D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    Save เรียบร้อยคร้าบ

    พี่หนุ่ม นัฐวุฒิผมเป็นไงมั่งอะคับ คิดถึงงงงง คิดถึง :cry::cry::cry::cry::cry:
     
  2. wut4051

    wut4051 New Member Member

    10
    0
    0
    คุณเตอร์ครับ ผมลองปรึกษากะช่างดู ช่างบอกว่าให้ลองเช็คระบบไฟดูอ่ะครับ
    เพราะรถผมเคยไปซ่อมที่อื่นมาแล้วช่างแปลงระบบไฟฟ้าวุ่นวายไปหมด
    ตัดโน่นต่อนี่ผมก็เลยให้ช่างเค้าทำกลับให้มันเข้าระบบเหมือนเดิม เป็นไปได้รึเปล่าครับว่าระบบไฟมันไม่สมบูรณ์
    เลยทำให้เวลาแอร์ทำงานแล้วมันไปฉุดเครื่อง
    เท่าที่ผมลองทดสอบดูเกี่ยวกับการฉุดเครื่องของแอร์นะครับ
    สตาร์ทเครื่องไม่เปิดแอร์รอบเดินเบาอยู่ที่ 1000 รอบ พอเปิดแอร์ รอบตกลงมาเล็กน้อย แล้วก็กลับไปอยู่ที่ 1000 รอบ เหมือนเดิม
    ลองทดลองใหม่ สตาร์ทเครื่องไม่เปิดแอร์แล้วเร่งเครื่องไว้ที่ 1500 รอบ พอเปิดแอร์ รอบตกลงมา เหลือ 1000 รอบ พอคอมแอร์ตัด รอบเด้งกลับไปอยู่ที่ 1500 รอบ เหมือนเดิม
    ทดลองใหม่อีกครั้ง สตาร์ทเครื่องไม่เปิดแอร์แล้วเร่งเครื่องไว้ที่ 2500 รอบ พอเปิดแอร์ รอบตกลงมา เหลือ 1400 รอบ พอคอมแอร์ตัด รอบเด้งกลับไปอยู่ที่ 2500 รอบ เหมือนเดิม
    ตอนนี้มานั่งคิดหาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร ก็ยังคิดไม่ออก ถ้าใครพอจะรู้สาเหตุช่วยบอกหน่อยนะครับ หรือใครเคยเป็นแล้วแก้ไขได้ช่วยแนะนำช่างหรือแนะนำวิธีแก้ไขหน่อยครับ
    ขอบคุณมากครับ
     
  3. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกับระบบไฟนะครับ

    ลองทำตามที่พี่พตแนะนำไว้ยังครับ ตั้งที่ตัว ปรับรอบต่ำ ดูก่อนว่าหายเปล่า

    เติมน้ำมันคอมไปกี่ CC คร้บ และน้ำยาแอร์เติมไปกี่กรัมครับ

    หรือถ้าเป็นไปได้ เริ่มใหม่อีกครับ โดยการเปิดวาวร์ Lo Hi ให้สุดๆ เลย
    ให้น้ำมันคอมออกมาให้หมด แล้วเวกให้ดีๆ แล้วค่อยๆๆ เริ่มเติมน้ำมันคอมเข้าไปใหม่ 100 - 120 cc.
    พร้อมกับน้ำยาแอร์ 250 - 300 กรัม ครับ
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่น้องคร้าบมีเรื่องมาเหล้า ให้ฟังเพิ่ม :D:D:D:D:D


    เรื่อง เกียร์ แสนฉลาดของ Toyota VellFire คร้าบพี่น้อง
    พอดีผมซื้อรถให้ป๋าใช้คร้าบ วางเงินจองไปหลายเดือนละ เพิ่งหาเงินไปดาวร์มาได้คับ
    เพิ่งออกมาวันที่ 4 ที่ผ่านมาเอง

    เข้าเรื่องเลยละกันคร้าบ

    เมื่อเช้้านี้ผมไปส่งลูกค้าตอนตี 5 รถ BMW ผมเข้าศูนย์ลูกรอกมันดัง เลยเอา VellFire ออกคับ
    ก็เลยได้ลองรถใหม่เลย
    - ดูตามภาพเลยนะครับ ผมเหยียบเรื่อย รอบเครื่องยนต์มันจะสวิงอยู่ประมาณ 3000 - 4000 รอบเท่านั้น
    ผมวิ่งจาก 0 - 160km รอบเครื่องมันก็อยู่ที่ 4000 เท่านั้น
    - ช่วง 130Km รอบเครื่องก็อยู่ที่ประมาณ 3400 เท่านั้นคับ
    - ช่วง 160Km รอบเครื่องก็นิ่งๆที่ 4000 รอบ

    ผมเลยสั่งเกตุว่า ทาง toyota ออกแบบเกียร์มาเพื่อให้ประหยัดน้ำมันจิงๆ คับ
    คือไม่ให้ใช้รอบเครื่องสูง แต่ความเร็วเพิ่มขึ้น

    และผมกดแบบรอบเครื่องยนต์ถึง 5000 รอบ 0 - 120 เร็วมากๆๆๆ เครื่องยนต์แค่ 2.4 เองคับ
    แต่แม่งกินน้ำมันเท่า BMW ผมเลย ประมาณ 8.9 โลลิตร ครับ



    [​IMG][/url][/IMG]

    [​IMG][/url][/IMG]
    [​IMG][/url][/IMG]

    รอบเครื่องมันตั้งเป็นแกน Y ความเร็วเป็นแกน X เลยคร้าบ
    [​IMG][/url][/IMG]
     
  5. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    เอาคันนี้ไปซิ่งที่โคราชวันนี้อะป่าว อย่างซิ่งอะพี่
     
  6. wut4051

    wut4051 New Member Member

    10
    0
    0
    ขอบคุณคุณเตอร์ที่แนะนำครับ ถามช่างดูก็บอกว่าแรงดัน 300 psi ของรถรุ่นนี้มันปกติ เพราะแผงคอยร้อนมันเล็ก ผมยังบอกไปเลยว่าเคยเติมแถวบ้านมามันแค่ 250-260 เองช่างแถวบ้านยังบอกเลยว่ามันสูงไปนิด มันไม่น่าเกิน 250
    เดี๋ยวจะลองทำตามที่คุณเตอร์แนะนำดูครับ ทำมาหมดไปก็หลายตัง แต่มันยังไม่ดีไม่รู้จะทำงัยแล้วคับ
    แอร์รถมันไม่ใช่แอร์บ้านใช่ป่ะคับ ความเย็นกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มันน่าจะมาด้วยกัน
    นี่แอร์เย็นแต่วิ่งเป็นเต่าอยู่บนถนน มันก็คงไม่ไหวเหมือนกันอ่ะคับ ต้องขอบคุณคุณเตอร์นะครับที่ช่วยแนะนำ
    ไหนๆก็เสียตังมาตั้งเยอะแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองถ่ายน้ำยาออกแล้ว vac เติมน้ำยาใหม่ดู ไม่รู้ว่าผลจะเป็นยังไง แต่เสียดาย cold 12 ที่เติมไปอ่ะคับ เฮ้อ !!!!!!!!
     
  7. wut4051

    wut4051 New Member Member

    10
    0
    0
    คุณเตอร์ครับมีเรื่องขอปรึกษาเพิ่มเติมครับ เท่าที่ศึกษาจากคู่มือ เรื่องการเติมน้ำมันคอมครับ
    คอนเดนเซอร์ใช้ 20 cc
    evaporator 45 cc
    สายและท่อ 10 cc
    รีซีฟเวอร์ 10 cc
    คอมเพรสเซอร์ 120-140 cc
    อันนี้เป็นมาตรฐานของระบบใหม่ครับ ถ้าเกิดผมล้างระบบภายในทั้งหมด ผมต้องเติมน้ำมันคอมกี่ cc อ่ะครับ เพราะไม่แน่ใจว่าถ้าล้างระบบใหม่ น้ำมันคอมจะออกมาหมดรึเปล่า รบกวนด้วยนะครับ
    ปล.ถามเยอะก็เกรงใจคุณเตอร์เหมือนกัน ขอบคุณคุณเตอร์นะครับที่ให้คำแนะนำดีๆ
     
  8. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0

    เสริมคุณเตอร์ นิดหน่อยครับ
    ลองทำการ Reset ECU ของรถยนต์ดู เนื่องจากเป็นการล้างความจำให้เริ่มทำงานใหม่หมด บางครั้งมันจะจำได้ในระบบรอบเดินเบาเราก่อนหน้า
    ก็ Reset มันซะ เพื่อหาย ตามขั้นตอนดังนี้
    1. สตาร์ทเครื่องยนต์ให้รอบเดินเบาอยู่นิ่งๆ สูงช่างมัน รอให้พัดลมหม้อน้ำหมุนซัก 2 รอบ
    2. ดับเครื่องยนต์ แล้วไปถอดสายแบต ทั้ง บวก และ ลบ
    3. รอซัก 1 นาที (ระหว่างรอก็เดินไปเดินมา จะได้รู้สึกว่าไม่รอ )
    4. ใส่ขั้วแบตกลับ ทั้ง บวก ลบ
    5. เข้าไปเตรียมพร้อมอยู่ในรถ เปิดสวิตซืกุญแจ (ไม่ต้องสตาร์ท)
    6. เหยียบเบรค 1 ครั้งปล่อย เหยียบคันเร่ง 1 ครั้งปล่อย ปิดสวิตกุญแจรอซัก 30 วินาที
    7. สตาร์ทเครื่องดูว่า มันแปลกๆไปหรือไม่ ถ้าแปลกๆไปในทางทีดีขึ้น คือ รอบเดินเบาเป็นแบบที่มันควรจะเป็น
    8. ,มุดไปใต้กระโปรง ( เฮ้อ....กระโปรงรถ) ลองปรับรอบเดินเบา ใช้ไขขวงปากแบน ตั้งดูตามใจชอบ จะเอาแบบไหน เช่น รอบเดินเบา ไม่เปิดแอร์
    เปิดไฟ อยู่ที่ 1200 รอบ แต่เมื่อเปิดแอร์ ไฟ แล้วอยู่ที่ 900-1000 อะไรทำนอง นั้นตามใจ
    การที่จะตั้งรอบ ตามที่คุณพจน์บอก ก็ต้องดูด้วยว่าตั้งรอบสูงไปก็มีข้อเสีย ทำให้เครื่องยนต์แบกภาระหนักเกินไป อายุในระบบก็จะสั้น ที่สำคัญเปลือง
    แก๊ส น้ำมัน พลังงาน

    ในข้อ 8 ปรับรอบเดินเบา ตรงชุดควบคุม แนบรูปมาให้ดู คงจำได้และรู้จักดี
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 มิถุนายน 2010
  9. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0

    ขอนุญาต....ตอบก่อนคุณเตอร์ พอดีทำมาแล้วไม่กี่วันมานี่เอง

    ถ้าเป็นตามหนังสือ คู่มือ ก็เป็นไปตามนั้นได้เลย แต่ผมว่าน้ำมันคอมคงเยอะหน้าดู แอร์มันจะไม่เย็นเอา ผมเอาวิชาชาวช่างก็แล้วกัน
    น้ำมันคอม เอาแบบไม่มีในระบบเลย เติมไปประมาณ 1 ขวดกระทิงแดง พอหรือ 120-150 CC กำลังงาม ไม่มากไม่น้อยเกินไป
    เติมมากเกินไป แอร์ไม่เย็น มันสำลักน้ำมันคอม 555 """ เติมน้อยเกินไปคอมทำงานหนัก ร้อนจัด อายุสั้น ของผม ฮอนด้า ตาโต เติม 120 CC
    การล้างระบบที่สมบูรณ์แบบ แบบไม่ต้องสงสัยว่าจะมีนำมันคอมเก่าเหลืออยู่หรือไม่ ต้องถอดมาล้างทุกชิ้น พร้อมกับเช็รั่วไปด้วย อันไหนรั่ว สภาพโทรมๆ เช่น ตู้ แอร์ ก็เอาอันใหม่มาใส่ ไหนๆก็ทำแล้ว ( เปลี่ยนไดเออร์ทุกครั้งเมื่อถอดหรือซ่อมระบบแอร์ ตัวนี้ค่อนข้างอ่อนไหว เดี๋ยวระบบมีความชื้น แอร์ไม่เย็น )
    ล้างระบบภายในทั้งหมด ถ้าเอาตามที่ผมบอกก็หน้ามืดเหมือนกัน หลายตังอยู่ ถ้าทำเองได้ก็ ไม่กี่บาท ต้องมีเครื่องมือ ความรู้มาอ่านๆเอา ผมทำเป็นแต่ไม่เก่งก็งูๆปลาๆ เอาจนได้ เพื่อรถที่เรารัก......
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 มิถุนายน 2010
  10. wut4051

    wut4051 New Member Member

    10
    0
    0
    ขอบคุณคุณ buranasak คับ ลืมแจ้งว่ารถผมเครื่องคาร์บูอ่ะครับ
    แต่ยังไงเดี๋ยวจะเอาข้อมูลที่ได้จากคุณ buranasak ไปลองใช้ดูครับ
    ขอบคุณที่ช่วยแนะนำครับ
     
  11. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ถูกต้องตามที่คุณ กันต์บอกครับ ตั้งรอบเครื่องสูงไปมันสบายใจแต่กินเงินในกระเป๋าเพิ่มนิด

    ตอนนี้ผมปรับมาอยู่ที่ เปิดเครื่องเปิดไฟไม่แอร์ 1 พันรอบ เปิดแอร์ 9 ร้อยรอบที่ตั้งไว้สูงนิดนึงเพราะตอนเหยียบเบรคเลี้ยวยูเทิร์น รถจะได้ไม่สั่น ของผมปรับแบบนี้
    ตอนยูเทิร์นรอบเหลือ 7-8ร้อยได้ กำลังดีเลย เป็นเมื่อก่อนมันเหลือ 5 ร้อย สั่นซะทั้งคัน
     
  12. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ไม่ช่ายละ คนละคันละคร้าบ... ^^
     
  13. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ช่ายเลยคร้าบตามที่พี่กันต์ บอกไว้เลยคร้าบ น้ำมันคอมคงเยอะน่าดู ผมเองก็ยึดหลักความเป็นจิงคับ

    ในความเป็นจริง น้ำมันคอมมันคงไม่ไปอยู่แต่ละที่ ๆ 10cc หรือ ที่ละ 20cc. หลอกคับ แต่จากที่ผมเคยลงมือทำเอง
    ก็ปล่อยหมดอย่างที่บอกไว้ข้างต้นแล้ว เอาขวดกระทิิงแดง มาเติมน้ำมันคอมประมาณ 80 - 120 cc. ครับ

    คุณ wut4051 ไม่ต้องเกรงใจเน้อ ถามกันมาได้ครับ พี่ๆ แถวนี้ ก็เป็นเหมือนคุณ Wut4051 กันเกือบทุกท่านครับ
    พี่ๆๆ ในนี้ใจดีครับ ใจดีทุกคนเลย ไม่กั้กความรู้ด้วยครับ เอาให้จบ น้ำยาแอร์ไม่พอบอก เดี๋ยวผมจัดให้
    ใครซื้อน้ำยาแอร์ผมไปแล้ว แก้ปัญหาไม่จบ น้ำยาแอร์ไม่พอ เข้ามาหาผมที่โรงงาน เดี๋ยวจัดส่วนที่ขาดให้ฟรีๆๆ ครับ

    (ให้เฉพาะคนที่ทำแอร์แล้ว ใช่้ Cold12 Cold134 Cold22 แล้วไม่เย็น แก้ไม่จบ แล้วใช้น้ำยาแอร์ไปเยอะ ถ้าน้ำยาแอร์ไม่พอ โทรหาผม เดี๋ยวผมจัดให้ครับ)
     
  14. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0

    อีกประเด็นครับ การตั้งไฟตรงจานจ่าย ถามว่าเกี่ยวไหมก็มีส่วนเกี่ยวข้องเหมือนกัน เอาลองสังเกตุดูครับ เวลาเราเดินรอบเบาเครื่องยนต์ เปิดไฟรถยนต์ก็จะทำให้รอบเดินเบาตกไป
    ลองปรับดูนะครับ ช่วยได้บ้าง ตั้งไฟอ่อนไป หรือแก่ไป มีมีส่วนให้เครื่องยนต์เกิดควมสับสนได้

    ตอนนี้รถผมก็เป็นเหมือนกัน คือ เปิดแอร์รอบตก กำลังหาทางแก้ไขอยู่ มันค่อนข้าง Sensitive ครับ สุดท้ายท้ายสุดจะเกี่ยวกับระบบภาพรถยนต์ของเครื่องยนต์เราว่ามีความสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน ถ้ารถเก่าแล้วก็ทำใจหน่อย
     
  15. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0


    Cold ทำให้ผมติดใจแบบหลงไหล เพราะน้ำยาเสี่ยเตอร์ทำให้รถผมที่ไม่เคยเย็นมาก่อน เย็นแบบชื่นใจจริงๆ คือสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องความเย็นได้เลย ตอนแรกก็ไม่ค่อยเชื่อ
    อ่านสิ่งที่พี่ยุทธได้นำเสนอ เกี่ยวกับ Cold โอ้ถามตัวเองว่า
    1. ถ้าใส่ไปจะทำให้ระบบแอร์เสียหรือเปล่า ?
    2. ใส่ไปแล้วมันเกิดระเบิดทำไงฟะ...น้ำยามันติดไฟนี้หว่า ?
    3. ราคาแพงไปเปล่า ซื้อตามร้านทั่วไป หรือซื้อ R22 R134 R12 แบบเป็นถังถูกกว่ามั้ง ?
    จากคำถามข้างต้น ผมก็ลองศึกษา และตัดสินใจซื้อแบบกระป๋องมาลองกับรถยนต์ก่อน เพราะรู้ตัวว่าระบบแอร์เราไม่ค่อยดีแล้ว(ปีที่แล้ว) ก็เลยใช้ Cold 12 มาใส่ เย็นเลยเห็นผล
    ลองๆต้องนั่งหนาวอยู่ในรถ เพราะไม่เคยสัมผัสวามเย็นแบบนี้มาก่อน ฉะนั้น ตอนนี้ผมก็มี Cold 22 Cold 134 แบบเป็นถังอยู่ในครอบครองและคิดว่าคงใช้ไปอีกยาวเลย
    ไม่รู้ว่ามันจะเก็บไว้ได้นานเท่าไหร่? ( คุณเตอร์เก็บไว้นานมันจะเน่าเหมือน เงาะไหมนี้..555) ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่างที่ว่าไว้ ระบบแอร์ต้องสมบูรณ์ทุกประการจึงจะทำให้ประสิทธิภาพความเย็นแบบ
    เลขตัวเดียวหรือติดลบ........เห็นคุณพจน์ ทำแอร์รถแบบเย็นได้ใจ ใช้ Honda ด้วย มีเทคนิคดีก็บอกเล่ากันหน่อย รถผมน่าจะทำได้ความเย็นได้อีก
     
  16. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    อย่าเชื่อคำ โฆษณา ต้องฟังคำจากปากผู้ใช้จริง ^_^

    5555555555

    โม้จนลืมตอบ ... - -'

    สามารถเก็บไว้ได้มากกว่าชีวิตคนอีกครับพี่กันต์
    ของผมเก็บไว้ตั้งแต่ปี 40 ก็ยังอยู่เลยครับ
     
  17. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    มีเรื่องโม้อีกเครื่องครับพี่น้อง

    Helicopter R44 ผมมาแย้วววว

    เรียนพี่น้องทุกท่านนะครับ ฝากกันปากต่อปากนะคร้าบ
    ชั่วโมงละ 45000 บาท มี% ให้ผู้นำพามา ชม.ละ 5000 บาทคร้าบ

    [video=youtube;uvhwsFBNYco]http://www.youtube.com/watch?v=uvhwsFBNYco[/video]
     
  18. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
  19. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    เท่าที่อ่านมาคุณกันต์ก็ทำหมดทั้งระบบแล้วนี่ครับ ถ้างั้นผลความเย็นน่าจะพอพอกะของผมอะนะครับ ถ้าไงเราลองหาเวลาว่างมานั่งไล่เรียงกันดูดีมั้ยครับ

    ป.ล.ช่วงเดือนที่แล้วช่วงอากาศร้อนจัดมันมีวันนึง มันไม่ยอมลงจาก10องศาเลย แต่นี่ก็เย็นละนะ10องศาอ่ะ หนาวเลยล่ะแต่ติดไฟแดงอยู่ดีดี อยู๋ๆ มันวิ่งพรวดลงมาเลยเหลือ 3องศากลางแดด งงตึ๊บทั้งที่วิ่งอยู่เป้นนานสองนานมันก็ไม่ลง

    ประเด็นสำคัญคือคอมเพรสเซอร์ครับคุณกันต์ เจ้านี่คือหัวใจของความเย้นเลยล่ะครับ คอมเพรสเซอร์แบบลูกสุบสวอทเพลตของฮอนด้าพวกเรานี่ล่ะเย็นได้ใจเชียวแล่ะพี่น้อง
     
  20. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่น้องคร้าบ เอารูปมาให้ชมกันคร้าบ

    [​IMG][/url][/IMG]

    [​IMG][/url][/IMG]

    [​IMG][/url][/IMG]

    [​IMG][/url][/IMG]

    [​IMG][/url][/IMG]

    [​IMG][/url][/IMG]
     
  21. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0
    โฮๆๆๆ เครื่องบิน สวยจัง
     
  22. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0


    ตอนนี้รู้ใส้รู้พุง รถผมหมดแล้ว หัดรื้อแต่ละทีเหงื่อตกเลย ยิ่งช่วงนี้ร้อนๆอยู่ แต่ที่ต้องขอเทคนิคสำหรับวามเย็นแบบสุดๆของการทำแอร์นี้ต่างหากครับสำคัญ ทำไงให้เย็น มีเทคนิคอะไร บางคนเปลี่ยนั้งระบบ
    แต่ความเย็นไม่ OK ช้ำใจ คอมตัวใหม่ของผมที่ได้มาราคาสมเหตุสมผล ของพี่ยุ่นแท้ๆ ตอนไปซื้อสวมวิญญาณช่าง เข้าไปเลือกเอง ดูสภาพ ดูแรงอัด ส่ง ดูตรงมูเล่ย์ ก็ดูแล้วน่าจะใช้ได้ก็เอามาเลย ตอนนี้เย็นกว่าเดิมแต่ไม่ฉ่ำ
    ลืมย้ายเทอโม ให้ช่างจากจุดเดิมหน่อย ตัดเร็วน่าดู เพราะ Cold เย็นเร็ว เมื่อระบบสะอาดและสมบูรณ์แล้ว ต่อไปก็เป็นฝีมือการเติมน้ำมันคอม น้ำยา การทำสูญญากาศ ให้มันสัมพันธ์กัน คือ อย่าเติมน้ำยา หรือน้ำมันคอมมากไป
    อันนี้แหละครับที่ต้องการแชร์ เอาเป็นว่ามีอะไรเด็ดๆก็บอกกัน....ห้ามกัก 55555....
     
  23. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ผมนอกเรื่องอีกกระทู้นะคร้าบพี่ๆ น้องๆ

    เพิ่งนั่งทำเสร็จเมื่อกี้นี้เองคร้าบ

    [video=youtube;sKrVqNRU5-E]http://www.youtube.com/watch?v=sKrVqNRU5-E[/video]
     
  24. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    อิจฉารถใหม่อ่ะ ตอนนี้ผมกำลังอยากลอง BMW 320D เห็นว่าแรงมาก แรงบิดสูง ประหยัดน้ำมัน 16.4 กม/ล แต่ราค่า 2.99 ล้านแน่ะ เดี๋ยวไปลองขับที่โชว์รูมซะหน่อย

    มีอยู่ช่วง 520d เอามาลดราคาเหลือ 2.9 ล้าน ถือว่าถูกมากๆ แต่คนซื้อไปหมดแล้ว

    คุณเตอร์ได้ลอง bmw เครื่องดีเซลหรือยัง หลังติดเบาะเชียวน่ะ ยิ่งตัว 330d นี่แรงนรก
     
  25. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    คุณกันต์ครับ ผมบอกตามตรงน้ำมันคอมผมกะเอาเลยด้วยซ้ำไป ผมไม่ได้ล้างระบบภายในอะไรมากมายเลยด้วยซ้ำทั้งที่ตอนพังอ่ะ คอมผมน็อค สูบติด ละลายเหมือนในมอไซเลย
    ผมแค่สั่งคอมเซ๊ยงกงมาลูกนึง 2500 มาถึงก็เทน้ำมันคอมออก แล้วก็เติมเข้าไป100ซีซี เปลี่ยนไดเออร์ ล้างคอยล์เย็น เปลี่ยนวาล์ว ย้ายเทอร์มิสเตอร์ แต่อันนี้ถ้ายังไม่ย้ายก็ลองต่อตรงดูได้ทำง่ายครับ ซีวิคกล่อง
    เทอมิสเตอมันจะอยู๋ข้างตู้คอยล์เย็น กล่องเล็กๆยาวยาวดำดำ จับต่อตรงเข้าหากันซะ คอมมันก็จะไม่ตัดแล้ว แต่เชื่อผมเถอะ ยอมเสียเวลา แง้มตู้คลายน็อต ถอดกิ๊ป แล้วเอาไขควงเขี่ยๆเทอมิสเตอร์ออกมาห่างๆ
    คอลย์เย็นซํก นิ้ว-นิ้วครึ่งก็ได้ละ เพราะถ้าเราเบาสุดมันจะตัดที่ 16 องศาประมาณนี้ ซึ่งเราเร่งนิดนึง มันตัดที่ 11-12องศาก็เย็นกะลังดีแล้ว ถ่าเร่งสุด คุณกันต์จะเจอเลขติดลบเลยล่ะครับ ถ้าเติมน้ำยาไม่ล้นนะครับ
    ส่วนเทคนิคเติมน้ำยาผมสวนทางกะคุณเตอนิดหน่อย ผมรำคาญตอนอัดน้ำยาครับ แรงดันมันพุ่งไปโน่น จะ 300 เลยจัดการราดน้ำแผงร้อนซะเลยสิ้นเรื่อง นี่ครั้งล่าสุดที่ทำนี่ ตอนสามทุ่มพอดีที่เติมน้ำยา
    สรุป ไฮลงมาอยู่ที่ 150-160 เพราะผมทำแผงเปียกตลอด ตอนเติมน้ำยาก็แค่เปิดวาล์วเกจ์คาไว้ ใช้ปล่อยน้ำยาที่วาล์วถังแทน ของไม่เหลือครับอิอิไม่เสียของ ให้สังเกตูตาแมวว่า พอฟองเริ่มจะไกล้ช่วงที่มันเป้นเม็ดเล็ก
    คือก่อนที่มันจะเกือบใสมีฟองเม็ดเล็กๆ มันจะเป้นฟองเม็ดโตโตก่อนจะสังเกตุได้มันจะไม่ใช่ขาวฟู่แบบน้ำยาขาดนะครับ พอได้ที่จุดนี้ ถ้าคอมกำลังอัดดี โลจะอยู่ราวๆ 25-30 +-ไม่มากไม่เกิน 5 ที่รอบเครื่องประมาณ 900-1000 รอบ
    ตอนเติมเปิดลมเบอร์สามเร่งเทอโมสุด แค่นี้พอละ อ้อเปิดประตูคาไว้เลยนะครับอย่าปิดประตูเติมน้ำยา มันเย็นเร็วจัด ตาแมวจะเพี้ยน นี่คือเทคนิคสำหรับผมนะครับ ถ้าไงก็ลองดูนะครับ ติดขัดอะไรก็โทรถามได้ครับอิอิ

    แถมอีกนิดนึง ถ้าสมมุติจะลองแบบขี้เกียจก็แค่ปล่อยน้ำยาออกโดยปล่อยทางเกจ์ด้านไฮ เปิดวาล์วอย่าแรงมาก เอาพอแรงตกจากแรงดันจริงซัก10ปอนเช่นในระบบมีแรงดัน 120 ก็ปล่อยแบบเข็มตกมาเหลือ 110
    แล้วก็ปล่อยให้มันไหลออกมาเรื่อยๆ จนแรงดันน้ำยาเหลือราวๆ 2-4ปอนด์ คือมันจะรินรินเหมือนหายใจแผ่วๆ แต่ยังไม่หมด พอแค่นี้เลยครับ แล้วก็เอาสายเหลืองเสียบถังน้ำยา ไล่อากาศให้หมด แล้วเริ่มได้เลยครับ
    ไม่ต้องแวคเลย สูตรนี้เสี่ยเตอร์สอนมาได้ผลชัดเจนครับสำหรับการเปลี่ยนน้ำยาไม่ว่าจะเปลี่ยนจาก r > cold หรือ cold > cold ในกรณีที่ชาร์จน้ำยาเกินหรือน้ำมันคอมเกิน ถ้าปล่อยน้ำยาแบบที่ผมบอก เท่าที่ผมลองมา
    เป้นจำนวนหลักสิบคัน น้ำมันคอมจะไม่ขาดครับ มันจะเหลือในคอมพอดีพอดีเลย ถ้าน้ำมันมีมากเกินอย่างรถบางคันไปทำมาหลายทีร้านยัดเข้าไปทุกที มันจะล้น มันก็จะเทออกมาตอนปล่อยน้ำยาจนมันพอใจเอง ครับ ถ้าไงก็ลองดูนะครับ

    เสี่ยเตอร์ว่างๆจะแวะไปหานะครับ วันนี้เหมือนลูกรู้เลย ลูกบอกว่าอยากเห็นคอปเตอร์บินขึ้นลง เค้าเคยไปดูตอนวันเด็กที่ สถานีตำรวจทีนึงล่ะเมื่อวันเด็ก สงสัยจะติดใจ วันนี้อยู่มาเร้าให้พาไปดู อิอิ
     
  26. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    พี่ยุทธครับ ไปเอา E 250 CDI ดีกว่ามั้ยครับ กำลังเหลือเฟืองกว่าเยอะ วิ่ง 150 รอบเครือ่ง 2500 เอง ถ้าวิ่ง 100 รอบแค่ 1700 ประมาณนี้ครับ แรงบิดมาตั้งแต่ 1500 รอบต่อนาที่ ที่ 500 นิวตัน ผมว่าแรงกว่าbm เยอะครับ ที่สำคัญน่าจะประหยัดกว่าด้วยเพราะว่เเรงบิดมามากในรอบต่ำครับ ราจริงๆถ้าต่อดีๆก้อจะรู้ว่าไม่แพงกว่ากันสักเท่าไรครับ
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ยุทธไม่ต้องไปที่ศูนย์คับ โทรเรียกมาที่บ้านได้เลยคร้าบ
    ลองเรียบร้อยแล้วครับ กดคันเร่งแล้ว รอบเครื่องมาเป็นพายุเลยคร้าบพี่ยุทธ ขับสนุกครับ
    แต่ที่ไม่เอาเพราะ Feel มันไม่ได้อะคับ มันดีเซลแล้ว คนละ Feel กะ เบนซิลอะคับ พี่ยุทธ

    ตัว F10 พี่ยุทธเห็นยังคับ ดูไม่ได้เลย ยิ่ง S7 ตัวใหม่ หน้าแม่งยังกะรถจีนเลยคร้าบ
     
  28. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    BMW 520D เคยทดสอบกับ BENZ CDI
    400 เมตร Benz โดน BMW ช่วง 1 คันรถเต็มๆๆ ครับ

    benz มันเครื่องยนต์รอบช้า
    BMW มันเครื่องยนต์รอบจัด (BMW ไม่เคยเน้นการประหยัดน้ำมัน เน้นเอามันอย่างเดียว)
     
  29. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ซื้อรถขับเอง = BMW
    ซื้อรถ+จ้างคนขับ = Mercedes

    ไม่ต้องซื้อรถ + มีคนขับพร้อม = KSMK (ขสมก.) 555
     
  30. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    หุหุหุหุ พี่กบคิดนานไม่เนี่ยยยย taxi ก็ด้วยนะพี่ :D:D:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้