D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. wut4051

    wut4051 New Member Member

    10
    0
    0
    ขอบคุณพี่ๆทุกคนสำหรับคำแนะนำครับ
    ขอบคุณคุณเตอร์มากนะครับ ส่วนเรื่องน้ำยาแอร์ผมขอไม่รบกวนนะครับ แค่คุณเตอร์ช่วยตอบคำถามที่ผมถามไปผมก็เกรงใจจะแย่อยู่แล้วครับ
    ช่วงนี้งานยุ่งหน่อยคงต้องใช้ไปก่อน รอว่างๆเดี๋ยวมาว่ากันใหม่อีกทีครับ
    ถ้าติดขัดตรงไหนจะมารบกวนถามพี่ๆและคุณเตอร์ครับ ขอบคุณครับ
     
  2. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0


    อันนี้แหละครับคุณพจน์ ที่ผมอยากทราบว่าแต่ละคนมีวิธีการ Technique อย่างไรในการทำแอร์ เพราะทำเป็นแล้ว แต่ทำอย่างไรให้เย็นและมีประสิทธิภาพทำอย่างไร

    คอยล์เย็น เปลี่ยนวาล์ว ย้ายเทอร์มิสเตอร์ แต่อันนี้ถ้ายังไม่ย้ายก็ลองต่อตรงดูได้ทำง่ายครับ ซีวิคกล่อง
    เทอมิสเตอมันจะอยู๋ข้างตู้คอยล์เย็น กล่องเล็กๆยาวยาวดำดำ จับต่อตรงเข้าหากันซะ คอมมันก็จะไม่ตัด


    ประเด็นนี้ไม่เคยทำครับคุณพจน์ เพราะเห็นว่า มันคงโหดน่าดูสำหรับการทำงานของคอมเพรสเซอร์ แต่เชื่อว่าถ้าทำจะได้ผลในเรื่องความเย็นอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน


    แง้มตู้คลายน็อต ถอดกิ๊ป แล้วเอาไขควงเขี่ยๆเทอมิสเตอร์ออกมาห่างๆ
    คอลย์เย็นซํก นิ้ว-นิ้วครึ่งก็ได้ละ


    ไม่เคยแง้มคลายนอต์กิ๊ป เพราะที่ค่อนข้างแคบ แต่ผมเคยย้ายขึ้นไปประมาณ 2 นิ้วได้ แต่ความเย็นยังไม่ลงใกล้ 0 ซะที ถามว่า เอาย้ายไปอยู่มุมไหนดีครับ ที่เดิมของดันจะอยู่บริเวณกลางๆ มาค่อนข้างด้านล่าง ผมจับย้ายไปอยู่ข้างบน ที่ช่องลมเย็นมันเป่าพัดได้ยากหน่อย จะได้ตัดช้า อันนี้ถูกต้องไหม

    เทคนิคอื่นๆที่เหลือ สุดยอดครับ รับทราบและขอบคุณใช้เป็นแนวทางได้ดี และเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่แวะเวียนเข้ามาอ่านด้วย แบบไม่กั๊ก......
     
  3. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0

    มุขเด็ด มักๆท่าน......
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ต้องยกเครดิตให้กับพวกพี่ๆๆ คับ งานนี้ผมตอบน้อยคับ ถ้ายังไง หายไม่หายก็เข้ามาบอกกันด้วยเน้อ
    แล้วก็ เข้ามาทักทายกันบ่อยๆๆ นะคร้าบ ไม่ช่ายหายไปเลยหน่อ ที่นี้ สาระเยอะคับ มีอะไรแปลกๆๆ คุยกันประจำครับพี่น้อง

    ยินดีต้อนรับเน้อ
     
  5. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ไม่มีตังครับ ซื้อไม่ไหวหรอก แต่อยากลองดู เห็นสเปคแรงบิดแล้วมันน่าลองของ

    วันนั้นขับ accord 2.4 อยู่ เจอ altis 1.6 แซงกระจาย ตามไม่ทันเลย เลยรู้ว่าบางทีรถใหญ่ก็ไม่สำคัญ มันอยู่ที่คนขับกับใจมากกว่า เราใจไม่ถึงเท่าเขา นี่ทางตรงๆยาวๆต่างจังหวัด รถโล่งๆด้วยซ้ำ คนขับคนนั้นเป็นผู้หญิงด้วย เท้าแกหนักจริงๆ เป็นเพื่อนกันด้วย ลงรถมายังถามเลยว่าขับไปได้ยังไง ตามไม่ทันเลย
     
  6. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ข้อแรกเข้าใจถูกแล้วครับ ว่ามันโหด แต่มันโหดแค่ความรู้สึกเรานะครับ มันไม่ได้โหดไปสำหรับคอมแอร์หรอกครับ เพราะศรีทนได้ๆๆๆๆๆๆๆ อิอิมันก็แค่ไม่ตัดแค่นั้นเอง แต่ถ้าคุณทำไปนานๆ ต่อไปคุณก็จะต่อมันกลับเข้าที่เองเพราะมันจะ
    หนาวววววววว จนคุณเบื่อความหนาวไปเองจนต้องปรับมาใช้ในสภาวะปกติเย็นจัดเร็วทันใจแทนที่จะเอาหนาวบรรลัย

    ข้อสอง ย้ายเทอมิสเตอร์ที่ว่าคือไม่ใช่ย้ายขึ้น ลง นะครับ หมายถึงเขี่ยหรือติดตั้งไงก็ได้ ให้มันอยู๋ห่างจากคอยล์เย็นออกมา 1-2 นิ้วไม่ใช่บนล่างนะครับ คือให้มันรับลมที่ระบายความเย็นทิ้งไปบ้างแล้ว เพื่อที่จะได้ตัดช้าถูกต้องครับ ส่วนตัวผม
    คิดว่าจุดที่เหมาสะคือราวๆ 1 นิ้วจากเพดานช่องลมที่ยิงออกจากคอยล์เย็น และห่างประมาณที่บอกครับ ตำแหน่งนั่นลมมันจะเอื่อยๆ ไม่เย็นจัดมากตามอุณหภมูิจริง จะทำให้เราไม่ต้องเร่งเทอร์โมมาก เท่ไปอีกแบบนะครับ แบบว่า เฮ้ย
    แกดูดิ รถแกเร่งเทอร์โมนิดเดียวไมเย็นจังอ่ะ ฟังแล้วมัน หึหึ กระหยิ่มไงก็ไม่รุ ถ้าสงสัยอะไรอีกก็ถามเลยนะครับ ตอบได้จะตอบ เพราะผมก็มาขุดความรู็เรื่องแอร์จากที่นี่ไปเยอะเลย

    สุดท้ายนี่ กราบสวัสดี เพื่อนเพื่อน พ่อแม่พี่น้องทุกท่านที่มาแวะเวียนเยียมเยียนกระทู็นี้ด้วยครับ สวัสดีครับ
     
  7. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    จริงแล้วก้อยอมรับอย่างนึงว่าบีเอ็มทำรถมาโดนใจวัยรุ่นมากกว่า แต่ทว่าล่าสุด new e-class E250 CDI ทำรถออกมาเที่ยวนี้ได้ใจคนแก่กระเป๋าหนักมากๆครับ ขนาดความจะเครื่อง 2143 cc แรงบิดออกมา 500 นิวตันแค่ 1500รตน. ในขณะที่bmw 520d ทำแรงบิดและแรงม้าเทียบแท่เครื่องวีโก้ 3000 เรยในขณะที่ตัวมันเองมีขนาดความจุแค่ 2000 เอา โดยความคิดเห็นส่วนตัวสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่มีทางที่ญี่ปุ่นจะทำเครื่องให้มีกำลังแรงบิดเหนือกว่ายุโรปได้ที่เงื่อนไขเดียวกันครับ ส่วนที่คุณเตอร์ว่า บีเอ็มนั้น เป็นรถรอบสูง โดยส่วนตัว ย้ำนะ โดยส่วนตัว คิดว่าไม่ผิดถ้าเป็นเครื่องเบนซิน แต่ถ้าเป็นเครื่องดีเซลแล้ว เทคนิคการเผาไหม้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ใครทำรอบได้ต่ำกว่าแรงบิดมากกว่าคนนั้นคือผู้กำชัยชนะ ในเรื่องของพละกำลังและแรงบิดครับถ้ารอบดีเซลสูงมากๆส่วนที่จะพังก่อนไม่ใช่ลูกสูบครับแต่น่าจะเป็นกลไกการสร้างแรงดันในปั้มดีเซลครับ เนื่องจากชิ้นส่วนเหล่านี้มีขนาดเป็น ไมโครเมตรครับ แค่สึกไปนิดเดียวก้อเสียวได้ (เสียตังนะครับ)สุดท้ายโดยส่วนตัวผมที่ได้มีโอกาสฝึกหัดงานทำปั้มหัวฉีดมานานในระดับนึง คิดว่า แรงม้านั้นผลิตง่ายกว่าแรงบิดมหาศาล การจะสร้างแรงบิดได้ต้องอาศัยเทคโนโลยีมากมาย ทั้งในเรื่องของวัสดุศาสตร์และเทคนิคอื่นๆ ยังไงผมยังอยากให้คุณเตอร์ ลองมองดูเครื่องดีเซลไว้บ้างครับ เพราะว่าในอนาคตอันไม่ไกลนี้ จะมีเซอร์ไพร์อีกมากครับ เรียนว่าเทคโนโลยีที่เอาออกมาขายๆกันทุกวันนี้ยังแค่ รุ่นแรกที่พัฒนามาจากระบบ commornrail directinjection ครับ ยังมีลูกเล่นที่การสร้างหัวฉีดและตัว turbo อีกมากครับ ส่วนตัว new e-class E250 CDI นั้นใช้เทอร์โบคู่ครับ จึงรีดแรงบิดได้มาก ที่สำคัญ flat ทอร์ดมีช่วงแคบมากแค่ประมาณ 300-400 รอบเองในช่วงรอบ 1500-2000 ซึ่งเป็ฯช่วงที่คนปกติใช้งานมากที่สุด ไม่เหมือนโฆษณารถกะบะบางยี่ห้อที่บอกว่าแรงบิดได้ช่วงกว้าง อันอาจจะมาจากเหตุผลว่ารถกะบะอาไว้ทุกของ 3 ตันและเกียร์ออกแบบมาให้ทนแรงบิดช่วงกว้างๆได้ดีกว่ารถนั่งครับเนื่องจากความเห็นส่วนตัวคิดว่าคงโดนกล่องECU คุมเรื่องมลพิษและอาจจะต้องตอนแรงบิดเนื่องจากเกียร์อาจจะลาโลกไปก่อนครับ
    ปล.เชื่อว่าแรงบิดที่น้อยกว่านั้น สามารถทำความเร็วได้ดีกว่า 1ช่วงคันรถ นั้นผมเข้าใจว่าเป็น E-class ตัวเก่าครับ"W211" ส่วนตัวใหม่นั้นเชื่อว่าน่าจะทำได้ดีกว่าครับ เเต่ทั้งนี้ทั้งน้านเครื่องตัวเดียวมิได้วัดผลลัพธ์ทั้งหมด ต้องมาดูค่าอื่นอีกมากเช่น ประสิทธิภาพของเกียร์ สัมปสิทธิ์แรงต้านอากาศ และอื่นๆอีกมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ได้มาจากแรงบิดมหาศาลคือควมประหยัดและการปลดปล่อยมลพิษที่น้อยกว่าครับ ส่วนตัวผมไม่เชื่อการทดสอบรถหรอกครับว่าจะไม่มีการลำเอียงหรือไม่ แต่ส่วนตัวเชื่ออยู่อย่างเดียวว่า แรงบิดคือคำตอบที่ต้องการมากกว่าแรงม้าครับ
    ขอบคุณมากครับ ที่สละเวลาอ่านครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 มิถุนายน 2010
  8. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่วันหลัง พี่ช่วยเคาะ เว้นบรรทัดหน่อยก็ดีนะคับ
    อ่านแล้วปวดตาชิบ
     
  9. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ผมมาสรุปให้คนอื่นเข้าใจง่าย ๆ นะครับ

    เสี่ยหน่อย ชอบเมอซิเดส ก็ซื้อเมอซิเดสเครื่องดีเซลเทอร์โบคู่มาขี่เล่นอวดสาว
    แต่ถ้าเสี่ยหน่อยไม่ชอบรูปทรงเมอซิเดส ก็ซื้อบีเอ็มดับเบิ้ลยูป้ายแดงมาวางเครื่องดีเซลเทอร์โบคู่ของเมอซิเดสเพื่อใช้งานครับ

    เสี่ยเตอร์ ชอบบีเอ็มดับเบิ้ลยู ก็ซื้อบีเอ็มมาขี่อวดสาว
    แต่ถ้าเสี่ยเตอร์ไม่ชอบรูปทรงของบีเอ็ม ก็ซื้อเมอซิเดสป้ายแดงมาวางเครื่องเบนซิน 3000 ซีซี.ของบีเอ็มดับเบิ้ลยูเพื่อใช้งานครับ

    เสี่ยกบ ชอบมองหาว่าบ้านไหนลูกสาวสวย โสด มีรถญี่ปุ่นกระจอก ๆ (เช่นเล็กซัส IS250 RX350) ก็อยากได้ลูกสาวบ้านนั้นมาครอบครองเช่นนั้นแลครับพี่น้อง :)
     
  10. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ผมคิดว่า vigo เน้นทนถึกครับ เอาเครื่องใหญ่ไว้ก่อนแรงบิดสูงๆแต่รีดเอาแรงบิดสัก70%ของเครื่องพอ ใช้งานได้นานๆสำหรับการบรรทุกหนักๆ เลยเห็นว่าเครื่อง 3000 ทำไมได้แรงบิดพอๆกับ bmw 2000 cc เห็นมีกล่อง ecu ของ vigo ขาย ใส่ไปแล้วมันปลดล๊อค ได้ทั้งแรงม้า แรงบิดเพิ่มมหาศาลเลย อีกอย่างคือเครื่อง vigo มันเป็นเหล็กล้วนๆเพราะราคาขายมันไม่สูงเหมือน benz bmw ส่วนของ bmw เครื่องเล่นเป็นอลูมิเนียมเสริมแม็กนีเซียมทั้งตัว เครื่องเบา ลดกำลังที่สูญเสียไปเยอะ ขายของแพงเลยมีตั้งมาอัดชิ้น่สวนราคาแพงๆลงไปได้เต็มที่ มันก็รีดแรงม้าแรงบิดได้สูงๆ ถ้า vigo ขายคันละ 3 ล้านแบบ bmw ได้ เราคงได้เห็นเครื่องดีเซลตัวเล็กๆ แรงๆจากญี่ปุ่นบ้าง lexus ก็ไม่เห็นทำเครื่องดีเซลเลย

    ว่าแล้วก็น่าสนใจ e class ดีเซลเหมือนกัน ใสไว้ในรายการที่ต้องหามาลองขับดูสักหน่อย

    อิจฉาคุณ ter แฮะ โทรเรียกให้ bmw เอารถมาให้ลองถึงบ้านได้เลย ลูกค้าขาประจำนี่เขาเอาใจดีจัง ถ้าเทียบ feeling BMW เครื่องเบนซิน กับดีเซลแล้ว ผมคิดอย่างคนที่ที่ไม่เคยขับทั้ง 2 คันนะ ผมว่าตัวเบนซินมันจะปรู๊ดปราดรอบมาเร็ว ขับมันที่รอบสูงหน่อย ส่วนตัวดีเซลอาจจะไม่จี๊ดจาดเท่า มันรอรอบนิดหนึ่งพอได้สัก 2 พันรอบขึ้นไปคราวนี้แรงบิดถล่มทลายมาทีเดียว เดาว่าอารมณ์น่าจะประมาณแรงติดเท้า กดนิดเดียวพรุ่งมากๆ

    อยากลอง benz ตัวที่แรงบิด 500 Nm มากๆๆๆๆๆ ท่าจะมันแฮะ ไอ้ที่ขับอยู่นี่มันแค่ 130 Nm นิดๆเอง

    รถอีกคันที่อยากได้ แต่ไม่เห็นแววเลยคือ Corolla ดีเซล ท่าจะขับมันเหมือนกัน มีแต่ ford focus ดีเซล ขายอยู่คนเดียว
    ข้อเสียของรถดีเซลคือ ติดแกสไม่ได้นี่แหละ น้ำมันแพง
     
  11. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0

    เอาอีกเม็ดแล้วน่ะ พ่อคุณ......อิๆๆๆ
     
  12. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0

    ขอบคุณครับคุณพจน์ ข้อสองหน้าจะ Ok สำหรับผมครับ เอาเย็นแบบต่อเนื่องคอมตัดแต่ตัดช้าหน่อยกำลังดี ถ้าเป็นข้อแรกต่อตรงคงไม่ไหว หนาวๆๆๆๆๆๆๆ เกินไป
    ต้องคอยมาปิด เปิด AC สวิตซ์อีก

    เอ้..ที่บอกว่าเขี่ยหรือติดตั้งไงก็ได้ ให้มันอยู๋ห่างจากคอยล์เย็นออกมา 1-2 นิ้วไม่ใช่บนล่าง คือให้มันรับลมที่ระบายความเย็นทิ้งไปบ้างแล้ว เพื่อที่จะได้ตัดช้าถูกต้องครับ ส่วนตัวผม
    คิดว่าจุดที่เหมาสะคือราวๆ 1 นิ้วจากเพดานช่องลมที่ยิงออกจากคอยล์เย็น อันนี้คือ จะให้มันอยู่นอกคอยเย็นใช่หรือไม่ครับ เพราะผมเคยขยับออกมาจากจุดเดิมประมาณ 1-2 นิ้ว
    จากจุดเดิมที่ขาที่ติดกับเทอร์โม เป็นที่เสียบที่คลีบของคอยเย็น มันก็ ยังตัดปรกติอยู่...แสดงว่า บริเวณจุดที่ย้ายไปติดยังให้ความเย็นได้ปรกติ มันถึงตัดปรกติ
     
  13. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ใช่ครับคุณกันต์ ผมถึงแนะนำให้ย้ายถอยออกมาแล้วเอาไปไว้บนเพดานต่ำลงมานิ้วนึงมันจะออกมาเกือบอยู่นอกส่วนของตู้คอล์ยเย็นเลยครับอย่างที่บอกล่ะครับ

    ต่ำแหน่งลมมันจะแผ่วๆไม่เต็มเหมือนตรงกลางด้านหน้าของคอล์ยเย็น ก็เลยตัดช้า ทำยอดได้สูง ถ้าเร่งสุดกว่าจะตัดก็โน่นล่ะครับติดลบ12ล่ะของผม แต่ถ้าเร่งสุดแล้วอากาศชื้นชื้นจะเจอกับอีกอาการ

    คือ ตู้เป้นน้ำแข็งครับ เพราะแอร์รุ่นเก่าๆ แผงคอยเย็นจะลึกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก กว่าลมจะผ่านมาหมด ลมแผ่วไปซะเยอะแล้วจากลม100 ที่โบลวเวอร์ เหลือออกมาราวๆ 70-80 ได้

    ไม่เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ คอยเย็นบางนิดเดียว ตัวก็เล็ก แต่ฟินละเอียดมาก ท่อก็เล็กรูละเอียดแบน บาง เทคโนมันก้าวล้ำจริงๆสมัยนี้
     
  14. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    หิ้ววววววววววววววววววววววววววววว
     
  15. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    มีคำถามมาถามครับ

    หัวพ่นไฟแบบนี้ พอจะใช้เชื่อมท่อทองแดงของแอร์บ้านได้ไหมครับ
    เห็นราคาถูกดี นาน ๆ จะได้ใช้สักครั้งจะได้ไม่ต้องลงทุนสูง

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  16. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0


    นี้ไงครับที่อยากรู้ อันนี้มันเกี่ยว อาชีวะ เอ้อ....เทคนิคการทำแอร์ บางคนอาจรู้แล้วไม่เป็นไร แต่เพื่อนๆที่ยังรู้หรือรู้ไม่แจ้งก็เอาไปใช้ได้ คุ(ณพจน์เป็นช่างแอร์ตัวจริง ประสบการณ์เยอะ มาเล่าสู่กันฟัง ดีมีประโยชน์



    ว่าแต่กระทู้เข้าใกล้ 200 หน้าแล้วนะครับ สุดยอดจริงๆ เป็นลำดับต้นๆของ web เลยนะเนี้ย ว่าแต่ท่าน พี่จินนี้ คุณ Professor หายไปไหนเนี้ย
     
  17. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0


    ตอบก่อนได้ครับคุณกบ แต่จะได้เป็นงานเล็กๆ ชุดรั่ว คอยเย็นรั่ว คือใช้กับจุดที่มันเล็กๆ ครับ เหมาะสำหรับชาว DIY อย่างพวกเราอย่างแรง ประหยัดเงิน นานๆเชื่อมที ไม่ต้องซื้อเป็นชุดสนาน ต้องหาที่เก็บอีก เสี่ยเตอร์ก็มีขายนี้ครับ เคยเห็นเอามา Post อยู่ ยังขายอยู่หรือไม่ ถ้าเหลือๆก็เอามาแจกๆ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ บ้างนะเสียเตอร์

    คุณกบซื้อได้ราคาเท่าไหร่ครับ เผื่อจะหาเรื่องซื้อมาเก็บไว้บ้าง
     
  18. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ยุทธอธิบายก็น่าคิด ทำไม Corolla ไม่มีดีเซลหว่า อื่มมมม จิงคับพี่ ทำไมถึงไม่มี lexus ก็ทำไมไม่ทำดีเซลหว่า
    และก็อีก ทำไม Toyota ถึงโดดไปเล่น Hybrid อ่ะคับ Fer ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการผลิต ระบบ Hybrid เช่นเดียวกับ Pos,bmw

    คลิบ 530I ครับพี่ยุทธ ตัวเดียวกับผม แต่ทางฝรั่งน่าจะแรงกว่าหน่อย เพราะค่าน้ำมัน ออกเทน น่าจะดีกว่าบ้านเราฮะ

    [video=youtube;YpO1c4XrRbA]http://www.youtube.com/watch?v=YpO1c4XrRbA[/video]

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:03:03 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:02:40 ----------

    พี่ยุทธอธิบายก็น่าคิด ทำไม Corolla ไม่มีดีเซลหว่า อื่มมมม จิงคับพี่ ทำไมถึงไม่มี lexus ก็ทำไมไม่ทำดีเซลหว่า
    และก็อีก ทำไม Toyota ถึงโดดไปเล่น Hybrid อ่ะคับ Fer ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการผลิต ระบบ Hybrid เช่นเดียวกับ Pos,bmw

    คลิบ 530I ครับพี่ยุทธ ตัวเดียวกับผม แต่ทางฝรั่งน่าจะแรงกว่าหน่อย เพราะค่าน้ำมัน ออกเทน น่าจะดีกว่าบ้านเราฮะ

    [video=youtube;YpO1c4XrRbA]http://www.youtube.com/watch?v=YpO1c4XrRbA[/video]
     
  19. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ตัวข้างบน 250 บาทรวมส่งครับ แต่ผมว่าตัวมันเล็กจะแรงพอเชื่อมท่อทองแดง 5 หุนหรือเปล่าเนี่ย
    ส่วนตัวใหญ่ตัวข้างล่าง 450 บาทรวมส่ง แต่ความร้อนได้น้อยกว่าตัวเล็ก (ประมาณ 2300 องศาฟาเรนไฮต์)
    ตัวใหญ่ใช้งานได้ต่อเนื่อง 25 นาที เติมแก๊สแบบที่เติมไฟแช็คได้ตลอดเวลา

    วันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปคลองถม ผมก็เห็นมีขาย แต่ไม่ได้เข้าไปถาม (ร้านอยู่ติดกับร้านขายหนังโป๊ กลัวอดใจไม่ได้)

    ผมสนใจแบบของเสี่ยเตอร์นะ ยิ่งถ้าเติมแก๊สได้ยิ่งดีใหญ่เลย
    ถ้าคุณเตอร์ยังมีของ กระซิบดัง ๆ บอกด้วยสิครับ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  20. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ผมให้ไม่เกิน 3 วัน พี่จินนี่กะ พี่ Professor จะต้องเข้าตอบมั่งละคับ :D:D:D
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่กันต์ก็.... ผมลูกเสี่ยคร้าบ ยังไม่ช่ายเสี่ย แหะๆๆ:D:D:D:D:D:D

    ถ้าเป็นกระป๋องยังมีครับ ผมมีส่งออกเรื่อยๆๆ แต่ถ้าพี่ๆๆ ท่านไหนอยากได้ บอกเดี๋ยวจัดให้ครับ
    ไม่ถึง 100 บาทคับ แต่หัวแก๊ส มีเป็นรุ่นหัวทำ ไฟมันกระจายคับ ไม่เหมาะกับการเชื่อมท่อทองแดงฮะ
    เหมาะกับการพ่นหม้อไฟ อ่ะคับ :D:D:D
     
  22. wut4051

    wut4051 New Member Member

    10
    0
    0
    ตอนนี้ยังไม่มีเวลาทำเลยคับ
    เดี๋ยวทำเสร็จเมื่อไหร่จะมารายงานผลคับ
    อิอิ
     
  23. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    อีกอันน่าาา เพิ่งทำเสร็จคร้าบพี่น้อง

    [video=youtube;tn_B1sVrN5A]http://www.youtube.com/watch?v=tn_B1sVrN5A[/video]
     
  24. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0
    คุณกบครับ ผมว่ามันเอาเป่าท่อทองแดงแอร์ไม่ไหวหรอกครับ ดูจากขนาดและจากภาพแล้ว
    ไม่เหมาะครับ มันเล็กไปครับ เดี๋ยวซื้อมาใช้ไม่ได้จะเสียดาย
    เอาหัวแบบที่ผม Post ไปครับ ใช้ได้ กับแก๊สกระป๋อง ซึ่งเป็นชุดเชื่อมแก็สกระป๋อง ยี่ห้อ Protenberger
    น่าจะ นำเข้าจากประเทศเยอรมัน

    ซื้อของ ลูกเสี่ย (คุณเตอร์ ) ดีกว่า อิๆๆๆๆ ว่าแต่เอามาซักชุดดิเท่าไหร่อะ..คุณเตอร์
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    หุหุหุ พี่กันต์ online ทั้งวันเลยนะเนี่ยยยย พอๆ กะพี่กบเลย

    ตาม link นี้เลยคร้าบ http://www.rothenberger.com/en/products/product-groups/soldering-and-welding-equipment.html

    ตอนนี้หัวแก๊สผมไม่มีแล้วคับ ตอนนี้ผมมีแต่ แก๊สกระป๋องครับ เดือนที่แล้วทาง Rothenberger ก็เข้ามาให้ทาง บริษัทฯ ผมเป็นตัวแทน thailand อยู่คับ

    ตอนนี้ยังตกลงเรื่องราคาไม่ได้ ซึ่ง แพงมากๆๆๆๆ สู้ราคาตลาดไม่ไหว ก็เลยให้การบ้านเขาไปคิดเรื่องราคามาใหม่ แล้วค่อยเข้ามาคุยกับเราอีกครั้งหนึ่งครับพี่กันต์

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 13:37:47 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 13:37:30 ----------

    หุหุหุ พี่กันต์ online ทั้งวันเลยนะเนี่ยยยย พอๆ กะพี่กบเลย

    ตาม link นี้เลยคร้าบ http://www.rothenberger.com/en/products/product-groups/soldering-and-welding-equipment.html

    ตอนนี้หัวแก๊สผมไม่มีแล้วคับ ตอนนี้ผมมีแต่ แก๊สกระป๋องครับ เดือนที่แล้วทาง Rothenberger ก็เข้ามาให้ทาง บริษัทฯ ผมเป็นตัวแทน thailand อยู่คับ

    ตอนนี้ยังตกลงเรื่องราคาไม่ได้ ซึ่ง แพงมากๆๆๆๆ สู้ราคาตลาดไม่ไหว ก็เลยให้การบ้านเขาไปคิดเรื่องราคามาใหม่ แล้วค่อยเข้ามาคุยกับเราอีกครั้งหนึ่งครับพี่กันต์
     
  26. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0
    ใช่ครับ วันนี้ว่างจัด .....ไม่ใช่ครับ วันนี้ไม่ได้ไปประชุมนอกสนำกงานครับ เลยมาอยู่หน้าจอทั้งวัน ทำงานของเก่าที่ดองไว้อยู่ เพราะวันจันทร์อังคารที่ผ่านมาไป โคราช มาแวะซื้อ
    น้อยหน้าพันธ์หนัง ลูกใหญ่ๆ ที่ปากช่อง ข้างทาง ตอนเขาเข้าโคราชเจอโลละ 40 บาท ลูกใหญ่มากๆ ตอนขาเข้ากรุงเทพฯ เจอโลละ 60-80 บาท ทำไมมะนขายราคาต่างกันจัง
    หรือว่าตอนขาเข้าโคราชไปเจอร้านที่ขายถูกพอดีก็ไม่รู้ Trip นี้ไปตวรจติดตามการเข้าร่วมโครงการ โรงงาน เตี่ยหงี่เฮียง (เจ้าสัว) โคราชมา ทำเอง ผลิตเอง มรโรงงานและหน้าร้านเป็นของตัวเอง
    ขายในประเทศซะส่วนใหญ่ แต่ถือว่าโรงงานเขาผลิตสินค้าประเภท หมูยอ หมูแผ่น กุญเชียง ข้าวตัง ฯลฯ มีขนาดนี้ถือว่าใหญ่ แวะซื้อทานได้รับ เข้าไปใน Production Line แล้วสะอาดดี
    ถูกหลักอนามัย....เอ้าเล่าไปเล่ามาผมไปเชียรเขาอีก


    ถ้าได้ผมไม่เอาเยอะหรอกครับ เอาหัวพ่นแก๊ส กับ แก๊ศซัก 1-2 กระป๋อง ก็พอ คือเอาไว้ เผื่อจะต้องใช้เท่านั้นเองครับ
     
  27. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0
    เปลี่ยนสายพาน Timming กันหรือยัง

    เอาเอากันอีกกระทู้หนึ่ง

    รถก็ใช้กันมานานเป็นแสนๆกิโลเลย ขึ้นเหนือล่องใต้ เอ้าดูอีกที 2 แสนกว่าโลแล้ว ต้องเปลี่ยนสายพาน Timming แล้วนี้หว่า ก็จัดแจง
    วางแผนงบประมาณและของที่ต้องการเปลี่ยน เน้นสายพานต้องของแท้ของศูนย์ Honda ใช้เวลานานหน่อย....ผมไม่ได้ทำเองนะครับ
    ซื้อของให้ช่างที่เป็นอู่ประจำทำให้ ค่าแรงไม่แพง ยืนดูและให้กำลังใจ อู่นี้อยู่ใกล้บ้านผมมากไปง่าย มาง่าย ผมใช้บรการเขาอยู่ ใช้เวลานาน
    เหมือนกัน เพราะแกอยู่ 2 คนกับภรรยาไม่มีลูกน้องทำเองหมด อู่ของเขาเป็นอู่เหมือนกับอู่ทั่วๆไป เครื่องมือครบ แต่ก็ช้าหน่อย เพราะทำคนเดียว
    เปลี่ยนแปล้วสบายใจครับ เดี๋ยวสายพานขาดกลางทางหละงานเข้าแน่ๆ ค่าใช้จ่ายเป็นดังนี้

    1. ค่าสายพาน Timming แท้ศูนย์ 950 บาท
    2. ค่าปั๊มน้ำของพี่ยุ่น ยี่ห้อ PARAUT 1100 บาท
    3. ค่าลูกรอก ของพี่ยุ่น ยี่ห้อ KOYO 580 บาท
    4. ค่าแรง 400 บาท

    ค่าเสียหายรวมทั้งสิ้น 3,030 บาท

    ตอนเอาสายพานออกมา และลูกรอก สภาพสวยกิ๊กอยู่เลยครับ ยกเว้นปั๊มมีสนิมขึ้นหนาเลย สมน้ำหน้าเปลี่ยนซะเลย
    เอามาเล่าสู่กันฟังครับ......
     
  28. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    คุณกันต์เหมือนผมเลย รถผมก็แตะสองแสนเปลี่ยนเหมือนกันแต่สายพานผมเริ่มมีรอยแตกละ เปลี่ยนหมดเลย สายพานทามมิ่ง ลูกรอก สายพานคอม สายพานเพาเวอร์ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ออโต้
    แล้วก็ทำช่วงล่างไปด้วยเลยเพราะมันกรอกแกรกหมดแล้ว สรุปแล้ว ค่าของ 13000 ค่าแรง 1500 ช่วงล่างที่ทำไปก็ชุดปีกนกลูกหมาก ยางเพลา ยางแรค แรคพวงมาลัย(ไม้ตีกลอง) จารบี ลูกปืนทุกลูกที่เปลี่ยนได้
    ซีลเพลา ผ้าเบรค สปริงโช้ค 4 ตัว(เปลี่ยนเพราะน้องพารถไปโหลดมา) ทุกอย่างแท้หมด เปลี่ยนมาหมดก็ขับสบายเลย
     
  29. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เหอ ๆ.... สายพานไทมิ่งใช้กันเป็นแสนโลเลยหรอครับ

    ผมเพิ่งเปลี่ยนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเหมือนกัน แต่ใช้ไปแค่ 70,000 กม. เท่านั้น
    เมื่อก่อนตอนใช้น้ำมันจะเปลี่ยนที่ 80,000 กม. แต่ตอนนี้ใช้แก๊สเลยร่นเปลี่ยนเร็วขึ้น

    ค่าของก็มีสายพานจากญี่ปุ่น 1,000 บาท (ของแท้ซื้อวรจักรลดแล้วยังเหลือ 2,200 บาท)
    ลูกรอก 2 ตัวของ Koyo 800 บาท (ของแท้เบิกศูนย์เกือบ 3,000 บาท)
    ค่าซีล ตัวละ 50 บาท (ซื้อมาแต่ไม่ได้เปลี่ยนเพราะของเก่ายังดีอยู่)
    ค่าแรง 500 บาท

    เปลี่ยนเสร็จช่างบอกปั๊มน้ำดัง น่าจะเปลี่ยนไปด้วย -> เซ็งเลยเพราะต้องจ่ายค่าแรงอีกรอบ
    จริง ๆ ผมจะเปลี่ยนสายพาน 2 ครั้งถึงจะเปลี่ยนปั๊มน้ำซักที แต่อายุใช้งานปั๊มตัวนี้แค่ 70,000 กม.ไม่น่าจะมีปัญหา (ของแท้ศูนย์ซะด้วยนะเนี่ย)
    แถมยังเช็คเจอว่าผ้าเบรคหน้าหมดด้วย อาทิตย์หน้าต้องเอาไปทำอีกรอบ
    (ค่าปั๊มน้ำของแท้ลดแล้วเหลือ 3,000 กว่าบาท ผมซื้อยี่ห้อ GNC มั๊งครับ ราคา 1,000 บาทถ้วน ส่วนผ้าเบรคก็ Bendix Metal King 1,000 กว่าบาท)

    พรุ่งนี้จะเอาอีกคันไปซ่อมกับอู่เดิมเหมือนกัน อู่นี้อยู่ใกล้ที่ทำงานถ้างานไม่เน้นละเอียดมาก ผมจะขับไปจอดตอนเช้าให้เขาทำ
    แต่ถ้างานละเอียดหรือต้องใส่ใจพิเศษ ผมจะต้องไปดูเอง เพราะช่างเกินครี่งเป็นเด็กหัดงาน มีช่างเจ๋ง ๆ อยู่แค่ 2-3 คน

    ตอนนี้หาอู่ที่ลูกค้าเอาอะไหล่มาเองยากเหมือนกัน แถวบ้านผมไปถามดู แทบทุกร้านไม่อยากรับทำ (คิดแต่ค่าแรง)
    แต่อู่ที่ใกล้ที่ทำงานนี้ไม่เคยปฏิเสธ แถมยังชอบหาอะไหล่แบบถูกมาก ๆ มาให้ลูกค้า (แต่คุณภาพไม่ค่อยดี)
    บางทีผมต้องย้ำว่าขอของดี ๆ เรื่องราคาไม่มีปัญหาซะด้วยซ้ำ

    ปล. เห็นมั๊ยผมก็โพสเรื่องมีสาระเป็นเหมือนกันครับ อิอิ :) :) :)
     
  30. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เปลี่ยนเยอะขนาดนี้ ค่าแรงถูกมากครับ
    เห็นแล้วสรุปได้เลยว่าค่าอะไหล่มิตซูแพงกว่าฮอนด้าเยอะมาก ถ้ารถอีคาร์ผมเปลี่ยนเยอะเหมือนคุณพตขนาดนี้ค่าอะไหล่ไม่ต่ำกว่า 25,000 บาทแน่ ๆ
    ราคานี้ใช้อะไหล่เทียบของญี่ปุ่นนะ ไม่ใช่ของแท้ศูนย์ ถ้าซื้อของแท้ศูนย์ รับรองออกรถเก่า ๆ ญี่ปุ่นได้คันนึงเลย....

    เลิกคบกันมิตซูดีไหมล่ะเนี่ย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้