D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    อัดอากาศ เข้าไปในระบบที่มีน้ำมัน
    มันจะเกิดการระเบิดได้

    อัดเข้าไปปุ๊บ ความชื้นในอากาศ ก็ไปละลายในน้ำมัน vacuum

    ความดันทดสอบของระบบแอร์ สูงกว่า ความดันปั๊มลมมาก
    เช็ครั่วไม่ค่อยดี

    ใช้ compressor อัด ก็ระวังระเบิด ถ้าไม่มีระบบ safety

    ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 23:59:55 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 23:59:40 ----------

    อัดอากาศ เข้าไปในระบบที่มีน้ำมัน
    มันจะเกิดการระเบิดได้

    อัดเข้าไปปุ๊บ ความชื้นในอากาศ ก็ไปละลายในน้ำมัน vacuum

    ความดันทดสอบของระบบแอร์ สูงกว่า ความดันปั๊มลมมาก
    เช็ครั่วไม่ค่อยดี

    ใช้ compressor อัด ก็ระวังระเบิด ถ้าไม่มีระบบ safety
     
  2. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18

    เห็นร้านแอร์ทั่วไปเขาทำกัน ผมเลยอยากทำใช้เองมั่ง
    ไม่รู้ว่าอันตรายแบบนี้ ถ้าอย่างนั้นเลิกคิดดีกว่า

    มิน่าหล่ะ.. ผมเคยเห็นวีดิโอสาธิตการติดตั้งแอร์บ้านของมิตซู เขาจะใช้ก๊าซไนโตรเจนอัดเข้าไปเพื่อเช็ครั่ว
    รูสึกจะอัดที่ความดันประมาณ 200-250 พีเอสไอ

    ถ้าต้องลงทุนแบบนั้น ใช้วิธีแบบเดิม ๆ ดีกว่าครับ
     
  3. Khomsiri

    Khomsiri New Member Member

    8
    0
    0
    ในรถผมมีเทอร์โมมิเตอร์อยู่ครับ แบบเข็มถูกๆ
    ปกติเปิดแอร์สุดมันจะได้ประมาณ 15-16 องศา ผมใช้งานจริงๆ เปิดแค่ครึ่งเดียวมันก็รู้สึกเย็นมากแล้วครับ

    แต่ตอนนี้เปิดสุดได้ที่ 21 องศาครับ เปิดครึ่งเดียวรู้สึกได้เลยว่ามันเย็นน้อยลงมากๆ ต้องเปิดเกือบสุด ทำให้กินแรงเครื่องเพิ่มขึ้น

    ผมลองปล่อยน้ำยาแอร์ที่รอบเดินเบาจนเห็นฟองอากาศใสๆ น้ำยาไม่เกินและไม่ขาดแล้ว ก็ยังเหมือนเดิมครับ

    ไม่รู้จะทำงัย อยากจะหาร้านแอร์ที่ไว้ใจได้และเก่งๆ จะได้จบทีเดียว



    เพิ่มเติมข้อมูล เมื่อวานเอารถไปร้านที่แวกซ์แอร์ให้ผม บอกเขาว่าหลังแวกซ์กับเปลี่ยนดรายเออร์แล้ว รู้สึกว่าแอร์น้อยลง หัวหน้าช่าง(อายุมากแล้ว) บอกว่าเป็นไม่ได้ เพราะแอร์ตัดตามอุณหภูมิที่ผมปรับแล้ว ส่วนเจ้าของอู่บอกว่า ตอนแวกซ์น้ำมันคอมแอร์ก็ไม่ได้ออกมามาก เขาก็เลยไม่เติมให้(เมื่อวานยังบอกผมอยู่ว่า ต้องรื้อคอมแอร์ออกเท่านั้นถึงเติมได้) อย่าคิดมาก คือจะว่าผมคิดมากไปเอง...
    ผมก็ได้แต่บอกเขาว่า ผมขับรถอยู่ทุกวัน มันผิดปกติผมรู้ดีอยู่ถึงได้เข้ามาสอบถาม อู่นี้ชื่อ โรยัลแอร์ ตรงแยกสุทธิสาร เป็นไปได้ก็อย่าเอารถเข้าไปทำเลยครับ
     
  4. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18

    ลองสูตรลูกทุ่งแบบผมดูครับ
    1.จับแผงคอล์ยร้อนดู ว่าร้อนจัดหรือเปล่า แล้วถ้าเอาน้ำลองราดดู เย็นขึ้นหรือเปล่าครับ ดูจากเทอร์โมมิเตอร์เทียบกันเลยครับ
    2. ตอนเขาทำแว็คเขาแว็คนานเท่าไหร่ครับ ถ้าทำไม่นาน อาจมีความชื้นจนทำให้แอร์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ
    3.อีกเรื่องนึง ผมสงสัยน้ำยาแอร์ที่เขาเติมให้ คุณภาพมันได้มาตรฐานหรือเปล่า อันนี้ทดสอบไม่ได้ ยกเว้นต้องลองใช้ของคุณเตอร์ดู

    ผมกำลังแนะนำเพื่อนไปทำแอร์แถว ๆ นั้นวันเสาร์นี้ ถ้าผมว่างจะลองไปดูช่างเขาทำด้วย
    อ่านเจอในเว็บ เห็นมีหลายคนชมอยู่ คิดว่าน่าจะเชื่อถือได้ระดับหนึ่ง
    ถ้าเห็นว่าทำดีและราคาเหมาะสม จะมาแนะนำให้นะครับ
     
  5. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
     
  6. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ร้านแอร์ที่คนใน web นิยมไปซ่อม หรือล้างแอร์ ลองอ่านดูตาม link แล้วพิจารณาเองนะครับ
    Toyota นี่ของถนัดของอู่นี้เลย

    http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=35807
     
  7. chaiauto05

    chaiauto05 Guest

    0
    0
    0
    พี่ๆ เพื่อนๆ พอดีผมเปิดเข้ามาเจอ ตอนนี้ผมซื้อรถเก่ามาคันเป็น ISUZU Victor III เป็นแวน ตอนนี้มีปัญหาเรื่องแอร์ไม่ค่อยเย็นต้องเปิดน้ำยาแอร์เลยครึ่งถึงจะเย็น แต่ก็เย็นไม่จัด และรถผมเป็นแวนมันจะมีแอร์มาสองตู้คือต้องหน้ากลับหลัง สวิตซ์เปิดปิดใช้อันเดียวกันครับ และลมด้านคนขับ กับคนนั่งไม่ค่อยแรง ส่วนตรงกลางยังแรงดี ผมอยากจะเช็คแอร์พอจะมีร้านแนะนำบ้างหรือเปล่าครับ เพราะผมคงไม่มีเวลาทำเอง อยากให้ช่วยแนะนำร้านที่ดี ที่ไม่หลอกลวง แถวบางบอน หรือบางใหญ่ บางบัวทองก็ได้ครับ ขอบคุณมากครับ
     
  8. Khomsiri

    Khomsiri New Member Member

    8
    0
    0
    ขอบคุณคร้าบบ
     
  9. Khomsiri

    Khomsiri New Member Member

    8
    0
    0
    อู่นี้อยู่ใกล้บ้านผมเลย เดี๋ยวจะลองโทรไปสอบถามแล้วเอารถเข้าไปดูครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มิถุนายน 2009
  10. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :Dผมใช้น้ำยา อาร์๒๒ แทนปั๊มลมอัดเขาระบบในการเช็ครั่วครับ ง่ายๆแรงดันประมาณ ๑๕๐-๑๖๐ พีเอสไอ หากระบบเรารั่วหรือมีปัญหาก็ตรวจพบก่อนครับ ว่าจะทำแบบคุณกบเหมือนกันแต่หาเวลาไม่ได้สักที เลยเล่นสูตรง่ายๆอย่างที่บอก ก็ได้ผลทุกครั้งครับ เข้ามาแอบดู วันนี้ตื่นสายมากๆ สงสัยแก่แล้ว ช่วงนี้ขับรถไกลตลอดทุกวันเลยครับคงเหนื่อยพักไม่พอ วันนี้ล่ะจาได้พักซะหน่อย อิอิ :D:p
     
  11. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    วันนี้วันสิ่งแวดล้อมโลก มาช่วยกันลดโลกร้อนกัน
     
  12. Khomsiri

    Khomsiri New Member Member

    8
    0
    0
    รู้สาเหตุอาการของผมแล้วครับ

    คือน้ำยากแอร์เกิน เมื่อเช้าติดเครื่องเปิดแอร์สักพัก ดูที่ตาแมว ใสปิ๊ง ก็เลยเอาน้ำยาแอร์ออกอีกทีละนิด
    จนมีฟองเล็กน้อยผ่านตาแมว แล้วก็เปิดแอร์ทิ้งไว้สักพัก

    เข้ามาดูอุณหภูมิได้ 15-15 องศา เหมือนเดิมแล้ว
     
  13. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ยินดีด้วยครับ นึกอยู่เหมือนกันว่าน่าจะเติมน้ำยามาเกิน เพราะหนักแรงเครื่องมากตอนคอมทำงาน
    :)
     
  14. Khomsiri

    Khomsiri New Member Member

    8
    0
    0
    ขอบคุณอีกครั้งครับ ที่ช่วยแนะนำ

    จริงๆ เมื่อวานผมก็ลองเอาน้ำยาออกบ้างแล้ว ก็เห็นฟองอากาศใหญ่ๆ แว่บนึง แต่มันก็ไม่เย็นขึ้น วัดยังงัยก็ได้แค่ 21 องศา
    แต่พอมาเมื่อคืน ลองเปิดดูตอนแอร์ทำงาน ใสปิ๊งเลย ไม่มีฟองอากาศ ก็เลยเอาน้ำยาแอร์ออกอีกหน่อย จนเห็นฟองเล็กๆ ตอนแอร์ตัดต่อ ทิ้งไว้แป๊บเข้าไปนั่งในรถความเย็นเดิมๆ กลับมาแล้ว ดูเทอร์โมมิเตอร์ได้ที่ 15-16 องศา เหมือนเดิม เครื่องก็ทำงานปกติไม่กินแรงอีกแล้ว :D


    นึกแล้วก็ขำที่เมื่อวานขับรถไปร้านแอร์ที่แว็กซ์ให้ผม แต่เขาและหัวหน้าช่าวงกลับไม่คิดจะช่วยเหลืออะไรเท่าไหร่ นอกจากเอาเกจ์มาวัดความดัน แล้วบอกปกติ หาว่าผมคิดมาก และบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่แอร์จะเย็นน้อยลง

    เป็นบทเรียนสำหรับผม ต่อไปจะไปแว็กซ์หรือซ่อมแอร์ที่ไหน ผมจะเปิดแอร์ ให้เขาดูเทอร์โมมิเตอร์ก่อนทำ จะได้เถียงไม่ออก

    ตอนนี้ก็เป็นกังวลอยู่หน่อยนึงตรงน้ำมันคอมแอร์ที่เขาไม่ได้เติมให้ผมตอนแวกซ์ ไม่รู้ระยะยาวจะมีปัญหาหรือป่าว
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 มิถุนายน 2009
  15. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ผมวิ่งไปทำงานผ่านตลาดปัฐวิกรณ์ ทุกวันเลย ผ่านตอน 6โมงเศษๆ ใกล้ๆแฮะ เผื่อวันหลังไปรึกษาครับ
     
  16. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เห็นช่างแอร์ใช้ไนโตรเจนอัดหารอยรั่วครับ ง่ายดี แต่เราคงไม่ซื้อถังไนโตรเจนไว้หรอก

    อีกวิธีก็ อัด R22 แล้วลูบฟองแฟ็บเอา

    รู้แค่นี้ครับ มันทำได้ง่ายดี
     
  17. mag7777

    mag7777 New Member Member

    14
    0
    0
    ปรึกษาหน่อยครับ
    อาการเติมน้ำยาเกิน คือถ้าปล่อยน้ำยาออกอุณหภูมิยังลดอยู่เรื่อยๆ แสดงว่าเกินใช่ไหมครับ
    ถ้าไดเออร์ใสแล้ว เราก็ค่อยๆ เติมน้ำยาเข้าไปอีก อุณหภูมิลด ไม่ดีหรือครับ
    หรือจะเอาแค่มีฟองเล็ก ๆ ถ้าได้อุณหภูมิแค่ไหนก็ถือว่ารถเรามีประสิทธิภาพเท่านั้นใช่ไหมครับ
    รถ 2 ตู้แอร์ กระบะ เติมน้ำยาทั้ง 2 ตู้ เวลาเปิด 2 ตู้ เย็นไม่มาก 10 กว่าองศา แต่พอเปิดตู้เดียว ถึงกับติดลบ วิ่งในกทม. รถติดบ้างเป็นระยะๆ จะทำอย่างไรให้ความเย็นเวลาเปิด 2 ตุ้ เท่ากับเวลาเปิดตู้เดียว
    รบกวน คุณรุ่ง คุณเตอร์ และเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ช่วยสงเคราะห์หน่อยครับ
    ขอบคุณครับ teera777
     
  18. mag7777

    mag7777 New Member Member

    14
    0
    0
    อีกทีครับ ด้าน lo 28-30 hi 220-250 ปกติไหมครับ เวลาใช้รถรู้สึกว่าเครื่องกระตุกๆ หน้าปัทรอบเครื่องยนต์ไม่นิ่ง อย่างนี้แสดงว่าเติมน้ำยาเกินใช่ไหมครับ แล้วต้องปล่อยออกขนาดไหน ถึงนะพอดีครับ เอาแค่เป็นฟองเล็ก ๆ วิ่งพอใช่ไหมครับ เพราะตอนเติมเรื่อยๆ เห็นอุณหภูมิลดก็ดีใจ อัดใหญ่ จอดนิ่งๆ ได้ถึง 0 องศา คิดว่าดีซะอีก
    ต้องแก้อย่างไรเพิ่มเติม รบกวนหน่อยครับ
     
  19. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ teera 777 ครับ
    เริ่มใหม่เลยนะครับ อาการคล้ายๆ กับ กระทู้หน้าที่แล้ว แอร์ 2 ตู้เหมือนกันครับ (น้ำยาแอร์ไม่พอ)

    ปล่อยน้ำยาแอร์ออกให้หมด แล้วเวกติด - จากนั้นก็ปล่อยน้ำยาแอร์เข้าไปนิดหนึ่ง
    เปิดแอร์ตู้หน้าสุด ตู้หลังสุด แล้วก็ค่อยดูที่ตาแมวอย่างเดียวเลยครับ
    ไม่ต้องดูเกร์ครับ ดูตาแมวอย่างเดียวเลยครับ (Spec wagon ป๋าผมเติมก็ดูตาแมวอย่างเดียวครับ )

    เติมต้องเติมให้เร็ว เอาทีเดียวให้ชัวร์ อย่าเติมแบบ กระบิ กระปอยครับ ไม่งั้นเกินชัวร์ครับ
     
  20. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เมื่อวานพุธที่ผ่านมา น้องชายไปทำใบขับขี่มา แล้วก็จะเอารถ bmw e30 ไปใช้
    ผมเลยมาดูความเรียบร้อยของรถ แล้วปรากฎว่าแอร์ไม่เย็นผม เลยลองเปิดฝากระโปรงดู
    แล้วขันที่จุดที่เติมน้ำยาแอร์ ปรากฎว่าน้ำยาแอร์ไม่พอ ผมเลยจับปล่อยออก

    ตามภาพเลยครับ ระบบแอร์ของ E30 ดำซะ สกปรกไปหมดเลย

    อื่มมม ยังไม่ว่าง เดี๋ยววันเสาร์ค่อยทำให้ .....


    เพื่อนๆ ดูกระทู้ต่อไปเลยครับ:D:D:D
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    มาต่อกันครับ วันนี้ช่วงเย็น เคลียรงานหมดแล้ว
    (ที่สำคัญ E60 ผมเข้าศูนย์ ไม่มีรถใช้ น้องยังสอบใบขับขี่ไม่ผ่าน ผมเลยต้องเอา e30 มาใช้ก่อน)

    ผมเลยเอามาดูสิว่ามันรั่วตรงไหนฟะ ตามภาพเลยนะครับ

    1. ปล่อยน้ำยาออกให้หมดสิ แล้วขันตัววาวร์ลูกศร ออกมาดู อื่ม...... ซีลไม่มีเลย ไม่น่าถึงรั่ว

    2. ผมเอา R12 เข้าไปทีหนึ่งก่อน แล้วติดเครื่องยนต์ อื่ม....แม่งเย็นไม่สะใจเลย ทำไงละ
    ปล่อยออกให้หมด แล้วนึกได้ต้องเอามาโชร์ในกระทู้นี้ เลยเอาขวดน้ำเปล่าๆ ใสๆๆ มาลองน้ำยาที่ปล่อยออก

    3. จับเอา cold12 เติมเข้าไป แล้วถ่ายให้ดูที่ ตาแมวครับ ขุ่นโคตรๆๆ นี้ในภาพนั้นน้ำยาแอร์ยังไม่เต็ม
    นะครับเหลืองอ่อยเลย เพราะตอนเต็มแล้ว ถ่ายมาแล้ว มองไม่เห็นไรเลย มันดำมากๆๆๆๆ

    4. หุหุหุ ตามภาพเลยครับ พอดีพึ่งกลับมาจากกินข้าวคับ ตัววัดอุณหภูมิ ของผมไม่อยู่ซักตัว
    พนักงานฝ่ายขายยืมไปยังไม่ได้คืน ก็เลยไม่ได้วัดเป็นตัวเลขให้ดูครับ ก็เลยติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้
    เปิดแอร์แล้วดูจากเวลานะครับ

    5. เวลาผ่านไป 5 นาทีเท่านั้นนะครับ ผมดูรายละเอียดที่ตัวภาพจากกล้องมือถือครับ


    ผมถ่ายมาเพื่อจะให้ดูว่า ระบบไม่สะอาด แต่ถ้ารู้จักการเติมน้ำยาแอร์จริงๆ
    หรือปัจจัยในภาพรวมดีคือ .. น้ำยาแอร์มีประสิทธิภาพจริงๆ , แผงคลอย์ร้อนระบายดี, คอมมีกำลังอัด
    ทำยังไงก็เย็นครับ


    พี่ๆ เพื่อนๆ เห็นแล้วมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมเชิญเลยนะครับ ..... :D:D:D
     
  22. mag7777

    mag7777 New Member Member

    14
    0
    0
    ขอบคุณมากครับคุณเตอร์ ถ้าปล่อยน้ำยาออกหมดแล้ว ผมเปลี่ยนไดเออร์ไปเลยได้ไหมครับ เพราะเห็นบางครั้งที่น้ำยาวิ่งเหมือนจะใสบ้าง ขุ่นบ้าง (รถ 2 ตู้) ส่วนอีกคัน อย่างที่ผมบอกไปแล้ว เติมจนใสเกิน(คิดว่าไม่ถูกต้อง) แต่พอเติมอุณหภูมิลดก็ดีใจ แหมก็อยากจะได้ประเภทติดลบบ้าง แต่พอใช้รถเครื่องดันกระตุก รอบเครื่องยนต์ไม่นิ่ง ผมปล่อยน้ำยาทีละนิด หรือว่าจะเริ่มใหม่หมดดีครับ รบกวนอีกครั้ง ขอบคุณครับ teera777
     
  23. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เริ่มใหม่เลยคร้าบบบบ

    ขอเพิ่มเติมครับ เมื่อกี้ผมลืม
    ภาพนี้ผมถ่ายมา 2 อาทิตย์ละ ไม่มีเวลาลงให้ดูอะครับ งานเยอะ
    พอดีผมไปซื้อดอกไม้ที่ ปากคลองตลาด เพื่อเอาไปไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า
    แล้วผ่านด้านหลังของร้านโอกิ แล้วรถดันติดสามแยกพอดี เลยปิ้ง......เอามือถือมาถ่ายภาพร้านโอกิมาให้ดูคับ
    เพื่อบางท่านยัง งง งง กันอยู่กับ ป้ายชื่อร้านโอกิ (ขายอะไหล่แอร์ครับ)
     
  24. mag7777

    mag7777 New Member Member

    14
    0
    0
    ระบบเดิมเป็น 134 a ใช้ cold 12 เติมได้ไหมครับ เห็นว่า ใช้ r 12 เติมแทน 134 a ได้
    รูปเห็นชัดดีครับ ร้านโอกิ ซอยทิพย์วารี บ้านหม้อใช่ไหมครับ
    ขอบคุณมากครับ Teera777
     
  25. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คือจริง ๆ นอกจากปัจจัยที่คุณเตอร์บอกมาแล้ว ที่สำคัญมันอยู่ต้องเป็นรถที่ยี่ห้อ bmw รุ่น E30 และเป็นสีขาวด้วยครับ มันถึงได้เย็นแบบนี้ :D:D:D

    เมื่อกี้ขับรถมาทำงาน เย็นจน"งง" ครับ ตั้งแอร์ออโต้ไว้ 26 องศาเป็นปกติ แต่อุณภูมิภายในรถมันเหลือ 22 องศา
    สงสัยเมื่อวานผมรื้อวิทยุ แล้วไปโดนท่อเป่าเซ็นเซอร์อุณหภูมิห้องโดยสายที่อยู่หลังหน้าปัดคอนโทรล เพราะมันหลวมหลุดง่ายอยู่แล้ว

    วันนี้แดดจัดมาก ๆ แต่ cold12 มันทำให้ผมรู้สึกหนาวได้ใจจริง ๆ :snow::snow::snow:
     
  26. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ระบบเดิม 134a เติม cold 12 ได้ครับ ลองมาแล้ว กับ 3 ห่วงเย็นฉ่ำกว่าเดิมมาก

    ถ้าเติมน้ำยาจนใสปิ๊ง อุณหภูมิยังลงได้ แต่เครื่องสั่นแล้ว เวลาวิ่งคอมทำงานแล้วหนักแรงเครื่องมาก แสดงว่าคอมแอร์มีแรงอัดดี แต่เครื่องยนต์เองที่จะไม่ไหว ถ้าแบบนี้ก็ต้องเอาให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ด้วยครับ เพราะถ้าฉุดมากไปก็เปลืองน้ำมันเพิ่ม เผลอๆชุดครัชคอมอาจจะเสียหายเร็วกว่าที่ควร เอาให้เย็นโดยไม่หนักแรงเครื่องดีกว่าครับ มีฟองวิ่งนิดๆตอนเดินเบานี่น่าจะ ok ที่สุดครับ

    ลองค่อยๆปล่อยออกทีละนิดก็ได้ครับ ดูว่าถ้ายังเย็นอยู่ก็ไม่จำเป็นปล่อยหมดทำใหม่เสียดายน้ำยา :)


    แต่ถ้าเป็นตระกูล cold นี่ถ้าเติมเกินแล้วปล่อย อัตราส่วนผสมมันจะผิดไปใช่ไหมครับคุณเตอร์ ควรเติมให้ขาดไว้ก่อนแล้วค่อยๆมาเติมเพิ่มที่หลังดีกว่า
     
  27. วุธ...หัวจรวด

    วุธ...หัวจรวด New Member Member

    41
    0
    0
    อิจฉาจังอยากให้คันข้างๆนี่เย็นแบบนี้มั่งจัง:cry::cry::cry:
     
  28. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ผมก็สงสัยเหมือนกันแหละว่าสัดส่วนของน้ำยาจะเปลี่ยนไปไหม แต่ถ้าเราคิดเองว่าอุณหภูมการปล่อยไอน้ำยาอยู่เกิน 0องศาเซลเซียส นั้น สารทำความเย็นทุกตัวจะอยู่ในรูปก๊าชทั้งหมดดดยส่วนตัวจึงคิดว่าไม่น่าจะมีผลต่อเรโชของสารทำความเย็นครับเพราะว่าอีกอันเวลามิกกันจะอยู่ในรูปhomogenous น่าจะเป็นเนื้อเดียวกันครับ ยังไงต้องรอคุณเตอร์มาตอบครับ
     
  29. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :cry: งานเข้าแล้วครับ รบกวนวานขอคำแนะนำหน่อยครับ :cry::cry:

    แบบว่า เมื่อวันอาทิตย์ ผมว่างนิดนึง เลยไปซุกซนเติมน้ำยาแอร์บ้านตัวใหม่ ที่เพิ่งซื้อมาได้ประมาณสิบกว่าวัน ในความรู้สึกของผมตั้งแต่ติดตั้งมา ผมว่าลมเย็นมันยังเย็นไม่ฉ่ำ เหมือนตัวเก่าที่เย็นเจี๊ยบ เลยปีนหน้าต่างออกไปจัดการ แหะๆๆ ปรากฎว่างานเขาเลยครับ :cry::cry:

    :p ก่อนทำเช็คลมเย็นของเดิม ได้ลมเย็นประมาณ ๑๖ องศา ที่สปีดลมแรงสุด แรงดันเกจมันมีตัวเช็คตัวเดียวคือด้านโลว์ เกือบร้อยพีเอสไอครับประมาณ ๙๐ พีเอสไอครับ กระแสก็แกว่งไปมา ระหว่าง ๒,๔ ถึง ๓.๒ แอมป์ครับ :p:p จดบันทึกข้อมูลเดิมไว้ ผมก็ลองปล่อยน้ำยาเก่าออกจนหมด แล้วก็แว๊คประมาณสามสิบนาที ทีนี้เลยอยากจะทดลองซุกซน เอาน้ำยาอาร์๑๒ เติมเข้าไปดู(เห็นมีเพื่อนสมาชิกถามว่าเติมแล้วเป็นยังไง ผมไม่เคยซักที เลยอยากจะทำการทดลองดูว่ามันจะเป็นยังไง) แหะๆๆ ได้เรื่องเลยครับ ตอนเดินน้ำยาเข้าไปใหม่ๆ ผมเห็นท่อไฮเป็นเกล็ดน้ำแข็งเกาะเลยครับ แต่ท่อโลว์ดันไม่เย็น ผิดกับก่อนทำ มันเย็นจัดทั้งสองท่อเลย แสดงว่าวาวล์มันไม่ได้คอนโทลน้ำยาอาร์๑๒ ใช่ไหมครับ แล้วแอร์รุ่นใหม่ วาวล์มันอยู่ที่คอยล์ร้อนเลยหรอครับ เพิ่งสังเกตเห็นจริงๆ :p:p แสดงว่ามีทางทำให้เย็นจัดได้ต่อไปในอนาคตแมร่นบ่อ อิอิอิ :D:D:):p:cry:(หากเราจัดการเรื่องวาวล์ใหม่)

    :D ทีนี้ใครที่ถามว่าเอาอาร์๑๒ มาใช้ในบ้านคงได้คำตอบแล้วนะ :p

    :cry: ผมก็เลยเก็บข้อมูลไว้ แล้วปล่อยน้ำยาอาร์๑๒ ทิ้งหมด แต่แรงดันมันกลับลดลงนะครับ ประมาณ ๕๐ พีเอสไอ ทีนี้ก็เอาน้ำยาอาร์ ๒๒ เติม ตามสเปค บอกว่าใช้ ๗๘๐ กรัม ผมก็ชั่งตามนั้นเป๊ะ(แต่กระแสมันเพิมขึ้นครับ เป็น ๒.๕ ถึง ๓.๔ แอมป์แกว่งไปแกว่งมาตลอดเลย) แต่อุณหภูมิก็ได้น้อยกว่าเดิมนิดหนึ่ง ประมาณ ๑๕ องศาครับ :cry::cry::cry: แต่ทำไมคอมมันไม่ค่อยตัดเหมือนตอนแรกเลย(ก่อนทำการทดลอง) มีการผิดพลาดตรงไหนเนี่ย รู้สึกว่ามันทำงานหนักกว่าเดิมนะ ปัญหาของผมก็คือ ทำไมคอมมันไม่ตัดเลย(หรือตัดก็ตัดช้ากว่าเดิมมากเลย) ของเดิมนั้นตัดตลอดครับ หากเราตั้งเทอร์โมไว้ที่ ไม่ต่ำกว่า๒๗ ตัดตลอดเลย หลังเติม(ทดลอง) ต้องตั้งเทอร์โมไว้ที่ ๓๐ หรือ ๒๙ องศา มันถึงตัดครับ แต่ก็เย็นใกล้เคียงกับของเดิม ในเบื้องต้นควรแก้ไขอะไรก่อนครับ หรือว่าไปเติมน้ำยาเพิ่มอีก(ก่อนเลิกผมเห็นว่ากระแสมันเพิ่ม เลยปล่อยน้ำยาออกจนกระแสลดลงมา ที่ ๒.๔ ถึง ๓.๒ แอมป์ ตรงนี้หรือเปล่าที่เป็นสาเหตุ) ตกลงควรชั่งน้ำหนักน้ำยาหรือว่าดูกระแสครับ

    :D:Dแอร์บ้านเนี่ยไม่สันทัดจริงๆครับ (แต่ก็ยังมีไฟอยู่ แหะๆๆๆ อยากลองหากโอกาสอำนวย) ขอคำแนะนำจากทุกๆท่านด้วยครับ ขอบคุณในทุกๆคำตอบครับ:D
     
    ทางเลือก...ของการประหยัดพลังงาน(เก่าแล้วแหละ)ลองดูครับ อยู่แถวบางใหญ่/บางบัวทอง
    www.vanhho.com
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้