น้ำยา cold12-134a กระป๋องเท่าไรครับ แล้วต้องเติมหมดกระป๋องหรือเปล่าครับ พอดีผมจะล้างตู้แอร์ช่วยแนะนำด้วยครับ
เรื่องราคาโทรหาผมดีกว่าครับ - เวลาเติมน้ำยาแอร์ จะต้องดูตรง ตาแมวตัวไดเออร์ครับ - ล้างตู้แอร์ต้องให้ช่างแอร์เป็นคนถอดล้างให้จะดีที่สุดครับ แต่แฝงคลอย์ร้อนหน้ารถเราสามารถล้างได้เองครับ วิธีล้างอยู่หน้าแรกเลยครับ ช่วงนี้อากาศ โคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ร้อนมากๆๆๆๆๆๆเลยครับ แนะนำเพื่อนๆ ให้ทำความสะอาดแฝงคอล์ยร้อน ด้วยละกันนะครับ จะได้ช่วยให้แอร์ในห้องโดยสารเย็นขึ้นมาเหมือนปรกติคับ
มีปัญหาใหม่ครับ หลังเติมน้ำยาแอร์ครับ - ที่รอบเดินเบามีเสียงรีเลย์รัวแก๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ แต่ถ้าเดินคันเร่งใว้ไม่มีปัญหาครับ
แก๊กๆๆๆๆๆๆ นี้เป็นเสียงดังมาจากส่วนไหนครับ - ที่ผมเลยเจอ คือเติมน้ำยาแอร์มากไปแล้ว หน้าคลัส ตัดๆๆ ต่อๆๆ คับ ถ้าเดินคันเร่งสูงขึ้น หน้าครัสก็จะจับตลอดคับ (ไม่รู้ใช่เคทรเดี๋ยวกะผมหรือเปล่านะคับ) - ถ้าเจอตัว รีเลย์ ที่ดังแล้ว ลองหา รีเลย์ ตัวอื่น หรือตัวใหม่ มาเสียแทนดูว่าหายหรือเปล่านะคับ ยังไงลองแล้วหายไม่หาย ช่วยตอบกลัมมาบอกด้วยนะครับ ถ้านอกเหนือจากที่ผมตอบไป ก็คงต้องรอน้องลีมาตอบให้อีกทีอ่ะคับ เพราะผมก็ยังไม่เคยเจอเคทรนี้อ่ะคับ
น่าจะเกิดจากเติมน้ำยาเกินครับ แรงดันมันสูง เพรชเชอร์สวิทช์ก็สั่งตัด พอตัดแล้วระบบแอร์ก็สั่งให้ทำงาน ก็เลยตัดๆต่อๆครับ ลองดูช่องตาแมวก่อน ถ้าใสปิ๊งก็ปล่อยออกเลยครับ
เสียงครัชคอมจริงๆด้วยครับ ปล่อยน้ำยาแอร์ออกหน่อยนึงจนมีฟองขาว ดีขึ้นนิดหน่อยครับ คิดว่ากล่องตัดคอมแอร์เพื่อไม่ให้เครื่องดับน่ะครับ...คงต้องหาวิธีตั้งรอบชดเชยแอร์ใหม่ รอบตกมาเหลือ600เอง พอกดคันเร่งเลี้ยงใว้900ก็ไม่มีปัญหาครับ - ว่าแต่ D15B VTEC ตั้งรอบชดเชยแอร์ตรงไหนอะครับ?
ผมจำไม่ได้ว่าตัวชดเชยรอบมันอยู่ตรงไหนนะครับ แต่เมื่อวานก่อนผมพึ่งตั้งรอบเครื่องยนต์ ให้รถพนักงานที่บ้านเองเป็น Civic eg ผมตั้งตรงสายคันเร่ง โดยใช้ปะแจเบอร์ 12 ค่อยๆ ขันใ ห้มันตึงจนได้รอบแล้วก็ล๊อก ตัวเมียเบอร์ 12 เช่นกันคับ
ผมมาแนะนำอีกนิดหน่อยเพราะว่า honda ใช้ไปชอบมีปัญหา Eavc valve มันสกปรกทำให้รอบต่ำ ลองถอดออกมาทำความสะอาดดูครับ + กับล้างปีกผีเสื้อเลย ปีกผีเสื้อใช้น้ำมันเบนซินล้างเท่านั้นนะครับ ลองดูรอบขึ้นมาแน่นอน เพราะ Eave มันเป็นตัวควบคุมรอบเดินเบาด้วยอะครับ
มา Update กันหน่อยละกันนะครับ พอดีวันนี้มีคนโทรมาถามว่าร้านผมใช้อะไรล้างตู้แอร์ ผมเลยเอามาลงให้ดูกันว่าที่ผมใช้ล้างคือ น้ำยาทำความสะอาดตู้แอร์ หรือ คอนเดนเซอร์ โดยเฉพาะครับผม มันมีคุณสมบัติไม่ทำลายวัสดุอลูมิเนียม ไม่เหมือนโซดาไฟเพราะถ้าเราใช้โซดาไฟมันจะทำให้กัด ตู้แอร์ หรือ คอนเดนเซอร์ ทะลุได้ครับ เอารูปมาลงให้ดูกันครับ
เมื่อวานไปทำแอร์มาครับ อยากขอข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยครับ พอดีรถผมเป็นระบบแอร์ออโต้แต่ผมไม่ได้ใส่ ตัวheater มันเลยไม่ ออโต้สักทีเดียวก่อนไปทำ แอร์ค่อนข้างมีปัญหาเวลาวิ่งทางกลางวัน ไม่ค่อยเย็น พอจอดที น้ำก้อนองพื้นมากเลย แต่กลางคืนนี่ ฉ่ำแบบมากๆ จนต้อง ปิดๆเปิด เลยเอาไปเช็ค ที่ก้ออัดน้ำยาแอร์ใหม่ให้แล้วก้อล้างแผงคอยร้อน ผมเลยให้ล้างตู้แอร์เย็น ด้วย ทางร้านเลยแนะนำ เปลี่ยน ไดเออร์ กะวาลว ในตู้แอร์เย็น แล้ว vac ให้ ปัญหาอยู่ ตรงที่ เขา vac ไม่ต่อเนื่อง อะครับ 10 นาทีบ้าง 20 นาทีบ้าง แล้วอยู่ก้อบอกว่าได้แล้ว หลังจากเติมน้ำยา ลองขับ ดู แอร์ เย็น ครับ แต่ไม่ฉ่ำพอดีเสร็จเย็นแล้ว แต่ลองทั้งคืน รู้สึกว่าเย็นน้อยกว่าเดิมที่ตำแหน่งเดิม จริงๆผมก้อชอบนะครับไม่เย็นเกินไปของเก่ามัน เย็นมากจนปรับไม่ได้ครับ เดี๋ยวว่าจะลองทดสอบกลางวันดูครับ 1,ไม่ทราบที่เย็นน้อยลง เขาเติมน้ำยาน้อยลงหรือเปล่า 2. ถามเรื่อง เติมน้ำมันแอร์เขาบอกว่า รุ่นผมไม่จำเป็นครับ ยังเหลือเยอะ 3 อายุการใช้งาน ของวาล์วในตู้แอร์เย็น กะไดเออร์มีอายุการใช้งานเท่าไหร่ครับ 4 ถามเขาเรื่อง ล้างท่อแอร์ ด้วยน้ำยา ล้าง เขาก้อบอกไม่จำเป็น 5 หมดไป 3500 ค่า ไดเออร์ 800 วาลว 1200 เติมน้ำยากะ vac 1200 ค่าแรงล้างตู้กะคอยร้อน 300 ราคาได้มาตรฐานหรือเปล่าครับ 6 ถ้าไม่เย็นจะเติมน้ำยา cold 134 ได้ที่ไหนครับ แล้วต้องถ่ายน้ำยาเก่า vac ใหม่หรือเปล่าครับ แนะนำที่เติมให้หน่อยครับ ผมอยู่แถวสมุทรปราการครับ
ขอตอบเลยนะครับ - ต้องดูที่ตาแมวตรงตัวตัวไดเออร์ครับว่าน้ำยาแอร์เต็มหรือเปล่าครับ ไม่ก็อาจจะเป็นที่ตัวน้ำยาแอร์ครับ หรืออาจเป็นที่ตัววาวร์หัวฉีดของเทียมหรือไม่ใช่รุ่นเดิมของมันครับ - น้ำมันคอมต้องเติมทุกคันนะครับ ไม่เกี่ยวกันว่ารุ่นนี้เติมได้ หรือรุ่นนี้เติมไม่ได้ครับ ต้องดูตอนที่ ช่างเขาปล่อยน้ำยาแอร์ออกตอนแรก ดูว่ามีน้ำมันคอมออกมาเท่าไรก็ใส่เพิ่มไปเท่านั้นครับ แต่โดย ปรกติแล้ว ผมเติมน้ำยาแอร์ให้เพื่อนๆ กันเอง (เติมให้เพื่อนๆกัน ผมไม่ได้เก็บตังค์นะครับ) ผมจะเติมน้ำมันคอมเพิ่มไปด้วยปริมาณ 50 - 80 CC. ครับ ผมเผื่อของเก่าไม่มีน้ำมันคอม - อายุการใช้งานของวาวร์หัวฉีดนั้น ไม่ต่ำกว่า 10 ปีแน่นอนครับ ถ้าระบบแอร์รถคุณไม่สกปรกนะคับ อย่างรถผมเอง E30 ใช้วาวร์หัวฉีดน้ำยาแอร์มา 8 ปีแล้ว ทุกวันนี้ความเย็นยังได้ติด - องศาอยู่เลยครับ ส่วนตัวไดเออร์นั้นอายุการใช้งานของมัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณเปลี่ยนถ่ายน้ำยาแอร์บ่อยหรือเปล่า และน้ำยาแอร์นั้น บริสุทธ์มากหรือน้อยครับ ถ้าความบริสุทธ์น้อยจะมีความชื้นสูงมากๆครับ - โคตรจะจำเป็นเลยครับที่จะต้องใช้น้ำยาล้าง พวกท่อแอร์ต่างๆ อ่ะครับ โดยส่วนมาก พวกที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง เขาจะใช้น้ำมันเบนซิลล้าง ซึ่งมันล้างได้จริงแต่มันจะเป็นคลาบสกปรกติดตามท่อคับ - ราคาที่จำได้นะครับ ไดเออร์ไม่เกิน 400 บาท ค่าวาวร์ไม่เกิน 600 บาท ค่าเวคไม่น่าเกิน 200 บาท น้ำยาแอร์ไม่เกิน 600 บาท ค่าแรงก็แล้วแต่วิจารณญาณ ของช่างแต่ละคนครับ ดูราคาแล้วช่างเขา บวกค่าอะไหล่ไปเยอะเลย ค่าแรงมันถึงได้ถูกจัง - ถ้าต้องการเติม Cold134 ต้อง vac ของเก่าออกครับ ถ้าจะเติม Cold134 รบกวนโทรหาผมดีกว่าครับ
เหอๆๆ สามารถทำได้ครับ ผมเลย post บอกไว้แล้วจำได้ว่าหน้าไหนนะคับ บอกใหม่อีกทีละกันคับ ตามรูปภาพที่แนบมาให้ดู อันนี้เป็น น้ำมันคอมของ Suniso 5GS JAPAN สามารถเติมเพิ่มได้โดยไม่ต้องปล่อยน้ำยาแอร์ทิ้งคับ กดฉีด 1 วินาที เท่ากับน้ำมันคอม 10 cc. คับ แหม...ไม่อยากจะบอกเลยอ่ะ....ไม่ได้มาขายของนะคร้าบ แต่ถ้าสนใจก็ไปซื้อได้ที่อมรแอร์คับ
อยากจะบอกว่ากว่าจะอ่านครบทุกหน้านานมากครับ นี่ถ้าผมได้อ่านก่อนซักอาทิตยืนึงคงได้ลองใช้แน่เลย ผมเพิ่งไปเติมน้ำยาเเอร์มาเองครับ ไว้คราวหน้าจะขอทดลองใช้หน่อย จะลบความคิดเดิมที่ร้านแอร์มันชอบป้อนไว้ออก R12 กระป่องล่ะเท่าไรครับ
ถ้าเป็นผมนะครับจะแนะนำให้ใส่ไป 50 cc. คับ (อันนี้คือปริมาณเติมเพิ่มโดยทั่วไปนะครับ) ต้องดูว่าตอนที่ช่างเขาปล่อยน้ำยาแอร์ออกมาตอนแรก ว่ามีน้ำมันออกมามั่งหรือเปล่า ถ้ามีน้ำมันออกมามั่ง ผมอยากให้ใส่กลับไปที่ 100 cc. คับ
ลองเช็คน้ำยาแอร์ดูยังครับว่า...ยังมีอยู่หรือเปล่าคับ ถ้าเปิดแอร์แล้วคอมแอร์ไม่ทำงาน ก็แสดงว่าไม่มีน้ำยาแอร์เหลืออยู่เลย หรืออาจจะเช็คดูว่ามีน้ำยาแอร์เหลือในระบบหรือเปล่า ให้ดูตรงที่เติมน้ำยาแอร์ที่มันเป็นเกรียว ตรงกรงมันจะเป็น ไส้ไก่ (เหมือนจุบเติมลมยาง) ลองเอาเล็บกดลงไปดูว่ามีน้ำยาแอร์พุ่งออกมาหรือเปล่าคับ
พอดีผมพึ่งกลับมาจากดูหนังกะเพื่อน แล้วพอขับรถกลับบ้าน (ขับเร็วเหมือนกัน) แล้วสังเกตุว่ามีควันออกมาจากช่องแอร์ ก็เลยถ่ายภาพมาให้เพื่อนได้ดูกันครับ BMW E30 คันนี้แหละครับ ใช้น้ำยาแอร์ Cold12 (น้ำยาแอร์ติดไฟ) ที่ได้อุณหภูมิติด -34 C. - ดูแต่ละภาพนะครับ ที่ผมวงกลมสีแดงไว้ คือกระจกมองหลัง เย็นจนเป็นไปฝ้าเลยคับ - อีกภาพให้ดูที่ช่องแอร์หน้ารถ มีหยดน้ำเกาะรอบๆ ช่องแอร์เลยแหละคับ - ภาพสุดท้าย ถึงบ้านแล้วดับเครื่องยนต์ แต่เป็นพัดลมในรถทิ้งไว้ซักพักคับ + อ้างถึง ตอบกลับ