได้ล้างแอร์มาเกินครึ่งปี ก็เลยจัดการล้างชุดใหญ่ เมื่อคืนต้องนอนห่มผ้าเลย
    cold22 เติมไปเกือบ 2 ปีแล้ว ประทับใจสุด ๆ เปิดแอร์แล้วห้องเย็นเร็วกว่า R22 อย่างชัดเจน
    ตอนนี้เหลือแอร์ 3 ตันห้องรับแขกอีกตัวที่กินไฟ 17 แอมป์ กำลังชั่งใจว่าจะเปลี่ยนทิ้งดี หรือเปลี่ยนน้ำยาดี

    ส่วนแอร์รถทั้ง 2 คันใช้ cold12 มันก็เย็นสะใจ แต่ไม่รู้ทำไมวิ่งตอนกลางวันอากาศร้อน แล้วน้ำยาแอร์จะพร่องเร็วมาก
    เช็ครอยรั่วก็หาไม่เจอ เติมน้ำยาจนข้างบ้านเริ่มถามแล้วว่าทำไมต้องเติมบ่อย ๆ รถเขาใช้มา 5 ปียังไม่เคยต้องเติมเลย
    ผมเลยบอกไปด้วยความเก๋าว่า พอดีทำให้แอร์รถเย็นกว่าแอร์รถโรงงานปกติ ตอนนี้ยังไม่ลงตัว ไม่ค่อยมีเวลาทำ
    ถ้ามันลงตัวแล้วรับรอง เอากระป๋องเบียร์มาจ่อหน้าแอร์ ทิ้งไว้แป๊บนึง จะได้กินเบียร์วุ้นตอนรถติดเที่ยง ๆ เลยครับ
    ไอ้นั่นมันทำหน้า งง งง ก็เลยเลิกถามตั้งแต่ตอนนั้นไปเลยครับ 555
     
  25. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ได้เรื่องไงก็โทรมาบอกหน่อยนะครับคุณเตอร์ เจ้าโคล จะหมดแร้วววว
     
  26. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เรื่องแอร์บ้านาญาติที่น้ำยารั่วออกเพราะช่างมาล้างแอร์แล้วเช็คน้ำยา ให้ตามช่างจากไดกิ้นมาแก้ แอร์ยังอยู่ในประกันแต่จะหมดประกันสิ้นเดือน เมษ นี้
    ช่างเช็คแล้วบอกว่ามันรั่วตรงข้อต่อที่บานแฟลร์ไว้ แต่แอร์มันเย็นมาตลอดจนจะครบปีแล้ว เพิ่งมาไม่เย็นตอนช่างนอกมาล้างแอร์นี่แหละ
    เขาก็เลยแก้ไขตรงจุดข้อต่อ แล้วแวค เติมน้ำยาใหม่ แอร์เย็นเจี๊ยบเลย
    ที่สำคัญ ฟรีทุกอย่าง เพราะยังอยู่ในประกัน แต่ถ้าเสียเงินล่ะก็ งานนี้ราคาเกือบ 2500 เหมือนกัน เพราะไดกิ้นคิด VAT ด้วย
    ไดกิ้นยังบริการดีเหมือนเดิม โทรวันจันทร์ วันถัดไปมาซ่อมเลย ชั่วโมงเดียวซ่อมเสร็จ
    ญาติคนนั้นเขาก็ชอบบริการ และบอกว่าเขาคิดไม่ผิดที่เปลี่ยนจากตัวเดิม มิตซู มาเป็นไดกิ้น
     
  27. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0
    เรียน คุณเตอร์ครับ
    ผมสั่งถ้งน้ำยาไปแล้วครับ คาดว่าจะได้ใช้งานวันสองวันนี้ครับ เด๊่ยวจะลองเอาผลมาให้ดูว่าเย็นแค่ไหนแล้วกันครับ

    จากการค้นข้อมูล ผมกำลังสงสัยอยู่อย่างนึงว่า รถเก่าๆ ที่ต้องใช้น้ำยา R12เติม นั้น
    โดยเฉพาะรถกะบะ ตำแหน่งคอมเพรสเชอร์ กับไดชาร์ทและแบตเตอรี่อยู่ใกล้กันมาก
    รู้ๆกันอยู่ว่า รถประเภทนี้มีโอกาสสูงพอสมควรที่จะมีการรั่วที่บริเวณซีลด์คอมแอร์เนื่องจากรถเก่าและรอบเดินเบาสั่นมาก
    ถ้าเติมC-12 หรือ C134a ผมจำเป็นต้องแน่ใจก่อนไหมครับว่ามันไม่เกิดการรั่วขึ้น

    และรถลูกค้าบางคันที่ตำแหน่งไดชาร์ทอยู่ใต้คอมเพรสเชอร์ ทางผมไม่กังวลแต่ห่วงเรื่องงานที่ทำอยู่ว่าช่างร้านผมและท่านป๋าผม
    เค้าจะะมัดระวังไหม

    ถ้าเราซีลด์ตำแหน่งที่จะเกิดประกายไฟอย่างทาจาระบีที่ขั้วแบตเตอรี่และขั้วไดชาร์ทจะช่วยได้ไหมครับ

    ลักษณะนี้ผมควรระมัดระวังไหมครับ
     
  28. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0
    สวัสดีเพื่อนๆทุกคนอีกรอบนะ มาแชร์ปัญหาแอร์รถยนต์หน่อยครับ

    ครั้งนี้ได้ซ่อมรถลูกค้า ฮอนด้าแอดคอร์ดปี 03 เครื่อง 2.4
    อาการคือคอมน็อก แอร์ไม่ทำาน
    ดูเหมือนว่าผมจะ
    เจอเคสอย่างที่คุณจินนี่บอกไว้เลยครับ ถ้าคอมเพรสเชอร์น็อกแล้ว ต่อไปจะตันทั้งระบบ ถ้าไล่ระบบแล้วไม่หาย
    อาจต้องเปลี่ยนแผงคอนเด็นเชอร์และไล่ระบบใหม่อีก


    ทางผมได้เสนอเปลี่ยนคอมเพรสเชอร์ใหม่ให้ลูกค้าแล้วเปลี่ยนกรองแวคเติมน้ำยาใหม่


    แล้วปรากฏว่า ระบบตัน วาล์วตัน จึงรื้อรถเปลี่ยนวาล์วใหม่
    ปรากฏว่า แวคเติมน้ำยาครั้งที่สอง ระบบตันอีก ต้องรื้อแผงมาไล่ระบบ
    แผงแอร์รถรุ่นนี้ใช้ของบริษัท PXXX

    หลังจากนั้นเลยทำการไล่ระบบด้วยทุกสิ่งที่ร้านผมมี (ดูรูปเอาครับ)
    ล้างน้ำ ตบท้ายด้วยเบนซินและR141b จนแน่ใจสะอาดแล้วแวคเติมน้ำยาแอร์อีกครั้ง


    ครั้งที่สาม เกจวัดLO ตีเหลือศูนย์ HI 70 ปอนด์ ชาร์ทน้ำยา R134a เข้าไป แรงอัดHi ไม่ขึ้น LO ลงที่ 0 ระบบเหมือนยังตันอยู่ ไรฟ่ะ ทั้งที่เป็นคอมใหม่...

    คอมใหม่ที่สั่งเป็นของเด็นโซ่เหมือนกัน แต่เป็นของบริษัทเครือเกาหลี..น่าจะโอไม่มีปัญหา
    เมื่อทุกอย่างดีหมดเหลือแค่คอมเพรสเชอร์ลูกใหม่ที่ใส่ลงไป

    เลยตัดสินใจรื้อคอมใหม่ที่ว่าดู เจอจังๆครับ..สาเหตุที่เติมน้ำยาแล้วเกจ จมลงเหลือศูนย์..เหมือนวาล์ตันอีกรอบ
    เด๊ยวแอร์เย็นเด๊ยวก็มีแต่ลม น้ำมันคอมดำคลั่ก...:cry:

    งานนี้เปลี่ยนหรีดวาล์วใหม่ ยังไม่มีกำลังอัด...แก้ไม่ตก รื้อคอมแอร์รอบที่ 3
    พรุ่งนี้จะสั่งอะไหล่เด็นโซ่แท้ตรงรุ่นมาเปลี่ยน T^T


    สรุป หรีดวาล์วมีรอบบุ๋ม ไม่รู้ว่าเกิดจาก ทางโรงงานมาแต่แรกหรือว่า มีเศษหรีดวาล์วที่แตกร้าวหลุดเข้าสูบ ไปทำให้สูบอัดไปติด กำลังอัดคอมเลยตก
    งานนี้ผมขาดทุนครับ เข้าเนื้อ ต้องสั่งคอมเพรสเชอร์ใหม่อีกรอบ แถมสูญเสียน้ำยาแอร์ไป 4 ครั้ง ค่าล้างระบบใหม่


    เครียดครับ


    อะไหล่คอมเพรสเชอร์ใหม่ได้มาแล้วครับ งานน่าจะจบ

    ดูเปรียบเทียบคอมเพรสเชอร์แท้ตรงรุ่น กับคอมเพรสเชอร์เกาหลี ไม่รุ้ว่าแท้หรือเทียม แต่ใส่เข้าไปแล้วมีปัญหามากมายครับ

    ของใหม่เหมือนกันแต่เนื้องานและวัสดุของแท้ที่สั่งมาดูแล้วคนล่ะเรื่องเลย คราวหน้าจะไม่สั่งของเทียมหรือบิ้วมาใส่อีกแล้วครับ เหนื่อย ขาดทุน
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 เมษายน 2011
  29. muhn

    muhn New Member Member

    23
    0
    0
    สวัสดีคุณเตอร์ และเพื่อนๆ DIY กันอีกรอบครับ ถัง COLD มาถึงแล้วครับ

    แพกมาอย่างดีจนแปลกใจเลยครับ รู้สึกน่าใช้งานนะนี่ หึ หึ


    ทดสอบเติมน้ำยา R134a Honda Civic94 R134a แวค 30 นาที แล้วเติมน้ำยาR134aจนเต็มพอดี ปกติ เย็นสุดได้เท่้านี้ -33 องศา ฉ่ำแบบปกติ

    ส่วนอันนี้ รถผมเอง Lancer E-car ปี93 ปล่อย R12ทิ้ง แล้วแวคคั่ม 30 นาที จากนั้นเติมน้ำยาน้ำยา Cold 12 ความเย็น วัดได้ -42 องศา เย็นจนรู้สึกเลยว่า คนล่ะเรื่องไปเลยครับ....รถผมหนาวมาก

    แอร์เย็นเร็วมากเลยครับ เมื่อก่อน ตอนใช้ R12 เปิดสุดถึงเริ่มเย็น..มาคราวนี้ เกิดเบอร์ 2 ยังเริ่มๆหนาวแล้ว.

    ถ้าให้เย็นจนฝ้าออกเนี่ย
    ผมไม่แน่ใจว่าต้องเติมกันเท่าไหร่ครับ เพราะผมวัดเกจด้าน LO เวลาเร่งเครื่อง 1500 รอบ อยู่ที่ 30ปอนด์ ค่อยๆเปิด-ปิดปล่อยวาล์น้ำยาไปดูตาแมวไป แล้วตาแมวใกล้จะใส คิดว่า น่าจะพอดี

    ตอนแรกที่ผมดูค่าเซ็นเซอร์ คิดว่ามันคงเพี้ยน เพราะดันไปจ่อวัดความเย็นหน้าช่องลม แต่ลองวัดเทียบกันกับรถอีกคันแล้วแล้วน่าจะตรงครับ

    ระบบ R12 ส่วนใหญ่ถ้าเป็นรถที่เก่าผ่านการใช้งานมาปกติ ทำแวคดีๆหน่อย ความเย็น จะ ติดลบ -25 ถึง -29 ครับ
    ระบบ R134a ผมวัดกับVIGO รถใหม่ป้ายแดง อันนี้ ติดลบ -34 ถึง -35 ราวๆนี้ครับ ไม่ต่ำลงไปกว่านี้

    วันนี้ E-car เก่าๆของผมเครื่องคาบรู เติมCold12 เย็น จนหนาวเลย เทียบกับระบบแอร์R134a

    ้วันอยุดจะขับรถออกไปวิ่งสู้แดดดูหน่อยว่าเป็นยังไง

    มารายงานเท่านี้แล้วกันครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 เมษายน 2011
  30. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    ;) พอดีรถพังตอนสงกรานต์ ตอนนี้เสร็จแระ D.I.Y.เองเลยครับ พอดีมันเสียตอนสงกรานต์พอดี ดันเอารถไปเล่นน้ำ มันก็คลานมากกว่าเดินจนเกือบสี่ชั่วโมง ความร้อนมันสะสมจนปะเก็นฝาละลายทะลุเข้าหากันเลย ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นอะไร วิ่งมาดีๆ พอเร่งมีเสียงระเบิดสวน จะว่าเสียงเขกก็ไม่ใช่ พอจอดดู ก็ไม่เห็นแถมดับ กว่าจะติด ประคองวิ่งกลับบ้านมาใช้แค่เกียรสอง เกียรอื่นไม่มีกำลัง ยังกะมันวิ่งสามสูบ แต่จริงๆแล้วมันวิ่งแค่สองสูบ พอเปิดฝามา วาวล์ไอเสียยันห้าตัว ถึงเห็นปะเก็นที่ว่า มันทะลุเข้าหากันเลย เลยถือโอกาสเปลี่ยนยางตีนวาวล์ ตั้งวาวล์ ล้างจนสะอาดเอี่ยม ความแรงกลับมาเท่าเดิมเห็นๆ ควันขาวที่บางครั้งออกปลายท่อก็หายสนิท ทำยากเหมือนกันนิ นึกว่าเรโนลต์ทำยากแล้ว สามห่วงก็น่าจะพอๆกันล่ะ แต่ก็ได้รถดีๆกลับคืนมารับใช้เราอีกเป็นปี ใครที่ใช้รถอย่างเดียวแบบผม ไม่มีเวลาดูแลมัน อย่าปล่อยให้เป็นแบบผมเด้อ มันจะเริ่มเตือนก่อน ซึ่งน่าจะหลายเดือนทีเดียว เช่น ความร้อนขึ้นผิดปรกติ อย่าเอาเกจที่ติดรถเป็นเกณฑ์นะครับ ควรหาซื้อเพิ่มเข้าไปครับเกจวันอุณหภูมิหม้อน้ำ เพราะมันจะบอกสภาพในขณะนั้นได้อย่างละเอียดกว่าเยอะครับ ผมเคยฮีทตอนขึ้นเขาลงเขาไปเชียงราย ต้องจอดเติมน้ำ พอแก้ที่ต้นเหตุ เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นมีเนียมทั้งลูก ความร้อนมันก็ลดลงเกือบห้าสิบเปอร์เซนต์เลยครับ ตรงนี้เลยเป็นการประมาท แต่เดือนสองเดือนมานี่ มันขึ้นแปลกๆ ปรกติน้ำในหม้อน้ำมันจะประมาณหกสิบองศา ในเมืองก็ไม่เกินแปดสิบ แต่มันขึ้นมาเก้าสิบหลายครั้ง นี่ล่ะผลสะสมมาเรื่อยๆ

    ท่อน้ำเล็กๆในเสื้อสูบ จะมีตะกันไปเกาะ ทำให้น้ำเดินไม่สะดวกครับ แถมสูบที่ทะลุหากันนั้น มันตันเลยล่ะ ต้องเอาเหล็กแข็งๆกระแทกอยู่หลายครั้งถึงทะลุกลับคืนไป ต้นเหตุสะสมอยู่ตรงนี้ ตอนนี้กลับมาดีเหมือนตอนป้ายแดงแล้ว อิอิ รู้ได้ไงฟะ ก็ตรูซื้อต่อเขามานี่ แหะๆๆๆ ก็มันดีกว่าตอนเอามาก็น่าจะประมาณได้ว่ามันดีเท่าป้ายแดง อิอิอิ

    มัวแต่ออกนอกเรื่อง นานๆจะได้เข้ามาเม้าท์ซะที ผมเคยเรียนเมื่อตอนอยู่ชั้น ม.ศ.๒ (แก่นนครฯ) เป็นรร.ค.ม.ส.แรกๆเลย จะมีวิชาพิมพ์ดีดให้เลือกครับ เพื่อนๆมันไม่ค่อยเชื่อครูอาจารย์ เอาแต่นิ้วชี้จิ้มๆตามถนัดของมัน ผมก็ฝืนฝึกตามที่ครูอาจารย์ท่านสอน แรกๆก็สอนให้พิมพ์ แต่ ฟหกด่าสว อยู่นั่นล่ะ ฟอ หอ กอ ดอ เอก อา สอ วอ แล้วเจาะจงให้ใช้นิ้วเฉพาะด้วย เราก็พิมพ์ช้ากว่าไอ้เพื่อนที่เอานิ้วชี้จิ้มตามที่บอกแต่แรก แต่พอนานเข้าๆ เราก็เร็วทันมัน แล้วก็เร็วกว่ามัน เขาเรียกว่าสัมผัสสิบนิ้วครับคุณเตอร์ ไม่น่าเชื่อว่า สี่สิบปีที่เรียนเรื่องนี้ ได้แล้วก็ได้เลย ดันไม่ลืม ผมเป็นอะไรที่ยกเว้นกับทฤษฎี ที่เค้าบอกว่า สามวันว่างเว้นนารีหรือเจ็ดวันว่างเว้นดนตรีเป็นอื่น หรือลืมหมด แต่ผมเล่นดนตรีตั้งแต่อายุเก้าขวบ ทั้งเครื่องเคาะ เครื่องเป่า เครื่องสาย ผมไม่ได้เล่นเป็นสิบๆปี ไม่เห็นมันลืมซักที โน๊ตดนตรีเป็นพันๆเพลงที่เราเคยเล่น มันอยู่ในหัวหมด เหมือนเช่นการพิมพ์สัมผัสสิบนิ้วที่ว่านั่นล่ะ ตอนนั้น น่าจะได้ประมาณสี่สิบคำต่อนาที แต่ตอนนี้น่าจะไม่ถึงแล้วล่ะ สังขารมันเสื่อมไปตามเวลา แต่ก็เกือบๆเท่ากับคำพูด แบบว่าคิดปั๊ป มันก็พิมพ์เสร็จปุ๊ป อะไรประมาณนั้นล่ะ ไม่เร็วมากหรอก เร็วปานกลางครับ แต่ก็คงแพ้ผจก.แบ๊งค์ที่คุณเตอร์เล่าให้ฟัง มันนับของมันได้ยังไงไม่กี่วิ ผมเห็นแต่เครื่องที่ทำอย่างนั้นได้ ผมเคยไปเบิกเงินสดที่แบงค์(เงินลูกความ) เกือบๆหนึ่งล้านบาท เครื่องมันนับไม่กี่วิ ปึกละแสน เอาเข้าไปรูดปรื้ดๆ ก็เอาออกมา แต่ผมนับเกินครึ่งชั่วโมงเลยครับ กว่าจะได้ครบแสน จนสังเกตุเห็นมีตำรวจ มายืนคุ้มกันให้ข้างหลัง สะพายปืนสงครามด้วย ผมไปเบิกเงินตอนนั้นมันเที่ยงพอดี เขาคงกลัวจะเกิดเหตุร้ายมั๊ง เป็นต่างอำเภอครับ พอนับเสร็จก็กดร้อยหกออกจากแบ๊งค์ทันที รีบเอาเงินไปจ่ายเขาครับ วันนี้คุยนอกเรื่องนะครับ แอร์มันก็เย็นจัดจนหนาวนั่นล่ะ ไม่รู้จะทำรัยกับมันอีกแล้ว

    อ้อ มะวาน ผมว่างนิด เลย D.I.Y. ไฟเดย์ไลท์ครับ เสร็จตอนค่ำๆครับ เด๋วว่างจะถ่ายภาพมาให้ชมกัน ไปซื้อเขาก็เป็นพันครับ ไฟที่ว่า เหอะๆๆๆ แต่พอทำเอง มันก็พันกว่าเหมียนกาน อิอิอิ ตกลงจะไม่เหลือทอนให้เลยนิ เห็นรถเอาดี้ เมอร์ซีเดส เบนซ์ บีเอ็ม เขาเปิดสวนมา แรกๆก็แปลกใจ ว่าไฟรัยของมัน สว่างดี แล้วมีขายไหม ตอนที่ทำเองติดเองเสร็จแระ อิอิอิ สวยไปอีกแบบ ตามประสาคนที่ซุกซนตามวัย อิอิอิ:cool:


    อ้อ คุณmuhn ผมว่าลองเอาเทอร์โม แบบที่เราใช้กันทั่วไป แย่เซนเซอร์ที่เป็นสายลงไปในช่องแอร์วัดดู ว่ามันได้เท่ากันไหมครับ หากได้ขนาดนั้น ก็เกือบๆทำลายสถิติของคุณเตอร์แว้วเด้ แบบนี้ มันต้องจัดโปรใหม่ดีไหมคุณเตอร์ งานนี้ได้เอาผ้าห่มเข้าไปเทสอีกเป็นแน่ อิอิอิ ยังมีเสือซุ่มอยู่ศรีขร อีกคนเด้อ รายนั้นก็ทำรุ่นคุณทวด ให้เย็นจนติดลบ คุณเจมส์ซีบีสามร้อยห้าสิบ อิอิอิ โชคดีไม่เจ็บไม่จนทุกๆท่านครับ ;)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้