เหอๆๆ ได้ไปนั่งเรือไวกิ้ง (เรือนรก) :cry: :cry: :cry: :cry: ที่พัทยาปารค์มา เดินออกมาแทบอ้วก ขับกับบ้านแทบไม่ไหวแนะ หมึนโคตรๆๆๆ
การเติมน้ำยาแอร์ สงสัยครับว่าถ้าปล่อยน้ำยา R134 ในรถ, R22 ในแอร์บ้านออก แล้วทำไมต้องแวคใหม่ครับ เพราะน้ำยามันความดันสูงดันออกมา อากาศไม่น่าเข้าไปได้เลย เรื่องของเรื่องคืออยากเติม แต่ไม่มีเครื่อง vac เลยไม่อยาก vac ครับ ถ้าผมปล่อยน้ำยาในแอร์บ้านออก ตอนเติมใหม่ แล้วต้องเติมน้ำมันคอม เบอร์อะไร จำนวนเท่าไรครับ คุณเตอร์เมื่อไร จะบรรยายการเติมน้ำยาแอร์บ้านครับ รอฟังอยู่
แหะๆๆ ผมขอเปลียบเทียบเหมือน ซื้อข้าวสารถุงใหม่อ่ะครับ ข้าวสาร บางถุงก็แข็ง เพราะมันเป็นแบบสูญกาศอะครับ ข้าวสาร บางถุงก็เหลว จับแล้วนิ่มๆ แสดงว่ามีอากาศอยู่ภายใน เลยทีให้มีความชื้นสูง เหมือนกับน้ำยาแอร์ ถ้ามีความชื้นสูง ไดเออร์ก็ทำการกรองความชื้นออกจากตัวน้ำยาแอร์ครับ แอร์บ้านใช้เบอร์ 3GS ครับผม ช่วงนี้ยังเลยครับ ถ้ามีเมื่อไรจะบอกในกระทู้นี้แน่นอนครับผม
ผมสอบถามคุณเตอร์เพิ่มเติมหน่อยครับ กรณีถ้าอยากเริ่มลอง โดยการผสมกับน้ำยาเดิมเช่น cold12ผสม R12 จะเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไหมครับ และควรเติมซักเท่าไหร่ครับ
ด้าน Lo ของเดิมคุณเคยเติมเท่าไร ก็เติม Cold เท่านั้นครับ ส่วนด้าน Hi มันจะลดลง 10 - 30 Psi ครับ เนื่องจากแรงอัดน้ำยาแอร์จากคอมเพร์สเซอร์นั้น มันจะลดลงครับ เลยทำให้คอมแอร์ ทำงานเบาขึ้นครับ (ผมอยากให้เน้นดูที่ ตาแมวมากกว่าครับ เนื่องจากตัวน้ำยาแอร์มันอ้วนมากๆๆ แล้วเวลาเติมเข้าสู่ระบบแอร์นั้น มันเร็วกว่าเติมน้ำยาแอร์ปรกติเท่าตัวหนึ่งครับ) ยกตัวอย่างนะครับ - ผมเติมน้ำยาแอร์ Cold สู่ระบบรถยนต์ทั่วไปโดยเวคหมดแล้วนะครับ ผมใช้เวลาไม่ถึง 2 นาทีเลยครับ มันเติมเร็วมากๆๆครับ
ยกตัวอย่างรถที่บ้านผมให้ดูนะครับ BMW 740Li - ภาพแรกหลังเปลี่ยนมาใช้ Cold134 Lo 40 Psi (ก่อนเปลี่ยนผมลืมถ่ายรูปไว้ Lo 42 Psi Hi 230 Psi) Hi 160 Psi - ภาพที่ 2 ใช้น้ำยา Cold134 ไปเพียง 1.70 กิโลกรัม - ภาพที่ 3 ตามแผ่นป้ายสเปรกของตัวรถให้เติม R134a (น้ำยาแอร์ของเดิม) ไป 2.46 กรัม - ภาพที่ 4 ทำอุณหภูมิสูงสุดได้ - 6 องศาครับ คอมแอร์ก็ติดครับ - ภาพที่ 5 740Li คันนี้รถเพิ่งออกมาได้มาถึงอาทิตย์ ป๋าผมก็เอาน้ำยาแอร์ Cold134 ใส่เลย เพื่อให้ลูกค้าหรือคนที่ยังเข้าใจผิดว่าน้ำยาแอร์ติดไฟคือ น้ำยาแอร์ปลอมปนครับ
กว่าจะมีได้ก็ต้องผ่านจากการทำงานหนักมาก่อนอ่ะครับ เคยทำ 5 แล้วได้ 1 ตอนนี้ทำเพียง 1 แต่ได้ 5 (ไม่งงนะ...)
สนใจจะใช้ตัว cold 12 ครับ ไม่ทราบว่าพอจะซื้อได้ที่ไหนบ้างครับรบกวนด้วยครับ ผมอยู่แถวสาธุประดิษฐ์ พอดีที่บ้านมี ตัวที่ใช้ทั้ง R12 และ R134 ครับ ขอลองใช้ตัว cold 12 ก่อนละกันนะครั บหวังว่าคงไม่ว่ากัน
สามารถซื้อได้ที่ บ้านหม้อครับ ห้างอมรแอร์ครับ หรือจะนัดเจอกับผมกลางทางก็ได้ครับ หรือยังไงโทรหาผมก็ได้ครับ
ถามปัญหาแอร์หน่อยคับ รถตู้ โตโย หัวจรวด คับ เวลาเช้า + กลางคืนเย็นถูกใจเลยคับ กลางแดดเปรี้ยง ลมไม่แรง = ปาดเหงื่อ คับ ไปล้างตู้ แวค + เปลี่ยนวาล์ว ไดเออร์ แล้วเหมือนเดิม ปล..ช่างให้เปลี่ยนตู้ใหม่ เป็นตู้แอร์ไมโครบัส ราคาตั้ง 7000 ไม่รวมติดตั้ง เพราะ ตู้เก่าไม่รั่วแต่ครีบล้ม ควรแก้ไขอย่าง + ค่าใช้จ่ายเท่าไหรคับ ขอบคุณคับ
ปกติครีบตู้แอร์มันไม่ค่อยล้มนะครับ ถ้ามันล้มจริงก็เอาไขควงปากแบน+คีบปากจิ้งจกค่อยๆตั้งครีบเอาก็ได้ หรือว่าคิดว่าเสียเวลาก็เบิกตู้แอร์ใหม่แบบเดิมมาใส่ก็ได้ครับ
ทำไมใช้ COLD ตั้ง เกือบ 2โลเลยหรอครับ แล้วต่ำสุด -6 องศานี่ฟาเรนไฮต์ใช่มั๊ยครับ เพราะผมเคยวัด ถ้าระบบปกติดี ยังไงก็ลงไม่ถึง 0 องศาเซลเซียส เทอร์โมก็จะสั่งตัดคอมฯแล้ว ไม่งั้นตู้ก็จะเป็นน้ำแข็ง ใช่มั๊ยครับ ขอบคุณคุณเตอร์ที่ให้ความกระจ่าง (จริงๆยังงง อยู่นะว่าทำไมเติมตั้งเกือบ 2 กิโล) เดี๋ยวจะลองเติมประเดิมเบนซ์ที่บ้านก่อนเลย ได้ผลดีแล้วจะทยอยเติมให้ลูกค้าสืบต่อไป
ใช้น้ำยาแอร์ Cold 1.70 ก.ก ครับ ถ้าเป็น R134a จะต้องใช้ถึง 2.46 ก.ก. ตามสเปรกโรงงาน ซึ่งใช้ cold เติมจะประหยัดน้ำยาแอร์ไปได้ถึงครึ่งหนึ่งจากเดิมนะครับ เช่นกันครับ BMW 740Li คันนี้มันวัดได้ต่ำสุดที่ -6 C" เทอร์โมก็สั่งตัดเช่นกันครับ ตู้แอร์รถ คันนี้มี 2 ตู้นะครับ - ตามภาพที่ผมแนบมาให้ดูอีกทีนะครับ BMW E30 (รถคันนี้ผมเอาตัวเทอร์โมหลบออกจากหน้าคอล์ยเย็น เพราะต้องการรู้ว่ามันทำความเย็นได้เท่าไร) - อุณหภูมิ อยู่ -31.6 สังเกตุนาฬิกาที่ติดตรงตัวรถนะครับ - ไม่ถึงนาที อุณหภูมิลงมาสุดที่ - 34.5 องศา - ตรงหน้าจอเครื่องเช็คจะเขียนว่า MAX คือ อุณหภูมิล่าสุดที่เปิดเครื่อง ที่ผมเช็คครั้งแรกคือ 2.1 องศา กดค้างเช็คมาเรื่อยๆ จนได้อุณหภูมิความเย็นสุดที่ -34.5 เนี่ยแหละครับ (เครื่องมือที่เช็คอุณหภูมิ เป็นของ USA แท้ๆ นะครับ ไม่ใช่ของจีน ความแม่นยำผมว่า ok เลยครับ)
ทำอย่างที่น้องหนิงแนะนำไปเลยนะครับ ถ้าครีบมันล้ม หรือไปตามร้านขายอะไหล่แอร์ เขาจะมีขายเป็น หวีพลาสติก ไว้หวีคอล์ยร้อน,เย็น โดยเฉพาะเลยครับ - ไม่ต้องไปเปลี่ยนตู้แอร์นะครับ เสียดายเงินคับ - ครีบมันล้ม เพราะช่างแอร์ที่ล้างแผงคลอย์เย็นให้อะครับ บางทีล้างไม่ค่อยระวังเท่าไร ครีบมันถึงล้ม - ใบโบร์เวอร์ของพัดลม ทำการล้างด้วยหรือเปล่าครับ ลมถึงออกไม่แรง ลองเช็คดูก่อนครับ - แฝงคอล์ยร้อนล้างหรือยังครับ ถ้ายัง ทำตามวิธีผมหน้าแรกเลยครับ ลองอ่านดู ของจากโรงงานมามันต้องดีอยู่แล้ว ทำไมช่างถึงแนะนำให้ไปเปลี่ยนตู้ของไมโครบัสละครับ งง....มากๆๆ ช่างเมืองไทยนิ ดัดแปลงกันจนมั่วไปหมด
เรียนเชิญช่วยตอบคำถามปัญหาแอร์ให้เพื่อนๆ EG 3D Club ที่ไม่เห็นกระทู้นี้ด้วยครับ ^_^ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=287686
น้องเหลืองผมจอดไว้ตั้งแต่วันอาทิตย์ (แอร์ก้อยังเย็นอยู่เรย) เมื่อคืนเอาไปร่อน โอ้วพระเจ้า ทำไมมันร้อนอย่างนี้ ไม่มีความรู้สึกว่ามีความเย็นเหลืออยู่เรย รอบเครื่องก้อปกติ ตอนเปิดแอร์ลักษณะก้อเหมือนคอมแอร์ทำงานตามปกติ(รอบเครื่องเปลี่ยนตอนคอมแอร์ทำงาน) แต่ไหงเหงื่อแตกพลั่กซะงั้น มันเป็นอารายกันแน่คับ ถ้าต้องซ่อมต้องทำอะไรบ้างราคาประมาณเท่าไหร่คับ (ผมไม่มีความรู้เรื่องช่างเรยกลัวโดนฟันหัวแบะ ToT)
รถ หรือ งู ฮะ ที่ว่าเหลืองๆๆอ่ะ ลองเช็คตามนี้ดูก่อนนะครับ - คอมแอร์ทำงานหรือเปล่า เปิดแอร์แล้วดูที่หน้าคอมตรงสายพานนะครับ ว่าหน้าคอมมันจับหรือเปล่า - ดูตรงตาแมวของตัวไดเออร์นะครับว่ามีน้ำยาแอร์หรือเปล่าครับ อ่านหน้าแรกดูได้เลยครับ - พัดลมตรงหน้ารถ เรียกว่พัดลมระบายคลอย์ร้อนของแอร์ ทำงานหรือเปล่าครับ ลองเช็คดูก่อนนะครับ ว่าทำงานตามนี้หรือเปล่า แล้ว Post กลับมาบอกอีกทีละกันนะครับ ช่วยบอกด้วยว่ารถอะไรครับ หรือ งูพันธ์อะไรคับ
ขอถามวิธีล้างแผงคอยร้อนหน่อยคับ คือ แผงรถผมมันนอนอยู่ใต้ท้อง แล้วมีพัดลมวางด้านบน ส่วนด้านล่างมีตะแกงปิด ต้องลื้อออกมาก่อน ใช่มั้ยคับหรือมีวิธีอื่นคับ ขอบคุณคับ
พี่ครับแล้วรถผมซีวิค4ประตูB16Aอะครับเวลาเปิดแอร์เนี่ยมันฉุดรอบเครื่องมากแล้วแอร์ก็ไม่ค่อยเย็นแต่มันมีลมออกนะครับ ตอนกลางวันนี่โคตรรร้อนเลย ส่วนกลางคืนก็ยังพอไหวนะครับ ให้ช่างดูน้ำยาแอร์ช่างก็บอกน้ำยาแอร์เต็ม อาการอย่างนี้แปลว่าคอมแอร์เสียใช่รึเปล่าครับต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง แล้วคอมb16หาได้ที่ไหนบ้าง แล้วถ้ายังไม่เปลี่ยนคอมทนใช้ไปอย่างนี้เครื่องจะพังมั้ยครับ ช่างบอกให้รีบเปลี่ยนเดี๋ยวเครื่องพังจริงรึเปล่า
เคยดัดแปลงเปลี่ยนคอมมาบ้างหรือป่าวละครับ บ้างทีช่างชอบไปดัดแปลงโดยการที่ไม่เอาคอมรุ่นเดิม ใส่ให้กับของที่มันมาจากการทำงาน มูเลย์คอมหรือขนาดของคอมมันขนาดไม่ได้เท่าเดิมทำให้เกิดการ กินกำลังของเครื่องยนต์ได้ครับ ทางที่ดีคอมเดิมมายังไงถ้าเปลี่ยนก็เอาตรงรุ่นเดิมของมันไม่จำเป็นต้อง ไปดัดแปลงคอมครับ คอมมือ 2 หาได้มีเยอะแยะไป (ลองฝากสังเกตหน่อยนะครับว่าแม๊กนาติกคลัชต์ มันจับคอมไหมครับเวลาเมื่อคอมทำงาน เผื่อผมจะได้ให้ข้อมูลได้มากกว่านี้ครับหรือจะลองมาเช๊คร้าน ลีก็ได้ไม่เก็บค่าใช่จ่ายในการเช๊คหรอครับ ถ้าผมไม่อยู่บอกทางบ้านมาหาผมก็ได้ครับ)
เคยล้างแผงแอร์หน้ารถรึยังครับ ถ้ายังไม่ล้าง แนะนำให้ล้างครับ ส่วนอีกอันคือ ตอนกลางวันร้อนๆเนี่ย คอมแอร์ทำงานตลอดมั้ย มีตัดการทำงานบ้านหรือเปล่า มันถึงไม่เย็นครับ
ถ้าจำราคาไม่ผิดของเซียงกงอยู่ที่ 1,500 บาทคับ ของใหม่ไม่น่าเกิน 3,500 บาท ราคาไม่ชัวร์นะครับ ลองเช็คราคาใหม่อีกทีครับ + อ้างถึง ตอบกลับ