D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณหน่อย ปืนไวอีกแล้ว คอมแอร์ฺคุณหน่อยเดินรอบต่ำอยู่ ลองดูครับว่าจะเย็นได้ต่ำสุดกี่องศา เอาสัก 2-3 องศาก็พอแล้ว มีฟองแค่ 3-4 อันเรื่องปกติครับ
     
  2. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คิดว่ายังไม่จบครับ หนังชีวิตต้องดูกันยาววววววววว ๆ

    ขนาดถ่ายทิ้ง เติมใหม่ 400 กรัม มันยังไม่พอดี ตอนโทรหาคุณยุทธลืมบอกไปว่ากระแสสูงสุดขึ้นไปถึง 5 แอมป์เลยครับ

    สุดท้ายค่อย ๆ รินเพิ่มด้วยการเปิดวาล์วที่ถังแล้วรอให้น้ำยามันมาค้างอยู่ในสายกับตัวเกจ แล้วปิดวาล์วที่ถัง
    ใช้น้ำยาที่ค้างในสายค่อย ๆ ใส่เพิ่มเข้าไป
    เมื่อวานไม่รู้อากาศร้อนมากหรือเทอร์โมมิเตอร์ของผมมันเจ๊งไปแล้ว ท่อดูดไม่ต่ำกว่า 15 องศาเลย เปิดแอร์ไปชั่วโมงก็ยังไม่ยอมลง
    ตอนโทรคุยกับคุณยุทธ คุณยุทธบอกว่าห้องน่าจะเย็นฉ่ำแล้ว แต่จริง ๆ ไม่ค่อยเย็นครับ ฝ้าเพดานร้อนมากเพราะไม่มีฉนวน เปิดแอร์ไปชั่วโมง อุณหภูมิในห้องเพิ่งจะได้ 28 องศาเอง

    สุดท้ายผมเลยไม่สนอุณหภูมิท่อดูดแล้ว เติมให้กระแสลงมาที่ 4.5- 4.6 แอมป์ แรงดันประมาณ 60-65 ซึ่งคิดว่าน่าจะใกล้เคียงความจริงที่สุด
     
  3. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ถัง 2/5/10 ปอนด์ราคา 1,200/1,800/2,600 ตามลำดับครับ แต่เอาจริงต่อได้อีกนิดหน่อย ผมโทรไปให้เขามาส่งที่บ้านสาทร เห็นแม่บอกว่าเซลส์ขับรถเก๋งมาส่งให้เลย...555

    เบอร์อยู่ในกระทู้เก่า ๆที่คุณ Professor เคยหาให้คุณจินนี่ ชื่อบริษัท ศิวเทพ หาใน google ก็ได้ครับ
    ร้านอยู่ที่บางแค แต่ผมไม่แน่ใจว่าถ้าอยู่ไกลเขาจะส่งให้ด้วยหรือเปล่านะครับ
     
  4. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เมื่อวานบ่ายตอนคุณหน่อยโทรมา ผมกำลังยุ่งกับเติม cold22 อยู่เลยครับ เลยไม่ได้รับโทรศัพท์
    ตอนเช้านี้โทรมา สารภาพว่าเพิ่งตื่นครับ อยู่ในห้องน้ำ ก็เลยรไม่ได้รับสายอีกตามเคย :p:p:p

    cold เป็นของเหลว เวลาเติมมันจะเต็มเร็วมาก ขนาดค่อย ๆ ปล่อยเข้าไปแล้ว เผลอแป๊บเดียว ฟองหายหมดเหมือนกันเลยครับ
    แต่ผมปล่อยออกนิดหน่อยให้เป็นฟองนิด ๆ แบบว่าชอบซ่าส์ ๆ เลยต้องมีฟองน่ะครับ :D:D:D

    ปล. คุณหน่อยลองเว้นวรรค ขึ้นบรรทัดใหม่บ้างก็ดีนะครับ พิมพ์แบบนี้คนแก่ ๆ อย่างพี่จินนี่ คุณยุทธ คุณหนุ่มบางบัวทองอ่านยากครับ สงสารพวกเขาครับ
    ส่วนผมรุ่นเดียวกับคุณปีเตอร์ สายตายังดีอยู่ ไม่มีปัญหาหรอกครับ 555
     
  5. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    วันก่อนที่คุยกับคุณยุทธและคุณหน่อยที่ไบเทค เห็นคุยเรื่อง infrared thermometer กันด้วย แต่ตอนนั้นผมไม่ค่อยสนใจ

    แต่พอเมื่อวานนี้ตอนทำแอร์บ้าน ก็นึกอยากได้ขึ้นมา เพราะคุณยุทธถามอุณหภูมิหน้าแอร์ว่าอยู่ที่เท่าไหร่ แต่เทอร์โมมิเตอร์ของผมเอาไปแปะกับท่อดูดอยู่นอกบ้าน ถ้าจะดูต้องเสียเวลาแกะออกอีก
    ถ้ามีแบบ infrared อย่างนี้ก็น่าจะสะดวกขึ้น

    ถามคุณ Professor หน่อยครับ ว่าเทอร์โมมิเตอร์แบบนี้น่าใช้หรือเปล่า เห็นสะดวกดี
    ผมดูข้อมูลมันผิดพลาดประมาณ 1 % หรือ 1 องศาเซลเซียส เทียบกับราคาสามพันกว่าบาท
    พอดูไปดูมา เลยไปสะดุดตากับ fluke รุ่นที่เป็นทั้ง contact (มีสายเซ็นเซอร์มาให้)พร้อมทั้งเป็น infrared ในตัวเดียวกัน แต่ราคากระโดดไปหลายพันอยู่ หรือว่ามีตัวไหนแนะนำสำหรับช่างแอร์สมัครเล่นแบบผมบ้างครับ

    [​IMG]
     
  6. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณหน่อยบอกว่าที่ร้านณัฐพงษ์ บ้านหม้อ มีขายแบบในรูปตัวละพันกว่าบาท ไม่รู้ยี่ห้ออะไร ราคาน่าสนครับ ส่วน fluke ช่างมันเหอะ แพงไป
     
  7. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ตอนเดือนมีนาถ้าผมจำไม่ผิดผมไปเดินเมืองทองธานีงานพลังานทดแทนผมเห็ฯแบบนี้แหละยิงๆปั๊บ รู้อุณหภมิปุ๊บ 1500 ครับ แต่ตอนนี้เจอราคาต่ำสุดก้อแถว 2800 แล้วงะ เศร้าใจ วันนี้ลองcold 12แล้วครับ ได้ความเย็น ต่ำสุดตอนเที่ยง แค่ 3.2 องศาเองครับ ถ่ายไม่ค่อยดีขับรถไปถายไปครับ
     
  8. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ถึงพี่กบที่เคารพครับ ส่วนตัวผมมีความเห็ฯกับไดกิ้นว่า กระแสระดับ 5แอมผมว่ายังไม่พีคครับสำหรับอินเวอร์เตอร์ครับ ของผมFTKD15GV2S ตอนใช้ R22 พีคขึ้นประมาณ 7.3แอมครับ แต่ตอนเติมcold ครั้งแรก พอเติมมากเกินไปจะกินกระแสน้องๆR 22 เรยครับ ซึ่งสัญญาณหนึ่งว่าน้ำยาเกินคือว่าจะไม่เย็ฯฉ่ำครับแต่กินกระแสสูงมาก อันนี้ได้ประสบการณ์ตรงกับการเติมตู้แช่แข็งครับ และเครื่องทำน้ำแข็งครับ ซึ่งแอร์ก้อน่าเป็นเช่นเดียวกัน พอเปลี่ยนเป็ฯcold 22 จะลดมาเหลือประมาณ 5.2 แอมมากที่สุดครับ โดยความเห็ฯส่วนตัวผมคิดว่าท่านพี่กบเติมเกินครับกระแสถึงไม่ลดครับและไม่เย็นเท่าที่ควรครับ ตอนผมเติมครั้งแรกกับช่างเขาให้เร่งpowerful แต่ปรากดว่าแค่ 12-15 นาทีมันเบารอบลงการเติมจึงไม่ประสบความสำเร็จครับ ต่อมาผมได้เปิดแอร์ที่ 18 องศาพัดลมแรงสุดเปิดประตูห้องไว้ แต่ใช้การชั่งนน. เดิมไดกิ้นมันกิน R22 1600 กรัม จะเติม แค่ประมาณ 520 กรัม แต่ผมปล่อยให้เติมเข้าไปประมาณ 4 จังหวะครับ จังหวะแรกปล่อยเข้าไปประมาณ 150 กรัมก่อนครับ กระแสกินประมาณ 3.1 แอมแล้วรอจนกระทั่งท่อดูดกลับแข็งเป็ฯน้ำแข็งเรยครับ แรงดันตอนนั้นอยู่ที่ 35-40 ตอนปล่อยแรงดันขึ้นถึง 120-250 แหนะแล้วค่อยๆลดลงมาครับพี่กบ จากนั้นปล่อยก็อก สองยาวๆ เข้าไปอีกประมาณ 1.5 ขีด ท่อsuction ก้อเป็นน้ำแข็งอีกเช่นเคย แต่เที่ยวนี้แรงดันอยู่ประมาณ 50 แล้วกระแสกินแถวๆ 4.2 เเอมแล่ว จากนั้นปล่อยให้เดินเครื่อง สักประมาณ 10 นาทีจึงลงไปดูหน้าแอร์ปรากดว่าไม่ฉ่ำ คงคล้ายๆกับพี่กบครับ จากนั้นปล่ยอครั้งที่ 3 เข้าไปอีกร่วมๆ2ขีด ทีนี้แรงดันขึ้นไปถึง 62 กระแสขึ้นไปที่5.1แอมท่อดูดแค่เย็นๆแล้วไม่เป็นน้ำแข็งแล้วครับแต่ไม่ได้วัดอุณหภูมไว้ครับ จากนั้นปล่อยเดินประมาณ 30 นาที แล้วเพิ่มอุณหภูมขึ้นไปที่ 23 องศาเครื่องจึงเบาลงแต่ปรากดว่าไม่ได้ครับ พอเบารอบลงแอร์ไม่เย็นเลยครับ คิดว่าคงคล้ายๆพี่กบแหละที่บอกว่าไม่ค่อยเย็ฯครับ จากนั้นจึงกดpowerful อีกครั้งแล้วปล่อยเข้าไปอีกประมาณ 50 กรัมครับ จึงจบ จรริงๆแล้วผมมีความเห็ฯส่วนตัวนิดนึงว่าการเติมcold 22 นั้น ในสองสามวันแรกอย่าไปคาดหวังว่ามันจะเย็ฯเจี๊ยบนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็ฯไร แต่พอใช้งานไปได้สัก4-5 วันมันถึงจะแสดงประสิทธิภาพออกมาครับ ซึ่งผมเคยได้เเลกเปลี่ยนความเห็นกับร้านเจริญแอร์เช่นกันซึ่งคุณวัฒน์เห็ฯด้วยเหมือนกับผมว่าวันแรกๆเหมือนมันยังจูนไม่ได้คือว่ายังไม่เย็นทันใจต้องใช้ไปสัก 2-3 วันก่อนไม่รู้สาเหตุเหมือนกันครับ ตอนนี้เปิดครั้งแรกเร่งรอบพัดลมขึ้นมาเรยครับแต่ไม่ได้เร่งถึงเบอร์ 5 ครับ เท่าที่ลองๆดูแค่ประมาณเบอร์ 4เองงะ แงๆๆๆ
    ปล. ตอนนี้ใครคิดจะเติมcold 22 คงต้องทำใจลำบากหน่อยครับเพราะว่าล่าสุดเมือวานคุยกับร้านเจริญแอร์ปรากดว่า แรงดันด้านLo ของcold 22 เดี่ยวนี้มันขึ้นไปถึง 90 ปอนซะแล้วพาลทำให้แอร์ไม่เย็นตอนกลางวันเข้าไปอีก พับผ่าดิ จึงน่าจะสรุปว่าการเติมcold 22 ช่วงนี้ต้องใช้เครื่องมอืดังนี้
    1 เกจวัดแรงดัน ต้องลองสังเกตว่าส่วนต่างแรงดันด้านhi กับlo จะต่างกันปรมาร 120 ปอนครับ
    2. ตัววัดอุณหภูมท่อดูด
    3. ตัววัดอุณหภูมลมหน้าfnacoil
    4. ตาชั่งไว้ช่างนน.
    และให้เริ่มการเติมที่ 33% โดยน้ำหนักของR22 ก่อน แล้วเปิดแอร์ไว้สัก 20 นาทีก่อนจึงค่อยๆเติมเข้าไปเรื่อยๆอย่าอัดเข้าไปทีเดียว โดยความเห็ฯผมคิดว่าน้ำยาจะเดินครบวัฏจักรคงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 15 นาทีครับต้องจายเย็นๆๆๆๆครับพี่ๆๆ และแอร์บางยี่ห้อตอนนี้ไม่เวิกที่จะใช้cold 22 จากนั้นถ้าไม่เย็นเพิ่ม ไปที่ 35% 41% และค่อยๆช้าๆซึ่งไม่น่าจะเกิน 60% ในท้ายที่สุด ส่วนตัวผมคิดว่าที่ไม่สามารถบอกการเติมที่แน่นอนได้น่าจะมีเหตุผลมาจากพื้นที่ของcondensing unit และ ความยาวของcondensing unit ครับ ส่วนตัวเคยเติม แอร์ประกอบแกใช้คอม 12000 บียูแต่ใช้condensing 18000 บีทียู ปรากดว่าแดกน้ำยาแอร์มากฉิบหายเรยครับ
    โดยเฉพาะตามกดของก๊าช แรงดันจะแปรผันตามอุณหภูมครับ ช่วงนี้ร้อนมากๆๆ ดังนั้นแรงดันฝั่งLo อาจจะสูงจนเพื่อนๆพี่หลายคนกลัวแอร์ระเบิดก่อนครับ อิอิ
    สุดท้ายแล้วผมยินดีรับฟังความเห็นพี่ๆทุกท่านในการแนะนำนะครับ ขอบคุณมากๆครับ ที่อ่าน
    ถึงพี่ยุทธที่เคารพครับ ผมเอาcold 12 มาลองกะรถกะบะเก่าๆที่ว่งไป 5แสนโลแล้วเพราะว่าคอยร้อนเป้นแบบใหญ๋มากและมีท่อระบาย สามชั้นครับ สงสัยคงกินน้ำยาพี่กบไปมไม่น้อยกว่า 3 ขีดแน่ๆครั บยังไงต้องขอขอบพระคุณพี่กบที่เคารพมากๆครับ ตอนรอบเดินเบาที่ 700 รอบเปิดแอร์เร่งพัดลมเบอร์แรงดสุดได้อุณหภุมออกมาที่ประมาณ 14-17 องศา งงมากที่มันขึ้นๆลงๆแถมยังมีเสียงฉีดน้ำยาดังมากๆครับ พอวิ่งที่ความเร็วประมาณ 90 กม/ชม ที่รอบเครื่องประมาณ 2000 รอบต่อนาทีแอร์เย็นลงไปถึง 3.2องศาครับแต่ถ้าขับทั่วไปจะอยู่ในช่วง 11 องศาครับแค่นี้ก้อประทับใจมากๆแล้วกับคอมแอร์เก่าๆยี่ห้อกีกิที่ผ่านการเดินทางมา5แสนกิโลเมตรแถมลูกสูบในคอมก้อดังๆแล้วด้วยละครับจะพังเมื่อไรยังไม่รู้เรยครับแต่เอาว่ามันทนจริงๆครับ
    ถึงคุณเตอร์ที่เคารพครับ ตกลงเรื่องน้ำยาredtek 22a เป็ฯไงบ้างครับ ท่าน ตกลงท่านคว่ำถังเติมรึเปล่าครับ ผลถึงออกมาเพี้ยนๆเฉกเช่นี้ครับคุณเตอร์ ผมละงงมากๆถ้าของมันใช้ไม่ได้ป่านนี้redtek โดยฟ้องเจ๊งไปแล้วละหรือว่าน้ำยาถังที่คุณเตอร์ทดสอบเจอแจ็กพ็อทครับ บ๊ายๆๆๆบาย
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 พฤษภาคม 2009
  9. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
    ช่วยในการอ้างอิงวิธีเติมน้ำยา cold ได้อย่างดีเลย บางอย่างมันทำตามทฤษฎีแล้วไม่ค่อยเวิร์ค ต้องอาศัยข้อมูลประสบการณ์แบบนี้แหละครับ

    เดี๋ยวค่อย ๆ นั่งนึกดูอีกทีว่าผมทำอะไรไปบ้าง บอกตรง ๆ ว่าตอนนี้ยังมึนอยู่ ไม่รู้ว่าเติมขาดหรือเกิน
    เพราะเมื่อวานอากาศร้อนจัด เติมเข้า-ปล่อยออกอยู่ 2-3 ครั้ง จำไม่ค่อยได้ รู้แต่ว่าอาการมันขัด ๆ กับตัวอย่างที่คุณยุทธเคยเล่าให้ฟัง
     
  10. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ถึงพี่กบครับ
    พยายามอย่าเติมcold 22ให้เกินแล้วปล่อยออกครับเพราว่าการที่เราปล่อยออกแรงดันที่เราปล่อยออกจะอยู่ประมาณแรงดันด้านlo แต่เวลาเราfeed สารทำความเย้นเข้าเครื่องเราfeed เป็นของเหลวดังนั้นอาจจะทำให้เราปล่อยทิ้งทำให้ส่วนผสมที่ต้องผสมผสานกันลงตัวเกินผิดสัดส่วนไปทำให้การแสดงประสิทธิภาพของcold เปลี่ยนไปครับ ยืนยันว่า cold 22 ไม่ได้เป็นสารบริสุทธิ์ครับ เป็นของผสมชัวร์ครับ แตตัวหลักๆคือR290 ครับผม ถ้าไม่จบจริงๆวันหลังจะขออาสารับใช้พี่กบที่เคารพในการเติมcold 22 ครับ
    อีกอันนึงครับ เนื่องจากไดกิ้นมันเป็ฯระบบที่ฉลาดมากตอนเราเปิดเครื่องใหม่ๆอย่าเพิ่งรีบเร่งเอาน้ำยาใส่เข้าไปครับเพราะว่าคอมยังทำงานที่รอบต่ำความถี่ต่ำหากเราใส่น้ำยาเข้าไปแยะมันจะพยายามเซพตัวเองครับ ต้องค่อยๆรอรอบนิ๊ดนึงครับ ถ้าจำมะผิดผมเคยใช้ให้ช่างไดกิ้นมาวัดความถี่ครับ เริ่มจาก 20 เฮิตสูงสุดอยู่ที่ 85เฮิตครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 พฤษภาคม 2009
  11. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0

    99% ของคนใช้ thermometer แบบนี้บอกไว้ได้เลยว่า ใช้ผิดวิธีครับ
    เพราะขาดความเข้าใจในการทำงานของมัน
    ลองเปิดย้อนๆ ดู รูป การใช้ thermometer แบบ infrared ในกระทู้นี้ดูก็ได้
    ใช้ผิดน่าจะเกิน 50%

    ผิดพลาด 1% นี่มันโม้ครับ ใช้จริงมีปัจจัยที่ทำให้ผิดพลาดเยอะ ไม่เหมือนพวก เทอร์โมมิเตอร์ทั่วไป
    ถ้าเลือกได้ ใช้วัดอุณหภูมิแบบสัมผัสก่อนดีกว่า
     
  12. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ปัญหาเติมน้ำยา ของระบบ inverter ที่พบ
    ผมว่า มันเกิดจากเติมน้ำยาผิดวิธีนะครับ

    ถ้าเป็น expansion valve ต้องเติมแบบ Subcool ไม่ใช่เติมแบบ Superheat

    ปกติ โหลดของคอมเพรสเซอร์ จะเพิ่มตามมวลของน้ำยาที่วิ่งผ่านตัวมัน และความดันแตกต่างระหว่าง hi กับ lo
    ถ้าเป็น แอร์เก่าๆ แบบ cap tube มันจะควบคุม max flow rate โดยตัว cap tube เอง

    ส่วนถ้าเป็น thermostatic expansion valve มันจะเปิดเองอัตโนมัติ ทำให้บางกรณี คอมเพรสเซอร์เกิด overload
    ก็เลยมีการเอา electric expansion valve มาใช้ โดยจะหรี่น้ำยา ในช่วงคอมเพรสเซอร์ทำงาน overload เพื่อลดการทำงานของคอมเพรซเซอร์ลง
    ไอ้ตอนมันหรี่ตรงนี้แหล่ะ อาจจะทำให้การเติมน้ำยาผิดพลาด

    เปิดแอร์ ตอนแรก คอมเพรสเซอร์ จะทำงานเกิน 100% ทุกตัว เพราะโหลดในห้องมันเกิน (super heat ช่วงนี้จะสูงมาก)
    เพียงแต่ว่ามี cap tube ควบคุม ไม่ให้ทำงานเกิน 110% คอมเพรสเซอร์ ก็ไม่พัง

    ส่วนถ้าเป็น Electric Expansion Valve มันก็จะหรี่น้ำยา จนคอมเพรสเซอร์ไม่ overload ( super heat สูงเหมือนกัน)

    แต่พอห้องอุณหภูมิลดลงถึงจุดหนึ่ง ทำให้โหลดแอร์ลดลงเป็น 100% EEV เปิดเต็มที่ คอมเพรเซอร์ทำงาน 100%
    หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ mode ควบคุม super heat ให้คงที่ แล้ว คอมเพรสเซอร์ ก็จะทำงานตามโหลดแอร์

    จริงๆ การควบคุมอาจจะซับซ้อนกว่านี้เยอะ
     
  13. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เริ่มถึงบางอ้อแล้วครับ
    พี่ใช้วิธีแว็คเสร็จแล้วชาร์จน้ำยาเข้าไปในระบบครับ โดยที่ยังไม่ได้เปิดเครื่องเลย
    ค่อย ๆ ใส่เข้าไปช้า ๆ รวดเดียว 400 กรัม พอเดินเครื่องสักพัก ท่อลิควิดเป็นน้ำแข็งเลย
    เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปบ้านนั้น จะลองใช้สูตรเติมน้ำยาของคุณหน่อยดูบ้างครับ

    เรื่องจะมาช่วย ต้องขอขอบคุณมาก แต่คิดว่าคงไม่รบกวนนะครับ เพราะมีลายแทงทั้งของคุณยุทธ+คุณหน่อย
    คิดว่าทำเองพอได้ครับ ถ้ามีอะไรจะโทรหาหรือมาคุยกันในกระทู้นี้ดีกว่า คนอื่นจะได้ทราบด้วยครับ
     
  14. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ใช่เลยครับ Fluke 561 ตัวนี้แหละที่ผมเล็งไว้
    ดีนะครับที่มาถามก่อน ไม่งั้นซื้อมาแล้วใช้งานผิดพลาดขนาดนั้นเซ็งเป็ดแน่ ๆ

    งั้นเดี๋ยวไปหาแบบสัมผัส อ่านค่าได้ไว ๆ มาใช้งานดีกว่า
     
  15. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ช่างไดกิ้นที่มาที่บ้านผม ใช้แบบสัมผัส ต้องเอาหัววัดไปจิ้มที่ท่อดูด มันวัดเร็วมาก เห็นบอกตัวละหมื่นกว่า ไม่รู้ยี่ห้ออะไร
     
  16. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ข้อมูลเยี่ยมครับ ช่วยเป็นแนวทางในการเติมน้ำยาได้ดีเลย แสดงว่าช่วงแอร์ทำงานช่วงแรกๆนี่อย่าเพิ่งไปวัดค่า ต้องเดินเครื่องสัก 30 นาทีพอห้องเริ่มเย็นแล้วจึงวัดค่่าต่างๆได้ ถ้าอย่างนั้นการเติมน้ำยาอย่างที่คุณหน่อยอธิบานมายาวๆ ที่แบ่งเป็นเติมหลายๆขยักก็น่าจะเหมาะสมกว่า

    เรื่องเติมแบบ subcool นี่ยอมรับว่ายากครับ เพราะมันต้องเติมให้เต็มแผงคอมเดนเซอร์เลย แล้วเอามือไปจับแผงดูว่าน้ำยาเต็มหรือยัง ผมพยายามจับดู ยังบอกไม่ได้ว่าน้ำยามันเต็มถึงตรงไหนแล้ว มีเคล็ดลับการจับไหมครับ ทุกวันนี้ถ้าเติม ผมใช้การชั่งน้ำหนัก แล้วทำอย่างคุณหน่อยเอาจะง่ายกว่า
     
  17. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ร้อนมากๆแบบนี้ ตอนเที่ยงได้ 3.2 องศาเองนั่นก็สุดยอดแล้วครับ เติมเก่งจริงๆ จะเอาต่ำกว่า 0 องศาคงยากถ้าไม่ได้โมแบบคุณเตอร์ กับคุณจินนี่ ตอนใช้งานจริงๆผมก็ตั้งแอร์แค่เย็นสบายๆ ไม่ให้เย็นมากคอมแอร์เดินนานกินแรงเครื่อง เปลืองน้ำมัน
     
  18. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    มันก็เหมือนวัด superheat เลยครับ

    วัดความดัน ด้าน hi คำนวณ อุณหภูมิ sat
    วัดอุณหภูมิท่อทางออกของ condenser (หุ้มฉนวนตรงจุดวัดด้วย)
    เอา สองอันลบกันก็ได้ subcool แล้ว


    ปัญหาคือ เครื่องมันต้องใช้ subcool เท่าไหร่นี่สิ
    เพราะว่า subcool เปลี่ยนตามโหลด อีกเหมือนกัน

    โหลดแอร์มาก subcool น้อย โหลดแอร์น้อย subcool มาก

    ยิ่งถ้าวัด ความดันด้าน high ไม่ได้ นี่ทำไรไม่ได้เลย

    อาจจะต้องใช้หัววัด thermocouple เล็กๆ แตะท่อต้นแผง กับท้ายแผง ก็จะรู้ล่ะครับ

    ส่วนจะเติมน้ำยาหลังจาก 30 นาที หรือเปล่า ก็น่าคิดอยู่
    เพราะไม่รู้ว่า inverter มันควบคุมแบบไหน

    วิธีการแม่นๆ ก็คือ วัดโหลดของแอร์ เลยครับ
    ดูว่า แอร์ทำงาน 100% หรือยัง
    (แต่ก็ยากเกินไปสำหรับมือสมัครเล่น )
     
  19. Noi@Bangkok

    Noi@Bangkok New Member Member

    103
    0
    0
    ถึงพี่ยุทธครับ จริงๆไม่ได้เติมเก่งอะไรหรอกครับ ช่วงที่เติมเวลาใกล้เที่ยงคืนมากๆแล้ว ผมเรียนตามตรงการเติมน้ำยาตระกูลcold oนส่วนมากผมจะเติมเป็ฯท่อนๆประมาณ 3-4 ช่วงครับ โดยค่อยๆปล่อยเข้าช้าๆหลังจากคอมเร่มเดินครับ พอปล่ยอได้สองรออบแล้ว ก้อเอาน้ำราดแผงคอนเดนซิ่งครับ ปรากดว่าตาเเมวน้ำยาหายไปหมดเรยครับ เรยชาร์จครั้งที่ 3เข้าไปอีกฟอดนึงครับ จากนั้นติดเครื่องไว้ประมาณ 15 นาทีดูเเรงดันด้านlo ปรากดว่าอยู๋ที่ 30 psi ดังรูปเรยมั่นใจว่ายังไม่เต็มแน่ๆ น่าจะเต็มแผงที่แรงดันประมาณ 35-41 มากกว่าครับเลยใส่เข้าไปอีกนิดนึงตอนสุดท้ายจนมั่นใจว่าไม่มีฟองเรยครับ แต่จริงๆคริว่าน้ำยาอาจจะมากไปครับ แต่ทำไงได้ซีลคอมรถป๋มรั่วมันคงทะยอยไหลออกไปช้าๆ อีก 6-8 เดือนข้างหน้าค่อยหามาใส่ใหม่อีกรอบครับ
     
  20. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เผลอแป็บเดียว.... กระทู้ทำไม update เร็วจังแหะๆๆ

    เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมมาเม้าใหม่คับ วันนี้มาทักเฉยๆ คับ
    วันนี้ต้องรีบนอนคับ

    พรุ่งนี้ผมได้มีโอกาศเข้าเฝ้า สมเด็จพระเทพฯ อีกครั้งที่วังสวนจิราดา (วันพืชมงคล)
    ครั้งนี้ให้น้องชายขึ้นทูลถวายซองครับ ปีหน้าผมค่อยทูลทวายคับ

    ถ้ายังไงกลับมาถึงบ้านแล้วผมจะเข้ามา update ให้ฟังครับ
     
  21. วุธ...หัวจรวด

    วุธ...หัวจรวด New Member Member

    41
    0
    0
    พี่ครับถ้าผมจะทำให้เจ้าคันนี้เย็นแบบติดลบหรือแบบเลขตัวเดียวจะทำได้มั๊ยตอนนี้ผมใช้คอม นิปปอนเบอร์17 แต่เติมน้ำยาR12 แผงคอลยร้อนใต้ท้อง2แผง ตู้ทองแดง...ทุกวันนี้ขับตอนเช้าๆ..กับตอนเย็นถึงกลางคืน ความเย็นใช้ได้(ผมเอาเทอร์โมมิเตอร์เสียบคาไว้ที่ช่องแอร์ความเย็นที่ได้11.5คอมก็ตัดครับ..แต่ผมเปิดน้ำยาไว้ประมาณ1ส่วน3ครับ)แต่ตอนกลางวันร้อนครับมันสู้แดดไม่ไหว แล้วถ้าเปลี่ยนเป็นcold12ผมต้องทำยังงัยกับระบบเก่ามั่งครับ
     
  22. วุธ...หัวจรวด

    วุธ...หัวจรวด New Member Member

    41
    0
    0
    มัย"รูปไม่ขึ้นอ่ะ
     
  23. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ถ้าระบบเดิมไม่มีปัญหาอะไร ก็แค่ปล่อยน้ำยาเดิม vac 30 นาที แล้วเติม cold เข้าไปให้เต็ม มีฟองนิดเดียว แค่นั้นแหละ

    ปล ไปทุกดอย คอยข้าล่าง อย่างนี้ก็ต้องเหมารถอื่นขึ้นดอยอีก เสียตังหลายต่อน่อ....
     
  24. RAUDEE

    RAUDEE New Member Member

    1
    0
    0
    สอบถามกูรูหน่อยคร้าบบบ

    ขอเล่าเรื่องย้อนไปนิดว่าผมซื้อรถมือสองมาคันนึงเป็น Mitsubishi gallant ultima ซึ่งเป็นระบบที่ใช้น้ำยา R-134A แต่เจ้าของเก่าเพื่อนผมเองบอกว่าก่อนขายให้ผมเค้าทำ compressure ระเบิดมาก่อนและไปให้ร้าแถวบ้าน

    ซ่อมให้ปรากฏว่าช่างเค้าบอกไม่มีของเลยเอาคอม R-12 ใส่ให้แทนถ้าจะเติมน้ำยาให้ใช้ R-12 เท่านั้นและปรากฏว่าเมื่อวันที่ 5/5/09 รถผมมีปัญหาแอร์ไม่เย็นแถวๆจังหวัดสตูลก็เลยให้ร้านแถวนั้นเค้าดูให้ผมก็เล่าอาการพร้อมเรื่องน้ำยาแอร์

    R-12 ให้เค้าฟังเค้าบอกเดี๋ยวเช็คให้ผมก็เลยพาลูกไปหาหมอที่คลินิกใกล้ๆ(ลูกเป็นหวัดเพราะฝนตกแอร์ไม่เย็นกระจกหน้าเป็นฝ้าผมเลยต้องลงกระจกเอาไว้แล้วใช้มือเช็ดไปด้วย)พอกลับมาเห็นช่างเติมน้ำยาแอร์ใกล้เสร็จแล้วไปดูที่ถังพบว่าเป็นน้ำยา

    R-134A ผมพูดม่ออกบอกไม่ถูกถามช่างแกก็บอกว่าเติมปนกันได้ไม่เป็นไรตกลงแกบอกเติมน้ำยาไม่เยอะคิด 200 บาทผมก็จ่ายตังไปลองขับดูก็พบว่ามันเย็นขึ้นเหมือนเดิมแต่กลัวคอมจะพังทุนก็น้อยๆอยู่ด้วยเลยแค่นขับไปก่อนก็เลยอยากสอบถามหน่อยครับว่า

    1. เติมน้ำยาแบบนี้มีผลมากมั้ยครับ

    2. จะดูยังไงว่าคอมที่รถผมตกลงมันเป็นสำหรับ R-12 หรือ R-134a กันแน่

    3. เจออีกอย่างคือเวลาจอดรถมีน้ำหยดลงมาจากตัวรถด้านล่างใต้ที่นั่งข้างคนขับ

    กังวลมากครับเป็นรถคันแรกในชีวิตไม่ค่อยรู้เรื่องรถแถมอยู่ต่างจังหวัด หากมีเวลารบกวนตอบหน่อยนะครับ
     
  25. family man

    family man New Member Member

    25
    0
    0
    ขอตอบเป็นข้อ ๆ ตามนี้นะครับหากไม่ถูกต้องขอผู้รู้ท่านอื่นช่วยเสริมด้วย
    1.ช่างที่ดีไม่ควรเติมน้ำยาผสมกันยกเว้นระบบเก่าเป็น R-134aแล้วปล่อยน้ำยาเก่า แวคระบบแล้วเติม R-12 ให้อันนี้ OK ใช้งานได้
    แต่ของคุณระบบท่อของเดิมเป็น R-134a อยู่แล้วระบบในส่วนอื่นไม่น่ามีปัญหายกเว้นที่คอมเพราะอย่างน้อยหากเป็นคอมของ R-12
    น่าจะมีการรั่วของน้ำยาทางซิลของตัวคอมเองหากคอมไม่พังเี๋ดี๋ยวน้ำยาก็คงจะรั่วหายออกไปจนไม่เย็น
    2.ปกติที่ตัวคอมจะเขียนบอกไว้ที่ป้าย name plate อยู่แล้วว่าใช้กับน้ำยาอะไร แต่คอมใหม่ ๆ บางรุ่นเห็นเขาทำมาใช้ได้ทั้ง R-134a และ R-12
    แต่คิดว่าน่าจะทำมาเป็น R-134a แล้วบอกว่าใช้กับ R-12 ได้เพราะสามารถทนแรงดันได้ แต่ไม่ทราบว่าใช้น้ำมันคอมแบบไหน (น่าจะเป็น POE)
    ลองมองดูที่ตัวคอมน่าจะเห็นนะครับ
    3.น้ำที่หยดน่าจะเป็นน้ำที่กลั่นตัวมาจากคอยเย็นซึ่งเป็นปกติอยู่แล้วหากระบบแอร์เย็นคอยเย็นจะดึงความร้อนจากไอน้ำในห้องโดยสารมาแลกเปลี่ยน
    ความร้อนทำให้น้ำยาในท่อคอยเย็นเดือดเป็นไอ

    แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นแนะนำว่ากลับมาแล้วให้ลองเช็คหารอยรั่วดูก่อนว่า่มีหรือไม่
    หากมีให้ีทำการแก้ไขแล้วให้ปล่อยน้ำยาออกแล้วแวคเอาสัก 30 นาที แล้วค่อยเติม R-12 เข้าไปใหม่ หากไม่มีเครื่องมือก็ให้ช่างที่ไว้ใจได้เขาทำให้;)
     
  26. family man

    family man New Member Member

    25
    0
    0
    เมื่อวานได้ฤกษ์ถอดคอมออกมาเปลี่ยนซีลคอ (SANDEN SD508)เสียเวลาถอดตัวคอมอยู่พักใหญ่
    หลังจากที่ปล่อยน้ำยาออกยอมรับว่าเมื่อยมากครับตอนก้มถอดน๊อตที่ร้อยหูตัวคอมด้านล่างทั้ง 2 ตัว
    โชคดีทีเตรียมเครื่องมือไว้ครบทั้งคีมถ่างแหวนและตัวดูดมู่เลย์และดูดหน้าคลัตช์ (ใช้ตัวเดียวกัน
    ใช้ตัดดูด 3 ขา โมเอา) พอเปลี่ยนเสร็จก็ติดตั้งคืนแล้วเติมน้ำมันคอมไป 100 CC เพราะของเก่าเททิ้งหมด
    ตอนถอดลูกสูบออกมาดูสภาพแล้วแวค 20 นาที แล้วปิดวาลว์ดูว่าระบบรั่วหรือไม่ประมา่ณ 5 นาที OK ไม่รั่วเปิดปั้มแวคต่ออีก 10 นาที แล้วเติมน้ำยาเดินเครื่องแล้วเติมน้ำ้ยาต่อจนเหลือฟองเล็กน้อยที่ตาแมว
    ตอนจอดอยู่กับที่วัดช่องแอร์ได้ 15 องศา ตอนเที่ยงลองนานไม่ได้เกรงใจข้างบ้าน
    ตอนเย็นลองใหม่ตอนขับที่ 80 -90 กม./ชม. ตั้งเทร์โมให้เย็นที่สุดตัดที่ 0.0 องศา ยัง OK ทำได้ปกติแต่
    ตอนจอดตั้งที่ตำแหน่งนี้ไม่ตัดคอมแน่แผงคอนเดนเซอร์มันค่อนข้างเล็กระบายไม่ค่อยทันขนาดใส่พัดลม
    10 " ไปตัวนึงแล้วนะเนี่ย หากเที่ยวนี้ยังรั่วอีกคงจะต้องเปลี่ยนคอมลูกใหม่แล้วหละ เสียดายไม่มีกล้องเลยไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู ทำคนเดียวและมือเปื้อนอีกต่างหาก
     
  27. รุ่ง_gasthai

    รุ่ง_gasthai New Member Member

    136
    0
    0
    เมื่อวานนี้ ได้มีโอกาสเติมน้ำยาแอร์รถน้าชายเป็น hilux hero กับ BMW 316 (E30)
    เติม R-12 ทั้ง 2 คัน
    ได้ความรู้ใหม่อย่างนึงครับ

    ตอนที่น้ำยายังไม่เต็มระบบ ดูจากตาแมวยังมีฟองอากาศวิ่งอยู่ แรงดันที่ hi กับ lo จะขึ้นสูง 250 กับ 45 จับที่ท่อ suction ก่อนเข้าคอมก็ไม่ค่อยเย็น
    แต่พอเติมน้ำยาเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ แทนที่แรงดันจะสูงขึ้นกลับต่ำลง และแอร์เย็นขึ้นเรื่อยๆ hi กับ lo เหลือ 200 กับ 30 ก็เติมจะกระทั้งตาแมวเป็นน้ำยาใสๆ มีฟองวิ่งเล็กน้อยๆตามสูตร แอร์กลับเย็นจนคอมตัด (เปิดพัดลมแรงสุดกับเร่งเทอร์โมให้เย็นสุด) แต่เนื่องจากเมื่อวานอากาศครึ้มๆฝนจะตกด้วย เลยทำให้แผงร้อนระบายได้ดีจึงทำให้เติมน้ำยาได้จนคอมตัด
    เป็นอาการเดียวกันทั้ง 2 คัน ได้อุณหภูมิลมเย็นตอนเดินเบาที่ประมาณ 5 องศา (hero) และ 6 องศา (BMW)

    จึงมาลองเติมทีรถพี่ชายคันเดิม (3ห่วง) เนื่องจากรถพี่ชายมีการดัดแปลง expansion valve ให้มาฉีดนอกรถ จึงทำให้จุดที่วัดแรงดัน hi เดิมมันวัดไม่ได้ เพราะอยู่หลัง expansion valve และตอนที่เติม R-12 วัดได้แต่ด้าน low พอเติมแล้วแรงดันขึ้น 40 ก็เลยไม่กล้าเติมต่อ เพราะไม่รู้ว่า hi เท่าไหร่ รู้แต่ว่าเห็นฟองยังวิ่งเต็มตาแมว กลัวแรงดัน hi จะสูงเกิน จึงไม่กล้าเสี่ยงเติม
    หลังจากได้ประสพการณ์จากรถน้าว่ายิ่งเติมแรงดันยิ่งลดทั้ง 2 คัน จึงกล้าเติมน้ำยาของ 3 ห่วงต่อ (ก่อนเติมน้ำยา วัดอุณหภูมิลมได้ประมาณ 8 องศาไม่ลงแล้ว แรงดันอยู่ประมาณ 38-40) หลังจากปล่อยน้ำยาเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ อุณหภมิลมก็ลดลงเรื่อยๆ พออุณหภูมิลดลง แรงดันด้าน lo ก็ลดลงเช่นกัน เติมจนตาแมวเห็นเป็นน้ำใสๆวิ่งไม่มีฟองอากาศ อุณหภูมิลมเย็นวัดได้ประมาณ 2.0 องศา แต่คอมก็ยังไม่ตัด แรงดัน low วัดได้ประมาณ 29-30 เลยลองเร่งเครื่องประมาณ 2000 รอบทิ้งไว้ซัก 1 นาที อุณหภูมิลมเย็นวัดได้ที่ -0.5 องศาและคอมก็ตัด ฝ้าขึ้นกระจกทุกบาน
    พี่ชายยิ้มแก้มปริว่ามันเย็นได้ถึงติดลบเลย คิดว่าเพราะอากาศไม่ร้อน ช่วงฝนกำลังจะตก ทำให้ความชึ้นในอากาศสูงจึงทำให้คอล์ยร้อนระบายได้ดีขึ้น จึงทำความเย็นได้ดีกว่าปกติครับ ถ้าเป็นช่วงเที่ยงๆแดดร้อนๆคงไม่ได้ขนาดนี้ แต่แค่นี้ก็ ok แล้วครับสำหรับมือสมัครเล่น


    เล่าให้ฟังเป็นข้อมูลครับ :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 พฤษภาคม 2009
  28. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
  29. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ได้ความรู้ใหม่จากคุณรุ่งอีกแล้ว เยี่ยมครับ ไว้จะลองดูบ้าง ไม่ค่อยมีโอกาสได้ลองกับแอร์รถเลย
     
    พระโคเสี่ยงทายกินอะไรมั๊งครับ...
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้