D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    พี่กบครับ ยังไงถ้าเครื่องดับเพลิงผ่านการQC คุณภาพจากท่านprofessor แล้วไงป๋มจะหาไว้สักอันนะครับเอาไว้กันภัยที่คาดไม่ถึงคร๊าบ ขอบคุณมากๆครับ
     
  2. .....โห!!! อย่าเลยพี่เดี๋ยวงานเข้า55
     
  3. .......เอาหม้อแปลงมาต่อขนานกับพัดลมน่าจะดีกว่าน่ะครับ เพราะว่าเวลาแอร์
    ทำงาน(พัดลมทำงานด้วย)vaccumทำงานปล่อยน้ำไปยังหัวฉีดหมอก
    คือให้ฉีดเฉพาะเวลาที่แอร์ทำงาน หรือในทางกลับกันถ้าจะให้ฉีดในช่วงที่
    แอร์หยุดทำงาน ก็หารีเลย์มาตัดต่ออีกทีโดยใช้ขาNCของรีเลย์ไปต่อที่vaccum
    1.ฉีดตอนแอร์ทำงาน พร้อมพัดลมดูดเอาหมอกผ่านแผงคอล์ย
    2.ฉีดตอนที่คอมแอร์ตัด พอแอร์ทำงานหยุดฉีด

    ....ไม่รู้ว่าแบบไหนจะได้ผลที่ดีกว่ากัน....
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เอาเลยครับพี่หน่อย .... ผมไม่โกรธครับ ไม่รู้จะโกรธทำไมด้วยครับ
    ชอบซะอีก มีคนทดลองให้ด้วยครับ :D:D:D:D:D:D
     
  5. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ร้านที่เร่งเครื่องตอนเติมน้ำยาแอร์ หรือราดน้ำแล้วทำให้แอร์เย็นนี่แหละครับ ตอนที่รถติดกลางแดด แอร์มันจะสู้แดดไม่ไหว เพราะต้องเร่งเครื่องช่วยตอนเดินเบา
    ส่วนการเติมน้ำยาแอร์ให้เต็มแผง อันนี้เห็นด้วยครับ อาจจะมีสูตรการเติมน้ำยาได้หลายรูปแบบ แต่ผมคิดว่าการเติมน้ำยาที่รอบเดินเบาไปเรื่อยๆก็ทำให้น้ำยาเต็มแผงได้เช่นกัน แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการเติมนานหน่อย ประมาณ 1 ชัวโมงเป็นอย่างน้อย และใช้ดูอุณหภูมิลมเย็นที่ออกมาให้ลดต่ำที่สุด ถ้าเติมน้ำยาแล้วลมเย็นอุณหภูมิสูงขึ้นก็หยุดเติม

    ตอนเติมแล้วน้ำยายังไม่เต็มแผง แรงดันด้าน lo บางทีมันขึ้นไป 40 - 45 psi เหมือนกัน ซึ่งดูแล้วเหมือนกับแรงดันจะเกิน แต่พอเติมน้ำยาเพิ่มเข้าไป แทนที่แรงดันจะเพิ่มขึ้น เป็น 50 กลับลดลงเรื่อยๆจนเหลือ 30 กว่าๆ ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่คิดว่าพอน้ำยาแอร์เพิ่มมากขึ้น น้ำยาฉีดที่แผงเย็นแล้วแอร์เย็นขึ้น ทำให้ด้าน hi แรงดันลดลง lo ก็ลดลงตาม

    คุยแลกเปลี่ยนประสพการณ์กันเป็นเรื่องดีครับ จะได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆเพิ่มขึ้น :)
     
  6. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    สงสัยฝนจะตกหยิม ๆ ทั้งวัน บรรยากาศไม่เหมาะแก่การทำงาน

    มีอุปกรณ์ดัวใหม่มาให้ดูครับ เป็นของที่ทำงานผมเอง เขาเรียกว่ารีโมทประหยัดแอร์ !!! (ผ่าง ๆ ๆ)
    สืบเนื่องมาจากซัก 2 อาทิตย์ก่อนหน้านี้ที่อากาศมันร้อนเวอร์จัด (ไม่เหมาะแก่การทำงานเช่นกัน) แอร์ที่ทำงานมันร้อนมาก ๆ วัดดูได้ 28 องศาซี
    ผมเลยรวบรวมความกล้ากับน้องอีกคน สะเดาะกุญแจห้องควบคุมแอร์ เพราะคิดว่าจะเข้าไปปรับเทอร์โมสตัทแอร์ให้เย็นกว่านี้ เหมือนที่ทำหน้าร้อนเมื่อปีที่แล้ว

    แต่หลังจากมุดเข้าไปแล้ว กลับไม่เป็นอย่างที่คาดคิด เนื่องจากเทอร์โมสตัทกับความแรงพัดลมได้ถูกปรับไว้ในตำแหน่งเย็นสุดแล้ว
    ทันใดนั้น สายตาผมไปสะดุดกับสิ่งแปลกปลอมที่เพิ่งติดตั้งเพิ่มเข้ามา หน้าตามันเหมือนกับในรูปครับ

    มันคือ "รีโมทประหยัดแอร์"

    กดลดอุณหภูมิยังไงมันก็เด้งกลับไปค้างอยู่แถว 28-29 องศา (น่าจะเป็นอุณหภูมิที่วัดได้ ไม่ใช่ที่ตั้งไว้)
    จนปัญญาครับ จะโทรไปหาคนขาย เดี๋ยวจะซวยทั้งแผนก ก็เลยต้องเลยตามเลย

    อ่านคร่าว ๆ แอร์ที่ทำงานผมขนาด 30 ตัน 46 ตัว เขาคุยว่าประหยัดได้เดือนละ 8 หมื่นกว่าบาท คุ้มทุนใน 14 เดือน กับราคาค่าตัว 26,000 บาท/ตัว

    จริง ๆ ผมอยากเสนอวิธีลดค่าไฟจากแอร์ให้บริษัทนะครับ แต่ขอให้เปลี่ยนที่ดูแลและคนตัดสินใจเรื่องนี้ก่อน
    เพราะหลายอย่างที่เขาออกมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายออกมา รับรองถ้าเอาไปทำเองที่บ้าน โดนคนที่บ้านด่าเปิงแน่นอน 555

    แถมเว็บไซต์ของสินค้านี้ให้ดูครับ เผื่อมีคนสนใจ

    http://www.aerotronthai.com
     
  7. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    จะเอาไปใชักับแอร์ inverter อ่ะครับพี่หนุ่ม ไม่รู้ว่าวัดลมของแอร์ inverter มันเป็น DC หรือ AC เพราะว่ามันปรับรอบได้ เลยจะใช้วิธีตั้งเวลาเอา ตอนที่เปิดแอร์ก็มาตั้ง timer ไว้ซัก 2 ชม.ให้มันฉีดน้ำช่วงแรกๆที่แอร์ยังกินไฟอยู่ น่าจะช่วยให้ห้องเย็นเร็วขึ้นครับ

    ถ้าเป็นแอร์ธรรมดาก็กะว่าจะใช้แบบที่พี่หนุ่มบอกเหมือนกันครับ ผม jump ไฟออกมาทำเป็นปล๊กตัวเมียรอไว้แล้ว :D เพราะเมื่อก่อนใช้ปั๊มน้ำตู้ปลาดูดน้ำมารดแผงร้อนเหมือนกัน แต่น้ำแห้งบ่อย หลังๆขี่เกี่ยจตักน้ำมาเติม เลยไม่ได้ปั๊ม
     
  8. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณรุ่งครับ ตอนเติมน้ำยา R12 เติมฝั่ง hi หรือครับ? ผมเคยไปดูกับพี่ทรัพย์แกเติมฝั่ง lo เติมช้าๆๆๆจนเต็ม ใช้เวลาเกือบ 30 นาที

    บอกพี่แอ้มซื้อชุดฉีดหมอกมาเลย 199 เอง ใส่โซลีนอยด์วาล์วไปอีกตัวก็จบ ติดตั้งง่ายๆ

    คุณรุ่งทำระบบฉีดน้ำแอร์เสร็จอย่าลืมถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ

    อ้อ เล่นซื้อ R12 ทีละ 3-4 กิโลเก็บไว้นี่เองถึงมีโอกาสฝึกวิชาบ่อยๆ เข้าท่า
    R12 โลละกี่บาทครับ
     
  9. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    พัดลมคอล์ยร้อนแอร์ inverter ผมว่ามันหมุนรอบคงที่ ปรับไม่ได้ครับ

    เรื่องฉีดน้ำนี่แอร์ inverter มันจะดึงความร้อนมากช่วง 1 ชมแรกเท่านั้น หลังจากนั้นก็เดินหรี่ๆตลอด ช่วงแรกนี่ฉีดดีครับ ช่วงเวลากลางวันแดดจัด อากาศร้อนฉีดน้ำแล้วประหยัดไฟมาก แต่ช่วงเวลากลางคืนอากาศเย็น หรือชื้นๆนี่ผมว่าระบบละอองน้ำได้ผลน้อย แต่น้ำที่ใช้ฉีดแบบหมอกก็ไม่เยฮะอยู่แล้ว ปล่อยให้มันฉีดไปเรื่อยๆก็ไม่เปลืองอะไร

    ปล คุณหนุ่มจอม DIY คุยกับคุณรุ่ง จอม DIY อีกคน ผลงานที่ออกมาน่ากลัว ...... ถ้าคุณหน่อยมาร่วมด้วยอีกคนนี่ไม่อยากจะคิด.....
     
  10. นศ.ปี1

    นศ.ปี1 Guest

    0
    0
    0
    ท่านอาจารย์ ทั้งหลายครับ ถ้าเอาน้ำยา R12 มาเติมกับแอร์บ้านนี่จะมีผลดีหรือเสียหายอะไรบ้างครับ

    จะทำให้เย็นน้อยกว่าเดิม หรือมากกว่าเดิม บ้างไหมครับ แล้วอัตราการกินกระแสไฟฟ้าน่าจะเป็นอย่างไรครับ

    รบกวนท่านอาจารย์ทั้งหลายช่วยวิเคารห์หน่อยครับ เพราะเห็นเอา R12 มาเติมในระบบ R134a มันเย็นเร็วกว่าน่ะครับ มีใครเคยลองบ้างไหมครับ

    ขอบคุณครับ
     
  11. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0

    ของเหลว หรือไม่เหลว ไอน้ำจับดูไม่ได้ครับ
    เพราะว่า เวลาแก๊สลดความดัน อุณหภูมิมันก็ลดด้วย บางกรณีทำให้เกิดไอน้ำได้
    ถ้าดูตามเนมเพลท ก็น่าจะเป็นของเหลวตามที่ว่ามาครับ
    เพราะว่าความดันอัดสูง กว่าความดัน sat ที่ 2.5 bar
    อาจจะมีการใส่ ไนโตรเจน ไปด้วยหรือเปล่า ไม่แน่ใจ

    วิธีการทดสอบคือ เอาไปแช่เย็น ที่ -10 องศา ซักคืน
    แล้วลองพ่นในช่องแช่แข็งดู มันต้องออกมาเป็นของเหลว ไม่ใช่ก๊าซ
    หยดของเหลวอาจจะอยู่ได้ซักพักหนึ่ง หรืออยู่ถาวรเลย ถ้าอุณหภูมิ ยังไม่เกินจุดเดือด

    เป็นวิธีการเช็คง่ายๆ ที่น่าจะได้ผล
    แต่ก็ยังแยกสารข้างในจริงๆ ไม่ 100% เพราะว่า halon กับ FE-36
    ดันจุดเดือด กับความดันใกล้กันอีก

    อีกทางหนึ่งก็คอ ฉีด halon อุณหภูมิติดลบ ใส่แก้วในช่องเย็นจัด ให้มันเป็นของเหลวอยู่ซักพัก
    มันจะค่อยๆ เดือด แล้วก็วัดจุดเดือด
    ถ้าวัด ได้แม่น ก็เช็คได้

    วิธีเช็ค ก็คงเหมือนกับสารทำความเย็น เพราะว่า halon 1211 ก็เป็นสารทำความเย็นด้วย

    ทำให้มัน ลดอุณหภูมิเปลว ไฟ กับ block อากาศได้ ส่งผลให้ดับไฟได้ดีมากกว่า แบบผงเคมี (ที่ไม่ได้ลดอุณหภูมิเปลว)

    แต่ยังไงก็ต้องดูท่อข้างในด้วย ว่ามันจุ่มในกระป๋องยังไง
    ถ้ามีตัวที่หมดแล้วมาแกะ น่าจะดี


    ยังไงลองแช่ดูแข็งดูก่อนครับ อุณหภูมิ -10 พวก seal น่าจะยังทนได้สบายๆ อยู่
    แช่แล้ว ถ้าเป็น halon จริงๆ ความดัน ควรจะตก ลดลงไปประมาณ 1.5 bar
     
  12. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ผม ไม่บังอาจครับ คงจะต้องฟังๆพี่ๆทุกท่านmodify ไปก่อนครับ ผมยังระดับอนุบาลครับ ในส่วนของการทำหมอก คือว่าปัญหาของแอร์inverter นั้นการฉีดน้ำลงบนแผงคอยร้อนอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรครับ ในกรณีที่เครื่องลดกำลังคอมลงเหลือเพียง 50% เพราะว่าที่สังเกตมาหลายทีครับ เครื่องผมคือ daikin ftkd15gv2s นั้น เวลาใช้cold 22 แล้วหลังจากคอมลดรอบมาแล้วการเอาน้ำราดคอยร้อนแทบไม่ได้ช่วยลดกระแสลงเรยครับ จะช่วยแค่ตอนกำลังเดินแบบpowerful ครับหรือชข่วงเปิดเครื่องประมาณ 20-30 นาทีแรกๆครับ ซึ่งพอลดรอบบางกรณีที่เดินรอบต่ำมากคอยร้อนจะเย็นๆไม่มีความร้อนเกิดขึ้นเลยครับแต่ตัวแฟนคอยนั้นพ่นลมออกมาประมาณ 19 องศาครับ กินกระแสประมาณ 1.6 แอมครับ แต่ถ้าแอร์ระบบเดิมๆนั้นน่าสนครับ ลดกระแสจากcold 22 แล้วยังเอาน้ำมาลดความร้อนอีก สงสัยงานนี้เฮกระจายแน่ๆแต่ต้องระวังอย่าให้น้ำยาไหลกลับคอมเป็นliquid oครับ เช็กด้วยนะครับพี่ๆครับ
     
  13. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ผม ไม่บังอาจครับ คงจะต้องฟังๆพี่ๆทุกท่านmodify ไปก่อนครับ ผมยังระดับอนุบาลครับ ในส่วนของการทำหมอก คือว่าปัญหาของแอร์inverter นั้นการฉีดน้ำลงบนแผงคอยร้อนอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรครับ ในกรณีที่เครื่องลดกำลังคอมลงเหลือเพียง 50% เพราะว่าที่สังเกตมาหลายทีครับ เครื่องผมคือ daikin ftkd15gv2s นั้น เวลาใช้cold 22 แล้วหลังจากคอมลดรอบมาแล้วการเอาน้ำราดคอยร้อนแทบไม่ได้ช่วยลดกระแสลงเรยครับ จะช่วยแค่ตอนกำลังเดินแบบpowerful ครับหรือชข่วงเปิดเครื่องประมาณ 20-30 นาทีแรกๆครับ ซึ่งพอลดรอบบางกรณีที่เดินรอบต่ำมากคอยร้อนจะเย็นๆไม่มีความร้อนเกิดขึ้นเลยครับแต่ตัวแฟนคอยนั้นพ่นลมออกมาประมาณ 19 องศาครับ กินกระแสประมาณ 1.6 แอมครับ แต่ถ้าแอร์ระบบเดิมๆนั้นน่าสนครับ ลดกระแสจากcold 22 แล้วยังเอาน้ำมาลดความร้อนอีก สงสัยงานนี้เฮกระจายแน่ๆแต่ต้องระวังอย่าให้น้ำยาไหลกลับคอมเป็นliquid oครับ เช็กด้วยนะครับพี่ๆครับ
     
  14. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่กบคับ ผมไม่แน่ใจนะครับว่า รีโมทที่ว่าประหยัดไฟนั้น หลักการทำงานคล้ายๆ กับ
    กล่องประหยัดไฟสีดำๆ ที่ผมเคยไปเจอที่ 7 eleven สะพานควาย เจ้าหน้าทีบอกว่า
    กล่องทำนี้ช่วยประหยัดไฟได้ถึง 25% แล้วที่ผมนั่งสังเกตุการทำงานของมันก็คือ
    Timer คือ แอร์ทำงาน 10 นาทีแล้วก็ตัดการทำงานของคอม 15 นาที แล้วก็ทำงานต่อ 10 นาที

    ใช้หลักการเดียวกันหรือเปล่าครับ แต่ผลิตภัณฑ์เป็นรูปทรงให้ดูแล้วน่าเชื่อถือ (เป็นลักษณะคอมพิวเตอร์)
    ตามในภาพที่ว่าเป็นรีโมทประหยัดไฟ

    บริษัทฯ ผมผลิตเครื่องทำน้ำเย็นส่งให้ CP เครือโภคภัณฑ์ ระบบไฟที่ทำการควบคุมของผม
    ต่อเป็นแบบ ชาวบ้านก็ซ่อมได้คือเป็นตัว แมคเนติก 3 ตัว timer 2 ตัว แล้วก็สวิทย์เปิดปิดปรกติ

    แต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ได้ส่งระบบชุดไฟ ตัวเหมือนในภาพที่พี่กบเอามาให้ดูอะครับ
    การทำงานของระบบเครื่องทำน้ำเย็น ได้ถูกต้องเป็นโปรแกมในกล่องควบคุมกล่องใหญ่ 1 กล่อง
    แล้วก็มีสายคอนโทรเข้าที่ รีโมท (เหมือนภาพที่พี่กบเอามาให้ดูเลยคับ)

    ใช้แล้วไม่เวอร์เลย สั่งมา 20 ชุด ( 10 ปีที่แล้วนะครับ) เมื่อเดือนที่แล้วจัดสโตร์ที่โรงงานใหม่
    ผมไปเจอชุดที่ว่าเนี่ย มีอยู่ 18 ชุด ถามป๋า ป๋าบอกว่า ไม่ได้เครื่องเลย ใช้แล้วมันส่งงานแบบไม่เสถียน
    ก็เลยไม่ใช้ ตอนที่ซื้อมาตอนนั้นราคาประมาณ 30000 บาทต่อชุดคับ

    ผมว่าการทำงานคงเหมือนๆ timer แน่ๆ เลย ไม่รู้ถูกต้องเปล่านะคับ:D
     
  15. ....ผมว่าโดยทั่วไปแล้วพัดลมระบายความร้อนแผงคอล์ยร้อน ของแอร์บ้านจะเป็น
    ไฟ220v.น่ะครับ.

    ...เห็นพี่ๆบอกว่าแอร์inverterมันจะทำงานหนักช่วง1ชั่วโมงแรกใช่มั๊ยครับ....ตรงนี้
    แหละที่ผมคิดว่าน่าจะdiyง่ายที่สุด !!!พี่รุ่งก็จัดการตามนี้ได้เลยครับพี่
    1.เอาเทอร์โมมิเตอร์มาวัดอุณภูมิที่แผงคอล์ยแอร์ว่าตอนที่ทำงานช่วงแรกว่าร้อน
    กี่องศา(เอาหัวเซ็นเซอร์แนบติดกับแผงเลย)
    2.เมื่อได้ค่าของอุณหภูมิแล้ว ก็ไปหาซื้อเทอร์โมสตัทที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าที่เราวัด
    ได้เล็กน้อย เอาเทอร์โมสตัทชนิดพอร้อนแล้วทำงาน
    3.นำเทอร์โมมายึดติดกับแผงคอล์ย
    4.ต่อไฟขนานจากพัดลม โดยผ่านเทอร์โมสตัทหนึ่งเส้นแล้วต่อเข้าหม้อแปลง
    ....สรุป ...
    เมื่อเราเปิดแอร์แผงคอล์ยก็จะเริ่มร้อนขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงค่าอุณหภูมิที่จะทำให้
    เทอร์โมสตัททำงาน และเมื่อเทอร์โมสตัททำงานแล้ว หม้อแปลงก็จ่ายกระแส
    ไฟ...vaccumทำงาน...น้ำฉีดหมอกไปยังแผง....โอ้!!!แจ่มเลยครับพี่:D:D:D

    ...พอแอร์มันเริ่มทำงานเบาลงแผงคอล์ยก็เริ่มเย็น เทอร์โมสตัทก็ไม่ทำงาน....
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤษภาคม 2009
  16. ....ขนาดนั้นเลยเหรอพี่555....
     
  17. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

    เมื่อวานโทรไปหาคนขายอีกที เพราะยังคาใจอยู่
    เลยคุยแบบคนมีความรู้เกี่ยวกับน้ำยา รวมทั้งเรื่องการนำเข้าตามสนธิสัญญามอนโตริโอ (เอาภาษาฝรั่งเข้าข่ม)
    ในที่สุดคนขายก็ยอมรับว่าไม่ใช่ BCF halon 1211 ครับ แต่เป็น BF-2000 แต่ยังมีหน้ามาบอกอีกว่าเหมือนกัน
    ส่วนตัว BCF halon 1211 เขาไม่ได้นำเข้ามานานแล้ว
    เซ็งเลย... ตอนซื้อบอกแล้วว่าไม่เอา BF-2000 ยังอุตส่าห์มาย้อมแมวกันได้ :mad::mad::mad:

    แล้วประสิทธิภาพในการดับไฟของทั้งสองตัวมันต่างกันมากไหมครับ
     
  18. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    น่าจะใช่นะครับ แต่เจ้านี้เขาเป็นเสือปืนไว เอาไปจดลิขสิทธิ์แล้ว

    ใช้แล้วประหยัดได้จริงหรือเปล่าไม่รู้ รู้แต่ว่าร้อนโคตะระเลยครับ
    อากาศข้างนอก 38 องศา ในออฟฟิศก่อนติดไอ้เครื่องบ้านี่ได้ 25 องศา ติดแล้วเหลือ 28-30 องศา
     
  19. family man

    family man New Member Member

    25
    0
    0
    รบกวนท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยให้ความกระจ่างกับน้องเขาหน่อยครับ ผมเองเพิ่งเริ่มลองทำยังไม่ทราบเหตผล อยากรู้เหมือนน้องเขาเหมือนกันครับ รบกวนด้วย:sad::sad:
     
  20. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ผมเติมฝั่ง lo ครับพี่ แต่ดูแรงดังด้าน hi เขียนสั้นไปหน่อย :D
    ผมซื้อร้านอะไหล่แอร์บ้านที่ซอยนวลจันทร์
    R-12 270 บ. ครับ (คราวที่แล้วจำผิดว่าเป็น 250 บ)
    R-134 200 บ.
    R-22 70 บ.
    ตอนแรกก็ไม่ค่อยแน่ใจในคุณภาพน้ำยาเหมือนกัน ว่าจะดีหรือไม่ดี เลยลองกับรถญาติๆที่ตจว ก่อน แต่เห็นมันเย็นได้เลขหลักเดียว ก็คิดว่าพอใช้ได้ครับ
    พี่ยุทธหาถังน้ำยาเปล่าเอามาไว้ใช้ซ้อมมือ ก็ดีครับ เติมบ่อยๆก็ได้ประสพการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ
    เผื่อตกงานผมก็ว่าจะทำพวกเติมน้ำยาแอร์เป็นอาชีพต่อครับ :)

    คุณเตอร์ครับ คุณเอ เค้าลืมผมไปแล้วแน่ๆเลยครับ ไม่ติดต่อกลับมาเลย ผิดนัดผม 2 ครั้งแล้ว
    ผมเลยยังไม่กล้าเติม cold-22 เพราะไม่เคยเติมน้ำยาแอร์บ้านเลยเหมือนกัน
    sticker cold-22 ก็ได้มา 2 แผ่น (ขอไว้ 8) สงสัยขายดีจนลืมลูกค้ารายย่อยไปแล้ว
     
  21. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    สงสัยต้องรอคุณเตอร์ หรือคุณ Professor มาช่วยตอบแล้วครับ อยากรู้เหมือนกันครับ

    แต่คิดว่าคอม pressor แอร์บ้าน เป็นมอเตอร์ไฟฟ้ารับ load หนักๆไม่ได้เหมือนกับเครื่องยนต์ ทำให้ต้องใช้น้ำยา R-22 ซึ่งเหมาะกับมอเตอร์มากกว่า ผมเดาเอานะครับ รอผู้รู้จริงมาตอบอีกทีนะครับ :)
     
  22. mag7777

    mag7777 New Member Member

    14
    0
    0
    เย็นไม่มาก

    ได้ปรึกษาคุณเตอร์ไปบ้างแล้ว รถmazda THUNDER B2500 มีตู้แอร์ด้านหลัง คอมsd 508 ด้านlo ตอนนี้ จะ 70 แล้ว เร่งเครื่องเข็มเกย์วัดลดลงตามลำดับ ด้าน hi 190-200 วิ่งถึงจะเย็น จอดรถติดเย็นนิดหน่อยไม่มาก ไม่ถึงกับติดลบ ได้แค่ 17 จำเป็นต้องล้างระบบหรือเปล่าครับ วิธีทำอย่างไร ตาแมวก็ใสแล้ว มีฟองนิดเดียว มีอีกอย่างที่ยังไม่ได้แก้ไข น้ำมันฟรีปั้ม ถ้าทำการแก้ไขทั้งหมดแล้ว ยังไม่ดีขึ้น ควรจะทำอะไรอีกบ้างครับ รบกวนทุกท่านด้วย ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง teera777 [email protected]
     
  23. tarosoi4

    tarosoi4 New Member Member

    150
    2
    0
    พี่ๆ คับเรื่องแวกซ์เหมือนที่พี่ ๆ ใช้กันราคาเท่าไรคับ แล้วแบบร้านแอร์ที่เอาคอมแอร์มาดัดแปลงเป็นเครื่องแวกซ์มันดีหรือเปล่า พอดีกำลังสนใจอยากซ่อมแอร์รถยนต์เองตามอ่านเกือบทุกหน้าแล้วดีมากเลยคับ ปล.ซื้อหนังสือมาอ่านเล่มละ 50 บาทของกรมอาชีวะไม่ค่อยจะเข้าใจเลยคับ มีท่านใดมีหนังสือดี ๆ หรือ เป็นวีซีดีได้ก็จะดีมากคับ ผมสงสัยอีกเรื่องว่าช่างแอร์ที่อุบลโดนแอร์ระเบิดสาเหตุมันมาจากอะไรคับน่ากลัวจริง ๆ
     
  24. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    lo 70 นี่สูงจังครับ ส่วน hi 190-200 อยู่ในเกณฑ์ อาการเหมือนคอมแรงดูดไม่ค่อยดีเลยครับ แต่รอเซียนๆมาวิเคราะห์ต่อนะครับ อาจจะเป็นสาเหตุอื่น

    มีตู้แอร์ด้านหลังด้วย ถ้าเป็นผมนะครับ จะลองปล่อยน้ำยาทิ้ง ที่ละน้อย ช่วงที่ปล่อยก็ดูอุณหภูมิลมแอร์ประกอบว่าปล่อยแล้ว ร้อนขึ้นหรือเย็นลง ถ้าปล่อยแล้วเย็นลงก็น้ำยาเกิน ถ้าปล่อยแล้วร้อนขึ้นก็น้ำยาขาด ก็ต้องลองเติมเพิ่มเข้าไปเพราะ hi ยังไม่สูง ยังเติมต่อได้อีก ถ้าเติมแล้วไม่เย็นขึ้นก็แสดงว่าได้เท่านี้จริงๆ ช่วงที่ปล่อยน้ำยา หรือเติมน้ำยาเพิ่ม ให้ทำทีละน้อยแล้วทิ้งไว้ 5 นาทีให้ระบบนิ่งก่อนนะครับ

    น้ำมันฟรีปั๊ม ถ้าแห้งด้าน hi ควรจะสูงเพราะระบายความร้อนไม่ดี แต่นี่ hi ไม่สูงก็ยังไม่น่าจะใช่สาเหตุ แต่ทดสอบโดยเอามือหมุนใบพัดตอนดับเครื่อง ถ้าใบพัดลื่นแสดงว่าฟรีปั๊มแห้งแล้วก็ควรจะเติมเพิ่มเข้าไป เพราะจะมีผลโดยตรงกับรอบเดินเบา แอร์จะไม่ค่อยเย็นและความร้อนหม้อน้ำจะขึ้นสูง
    ถ้ารถใช้มานานแล้วก็เอาไปให้ช่างตรวจสอบก็ดีครับ ค่าแรง+น้ำยาเติมฟรีปั๊มน่าจะไม่เกิน 500 บ.

    ถ้าเป็นรถผม จะลองปล่อยน้ำยาทิ้ง แล้ว vac ระบบ ใหม่ซัก 15-20 นาที แล้วเติมน้ำยาใหม่ให้เต็มระบบอีกที ดูว่าเหมือนเดิมไหม ถ้าเหมือนเดิม น่าจะมีปัญหาที่อย่างอื่นเช่น expan valve หรือแผงเย็น ที่ไม่ใช่น้ำยาแอร์แล้วครับ

    ใช้น้ำยา R-12 หรือ 134 ครับ ถ้าเป็น 134 มีอีกวิธีที่อาจจะไม่ค่อยดีต่อสิ่งแวดล้อมแต่มันดีสำหรับระบบแอร์ คือเปลี่ยนน้ำยาเป็น R-12 ไปเลยครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาและเย็นกว่า 134 ด้วย (เพียงแต่มันทำลายสิ่งแวดล้อมโลก) :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 พฤษภาคม 2009
  25. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ผมซื้อจากอมร บ้านหม้อ 1900 บ. ครับ รุ่นเล็กที่สุด
    คอมแอร์ดัดแปลงก็พอใช้ได้ แต่พี่ๆในนี้แนะนำว่ามันดูดอากาศน้อยกว่าเครื่องแว๊คโดยเฉพาะ ทำให้อากาศไม่แห้งเท่า ถ้าจะใช้ก็ต้องแว็คนานๆหน่อยจึงจะดีครับ
     
  26. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ผมว่าฝั่งlo 70 ปอนนี่โหดไปไหมครับท่าน แบบนี้ไม่เย็นชัวร์ถ้าไม่เร่งเครื่องครับ R12 ถ้าเร่งเครื่องสัก 1500รอบน่าจะมีแรงดันฝั่งโลประมาณ 15-20 psi เท่านั้นถ้าเกินนี้โอกาสเห็ฯลมเย็นๆออกมาติดลบ ลืมไปได้เรยครับ ส่วนัพดลมควรไปใส่ตัวที่ทำให้หนืดเขาเรียกว่าอะไรผมจำไม่ได้ครับเป็ฯจาระบี๖พวก ซิลิโคน ออยล์)ชนิดนึงสำหรับใส่ฟรีปั้มซื้อของโตโยต้าก้อได้ ล้างคอนร้อนให้เอี่ยมใสกิ๊กก่อน ลองดูทีละขั้นครับ ถ้าทำครบทุกอย่างแล้วยังไม่เย็นค่อยมายุ่งกับระบบน้ำยาครับส่วนพี่ท่านนึงแนะนำให้ลองปล่อยออกเป็นคำแนะนำที่ดีมากๆครับ กรณีที่น้ำยาเกินจะไม่เย็นคับ ส่วนคำถามที่ว่าทำไมไม่เอาน้ำยาแอร์มาผสมกันระหว่าง22 กับ R 12 เนื่องจากถ้าตอบตามหลักการเคมีสารทั้งสองตัวมีสภาวะการณ์ในการทำความเย็นในเงื่อนไขที่แต่ต่างกันมากโดยคุณสมบัติทางกายภาพไม่เหมือนR12 กับ R134a ครับ เงื่อนไขใกล้เคียงกันจึงอาจจะทนแทนกันได้ครับ โดยเเรงดันด้านlo ประมาณ 32 psi R12 ทำความเย็นให้ได้ ที่ประมาณ 0 องศาเซลเซียสแต่ที่ 0 องศาของR 22 จะมีแรงดันประมาณ 71 psi ประมาณนะครับ ทำให้คุณสมบัติทางกายภาพของสารสองตัวที่มีความเเตกต่างในการสร้างเงื่อนไขในการทำความเย็นต่างกันไปจึงไม่อาจจะนำมาทดแทนกันได้ครับ อีกทั้งความแตกต่างในเรื่องของจุดเอด จุดหลอมเหลว ความดันไอและคุณสมบัติทางกายภาพอื่นๆไม่สอดคล้องกันครับ อันนี้ต้องลองไปค้นMSDS ของสารทำความเย็นแต่ละตัวจะเข้าใจท่องแท้ขึ้นครับ อย่างไรรอท่านprofessor และพี่ยุทธหรือพี่ๆท่านอื่นๆออกความเห็ฯต่อนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 พฤษภาคม 2009
  27. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D เป็นอะไรที่ท้าทายนะคุณรุ่ง บางอย่างมันมีดีซ่อนไว้อยู่ข้างใน ขณะเดียวกันก็เป็นอะไรที่คนไม่รู้ก็ปวดหัวเหมือนกัน ผมปล้ำเจ้าจินนี่กว่าจะได้ขนาดนั้นก็เริ่มต้นแบบคุณรุ่งนี่ล่ะ เด๋วช่วยแชร์ด้วย จะได้ไปถึงจุดสูงสุดเหนือโรงงานที่ออกแบบมา

    :D แผงร้อนร้อนแค่ครึ่งเดียว เจ้าจินนี่ปรกติมันไม่มีพัดลมหน้าแผงร้อนนะครับ ยังเย็นจนหนาวเลย(ตอนป้ายแดงอะคับ) แต่ผมติดเพิ่มอีกสองตัวด้านหน้า รวมสามตัว ที่ได้ติดลบมันก็ร้อนนะ แต่ที่คอมร้อนมากๆนี่ ผมว่าคุณรุ่งยังมีโอกาสทำได้อีกนะครับ เริ่มมาถูกทางแล้ว ................อาการเดียวกันเด๊ะเลย คอมดังแกร๊กๆตอนเดินเบา แต่พอเอาน้ำมันเพิ่มเข้าไปก็เสียงน้อยลง ประเด็นก็คือ ผมทำไปเรื่อยๆท่อกลับมันก็เป็นน้ำแข็งมาถึงคอมเลย อาการคอมร้อนแบบคุณรุ่งเจอก็เลยหายเป็นปริดทิ้งครับ อันนี้อธิบายด้วยทฤษฏีไม่ได้เลย แต่ในทางปฏิบัติเป็นเช่นที่บอกครับ แต่ต้องค่อยๆเดินน้ำยานะ อย่ารีบ

    ฝากบอก อ.แอ้มด้วย ว่า"ตะเกียงวิเศษ" ยังระลึกถึงเสมอ แต่ไม่ค่อยมีเวลาจริงๆครับแล้วก็ต้องเดินทางตลอดเสาร์อาทิตย์ก็ไม่ได้หยุด เพิ่งกลับมะคืนครับ แถมยังเป็นไข้หวัดเพิ่งหาย(แหะๆ แต่ไม่ใช่หวัดที่กาลังฮิตนะ) ช่วงนี้ทั้งเดินทางและป่วยด้วย ขนาดนั่งรถยังต้องเปิดแอร์ที่สปีดหนึ่ง เทอร์โมแค่หนึ่งขีด ก็เย็นจนลมเย็นต่ำกว่าสิบองศาแล้วครับ โตต้าเนี่ยมันเป็นอะไรที่ไม่จุกจิกและอึดทนจริงๆ สงสัยต้องหาเพิ่มอีกคนแระ อิอิ แล้วจามีที่จอดไหมเนี่ย :D:D ก่อนกลับดูที่แผ่นเช็คระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ผมเพิ่งเปลี่ยนเมื่อ ๒ พ.ค.นี้ แต่มะวานมันครบระยะที่จะต้องเปลี่ยนที่หกพันกิโลอีกแระครับ เดือนนี้สงสัยหมื่นโลแน่ๆ เหอะๆๆๆ เครื่องแค่พันสามวิ่งไปทั่วไทยเฉย คริ คริ :D:D:D

    ป.ล. รถยุโรป มันเป็นอะไรที่นอกเหนือไปจากตำราครับ ลองศึกษาดู แล้วลองถาม อ.แอ้มว่า ที่ว่าอยากได้ติดลบบ้าง วันนี้ยังอยากได้อยู่ป่าว ลองเอามาให้คุณรุ่งจัดการอีกรอบ งานนี้น้ำแข็งเกาะถึงคอมแอร์แน่ :D
     
  28. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    สองสามสัปดาห์นี้ เดินทางตลอดเลยครับ แถมป่วยด้วยเพิ่งเข้ามาบรอดเพิ่มมาอีกหลายหน้าเลย ได้แต่อ่านแล้วรอฟังผลอย่างเดียว งานนี้ต้องยกเครดิตให้ คุณยุทธ คุณกบ คุณเตอร์ กะคุณโปร ไปเต็มๆครับ บรอดเราเนี่ย หากรวมเกจิ ผมว่าเป็นอะไรที่เทพมหาเทพมากๆครับ องค์ความรู้ที่ทุกท่านมีเนี่ย หากนำมารวมกันแล้ว ผมว่าสามารถช่วยเหลือผู้คนสาธารณะ ที่อยากจะทำแอร์หรือเรียนรู้เพิ่มเติม ได้ดีกว่าตำราราคาแพงๆอีกครับ วันนี้ผมไม่ต้องดูตำราแล้ว ดูแต่องค์ความรู้ในเวปนี้ก็พอ เห็นไหม จะไม่เรียกว่าเวปแอร์เทพ..................แล้วเราควรเรียกว่าอะไร เสียดายที่ทริปนี้ ผมเดินทางไปเฉียดบางบัวทอง แต่หาเวลาไปแวะเยียมคุณเตอร์ไม่ได้เลยทั้งสองสัปดาห์ ดีหน่อยที่ยังมีลูกน้องช่วยขับรถให้ ไม่งั้นคงเหนื่อยกว่านี้ แถมยังป่วยอีก(แต่หยุดไม่ได้ เป็นอะไรที่อึดจริงๆ)

    ย้อนกลับไปอ่านประมาณสามหน้า เห็นมีน้องท่านหนึ่งถามว่ามีใครเคยเอาน้ำยา อาร์๑๒ เติมแอร์บ้านไหม ผมไม่เคยครับ แต่ก็อยากรู้ผลเหมือนกัน เคยแต่ตรงข้ามครับ เอาน้ำยาแอร์บ้านมาเติมรถ แหะๆๆๆๆ ผลมันก็เย็นจัดเหมียนกาน แต่แค่รุ่งเช้าน้ำยาหายหมดจ้อย จนรู้จากคุณเตอร์ว่าโมเลกุลมันซึมออกตามท่อยางได้ เลยถึงบางอ้อ


    แต่อยากฝากข้อคิดให้น้องคนที่ถามคำถามนี้ว่า ในอดีตเมื่อสักสามสิบปีหรือเกือบๆนะ ผมเคยไปพักที่อพาร์ทเมนท์แถวๆพญาไท แอร์ที่นั่นเป็นแอร์แบบหน้าต่าง ห้องก็กว้างมากๆด้วย แต่ที่พิเศษก็คือ แอร์ที่ว่ามันใช้น้ำยาอาร์ ๑๒ ครับ ผมบอกได้เลยว่า มันเย็นฉ่ำจนต้องห่มผ้านอนเลยครับ เย็นประมาณตอนทดสอบเจ้าจินนี่ที่ได้อุณหภูมิ -๑๕ องศา เป็นอะไรที่ฟิลนี้เลยครับ

    ทีนี้ มีใครจะทดลองแล้วรายงานผลมั่ง ผมคิดเรื่องนี้มาหลายสิบปี แต่จนแล้วจนรอดก็ยังหาเวลาทำไม่ได้เลยจริงๆ ยิ่งทุกวัน ทำงานไป ทำบุญไป ยิ่งไม่รู้จาหาเวลาที่ไหนไปทดลอง ประกอบกับฉลาดขึ้น(โง่มาสิบกว่าปี) ที่มาใช้รถญี่ปุ่นแระ เลยแทบไม่ต้องทำอะไรแค่เติมแก๊สกะสตาร์ทรถขับไปลูกเดียวจริงๆ หากยังโง่(แหะๆอันนี้สำหรับผมคนเดียวเด้อพี่น้อง ) ใช้รถยุโรปอยู่ ป่านนี้คงวิ่งไป ซ่อมไป เล่าเรื่องใหม่ๆที่เจอไปแน่ครับ.........บางทีเราขับรถทางไกล เห็นเพื่อนร่วมทางที่ใช้รถยุโรป ยิ่งดวงตาเห็นธรรม โถ เราเสียเวลาหลงทางไปเป็นสิบปีเลยหรอเนี่ย ยิ่งลูกน้องของผมซึ่งขับแท็กซี่ในกรุงและเคยขับรถไปทั่วประเทศ ทั้งสิบแปดล้อ หกล้อ สิบล้อ กระบะสี่ล้อ มันไปหมดล่ะ เล่าประสพการณ์ให้ฟัง แล้วเป็นคนบอกให้ลูกพี่เปลี่ยนใช้รถญี่ปุ่น วันนี้ผมไม่โกรธมันเลย กลับขอบใจมันด้วยซ้ำครับ ทุกวันนี้ รถยุโรปสองคัน จอดสงบนิ่ง เดือนนึ่งเอามาโฉบทีแค่นั้นจริงๆครับ แบตยังต้องถอดไว้ข้างนอกเลย ว่างนิดนึ่งครับ เข้ามาทักทางเพื่อนๆครับ
     
  29. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ที่พี่จินนี่บอกว่า
    "ผมทำไปเรื่อยๆท่อกลับมันก็เป็นน้ำแข็งมาถึงคอมเลย อาการคอมร้อนแบบคุณรุ่งเจอก็เลยหายเป็นปริดทิ้งครับ"

    อันนี้ทำอะไรไปบ้างครับ เติมน้ำมันคอมเพิ่ม หรือว่าเติมน้ำยาแอร์เพิ่ม
    ที่คิดว่าท่อดูดไม่เย็น ก็เนื่องจาก คอมมันร้อนมากแนี่แหละครับ ทำให้ส่งถ่ายความร้อนมาที่ท่อเย็นทำให้ไม่เย็น ถ้าคอมไม่ร้อนมาก ผมว่ารถพี่แอ้มก็น่าจะจบแล้วครับ แต่ตอนนี้พี่แอ้มก็บอกว่า work กว่าเดิมเยอะแล้วครับ แต่อาทิตย์ที่ผ่านมา กทม ฝนตกทั้งอาทิตย์เลยครับ แอร์เลยเย็นตามไปด้วย


    พี่จินนี่เคยเติมแอร์บ้านหรือยังครับ หลักการเติมแอร์บ้านเเหมือนกับแอร์รถไหมครับ
    ปิดห้อง เปิดพัดลมแรงสุดปรับอุณหภมิต่ำสุด แล้วค่อยๆเติมน้ำยาไปเรื่อยๆ วัดลมเย็นที่ออกมา ดูกระแสคอมว่าไม่เกิน full load ดูอุณหภูมิท่อดูดว่าไม่ควรต่ำกว่า 5-7 องศา แรงดัดด้าน lo ไม่ควรเกิน 75 psi
    ขั้นตอนมีประมาณนี้ใช่ไหมครับ
     
  30. วุธ...หัวจรวด

    วุธ...หัวจรวด New Member Member

    41
    0
    0
    ขอถามพี่ๆหน่อยครับ คือว่าผมใช้รถตู้หัวจรวดคอมนิปปอนเบอร์17 แผงร้อนใต้ท้อง2แผงมันเป็นคอมที่ผมเคยใช้น้ำยา134aมาก่อน แล้วพอดีแอร์มีปัญหาเข้าร้านซ่อมเสร็จช่างก็เติมน้ำยาR12ให้ก็เย็นดี แต่ผมไม่รู้ว่าช่างเค้าเติมน้ำมันคอมเป็นของอะไรระหว่างR12กับ134a
    ทีนี้ผมอยากเปลี่ยนเป็นcold12มั่งแล้วผมจะเติมน้ำมันคอมของอะไรหรือต้องถ่ายของเก่าทิ้งทั้งหมดรบกวนพี่ๆช่วยแนะนำด้วยครับ
    ปล.ถ้าต้องถ่ายทิ้งเนี่ยช่วยบอกวิธีทำด้วยครับ หรือมีใครรับเติมcoldนอกสถานที่ช่วยแนะนำด้วยครับ(ลาดพร้าว)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้