D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
    ปล. คุณหน่อยลองเว้นวรรค ขึ้นบรรทัดใหม่บ้างก็ดีนะครับ พิมพ์แบบนี้คนแก่ ๆ อย่างพี่จินนี่ คุณยุทธ คุณหนุ่มบางบัวทองอ่านยากครับ สงสารพวกเขาครับ
    ส่วนผมรุ่นเดียวกับคุณปีเตอร์ สายตายังดีอยู่ ไม่มีปัญหาหรอกครับ 555[/QUOTE]


    .....แหม!!!! ยังไม่แก่ขนาดนั้นครับคุณพี่ ผมยังเป็นน้องๆของพี่ๆทั้งนั้นล่ะมัง
    555

    ....ทำพิธีเสร็จ พอตอนกลางคืนฝนก็ตกแทบทั้งคืน ไม่รู้ว่าที่บ้านพี่จินนี่ฝนตกรึ
    ป่าว แต่ที่กรุงเทพ-นนทบุรี ฝนตกครับบางพื้นที่ก็แรงมากทั้งลมและฝน
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 พฤษภาคม 2009
  1. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คุณยุทธเป็นเสือปีนไวจริง ๆ
    ผมว่าจะไปวิ่งไปที่ร้านเขา ยังไม่ว่างเลย สงสัยต้องโทรสั่งเอา
    ดีนะไม่ไปซื้อมอเตอร์ยูเล็มมาก่อน ไม่งั้นมีเซ็งแน่ ๆ

    แอร์ผมเริ่มเข้าที่แล้ว เปิดเครื่องแบบพัดลมออโต้ มันเร่งพัดลมให้แล้วแต่ไม่แน่ใจเป็นสปีด 3 หรือ 4 (เมื่อคืนอากาศไม่ค่อยร้อน) เปิดแอร์ 7 ชม.กินไฟ 1.8 หน่วย
    แต่คิดว่าน้ำยายังเยอะเกินไป เดี๋ยวขอดูอาการอีก 2-3 วัน ถ้ายังไม่ประทับใจจะเติมใหม่ด้วยวิธีของคุณหน่อยครับ
     
  2. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    แหม... ขออภัยที่แซวเล่นนะครับ

    เมื่อวานดูข่าว เห็นประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก น่าปลื้มใจแทนจริง ๆ

    ดูสะเก็ดข่าวช่อง 7 ประชาชนเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ตอนเลิกพิธีตลกดี บางคนเก็บไม่ได้ก็หอบเอากระถางต้นไม้ อุปกรณ์ต่าง ๆ กลับไปแทน
    มีคนเอามาขาย 7-8 เมล็ด/10 บาท บางคนตักทรายขายเหมากองละ 20 แล้วไปเสี่ยงเอาว่าจะมีเมล็ดข้าวปนมาด้วยหรือเปล่า
     
  3. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คุณ family man กับคุณ รุ่ง_gasthai ฝีมือดีกว่าผมอีก
    ผมยังไม่เคยทำได้ต่ำกว่า 3 องศาเลย
    สมัยนี้เรื่องอุณหภูมิหน้าแอร์ 0 องศาเหมือนเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ เลย

    ถ้าร้านแอร์ทำได้แบบนี้และคิดราคายุติธรรมหน่อยก็จะดีนะครับ
    ชมรม DIY พวกเราจะได้หันไปทำอย่างอื่นแก่มวลมนุษยชาติแทน...555
     
  4. ....ดูบรรยากาศสิครับ จากที่เราทำงานรปภ.กันอย่างเข็มแข็ง เมื่อถึงเวลาที่พ่อแม่
    พี่น้อง ที่ต้องการเมล็ดข้าว อะไรก็ขวางกั้นไม่อยู่เห็นแล้วก็อดปลื้มใจไม่ได้ ไม่ว่า
    โลกปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีเจริญก้าวไกลไปถึงไหน แต่ประเพณีพิธีแรกนาขวัญ
    ก็ยังคงอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป.....
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 พฤษภาคม 2009
  5. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    น่าจะเป็นการเติมช่วงที่ฝนกำลังจะตกด้วยครับพี่กบ เลยทำให้เย็นกว่าปกติ ถ้าเติมตอนบ่ายๆ แดดแรงๆ ก็ได้ประมาณ4-5 องศาครับ
     
  6. ....อาการแบบนี้ผมก็เคยเจอครับ ทำแอร์ตอนอากาศครึ้มๆลมเย็นๆเติมน้ำยาแอร์
    มองดูที่ตาแมวใสแป๊วมีฟองนิดๆแอร์นี่เย็นฉ่ำ......แต่ๆพออีกวันเจอแดดเปิดแอร์
    เอ???ทำไมแอร์มันเย็นไม่ฉ่ำ ดูตาแมวอีกที ฟองอากาศเพี๊ยบต้องทำการเติมน้ำ
    ยาเพิ่มเข้าไปอีก ถึงจะเย็นฉ่ำเป็นปกติครับ.....(ระบบไม่รั่วครับ)
    ทีนี้เมื่อขับรถตอนเจอสภาพอากาศครึ้มๆต้องเบาอุณหภูมิแอร์ลงมาแทบจะไม่ได้
    เปิด

    ...คิดว่าเวลาทำแอร์น่าจะทำตอนที่อากาศร้อนๆปกตินี่แหละดีที่สุดครับ เพราะมัน
    จะรู้สภาพของระบบแอร์ว่าเป็นยังไง การระบายความร้อยของแผงคอล์ยดีหรือไม่
    (อย่าฉีดน้ำใส่แผงคอล์ยร้อน)แล้วดูว่าคอมตัดที่กี่องศา...(ความคิดส่วนตัวน่ะครับ)

    ...ส่วนมากเห็นแต่ร้านซ่อมแอร์ ที่ชอบเอาน้ำมาราดแผงคอล์ยร้อนแล้วเติมน้ำยา
    เหยียบคันเร่ง แล้วบอกว่าแอร์เย็นแล้วครับพี่ ทั้งหมดก้อ........บาทครับ ทุกร้านมั๊ง
    พอเจ้าของรถขับรถออกจากร้านไปได้สักพักหนึ่ง เอ...ทำไมแอร์มันไม่ค่อยเย็น
    ว่ะ โดนแบบนี้แทบจะทุกราย....
     
  7. family man

    family man New Member Member

    25
    0
    0
    ของผมยังไม่ค่อยดีเท่าไรแต่คงจะยังปรับจูนอะไรไม่ได้เพราะน้ำยากระป๋องหมดแล้ว
    คงต้องใช้อย่างนี้ไปก่อนตอนเดินเบา 750 rpm ยังได้ไม่ต่ำกว่า 13 องศา
    ตอนที่เติมแรงดันด้าน lo ประมาณเกือบ 60 psi ไม่ได้วัดด้าน hi แต่ตาแมว
    ยังมีฟองอยู่เ็ล็ำกน้อยตอนที่เติมตอนเที่ยงอาาศค่อนข้างร้อนไม่รู้ว่ามีปัญหาที่คอมเริ่มหลวม
    หรือปล่าวหรือมีปัญหาที่แผงคอยร้อนมันเล็ก (PACO แบบเดียวกับของคุณเตอร
    ์คันที่ไปทำมา 18000 นั่นหละครับ 10" x 20"ท่อแบน)แต่ตอนรถวิ่งไม่มีปัญหา
    ลืมลองเอาน้ำฉีดที่แผงคอยร้อนดููถ้าเย็นลงอีกหลายองศาก็คงจะเป็นเพราะแผง
    ระบายความร้อนไม่ทันแน่
     
  8. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    มีข่าวมาฝากบอก

    ใครมีเพื่อนหรือญาติทำงานอยู่บ.ไดกิ้น เขาให้สิทธิ์ซื้อแอร์ราคาพิเศษครับ (พนักงานคนหนึ่งซื้อได้แค่ 1 เครื่อง)
    ผมเพิ่งให้น้องที่งานเช็คให้ พอดีไดกิ้นเป็นลูกค้าของที่ทำงานอยู่

    FTKE12 -> 23,000 baht.
    FTKD18 -> 27,300 baht.

    ราคานี้พร้อมติดตั้งโดย...(ใครก็ไม่รู้ อยากให้เป็นช่างของไดกิ้นเองจังเลย)
    ราคาของ FTKE12 ไม่ค่อยต่างจากร้านบนเว็บเท่าไหร่ แต่ FTKD18 เนี่ยต่างกัน 4,000 บาทเลยครับ

    ปล. FTKD15 ของใหม่ไม่มีขายในสยามประเทศแล้วนะครับ เซลส์ไดกิ้นช่วยเช็คตาม agent ให้ ผมอยากได้รุ่นนี้มาก....เศร้าจัง
    ใครรู้ว่ามีขายที่ไหน ช่วยบอกลายแทงให้ด้วยครับ
     
  9. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ตอนนี้ร้านที่ตอนเติมน้ำยาแอร์ ต้องเร่งเครื่องให้รอบจัด แล้วเอาน้ำราดแผงเนี่ย ออกมาจากร้าน รถติดๆแอร์ไม่เคยเย็นเลย

    สูตรการเติมน้ำยาที่ดี ก่อนเติมควรล้างแผงร้อนให้สะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เติมตอนที่รถเดินบา เร่งพัดลมแรงสุด ห้ามเอาน้ำราดแผงเด็ดขาด มันเป็นจุดที่คอมแอร์รับภาระหนักที่สุด ถ้าเติมจุดนี้แล้วได้อุณหภูมิลมเย็นเต่ำมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตอนไปใช้งานจริงจะมีการเร่งเครื่อง หรือมีลมพัดแผงร้อน แอร์จะยิ่งเย็นขึ้นกว่าตอนเดินเบาอีกมากเลยครับ
    ผมยกความดีให้พี่ทรัพย์ช่างแอร์ตัวจริง ผู้ล่วงลับไปแล้ว ที่สอนเคล็ดลับการเติมน้ำยารถโดยไม่มีปิดบัง แต่ขออย่างเดียวว่าให้นำความรู้ไปช่วยคนที่เค้าเดือดร้อนเรื่องแอร์ไม่เย็น อย่าเอาความรู้ไปฟันคนที่เค้าลำบากต่อ
    ตอนก่อนที่พี่ทรัพย์จะเสีย ผมกำลังจะไปหาพี่เค้าเพื่อให้เค้าสอนวิธีการเติมน้ำยาแอร์บ้านเเหมือนกันครับ แต่ไม่ทันได้ไปพี่เค้าก็หมดทุกข์ไปเสียก่อน


    คุณ Family Man หาถัง R-12 แบบ 10 kg ไว้ใช้เติมน้ำยาแอร์ดีกว่าครับ แถวๆบ้านผม ซอยนวลจันทร์ เค้าแบ่งขาย R-12 โลละ 250 บ R-134 โลละ 200 บ R-22 โลละ 70 บ
    ตอนแรกก็ไม่ค่อยมันใจว่าน้ำยาจะดีหรือเปล่า เลยซื้อมาซัก 2 kg ก่อน แต่พอเติมรถญาติๆแล้วได้เลขหลักเดียว นี่ก็น่าจะพอใช้ได้ระดับหนึ่งครับ แล้วพอระบบเข้าที่ไม่รั่วไม่ซึม ค่อยเปลี่ยนเอา cold มาใส่อีกที คราวนี้มีติดลบแน่ๆ ครับ :D
     
  10. family man

    family man New Member Member

    25
    0
    0
    ขอบคุณุสำหรับคำแนะนำครับคุณุรุ่ง:D:D:D ของเดิมตอนที่ยังไม่ได้เปลี่ยน
    ซีลคอของคอมมันก็ตัดที่ 0 องศาอยู่ครับ (ตอนรถวิ่งอยู่) แต่น้ำยามันเริ่มหายไปพอสมควร
    และที่หน้าคลัตช์มีน้ำมันคอมเยิ้มเลยถือโอกาสทำเสียให้มันเรียบร้อย
    ตอนที่ทำรอบแรกเทอร์โมตัวเก่าน่าจะได้ติดลบตอนกลางวันแดดเปรี้ยง ๆ
    ยังตัดที่เปิดเย็นสุดและมีไอสีขาวพ่นออกมาจากช่องแอร์ด้วยแต่พอเปลี่ยน
    เทอร์โมใหม่ซื้อเทอร์โมมิเตอร์มาแล้วเลยรู้ว่าตัดที่กี่องศาถ้าบายพาสเทอร์โม
    แล้ววิ่งทางไกลน่าจะได้เห็นตัวเลขติดลบ แต่เวลาใช้งานจริงคงไม่เปิดเย็นมาก
    เพราะตุก๊ตาหน้ารถทั้ง 3 ไม่ชอบเย็นมาก:cool::cool::cool:
    รอดูผลซีลคอที่เปลี่ยนก่อนว่าจะใช้ได้นานหรือไม่แต่จุดอื่นไม่มีั่รั่วครับ
     
  11. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คุณรุ่ง ซื้อน้ำยาแอร์ได้ถูกจัง แถวอุดมสุข R-12 โลละ 10 ขีด เอ๊ย... 350 บ R-134 โลละ 300 บ R-22 โลละ 90 บ :D:D:D
    ถังเปล่ามือสองใบละร้อย ถ้าจะซื้ออย่าเอาแบบขวดเหล้าแบล็คเลเบิ้ลนะครับ (ศัพท์คุณเตอร์เขา)
    คือมันจะมีลูกปืนไว้กันของไหลย้อนเข้าไปในถัง เวลาจะใส่น้ำยาเข้าถังต้องหาไม้จิ้มฟันแยงให้ค้างไว้ก่อน

    ผมก็ได้วิชามาจากพี่ทรัพย์เหมือนกันครับ ชาร์จน้ำยาแอร์แบบไม่ต้องราดน้ำแผงคอล์ยร้อน และต้องเทอร์โมมิเตอร์มาวัดดูความแตกต่าง
    ซึ่งซ่อมแอร์รถมาสิบกว่าปีไม่เคยมีใครใช้วิธีนี้เลย
     
  12. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ลืมบอกไปว่าตอนนี้ถังดับเพลิง Halon ที่ซื้อมามีปัญหานิดหน่อย
    ใครสนใจจะซื้อขอให้รออีกนิดนึง ผมกำลังคุยกับเขาอยู่ครับ ดูว่าเขาจะทำยังไง

    ว่าแต่...จะรู้ได้ยังไงว่ามันเป็น BCF halon 1211 จริง ๆ
    คุณ Professor พอจะแนะนำวิธีทดสอบโดยไม่ต้องทำให้ตื่นเต้นแบบพี่จินนี่ได้ไหมครับ
    (อันนี้ไม่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดนะครับ)
     
  13. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    พี่ยุทธครับ วันนี้ได้มีโอกาสเติมน้ำยาให้รถ อ.แอ้ม fiat punto
    อาการที่เป็นคือคอมแอร์ดังแกร๊กๆ ตอนเดินเบา ถ้าเร่งเครื่องซักเล็กน้อยเสียงก็จะหายไป ท่อ suction ก่อนเข้าคอมจะเย็นขึ้น
    แรงดันด้าน lo 28 hi 150 อุณหภูมิลมเย็นตอนเดินเบา 8 กว่าๆ ดูตาแมวไม่มีฟองวิ่งแล้ว

    วิเคราะห์ดู เรื่องเสียงดังอาจจะเป็นที่ทำแอร์แล้วไม่ได้เติมน้ำมันคอม เลยเติมเพิ่มเข้าไป (ใช้น้ำมันคอมกระป๋องของคุณเตอร์ work จริงๆ) เสียงคอมดังน้อยลง
    และเติมน้ำยาแอร์เพิ่มจน hi อยู่ที่ประมาณ 220 lo 35 อุณหภูมิลมเย็น ได้ประมาณ 5 องศา พอเร่งเครื่องก็ลงไปถึง 2 องศาจนคอมตัด ตอเร่งเครื่องซัก 2-3000 รอบแช่ไว้ hi ขึ้นไปที่ประมาณ 280-300 แบบนี้น้ำยามากไปไหมครับ

    ที่แปลกใจคือ แผงร้อนมันร้อนแค่ครึ่งแผงบน ส่วนครึ่งแผงล่างไม่ร้อน แต่ท่อที่ออกจากแผงร้อนไปเข้าดรายเอร์ก้ไม่ร้อนเช่นกัน แต่พอไปโดนท่อ Discharge เท่านั้นแหละครับ สะดุ้งเลย เพราะร้อนมากๆ เอาน้ามาราดที่ท่อร้อน พบว่าฟู่เป็นไอเลย คิดว่าเกิน 100 องศาแน่ๆ เอาน้ำรดที่ตัวคอมแอร์ น้ำเดือดเลยครับ ทำไมมันร้อนได้ขนาดนั้น

    อย่างนี้แผงร้อนตันหรือเปล่าครับ แต่พี่เค้าเพิ่งเปลียนแผงร้อนมาใหม่ 850 บ. ก็เลยคิดว่าไม่น่าจะตัน

    แต่พี่แอ้มบอกว่า ร้อนก็ช่างมัน ขอให้ในรถเย็นเป็นพอ เสียก็โยนทิ้งเปลี่ยนคอมลูกใหม่เอา
    ตอนพี่แอ้มขับกลับที่ศูนย์วัฒนธรรม ยังโทรมาบอกว่าเย็นเจี๊ยบถูกใจ ปรับเทอร์โมให้เย็นจนสุด พัดลมแรงสุดยังเย็นจนคอมตัด (ตอนวิ่ง) :D

    ถ้าคอมร้อนจัดขนาดน้ำเดือดปุดๆได้ขนาดนี้ มันจะพังไหมครับ
     
  14. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ต่อคับ ...ขอเล่านิดคับ
    งานนี้ผมได้รับเชิญจากทางเจ้าหน้าทีภายในวัง 4 ท่าน
    แต่พอดีป๋าไม่ติดธุระด่วนจริงๆ เลยไม่ได้เข้าเผ้า ก็มีผม แฟนผม น้องชาย
    ปีนี้ก็ให้น้องทูลถวายแทนป๋าผม อยู่อันดับที่ 4

    ผมได้มีโอกาศได้เข้าเฝ้าท่านสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งปีนี้ได้อยู่ใกล้สมเด็จพระเทพฯ สุดก็ไม่เกิน 1 เมตร
    ประมาณ 5 นาทีได้ เพราะท่านสมเด็จพระเทพฯ ยืนพูดคุยกับผู้ที่นำสิ่งของมาถวายท่านคับ
    (ผมยืนแถวหลังกับแฟนผมยืนยิ้มด้วยความปลื้ออกปลื้มใจมากๆๆ ที่ได้มีบุญได้เข้าเผ้าท่านสมเด็จพระเทพฯ)

    น้องชายผมได้มีโอกาศนั่งเสวยอาหารร่วมกับท่าน แต่คนละโต๊ะกัน มีทั้งหมด 5 โต๊ะ เป็นเวลา 2 ชั่วโมง
    (ปีที่แล้วป๋านั่งส่วมเสวยอาหารกับท่าน 1 ชั่วโมง 5 โต๊ะเท่ากัน)

    ผมก็นั่งหลับรอน้องอยู่ในรถตั้งแต่ 11:50 หลับแล้วหลับอีก ตื่นอีกทีบ่าย 2 โมงครึ่ง น้องบอกให้
    ไปรับแถวๆ หน้าโรงนม จากนั้นก็กลับบ้านด้วยความปลื้มปิติยิ่งคับ

    ภาพที่แนบมาให้ดูก็เป็นภาพที่ผมนั่งดู tv แล้วเห็นติดภาพน้องชาย ก็เลยถ่ายมาให้ดูกันคับ:D:D
     
  15. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ไม่ได้เข้ามาส่องดูหลายวันเลย ป่วยอาหารเป็นพิษ อัพเดทกันเยอะแยะเลย
    สงสัยหน้าร้อนใกล้จะหมดแล้วละ ฝนตกติดต่อกันมา 3 วันแหละ

    มีเรื่องเล่าครับ วันนี้ผมออกไปทานข้าวอยู่ แล้วอยู่ดีๆมีผู้หญิงคนหนึ่งมาสั่งน้ำที่ร้านข้าวที่ผมไปทาน
    แล้วอยู่ดีๆ เค้าล้มลงไปเฉยๆเลย ผมเองตกใจเลยนึกว่าเป็นอะไรไป รีบช่วยเค้ากันใหญ่เลย
    เค้าเป็นลมครับ แต่ตกใจจริงคือเค้าตาลอยๆเลย นึกว่าเป็นอะไรไปแล้ว
    ยังไงออกไปให้ช่วงนี้ดื่มน้ำเยอะกันหน่อยนะครับ เดี๊ยว ร้อนๆแล้ว วู้บ กันไปเฉยๆ แย่เลย
     
  16. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    พี่น้องครับ ผมขอประท้วงคุณหนุ่ม บางบัวทองครับ

    1.เมื่อวานยังเห็นรูปคุณหนุ่มอยู่เลย มาดูวันนี้ไม่มีซะแล้ว แต่ไม่ต้องกลัว ผมเซฟไว้แล้ว ใครอยากได้ส่งเมล์มาขอเลยครับ 555
    2.รูปพระราชพิธี เป็นของปีที่แล้วใช่ไหมครับ เหมือนกับรูปหน้า 86 เลย 555
    (หรือว่าคุณหนุ่มปีที่แล้ว นั่ง time machine ที่สร้างเองมาถ่ายรูปปีนี้ แล้วเอามาลงเมื่อปีก่อนครับ :D:D:D)
     
  17. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    บอกก่อนครับ แอร์รถนี่รู้แต่ภาคทฤษฏี ภาคปฏิบัติยังไม่เคยลงมือเลย ดังนั้นขอสันนิษฐานตามความรู้ที่พอมีครับ รอเซียนๆท่านอื่นๆมาเสริม น้ำยาผมว่าไม่เกินครับ ลงได้ขนาด 2 องศา ถ้าน้ำยาเกินไปอุณหภูมิจะเด้งขึ้นมาด้วยซ้ำ

    hi อยู่ที่ประมาณ 220 lo 35 นี่ก็ดูดีครับ
    ผมก็แปลกใจเีรื่อง แผงร้อนมันร้อนแค่ครึ่งแผงบน ส่วนครึ่งแผงล่างไม่ร้อน รอผู้รู้มาเสริมครับ

    <<แต่ท่อที่ออกจากแผงร้อนไปเข้าดรายเอร์ก้ไม่ร้อนเช่นกัน>>
    นี่แสดงว่าแผงมันระบายความร้อนออกได้หมด แต่ไหงมันร้อนแค่ครึ่งแผงก็ไม่รู้

    <<แต่พอไปโดนท่อ Discharge เท่านั้นแหละครับ สะดุ้งเลย เพราะร้อนมากๆ เอาน้ามาราดที่ท่อร้อน พบว่าฟู่เป็นไอเลย คิดว่าเกิน 100 องศาแน่ๆ เอาน้ำรดที่ตัวคอมแอร์ น้ำเดือดเลยครับ ทำไมมันร้อนได้ขนาดนั้น>>
    อันนี้รู้แต่ว่ามันร้อนไปครับ ขนาดราดน้ำแล้วควันขึ้นนี่ร้อนมากๆๆๆ แต่ไม่รู้ทำไม

    รอคนอื่นมาเสริมครับ

    ปล ฝากสวัสดีพี่แอ้มด้วยครับ บอกว่าคนปากช่องยังอยู่ ยังไม่ลืมพี่แอ้มครับ ระบบแกสปกติดีเลยไม่ได้ไปรบกวน นี่อยากไปกินข้าวซอย ที่ซอยสุโขทัย 5 อยู่
     
  18. ......ใจเย็นครับพี่ รูปเพิ่งLOADลงเครื่อง ช่วงนี้งานเข้าถี่ยิบเลยครับผม......
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 พฤษภาคม 2009
  19. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ถูกต้องคร้าบพี่ ผมก็ว่าผมเห็นรูปผู้ชายอ้วนๆ (ผมผอมกว่า) ถ่ายอยู่
    เมื่อวานไม่เห็นแล้วเหมือนกันคับ:D:D
     
  20. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ professor ครับ ผมดที่โปรแกมแล้วมันวัดได้ 2 ค่าเองครับ

    ตามภาพที่แนบมาให้ดูเลยครับพี่
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่รุ่งครับ คอมแอร์มันร้อนๆ อยู่พี่อย่าเอาน้ำไปราดนะครับ
    คอมเพรสเซอร์ ถึงกับร้าวเลยนะครับ .....
    เหล็กหล่อ หรือเหล็กเกดรทั่วไปทุกชนิดครับ ถ้ามันมีความร้อนอยู่ ห้ามเอาน้ำไปราดเลยนะครับพี่รุ่ง

    (เพื่อนผมเคยเอารถ evo ไปลองขับเทสรถช่วงเที่ยงๆ อากาศร้อน แล้ววิ่งกลับมา ไม่พักรถให้เย็นก่อน
    มันเอาน้ำเปล่า ไปฉีดที่ล้อ แล้วเป็นควันขึ้น มันก็เลยฉีดไปที่ จานเบคร ครับ จานเบครนี้แตกครึ่งหนึ่งเลยคับ)

    - ส่วนที่แผลคลอย์ร้อนมัน ร้อนครึ่งหนึ่งอีกครึ่งไม่ร้อน ก็เป็นเพราะช่วงที่บอกว่าร้อนนั้นเป็นด้านที่ออกจาก
    คอมแอร์ใช่ไหมครับ พอมันเข้าแผงบนแล้วมันก็ระบายความร้อนไปได้ส่วนหนึ่ง พอมาถึงแผงล้าง
    ความร้อนมันก็น้อยลงไงครับพี่รุ่ง:D:D
     
  22. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คิดตามคุณ ter ว่าแล้วจริงเลย หญ้าปากคอกแฮะ มองข้ามไปได้ไง
    ว่าแต่คุณรุ่งตอนนี้ซื้อ R12 ไว้ถังใหญ่เลยหรือเปล่าครับ เห็นไล่เติมไปหลายคันแล้ว
     
  23. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    ขอบคุณคุณเตอร์ครับสำหรับคำแนะนำ แผงร้อนน่าจะระบายได้ดีจริงๆ เพราะว่าเติมน้ำยาด้าน hi แค่ประมาณ 150-160 g น้ำยาแอร์ที่ตาแมวก็ใสปิ๊งแล้ว แต่เติมต่อแล้วอุณหภูมิลมเย็นมันยังลดก็เติมไปเรื่อยๆ จนด้าน hi มันร้อนมากๆๆๆนี่แหละครับ เลยกลัวว่าน้ำยามันจะมากเกินไปหรือเปล่า แต่ถ้ามากไป ลมเย็นก็ไม่น่าจะลงต่ำได้ เชื่อเทอร์โมมิเตอร์ดีกว่าครับ

    ผมเล่าให้พี่แอ้มฟังว่าตอนนี้พี่ยุทธเป็นเซียน inverter ไปแล้ว มีโปรเจคฉีดน้ำระบายความร้อนแผงแอร์บ้าน พี่แอ้มบอกว่าเดี๋ยวคงได้ทำบ้าง เพราะเป็นเจ้าพ่อ DIY เหมือนกัน ให้ทดสอบกันไปก่อนว่าแบบไหนจะดี เรื่องน้ำหยดแผงแอร์นี่พี่แอ้มก็บอกว่า แอร์ windows type รุ่นเก่าของญี่ปุ่น มันก็ใช้ระบบน้ำหยดเหมือนกัน โดยเอาน้ำ condense มารด ใช้มาเป็นจะสิบปี แผงก็ยังไม่ทะลุ คิดว่าถ้าฉีดน้ำแค่ 3-4 ชม ให้ห้องเย็นฉ่ำก่อน จากนั้นก็ไม่ต้องฉีด แอร์ inverter ก็สามารถระบายความร้อนได้ดีอยู่แล้ว เอาแค่น้ำที่หยดมาใส่ยูเร็มอย่างเดียวก็น่าจะเพียงพอ

    ตอนนี้ผมได้แผงควบคุมพัดลมของ hatari มาแล้ว ราคา 140 บ. เองครับ เอามาทำ timer สำหรับตั้งเวลาตัวฉีดน้ำแผงแอร์บ้าน ช่วงเสาร์-อาทิตย์อาจจะได้ลอง คิดว่าจะเอาไฟจากแผงไปเข้าหม้อแปลง 220 ให้แปลงไฟออกมาเป็น 12 V DC แล้วใช้ vaccum แอร์ของ toyota มาเป็นตัวปิดเปิดน้ำ เพราะราคาถูกกว่า solinoid เครื่องซักผ้า และน่าจะปลอดภัยเรื่องไฟดูดเพราะแปลงเป็นไฟ 12 V ไปเข้า ถ้าเป็น solinoid เครื่องซักผ้าต้องใช้ไฟ 220v ซึ่งถ้าน้ำรั่วจะอันตรายมากกว่า

    น้ำยาแอร์ R-12 ผมใช้ ถัง R12 ขนาด 10 kv มาใส่น้ำยาครับ แบบที่ต้องใส่ไม้เสียบลูกชิ้นตอนเติมน้ำยาเข้าถัง ซื้อทีละ 3-4 kg ไว้เติมให้รถญาติๆ หรือเพื่อนๆที่ทำงานเป็นการหาประสพการณ์ครับ ไม่ได้หากำไร บางครั้งขาดทุนด้วยซ้ำ แต่ว่าได้ความรู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ รถพี่ชายผมนี่ ทั้ง R- 134 cold 12, R12 ลองเติมมาหมดแล้วครับ อยากลองอะไรก็ลองได้เลย
     
  24. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    สงสัยต้องมีการรวมตัวชั่งน้ำหนักแล้วละเพื่อยืนยัน ก่อนขึ้นชกครับ อิอิ สวสัยว่าโปรแกรมของเตอร์จะวัดค่าพารามิเตอร์ได้แค่ 2ค่าแน่ๆเรย ดังนั้นในเบื้องต้นแล้วคิดว่าการจะหาค่าPF นั้นคงต้องหาเครื่องมือมาช่วยวัดอีกตัวนึงครับคุณเตอร์ ผมว่าแค่นี้ก้อดูหรูหราแล้วละครับ เครื่องท่านเล่นplot กราฟขนาดนี้ครับ ส่วนเรื่องน้ำยาประหยัดไฟต่อครับ ผมได้ลองติดต่อredtek หวังว่าคุณเตอร์จะไม่โกรธเรานะ ถามเขาว่าราคาเป็ฯไงบ้างและน้ำหนักเท่าไร ปรากฏว่า น้ำหนักรวมถัง 13.6 ปอนด์ขายราคาที่ 8500 บาท เขาอ้างว่าประมาณ 9โลครับเตอร์ เขาบอกว่าให้เติมแบบvapour ครับไม่ไดเติมแบบliquidครับ อันนี้เราก้องงๆนะถามไปทางusa เขาว่าให้เติมแบบliquid phase ทุกแบบสำหรับHC Refi ครับ มีอะไรคืบหน้าจะมาแจ้งต่อครับ ช่วงนี้ขอไปคำนวณน้ำยาทั้งหมดก่อนว่าจะใช้เท่าไรแล้วค่อยมาว่ากันอีกทีนึง แอร์ ประมาณ 400000 BTU ครับ แต่มันหลายๆตัวประมาณ 15 ตัวได้ครับ คงทำจนปั้มแวกคัมพังแน่ๆอิอิ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 พฤษภาคม 2009
  25. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ดีใจกะพี่กบด้วยนะครับที่หาทางออกพบแล้ว ยังไงเอาใจช่วยต่อนะครับ สู้ต่อไปครับ
     
  26. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    คุณ E30DET ลองถ่ายรูป ป้าย BCF halon 1211 มาให้ดูหน่อยครับ
    อยากรู้ความดันที่มันอัดข้างใน ลองเขย่าดูด้วยว่ามันเป็นของเหลวข้างในหรือเปล่า

    คุณ Ter ถ้าวัดได้แค่ กระแส กับ แรงดัน ก็ได้แค่ VA
    แต่ไม่รู้ค่าไฟจริงๆ ค่า VA กับ Watt มันไม่ค่อยจะไปด้วยกันเท่าไหร่
    เอาไว้ดูเป็นแนวทางก็น่าจะพอได้

    เอาไว้คำนวณค่าไฟน่าจะผิดไปเยอะ เพราะว่า ไม่ได้ integration ตลอดเวลาด้วย

    ถ้าเป็นสารทำความเย็นเป็นสารเดี่ยว เช่น R290 ก็ชาร์จ แก๊สหรือของเหลวก็ได้
    แต่ถ้าเป็นพวกสารผสม ต้องชาร์จ ของเหลว อย่างเดียว เช่น R410a
    การชาร์จแบบ liquid ต้องควบคุมปริมาณ ชาร์จ ไม่ให้เร็วหรือมากเกินไป ไม่งั้น liquid เข้าเครื่องแล้วคอมเพรสเซอร์ จะพังเอา
     
  27. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ผมมีความเห็นอย่างนึงว่าการเติมน้ำยาแอร์เป้นอะไรที่ต้องค่อยเป็ฯค่อยไป ทำไมแอร์บ้านจึงเติมช้าๆ เพราะว่าแอร์บ้านเร่งรอบไม่ได้ยกเว้นอินเวอร์เตอร์ ครับ อิอิ:D:D:D:D ทำไมช่างชอบเอาน้ำมาราดคอยร้อน ส่วนตัวผมมีรถที่วิ่ง 5แสนโล โดยที่ยังไม่เคยเปลี่ยนคอมเรย ดังนั้นการเติมน้ำยาแอร์รถต้องทำอย่างไรก้อได้ให้น้ำยานั้นเต็มแผงคอยร้อนในรูปของเหลว ดังนั้นถ้าหากคอมเราเก่ากำลังอัดไม่ดี จะทำให้น้ำยาไม่เต็มแผงcondensing การใช้น้ำราดเพื่อให้น้ำยาหดตัวตามกฏของก๊าชทำให้เกิดช่องว่างในการชาร์จน้ำยาเข้าไปในแผงได้อีก ทำให้น้ำยาเต็มเเผงจริง ๆล่าสุดก้อใช้กับcold 12 กับรถกะบะเก่าๆของป๋ม ทำให้น้ำยาเต็มแผงครับ ดังนั้น โดยปกติผมเติมน้ำยารถผมจะเร่งรอบไว้ประมาณ 1000 รอบต่อนาทีครับ หรืออาจะประมาณ ไม่เกิน 1500 รอบต่อนาที เพราะว่าไม่ต้องการให้แรงดันด้านlo ขึ้นเกิน 45 psi ครับ แต่ต้องพยายามเอาน้ำยาเข้าแผงcondensing ให้เต็มให้ได้โดยต้องดูตาแมวและคอยจับแผงcondensingว่าอุ่นบริเวณก่อนเข้าdryer และด้านต้นๆต้องร้อนมากๆเพราะว่าเพิ่งถูกคออัดมา ถ้าหากเราเติมน้ำยาไม่เต็มแผงคอนเดนซ่ง ทฤษดีนี้ใช้เฉพาะรถเท่านั้นจะทำให้น้ำยาขาดได้ทำให้แอร์ไม่เย็นในเวลาต่อมาเพราว่าไม่มีอะไรจะไปฉีดหนิ เกี่ยวไหมหว่า การเร่งรอบเปรียบเสมือนการโกหกลูกค้าว่าเย็นแล้วทั้งๆที่น้ำยายังไม่เต็มครับ เพื่อนๆชช่วยเสนอแนะเข้ามาด้วยนะครับ
     
  28. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    มาแล้วครับ มาพร้อมกับสมาชิกใหม่ที่อาจไม่ได้รับเชิญ
    พอดีมันเหตุบังเอิญ เลยทำให้พบว่าน้ำยาข้างในเป็นของเหลว เพราะได้มีการเปลี่ยนสถานะมาเป็นก๊าซแบบเฉียบพลัน
    มีไอน้ำเกาะรอบถังเลยครับ :p:p:p

    กระทู้นี้เป็นรูปของ BCF halon 1211 นะครับ

    ภาพที่ 1 คือถังเดิมกับสหายใหม่ที่ไม่ได้รับเชิญ
    ภาพที่ 2 คือสติกเกอร์ของทั้ง 2 แบบ
    ภาพที่ 3 คือสติกเกอร์ของ BCF halon 1211
    ภาพที่ 4 คือเกจที่หัวพ่นน้ำยา
     
  29. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ส่วนกระทู้นี้เป็นของ FE 36 (Non CFC) มันเหมือน BF 2000 หรือเปล่าครับ

    ภาพที่ 1สติกเกอร์ชอง FE 36
    ภาพที่ 2 เกจที่หัวพ่นน้ำยา

    แต่มันเป็นแค่ สติกเกอร์ติดบนถังน้ำยาที่ผลิตในบ้านเรา ไม่ใช่นำเข้ามาทั้งถังแบบของพี่จินนี่ครับ
    ผมสงสัยเพราะถ้าจะปลอมมันก็ทำได้ง่าย ๆ

    รบกวนคุณ Professor ช่วยดูด้วยครับ/ขอบคุณครับ

    ปล.1.ร้านนี้บริการดีมากๆๆๆๆๆ สินค้ามีปัญหายินดีรับผิดชอบเต็มที่เลยครับ
    ขนาดวันนี้ยังโทรมาบอกว่าจะให้วินมอเตอร์ไซค์มาเปลี่ยนสินค้าให้ เพราะลูกน้องไปต่างจังหวัดกันหมด

    ปล.2.ถ้าผมโดนหลอก เดี๋ยวจะขอระเบิดจากคุณหนุ่ม บางบัวทอง แล้วเอาไปโยนใส่ร้านขายเครื่องดับเพลิงนี้เลย
    จะได้เห็นว่าร้านขายอุปกรณ์ดับเพลิงก็ไฟไหม้ได้ครับ 555 666 (ล้อเล่นนะครับ)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้