D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    งานเข้าแล้วพี่จินนี่ :D
    เรื่องแอร์บ้านนี่ผมก็มือใหม่หัดเเติมเหมือนกันครับพี่ แต่สงสัยว่าทำไมกระแสมันสวิงกว้างจับครับ 2.5-3.4A นี่มันตั้ง 1 A เลยครับ แอร์ mitsu mr.slim 9000 btu ที่บ้าน ก็กินประมาณ 3.3 A นิ่งๆ หรือถ้าสวิงก็ไม่เกิน 0.1 A ครับ แต่ก่อนทำมันก็สวิงเหมือนกัน มันคงเป็นแบบนี้เองครับ

    ถ้าของเดิมเย็นดีอยู่แล้ว โดยกินกระแสแค่ 2.4-3.2 A ผมว่าตอนนี้น่าจะเติมน้ำยาเกินนะครับพี่ ลองปล่อยออกวันละนิดครับ (ดูกระแสกับเกจประกอบกัน)
    ห้องตอนที่เปิดพัดลมแรงสุดวัดอุณหภูมิลมเย็น ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดไหมครับพี่ ??
    แอร์บ้านกับแอร์รถ ต่างกันตรงที่แอร์บ้าน ห้องมันกว้างกว่าในรถเยอะ ทำให้กว่าอุณหภุมิลดลงทีละองศานี่รอกันเป็น 10 นาทีเลย ส่วนมากผมเลยจะเปิดแอร์ ปิดห้อง ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีก่อนแล้วค่อยมาเติมน้ำยาแอร์อีกที รอให้ห้องเย็นได้ที่ก่อนแล้วค่อยมาวัดลมเย็นว่าถ้าเติมแล้วกระแสไม่เกินแล้วลมออกยังลดลงอยู่ ก็เติมเพิ่มไปทีละน้อย

    ลองดูครับพี่ ผมว่าเติมคล้ายๆแอร์รถแต่เบื่อตรงต้องรอนานหน่อยนี่แหละครับ

    อาจจะมีวิธีสังเกตุอย่างอื่นที่ง่ายกว่านี้นะครับ รอพี่ยุทธ คุณเตอร์ พี่กบ พี่หน่อยหรือเซียนท่านอื่นๆมาเสริมอีกทีครับ น่าเสียดายที่พี่ทรัพย์หมดทุกข์ไปแล้ว ว่าจะให้พี่เค้าสอนเติมแอร์บ้านเหมือนกัน แต่ไม่มีโอกาส
     
  2. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    เรื่อง HHO นี่เป็นกระทู้ที่เคย hot มากที่ gasthai ครับ
    แต่ตอนนี้เงียบไปแล้ว เพราะไม่ยอมบอกหลักการมาเสียที มีแต่หลักการตลาดคล้ายๆ MLM จึงไม่ค่อยมีคนสนใจแล้วครับ ถ้าจะติดจริงๆต้องหาข้อมูลดีๆก่อนตัดสินใจครับ
     
  3. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    สวัสดีครับ พี่จินนี่

    มือซนเหมือนผมเลย แต่ผมยอมแพ้พี่ครับ เพิ่งติดแอร์ไม่ถึงเดือนก็เอามาเล่นซะแล้ว :D:D:D

    ตอนผมซื้อน้ำยาแอร์บ้านจากคุณเตอร์ คุณเตอร์บอกว่าแอร์บ้านง่ายกว่าแอร์รถมาก เพราะรอบจะคงที่
    ไม่เหมือนรถยนต์ที่รอบเครื่องมีขึ้น ๆ ลง ผมเลยหลวมตัวซื้อมาลองถังใหญ่เลย (cold22)
    พอซื้อมาจะหัดเติม ผมไม่กล้าเติมแอร์ของตัวเองครับ (555) ต้องอาศัยแอร์ของชาวบ้านเป็นหนูทดลองดีกว่า
    เติมแล้วถ้าไม่เย็นเจ้าของก็ไม่กล้าบ่น... เพราะดันเป็นลูกน้องผมที่ทำงาน แต่หลังจากเติมแล้วทดลองดู ก็เย็นดีนะครับ เจ้าของบ้านไม่เห็นบ่นอะไร

    ครั้งแรกที่เติมผมจะใช้ดูแรงดันควบคู่กับกระแส โดยเทียบกับน้ำยาตัวเดิม
    ผมจะพยายามเติมให้แรงดันใกล้เคียงของเดิม และกระแสลดลงประมาณ 20 % ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ

    เท่าที่อ่านดูแอร์พี่จินนี่แปลก ๆ นะครับ ทำไมกระแสมันแกว่งได้ เท่าที่ผมทำมาแอร์ที่ไม่ใช่อินเวอร์เตอร์มันจะกินกระแสนิ่ง ๆ เหมือนของคุณรุ่งครับ
    ส่วนตอนเติมน้ำยาตอนแรก ท่อลิควิดจะเป็นน้ำแข็งเหมือนกัน ต้องรอให้น้ำยาวิ่งเข้าไปกระจายเต็มในระบบก่อน
    แล้วพี่จินนี่มีการแว็คอากาศออกหลังจากปล่อยน้ำยา R12 หรือเปล่าครับ

    ผมเองก็เป็นมือใหม่เหมือนกัน รอให้ท่านอื่นลองเสนอความเห็นดีกว่า ตอนนี้แอร์อินเวอร์เตอร์ที่บ้านยังไม่เต็มร้อย
    กำลังคิดว่าจะปล่อยออกแล้วค่อย ๆ เติมเป็นสเต็ปแบบของคุณหน่อยครับ (ย้อนหลังไปซัก 2-3 หน้า)

    สุดท้ายถ้าไม่จบ ผมแนะนำไม้ตายคือ ถ้าไม่จบ เราแกล้งขันแฟร์ไม่แน่นให้น้ำยาหมด แล้วตามช่างบริการมาทำให้
    เทคนิคนี้คุณยุทธสอนมาแบบอ้อม ๆ ครับ :D:D:D
     
  4. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    หวัดดีครับ
    ขอสอบถามหน่อยน่ะครับ

    คือรถผม เปลี่ยนแผงคอยร้อน มา ประมาณ 2 เดือน

    ล่าสุด เ ช็คตาแมว ฟองขึ้นเยอะเหมือนกัน
    เมื่อวานเลยให้ร้านแอร์ ดู ว่ามีอะไรรั่วไหม

    ภายนอกแทบไม่มีอะไร รั่ว หรือ เยิ้ม แห้งสนิท
    คอยร้อย ผมก็ล้างเอง ขาวจั้ว

    ทางร้านแอร์ก็เลยบอก น่าจะเป็นคอยเย็น รั่ว

    สรุปผมก็เลย กะว่า จะไปหา คอยเย็นเชียงกง สภาพดี ๆ มาเปลี่ยน
    และให้ร้านแอร์ แว๊ก น้ำยาใหม่ ทั้งหมด

    ที่นี่เลยอยาก รู้น่ะครับ

    ว่า น้ำำยาแอร์ + น้ำมันคอม ควร ปริมาณเท่าไร
    จะได้ดูช่างทำ ได้ถูก ๆ น่ะครับ

    และก็สตาร์รถเปิดแอร์ใหม่ เสียงคอมดัง ช่วงแรกๆ
    มีวิธีดูไหมครับ ว่าน้ำมันคอม ที่เค้าจะเติมให้เรา
    เป็นของ เกรด ดี หรือ ไม่ดี

    แหม่ ถ้ามีขั้นตอน ว่าเค้าจะทำอะไรบ้างยิ่งดีเลยครับ
    ขอบคุณน่ะครับ :D


     
  5. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:D:D งานนี้คงได้มีการ D.I.Y. ระบบใหม่แน่...........จากที่ได้ทดลองเอาน้ำยาอาร์๑๒ เติมเข้าไป ผมว่าหากศึกษาและ D.I.Y. ที่วาวล์ให้ละเอียดลึกซึ้ง ผมว่างานนี้มีเฮตามาแน่(แต่จะเอาเวลาที่ไหนไปทำเนี่ย) แอร์ตัวนี้ วาวล์ฉีดมันดันอยู่ด้านนอกเฉย ผมว่าเราสามารถเล่นได้อีกเยอะทีเดียวเชียว งานนี้อย่างเก่งก็เสียเงินค่าแอร์ไป แต่น่าจะได้อะไรที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะตามมาอีกมากโขนะ แหะๆๆ :D:D ตอนนี้มันก็ตัดอยู่นะ ทำงานแค่ไม่ถึงนาที ตัดเป็นสิบนาทีเลย แต่ระบบนี้ผมก็เพิ่งเคยเห็นนี่ล่ะ :confused:

    :D แบบว่ามันสั่งคอมให้ทำงานฉีดน้ำยาเข้ามาในคอยล์เย็นก่อน แต่พัดลมคอยล์เย็นสั่งให้หยุดเฉย ทำงานประมาณ ๓๐ วินาที ถึงค่อยสั่งพัดลมคอยล์เย็นให้ทำงานซึ่งตอนนี้มันทำงานแค่นิดเดียว(ประมาณ๑๐วินาที)ก็ตัดแล้วเป็นอะไรที่เคยคิดไว้(เฉยๆว่าคงทำได้ยากมาก)แต่วันนี้เขาเอามาใส่ให้แล้วล่ะ (วิศวะกรคิดระบบนี้มาได้งัยเนี่ย อิอิ) ขนาดในรถ อีตอนคิดทดลองถอดสายไฟพัดลมออกขณะคอมทำงาน น้ำแข็งก็มาทันทีเลย ผมว่างานนี้เด๋วได้มีการทำแอร์บ้านให้ทะลุขีดจำกัดของโรงงานอีกแน่ๆ :D:D

    :D:D

    :D ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมกระแสมันแกว่งไปมาตลอดเวลา ขึ้นลงๆๆๆๆๆ แต่ก็ได้แต่เดาว่าวาวล์มันฉีดน้ำยาไม่เสม่ำเสมอหรือไม่ (อันนี้เดาเอานะถ้าใช่ล่ะก็ งานนี้ได้มีการD.I.Y.อีกบานแน่ มันส์แน่ๆ) แต่ที่ประทับใจก็คือแรงดันมันลดลงไปกว่าครึ่ง แต่ไหงความเย็นกลับไม่มา(ตอนที่ทดลองเอาอาร์๑๒ใส่เข้าไปนะ) แต่ลูกชายดันบอกว่ามันเย็นกว่าเดิม(ได้ไง) เราก็อยู่ข้างนอกไม่ได้เข้าไปดู อุณหภูมิลมเย็นออกจากคอยล์เย็น ๒๐ องศา กะ ๑๖ องศา ดันบอก ๒๐ องศาเย็นกว่า (ผมล่ะงง) เด๋วว่างได้มีการทดลองอีกยกแน่...............:D:D:D ตอนนี้ลองใช้ไปก่อน รึว่า........จาลองเอาคูล๒๒ใส่มันโลด......คุณเตอร์มีความเห็นทีว่าลองเลยดีไหม.....รึว่าให้ลองฝีกวิทยายุทธไปก่อนค่อยว่ากัน อิอิ เอาไปลองในจินนี่ มันก็ได้-๑๕.๕องศา แถมมีบึ้มตามมาอีก (แหะๆรถเกือบไหม้ทั้งคันที่สระบุรี ) เอามาลองในแอร์บ้านมันจาติดลบไหมเนี่ย อิอิอิ รออาจารย์ยุทธ กะอาจาร์เตอร์มาคอมเม้นท์ครับ ขอบคุณทุกความเห็นครับ:D:D:D

    :D:D ตอนนี้สภาพในปัจจุบัน ตั้งไว้ที่ ๒๗ องศา เวลานี้ตีสี่ยี่สิบหกนาที คอมทำงานก่อนสามสิบวินาที พอสั่งให้พัดลมทำงานแค่สิบวิมันก็ตัดแล้ว และก็เว้นระยะประมาณสิบนาทีถึงค่อยทำงานอีกที ประมาณว่าในหนึ่งชั่วโมง ตอนนี้คอมแอร์ผมทำงานไม่ถึงสามนาทีครับ ที่จดบันทึกไว้ ใช้ไฟเฉลี่ยวันหนึ่งประมาณ ๒๐กว่าหน่วยถึง๓๐ต้นๆ ตอนนี้ได้ค่าเฉลี่ยลดลงมาประมาณ วันละ ๑๒ หน่วย (คำนวนจากการเปลี่ยนแอร์ตัวนี้ประมาณ๑๕ วัน) ค่าไฟเดือนหน้าลดลงเป็นพันแน่ครับ :D:D:D

    :D:D รายงานผลของการซุกซนเมื่อวันอาทิตย์ครับ ตอนนี้คงหาเวลาอีกนานกว่าจะไปซุกซนกะมันอีก ผมยังคิดว่าจะเอาวาวล์ในรถยนต์(คอนโทรลอาร์๑๒ เอาของโตต้านี่ล่ะ มาแปลงใส่มัน) แล้วก็ใช้น้ำยาอาร์๑๒แทนของเดิม หรือไม่ก็ลองทดลองใช้คูล๒๒ดูรอคุณเตอร์มาฟันธงอีกทีครับ :D:D
     

  6. ....:D:Dผมกลับมองมุมกลับครับพี่จินนี่ คิดว่าวิศวะกรเขาคงคิดวิธีที่จะประหยัดไฟ
    และคงจะทดลองมานานแล้ว คือการให้คอมทำงานฉีดน้ำยาแอร์เข้าแผงคอล์ย
    เย็นก่อนเพื่อให้คอล์ยเย็นมีความเย็นที่เร็วขึ้น และเมื่อถึงที่เวลาที่เช็ตค่าเอาไว้
    ก็คอนโทรลให้พัดลมทำงานตามอีกที และเมื่อเวลาที่พัดลมทำงานแล้วก็จะพัด
    เอาลมเย็นๆออกมา...และเมื่อมีลมเย็นออกมาปะทะเข้ากับตัวเทอร์โมมิเตอร์ที่
    ติดไว้หน้าแผงคอล์ยเย็น เมื่อได้ค่าอุณหภูมิที่เราตั้งเอาไว้ มันก็สั่งให้คอมตัด
    .....สรุปว่าเป็นการประหยัดไฟในช่วงเวลาเปิดแอร์ เพราะว่าช่วงแรกที่เราเปิดแอร์
    มันจะใช้เวลานานมากกว่าจะได้อุณหภูมิที่เราตั้งเอาไว้(25องศา)สาเหตุมาจาก
    การที่เปิดแอร์ปุ๊บพัดลมเป่าคอล์ยเย็นปั๊บ กว่าคอล์ยเย็นจะทำความเย็นได้ที่มัน
    ต้องใช้เวลานาน....แต่ถ้าเป็นวิธีที่ให้พัดลมทำงานทีหลังอันนี้น่าจะworkสุดๆใน
    การย่นระยะเวลาในการทำความเย็นช่วงแรกที่เปิดแอร์....(ความคิดส่วนตัวครับ)
     
  7. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    พี่จินนี่ชอบ R-12 จริงๆนะครับเนี่ย
    แต่โดยส่วนตัวผมก็ชอบเหมือนกันครับ รถที่บ้านก็จับเติม R-12 เกือบทุกคันแล้วครับ เหลือรถตู้ commuter อีกคันที่ยังไม่กล้ายุ่ง เพราะมันยังเย็นอยู่ และมีตู้แอร์หน้าหลังด้วย เลยยังไม่กล้าลอง ถ้าเริ่มไม่เย็นว่าจะเอา cold-12 ใส่อยู่เหมือนกัน

    ผมเคยมีความคิดจะเอาคอมแอร์รถ R-12 และแผงร้อนแผงแย็นของรถมาใช้ในบ้าน ตัวคอมใช้มอเตอร์ 220 ซัก 1/4 แรงม้าใช้สายพานขับ ไม่รู้จะไหวหรือเปล่า
    เพื่อใช้ในบ้านเหมือนกันนะครับ แต่ก็ได้แค่คิดยังไม่กล้าทำจริงๆ คิดว่าถ้าทำจริงๆจะเย็นกว่า R-22 ไหมครับ

    พี่จินนี่นี่กล้าลองจริงๆครับ เอา R-12 เติมแอร์บ้าน ถ้าจะแปลงจริงๆคอมมันขับได้อยู่แล้ว เพราะ R12 มันแรงดันต่ำกว่า แต่น้ำมันคอมต้องเปลี่ยนให้ตรงกับน้ำยาไหมครับ ?? R-22 กับ R-12 น้ำมันคอมใช้แทนกันได้ไหมครับ ถ้าได้ก็แค่เปลี่ยน valve ฉีดน้ำยาคอล์ยเย็นอย่างเดียวก็น่าจะได้นะครับ
     
  8. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    อย่าอิจฉาเลยครับ เดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อน วันนี้เหมือนไม่สบายแล้ว :cry::cry::cry:

    วันนี้แดดแรงจริง ๆ ตั้งอุณหภูมิ 26 เท่าเดิม แต่วัดในรถได้ประมาณ 23 องศาตลอด
    ยังไม่ว่างรื้อท่อเป่าเซ็นเซอร์มาดูเลย

    ก็อย่างทึ่คุณเตอร์บอกกระทู้ที่แล้วไงครับ คอมดี แผงสะอาด น้ำยาเจ๋ง ทำมั่ว ๆ ก็เย็นครับ :D:D:D
     
  9. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    จริงๆแล้วตอนเติมR22 หรือcold 22 โดยการชั่งน้ำหนักเติมเมื่อน้ำหนักของน้ำยาได้ตามทฤษฏีแล้วแรงดันมันจะตกในช่วงระหว่าง 65-75ปอนด์ ต้องย้ำว่าการเติมโดยการชั่งน้ำหนักนะครับ โดยเติมเวลากลางวัน ถ้าวันไหนฝนตกเเรงดันก็จะลดลงมาเหลือ 65ถ้าแดดร้อนมันก้อจะขึ้นไป 75 ซึ่งตอนนี้ผมกำลังเจอปัญหาเติมcold 22 กับแอร์ที่เดินท่อยาวๆ การชั่งน้ำหนักเติมบางครั้งอาจจะไม่จบต้องมีการชดชเยน้ำยาในท่อด้วยครับ แต่ตอนนี้ที่กำลังเล่นๆคือว่าพอทุกอย่างได้ตามทฤษฏีเย็นดีแล้วผมอยากลองอัดน้ำยาเข้าไปเพิ่มอีกทีละนิดๆๆๆ ผลปรากดว่า แรงดันด้านlo จะเพิ่มขึ้นอีกและการกินกระแสจะเพิ่มขึ้นอีก 0.1-.3 แอมครับ ถ้าตอนี้เรามีR600a แบบอัดกระป๋องขายก้อน่าสนใจครับ คุณเตอร์ ไม่ทราบว่าพอจะอนุเคราะห์ทำมาขายผมสักหน่อยได้ไหมครับ คือว่าผมอยากจะเอา R600aมาผสมกับcold 22 สัก5-10% เพื่อที่จะทำให้แรงดันด้านLo มันลดลงหน่อยครับและที่สำคัญอยากทดสอบสมมติฐานของพี่จินนี่ด้วยครับ ว่าน่าจะใช้ได้ครับสำหรับR12 ซึ่งแรงดันด้านlo ต่ำกว่า อาจจะอยู่ประมาณ สัก 30-50 psi แต่ไม่พอสำหรับแอร์บ้านอะครับ และที่สำคัญยามที่แรงดันด้านlo ของแอร์บ้านขึ้นไปถึง 75 การกินกระแสจะเริ่มพุ่งทันที ตอนนี้ชักอยากได้ R600a สัก กิโลครับทำไงดี มีใครช่วยอนุเคราะห์ได้บ้างไหมเนนี่ย
     
  10. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    จุดเริ่มต้นของผมก็คล้าย ๆ เคสนี้ครับ เปลี่ยนคอมเองแต่จะจ้างร้านเขาแว็ค+เต็มน้ำมันคอม+เติมน้ำยาอาร์12 เขาคิด 650-800 บาท
    แต่มันหลายปีแล้วนะ ไปถาม 3 ร้านได้ราคานี้มา ต่อราคาอีก 50 บาทก็ไม่ยอมลดให้ แถมพูดจาไม่ดีใส่เราอีก ก็เลยซื้อเครื่องมือมาทำเองซะเลย

    ที่อยากแนะนำคืออย่าเพิ่งหาซื้อคอล์ยเย็นมาเปลี่ยนครับ ลองไปหาร้านแอร์แล้วอัดอากาศดูก่อน
    ถ้าทิ้งไว้แล้วแรงดันลดค่อยเชื่อว่ารั่ว(แต่ไม่รู้ใช่คอล์ยเย็นจริงหรือเปล่า)
    แต่ถ้าอัดอากาศแล้วแรงดันไม่ลด อาจเจอน้ำยาปลอมก็ได้ ผมเคยน้ำยาหายหมดภายใน 1 เดือนเพราะเจอน้ำยาแอร์ปลอม

    ส่วนคำถามอื่น ๆ รอท่านอื่นมาแนะนำก็แล้วกันครับ
     
    Denn ถูกใจสิ่งนี้
  11. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    จริงๆแล้วตอนเติมR22 หรือcold 22 โดยการชั่งน้ำหนักเติมเมื่อน้ำหนักของน้ำยาได้ตามทฤษฏีแล้วแรงดันมันจะตกในช่วงระหว่าง 65-75ปอนด์ ต้องย้ำว่าการเติมโดยการชั่งน้ำหนักนะครับ โดยเติมเวลากลางวัน ถ้าวันไหนฝนตกเเรงดันก็จะลดลงมาเหลือ 65ถ้าแดดร้อนมันก้อจะขึ้นไป 75 ซึ่งตอนนี้ผมกำลังเจอปัญหาเติมcold 22 กับแอร์ที่เดินท่อยาวๆ การชั่งน้ำหนักเติมบางครั้งอาจจะไม่จบต้องมีการชดชเยน้ำยาในท่อด้วยครับ แต่ตอนนี้ที่กำลังเล่นๆคือว่าพอทุกอย่างได้ตามทฤษฏีเย็นดีแล้วผมอยากลองอัดน้ำยาเข้าไปเพิ่มอีกทีละนิดๆๆๆ ผลปรากดว่า แรงดันด้านlo จะเพิ่มขึ้นอีกและการกินกระแสจะเพิ่มขึ้นอีก 0.1-.3 แอมครับ ถ้าตอนี้เรามีR600a แบบอัดกระป๋องขายก้อน่าสนใจครับ คุณเตอร์ ไม่ทราบว่าพอจะอนุเคราะห์ทำมาขายผมสักหน่อยได้ไหมครับ คือว่าผมอยากจะเอา R600aมาผสมกับcold 22 สัก5-10% เพื่อที่จะทำให้แรงดันด้านLo มันลดลงหน่อยครับและที่สำคัญอยากทดสอบสมมติฐานของพี่จินนี่ด้วยครับ ว่าน่าจะใช้ได้ครับสำหรับR12 ซึ่งแรงดันด้านlo ต่ำกว่า อาจจะอยู่ประมาณ สัก 30-50 psi แต่ไม่พอสำหรับแอร์บ้านอะครับ และที่สำคัญยามที่แรงดันด้านlo ของแอร์บ้านขึ้นไปถึง 75 การกินกระแสจะเริ่มพุ่งทันที ตอนนี้ชักอยากได้ R600a สัก กิโลครับทำไงดี มีใครช่วยอนุเคราะห์ได้บ้างไหมเนนี่ย พี่จินนี่มีความเห็นเช่นไครับ ร่วมแสดงความเห้ฯได้ครับ ส่วนข้อสงสัยที่ผมมีความเห้นแบบนี้คือส่วนตัวปล่อยน้ำยาR 22 ที่มากับเครื่องไปร่วมๆ 15เครื่องแล้วครับ ผลที่สงสัยคือว่าเวลาเติมR 22 กลับเข้าไปนั้นกระแสจะกินมากกว่าน้ำ-ยาที่ติดมากับเครื่องครับ เลยพาลให้เราสงสัยว่าน้ำยาที่ติดมากะเครื่องนั้นอาจจะมีสารผสมอะไรสักตัวที่เพิ่มคุณสมบัติการทำคยวามเย็นR22 ครับ ไม่งั้นจะกินกระแสต่ำกว่านิดนึงหรอ เนี่ย
     
  12. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    กระป๋องไหนเป็น R600a อ่ะครับ สงสัยจะไม่มี

    พระเอกหนุ่มเกาหลีคนในภาพมีขาย R600a ไหมเอ่ย? :D:D:D

    (ช่วงนี้ไม่ค่อยเห็นพระเอกเกาหลีมาทักทายกันเลย ไม่รู้ไปถ่ายซีรี่ย์ใหม่ที่ไหน)
     
    แก้ไขล่าสุด: 10 มิถุนายน 2009
  13. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ไม่เกียวกับแอร์ครับ อยากรู้ว่าท่อไอเสียแบบนี้ มันจะช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นได้จริงไหมครับ
    ราคา 2800 บ. (แบบเหล็ก)
    ราคา 4800 บ. (แสตนเลส)

    http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=46913
     
  14. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ตัวนี้ใช้กับ R-12 หรือเปล่าครับพี่กบ ผมเติมของ mira ด้าน hi หัวเติมน้ำยาแอร์มันเล็กกว่าสายแอร์ ไม่รู้ว่าต้องใช้ adapter แบบไหน ซื้อได้ที่ไหน (น่าจะแบบของ 3 ห่วงของพี่จินนี่)
     
  15. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คุณรุ่งไปร้านอมรบ้านหม้อเลยครับ

    อีคาร์ของผมท่อ hi หัวมันก็เล็กกว่าสายเกจ์ หาวิธีตั้งนานเพราะอยากวัดแรงดันด้าน hi
    สุดท้ายไปเจอสารพัดหัวต่อแบบนี้ที่ร้านอมร ราคา 150 บาทครับ
     
  16. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    :eek:
    พี่กบครับ 150บาทนี่รวมอะแดบเตอร์ที่เขากับสายชาร์จน้ำยาเเปลงเป็ฯหัวเข้าหับหัวlo hi ของR134a ไหมครับเนี่ย
     
  17. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    คุณพี่รุ่งนี่สงสัยจะเป็นแฟนพันธ์แท้ของผลิตภัณฑ์บริษัทพี่เตอร์เราซะแล้ว ว่าแต่ในนั้นมีอะไรบ้างละอธิบายทีละกรป๋งองได้ไหมครับ ขอบคุณมากครับ
     
  18. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ความเห็นของผมนะครับ อย่าโกรธกันนะถ้ามีตัวอักษรที่อ่านแล้วรู้สึกว่าไม่ชอบนะครับ สำหรับผมนะครับท่อพวกนี้คงใส่ไปคงช่วยได้แน่ๆคือได้เสียเงินก่อนส่วนประสิทธิภาพที่แลกมาด้วยเงินและ ค่าบำรุงรักษารถที่จะสึกหรอหลังการติดตั้งพวกอุปกรณ์พวกนี้ไม่สามารถบอกได้ครับ คิดดูครับว่ารถ 1 คันกว่าจะประกอบบออกมาสำเร็จต้องใช้วิศวกรออกแบบกี่พันคนครับ วิศวกรย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผลิตภัณฑ์เขาแต่ว่ามีข้อแม้ในเรื่องของราคาครับ เรยทำให้เราๆท่านๆรู้สึกว่ายังไม่ดีพอสำหรับเราครับ ยกตัวอย่างเช่นรถดีแมกหรือว่าหตระฏุลรถกะบะทั้งหลายทไมชอบมีคนนำไปเซตช่วล่างใหม่เปลี่ยนโช้๕เปลี่ยนปริงเพราะว่าเหตุผลง่ายๆคือว่าถ้าเซจช่วงล่างมาเกาะเกินไปอาจจะมีผลกระทบต่อต้นทุนและยอดขายของประเภทรถ คนที่จะซื้อเก๋.คันละ 9แสนก้อไปซื้อกะบะคันละ 7แสนไง อิอิแต่โดยทฤษฏีนั้นท่อพวกนี้จะช่วยระบายไอเสียออกให้เร็วขึ้นโดยการขยายลำกล้องหรือว่ามีกลไกอื่นๆที่ควบคุมการไหลของก๊าชร้อนในรอบเครื่องยนต์ต่างๆกันโดยมีกลไกพิเศษช่วยให้เกิดภาวะoptimumcondition ในช่วงนั้นๆทำให้มีกำลังออกมามากกว่าในภาวะรภปกติทำให้เราคิดไปว่าไอ้พวกนี้ช่วยได้:Dแต่ในส่วนของของท่อไอเสียและด้านในท่อพยายามทำให้ไอเสียวิ่งเป็ฯเกลียวๆเพื่อทำให้การไหลเวียนของไอเสียเป็นเกลียวซึ่งตามหลักของการไหลนั้นจะเป็ฯการจัดระเบบียบของไหลซึ่งคือก๊าชร้อนมากซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ โดยส่วนตัวอยากให้ไปจับดูค่าAF Ratio ดูก่อนว่ารถเรามันบางหรือหนาไปไหมแล้วค่อยมาว่ากันในเรื่องอื่นๆรถยนต์ที่ใช้หัวฉีดpgm-fi หรืออะไรก้อตามนั้นเขาดูค่าAF เป็นหลักถ้าค่านี้บางหรือหนาไปก้ออาจจะทำให้พละกำลังไม่ได้ตามสเปคหรือการบริโภคเชื้อเพลิงไม่สมเหตุสมผลครับ
     
  19. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D ความจริงไม่ได้มีอะไรชอบเป็นพิเศษหรอกครับ แต่นี่ไงแรงบันดาลใจ หากพิจารณาตามภาพแล้ว จะเห็นได้ว่าอาร์๑๒ แรงดันต่ำกว่าอาร์๒๒ประมาณเท่าตัว ผมคิดเรื่องนี้มาน่าจะเกินสามสิบปีแล้ว และยังคิดไกลออกไปอีกว่า เพราะอะไรทำไมเขาไม่เอาน้ำยาในระบบแช่แข็งซึ่งให้ความเย็นระดับ - ๑๘ องศา มาใช้กับแอร์บ้าน มันน่าจะประหยัดพลังงานได้มาก สามสิบปีผ่านไป แค่ได้คำตอบเล็กๆว่า มันคงวูบวาปๆพิลึก หากอุณหภูมิที่ปล่อยออกมามันเย็นจัดมาก ซึ่งก็ยังมีข้อกังขาอยู่ ถึงวันนี้คำตอบของผม(เป็นการส่วนตัวนะ) น่าจะโยนกลับไปให้บ.ผู้ผลิตว่า เผื่อไว้สำหรับการพัฒนาซึ่งจำเป็นต้องทำตลาดเพื่อออกรุ่นใหม่ๆมาขาย แล้วให้มันค่อยๆประหยัดลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น เหมือนเช่นรถโรงงานต้นแบบ ซึ่งผมเชื่อว่ามีไม่กี่คนที่ทราบความลับนี้ :cool: เครื่องยนต์ต้นแบบสันดาปภายในของโรงงานผู้ผลิตนั้น หากเป็นสองจังหวะแรงสูง สามารถผลิตแรงม้าได้กว่า ๓๒๐ แรงม้าต่อเครื่องยนต์ความจุ ๑๐๐๐ ซีซี ส่วนสี่จังหวะนั้น ลดลงมาครึ่งหนึ่ง ประมาณ ๑๖๐ แรงม้าต่อความจุเครื่องยนต์ ๑๐๐๐ ซีซี ตรงนี้ ถามว่าใครกี่คนทราบความลับนี้ครับ (แหะๆแต่ผมทราบมาน่าจะเกินสามสิบปีแล้วล่ะ) ทุกคนมองข้ามไปหมด นี่ไงที่ทำให้บ.ผู้ผลิตเขาออกรุ่นใหม่ๆมาหลอกขายเรา ทั้งที่ยังห่างไกลเครื่องต้นแบบไปมากนัก ต่อให้ออกรุ่นใหม่ๆมาสักร้อยปี ก็ไม่มีทางไปใกล้เครื่องต้นแบบที่บ.ผู้ผลิตได้ทำการพัฒนาไว้ครับ เครื่องต้นแบบที่ว่านี้เราจะเห็นในสนามแข่งครับ เช่น จีพี ๕๐๐ สี่สูบสองจังหวะ มีใครทราบไหมว่าแรงม้าไม่ว่าในเอ็นเอสอาร์ อาร์จีแกรมม่า หรือวายแซด แต่ล่ะตัวมันไม่ต่ำกว่า ๑๗๐ แรงม้าทั้งนั้น นี่ไงที่กำลังจะสื่อ ทีนี้ ต้นแบบสี่จังหวะแรงสูงก็ไปดูได้เลยในรถเฟอร์มูล่าวัน อันนี้พูดถึงระบบธรรมดานะ หากมีระบบเทอร์โบหรือซูเปอร์ชาร์ทก็เพิ่มขึ้นไปอีก ทีนี้คงพอมองเห็นภาพแล้วนะว่า บริษัทผู้ผลิตเขาได้กั๊กประสิทธิภาพไว้ครับ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะ แต่ยินดีรับฟังความเห็นต่างด้วยเสมอ

    ดูในภาพนะครับ จะเห็นได้ว่าในระบบรถยนต์ ซึ่งใช้อาร์๑๒ นั้น มีขีดจำกัดแผงคอยล์ร้อนและคอยล์เย็นก็เนื้อที่จำกัด แต่มันยังให้ประสิทธิภาพสูง จะเห็นในภาพทำความเย็นติดลบถึง -๘.๘ องศา แบบสบายๆเลยทีเดียว แรงดันก็ต่ำกว่าครึ่งหากเปรียบเทียบกับอาร์๒๒ ทีนี้คำถามก็คือว่า ข้อได้เปรียบของแอร์บ้าน ก็คือพื้นที่คอยล์ร้อนกะคอยล์เย็นมันมากกว่าเห็นๆ งานนี้ผมว่าแค่เรา D.I.Y.วาวล์ ให้มันคอนโทรลน้ำยาอาร์๑๒ ผมว่างานนี้มีแอร์บ้านติดลบให้เห็นอาจจะเป็นครั้งแรกในเมืองไทยก็อาจเป็นได้ แถมคอมมันทำงานเบาลงซึ่งย่อมหมายถึงการประหยัดกระแสไฟตามมาอีกหนึ่งเด้ง งานนี้แอร์เบอร์ห้าที่ว่าประหยัดสุดๆ จะว่ายังไง แนวคิดนี้ผมไม่สงวนลิขสิทธิครับ ใครมีเวลาว่างพอ ก็เอาไปสานต่อได้ครับ แต่ขอให้แบ่งปันแก่สาธารณะก็พอ อย่าไปทำเป็นการค้า ผมว่างมีเวลาพอลงมือทำแน่ครับ วันนั้นที่ทำการทดลอง ได้ข้อมูลทางลึกอะไรหลายอย่าง แถมแอร์รุ่นใหม่มันมีระบบคอนโทรลที่ซับซ้อนก้าวหน้าไปเยอะครับ ยิ่งได้ระบบที่ทำความเย็นได้เร็วเย็นจัด ผมว่าไปกันได้สวยทีเดียวเชียว :D:D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 มิถุนายน 2009
  20. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:D คัดมาบางส่วน ตำรานี้อายุเกินสามสิบปีครับ ลองศึกษาดู ทีนี้ที่คุณกบถาม กะที่คุณรุ่งกะคุณNoi@Bangkokสงสัย ผมว่าคำตอบน่าจะอยู่ตรงนี้ครับ ผมเดาว่าเขาใช้น้ำยาอาร์๕๐๒ เติมจากบ.ผู้ผลิตครับ ไม่ใช่อาร์๒๒ ซึ่งหมายความว่ามันจะให้ประสิทธิภาพสูงกว่าประมาณ ๑๐ ถึง ๓๐ เปอร์ :D
     
  21. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    อีกนิด ตำรานี้ยังได้กล่าวถึงซูเปอร์ฮีท และซัฟคูลไว้ด้วย อ่านแล้วเข้าใจเลยไม่ใช่เพิ่งมี แต่มีมานานมากแล้ว:D:D
     
  22. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณกบ ไอ้ไม้ตายนี้ใช้ได้กับไดกิ้นเท่านั้น เพราะเขาซ่อมให้ไม่ถามสักคำ แต่ผมไม่ได้ใช้นะ มีอยู่หนช่างติดตั้งไม่ดีใช้ไป 3 เดือนแอร์ไม่เย็น โทรไปแจ้งไดกิ้น เขาส่งช่างมาแก้ปัญหาท่อน้ำยาให้ใหม่ เติมน้ำยาให้ฟรี เลยเชียร์ให้คนรู้จักกันซื้อไดกิ้นตลอดเลย

    คุณจินนี่ใช้พานา อยู่โคราชด้วย คงใช้วิธีนี้ไม่ได้
     
  23. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณกบ รูปสารพัดน้ำยาที่ถ่ายรูปมานั่นมันยกมาทั้งคลัง coolman เลยมั้ง แฟนตัวจริงเลยน่ะนี่ มีครบทุกแบบเลย ผมยังเคยเห็นบางตัวเท่านั้น ไม่ครบทั้งชุดขนาดนี้
     
  24. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณจินนี่เล่นตำราเก่ามากๆเลย ไปขุดมาจากไหนเนี่ย

    น้ำยา R22 ที่อัมเข้าไปใหม่ตอนหลังนี่มันของแท้ขนาดไหนครับ กำลังกลัวน้ำยา R22 เกรดต่ำ เติมเข้าไปก็เย็นน้อย แล้วกินนไฟมากขึ้น ถ้าได้ R22 ของแท้ๆที่เชื่อใจได้จริงจะวัดได้ใกล้กับโรงงานกว่า

    การเติม R22 ผมใช้วิธีชั่งน้ำหนักตามที่ระบุใน name plate ที่คอล์ยร้อน ซึ่งมันจะเกือบๆพอดี จากนั้นเปิดแอร์ไว้สัก 30 นาที่ให้มันทำความเย็นได้ที่ก่อน จากนั้นค่อยๆเติมน้ำยาเข้าช้าๆโดยวัดท่อดูดให้ได้ superheat 7-8 องศา เท่านี้ล่ะครับ ลองดู กระแสต้องไม่เกินที่ผู้ผลิตระบุไว้ พัดลมตั้งโหมดแรงสุด อุณหภูมิต่ำสุดให้คอมเดินตลอด
     
  25. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณจินนี่เล่นตำราเก่ามากๆเลย ไปขุดมาจากไหนเนี่ย

    น้ำยา R22 ที่อัดเข้าไปใหม่ตอนหลังนี่มันของแท้ขนาดไหนครับ กำลังกลัวน้ำยา R22 เกรดต่ำ เติมเข้าไปก็เย็นน้อย แล้วกินนไฟมากขึ้น ถ้าได้ R22 ของแท้ๆที่เชื่อใจได้จริงจะวัดได้ใกล้กับโรงงานกว่า

    การเติม R22 ผมใช้วิธีชั่งน้ำหนักตามที่ระบุใน name plate ที่คอล์ยร้อน ซึ่งมันจะเกือบๆพอดี จากนั้นเปิดแอร์ไว้สัก 30 นาที่ให้มันทำความเย็นได้ที่ก่อน จากนั้นค่อยๆเติมน้ำยาเข้าช้าๆโดยวัดท่อดูดให้ได้ superheat 7-8 องศา เท่านี้ล่ะครับ ลองดู กระแสต้องไม่เกินที่ผู้ผลิตระบุไว้ พัดลมตั้งโหมดแรงสุด อุณหภูมิต่ำสุดให้คอมเดินตลอด
     
  26. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    จริงๆผมมีความคิดแบบเดียวกับพี่จินนี่นะครับว่า สมัยก่อนคนรุ่นคุณอาจินนี่ละกันนะ อย่าโกรธผมน้า:rolleyes::rolleyes: คงจะต้องใช้แอร์วินโดซึ่งใช้น้ำยาR 12 และที่สำคัญ คือให้ความเย็นได้ 12000 บีทียูแต่กินไฟแค่ 3แอมงะ ยี่ห้อซันโยสมัยก่อนไงแต่เพราะว่ามันผุและเสียงดังจึงไม่เป็ฯที่นิยมต่อ ทำไงได้ผมมันคนรุ่นใหม่แต่ชอบเอาชนะความคิดของคนรุ่นใหม่ๆโดยการพยายามเอาชนะข้อจำกดัของแอร์ครับ ตอนนี้ทำทั้งcold 22 ทั้งหัวพ่นหมอกแล้วยังไม่ประทับใจจริงๆ คิดว่าน่าจะทำได้มากกว่านี้อีกโดยการผสมน้ำยาเองน่าลองนะ อิอิ หรือโม วาวฉีดน้ำยาแบบที่คุณอาจินนี่ครับ เอตอนนี้หมดไอเดียแล้วไว้รอพี่จินนี่มาโพสต่อละกันครับ:D:D:D:D
     
  27. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณหน่อย ผมอยากทำเรื่องเดียว คือเอาคอล์ยร้อนทั้งอันจุ่มไปในสระว่ายน้ำแบบบ้านประหยัดพลังงานของด็อกเตอร์อะไรสักคนที่มีชื่อเรื่องนี้ ถ้าจุ่มในสระว่ายน้ำมันจะระบายความร้อนได้ดีมาก แอร์เย็นเจี๊ยบ คอมเพรสเซอร์ก็ประหยัดไฟเพราะไม่ต้องใช้แรงดันสูงในการอัดน้ำยา คอล์ยร้อนก็ไม่ต้องล้าง เพราะไม่สกปรกอีกต่อไป ต่อให้ใช้แอร์เล็กกว่าขนาดห้องมากๆก็ไม่มีปัญหาแอร์ร้อนจัดจนน็อค เพราะมันระบายความร้อนออกทัน แค่นี้ก็จบแล้วสำหรับผม

    เรื่องผสมน้ำยานี่ยากไปสำหรับคนใช้ทั่วๆไป เสียเวลาและลงทุนมาก ไม่คุ้ม นอกจากคนที่จะทำขายอันนั้นก็น่าลงทุนทดลอง
     
  28. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D แหะๆๆ จาโกรธไปได้ยังไง ก็นู๋มานแก่แว้ว คริคริๆๆๆๆ :D:D:D:D(จริงๆ แต่ยังมีไฟอยู่เด้...) หากยังไม่ประทับใจระบบหัวพ่นหมอก ลองเอาไอเดียของนู๋ไปประยุกต์ดีไหม :D:D:D

    :D:D:D แบบว่าเราสร้างตู้บรรจุน้ำขึ้นมาหนึ่งใบ ขนาดอาจจะสักยี่สิบสามสิบลิตรหรือมากกว่านี้นะ ติดฉนวนกันความร้อนให้ทั่ว ตู้นี้อาจจะอยู่ภายในห้องซึ่งเราติดแอร์ก็น่าจะดี แล้วนำระบบน้ำทิ้งจากคอยล์เย็นให้ลงในตู้นี้ พร้อมกับน้ำปะปา(ให้ผสมกัน มันจะลดอุณหภูมิของน้ำลงอีก) แล้วให้มีตัวตัดระดับน้ำให้มันคงที่ด้วย อาจจะใช้อีเลคทรอนิคคอนโทรลก็ได้นะ ที่บ้านหม้อมีเป็นกุรุสครับ(ไม่ต้องสร้างเองไปซื้อสำเร็จมาโลด) ไม่ก็ใช้แม็คคานิคคอนโทรลมัน ไม่งั้นน้ำมันจะล้นออกมาเลอะหมด ระบบแม็คคานิคก็เอาที่เขาใช้ในชักโครกนั่นล่ะมาติดเลย พอได้ที่ได้ทางแล้ว ให้ใช้ปั๊มที่เขาติดในตู้ปลา คอนโทรลกับแอร์หลัก จุ่มเข้าไป แล้วฉีดน้ำเย็นจากตรงนั้นไปที่แผงคอยล์ร้อนข้างนอก มันน่าจะได้ผลกว่าหรือน่าจะประทับใจกว่าไหมเนี่ย อิอิอิ (ยังไม่เคยทดลองเลย ได้แต่คิดไว้เฉยๆ ) :D:D:D:D:D ลองไปทดลองทำดูครับ น้ำที่เย็นกว่าเราเอาน้ำโดยตรงไปฉีด บางครั้งน้ำปะปามันก็ร้อนเพราะท่อมันโดนแดดกว่าจะมาถึงเรา ก็อาจได้ผลน้อยก็ได้ แต่น้ำที่เรากักไว้แล้วผสมกับน้ำเย็นเจี๊ยบจากคอยล์เย็นที่เราทิ้งไป แต่งานนี้เอามาใช้ประโยชน์ มันน่าจะเป็นยังไง อันนี้มันน่าคิดนะ อิอิอิ:D:D:D
     
  29. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    มาสารภาพว่า เมื่อวานลืมบอกไปว่ารูปนี้ไม่ใช่ของผมครับ
    พอดีเซฟมาจาก racing web สมัยแรก ๆ ต้องให้เครดิตคุณ Mai_MIDOT ที่เป็นผู้บุกเบิกการซ่อมแอร์เอง
    ถ้าคุณ Mai ผ่านมากระทู้นี้ ช่วยเข้ามาแจมด้วยนะครับ

    ตอนนั้นคุณเตอร์เพิ่งหันหลังให้วงการบันเทิง บินกลับจากเกาหลีแล้วหันมาเอาดีในการขายน้ำยาแอร์
    ตอนโทรไปขอซื้อน้ำยาแอร์ ยังพูดภาษาไทยไม่ค่อยชัดเลยครับ :D:D:D
     
  30. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D เยี่ยมเลยครับคุณยุทธ แต่บ้านผมไม่มีสระว่ายน้ำส่วนตัว อยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบบนี้เราเอาคอยล์ร้อนแช่ไว้ในอ่างในห้องน้ำมันจะเวิร์คไหมเนี่ย แล้วเอาผลที่ได้น้ำร้อนจากอ่าง มาใช้อาบใช้ซักล้างอีกที เป็นอะไรที่ยุ่งยากเอาเรื่องอยู่นะ แต่ที่บ้านประหยัดพลังงานของวิศวะกรที่กล่าวถึงนั่น เขาสร้างแต่ได้อยู่แค่ปีเดียวเองนะ เลยกลายเป็นบ้านตัวอย่างไปเลยหลังนั้น พลังงานทุกหยาดหยดเอากลับคืนมาใช้หมด แม้แต่ระบบน้ำเสีย มันยังมีระบบกรองแล้วเอากลับมาใช้ ใสปิ๊งดื่มได้เฉย แต่พิธิกรในรายการที่สัมภาษณ์ยังไม่กล้าดื่มน้ำนั้นครับ เพราะพี่แกบอกว่าน้ำนี้ออกจากส้วม เหอะๆๆๆ เจ๋งจิงๆ ผมนั่งดูตลอดหนึ่งชั่วโมงเมื่อสักสิบปีแล้วมั๊ง ยังทึ่งในเทคโนโลยีและหัวคิดของคนไทยเลยครับ :D:D:D

    :D:D:D แต่งานนี้ผมว่ามีเฮตามมาแน่ครับ มันมีเหตุปัจจัยที่เอื้อมากมายเลย
    -พื้นที่ไม่จำกัด(คอยล์ร้อน + คอยล์เย็น)
    - แรงดันที่ลดลงอีกครึ่งหนึ่ง ย่อมนำมาซึ่งการใช้พลังงานที่น้อยลงอย่างแน่นอน ซึ่งหมายถึงการประหยัดไฟกว่าเดิม(ซึ่งไม่ทราบว่าเท่าไรเพราะยังไม่ได้ทดลอง)
    - ลงทุนอีกนิด แค่จัดวาวล์ที่คอนโทรลอาร์๑๒ แล้วหาตำแหน่งเหมาะๆยัดเข้าไป
    - ผมยังเชื่อว่าแอร์รถยนต์ยังยากกว่า แต่ก็ทำเล่นๆทำจริงๆยังติดลบเฉย แล้วแอร์บ้านมันจะเหลือหรือ(แต่เราไม่เอาประโยชน์จากติดลบนี้มาใช้ นอกจากเอามาใช้ในช่วงที่แค่ทำให้เราเย็นสบายเพียงพอ ซึ่งหมายถึง ระยะเวลาที่คอมมันทำงานก็จะสั้นลงอีก ซึ่งหมายถึงการประหยัดไฟเด้งที่สามครับ)
    - ความเสี่ยง ก็คือ ยังไม่มีใครลองทำ แต่หากจะลองแอร์พังไปตัวก็แค่เป็นครู เหมือนผมเคยรื้อเครื่องเพลสเตชั่น(๑) ตอนที่หัดซ่อมหัวเลเซอร์มันครั้งแรกในชีวิต(ตอนนั้นภรรยาทำร้านเกมส์) ช่างที่เคยทำให้มันติดการพนัน วันๆนั่งส่องแต่กระจกกะเข้าบ่อน ไปหาทีไรก็ไม่เสร็จซักที วันหนึ่งๆเครื่องทำงานทำเงินได้เครื่องละ ห้าร้อยบาทอั๊พ เครื่องเราไปอยู่กะช่างอาทิตย์หนึ่งก็เสียหายไปสามพันห้าอั๊พแล้ว ตอนนั้นเครื่องเพลสเตชั่น ราคาหมื่นเจ็ด ผมก็ตัดสินใจรื้อหัวอ่านมาทำเองเลย สองครั้งพัง ไม่ทำงาน(เจ้งแน่ๆคิดว่า) แต่พอนั่งสมาธิให้จิตสงบ แล้วย้อนกลับไปทำหนที่สาม ปรากฎว่ามันทำงานได้เฉย จนสามารถซ่อมหัวเลเซอร์ได้ทั้งเพลย์วันและเพลย์ทูครับ เจ้าอาจารย์เครื่องนี้ก็น่าจะตกอยู่ในชะตาเดียวกันกับเจ้าเครื่องเพลสเตชั่นที่ว่านะ อิอิอิ ว่างเมื่อไหร่ เสร็จผมแน่ คริคริ แอร์หากมันจาพังผมก็เต็มใจครับ ประกงประกันผมไม่สนหรอก สำหรับผมการประกันสิ้นสุดลงเมื่อช่างติดตั้งให้เสร็จแล้วครับ ที่เหลือผมประกันมันเอง แหะๆๆๆๆๆ เด๋วยำใหญ่เมื่อไร ได้มีการรายงานยาวเหยียดแน่ งานนี้อย่างเก่งก็ซื้อแอร์ใหม่อีกเครื่อง แหะๆๆๆ ผบ.ผมใจดีอยู่แระ คริคริ
    - ผมยังกังขาในประสิทธิภาพที่มันน่าจะดึงขึ้นมาได้อีก เหมือนเช่นคุณหน่อยยังไม่ประทับใจนั่นล่ะ แต่เรายังมายังไม่ถูกทางแมร่นบ่อ แต่ใช่ว่าเราจะถึงทางตัน(ซะเมื่อไหร่ล่า จริงไหม) องค์ความรู้ในเรื่องแอร์รถยนต์ หากนำมาใช้ในงานนี้ ผมว่ามีเฮตามมาแน่แท้ ชัวร์ป๊าดไม่มั่วแน่ :D:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้