D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    3 ห่วง จะมี pressor switch ของท่อแอร์ด้าน hi กับ สวิทช์เทอร์โม ต่ออนุกรมกันอยู่ครับ ถ้าตัวใดตัวหนึ่ง open มอเตอร์จะทำงาน speed hi แบบที่พี่จินนี่บอกให้ลองถอดสายสวิทช์เทอร์โม ที่อยู่ตรงวาล์วน้ำนั่นแหละครับ มอเตอร์พัดลมจึงจะทำงาน speed hi
    อาการของรถคุณ เหมือนกับว่ายังเติมน้ำยาน้อยเกินไป ทำให้ pressor switch มองว่าน้ำยาด้าน hi ยังไม่สูง ทำให้พัดลมทำงาน speed lo ตลอด รถผมเคยเป็นอาการนี้ ทำให้แอร์เย็นไม่ฉ่ำเนื่องจากน้ำยาไม่เต็มและพัดลมหมุนไม่แรง ลองดูตามแมวว่ายังมีฟองวิ่งไหม ถ้ายังมีก็เติมน้ำยาแอร์เข้าไปอีกได้ครับ แต่ถ้าเป็นน้ำใสๆไม่มีฟองแล้วต้องเอาเกจ์จับด้าน hi lo ดูว่ากี่ปอนด์ ปกติ lo จะประมาณ 34-40 hi จะประมาณ 200-250 รถผมถ้าแรงดัน hi ประมาณ 220 ตอนเดินเบา พัดลมจะทำงาน hi ครับ ถ้าของคุณ 220-250 แล้วพัดลมยังเป็น lo อยู่ ผมมองว่าตัว pressor switch อาจจะมีปัญหาก็ได้ แต่ส่วนตัวยังคิดว่าน้ำยายังไม่เต็มระบบมากกว่า
    เรื่องแผงร้อนก็มีผลเหมือนกันครับ ถ้าราดน้ำแล้วแรงดัน hi ลดลงมาเยอะ อาจจะเป็นที่แผงร้อนสกปรกมากระบายไม่ทันก็ได้ครับ ล้างด้วยน้ำยาอาปาเช่ให้สะอาดก็ช่วยให้แอร์เย็นขึ้นระดับนึงแล้วครับ (แต่ถ้าแผงร้อนระบายไม่ทัน pressor ด้าน hi จะสูง พัดลมก็ต้องทำงาน hi อยู่ดี ซึ่งของคุณมันยังทำที่ lo อยู่)

    อยู่กทม หรือตจว ครับ ถ้ากทม เอามาให้ช่วยดูได้นะครับ เพราะใช้ 3 ห่วงอยู่เหมือนกัน พอจะเข้าใจระะบอยู่

    เมื่อวานเพิ่งกลับจากสกลนคร ขาไปวันที่ 13 ร้อนมากๆ วิ่งไปถึงช่วงจะเข้ามหาสารคาร แอร์ไม่เย็นขึ้นมาเฉยๆ มีแต่ลมออก นึกในใจ ซวยละซิ มาเสียตอนกำลังร้อนๆ ที่ตจว ซะด้วย
    หลังจากจอดพักที่ปั๊มน้ำมัน ลองไล่ดูพบว่าพอเร่งเทอร์โมแล้วไม่มีไฟไปที่คอมแอร์ แต่พัดลมในห้องโดยสารยังหมุนได้ตามปกติ เลยไล่วัดฟิวส์ในรถทุกตัว พบว่ามีฟิวล์ที่อยู่ด้านซ้าย (ฝั่งคนนั่งหน้าซ้าย) ขนาด 15 A ขาดอยู่ 1 ตัว ขนาด 15A เลยถอดฟิวล์ของวิทยุขนาด 10A มาเสียบแทนก่อน ผลแอร์กลับมาเย็นได้อีกครั้ง ดีใจมากๆที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ แต่สงสัยว่าทำไมวิ่งๆอยู่แล้วมันขาดเองได้ หลังจากเย็นแล้วก็วิ่งหาร้านขายฟิวส์ซื้อขนาด 20A มาเก็บไว้ 4 ตัว กะว่าถ้า 10A ขาดจะเปลี่ยนใส่ 20A เลย over ไว้หน่อย แต่ก็ขับมาเรื่อยจนกลับมากทม ก็ยังไม่ขาด เลยงงๆนิดหน่อยว่าตอนแรกมันขาดได้อย่างไร

    หลังจากที่เติมน้ำยาแอร์จนเต็มแล้วพัดลมทำงาน hi ตลอดจนไม่ตัดถึงแม้ว่าคอมจะตัดแล้ว (ของผมตรงข้ามกับคุณกาแมว) แล้วผมเอา relay ไปคล่อมที่ pressor switch พอคอมตัดให้ close ที่ pressor switch เลยเพื่อให้พัดลมหยุดทำงาน ถ้าไม่ต่อ relay พัดลมจะทำงานตลอดเวลา กลัวว่าแปรงถ่านมอเตอร์พัดลมจะหมดเร็ว แอร์เย็นฉ่ำมากขึ้นกว่าเดิมมากครับ แดดร้อนๆ ถ้าวิ่งก็สู้ได้สบาย ถ้าจอดเดินเบานานๆ ก็สู้แดดได้ดีกว่าเดิม สายยางท่อน้ำทิ้งแอร์ที่ผมต่อมาด้านหน้ารถเพื่อเอามารดท่อยางด้าน hi ที่ออกจากคอม ลองเอามือไปรองน้ำที่หยดทิ้ง ปรากฎว่าน้ำร้อนมากพอสมควร คิดว่าดีกว่าปล่อยทิ้งเปล่าๆโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร รู้สึกว่าแอรเย็นขึ้นอีกนิดนึงหลังจากเอาน้ำมารดสาย
     
  2. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ได้ยินข่าวว่าตัวหลังจะมีปัญหาเรื่องสาย sensor เมื่อใช้ไปนานๆเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่แน่ใจนะครับต้องลองค้นๆดูใน google ว่ามีใครเจอปัญหาอะไรหรือเปล่า
    ส่วนตัวที่ผมใช้ ผมติดมาตั้งแต่รุ่นแรกๆที่เค้าทำขาย ใช้มาจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีปัญหาอะไร (ปีกว่าๆแล้ว) ที่โทรคุยล่าสุดเค้ารับประกันตัวกล่องให้ตลอดชีพ เพราะเค้ามั่นใจว่าไม่มีปัญหาแน่ๆ แต่ถ้าสาย sensor ขาดจะขายเฉพาะสาย sensor 150 บ.
    พี่จินนี่ลองโทรคุยดูก่อนครับ เรื่องราคาลองบอกว่ามีเพื่อนชื่อรุ่งแนะนำมา เผื่อเค้าจะลดให้เหลือ 800 ได้

    เรื่องพัดลมไฟฟ้าที่ให้ทำงานตอนดับเครื่องก็ไอเดียดีครับ ตอนนี้ผมใช้เทอร์โบไทม์เมอร์มาประยุกใช้ครับ คือพอดับเครื่องแล้ว ไฟหน้าปัทม์จะติด show เหมือนตอนที่เราไขกุญญแจรอสตาร์ท เพื่อให้พัดลมไฟฟ้ายังสามารถทำงานได้อยู่ตามที่ตั้งครับ 1-9 นาที แต่ก็มีข้อเสียคือมันไม่เช็คแรงดันแบต ถ้าบางทีเปิดนานเกินไป แล้วสตาร์ตเลย ไดสตาร์ททำท่าจะไม่หมุนครับ เลยตั้งไว้แค่ 1-2 นาที (แบตผมจะ 3 ปีแล้วด้วย)
     
  3. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D ขอบคุณครับ ตัดสินใจได้แล้ว เอาตัวแรกที่แนะนำ ทีนี้เจ้าเซนเซอร์คุณรุ่งติดไว้ตรงส่วนไหนครับจะเดินตามรอย แล้วเจ้ารุ่นนี้มันวัดไฟ ๑๒ โวลต์ได้ด้วยใช่ไหม ขอคำแนะนำอีกนิดครับก่อนโทรสั่งของ ติดตั้งยากไหม (แหะๆๆ จะได้บอกช่างที่ติดให้ได้ถูกครับ) :D:D:D


    อีกคำถาม เวลาใช้งานจริง มันแสดงอุณหภูมิไว้เท่าไรครับ สำหรับการใช้งานปรกติ แล้วเท่าไรที่เริ่มๆออกอาการไข้ขึ้นครับ เห็นมีตัวตั้งให้พัดลมทำงานอีกชุดใช่ไหม เซ็ทอยากไหม หรือมีคู่มือมาให้เสร็จครับ ช่างต่างจังหวัดไม่เคยทำไม่เคยติดให้แน่ ผมคงใช้งานแค่เป็นยามเฝ้าระวังความร้อน กับดูระบบไฟว่ายังคงชาร์ทได้ปรกติไหม คงใช้งานแค่นี้ครับ แต่อย่ากทราบว่า อุณหภูมิ ที่มันโชว์เท่าไร ปรกติ เท่าไร เริ่มผิดปรกติครับ จะได้ระมัดระวังกว่าเดิมมากขึ้น หวังพึ่งเกจความร้อนที่มากับรถ ก็ไม่ได้แล้วล่ะ เพราะเวลาที่มันฮีกหรือเริ่มๆ มันก็ยังชี้ที่ตรงกลางอยู่ ขอบคุณอีกครั้งครับ ไปเตรียมตัวเดินทางไปทำงานก่อน แหะๆๆ วันแรกไม่ไกลนักครับ :D:D:D
     
  4. kittisayam

    kittisayam New Member Member

    7
    0
    0
    ไม่ได้เข้ากระทู้นี้ตั้งนาน ตั้งแต่ได้สั่งซื้อ Cold12 จากคุณ ter ไปใช้เมื่อสักสองปีได้แล้ว ได้ผลดีมากเลยครับ เย็นขึ้น แต่ที่แน่ ๆ เวลาเปิดแอร์ไม่กินกำลังรถครับ คุณ ter ครับ ตอนนี้ผมกำลังจะซ่อมแอร์รถเร็ว ๆ นี้ ผมอยากจะสั่งซื้อ Cold12 กับ Cold 134 ไปใช้ ไม่ทราบว่าราคาตอนนี้อยู่ที่เท่าใหร่ครับขอเป็นกระป๋อง 500CC นะครับ และ Cold22 ที่ใช้กับแอร์บ้านมีแบบเป็นกระป๋องหรือป่าวครับ หรือเป็นถังใหญ่เลย ผมขอราคาขนาดเล็กสุดหน่อยครับ จะเอาไปใช้กับที่บ้านด้วย ตอนนี้อุปกรณ์ให้ความเย็นทั้งหมดผมจะเปลี่ยนเป็น Cold XX หมดแล้ว ของเค้าดีจริง ๆ ครับ คุณ Ter รบกวนแจ้งราคาผมทาง [email protected] หน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
     
  5. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
     
  6. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เหมือนพี่เลยครับ อยากได้ภรรเมียซักคน ต้องเก็บเงินตั้งหลายปี จนตอนนี้ยังเก็บไม่ครบเลย...555 (ไม่รู้ดีใจหรือเสียใจดีล่ะเนี่ยยยย....)

    ถ้าปลายปียังเก็บไม่ครบ คิดว่าจะไปเจรจาต่อรองกับว่าที่แม่ยายว่าขอผ่อน 0% 12 เดือน หรือไม่ก็ขอรูดบัตรเครดิตก่อนก็แล้วกัน....666
     
  7. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แหะๆๆๆ ตอนนี้ Cold กระป๋อง เกลี้ยงเลยคร้บ รอนิดหนึ่งนะคับ กะลัง อ้อนป๋าอยู่คับ
    รอป๋า ตั้งเครื่องอัดกระป๋องให้อยู่ครับ ....

    เดี๋ยวกำลังดูเรื่องกระป๋องอยู่ครับ อาจจะเป็นกระป๋อง รุ่นใหม่ครับ จุได้เยอะกว่าเดิม กำลังคำนวนปริมาณของกระป๋องกันอยู่คับ

    รอนิดหนึ่งนะครับ

    Cold22 อาจจะอัดลงกระป๋องได้เช่นกันครับ กำลังหาขนาดที่พอดีของ cold22 1 กระป๋อง ใช้กับแอร์ 12000 Btu แบบ พอดี พอดีอยู่คับ
    ราคาจะได้ถูกกว่าซื้อเป็นถังขนาด 4.54 กก.
     
  8. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ก็ว่าอยู่ พี่ชายคนดีหายไปเลย ... สรุปได้แล้วว่าไม่ได้หาย เข้ามาดูทุกวัน
    ก็ว่าทำไมไม่ตอบเลยแหะ
    อ๋อ.......

    พี่แก....... รอเสียบ มุข อยู่นี้เอง 666666 หุหุหุหุ

    พี่กบ มีทางลัด เงินสู่ขอไม่ต้องใช้ งานแต่งไม่ต้องจัด แปลงทุนเป็นสินทรัพย์ เงินสู่ขอแปลงเป็น หลานให้แม่ยายอุุ้ม
    แทนเลยพี่ .... เหนื่อยหน่อย เงินไม่ต้องเสียด้วย คุ้ม... ^^
     
  9. kittisayam

    kittisayam New Member Member

    7
    0
    0
    คุณ ter ครับ Cold12 ถ้าเป็นถังเล็กสุดกี่กิโลครับ ตอนนี้มีความจำเป็นต้องซ่อมแอร์ สงสัยจะรอบรรจุกระป๋องไม่ใหว ไม่อยากใช้ R12 ครับ ติดใจซะละ
     
  10. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    โคล12/134 เล็ก สุด 5.45 กิโล ครับ ตอบแทนให้ครับ

    ช่วงนี้คนเข้ากระทู้เยอะขึ้นล่ะ อิอิแสดงว่าเริ่มร้อน
     
  11. ....สวัสดีปีใหม่ไทย ย้อนหลังทุกๆท่านครับ....

    :teeth:....ห่างหายไปซะนานเลย ยังไม่ลืมครับ:) ขอบคุณพี่จินนี่ที่บ่นถึงอ่ะครับ และพี่ๆทุกคนด้วย:eek: ยินดีกับคุณพ่อคนใหม่ด้วยครับ:eek: กระทู้ยังคงอัดแน่นไปด้วยความรู้เหมือนเดิม...:teeth::teeth:

    :sad: ...กลับขึ้นมาจากใต้ ได้ขับรถวันแรก เอ๊ะ!!!ทำไมแอร์มันเย็นช้าจังไม่ฉ่ำเลยอ่ะ เปิดฝาโปงดูอ้าวน้ำยาแอร์พร่องนี่ ฟองขาวเชียว...(((นี่แหละน๊าแม่บ้านใช้ขับอย่างเดียว)))กะว่าจะเปลี่ยนมาใช้cold12ดู อิอิ:sad:

    :cool: เคยสังเกตุกันไหมครับว่า แผงแอร์ของรถรุ่นเก่าทำไมถึงพ่นสีดำทุกรุ่นทุกยี่ห้อ แต่รุ่นใหม่ๆอลูมิเนียมขาวจั๊ว:cool:....เป็นไปได้ว่าน่าจะเกี่ยวกับการระบายความร้อนที่ไม่ดีจึงไม่ได้พ่นสีดำทับ:cool:...ก็เลยคิดว่าจะซื้อน้ำยาลอกสีมาจัดการลอกออกซะให้ขาวจั๊ว(ชอบๆ)ท่านกูรูทั้งหลายคิดว่าไงครับ...ไม่รู้ว่าน้ำยาลอกสีมันกัดอลูมิเนียมรึป่าว...:cool:
    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 เมษายน 2010

  12. :cry::cry:...คุณเตอร์แนะนำร้านแอร์หน่อยสิ จะไปเปลี่ยนใช้cold12ซะหน่อย :cry:...ตอนนี้ไม่มีเครื่องแว็กและสายชาร์จน้ำยาอ่ะครับ และไม่มีเวลาทำเองเลยครับ :cry: ตอนนี้เหตการณ์กำลังเข้มข้นครับ นอนกินอยู่ที่ทำงานตลอด...เศร้า:cry:
     
  13. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ติดตั้งไม่ยากครับพี่ จะมีสายไฟอยู่ 3 เส้น แดง ดำ น้ำเงิน แดงกับดำก็ต่อกับไฟ + และ - จากไฟ acc ของผมต่อตรงสายที่เข้าที่จุดบุหรี่ครับ ส่วนน้ำเงินเป็น output ที่จะเอาไว้ต่อกับ coil relay เพื่อให้ relay ทำงานหรือและทำงานตามอุณหภูมิที่ต้องการ (ของผมยังไม่ได้ต่อ ปล่อยลอยไว้เฉยๆ)
    ส่วนสาย sensor ก็สอดออกมาที่ห้องเครื่อง ผมลอดออกมาทางลูกยางสอดสายไฟด้านใกล้ๆหม้อลมเบรคครับ sensor ผมยึดกับเครื่องตรงน๊อตยึดปั๊มน้ำครับ จะมีน๊อตเบอร์ 10 ที่ขันยึดตัวปั๊มน้ำกับเสื้อสูบอยู่ 4 ตัว ก็ถอดออกมา 1 ตัวแล้วเอา sensor ใส่แล้วขันน๊อตเข้าให้แน่นก็เรียบร้อยครับ
     
  14. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    สวัสดีครับพี่หนุ่ม ไม่ได้คุยกันนานเลย :)
    ใช้น้ำยาล้างแผงแอร์ อาปาเช่ ราดไว้ซักพัก แล้วล้างน้ำออก หรือใช้ปั๊ม hi pressure ฉีดล้าง แผงก็ขาวขึ้นเยอะแล้วครับ น่าจะถูกกว่าน้ำยาลอกสี แถวบ้านผมขวดละ 35 บ. 3 ขวด 100
    ถ้าไม่ได้ล้างแผงมานานๆซัก 1-2 ปี แล้วมาล้างด้วยอาปาเช่แล้วแอร์เย็นขึ้นอีกนิดหน่อยครับ แบบรู้สึกได้เลย แต่ถ้าล้างบ่อยๆ แผงน่าจะบางเร็วเพราะมันก็กัดอลูเช่นกัน
     
  15. ....ใช้อาปาเซ่ ล้างมา1ครั้งแล้วครับ(ไม่อยากล้างบ่อยๆเดี๋ยวรั่ว) มันก็ขาวได้ประมาณหนึ่งแต่อยากได้แบบขาวๆที่ไม่มีสีดำติดอยู่อ่ะน่ะ...ก็เลยคิดอยากจะลอกสีออกให้หมด...เมื่อแผงคอล์ยขาวจั๊วน่าเจี๊ยแล้ว ก็อยากจะเปลี่ยนมาใช้cold12ดูบ้าง....(เพิ่งกลับออกมาจากแยกราชประสงค์)
     
  16. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    เสาร์ที่แล้ว เพิ่งจะมีโอกาสเปลียนน้ายาแอร์บ้าน มาลองใช้ cold 22 ก่อนทำวัดกระแสได้ 4-4.1A ที่แรงดัน 80 psi
    หลังจากเปลี่ยนมาใช้น้ำยา cold22 วัดกระแสได้ 3.5A ที่ 80 psi เช่นกัน แอร์เย็นพอๆกับเดิม แต่กินไฟน้อยลง

    แต่ต้องทำไป 2 รอบเนื่องจากรอบแรกเติมเกินครับ ที่เติมเกินเนื่องจาก clip amp ที่ใช้มันไม่สนิท ทำให้วัดกระแสได้น้อยกว่าปกติ เติมจนแรงดันขึ้นไปที่ 95-100 แล้วยังวัดกระแสได้แค่ 2A ตอนแรกก็นึกดีใจว่าน้ำยา cold22 มันประหยัดไฟได้ตั้ง 50% จาก 4A เหลือ 2A แต่ได้ยินเสียงคอมดังแก๊กเหมือนจะน๊อคหรือน้ำยาเกิน จึงไปขยับที่ clip amp ใหม่ ผลคือกระแสขึ้นไปที่ 5.8A ลองปล่อยน้ำยาออกเหลือ 80 ก็ยังไม่เย็นเท่าที่ควร เลยปล่อย cold22 ทิ้งไป 1 รอบ เสียดายมากๆ เติมรอบสองเลยค่อยๆเติมและวัดกระแส + อุณหภูมิลมเย็น มาจบที่กระแส 3.5A อุณหภุมิลมเย็นตอนเปิดพัดลมแรงสุดได้ที่ 14 องศา ถ้าปรับมาที่พัดลมเบาสุด จะได้ประมาณ 11 องศา ซึ่งเป็นปกติของแอร์ตัวนี้ (เป็นแอร์ 12000 btu ของคนไทยที่คุยว่าเป็นแอร์ประหยัดไฟ ใช้แผงร้อนใหญ่เป็นพิเศษ) เติม 2 ครั้ง น้ำยา cold22 น่าจะเหลือไม่ถึงครึ่งถัง คาดว่าเพราะแผงร้อนใหญ่ด้วยเลยเปลืองน้ำยาเยอะกว่าปกติ เสียดายที่ครั้งแรกเติมเกิน แต่ไม่เป็นไรครับได้ความรู้เพิ่ม และดีที่คอมไม่พัง
     
  17. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    พี่หนุ่มวิ่งมาที่บ้านผมที่ ถ.สุขาภิบาล 1 ใกล้ๆตลาดปัฐวิกรณ์ ก็ได้นะครับ มี cold12 อยู่ 1 ถังเหมือนกัน เกจ์ เครื่องแว๊ค มีพร้อม
    รถผมเองยังใช้ R12 อยู่ ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ เพราะมันซึมเรื่อยๆ 6 เดือนต้องเติมเพิ่ม 1 ครั้ง เลยยังไม่ได้เติม cold12 กลัวเปลือง
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 เมษายน 2010
  18. ...ขอบคุณครับ ช่วงนี้คงไปไหนไกลจากที่ทำงานไม่ได้ รถก็ยังจอดแอบๆไว้คงจะพำนักอยู่ที่ทำงานอีกนานล่ะ กว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นปกติ...เหอ!!!เหนื่อยครับ สงสารประเทศไทย/คนไทย
     
  19. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0
    สวัดสดีครับทุกท่าน บ้านคุณเตอร์ช่วงนี้ Hot แฮะมีสมาชิกเดิมที่เคยสร้างองค์ความรู้ไว้กลับมาแล้ว.....ผมก็มาเป็นสมาชิกบ้านคุณเตอร์ในช่วงก่อนท้ายๆมาไม่นานนี้เอง อ่านมาได้ความรู้เยอะเลยครับ หลังๆไม่ค่อยมีเวลา เข้ามาอ่านอย่างเดียวอยู่เรื่อยๆครับ อ่านข้อความพี่จินนี่ แล้วเคลิ้ม อธิบายได้ละเอียดดี ชอบ

    ก่อนหน้าก็เคยถามถึงคุณหนุ่มบางบัวทอง อยู่ ผมได้เอาวิธีที่คุณหนุ่มบางบัวทองมาใช้ คือ หาฉนวนหุ้มแอร์บ้านมาหุ้มท่อต่างๆของแอร์ได้ผลครับ ที่ผ่านมาแอร์เร็วเย็นเร็วขึ้นมาก ปัจจุบันก็ยังมีอยู่ น้องฮอนตาโตของผม ณ ตอนนี้ ก็แย่อีกแล้วนึกว่าจะรอดตัว จากก่อนหน้าใช้ Cold 12 แฟนพันธ์แท้คุณเตอร์ เย็นซะใจจริงๆ คิดว่าน้ำยาน่าจะรั่วอย่างคุณเตอร์แนะนำ ตอนนี้นำยาหมดแล้วหลังจากข้องจิต ก็เลยถอดตู้แอร์มาล้าง ปรับตั้งเทอร์โม ในตู้ให้ขยับจากจุดเดิมมาอีกหน่อย แต่ที่นี้นำยา Cold 12 มันหมดจริงๆ เลยจำใจต้องใช้ R134 a ที่มีอยู่มาแทน มันก็ไม่ได้รั่วอะไรครับ แต่มันไม่เย็น โอ้เซ็งเลย รักน้อง Cold เข้าแล้ว ความเย็น ความเงียบ ต่างกันแท้ ก็ต้องไปหาซื้อ Cold มาใช้ตามระเบียบ....
     
  20. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0
    สวัสดีครับคุณเอตร์ คุณกบ เข้ามาทักทาย
    อ่านคำแนะนำคณเตอร์เข้าท่าแฮะ......แต่ผมไม่ค่อยกล้าอ่ะ กลัวปืนลูกซอง....อิๆๆ

    คุณกบเมื่อไหร่มีข่าวดีครับ ตามไม่ทันเสี่ยเตอร์แล้ว....
     
  21. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    คุณรุ่งครับ แอร์ที่ว่านั่นใช่รุ่นที่เค้าบอกว่า เป้นตัวประหยัดไฟสุดสุดของเค้าหรือเปล่าครับ แล้วถ้าไม่นี่ คุ้มค่ากับการลงทุนมั้ยครับที่ลงไป
     
  22. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ต่ออีกนิด พอดีเมื่อเย็น ลองเดินกราวด์วายร์เล่นเล่นดู สรุปเห็นผลชัดเจนเลยคือ รถวิ่งนิ่มขึ้นมาก แล้วเกียร์ออโต้เองก็ สับเกียร์นิ่มขึ้นเยอะมาก เครื่องเสียงทำงานกระฉับกระเฉงขึ้นเยอะ
    ถ้ารู้ว่าดีแบบนี้เดินนานแล้ว

    ป.ล. DIY นะครับ งบประมาณ ตก 500ได้ครับ เพราะที่นี่สายไฟแพงครับ ผมซื้อมา 5 เมตร แค่ค่าสายปาไป 400แน่ะ แล้วก็พวกหางปลาเล็กน้อยไม่กี่สิบบาท
    เดินเสร้จรถนิ่มขึ้นเยอะ สตาร์ตได้รุนแรงมาก ชึ่งเดียวติดอย่างไวเลย ไฟชาร์ตเข้าแบตก็เต็มไว เกียร์ออโตก็นิ่มขึ้น มันคุ้มค่าจริงๆ
     
  23. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ส่วนตัวคิดว่าไม่ค่อยคุ้มค่าครับ เนื่องจากความเย็น ความเงียบที่ได้เมื่อเที่ยบกับ dikin แล้ว dikin ที่เย็นกว่า เงียบกว่า (เย็นกว่าผมวัดที่อุณหภูมิลมที่ออก)
    แต่ตอนแรกที่ตัดสินใจซื้อก็เพราะว่าอยากลองและเห็นว่าเป็นของคนไทย แต่ตอนมาติดตั้งทุกอย่างมาเป็นชิ้นๆ โครงแอร์ คอมเพรสเซอร์ แคปทิ้ว แล้วมาเชื่อมประกอบรวมกันที่บ้านตอนวันติดตั้ง
    จึงคิดว่าประสิทธิภาพที่ได้ไม่ใช่จุดที่ดีที่สุด เรื่องแผงร้อนที่ใหญ่อันนี้ดีแน่ครับ จับดูท่อร้อนที่ออกจากตัวคอล์ยร้อน จะไม่ร้อนเลย แสดงว่าระบายความร้อนได้หมดจริงๆ (คอล์ยร้อนแบบสูง 2 ชั้นมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัวเหมือนกับแอร์ 20000 btu ขึ้นไป) และคอมกินไฟแค่ 4A ซึ่งปกติคอม 12000 BTU จะกินไฟ 5A ขึ้น แต่ปัญหาผมคิดว่าอยู่ที่คอล์ยเย็นที่ใช้แคปทิ้ว มากกว่า เพราะใช้ตัดเชื่อมเอง เลยทำให้เย็นไม่ฉ่ำเท่าที่ควร แต่ติดไปแล้วก็ต้องใช้ต่อไปครับ ตัวนี้อยู่ชั้นล่าง นานๆเปิดที(วันที่ร้อนมากๆ) ไม่ได้เปิดทุกวัน ถ้าตัวที่เปิดทุกวันผมใช้ dikin inverter ประหยัดไฟ+เย็นกว่ามากครับ
    เงิน 20,000 บ. ถ้าผมไปซื้อแอร์มาตฐานพวก dikin mitsu แบบธรรมดา คิดว่าน่าจะเย็นมากกว่า แต่ไม่เป็นไรครับ ซื้อประสพการณ์ ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมาก เพียงแต่อาจจะเขียนโฆษณาใน web เกินความจริงไปหน่อย (ความเห็นส่วนตัวครับ)
     
  24. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    groud wire รถผมก็ทำมาประมาณซัก 2 ปีแล้วครับ หลังจากทำแล้ว ไฟหน้าสว่างขึ้น แบตชาร์ตได้เต็มเร็วขึ้น เกียร์เหมือนเดิม(ของผมเกียร์ธรรมดา) นอกจากเดินสาย ground หลายๆเส้นแล้ว ผมยังเดินสายไฟ + จากไดชาร์ตมาที่ขั้ว + ของแบตเตอรี่เพิ่มด้วยครับ เพราะวัดไฟดูที่ขั้วได จะมีแรงดันสูงกว่าที่ขั้วแบตประมาณ 0.3-0.4 V แสดงว่ามีความต่างศักย์ขึ้นระหว่างไดกับแบต การเดินสายไฟ + เพิ่มจะช่วยให้กระแสไฟฟ้าเดินได้ดีขึ้น รถเก่าเดิน ground เพิ่มแล้วเห็นผลทันที แต่รถใหม่อาจจะไม่ค่อยเห็นผลเพราะสายไฟยังดีอยู่
    ไม่รู้ที่เดิน ground wire แล้วทำให้แบตเตอรี่อายุยืนขึ้นหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ ลูกนี้ ถ้าเดือน สค 53 นี้ก็ครบ 3 ปีแล้ว แต่ยังสตาร์ตได้ดีอยู่ แต่ก็เริ่มออกอาการเหมือนกันครับถ้าสตาร์ตไม่ติดซัก 5-6 ครั้ง
     
  25. ....ขอบคุณครับที่ถามถึงผม...และดีใจด้วยครับที่แอร์รถเย็นเร็วขึ้น-ดีขึ้นกว่าเดิมตามวิธีการที่ใช้ฉนวนหุ้มท่อแอร์...
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
  26. ...อย่าลืมอุดช่องว่างด้วยครับ...เพื่อควบคุมทิศทางของลมเป่าผ่านแผงคอล์ยแอร์และแผงหม้อน้ำอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่สูญเสียลมที่ระบายความร้อนออกตามช่องโหว่ต่างๆ...
    [​IMG] [​IMG]
     
  27. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    คิดอยากต่อไปชาร์จที่ไดเหมือนกันครับ แต่คงต้องรอให้มีความต้องการก่อน เพราะไดมันอยู่ลึกที่แคบมากมายเลยครับ

    ป.ล.เคยจะซื้อเหมือนกันครับแอร์ที่ว่าแต่พอดีว่าผมอยู่ ตจว บวกกับต้องมาประกอบเองทุกชิ้น กลัวพลาดเลยเลื่อนไป

    อีกเรื่องนึง อยากถามคุณรุ่งว่า เราจะแก้ปัญหาแก๊ซหมดไวได้อย่างไร ผมใส่ถังมีรู 43 ลิตร เติมเต็ม วิ่งได้ราวๆ 50โล เกจ์ลดลงมาครึ่งกว่าแล้วอ่ะ ลองไล่หาที่รั่วก็ไม่มีรั่ว
    แต่ที่สงสัยอีกจุดคือ พอเปิดกุญแจปั๊บ แก๊ซพ่นในมิกเซอร์เลยครับ พอมีคำแนะนำมั้ยครับ
     
  28. buranasak

    buranasak New Member Member

    225
    0
    0
    Project คุณหนุ่มบางบัวทอง ผมไม่ค่อยมีใครทำเท่าไหร่นักครับ อาจเป็นเพราะเห็นว่ามันไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ แต่ผมลองทำแลว ตอนนั้นใช้ cold อยู่ เห็นได้ชัดครับว่าช่วยให้เย็นเร็วจริงๆ ประกอบกับประสิทธิภาพของ cold ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ผมหุ้มเฉพาะบริเวณท่อที่พอเอามือล้วงเข้าไปได้เท่านั้นไม่หมดครับ เอาเฉาพท่อดำหุ้มพอ....ของคุณหนุ่มห่อยังกะ กระดาษห่อไก่ย่าง 5 แนะ....อิๆๆ

    ยังมีอีกครับคุณหนุ่มบางบัวทอง ผมยังไปซื้อน้ำยาล้างคราบไขมัน ขวดละ 68 บาท ตอนนี้ครับที่คุณหนุ่มใช้มาล้าง เช็คทำความสะอาดห้องเครื่อง ตอนที่ไปซื้อของที่คลองถมบ่อยๆ ร้านนี้มีลูกค้าเข้าออกตลดนะครับ ร้านน่าเชื่อถือดี ว่าแต่น้ำยาที่คุณหนุ่มแนะนำผมเอามาใช้ สุดยอดเลย เนียมมาก คนข้างบ้านยังทักเลย โอ้ไปล้างห้องเครื่องที่ไหนมา ขาวเนียนเลย ก็ขอบคุณ คุณหนุ่มอีกครั้งครับ ที่แนะนำของดี วันนี้เจอเจ้าตัวแล้ว ขอบคุณอีกทีที่แนะนำของดีๆให้
     
  29. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ไอเดียคุณหนุ่ม ผมก็เอามาทำตามครับ ใช้กะโคลได้ผลเย็นทันใจมาก
     
  30. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ต้องคำนวณเป็น km/ลิตรก่อนครับ ปัจจุบันลองวิ่งด้วยน้ำมันก่อน (ตอนที่ยังมี mix แก๊สใส่อยู่ด้วย) เติมน้ำมันเต็มถัง วิ่งไปซัก 200 km แล้วเติมน้ำมันให้เต็มถังอีกที ดูว่าใช้ไปกี่ลิตร คำนวณจากระยะทาง 200/ลิตรน้ำมัน
    เสร็จแล้วมาลองที่แก๊สโดยเติมแก๊สเต็มถัง วิ่งไปซัก 200 km แล้วเติมแก๊สเต็มถังอีกที เอา 200/ลิตรแก๊ส ตอนเป็นแก๊สควรจะได้ระยะทางน้อยกว่าน้ำมันประมาณ 10-20% แล้วแต่การจูน
    ถ้าน้ำมันได้ 10km/ลิตร แก๊สควรจะได้ประมาณ 8-9 km/ลิตรครับ
    อย่าดูที่เกจแก๊สอย่างเดียว มันไม่ค่อยจะลิเนียร์เหมือนเกจ์น้ำมันครับ ใช้เติมเต็มแล้วคำนวณเอาจะดีกว่า

    ของคุณพจน์เป็นคาร์บูใช่ไหมครับ ถ้าไขกุญแจแก๊สจะจ่ายทันทีแบบนี้แหละครับ ถ้าเป็นเครื่องหัวฉีด แก๊สจะทำงานพร้อมกับปั๊มติ๊กน้ำมัน คือจะต้องสตาร์ทเครื่องให้หมุนก่อนจึงจะมีไฟจ่ายไปที่หม้อต้มแก๊สครับ

    ใส่ถังโดนัทแล้วตรวจสภาพผ่านแล้วหรือยังครับ ผมก็คิดจะเปลี่ยนถังเป็นโดนัทเหมือนกัน กำลังดูๆอยู่ครับ แต่เพื่อนบอกว่าถังโดนัทปัญหาจะมากกว่าถังปกติ เลยหาข้อมูลไปเรื่อยๆก่อน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้