ขอสารภาพครับว่าตั้งแต่ถอดแอร์เก่า(ติดบ้านมือสองที่ซื้อมา)ออก 2 ตัว ยังไม่ได้ย้ายเอาไปติดที่ไหนเลยครับ (ว่าจะหากิ๊กแล้วเอาไปติดให้กิ๊กดีกว่า อิอิ...) แต่ดูแล้วย้ายเองได้ไม่ยากครับ ยากสุดก็ที่คุณกันต์บอกนั่นแหละ คือเรื่องเชื่อมท่อ ตอนนั้นผมไล่หาข้อต่อตั้งนาน ที่แท้แอร์ประกอบไม่มีข้อต่อ แถมคนติดตั้งยังตัดต่อท่อทองแดง 3 ช่วงใช้ท่อ 3 ขนาดอีกต่างหาก สุดท้ายก็เลยตัดท่อทองแดงขาดออกจากกันเลย ทำให้ถอดง่ายขึ้น เดิมทีตั้งใจย้ายแบบไม่ต้องเชื่อมท่อ ผมไปคลองถมซื้อหัวต่อแฟร์มา 2 ตัวแล้ว ยังขาดเครื่องมืออีกตัวคือตัวดัดท่อขนาด 5 หุน ถ้าท่อทองแดงของคุณกันต์สภาพยังดี ก็ไปซื้อข้อต่อแฟร์มาใช้งานจะง่ายกว่าครับ เอา R22 อัดเข้าไปไล่ cold22 ก่อนก็ดีครับ ปลอดภัยไว้ก่อน เครื่องมือขาดเหลืออะไรบอกได้ครับ ถ้ามีจะให้ยืมไม่ต้องไปซื้อเพราะของพวกนี้ไม่ได้ใช้บ่อย
ขอบคุณครับคุณลี หลายปีก่อน ผมเคยเจอ BOSCH ปลอมเยอะๆ อยู่ช่วงนึง คนขายที่คลองถมยังบอกว่าไม่จำเป็นอย่าไปใช้เลย เขาแนะนำของ Hella ซึ่งเป็น Supplier อีกยี่ห้อที่ทำระบบไฟของรถบีเอ็ม ผมเลยซื้อมาลองเล่นตัวนึง ราคา100 บาทแพงกว่า Bosch ซะอีก ซื้อมาแล้วแต่ก็ไม่ได้ใช้ เก็บจนขารีเลย์ดำหมด เมื่อวานจะลองเอามาใส่แล้ว แต่สายไฟเรียงไม่เหมือนของ BOSCH ซะอีก เลยยังไม่ได้ทดลอง พักหลังผมชอบรีเลย์มือสองของญี่ปุ่น เพราะราคาถูก แถมคุณภาพดี เสียอย่างเดียวต้องตัดต่อสายเพื่อเปลี่ยนปลั๊กใหม่ เพราะขาไม่เหมือนของ BOSCH รถติดแก๊สทุกคันที่ทำ ก็เปลี่ยนมาใช้รีเลย์ 5 ขาของเก่าญี่ปุ่น ไม่เคยงอแงเลยตลอด 4 ปีกว่า ๆ เดี๋ยวต้องไปลองหา BOSCH สัญชาติโปรตุกีสดูบ้างดีกว่า โดนเยอรมันปลอม ๆ หลอกเงินไปหลายร้อยแล้ว...
แฮะๆๆๆเห็นเคยบอกว่าย้ายจากห้องพระ อะไรซักอย่างน่ะ เห็นไหมครับผมแฟนพันธ์แท้กระทู้คุณเตรอ์เลย ยังจำได้.....กิ๊กรีบๆหานะครับ....นอนห้องแอร์คนเดียวมันหนาว....... จริงๆผมอยากซื้อไหม่มาติดเลย ผบ.ทบ.ของผมบอกว่า ยังใช้ได้ดีอยู่ เศราฐกิจกำลังแย่ อุปกรณ์ติดตั้งก็มีก็เลยต้องตามใจเขาหน่อย ก็เลยถือโอกาสลองของหน่อยว่าจะทำได้หรือเปล่า ลองวิชาดู....รื้อรถบุพหรมทั้งคันยังทำมาแล้ว ลองย้ายแอร์บ้างเป็นไง หาไม่ได้แล้วโอกาสอย่างนี้......555 ปัญหาสำหรับผมตอนนี้ คือ 1. มันรั่วตรงไหน ยังไม่มีเวลาเช็ค ไปทำงานออกเช้า กลับมืด ถึงบ้านก็หมดแรงแล้ว 2. จุดติตั้งแอร์ที่เดิมมันท้าทายเหลือเกิน ต้องใช้ความสามารถพิเสษ อีกอย่างต้องยกหน่อย สงสัยต้องให้ ผบ.ทบ.ของผมมาช่วยยกๆจับ ๆหน่อย คงบ่ นน่าดู แล้วจุดที่ท่อแอร์ต่อเข้าคอยเย็นดันอยู่ซะไกลมือ ต้องเอื้อม ตรงที่รูเจาะ ปรกติจะใช้ปูนขาวหรือ ยิมซั่มจุดไว้ ไม่แน่ใจช่างคนเดิมอุดไว้หนาแค่ไหน จะใช้เครื่องมือไปกระเทาะออกก็ยากจัง 3. ที่ตัดท่อ ดัดท่อ เครื่องบาน มีแล้วครับผมจะพยายามที่หลีกเลี่ยวการ เชื่อมท่อ เพราะ เครื่องเชื่อม ข้อต่อแฟร์ หาไม่ค่อยยากครับขับรถออกไปนิดเดียวก็ซื้อได้แล้ว ของครบ ถ้าเงินครบ...555 ผมเคยรื้อ ออกมาแล้วและมั่นใจว่า ไม่มีข้อแต่แน่ๆ เพรา แอร์ประกอบไม่Service Port มันเชื่อมอย่างเดียว แต่ยังสงสัยว่า ตรงคอยเย็นออกมา น่าจะมีการแฟร์ ท่อออกมาประมาณซัก ไม่เกินเมตร เพื่อติดตั้งไปยัง คอยร้อน ตอนนั้นติดตั้งไม่ได้ดู ที่บอกไปของคุณกบมีข้อต่อตรงบริเวณนี้หรือเปล่าครับ เหมือนเราติดตั้งมาใหม่ๆ มันจะมี ยังไงก็ขอบคุณมากครับ ผมต้องลอง DIY ดูก่อนว่าจะมีปัญหา อุปสรรคหน้างานมากแค่ไหน แล้วจะมารายงานผลครับ จะลงมือวันเสาร์นี้....
การล้างครั้งนั้น ทำให้ผมเข็ดไปนานเลยครับ ครั้งหน้า จ้างเอาดีกว่า http://topicstock.pantip.com/home/topicstock/2008/06/R6740746/R6740746.html
เช้านี้แถวอุดมสุขฝนตกผมอยู่บ้านคนเดียว ไม่รู้จะทำอะไรดี จริง ๆ อยากล้างรถมาก เพราะรถสีขาวเวลาโดนฝนพรำ ๆ ดูไม่จืดเลย แต่นึกได้ว่าวันนี้คุณกันต์จะหาเรื่อง diy กับแอร์บ้าน ตัวผมกลัวน้อยหน้าต้องหาเรื่อง diy มาแข่งซะหน่อย เริ่มจากฟ้ามืดมาก ต้องเปิดไฟ มองดูหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์แล้วได้ยินเสียงดังหึ่ง ๆ เลยเดินเข้าไปห้องเก็บของหยิบของเล่นที่เพิ่งซื้อเมื่อวันอาทิตย์ก่อนที่คลองถมออกมา (ดูรูปที่ 1) หลังปีนบันไดถอดหลอดไฟออกแล้วเปิดฝาเพื่อวัดกระแสของชุดหลอดไฟขนาด 36 วัตต์ของฟิลลิปส์ ต้องทำให้ผมงงยิ่งขึ้น หลอดฟลูออฯ 36 วัตต์ กินไฟ 0.42 แอมป์หรือ 420 มิลลิแอมป์เลยหรือนั่น ผมนึกว่าจะกินไฟแค่ 36/220 = 0.1636 แอมป์ซะอีก ต้องมาลบหน่วยความจำที่ติดอยู่ในสมองออกให้หมด (ดูรูปที่ 2) ภาพการตัดต่อสายไฟใหม่ ทำได้อย่างรวดเร็วไม่เกิน 15 นาที เพราะทำเป็นครั้งที่ 2 แล้ว (รูปที่ 3) หลังจากประกอบเสร็จก็ใส่หลอดไฟ ยกมือมาพนมอธิษฐานว่าอย่าให้เสีย อย่าให้ระเบิด อย่าให้ไฟไหม้บ้าน และที่สำคัญอย่าให้ตรูเสียโฉมนะ แล้วจึงกดสวิทช์เปิดไฟ ลุ้นเอาแคลมป์มิเตอร์ไปจับกระแส ดูว่าจะลดลงเท่าไหร่ เห็นในโฆษณาเขาบอกประหยัดได้ 30% ผลคือกระแสลดเหลือ 0.12- 0.13 แอมป์ คิดแล้วประหยัดไปประมาณ 70% โอ้โห!!!!!!! (รูปที่ 4) สรุปลงทุนกับของเล่นชิ้นนี้ 60 บาท ประหยัดพลังงานไปได้เยอะเลย เสียดายซื้อมาแค่ 2 ตัว เพราะตอนซื้อมันลองไม่ได้ เดี๋ยวงวดหน้าไปอีกจะเหมามาซัก 10 ตัวเลย 555 จริง ๆ ซื้อมาไม่คิดว่ามันจะใช้ได้ แต่เคยซื้อของกับแผงลอยร้านนี้หลายครั้งมันก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร อย่างเบรคเกอร์กันดูดในรูปที่ 1 ซื้อมาติดกับเครื่องทำน้ำอุ่น, ปั๊มน้ำ ทุกวันนี้ลองกดทดสอบ ก็ยังดีอยู่ ลืมบอกไปว่าผมเคยซื้อของใหม่ที่โฮมโปร ราคา 200 นิด ๆ และเคยถามราคาแบบรางสำเร็จรูปของโตชิบ้า ตามร้านฮาร์ดแวร์ทั่วไป รวมหลอดไฟด้วยแล้วราคาแค่ 175 บาท จะขอซื้อแต่บัลลาสต์อิเล็คทรอนิคส์แบบนี้ เขาก็ไม่มีแยกขาย เคยเห็นกระทู้ในพันทิปที่เขาเอาหลอดตะเกียบที่เสียแล้วมาแกะใช้ ผมก็ยังไม่มีหลอดเสียซะที วิธีนี้น่าจะประหยัดสุด ผมยังฝังใจกับเรื่องหลอดฟลูออเรสเซนต์ 36 วัตต์ควรจะกินไฟไม่เยอะ แต่ความจริงกินไปเกือบครึ่งแอมป์เลย ดีนะไม่ปล่อยไก่บอกวิธีคำนวณผิด ๆ ให้คนอื่นรู้.... (ยกเว้นคนอ่านกระทู้นี้คร้าบบบบบ)
สวัสดีครับ ผม อ่านกระทู้นี้เป้นเวลา 8 วันติดติดกัน ระยะทาง 70 หน้า และตั้งใจจะอ่านให้หมด แต่แค่ 70 หน้าผมก็แก้ปัญหารถผมเองได้จนเเอร์กลับมาเย็นแล้วล่ะครับ ถึงแม้จะยังไม่ได้เลขตัวเดียวเหมือนอาจารย์และคนเก่งๆทั้งหลาย แต่มันก็เย้นสุ้แดดได้แล้ว พอใจในระดับนึงแล้วครับ ขอขอบคุณคุณปีเตอร์ ผู้บุกเบิกกระทู้นี้ และทุกท่านที่มาแชร์ความรู้นะครับ ขอบคุณครับ แล้วจะอ่านให้จบ ยังมีเรื่องแอร์ให้ทำอีกเยอะมาก
คุณกบ ขอพิกัดร้านแผงลอยร้านนี้หน่อยครับ เผื่อไปเดินคลองถมงวดหน้าจะไปเอาสักหลายตัวหน่อย บัลลาสต์ที่บ้านกินไฟ บางทีส่งเสียงหึ่งๆกวนใจอีก ราคา 60 น่าสนมาก เมื่อ 25-29 มค ที่ผ่านมาไปดูงานที่สาขา พังโคนสกลนคร กับขอนแก่น อากาศร้อน ช่วง7โมงเช้ามีอากาศเย็นๆนิดเดียว นอนที่อุดร 2 คืน ร้านแหนมเนือง VT อร่อย ราคาถูกและร้านสวยมาก ใครไปแนะนำให้กิน มีสาขา2ที่เชียงใหม่ด้วย คุณ professor ต้องลองไปชิม ของเขาดีจริงๆ ตอนนอนที่อุดรได้ไปนอนที่อพาร์ทเมนต์เปิดใหม่กิ๊ก คืนละ 350 ห้องสวย แอร์ panasonic ใหม่ เราก็ว่าเยี่ยมแล้วเชียว นอนสบายแน่ พอเริ่มปิดไฟนอนเท่านั้นแหละ เสียงคอมแอร์ตอนตัด ดังตึ่งแล้วก็เงียบไป พัดลมแอร์ในห้องลดรอบดารทำงานเหลือเบาๆ เบาเกินไป ข้อนี้หลายๆคนใน pantip บ่นมาแต่ผมไม่เข้าใจว่ามันเป็นอย่างไร จนกระทั่งมาโดนเองถึงเข้าใจ ผ่านไปสักพักคอมเดินต่อก็อีก เสียงก็มาอีกตึ้งแถมคอล์ยร้อนครางหึ่งๆๆๆๆอีก กว่าจะหลับได้รำคาญมาก พอคืนที่ 2 เปลี่ยนไปอีกโรงแรมนี่เสียงเบากว่าเดิมเยอะ แต่ก็พานาเหมือนเดิม สรุปแล้วผมว่าผมไม่แนะนำแอร์พานาให้ใครแล้ว
ให้ดูมะเขือเทศกางมุ้ง ไม่มีขายในไทย ส่งไปยุโรปเป็นส่วนใหญ่ ลูกใหญ่เกือบเท่าแอ็ปเปิล เขาจะเอาเฉพาะเมล็ดไปขายให้ยุโรปไปปลูก เนื้อโยนทิ้งหมด
วันนี้มาอยู่บ้านแถวตรอกจันทน์ เอาบัลลาสต์มาเปลี่ยนให้ที่บ้านนี้ บ้านหลังนี้เดินไฟไว้ 18 ปีแล้ว ทุกดวงเป็นหลอด 36 วัตต์ เปิดกันวันละหลายชั่วโมง ค่าไฟแบบไม่มีแอร์ซักตัวแค่เดือนละ 1,200-1,300 บาทเอง 555 หลังจากเปลี่ยนเสร็จ กดสวิทช์เปิดไฟโดยลืมยกมือมาพนมเพื่ออธิษฐานเหมือนเมื่อวาน ปรากฏว่างานเข้าเลยครับ หลอดไฟติดอยู่ซัก 10 วินาที ยังไม่ทันหยิบแคลมป์มิเตอร์ไปวัดเลย หลอดไฟก็ดับสนิท กดปิด-เปิดอีก 10 รอบก็ไม่ยอมติดแล้ว ลองไล่สายไฟ ดูแล้วไม่หลุดหรือหลวม ทดลองเอาหลอดไปใส่กับฐานตัวอื่นก็ใช้ได้ เลยลองถอดตัวบัลลาสต์ออกมาดู ผลคือฟิวส์ขาดไปเรียบร้อยแล้ววววว..... :cry::cry::cry: ตอนนี้ยังคิดอยู่ว่าจะเอายังไงดี สายไฟยังห้อยต่องแต่งอย่างนั้น เดี๋ยวถ้าพ่อผมกลับมาเห็นโดนด่าแน่ ๆ ไฟดวงนี้พ่อผมใช้เปิดคนเดียวตอนตี 3 ครึ่งเพื่อมาทำของขายซะด้วย เดี๋ยวขอไปจิบกาแฟก่อน แล้วอาจต้องออกไปโฮมโปรเพื่อไปซื้อของใหม่มาเปลี่ยน ขี้เกียจเดินสายกลับมาเป็นแบบเดิมแล้ว :cry::cry::cry: อ้อ... ลืมบอกพิกัดคุณยุทธ แผงนี้อยู่ซอยตรงข้างโรงพยาบาลกลาง เข้ามาจนเกือบถึง 4 แยกแรกอยู่ซ้ายมือ คนขายเป็นคนจีนชื่อเฮียกวง ร้ายเขาจะขายปลั๊กไฟมือสอง มิเตอร์น้ำ-ไฟ (ไม่รู้ไปถอดมาจากบ้านใครบ้าง) เครื่องมือช่างมือสอง คนขายพูดเก่งมาก เคยยืนคุยจนเมื่อยเลย ยังดีที่เบรคเกอร์กันดูดลองเอาไปติดกับเครื่องทำน้ำอุ่นยังทำงานได้ปกติ ถ้าเสียทั้งสองตัวสงสัยได้นั่งรถเมล์เอาไปขว้างหน้าเฮียกวงหน่อยซะแล้ววววว บังอาจหลอกกันได้ ซื้อของอิเล็คทรอนิคส์มือสองแบบนี้ มันเหมือนซื้อหวย ลองพิจารณาดูก็แล้วกันครับ
vt แหนมเนือง นี่มื้อละประมาณเท่าไหร่ครับเนี่ย เผื่อจะไปลอง เรื่อง ballast ผมว่า เป็นไปได้อย่าเลือก มือสองเลยครับ แค่มือหนึ่ง จะหายี่ห้อดีๆ ยังลำบากเลย ไม่มีตัวไหนประกัน 5 ปีซะด้วย ของมือสองซ่อมแล้ว ใช้วัสดุ น่าจะคุณภาพต่ำ เดี๋ยวก็พังอีก คำนวณ กระแส = Watt/Volt/PF ต้องเอา PF มาคำนวณด้วยเสมอครับ = 46/220/0.45 = 0.46 Amp ใกล้เคียงแล้ว ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องต้องการเปิดไฟเร็วๆ ใช้ ballast เหล็กธรรมดา แต่เป็นแบบ low loss ดีกว่า ประหยัดไฟต่างกันไม่มากครับ ไม่กี่ Watt เปิดวันละ 8 ชั่วโมง บัลลาสต์ อิเล็กทรอนิกส์ ประหยัดได้เดือนละ 7 บาท (20%) คุ้มหรือเปล่า ถ้ามันพังก่อนเวลา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เจอ ฟ้าผ่า ไฟเกิน ไฟตก พังไปก่อนง่ายๆ แต่ผมใช้ ballast elect มานานหลายปี ก็ยังไม่มีตัวไหนพังนะครับ แปลกดี แต่ซื้อแบบสำเร็จมาเลย เห็นคุณยุทธ โดนอัดในกระทู้ยาฆ่าปลวก เป็นไงบ้างครับเนี่ย
vt แหนมเนือง แบบกินคนเดียว หมู3อัน ผักเยอะแยะ ก็ 70-80 บาทครับ ไม่แพง ผักสะอาด รสอร่อยดี หมูยอก็ 50-60 บาทเอง ลองไปกินให้ได้นะครับ งวดหน้าไปเชียงใหม่ผมจะไปกินที่ เจี่ยท้งเฮง กับ VT นี่แหละ ทั้งอร่อย ราคาถูก เรื่อง ballast มองมานานแล้วว่าถ้าไม่เอา low lost ก็เอาแบบ electronic นี่แหละครับ แต่ได้ยินมาว่ามันอายุไม่นาน ไม่กี่ปีก็เสียเลยยังรีๆรอๆ อยู่ ไปเดินคลองถมงวดหน้าจะตั้งใจหาสัหน่อย ส่วนเรื่องกระทู้ปลวกนั่นปล่อยให้เขาว่าตามสบายเลย ให้คนที่อ่านเขารับข้อมูลทั้ง 2 ฝ่ายไปพิจารณาเอง ขี้เกียจเถียงด้วยแล้ว เสียเวลา ผมไม่อยากบอกในกระทู้นั้นว่าคนที่นั่งอยู่ข้างๆผมที่ทำงานน่ะ แกมาจากบริษัทที่ขาย fipronil ของเยอรมัน คุมเรื่อง spec ของสารเคมี และทำการทดลองตัวยาทุกชนิดเป็นปีๆกว่าจะได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาขาย งานของแกคือผู้ชำนาญทางเคมีการเกษตรโดยเฉพาะ ยาทุกตัวที่บริษัทเยอรมันนี้เอาเข้ามาขายต้องผ่านการทดสอบจากแกก่อน คุยกับแกมามากได้ข้อมูลมาเยอะ กับไปอ่าน paper ใน net มาเพียบถึงกล้าใช้ แต่ฉีดเองไม่ได้เพราะไม่มีเครื่องอัดน้ำยา เลยต้องจ้างเขา ที่บ้านที่ปรึกษาผมน่ะเขาเอา ascend ผสมน้ำราดเองรอบบ้านเลย ราดไปเกือบ 10 ขวดมั้ง เห็นบอกว่าได้ยาฟรีมาเยอะ ไม่จ้างช่างอีกต่างหาก
ไม่เห็นมีใครมาทักทายคุณ Pot_Phuket เลย งั้นผมขอสวัสดีเป็นคนแรกก็แล้วกันครับ ยินดีทั้งต้อนรับและรับต้อน(เข้า diy) ครับ อ่านมาแล้ว 70 หน้า หน้าแรก ๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับแอร์ล้วน ๆ ครับ หลัง ๆ เป็นเรื่องอื่น ๆ เช่นแหนมเนือง มอเตอร์ไซค์คันโต ๆ ขนมโดนัท ดาวเทียม รอยสัก 5 แถวของอาจารย์หนู ฯลฯ อ่านแล้วอย่าเชื่อหมดนะครับ บางเรื่องมันเป็นเรื่องไสยศาสตร์ เช่นกระทู้ข้างบนที่ต้องยกมือไหว้ก่อนกดสวิทช์เปิดไฟ...555 วันหลังถ้าทำเกี่ยวกับแอร์ ลองเก็บรูปมาฝากเพื่อนๆ ดูบ้างนะครับ
ของมือสองร้านนี้ไม่ใช่ของซ่อมครับ เป็นเหมือนของเหมาถอดออกมาจากตามบ้านหรือพวกโครงการต่าง ๆ ผมเคยซื้อตู้โหลดเซ็นเตอร์ของสแควร์ดี 6 ช่องลูกย่อย กล่องเปล่ากับเมนเบรคเกอร์แค่ 700 บาท และซื้อลูกย่อยแบบกันดูด RCBC ลูกละ 500 บาท สภาพ 90 % เลยครับ พูดถึงกระทู้ปลวก ผมเห็นสว่านเจาะพื้นเป็นแบบกระแทกธรรมดา ปกติช่างเขาน่าจะมีสว่านโรตารี่ไว้ใช้กับงานแบบนี้นะครับ ผมเคยเจาะพื้นเทคอนกรีตแบบนี้ด้วยสว่านกระแทกธรรมดา เจาะจนท้อเลยครับ ตอนหลังซื้อบ้านแล้วซื้อสว่านโรตารี่(Bosch มือสอง) มาลองเจาะดู มันคนละเรื่องกันเลย แถบไม่ต้องออกแรงกด สว่านมันจะค่อย ๆ จมลงไปในพื้นเอง แถมมีโหมดเป็นสกัดอีกต่างหาก เป็นเครื่องมือที่ซื้อแล้วใช้คุ้มที่สุดในตอนนี้
รายงานผลการซ่อมแอร์(ที่คิดว่ารั่ว) จากที่เคยบอกไว้ว่าแอร์น่าจะรั่ว ก็เลยลงมือด้วยความเมามันและโครตเหนื่อย ไม่รู้เหมือนกัน่าคิดอะไรอยู่ อยู่ที่ทำงานนั่งจับปากกา จิบกาแฟ สบายๆ แต่อยู่บ้าน ต้องมานั่งจับคีม เครื่องมือช่างซะงั้น....อิๆๆ ด้วยความไม่มั่นใจว่ามันรั่วตรงไหนและต้องการย้ายจุดแอร์เพื่อง่ายต่อการซ่อมแซมในอนาคต คิดว่าคงไม่น่าจะเสียถ้าซ่อมรั่วได้ ก็เลยรื้อเลยครับทุกท่าน แอรืประกอบผมใช้ท่อ 3 ขนาด คือ 3 4 5 หุนเรียงตามลำดับ มันไม่ได้มาตรฐานตามชื่อมันจริง เอาวะลองหน่อยจะเป็นไร ก็เลยจัดแจงรื้อออกมา เสี่ยงตายจริงๆ ตอนติดตั้งผมไม่รู้คิดยังไง เอาคอยร้อนออกไปข้างบ้าน มีรูปให้ดู เสร็จจนมืดครับ มั่นใจว่าไม่น่าจะรั่ว ก็เลยแวคไปประมาณ 40 นาที เข็มอยู่ที่ 28ไม่ถึง 30 ไม่เป็นไร ประมาณ 5 นาทีเข็มเริ่มตกครับมาอยู่ที่กระมาณ 18 เอาหละงานเข้าแล้ว ทำมาซะนาน ไม่เป็นไรก็เลยอัดนำยา R22 กะว่าถ้ารั่วจริงๆ ก็ไม่เป็นไร ไม่ใส่ cold 22 เสียดาย เติมไปเข็มพุ่งขึ้นไป 100 PSi คิดว่าน่าจะเต็มระบบ ก็เดินเครื่อง ยิ่งเติมเข้าไป เข็มมันยิ่งตกแฮะ ช่างมันอัดไปอีก อยากรู้ว่าอยู่ตรงไหน ท้ายสุดเครื่องเดินอยู่เข็มตกมาที่ 10 PSI เอาหละ มั่นใจแล้วว่าไม่ไดหละ มาจับจุดได้คอมมีเสียงดังนิดหนึ่ง โทรไปหาคนรู้จักเล่าอการให้ฟัง เช็ครั่วแล้ว ไม่เห็นมีซักจุดเลย ก็เลยฟันธงว่า ลิ้นคอมน่าจะพังแล้ว มันไม่สามารถทำงานได้เต็มระบบ คือ เติมไปเท่าไหร่มันก็ไม่เป็นสถานนะจากของเหลวไปเป็นแก๊ส......... ประสบการณ์ในครั้งนี้ สอนให้ผมสามารถเข้าใจในระบบมากขึ้น หน่อยครับ ย้ายท่อแอร์ด้วย........ไม่เป็นไรไม่คุ้ม แต่ได้ความรู้ เหนื่อยมักๆ.....:cry::cry::cry: ก็เป็นอันว่า คอมประกอบตัวที่โชว์ให้ดูบ่อยๆก็กลับบ้านเก่าแล่ว ถึงเวลาต้องถอยแอร์ตัวใหม่มาใช้ แน่นอนครับ Diakin Inverter 15000 BTU เล็งไว้นานแล้ว คอยเจ้าแอร์ประกอบเสียเมื่อไหร่จะเปลี่ยนใหม่ ตอนนี้ได้เวลาแล้ว ซ่อมไม่คุ้มในเชิงการใช้งานระยะยาว เก่าแล้ว มรูปมาให้ดูด้วยครับ รูปที่ 1จุดข้อต่อท่อมาจากคอยเย็น เป็นไงหละเลือกที่ติดได้ท้าทายมากครับ ต้องใช้วิทยายุทธสูง ......เลือกติดได้ไวไม่รู้ แต่ผมก็ใช้กำลังภายในสามารถถอดมันออกมาได้ :cry::cry::cry: รูปที่ 2 จุดติดตั้งคอยร้อน เสี่ยงตายเหมือนกัน เคร้าจริงๆ รูปที่ 3ดูรูท่อน้ำยาของเดิมซิครับ ไม่ลงทุนเลย เจาะรูไม่มีความกลมเลย เดี๋ยวจะเจาะให้ดูว่า ใครเจาะรูสวยกว่ากัน รูปที่ 4 จุดรูเรียบร้อยก็เอาไปติดที่เดิมเตรียมต่อท่อน้ำยา เอ้อเดียวต้องเจาะรูใหม่โชว์หน่อย รูปที่ 5นี้ไงครับ กลมกลิกเลย ฝีมือผมเอง สวยกว่าช่างแอร์ที่ไม่ค่อยลงทุนเลย Holesaw ไม่หาซื้อมาใช้กันเลย ผมไม่ใช่ช่างยังมีเลย.....Holesaw ตัวนี้ซื้อมาจากคลองถมครับ ขนาด 65 ซม เอาไว้เจาะงานอื่นๆด้วย 350 บาท พอแล้วครับ สำหรับการเจาะติดตั้งแอร์หรือใช้ในงานอื่นๆที่ต้องการการเจาะด้วย ของแท้ๆหลายพันบาท ไม่เอาไม่ต้องใช้ของดีมาก :cry::cry::cry::cry: เสียตังอีกหละ.......:cry::cry::cry:
ยินดีตอนรับ คนที่สองจากคุณกบครับ....เห็แนแล้วครับ แต่มันไม่มีแรงพิมพ์ หมดแรงจากซ่อมแอร์ คุณตอร์เจ้าของบ้านก็หายไปไหนไม่รู้ ปล่อยให้ลูกบ้าน พี่ป้า น้า อา เฝ้าบ้าน อ่านมา 70 หน้าแล้วเหลือครับ เยี่ยมมาก ตอนผมเข้ามาผมอ่านข้ามหน้าไปเรื่อยๆ ถ้าคุณ Pot_Phuket อ่านหมดผมรับรองครับว่าทำแอร์รถได้เองแน่ และก็จะมาถึงแอร์บ้านด้วย เพราะระบบมันเหมือนกัน ถ้าเป็นแอร์บ้านก็จะเสี่ยวตายหน่อย ลองดูรูปรายงานผลเรื่องแอร์ข้างบนซิครับ.. ว่าแต่เห็นคำว่า Phuket ข้างหลัง อยู่ภูเก็ตหรือเปล่าครับ จำได้ว่าไปที่นั้นกับครอบครัว ก่อนซินามิเกิดประมาณ 3-4 เดือน นึกถึงก็ยังเสียวๆอยู่เหมือนกัน นั่งเครื่องจากดอนเมืองไป และไปเช่ารถ ซูๆกิ คาริเบียน เกียรธรรดา ไปขับ ตอนขึ้นเขาไปเกิดดับซะงั้น..... เดี๋ยวว่างๆช่วงไหนจะไปเที่ยวซะหน่อย
โอ้โห.... เจาะรูขนาด 65 เซ็นติเมตร เอาไว้เป็นหน้าต่างฉุกเฉินเวลาหนีคุณภรรยาเที่ยวกลางคืนหรอครับ....555 666 777 ว่าแต่ว่าจะทำยังไงกับแอร์เก่าครับ ถ้าจะขายซาเล้งบอกผมก่อนนะ อยากได้คอล์ยเย็นเอามาดูเล่นครับ
แฮะๆๆ เขียนผิด 65 มม ครับ.....ถ้าหนีเที่ยวภรรยา มันก็ออกได้แค่หัวหละครับ..... ติดต่อร้านแอร์แล้วครับ เขาเทรินร์ให้ไม่เกิน 1000 บาท ว่าจะเอาเสาร์อาตย์นี้หละ ลูกสาวคนเล็กผมมันงอแง ครับ......ว่าไปก็แปลกนะครับเด็กๆเกิดมาสมัยนี้ทำไม่ไม่เหมือนผมเลย ที่บ้านฐานะปานกลาง เข้าโรงเรียนวัด โอ้เรื่องติดแอร์ไม่ต้องพูดถึง เมื่อก่อนมันคงราคาสูง ตัวใหญ่มโหฬารเลย มีคอมพิวเตอร์พร้อมใช้ด้วย สบายจริงๆเด็กสมัยนี้ แต่ผมก็สอนให้ประหยัดไว้ ลูกผมเข้าใจนะครับว่าพ่อพูดอะไร แต่ถ้าไปเจออะไรก็จะลืมคิดไปว่าพ่อเคยบอกไว้.... เอ้าพูดไปซะไกลเลย คือ ผมเทรินร์ให้ร้านที่ติดตั้งเลยครับคิดว่าคงไม่ถึง 1000 บาทดูจากสภาพ แต่ไม่เป็นไรให้เขารื้อให้เลย ผมจะติดร้านที่เคยบอกไว้ครับ ราคาถูกพอๆกับร้านที่คุณยุทธติด ที่ http://www.siammitsu.com/ใชได้ครับ ตามใจเจ้าของบ้านดี ถ้าทำอะไรไม่ครบ ผมจาบอกมันเองว่า .....อิๆๆ มีอยู่ประเด็นเดียวที่โทรไปบอกร้านว่าทำไมครั้งก่อนไม่เอาแวคคั่มมา ร้านสารภาพว่าไม่มี ก็เลยต่อว่าเชิงบอกเหตุผลให้เขาฟัง ร้านใหญ่ แต่เครื่องมือไม่มี ผมต้องมาทำเอง......อย่างนี้ต้องลดราคาเสียให้เสร็จ แต่โดยรวมประทับใจคนงานที่มาติดแอร์ ขออะไรก็ให้หมด ช่างมันเถอะเดี๋ยวเอาเครื่องแวคตัวจิ๋วเราทำก็ได้ ก่อนปล่อยน้ำยา เข้าระบบ เอาไว้ทำไมให้รกบ้านอะครับ คุณกบมีไว้ที่คอยติดไว้ให้กิ๊กอยู่แล้ว....อิๆๆ ติดตั้งแรสนใจก็ลองร้านนี้ดูครับ ฝีมือใช้ได้ แต่ไม่ถึงกับดีมาก ที่สำคัญแอร์ใหม่จริง ของแท้มีใบรับประกัน ราคาไม่สูง
สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับคร้าบ พอดีงานเยอะโคตรรรรครับ เลยเข้ามาแว๊บนิดหน่อย ถ่ายรูปมาให้ดู หรือเข้ามาแจมได้เลยนะครับ Guru ที่นี่เยอะครับ ผมจำได้กระทู้เมื่อคืนก่อนที่ผมดู เห็นกระทู้สุดท้ายของ พี่ pro วันนี้ว่าจะมาแจม ..... ทำไมเพิ่มเยอะจังหว่า แต่อ่านหมดแล้วคับ
พี่ Pro ครับ พี่รู้จัก professor michael e. porter หรือเปล่าฮะ ผมได้ยินชื่อ professor michael e. porter คิดถึงพี่ pro ทุกทีเลยฮะ
พี่กันต์ แนะนำเพิ่มคับ ตอนทีช่างเขาเก็บสายไฟทุกเส้น รบกวนพี่ดูเป็นพิเศษเลยนะครับ อย่าให้สายไฟไปติดกับ ท่อร้อน Hi (ที่ที่ออกมาจากคอมแอร์วิ่งเข้าคลอย์ร้อน) เนื่องจากผมเจอเครทหนึ่งที่ รร.จุฬาพรราชวิทยาลัย ปทุม ที่ผมไปทำแอร์ รวมทั้งหมด 140 กว่าตัว ของ trane เกือบทั้งหมด แล้วตอนผมไปเปลี่ยน ก็ไม่ได้เปิดดูสายไฟเบกเกอร์สายไฟพัดลมและอื่นๆ ที่คลอย์ร้อน แล้วผ่านไปเดือนกว่าาๆๆ ความซวยบังเกิดคับ คอลย์ร้อนที่ชัน 3 ห้องนอนนักเรียน เกิดไฟลุกขึ้น ซัก 5 นาทีก็ดับลง (ตามที่นักเรียนบอกนะคับ) เช้าวันรุ่งขึ้น ทางโรงเรียนโทรแจ้งให้เข้าไปดู ผมก็ไปดูที่เกิดเหตุ แอร์ตัวดังกล่าวที่ไฟไหม้ เพราะเกิดจาก สายไฟได้ไปทาบกับท่อร้อน ทำให้เกิดการละลายของสายไฟ พอนานวันเข้า มันก็ละลายไปโดนท่อร้อน (สายไฟเป็นขั่ว + ท่อคลอย์ร้อนเป็นขั่ว -) พอโดนกันเลยทำประกายไฟ แล้วก็ทำให้่ท่อทองแดงแตกเป็นรู ตาหมด น้ำยา Cold22 เลยพุ่งออกมา โดนประกายไฟพอดี แต่ดีที่พัดลมคลอย์ร้อนทำงานอยู่เลย ช่วยกระจายน้ำยา ให้จาง ผมก็ได้ไปซ่อมให้ทางโรงเรียน เปลี่ยนสายไฟหมด กับเชื่อมที่รูทองแดง อย่างอื่นไม่เสียหาย คอมไม่พัง เครทนี้ ป๋าเลยสั่งให้รื้อคลอย์ร้อนทุกตัว เช็คดูว่าสายไฟมีทาบไหม ผมเปิดดูเองกับตา สายไฟละลายมากกว่า 50ตัว ก็จัดการเก็บสายไฟให้ใหม่ แล้วก็แจ้งเหตุผลที่เกิดไฟฟ้าให้กับทางโรงเรียน ทาง ผอ. ก็เข้าใจ และก็ให้ไปเปลี่ยนที่ โรงเรียนจุฬาพร ลพบุรี อีก 80 กว่าตัว คับ จากเหตุการณ์นั้น ผมมีการเปลี่ยน Cold22 เมื่อไรผมจะต้องไล่สายไฟ ก่อนทั้งหมด และแนะนำช่างแอร์ที่จะเปลี่ยน Cold22 ด้วยเรื่องสายไฟภายในระบบครับ พี่กันต์ อน่าลืมดูนะครับ
พี่ยุทธ เรื่องแหนมเนื่อง แนะนำมากๆๆๆ ร้านลองดู ติดกับ St.john ครับ อยู่หน้าปากทาง 5 แยกลาดพร้าวครับ อร่อยมาก ผักสะอาด เยอะมาก อร่อยอย่างแนะนำเลยครับ ไข่ดาว ใช้น้ำมันหมูทอด อร่อย ต้มยำก็ นิ่มๆๆ เปรียวลึก ... สรุป แนะนำคับ อร่อย ไม่แพงคับ
พี่ยุทธ เรื่องแหนมเนื่อง แนะนำมากๆๆๆ ร้านลองดู ติดกับ St.john ครับ อยู่หน้าปากทาง 5 แยกลาดพร้าวครับ อร่อยมาก ผักสะอาด เยอะมาก อร่อยอย่างแนะนำเลยครับ ไข่ดาว ใช้น้ำมันหมูทอด อร่อย ต้มยำก็ นิ่มๆๆ เปรียวลึก ... สรุป แนะนำคับ อร่อย ไม่แพงคับ
ส่วนตัวผมใช้บาลาสอิเล็กทรอนิคส์ มาประมาณ 8ปีแล้วครับ ผมลองใช้มาหลายยี่ห้อมากๆ ที่ทนสุดคือยี่ห้อ ECONOWATT ครับ เอารุ่นที่มี PF 0.99 ครับ พยายามเอาแบบheavy duty ครับไม่งั้น สักพักก้อลาโลกแล้ว ยี่ห้อ แรม.... ผมไม่ชอบใช้ครับ ไม่ทนอย่างแรงครับ
e.porter น่าจะเกี่ยวกับบริหารธุรกิจนะครับ ดังมาก เพราะว่าทักษิณ จะเรียกมาทำอะไรซักอย่างนี่แหล่ะ รู้จักชื่อครับ แต่ไม่รู้อย่างอื่นครับ สำหรับคุณยุทธ ดูแล้ว fipronil ก็ดูจะปลอดภัยดีเหมือนกัน http://npic.orst.edu/factsheets/fiptech.pdf
ขอบคุณครับ เอ้อดีแฮะได้ความรู้ดีจากกรณีนี้ ซึ่งดูแล้วอาจเป็นเรื่องน้อยนิด แต่ถ้าเกิดปัญหามางานเข้าได้เหมือนกัน คือ ทำแอร์ต้องละเอียดจริงๆ งานถึงออกมาดี ไม่มีข้อบกพร่อง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ผมจะระวังทุกครั้งเรื่องแอร์ เช่น เรื่องความปลอดภัยจะใส่ถุงมือ แว่นตาใส เหมือนนักประดานำเลย.... ทำแอร์เองนี้ไม่คุ้มจริงๆ อย่างกรณีการติดตั้งแอร์ใหม่ จริงๆในใจทำได้นำครับ ทำคนเดียวด้วย แต่ตอนยกนี้ขอให้มีคนประคองหน่อยก็ OK แล้ว เพราะมันได้ดังใจดีต้องละเอียดทุกขั้นตอน แต่เหนื่อยไม่เอาดีกว่า ติดแอร์ครั้งนี้ก็ต้องให้ช่างอาชีพเขาทำ เราคอยเป็น ผู้กำกับงานน่าจะดีกว่า เหมือนพี่ยุทธทำ Cold 22 ยังมีอีกเยอะ ใช้ได้อีกนาน ซื้อเป็นถังนี้คุ้มจริงๆ ว่าแล้วยังไม่ได้ซื้อ Cold 12 เป็นถังไว้เลย น้องสะใภ้มาทวงว่า ไหนบอกว่าจะใส่ให้ เอาไว้ก่อนเอาเงินไปซื้อแอร์ใหม่ก่อน เดี๋ยวค่อยซื้อมาใช้..... คุณเตอร์ ผมเห็นคุณเตอร์มีหัวเชื่อม+กระป๋องเชื่อม เป็นกระป๋องขายอยู่ ราคามันเท่าไหร่ เอาภาพชัดๆที่ถ่ายมาใหม่ๆมาดูหน่อยครับ เล่าให้ฟังอีกรอบ สนใจจะเก็บไว้เป็นเจ้าของเมื่อตอนจำเป็น จะลาออกมาเป็นช่างแอร์บ้าน แอร์รถแล้ว (แฟนผมบ่นว่าทำได้ทุกอาทิตย์เรื่องแอร์เนี้ย....)
ไมเคิล อี พอร์เตอร์ (Michael E. Porter) เป็นนักวิชาการด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ (Strategy) ที่มีชื่อเสียงมากในช่วงทศวรรษที่ 1980 ตั้งแต่เขาอายุเพียง 33 ปีแต่เขียนหนังสือเล่มแรก Competitive Strategy : Techniques for Analyzing Industries and Competitors ขึ้นมาสร้างความสั่นสะเทือนอย่างมากให้กับวงการ หนังสือนี้ ดังนะครับ เพราะมรการ เสนอโมเดลที่เรียกว่า Five Forces ที่วิเคราะห์ว่ามีส่วนอย่างมากต่อการกำหนดการทำกำไรของอุตสาหกรรม โดยพลังทั้ง 5 ประกอบด้วย อุปสรรคในการเข้าสู่อุตสาหกรรม (Threat of new Entrants) อำนาจการต่อรองของซัพพลายเออร์ (Bargaining Power of Suppliers) อำนาจการต่อรองของลูกค้า (Bargaining Power of Buyers) ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน (Threat of Substitutes) และ ความเข้มข้นของการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม (Rivalry among Existing Firms) Five Forces นี้เป็นเครื่องมือที่นักบริหารใช้วิเคราะห์คู่แข่งและอุตสาหกรรม เป็นการให้คำตอบว่าจะทำอย่างไรจึงจะสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในระยะยาวได้ เพราะเป็นเทคนิคการวิเคราะห์อุตสาหกรรม และคู่แข่งขันเป็นหลัก.....คนเรียน MBA จะต้องได้เรียนแน่ๆ หนังสือเล่มที่ 2 ชื่อ Competitive Advantage เล่มที่สาม Competitive Advantage of Nations ประเทศไทยก็ฮือฮาไปกับเขาด้วย เชิญมาทำกลยุทธ์ ทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม จำไม่ผิด ศศินทร์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ได้เชิญ โปรเฟสเซอร์ ไมเคิล พอร์ทเตอร์ จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด มาให้คำแนะนำในฐานะเป็นที่ปรึกษาของงานวิจัย เรื่อง "การสร้างความสามารถในเชิงการแข่งขันทางการค้าของประเทศไทย" ว่าเรามีอะไรที่เราควรจะต้องพัฒนา หรือต้อง แก้ไข เพื่อให้มีการแข่งขันกันทางการค้าได้ในอนาคต ค่าฟังบรรยาย 5000 บาท/คน แพงมากๆ เพราะต้องจ้างเขามาพูด ค่าวิยากรแพง
สวัสดีทุกท่านอีกครั้งครับ ใช่แล้วครับ ผมอยู่ภูเก็ตครับ ถ้าใครมาภูเก็ตไม่มีคนนำเที่ยว ก็ โทรหาผมได้ครับ 0874 644 844 ตอนนี้ผมประสปความสำเร็จในการซ่อมแอร์ ซีวิค 92 เตารีด ของตัวเองไปเป็นที่น่าพอใจแล้วครับ แต่ยังมีคันอื่นอื่น ของพรรคพวกเพื่อนฝูงอีกหลายเคส อิอิ สรุป ผล งาน ซีวิคผม มีแผงคอยล์ร้อนสองชั้น เป้นของเดิมแท้แ อยู๋ตำแหน่งเดิมของ มัน น้ำยา ออกมาต่อไปที่แผงหน้า ที่เป็นแผงท่อแบน แผงยาวๆ ด้านหน้า แผงเดิมอีกชั้น ที่แผงนี้ ปลายแผง น้ำยา อุ่นสบายมือก่อนเข้าไดเออร์พอดี ตอนนี้ ความเย็นได้ สุดที่ 11 องศา แต่มันก็เย็นสู้แดด ได้ที่ 11 องศานี่ล่ะ บางทีมันก็ลงไปที่ 10-10.5 แผงคอยล์ร้อนผมล้างแล้วตอนถอดเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ ด้วยซันไลต์และแปรงสีฟัน ตอนนั้นไม่รู้จักกระทู้นี้ที ตอนนี้มี เครื่องมือครบทุกอย่าง ขาดแต่น้ำยา น้ำยาที่ใช้ก็ R 12 เพราะยังไม่มีปัญญาจะซื้อ โคล12 เพราะหาซื้อลำบากวุ่นวายมากมาย ส่วนสาเหตุที่ทำให้ต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ ก็คือ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน 11/52 แอร์เกิดอาการร้อนวูบวาบนิดหน่อยสู้แดดไม่ได้ เลยไปให้ร้านแถวบ้านทำ เค้าก็ เอาสายเกจ์มาปล่อยน้ำยาทิ้ง แล้วฏ้ แวคด้วย คอมแอร์บ้าน น่าจะ 9000 บีทียูดูจากขนาดคอม และเติมน้ำยา ก็โอเค เย็นดีใช้ได้แต่ตอนนั้นไม่ได้คิดวัดองศา แต่จากความรูสึกที่จำได้ น่าจะเย็นอยู่แถว 15-16 องศา แล้วเรื่องก็เกิด เมื่อผม ขับรถขึ้น กทม. ลากยาว ทีเดียว 13 ชั่วโมงไม่ดับเครื่องเลย พอถึง แถวซอยมหาดไทย ผมจะเข้าพักที่ ชาลีน่าปรินเซส ก็เกิดเรื่องเลยครับ อีกแค่ ราวๆ 1 กิโล จะถึงละ อยู่ๆ รอบเครื่องสูงขึ้นมาดื้อๆ แล้วแอร์ก็ร้อนไปเลยเป้นลม ร้อนนนนนนนนน เลย ก็ตกใจ ปิดแอร์ แต่ก็ไม่ได้อะไรมาก รีบไปให้ถึงที่พักแล้วก็เช็คอิน เข้าโรงแรม นอน กะว่าเช้ามาค่อยเช็ค แล้วค่อยหาร้านแอร์แถวนี้ทำเอา พอตื่นมา ก็ออกมาหาร้านเน็ต หาข้อมูลร้านแอร์แถวนั้น เจอร้านคุณลี กะว่าจะเข้าไปซะหน่อย เลยจัดแจง ตัวเองกับอาหารเช้าให้เรียบร้อย พอเสร็จ ขึ้นรถ สตาร์ต ลองเปิดแอร์ อ้าว เย็นละ ไม่งอแงเลย ก็เลยลองใช้ไปก่อน ในช่อง สองสามวันที่อยู่ กทม. ผมก็ค้นหาข้อมูลเรื่องแอร์เพิ่มนิดหน่อย ก็เจอ เรื่องเกี่ยวกับพี่ทรัพย์ ที่เรียกว่าพี่ช่างแอร์ตัวจริง แต่ค้นไปค้นมาก็ลืมจดทางไปเอาไว้ + ธุระเยอะ+แอร์ยังเย็น ก็เลยลืม จนกลับ ก็ยังเย็นดี จน ขับกลับมา นอนพักตามปั๊มบ้างไรบ้าง แล้วเรื่องก็เกิดตอนนอน ที่ปั๊ม ที่ชุมพร ตื่นจากงีบ เพราะ เกิดลมแอร์ร้อน เลยกะว่าจะเอาน้ำสาดแผงซะหน่อย เลยเปิดกระโปรง ก้มมองคอมแอร์ เห็น หน้าคลัทแม่เหล็ก มีเป็นเหมือนเศษพลาสติกละลายโดนเหวี่ยงออกมาจากหน้าคลัท แล้วลองเอามือหมุนหน้าคลัทดู มันแข็งตายเลยแต่โชคดีทีมู่เล่ ยังหมุนอยู่ เลยทใจ เปิดกระจกขับกลับบ้านจนมาถึงภูเก็ต ทนร้อน 6-7ชั่วโมงแน่ะ กลับมาถึงบ้าน สุดแสนจะหงุดหงิด เลยเริ่มรื้อเองทั้งระบบ และแกะคอมเพรสเซอร์มาดูทั้งลูก คอมผมเป้นรุ่น 10pa 15c เคยโทรถามช่างเค้าบอก แปลงมาหรือไงนี่ล่ะ ก็โอเค ไม่คิดไรมาก แกะออกมา สภาพมันแบบว่า ลูกสูบมีรอยโดนแผ่น สวอทเพลทขูดเป็นร้อยเยอะแยะไปหมด แผ่นสวอทเพลทเองก็มีเศษมิเนียมละลายไปติดเยอะแยะไปหมด มันเลยติดแหงกไม่หมุนเลย ก็เลยจัดแจง รื้อออกมาขัดล้างเอาคราบพวกนี้ออกจนหมด แล้วประกอบกลับเข้าไป ละลองหมุน โอเคละคราวนี้ลื่นแล้ว หมุนได้ดีแล้ว จัดการล้างระบบ ล้างแผงคอยร้อน เปลี่ยนไดเออร์ ซื้อคลัทแม่เหล็กเปลี่ยน โอเค เริ่มกันเลยเติมน้ำยา เข้าไปเรื่อยๆ ด้วยความที่งูงูปลาปลา เติมแล้วไม่เย็น เลย ตั้งรอบเครื่องไว้ที่ 2 พันรอบ แล้วเติมจนได้ 60-65ปอน แล้วเริ่มจับความเย็นได้(ตอนนี้ยังไม่ซื้อเทอร์โมที) จับลมเย็นได้ ก็คิดว่าน่าจะโอเคละ ก็เลย หยุด ละก็ใช้รถมาอีกสองสามวัน แต่เอ๊ะ จอดรถนิ่งเมื่อไหร่ เป้นต้องร้อน เร่งละเย็น เลยลองโทรถาม ช่างที่รูจักกันดู แกบอกคอมไม่มีกำลังอัด แกก็ถาม ถึงแรงดัน น้ำยาไรงี้ ก็บอกไป แกก็บอกว่าใช่แน่แน่ ผมก็เลย เอาอีกครั้งละกัน โทรสั่งคอมเซียงกง จาก ปทุมวัน แถวตลาดสามย่านใหม่ ร้านชื่อ ศรีนคร เจ้าของร้านก็ถามรุ่นเทียบขนาดกันไรกัน เรียบ้อย บอกแกว่าขอดีดีหน่อย แกบอกได้เลยจะคัดให้ สองวันต่อมา คอมเพรสเซอร์มาถึงบ้าน ลองเอามือ อุดท่อด้านนึงดู แล้วหมุนหน้าคลัทพอปล่อยนิ้วออก ลมพุ่งออกมาดังพรึ่บ แรงมาก นั่นแค่หมุนรอบเดียว เลยนึกได้ตอนประกอบคอมเรา เราหมุนเป้นสิบรอบ มันก็แค่ดัง โบล็กๆๆๆๆๆ เราก็นึกว่าปกติเหมือนเครื่องมอไซที่มันหมุนละดังแบบนั้นแล่ะ สรุปคอมหลวมจริงๆ แต่คอมที่ได้มาใหม่มันระบุว่า ใช้น้ำยา r134a เลยต้องมานั่งหาข้อมูลจากพี่กุเกิ้ลเพิ่มว่าใชระบบ r12 ตามเดิมได้มั้ย สรุปว่า ได้ ก็เลย ประกอบซะ ทีนี้พอ เริ่มเดินน้ำยา น้ำยาไปถึง 28ปอน ด่านไฮอยู่ที่ 210 ปอนด์ ตาแมวมีฟองนิดเดียว ตามตำราของอาจารย์ สมศักดิ์ สุโมตยกุล เป๊ะ แต่ทำไมแอร์มันร้อนจังหว่า ลมเย็นออกมา 28องศา ละคอมก็ตัด ก็รอซํกพักมันก็ต่อ (นี่เปิดพัดลมแรงสุด รอบเครื่อง1100 ตามที่ตั้งมาแต่แรก เร่งเทอโม สุด) ก็รออยู่พักนึง เลยเอาไงดีว้า งั้นลองเติมน้ำยาเพิ่ม เติมเข้าไปอีก 2 ฟี๊ดใหญ่ๆ แรงดันไปอยู่ที่30 ปอด์ ไฮอยู่ที่ 230 เริ่มเย็นละเหลือ 18 องศา เลย งงตึ๊บเลยตาแมวใสแจ๋วแล้วตอนนี้ แต่ อยากเย็นอีก เลยอัดเข้าไปอีก สรุป คือ มาจบที่ 10 องศานี่ละ ละคอมมันก็ ตัดต่อที่ 10 องศานี่ล่ะลงต่ำกว่านี้ไม่ได้ละ แต่ข้องใจอีกสองเรื่องคือ 1. เติมน้ำยาเยอะมาก ถึงจะเย็น มันเกิดปัญหาตรงไหนหรือเปล่า 2.มันเย็นช้า ถ้าได้เปลี่ยนเป็นโคลด์ 12 จะดีขึ้นไหม และขอแถมอีกนิดนึง ผมอยู่ภูเก็ต ใครพอแนะนำที่ซื้อ โคล12ได้ไหมครับ ตอนนี้รถก็ใช้ได้เย็นสบายดีแล้ว แต่มันติดใจอยู่ตรงนั้นแล่ะครับตาแมวใสแจ๋ว กลัวคอมพัง ถ้าข้อความผิดพลาดหรือวกวนไปบ้างก็ขออภัยนะครับ ส่วนรูป เอาไว้ ผมจะถ่ายชิ้นส่วนที่อยู่ในคอมเก่ามาให้ดูประกอบละกันครับว่ามันเละแค่ไหน ขอบคุณและขออภัยทุกท่านครับถ้าอ่านยากหรือวกวน
แอร์ประกอบ 18000 บีทียูของผมที่ถอดออกมา ตัวคอล์ยเย็นสภาพแย่กว่าของคุณกันต์เยอะเลย แต่ตัวคอล์ยร้อน, คอมเพรสเซอร์สภาพยังดีอยู่ คิดว่าจะเอาหัวคอล์ยเย็นของคุณกันต์มาประกบแปลงร่างกับคอล์ยร้อนของผม เหมือนคลุมถุงชนให้ทั้งสองตัวมาแต่งงานกัน คิดว่าลูกออกมาน่าจะเป็นเด็กดี ผมจะเอาไปติดที่คอนโดเก่าที่เคยซื้อไว้ก่อนซื้อทาวน์เฮ้าส์ที่อยู่ตอนนี้ เพราะตอนนี้ทิ้งไว้เฉย ๆ อาจจะประกาศหาคนมาเช่า ถ้าคุณกันต์คิดว่าไม่เก็บไว้แน่ ๆ แล้วก็ช่วยบอกด้วยครับ อ้อ...แล้วร้านในเว็บที่ซื้อ ราคายังไม่รวมติดตั้งใช่ไหมครับ ถ้ารวมค่าติดตั้งทั้งหมดเท่าไหร่ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ