วันนี้ผมเอาภาพระบบแอร์ของรถ SuZuki คาริเบ็ยน เป็นระบบ R134a ซื่งเวลารถทุกคันทุกรุ่น ที่จะทำการเติมน้ำยาแอร์เองนะครับ ให้เติมตรงหมายเลข 1 เท่านั้น หรือไม่ทราบว่าจะเติมรูไหน ให้จับที่ท่อแอร์แถวๆ จุดเติมน้ำยาแอร์ ว่าท่อไหนเย็น ก็ให้เติมที่ท่อนั้น นะครับ ห้ามเติมท่อที่มันมีความร้อน เพราะท่อที่มีความร้อนนั้น เป็นท่อที่มีแรงอัดสูงมากๆๆๆ อันตราย 1. เป็นท่อที่ออกมาจากการทำความเย็นภายในตัวแอร์ในห้องโดยสารแล้วและ วิ่งเข้าสู่คอมแอร์ เพื่อทำการอัดน้ำยาแอร์อีกครั้งหนึ่งให้หมุนเวียนในระบบ ท่อนี้จะเย็น จับได้ครับ 2. เป็นท่อส่งน้ำยาแอร์หลังจากถูกการอัดจากคอมแอร์แล้ว มันจึงเกิดความร้อนสูงมากๆๆ และท่อตามสายนั้นจะวิ่งไปสู่ รังผึ่งแอร์ (คลอย์ร้อน) เพื่อระบายความร้อนจากตัวน้ำยาแอร์ให้เย็นลง 3. ท่อนี้คือน้ำยาแอร์ที่ผ่านการระบายความร้อนมาจากรังผึ้งแอร์ (คลอย์ร้อน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จับท่อแล้วจะมีอุณหภูมิ อุ่นๆๆคับ 4. คือท่อน้ำยาแอร์ที่จะวิ่งเข้าไปสู่หัวฉีดน้ำยาแอร์ภายในคลอย์เย็นภายในห้องโดยสารครับ
ทางเชียงใหม่มีขาย Cold12 Cold134 เหมือนกันครับ ลองติดต่อที่เบอร์ 0850409581,0865635112 คุณปกรณ์ ครับ พี่ปกรณ์เขาเป็นตัวแทนขายน้ำยาแอร์ Cold อยู่ที่เชียงใหม่เลยครับ โทรไปบอกว่า เตอร์ให้โทรมาหาครับ
ความรู้มากมายเลยคับ เดี๋ยวจาหาปัญหามาสอบถามบ้าง?? อิอิ... แต่เดี๋ยวจาอ่านกระทู้ให้หมดก่อน คงใช้เวลาหลายวันเลย
สวัสดีครับ อ่านมานานขอรบกวนบ้างนะครับ รถผมเป็นกะบะวางเครื่อง 1j-bo มีแคร์รี่บอย แผงแอร์อยู่ใต้กะบะมีพัดลมเป่าลงพื้น2ตัว ถ้าต้องเปลี่ยนคอมแอร์ต้องใช้ของ1jหรือแปลงยี่ห้ออื่นใส่ได้ไหมครับช่วยแนะนำด้วย จากประสบการณ์เคยครัชคอมแอร์ไหม้หลังเปลี่ยนได้2วันเพราะต้องวิ่งออกต่างจังหวัดบ่อยมาก และเปิดแอร์ตลอด ช่างบอกว่าเครื่องมีแรงบิดสูงจึงทำให้ครัชคอมแอร์ไหม้จึงเปลี่ยนคอมมือ2ของ1j-boให้ยกมาทั้งคอมและครัชใช้มา6เดือนเล้วเริ่มรู้สึกว่าคอมไม่มีแรงอัด ตอนรถวิ่งก็เย็นนิดหน่อยพอหายร้อน ถ้ารถติดจะไม่เย็นเลยมีแต่ลม 1คอม+ครัชแอร์ใช้ของทั่วไปได้ไหมครับหรือว่าต้องใช้ของ1j-boเท่านั้น 2ถ้าใช้ของอื่นได้ให้ใช้ของยี่ห้อ+รุ่นไหนครับ ที่ทำไปแล้วคือล้างแผงแอร์ ตรวจเช็คพัดลมว่าทำงานปกติ น้ำยาแอร์มีฟองอากาศนิดหน่อย ขอคำแนะนำด้วย และขอขอบคุณล่างหน้าครับ
ขอตอบเลยนะครับ - คอมสามารถใช้ของยื่อห้ออะไรก็ได้ครับ ให้ร่องมูเล่ยมันเท่ากับของเดิมก็ ok แล้วครับ ส่วนหน้าคลัสนั้น ผมไม่แน่ใจนะครับ คิดว่าไม่ได้ครับ - แนะนำเลยครับ เปลี่ยนไปใช้คอมของ Sunden 507 กำลังพอดีครับ รถผม BMW เครื่อง 2500c.c ก็ใช้คอม Sunden 507 อยู่เหมือนกันครับ ผมขับรอบจัดตลอด ใช้มา 5 ปีแล้วคอมแอร์ยังไม่เป็นไรเลยคับ ถ้าใช้ Sunden 508 มันจะหนักเครื่องยนต์เกินไป แต่แอร์จะเย็นโคตรๆ เลยคับ - คอม sunden 507 ราคาของใหม่น่าจะอยู่ 5 พันถึง 6 พันบาทคับ ดัดแปลงขายึดคอมนิดหน่อยคับ ใช้ยาว ใช้ลืมเลยแหละคับ - แนะนำให้ต่อพัดลมไฟฟ้าให้ทำงานตลอดเวลาที่เปิดแอร์นะครับ - น้ำยาแอร์คอยเช็คให้มันเต็มตลอด - มั่นทำความสะอาดแผงคอล์ยร้อน บ่อยๆ เท่านี้แอร์ก็เย็นแล้วครับ
คุณเตอร์ครับ เมื่อเช้าลองโทรถามดูแล้ว มีแต่เป็นถังใหญ่ แต่ไม่มีของ พอดีผมอยากจะลองใช้แบบกระป๋อง สงสัยต้องขอถามซื้อแถว ๆ สุขาภิบาส 3 แล้วหละ ช่วยแนะนำด้วยครับ
เมษาปีนี้ร้อนจริง ๆ อยากเปลี่ยนไปใช้ Cold134 แทน R134A แต่ทำเองไม่เป็น ผมกำลังคิดจะขับรถไปหาคุณ ter ที่โรงงานแล้วรบกวนช่วยเปลี่ยนให้จะเหมาะสมมั้ยครับเนี่ย...แหะ ๆ
แหะๆๆๆๆๆ ผมเปลี่ยนให้ได้ครับ แต่ผมจะไม่ค่อยอยู่บ้านอ่ะครับ เพราะต้องวิ่งงานข้างนอกตลอดเลยอ่ะคับ ต้องขอโทดจิงคับ ไม่สะดวกอ่ะคับ
รบกวนอีกแล้วครับ อาการมันเป็นดังนี้ครับ 1.เปิดแอร์ตอนติดเครื่องใหม่ๆแอร์ยังเย็นปกติเมื่อวิ่งไปซักพักเมื่อเครื่องยนต์ ร้อนแอร์เริ่มจะไม่เย็นให้ช่างลองเช็คดูพบว่าแรงดันด้านแรงดันสูงจะสูงมาก สูงขึ้นตามความร้อนแต่เมื่อลองรดน้ำที่แผงแอร์แรงดันลดลงทันทีและด้าน แรงดันต่ำมันค้างอยู่ที่ 50 ตลอดช่วยวิเคราะหน่อยครับว่าน่าจะเป็นจาก สาเหตุอะไรและจะแก้ไขยังไงเพราะถามช่าง ช่างตอบไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
อยากใช้ cold12,134 รบกวน K ter ครับ พอดีผมสนใจ น้ำยา cold134 and cold12 จะเอามาใช้กับ air split type ที่ทำงาน อยากทราบว่า - ราคาตอนนี้ กิโลละเท่าไร เทียบกับ R12 and R134a - ถ้าเติมต้องล้างระบบด้วยหรือเปล่า หรือ แค่ Vac ของเก่าออกก็พอ - น้ำมัน comp ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าครับ ถ้าเปลี่ยน ราคาเท่าไร - มีผลกับ o-ring ชนิดไหนบ้าง - มีผู้ผลิตกี่เจ้าครับ แล้วของ K ter นี้ ใช้ของใครเอ่ย ผมโอครับ
- ลองเช็คน้ำยาแอร์นะครับ ว่ามากไปหรือเปล่า ดูตรงตาแมวอะครับ ให้มันมีฟองเพียงนิดหนึ่งไม่ใช่ใสไปเลยนะครับ
Cold12 Cold134 ใช้แอร์รถคับ Cold22 ใช้แอร์บ้าน,แอร์ที่ทำงาน - ไม่ต้องล้างคับ ต้อง VAC คับ - ไม่ต้องเปลี่ยนครับ - ไม่มีผลกับโอริงคับ. - ไม่ทราบว่า คุณจะเอาไปขายใครหลอคับ.....ยังไงก็โทรมาคุยกันตรงๆ ดีกว่าคับ
ได้ความรู้มากมายจิงๆ ครับ มีปัญหามาถามบ้าง จิงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต รถผมเพิ่งออกมาได้ 4 เดือน แอร์ก็ยังเย็นอยู่ แต่พอเปิดเครื่อง สังเกตเห็นว่าท่ออลูมิเนียม ทั้งที่ออกจาก Evapolator และที่ออกจาก Condensor มันไม่มีท่อยางหุ้มเลย เคยเห็นแอร์บ้าน ช่างเค้าต้องเอาท่อยางหุ้มท่อทองแดงเอาไว้ แล้วถ้าเราเอาท่อยางนี้มาหุ้ม จะช่วยได้บ้างมั้ยครับ อ้อ แล้วถ้าจะหุ้ม ควรจะหุ้มท่ออันไหน หรือหุ้มทั้งสองท่อเลย ตอนแรกผมคิดว่าจะต้องหุ้มท่อที่มันเย็น แต่จากการดูรูปที่คุณเตอร์โพสไว้ในกระทู้แรกๆ พบว่าท่อที่มันเย็น แท้จริงแล้ว เป็นท่อที่ออกจาก Evapolator ก่อนจะเข้าไปคอมเพรสเซอร์ ((ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ)) ส่วนท่ออลูมิเนียมที่เล็กกว่า และอุ่นๆ จะเป็นท่อที่ออกจาก Condenser และผ่าน Dryer ก่อนจะไปเข้าที่ Expansion Valve แล้วถึงจะกลายเป็นท่อเย็นกลับเข้าไปที่ Evapolator อีกครั้ง ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้ครับ
เยี่ยมเลยครับสำหรับคำถาม ขอตอบเลยนะครับ - ท่ออลูมิเนี่ยมของรถยนต์นั้นไม่จำเป็นต้องหุ้มยางครับ เพราะตัว Expansion Valve (วาวร์ฉีดน้ำยาแอร์) มันอยู่ภายในห้องโดยสาร คืออยู่ภายในตู้แอร์ - แอร์ตามบ้านนั้น เดี๋ยวนี้ทางผู้ผลิตเขาจะเอาตัว วาวร์ฉีดน้ำยาแอร์ไว้ภายในตัวคลอย์ร้อนครับ พอฉีดออกมาแล้วนั้น ท่อที่จะวิ่งไปสู่ คอล์ยเย็น (ตัวแอร์ภายในบ้าน) มันจะมีการสูญเสียความเย็น เขาจึงเอายางหุ่มท่อเล้นนั้นไว้ เพื่อให้สูญเสียความเย็นน้อยที่สุดครับ หัวฉีดน้ำยาแอร์ไว้ที่คอล์ยร้อน ข้อดี - จะไม่มีเสียงฉีดน้ำยาแอร์ภายในห้องนอน - ช่วยในเรื่องการประหยัดไฟนิดหนึ่ง - เหมาะสำหรับห้องนอน ข้อเสีย - แอร์จะเย็นช้า - ไม่สามารถเดินท่อน้ำยาแอร์ได้ไกลกว่า 5 เมตร ถ้าไกลแล้วแอร์เย็นน้อยมากๆๆ - เปลื้องท่อยางที่จะต้องทำการหุ้มท่อทองแดง (แต่ส่วนมากเขาจะแถมมาด้วยนะคับ) แอร์รุ่นเก่าๆ ส่วนมากจะเอาวาวร์ฉีดน้ำยาแอร์ไว้ที่คอล์ยเย็น หรือแอร์รุ่นใหม่ๆ บางรุ่นคับ ลองสังเกตุดู หรือจับที่ท่อทองแดงสองเส้น ก็จะเย็นเส้นหนึ่งอันนี้คือเส้นกลับของน้ำยาแอร์ อีกเส้นหนึ่งจับดูจะไม่ค่อยเย็นอันนี้เป็นท่อส่งน้ำยาแอร์ไปยังคอล์ยเย็นครับ (เหมือนระบบแอร์รถยนต์เลย) หัวฉีดน้ำยาแอร์ไว้ที่คอล์ยเย็น ข้อดี - แอร์เย็นเร็ว - สามารถเดินท่อแอร์ได้ไกลกี่เมตรก็ได้ - เหมาะสำหรับแอร์ภายในสำนักงาน ข้อเสีย - ถ้าท่อเดินไกลเท่าไร ก็ยิ่งเปลื้องน้ำยาแอร์เท่านั้น - จะมีเสียดังของการฉีดน้ำยาแอร์ นิดหน่อย
ไม่เป็นไรครับ แต่คุณ ter อาจแนะนำร้านแอร์รถที่เข้าใจและมีน้ำยาแอร์ตระกูล Cold ให้บริการเปลี่ยนถ่ายช่ายป่ะครับ ยังไงจะขอรบกวนเวลาโทรไปคุยกับคุณ ter สักนิดนะครับ แหะ ๆ
คุณเตอร์ครับ ผมเอง พล ครับ รบกวนแผนที่โรงงานหน่อยนะครับ แต่ถ้าไม่สะดวกส่งทาง e-mail ก็ได้ ครับ [email protected] ครับ พรุ่งนี้จะไปซื้อของที่โรงงานครับ ขอคุณครับ
ส่งไปแล้วนะครับ พรุ่งนี้ผมไม่อยู่โรงงาน ผมมีประชุมข้างนอก ถ้ายังไงมาถึงแล้ว ก็ติดต่อ คุณกรีนได้เลยนะครับ บอกว่าคุยกับผมไว้แล้ว
พี่เตอร์ครับ ผมอยากได้ภาชนะบรรจุน้ำยาแอร์ ตอนนี่ผมหาได้ ขนาดเล็กสุด 5กิโลครับ ขนาดของถ้งมันยังใหญ่สำหรับผม ผมอยากได้ สัก2-3โล ทรงกระบอกประมาณถังเพลิง และสามารถเติมได้เมื่อใช้หมดรบกวนด้วยครับพี่เตอร์ครับ
ตอนนี้มีถังขนาดเล็กที่สุดก็ขนาดนี้ครับ ตามภาพ ถังเปล่าพร้อมวาวร์ ราคาใบละ 300 บาทครับ หรือถ้าต้องการเล็กกว่าก็สามารถทำได้ครับ แต่ราคาจะสูงมาก เพราะมันเป็นงาน Make to order คับ แล้วไม่ทราบจะเอาไปบรรจุน้ำยาแอร์เบอร์ อะไรครับ ภาพที่ 1 ราคา 300 ภาพที่ 2 เป็นงาน make to order ภาพที่ 3 รวมถังน้ำยาแอร์แต่ละขนาดครับ + อ้างถึง ตอบกลับ