D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0

    555 คิดแบบเดียวกับผมเลย แต่ผมจะทำไปแช่มะพร้าวขายครับตอนนี้ผมยังติดแค่ทำไงให้ระบายความร้อนให้คอยล์ร้อน
    เพราะถ้าใช้พัดลมแอร์12vมันกินกระแสเยอะมาก5-7แอมป์เลยทีเดียว นั่นหมายถึงหม้อแปลงลูกเบ้อเริ่มเลยล่ะ วุ่นวายน่าดู
    ส่วนคอมเพรสเซอร์ ก็แค่เอา มอเตอร์ไฟฟ้า220นี่แล่ะมาลากสายพานขับทดรอบมู่เล่ เอา แต่ติดปัญหาที่ระบายคอยล์ร้อนนี่แล่ะครับ
    และเรื่องแก๊ซคงต้องรอเช้านี้อู่เปิดถึงจะได้เดินไปดูว่ารูกี่มิล
     
  2. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เอาพัดลมติดเคสคอมพิวเตอร์สิ ไม่ค่อยกินไฟ ใช้หลายตัวหน่อย แล้วเอาน้ำหยดใส่แผงระบายความร้อนด้วย ตู้แช่น่าจะมีน้ำเย็นๆหยดออกมาอยู่แล้วมั้ง
     
  3. mi323

    mi323 New Member Member

    6
    0
    0
    ใช้รถมานาน เพิ่งจะพบกับความเย็นในระดับดี
    หลังจากไปทำแอร์ที่ อมรแอร์

    มาสด้า 323 ปี 92 สีเขียว ทีไปทำแอร์มาเมื่อวานนี้
    เย็นได้ใจจริงๆ คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปครับ


    ขอบคุณมากครับ
     
  4. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    พี่จินนี่ขับทางไกลบ่อยๆ รู 23 mm เล็กเกินไปครับ น่าจะ 26-28 mm จึงจะไหลดีกว่านี้ รถผมลองกดสุดๆเคยได้ประมาณ 175 ครับ แต่กดแป๊บเดียว ช่วงชับจากโคราชไปขอนแก่น ถนนมันตรงๆยาวๆ แล้วก็ต้องผ่อน เพราะคนที่นั่งไปด้วยทำตาเขียวใส่ ถ้ากดยาวๆอาจจะถึง 180 ก็ได้ครับ แต่ใจไม่กล้าแล้ว กลัวจะกลับไปบ้านเก่าก่อน
    mix ที่ผมใช้ขนาด 30 mm ก็ซื้อจากใน web gasthai แหละครับ คนทำเค้าก็ใช้รถ 3 ห่วงเหมือนกัน ซื้อมาอันละ 350 บ. ค่าส่ง 50 บ. แต่ใช้งานได้ดีกว่า mix ทุกอันที่ลองมาครับ ตีนต้นไม่อืดมาก ตีนปลายไหลดี

    หม้อต้มรถผมใช้หม้อมือสองญี่ปุ่นครับ ยี่ห้อ AISAN รุ่นติ๊กไฟฟ้า ที่พี่กบเคย post รูปให้ดูครับ ใช้ดีมากๆ ผมติดตั้งแต่ 10 ธค 2549 ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ยังเป็นปกติอยู่เลยครับ ไม่เคยทำอะไรกับหม้อต้มเลย ยังเดินเบาได้นิ่งและประหยัดแก๊สมาก ขับในกทม รถติดๆหน่อยก็ประมาณ 9-10 km/ลิตร ถ้าขับทางไกลอยู่ที่ประมาณ 11-12 km/ลิตร ผม happy กับหม้อต้มลูกนี้มากครับ เดี๋ยว 13 เมย นี้ก็ขับไปบ้านแฟนที่สกลนครอีกแล้วครับ

    ที่ใช้ชื่อ รุ่ง_gasthai นี่ไม่ใช่จะเป็น guru เรื่องแก๊สนะครับ งูๆปลาๆอยู่ครับ ตอนที่ติดแก๊สครั้งแรกไปติดที่อู่ taxi วันแรกที่ติดเสร็จขับออกมา อืดมากๆ เหมือนขับรถดีเซลรุ่นเก่าๆ (ไม่นับรถดีเซลคอมมอนเรล์ในปัจจุบันนะครับ ที่แรงกว่ารถเบนซิลอีก) เหยียบสุดได้ประมาณ 120-130 เองครับ ถ้าจะแซงกระทันหันหรือรีบๆขับ ต้องสับไปใช้น้ำมัน ก็หาข้อมูลใน web ไปเรื่อยๆก็มาเจอ web gasthai แล้วก็เจอ พี่แอ้ม ที่เป็นคนให้ข้อมูลต่างๆ ที่ทำงานก็อยู่ไม่ห่างกันเลยขับไปให้พี่แอ้มดู แล้วก็เลยคุยกันถูกคอเพราะชอบ diy ชอบลองเหมือนๆกัน ผมได้ความรู้เรื่องเครื่องยนต์ เรื่องแก๊สจากพี่แอ้มเยอะเลย ตอนมาเข้าที่ web นี้เลยใช้ชื่อ login ว่ารุ่ง_gasthai แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นเซียนแก๊สหรอกครับ ตอนที่นัด meeting gasthai ที่ศูนย์วัฒนธรรม ยังเจอพี่ยุทธอยู่เลยครับ แต่พี่ยุทธคงจำผมไม่ได้
     
  5. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ตอนนี้รถผม ต่อท่อน้ำทิ้งแอร์ในรถ จากจุดเดิม มารดที่ท่อยางด้าน hi ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์เพื่อช่วยระบายความร้อนของท่อแอร์ก่อนจะเข้าแผงร้อนครับ ดีกว่าปล่อยทิ้งไปเปล่าๆ เพราะท่อยาง hi นี้ร้อนมาก เอามือจับที่ยางยังร้อนเลยครับ เอาน้ำทิ้งแอร์มารด น่าจะดีขึ้นแน่ๆ ส่วนระบบระบายความร้อนที่ใช้น้ำหยดของผมตัว vaccum แอร์เสียก่อนเลยครับ กันน้ำไม่อยู่ และถ้ารดที่ท่ออลุมิเนียม จะมีคราบตะกรันเกาะที่ท่อเยอะพอสมควร ระยะยาวกลัวว่าท่ออลูจะรั่วเหมือนกันครับ เลยเปลี่ยนมารดท่อยางดีกว่า ระยะยาวน่าจะไม่เสียหาย เสียค่าท่อยางไป 40 บ.
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 เมษายน 2010
  6. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ตอนนี้ไม่ได้ทำเองเหมือนเมื่อก่อนครับ นอกจากระบบแอร์จะดูแลเองหมดทุกอย่าง เวลาเสียก็เรียกอู่ทาคูมิ(แหะๆๆๆ ที่อุบลเขาเรียกอย่างงั้น) มาขับไปช่อมหรือแก้ไขให้ เราแค่สั่งอะไหล่ให้ กะจ่ายเงินกะใช้ลูกเดียวครับ เขาคงเน้นประหยัดแน่ถึงได้เอา ๒๓ มิลใส่ให้ ความจริงผมอยากใส่โทซากิ มิกซ์เซอร์ด้วยซ้ำ แต่คนขายดันบอกว่า น็อตมันชอบหลุดเข้าในเครื่องขนาดเครื่อง เจ ยังพังทั้งเครื่องเลย ผมเลยกล้าๆกลัวๆ ยิ่งเราใช้งานเดินทางทีเป็นพันๆกิโล แบบต่อเนื่อง เจอเหตุการณ์แบบว่า ก็คงต้องนอนกินข้าวลิง รอ.......... หม้อต้มเทพเลยนะนั่น อิอิอิ คุณกบติดหรือยังน๊อ....คริ คริ :p:p:p

    ผมเพิ่งเดินทางกลับถึงอุบลครับ ออกจากเชียงราย หกโมงครึ่ง ถึงอุบลสี่ทุ่ม มาเสียเวลาออกนอกเส้นทาง ไปทางหนองพอก เลิงนกทา อำนาจ เลยเสียเวลาไปประมาณ สองชั่วโมง เห็นเขาว่าเขาทำทางใหม่แล้ว เลยอยากลอกว่าจริงไหม เหอะๆๆๆ


    มะวานเดินทางกลับ ฮีทอีกสองครั้งครับ:rolleyes: วันนี้คงเอาเข้าอู่ไปเช็คใหญ่เลย ใช้เจ้าไจแอนด์แทน อิอิ ครั้งแรกตอนขึ้นเขาก่อนเข้าหล่มสัก เกจความร้อนมันเป็นแบบคุณรุ่งว่าไว้เลย พอดีได้เตรียมน้ำไว้เยอะเลยแก้ปัญหาไปต่อได้ แล้วก็แวะที่ปั๊มประจำที่หล่มสัก(เอ็มพี) ทางขวาก่อนขึ้นเขาอีกรอบ ครั้งที่สองก็ฮีทบนเขาที่น้ำหนาว พอดีเจอปาเจโร่ เพิ่งกลับจากอุบลจะไปเชียงใหม่จอดฮีกอยู่ก่อน เราก็แวะเข้าไป พี่แกก็มาคุยด้วย แกบอกว่าอาการนี้ มันมีจุดรั่วนิดๆที่หม้อน้ำ ให้เช็คให้ละเอียด เพราะมันดันออกลูกเดียว(ร้อนจัดมากๆ) สักพักมันก็ดูดน้ำในพักน้ำจนเกลี้ยง ผมก็แค่เติมก็มาต่อได้ ตรงนี้ล่ะที่ออกนอกเส้นทาง เพราะพี่แกบอกว่า ทางสายหนองพอกนั้นเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ พี่แกเพิ่งมาวิ่งสบาย ผมก็ลองไปดู ปรากฎว่าไกลกว่าทางหลักๆประมาณ ๓๐ กิโล (วัดจากตั้งเลขไมล์ใหม่) ณ จุดเลี้ยวแยกไปร้อยเอ็ดกับกาฬสินธุ์ และทำให้เสียเวลาเพิ่มอีก ๒ ชั่วโมง จริงๆแล้วก็คือทางท่องเที่ยวที่ผ่านพระมหาเจดีย์ ชัยมงคล นั่นเองครับ ทางแคบๆใช้ความเร็วเฉลี่ยได้แค่ ๖๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง อ้อ......ทางราบมันไม่เป็นครับ เลิกฮีทตั้งแต่น้ำหนาวแล้วครับ


    :D:Dเช้านี้ตื่นขึ้นมา...... ดวงตาเห็นธรรมแระ ผมรู้แล้วว่าจะทำเครื่องทำน้ำเย็นจัดให้ถังน้ำสงกรานต์ลูกๆ ยังไง มะคืน นิมิตชัดเจน แจ่ม แจ้งครับ เด๋วทำเสร็จ ทดสอบเสร็จ จะถ่ายภาพมาให้ดูดีไหม อิอิอิ (แหะๆๆ ไม่สงวนลิขสิทธิเด้อ) แต่คิดว่าคงเป็นเครื่องแรกเลยมั๊งที่ออกแบบทำแบบนั้น ;):eek:

    สองสามปีมานี่ ผมเพิ่งมีโอกาสได้หยุดยาวๆก็เพียงช่วงนี้ไปหาสงกรานต์ ครั้งแรกในรอบหลายๆปีจริงๆ ปีที่แล้วยังต้องขับรถต่อแถวกันกลับจากกรุงเทพเลยครับ เป็นบทเรียนที่เราควรเลี่ยงครับ ใครจะมาอุบล ณ ตอนนี้ ให้ใช้เส้นทาง(ยอมติดหน่อยนะ) สายโคราช ขอนแก่น พอถึงแยกบ้านวัด ให้เลี้ยวขวาโลดครับ ทีนี้ถนนจะเริ่มโล่งขึ้นครับ จากบ้านวัด ก็เข้าโนนแดง ประทาย พุทไธสง พยัคภูมิพิสัย เกษตรวิสัย สุวรรณภูม ทีนี้ให้เลี้ยวขวาไปสักสี่ห้ากิโล แล้วเลี้ยวซ้าย(ไม่ต้องตรงเข้าท่าตูม) ทางเลี้ยวซ้ายนี้จะไปออกที่โพนทรายนะ ถึงโพนทรายให้เลี้ยวขวา เข้าราษีไศล แล้วตรงเข้ายางชุมน้อย ออกกันทรารมย์ แล้วเข้าทางหลักสี่เลนส์เข้าอุบลเลยครับ ตรงนี้คือเส้นทางลับ(แต่ไม่ลับ) สำหรับใช้หลบรถติดในช่วงเทศกาลทุกเทศกาล ที่มีรถหลั่งไหลออกจากกรุงเทพครับ เอามาฝาก เผื่อใครอยากมาเที่ยวอุบลครับ เราจะวิ่งได้ปรกติ ทำความเร็วเฉลี่ยได้เกินร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมงตลอดการเดินทางครับ แต่ทางหลักๆที่มาน่าจะมีความเร็วเฉลี่ย ๒๐กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยประมาณ หรืออาจจะน้อยกว่านี้เยอะครับ


    ขับรถไกล มีสติ อย่าประมาทนะครับ เลี่ยงพวกที่กร่าง เกรียน ทั้งหลายครับ อย่าไปแลกด้วย หลบได้หลบ เลี่ยงได้เลี่ยงเลย พลาดมายาวเลยครับ ขับตามกันไปก็อย่างไปจี้ก้นเขาใกล้นักครับ เผื่อๆไว้หน่อย เทศกาล ผมเห็นชนตูดกันทีสี่ห้าคันซ้อนครับ ขอให้ปลอดภัยทุกๆคนครับ เที่ยวให้สนุกกับวันปีใหม่ไทยนะครับ
     
  7. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    mix โทซากิ ผมก็เลยเอามาลองครับ พี่แอ้มให้ยืมมาลอง แต่ไม่ค่อยถูกใจครับ ตีนต้นดีจริงๆครับ เพราะรูจะเหลือนิดเดียว กลิ่นแก๊สตอนเดินเบาน้อยมากๆ แต่ที่รอบสูงผมว่ามันอั้นกว่า mix ธรรมดา เพราะรูที่เปิดก็ไม่น่าจะเกิน 25 mm เนื่องจากมีลูกสูบตรงกลางมาขวางลมอยู่ น๊อตที่ว่าหลุดได้ ถ้าใส่กาวล๊อคไทด์หยอดที่เกลียวน๊อตก่อนขันเข้า น่าจะช่วยได้ครับ ถ้าหลุดเข้าเครื่องไปก็น่าจะลำบากเพราะเป็นน๊อดตัวเมียเบอร์ 10 และอยู่ในท่อไอดีด้วย แต่ปกติจะมีน๊อตมาให้ 2 ตัวไว้ขันล๊อคกันเองไม่ให้น๊อตคลายได้นะครับ แต่หยอดกาวไว้อีกทีกันเหนียวจะดีกว่า ถ้าใช้ในเมือง tosaki work มากครับ
    แต่ที่ผมใส่แล้วไม่ work อาจจะเพราะเอามาใส่มาลองเอง เลยอาจจะปรับได้ไม่ดีก็ได้ครับ (ไม่รู้หลัก) รถเพื่อนขับไปติดที่ร้านขายเลยเค้าก็ happy ดีบอกว่าเร่งดีพอๆกับ lamda แต่ระยะยาวไม่มีพังเพราะเป็นแมคคานิคส์ล้วนๆ
     
  8. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    เอาภาพมาฝากครับ ไม่มีคำบรรยายเด้อ ดูเอา คริคริ
     
  9. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
  10. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ตอนฮีท ทั้งขาไปและกลับเด้อ เหอะๆๆๆ คนนี้ล่ะที่บอกให้เปลี่ยนเส้นทาง เจ้าของปาเจโร พี่แกเป็นช่าง รู้ตัวว่ากาลังจาฮีท รีบจอด ไม่เหมือนผม ก็เข็มมันไม่เกินกลางเกจนี่ ไม่มีอะไรเตือนเลย

    แต่ผมเพิ่งรู้มะกี้ว่า หากผมมาเส้นทางปรกติ และไม่เสียเวลาสองชั่วโมง ผมจะเจอพายุฤดูร้อน สุดโหดเต็มๆ มิน่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ นำพาหลบพายุไปอีกทาง ได้ผ่านพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งผมกับครอบครัวชอบไปสักการะเป็นประจำครับ ร้านอาหารของลูกความผม โดนพายุลูกนี้หอบเสียหายร้อยเปอร์ครับ ขนลุกเลย ไม่มีอะไรบังเอิญเลยจริงๆ พี่แกเพิ่งกลับมาจากอุบล ไปเที่ยวสามพันโบกมา แล้วดันจอดคุยกะผมที่น้ำหนาว(ขากลับ) เป็นคนบอกให้ออกนอกเส้นทางครับ คุณเตอร์อย่าให้หุ่นเหมือนพี่เค้าเด้อ ลูกชายคนเล็กผมกาลังๆ ตอนจอด คุณแม่บอกว่า ถ้าทานไม่หยุด เด๋วก็จะมีหุ่นแบบคุณลุงคนนี้ แหะๆๆๆ ป่าวว่าใครเด้อ :D:D:D
     
  11. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ร้อนปีนี้เรามาคุยเรื่องแกซกันเถอะ อิอิ
    เพราะเท่าที่เห็นหลายๆท่านในที่นี้ เซียนเรื่องแอร์ทั้งนั้นเลย
    เหลือแต่ผมที่พอทำเป็น

    ป.ล.ปีนี้คุณเตอร์จะจัดกิจกรรมอะไรหน้าร้อนมั้ยน้า

    ป.ล.2 ตอนน ี้ติดแกซมาเสร็จแล้วหม้อต้ม โทมา จากตอนแรกที่อู่ติดให้เค้าใช้ มิมแก็ซ แล้วเค้าจูนไม่ลงเร่งไม่ได้ ผมเลยต้องสั่งหม้อเอง
    ได้หม้อมาก็ใส่ สตาร์ตชึ่งติดเลย ตอนนี้วิ่งแก๊ซ 100 เปอร์เซนแล้วครับ รูมิก 23 มิลเหมือนกันเลยครับ ตีนต้นดีตีนปลายครั้งแรกไม่ดีเลย 80 วูบแล้ว
    เลยต้องกลับมาจูนใหม่ตามตำราการจูนพีคที่อ่านจาก แกซไทย เลยได้พบว่า ช่างจูนมา เปิดเซนส์ แต่ไม่เปิดไอเดิลเลยมิน่าเดินเบาเครื่องสั่นนิดนิด
    เลยจูนใหม่หมดทั้งสามวาล์วตามตำรา ตอนนี้เครื่องนิ่มแล้ว สตาร์ตง่ายดีแต่ตอนสตาร์ตต้องรอนิดนึง เพราะช่างบอกว่า ถ้าเครื่องไม่หมุนแกซไม่เดิน
    เวลาสตาร์ตเหมือนมันต้องรอให้เครื่องเริ่มหมุนไปสั่งแกซให้เดินมาแต่ก็ไม่ นานประมาณ 1.5-2วินาที หลังจูนเสร็จวิ่งได้ที่ 1-130แบบไม่อืดไม่วูบ พอใจแล้ว เพราะผมขับรถไม่เกิน 110 อยู่แล้ว
    ตั้งแต่เอา วิโก้คันรักไปลงข้างทางมาจนเละทั้งคันด้วยความเร็วแค่ 60เท่านั้น ตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป้นคนกลัวความเร็วไปเลยทั้งที่สมัยใช้วิโก้ขึ้นกรุงเทพ ช่วงจากสุราษขึ้นไปผมจะกด 180-190ตลอด
    แต่หลังจากมาจับเจ้าฮอนอาจจะบวกกับรถมันไม่แรงเหมือนวิโก้โฟร์วีลตัวท็อปที่ เคยขับด้วยกระมัง เลยกลายเป้นคนขับรถช้าไปเลย เลยทำให้ใช้มิกเล็กเล็กได้สบาย และจากการที่ได้ลองวิ่งมาสองวัน
    ตอนนี้ยอมรับว่าชอบใจแล้ว ขาดก็แค่ต้องไปย้ายท่อแก็ซที่ต่อเข้าออกจากถังใหม่เพราะช่างที่นี่จนปัญญาจะ ทำให้มันออกรูล่างตอนนี้มันเลยไม่เป้นถังกลมกลมมีรูเพราะท่อมันขึ้นบน


    ป.ล.3 อิอิ สุดท้ายเมื่อวานตอนเย็นเลยวิ่งไปห้างสบายดี พอจะกลับแอร์ไม่เดินเฉยเลย พอสตารต์เครื่องมีเสียงเหมือนเครื่องลากคอมแอร์ไม่เดินคือมันมีเสียงสายพาน หวีดมาจากในห้องเครื่อง
    และพัดลมก็ไม่เดินในพัดลมในห้องโดยสารนะครับ กลับบ้านมาร้อนๆ มาไล่สายไฟตั้งนาน สรุป ถ่านที่มอเตอร์โบลวเวอร์มันเหลือน้อยแล้วประมาณ1 ซม. และมีรอยสึกมาก เลยจับออกมาเอาไปปาดกับกระดาษทราย
    แล้วประกอบกับ เอาไฟ12โวลต์จิ้ม เอ้ยมันหมุนได้แล้ว ดีใจ เลยประกอบกับเข้าไป แล้วติดเครื่องเปิดแอร์ หายเป็นปลิดทิ้งเลย

    ป.ล.4 สุดท้าย นี่ภาพวิโก้คันรัก View attachment 1571497 View attachment 1571498 View attachment 1571497 View attachment 1571498
     
  12. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่จินนี่ วัดสวยมากกกกกก เห็นภาพแล้วไม่นึกว่าเมืองไทยจะมีวัดสวยขนาดนี้นะเนี่ยย

    คุยเรื่องแก๊ส นู๋ไม่เก่ง ถ้าคุยเรื่องถังละ หุหุ
     
  13. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    คุณเตอร์ครับ ปรีกษาเรื่องถังโดนัท หน่อยครับ ถ้าจะเอามาใส่กับ 3ห่วง ต้องใส่ถังความจุประมาณกี่ลิตรครับ วาล์วในหรือวาล์วนอก ครับ
     
  14. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    พี่จินนี่ครับ ตัว temp alarm ผมซื้อจากที่นี่ครับ ใช้งานได้ดีครับ สามารถตั้งค่าอุณหภูมิเอาไปเปิดปิดพัดลมไฟฟ้าได้ด้วย (ต่อ relay เพิ่ม) ราคาไม่แน่ใจว่าปัจจุบันเป็นเท่าไหร่ ตอนผมซื้อน่าจะ 800 บ. ครับ

    http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=12678
     
  15. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    สำหรับคนที่ใช้เครื่องหัวฉีด ติดแก๊ส หา AF มิเตอร์มาติด จะช่วยให้จูนแก๊สได้ง่ายขึ้นนะครับ เวลาขับจะเห็นเลยว่าแก๊สบางไปหรือหนาไป โดยดูไฟเอา ช่วยให้เครื่องไม่โทรมเร็วครับ

    http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=12431

    ที่เอามาบอกเพราะตัวเองใช้แล้วรู้สึกดีนะครับ ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับคนขาย :)
     
  16. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่รุ่งคับ โทรหาเพื่อนผมโดยตรงดีกว่าคับ 08 7 0 72 85 39 ชื่อ Ooo a t sa นะคับ

    พี่รุ่งคับ รบกวนพี่รุ่ง แยกคำให้หน่อยคับ Goooogle มันจะได้ ค้นหาคำว่า D o n uut t a n k ไม่เจอในนี้คับ
     
  17. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    13 april วันเกิดผมครับ พอดีจากเหตุที่พัดลมเจ๊งวันนั้น หลังจากซ่อมเสร็จ วันนี้ขับรถไปร่อนมา เอ๊ธ แอร์ไม่สู้แดดแฮะ เลยจัดการลองรื้อตู้คอยล์เย็นออกมาดู สรุป เป้นของ คูลเกียร์ แถม ตันสนิทด้วยฝุ่น
    เลยจัดการระเบิดด้วยน้ำยาล้าง ฟองฟอดเลยทีเดียว ล้างเสร็จประกอบ จบที่ เร่งสุด ขับเที่ยงคืน ความเร็ว 40 รอบเครื่อง 2 พัน อุณหภูมิ ลมเย็น -6องศา ติดลบครับติดลบ นี่รอให้เช้าหน่อย ว่าจะลองไปวิ่งนอกเมืองดู ว่าจะได้เท่าไหร่อิอิ
    แต่ตอนนี้มีปัญหา เร่งแล้ววูบอยู่นิดนึง คาดว่าน่าจะมาจากจูนแกซ ซะมากกว่า
     
  18. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    สุขสันต์วันเกิดครับ คุณสงกรานต์ เอ๊ย...คุณ พต ภูเก็ต

    ขอให้มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนาครับ

    ปล. เกิดวันเดียวกับคุณแม่ผมเลยครับ
     
  19. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ขอบคุณคร๊าบ เมื่อเช้าวิ่งไปพอเร่งละวูบๆ ๆ ๆ ๆ ที่ 2 พันรอบ เลยออกไปจูนแก็วใหม่ วิ่งดีขึ้น วิ่งได้อีก 2 โลวูบอีก ทีนี้วูบที่ 1500 รอบ เลยออกไปจูนอีก วิ่งได้อีก 5ร้อยเมตรดับเลย เลยหาสาเหตูใหญ่เลย ทำไปทำมา
    หาเหตูอยู่พักใหญ่ ทำจนสตารตได้ แต่เร่งไม่ขึ้น สรุป แกซ หมด 5555555 ก็เลยเปิดโหมดน้ำมันละสตารตขับไปเติมแกซ สรุป ต้องกลักบมานั่งจูนแกซใหม่ให้กลับไปเหมือนเดิมอีก

    ป.ล. งงมาก แกซเพิ่งจะเติมมาเต็มถัง เติมมา 400 วิ่งได้แค่ 130โลเอง หมดแล้ว ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ เดี๋ยวพรุ่งนี้อู่เปิดจะให้อู่เค้าเช็คให้อีกที
    หรือถ้าใครมีคำแนะนำก็บอกด้วยนะครับ
     
  20. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0


    :Dคุณพต จูนเองไม่ยากหรอกครับ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขนี้ก่อน เครื่องเดินน้ำมันนิ่ง เบาไม่มีปัญหา(น้ำมัน) เร่งไม่สะดุดไม่เขก ทำน้ำมันให้ใช้ได้ปรกติก่อน พอเสร็จขั้นตอนนี้ ก็ลองเปลี่ยนเป็นแก๊สดู ในเบื้องต้นให้สังเกตุรอบเดินเบาที่เปลี่ยนเป็นแก๊สว่ามันต่างกับน้ำมันมากไหม หรือว่าวูบดับอย่างที่เป็นหรือเปล่า ถ้ามันแกว่งไม่มาก หรือบวกลบใกล้เคียงกับน้ำมัน ก็ลองเปิดแอร์ดู ว่ารอบมันตกไหม พิมพ์มาถึงตรงนี้ ที่ว่าไม่ยาก จริงๆแล้วมันก็ยากเหมือนกันนิ:cry:



    ยากก็อีตรง ใช้ภาษาอธิบายให้เข้าใจนี่ล่ะ แต่ในความรู้สึกนั้นรับรู้ได้ว่า โอหรือไม่ ตั้งสติใหม่ ว่ากันต่อนะ อิอิ



    หลักๆมันก็มี เซน ไอเดิ้น แล้วก็เพาเวอร์วาวล์ มีอยู่สามตัวนี่ล่ะที่จะต้องจูนให้มันเข้ากัน ก่อนอื่นในเบื้องต้น ให้ใครเข้าไปดูในห้องโดยสาร(ดูวัดรอบ) เราอยู่ที่ห้องเครื่อง ไม่ก็เอาความรู้สึกวัดเอา เร่งเครื่องจากตัวเครื่องให้ได้สามพันรอบ แล้วก็ลองหมุนเพาเวอร์วาวล์เข้าใน กะออกนอกดู มันจะมีจุดหนึ่งที่รอบมันลดลง เวลาเราหมุนเข้าใน ให้หมุนออก พอถึงจุดหนึ่งที่หมุนออก รอบมันก็จะลดลง พูดง่ายๆก็คือ หาจุดที่มันเร่งสูงสุด แล้วก็กลับมาตรงกลางไง ทีนี้ก็เสร็จขั้นตอนของเพาเวอร์วาวล์ ไม่ต้องไปยุ่งกะมันอีกเด้อ


    ขั้นตอนที่สอง ขันไอเดิ้นปิดให้หมด สังเกตรอบเครื่องดูว่ามันสั่นหรือไม่ ถ้าหนาไป ขันให้สุดมันก็ไม่มีผล ถ้าบางไปขันนิดเดียวก็สั่นเป็นเจ้าเข้าแล้ว หาจุดนี้ให้เจอก่อนครับ โดยขันสุดแล้ว หากเครื่องยังไม่เบาหรือสั่น แสดงว่าเซนมากไป ให้ขันเซนเข้าตามเข็มนาฬิกานะ(อันนี้เอาโทมาเด้อ ผมก็ไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออื่นมันอุตตาริ ทำมาตรงข้ามหรือไม่) หมุนตามเข็มปิดเข้าไปเลย จนเครื่องสั่นเป็นเจ้าเข้าจะดับนั่นล่ะ คือจุดเชื่อมต่อระหว่างเซน กับไอเดิ้นครับ เอาแค่สั่นนิดๆ แล้วก็ค่อยๆคลายไอเดิ้นออกมาจนเครื่องนิ่ง ก็จะถือว่าพอดีสำหรับเครื่องนั้นๆครับ


    ค่อยๆศึกษา แล้วลงมือทำไปครับ เด๋วก็รับรู้เองว่า การจูนแก๊สด้วยตัวเองนั้นไม่ยากเลย มันยากก็อีตรง อธิบายให้คนอ่านฟังให้เข้าใจนี่ล่ะ เหอะๆๆๆๆ ไม่รู้พอเข้าใจไหม ผมคงอธิบายพอสังเขปได้เท่านี้ล่ะครับ ที่เหลือไปลองเก็บเกี่ยวเองนะครับ อิอิอิ

    ป.ล. การจดบันทึกภายหลังจากจูน จะเป็นเครื่องมือหรือสิ่งจำเป็นมาก สำหรับการจูนละเอียดต่อไป เช่นเราเติมเต็มถัง จูนแล้วทำไมมันวิ่งได้แค่ที่คุณพตเล่า นั่นแสดงว่า มันหนาไป หรือมีอะไรไม่สมดุลย์ระหว่างไอเดิ้น เซน และเพาเวอร์วาวล์ ทำให้เรามีข้อมูลกลับไปแก้ไขได้ในครั้งต่อไปครับ ไม่งั้นเราจะพายเรือวนอยู่ในอ่าง ไม่มีหางเสือ แล้วก็ไม่ไปไหน วนมันอยู่นั่นล่ะ ขออวยพรในวันปีใหม่ไทย ให้บรรลุสัจธรรม เรื่องการจูนแก๊สเร็วๆนะครับ ;););)
     
  21. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    เข้าตากรรมการเลยตัวนี้ ราคาตอนนี้น่าจะพันถ้วนนะครับ แต่มีอีกตัวในเวปแก๊สไทย ตัวนี้จะมีอ๊อฟเพิ่มคือ เวลาดับเครื่อง มันจะเปิดพัดลมลดอุณหภูมิให้อีก แต่งานไม่ละเอียดเท่าตัวที่แนะนำ แสงแอลอีดีสว่างมากเกินไป ตัวที่คุณรุ่งแนะนำสว่างกำลังดี ว่าแต่ว่าตัวหลังมันดีกว่าหรือไม่ยังไงครับ อยากทราบเผื่อเป็นแนวทางในการสั่งซื้อครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  22. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0


    :D พอดีตอนกลับจากเชียงราย ไม่ค่อยมีเวลาอธิบาย เพราะรับปากลูกๆว่า จะไปสร้างเครื่องทำน้ำเย็นจัดไว้เล่นสงกรานต์ให้ ซึ่งตอนนี้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว วันนี้เขาจะเล่นกันเป็นวันสุดท้าย ที่อุบลเล่นแค่สามวัน เลยไม่มีเวลามาอธิบายภาพ:D:D


    :D:D:D ที่เห็นในภาพนั้นเป็นวัดร่องขุ่น สีทองนั้นเป็นห้องน้ำทองคำ(เหอะๆๆๆ แต่ตอนนี้ปิดไป ข้างบนเป็นวิมานของ อ.เฉลิมชัย อิอิ) ผมไม่ได้ถ่ายหรอก ลูกชายเป็นคนถ่ายทั้งหมด ที่เห็นเด่นสง่าอยู่บนเขานั้น ชื่อวัดจี้กง อยู่ในเขตแม่ใจ เศรษฐีในกรุงนี่ล่ะเป็นคนไปสร้างไว้ พอเข้าไปกราบพระอาจารย์จี้กง จึงทราบว่าเป็นฮวงจุ้ยครับ เพราะเห็นป้ายบรรพบุรุษเป็นภาษาจีนตรึมเลย อาคารที่หลังคาสีส้มนั่นล่ะ ทั้งหลังเลย มีคนดูแลตลอด แต่ทางซ้ายน่าจะเป็นสถานธรรม เม็ดเงินน่าจะหลายร้อยหรือมากกว่านะ อลังการเลย วัสดุก็สุดยอด ดูศาสตร์การวางฮวงจุ้ยสิครับ รถผมจอด จะเห็นตัวอาคารทั้งสอง เด่นเป็นสง่า ด้านหลังเป็นเขา ท้องฟ้า เสาสี่ต้นนั้น มีความหมาย(อันนี้ตามความเห็นส่วนตัวนะ) ค้ำฟ้าค้ำดินไว้เลย แต่ตัวหนังสือจีนอ่านบ่อออกสักกะตัวเด้อ อิอิอิ เฉพาะองค์พระอาจารย์จี้กง ก็น่าจะใหญ่และสูงเท่าสมเด็จพุทธจารย์โตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่พี่เอกสร้างอยู่สีคิ้ว ผมถึงว่าเม็ดเงินที่ลงไปน่าจะหลายร้อยหรือเปงพัน อนุโมธนาบุญด้วยเด้อ ยิ่งใหญ่อลังการ เชื่อมฟ้าดินจริงๆ ;):D:)



    ส่วนอีกวัดนั้น มีน้ำพุเย็น(จัด) ธรรมชาติ พุ่งออกมาจากผิวดินเลย แล้วก็เย็นจัดตลอดทั้งปี ขนาดหน้าร้อนนะ มันยังเย็นจัดเท่าหรือมากกว่าเครื่องทำน้ำเย็นที่ผมสร้างให้ลูกๆซะอีก ตัวนี้ ยามร้อนๆก็ ๕ องศากว่าๆ เย็นๆก็ ๑.๘ องศา(มะคืน) สาดน้ำทีร้องกรี๊ดไปถึงเชียงรายเลย เหอะๆๆๆๆๆ มันเย็นได้จัยจิงๆ แบบว่าเวลาน้อยผมก็เล่นดิบๆ เอาแอร์บ้าน ถอดคอยเย็นจุ่มใส่ถังน้ำโลด เรียบร้อยโรงเรียนD.I.Y เหอะๆๆๆ ไฟก็ดึงมาจากบ้านอีกหลังซึ่งไม่ได้ใช้ไฟ เด๋วบิลมาก็รู้ล่ะว่าค่าไฟเท่าไร แอร์ขนาด ๑๘๐๐๐ บีทียู แต่ที่นั่น มันเย็นจัดตลอดทั้งปี แล้วน้ำก็ไม่หมดซักกะทีด้วย แต่ทางวัดนั้นสุดยอดครับ เผื่อแผ่แก่สาธารณะ สร้างสระน้ำขึ้นมารับต่ำกว่าบ่อน้ำพุเย็นนี้เลย ให้สาธารณะชนไปเล่น ไปอาบได้ตลอดทั้งปีครับ แล้วน้ำก็ไหลแทนที่ตลอด ล้นจากบ่อน้ำพุเย็น ก็เข้าสระสองสระที่ทางวัดสร้างจัดให้ เมื่อสระเต็มน้ำก็ล้นออก เข้าสู่ลำธารสาธารณะ แล้วไหลต่อไป ผมดูในจีพีเอส มันไม่มีในแผนที่ครับ แต่ลำน้ำนี้ไหลเข้าสู่หุบเขา(ไม่ทราบชื่อ) แหล่งน้ำพุเย็นนี้อยู่เชิงเขาครับ เชียงรายมีทั้งน้ำพุร้อนและน้ำพุเย็น ร้อนก็ต้มไขได้ เย็นก็เย็นเจี๊ยบ เป็นอะไรที่น่าทึ่ง ลูกๆผมเล่นแล้วไม่อยากขึ้นเลย ผมว่าอุณหภูมิน้ำ น่าจะประมาณ ๑๐ องศานะ ลองเอาขาแช่ดู ได้แต่ประมาณดู อากาศข้างนอก สามสิบกว่าๆ ไปนั่งที่นั่นเอาขาจุ่มน้ำดูลูกๆเล่นน้ำเย็นจัดนี้ มันก็เย็นสบายตลอดทั้งวัน ธรรมชาติเข้าใจสร้างสรรค์ แหะๆๆ ได้เวลาไปเล่นน้ำกะลูกต่อ อิอิอิ
     
  23. Pot_Phuket

    Pot_Phuket New Member Member

    92
    0
    0
    ขอบคุณครับพี่จินนี่

    ที่ให้ความรู้เรื่องจูนมา จริงๆ ผมเริ่มจูนได้บ้างแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่า จุดที่จะต้องปรับ เซน กะ ไอเดิ้ล นี่ล่ะ หนา อยู่ตรงไหน บางอยู่ตรงไหนไม่เข้าใจจุดเชื่อมระหว่างสองตัวนี้
    สิ่งที่พี่จินนี่ เขียนมานี่ ให้ความรู้กับผมได้ชัดเจนมาก ทีนี้คงจบเรื่องจูนแกซ ซักที ที่เหลือก็แค่จดบันทึกว่าเติมเท่าไหร่ใช้ได้เท่าไหร่

    แต่ตอนนี้มีอีกข้อสังเกตุนึงคือ พอเปิดกุญแจปั๊บ แกซมาเลยอ่ะ อันนี้ เคยค้นเจอรู้สึกว่าต้องสลับสายไหนนี่ล่ะเส้นนึงไปต่อจากไดชาจแทนเพื่อให้เครื่องหมุนแกซถึงจะจ่าย เพื่อความปลอดภัย
    ถ้าท่านใดมีอะไรแนะนำเพิ่มก็ยินดีคครับ

    ส่วนเรื่องแอร์ ใครสงสัยตรงไหนถามได้เลยครับ ตอนนี้ ขออณุญาตเบ่งนิดนึงว่า ผมน่าจะตอบคำถามได้มากแล้วล่ะ จะได้แบ่งเบาภาระของท่านผู้สงสัยทั้งหลาย
    ใครสงสัยพิมพ์ถามไว้เลยครับ ไม่เกิน 24 ชม. ได้คำตอบแน่นอนครับ เพรราะผมจะแวะเข้ามาดูตกวันละสองครั้ง
     
  24. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    happy birthday คร้าบพี่พต เพิ่งเข้ามาดู หลับตลอดวันหยุดคับ ไม่ได้ไปไหนเลย net ก็ไม่ค่อยได้เล่น

    สุขกาย สุขใจ ครับ
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    นิดหนึ่งก็เอาเนอะ พี่กบเนี่ย ^^
     
  26. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ลูกพี่จินนี่ถ่ายจิงๆ หลอคับ สวยมากๆๆๆๆๆ กล้อง SLR ปะคับ จับมุมถ่ายได้ดีมากเลยครับ
    เดี๋ยวผมอีกสักพักจะต้องไปเที่ยวอย่างพี่ๆๆ มั่งละกับ น่าจะอีก 2 ปี รอลูกพูดรู้เรื่องก่อน
    แล้วจะพาไปเที่ยวเหมือนพี่ๆๆ มั่ง พี่ยุทธเนี่ยคนแรกเลย "ก่อม๊อบ" ถ่ายภาพรูปที่ไปเชียงใหม่มาให้ดู
    น่าอิจฉามากๆๆๆ พาครอบครัวเที่ยวต่างจังหวัดตั้งหลายวันแนะ
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
     
  28. yordchai_1040

    yordchai_1040 New Member Member

    36
    0
    0
    รบกวนสอบถามพี่จินนี่ครับ
    ไม่ได้เข้ากระทู้นี้มานานมากแล้ว พอมาเปิดอีกที โอโห ยังอยู่แหะ เจ๋งจริงๆครับกระทู้นี้นะ
    มีปัญหาอยากปรึกษาพี่จินนี่หน่อยนะครับ พี่เขามีรถสามห่วงเครื่องพันหกเกียร์ออโตเหมือนกัน มีปัญหาเรื่องแอร์นะครับ
    ได้ทำการเปลี่ยนคอมแอร์(ของเชียงกง)คอล์ยเย็น บ๊อกซ์วาล์ว ไดเออร์ ล้างระบบแล้วด้วย
    ผลก็คือยังเย็นไม่ฉ่ำมาก ถ้าตากแดดแล้วรถติดก็หมดสภาพ ถ้าวิ่งก็โอเค
    ลองเอาน้ำสาดคอล์ยร้อน ก็ปรากฏว่าเริ่มฉ่ำขึ้นมา
    แต่สิ่งที่สงสัยก็คือ ไอ้พัดลมสองตัวที่นั้นโดยเฉพาะตัวด้านหน้าคอล์ยร้อน มันหมุนสปีดที่ช้าอยู่ ลมออกก็ไม่ค่อยแรง ถามช่างมันก็บอกว่ารุ่นนี้เป็นอย่างนี้
    ซึ่งผมว่าถ้ามันหมุนช้าอย่างนี้แล้วมันจะระบายความร้อนได้อย่างไรกัน ซึ่งจริงๆแล้วมันมีสองสปีดไม่ใช่หรือครับ ระบบมันทำงานยังไงกันแน่นี่
    จึงอยากรบกวนถามพี่จินนี่ว่า ไอ้ระบบพัดลมของสามห่วงนี่มันเป็นยังไงกันแน่ครับ แล้วมันหมุนไม่แรงแบบนี้ ปกติมันเอาอยู่หรือเปล่า แล้วจริงๆแล้วมันควรจะเป็นอย่างไรครับ
    จะได้หาทางแก้ไขต่อไปครับ ช่างมันบอกว่าอาจจะต้องล้างแผงคอล์ยร้อนดูก่อน แต่เจ้าของเขาก็เบื่อแล้ว เพราะไปโดนร้านที่กรุงเทพฯ หลอกเอาคอมเสียใส่มาทีนึงแล้ว หมดไปตั้งเยอะ
    นี่ก็มาทำใหม่อีกอีกที่นึง ก็ยังไม่เย็นเท่าที่ควร
    ขอบคุณครับ
     
  29. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D จากโรงงาน หากไม่มีใครไปแปลงให้เป็นอื่น มันจะทำงานดังนี้ครับ

    พัดลมหน้าคอยล์ร้อน ใช้สำหรับเวลาเปิดแอร์ซึ่งมีสองสปีด ครับ เบา - แรงสุด

    พัดลมหลังหม้อน้ำ ทำงานสองสปีดเช่นกันครับ เบา - แรงสุด


    เริ่มต้นจากเราสตาร์ทเครื่อง ปิดแอร์ เครื่องเย็นก่อน หากปรกติ

    พัดลมทั้งสองตัวจะไม่ทำงานครับ พอได้อุณหภูมิ ถึงค่อยทำงานครับ แต่ถ้าไม่เปิดแอร์ มันจะทำงานที่สปีดสูงนะครับตัวที่ติดกับหม้อน้ำ แต่ถ้าเปิดแอร์ จะทำงานสปีดต่ำ แต่ทำพร้อมกันสองตัว กับตัวหน้าคอยล์ร้อนครับ เดินเบาแผ่วๆ หากระบบเราปรกติ แอร์ก็เย็นจนหนาวครับ แม้ไม่ได้วิ่งก็ตาม แสดงว่าคอมแรงดันเริ่มน้อยแล้วครับ ไม่ก็มีปัญหาในระบบ ต้องไล่เช็คหาให้เจอครับ

    ทีนี้พอได้อุณหภูมิ เรียกว่าร้อนเกินที่เขากำหนด ขณะเปิดแอร์ จากที่ทั้งสองตัวทำงานแค่แผ่วๆ มันก็จะเร่งสปีดสูงสุดทั้งสองตัวเลยครับ


    วิธีแก้ปัญหา D.I.Y ด้วยตัวเอง สำหรับเครื่องตระกูล เอ ตระกูล อี ของโตโยต้า ในเบื้องต้น ลองล้างแผงคอยล์ร้อนดูก่อนครับ ว่าดีขึ้นไหม หากดีขึ้น ก็มาถูกทางแล้ว และมีเคล็ดไม่ลับ ซึ่งผมพบตั้งแต่แรก แต่ไม่มีใครถาม เพิ่งมีคนถามอีตอนนี้ ปัจจุบันยังคงใช้อยู่ครับ ก็คือ ขณะติดเครื่อง เราลองดึงเซนเซอร์หม้อน้ำออกดู อยู่ที่ท่อน้ำตรงวาวล์น้ำนั่นล่ะ มีสายไฟแค่สายเดียว ตรงนี้เลย หากเปิดแอร์อยู่ พัดลมจะฟู่ทั้งสองตัวที่สปีดสูงสุดเลย ผมว่าเวลาติดอยู่กับที่น่าจะดีขึ้น ไม่มากก็น้อยนะ ผมก็ให้ช่างเขาตัดต่อสายเซนเซอร์นี้ แล้วก็ต่อเข้าไปในห้องโดยสาร เป็นสวิทซ์คอนโทลพัดลมทั้งสองตัว ใช้มาถึงวันนี้น่าจะเกือบสองปีแล้วครับ ได้ผลครับ ไปลองทำดู สวิทซ์ที่ว่าก็ต่อมาที่ช่องแอร์ด้านขวาเลยครับ ใช้คอนโทลพัดลม เลยเป็นสามห่วงที่เพิ่มระบบนี้ขึ้นมาครับ น่าจะแก้ปัญหานี้ได้ครับ ไม่งั้นก็คงต้องวัดแรงดันทั้งโลทั้งไฮดู จะวิเคราะห์ได้แน่ว่า คอมมันกลับบ้านเก่าไปหรือยัง เกือบสองปีที่ใช้งานมา กับระยะทางประมาณ แสนสามหมื่นกิโล ผมก็ใช้ระบบนี้ล่ะ เวลาเข้ากรุงรถไม่ขยับ ก็สับสวิทซ์ที่บายพาสเซนเซอร์ที่บอกไป ให้พัดลมสองตัวมันทำงานที่สปีดสูงสุด ก็เย็นฉ่ำตลอดครับ แต่ตอนนี้เริ่มเย็นช้ากว่ามะก่อนแล้ว รึไม่ก็อาจจะเป็นอากาศร้อนมากในเดือนเมษา แต่เดินทางไปเชียงรายช่วงวันที่ ๕ ถึง ๙ เดือนนี้ มันก็คอนโทลอุณหภูมิลมเย็นได้ ๔ องศาอยู่นะ ผมยังไม่เคยถอดมาล้างซักกะที มันทนจริงๆ ถ้าเป็นเรโนลต์ คงถอดมาซ่อมหลายสิบครั้งแล้วมั๊ง ขนาดมะวาน ร้อนๆช่วงสงกรานต์นี่ล่ะ ลงจากรถตอนกลางวัน ฝ้ายังติดแว่นตาเฉย เด๋วรอดูผ่านหน้าฝน ว่ายังเย็นเจี๊ยบอยู่ไหม ถึงค่อยยกยอดทีเดียว อ้อ ผมแค่ล้างคอยล์ร้อนด้านหน้าเท่านั้นครับ กะเติมน้ำยาเพิ่มแค่นั้น นอกนั้นไม่ได้ทำอะไรเลยจริงๆ กับระยะทางใช้งานแสนกว่ากิโล

    ลองบายพาส ดูแบบที่บอก อาจจะเย็นเร็วขึ้นมากว่าเดิมมากก็ได้ครับ แล้วค่อยๆเก็บตังค์เปลี่ยนคอมใหม่ หรือเช็คระบบใหม่ทั้งหมด โชคดีปีใหม่ไทยครับ เด๋วก็กลับมาเย็ยเจี๊ยบครับ อิอิอิ ;)
     
  30. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้