จาน ULEM เขาขายแยกครับ คนที่ซื้อมาบอกว่า 2 อัน 100 บาท เครื่องทำหมอกน้ำพุ มันใช้คลื่น ultra sonic สร้างการสั่นสะเทือนที่น้ำด้วยความถี่สูง ทำให้โมเลกุลของน้ำโดนสั่นมากจนกระเด็นออกมาเป็นไอหมอก ไอของมันเล็กกว่าละอองจาก ULEM อีก ผมก็เล็งๆเจ้านี่อยู่ครับ แต่เกรงว่าหมอกน้ำที่ได้มันน้อยไป ไม่พอลดความร้อนจากแผงคอนเดนเซอร์ แล้วอายุการใช้งานของเครื่องทำหมอกแบบ ultra sonic นี่ไม่แน่ใจว่าจะทนขนาดไหน
หมอกที่เห็น ไม่ใช่ไอน้ำครับ เป็นละอองน้ำขนาดเล็กมาก ถูกดันด้วยคลื่น ultrasonic ให้กะเด็นออกมา พอละอองน้ำอยู่ในอากาศได้ซักแป๊บ มันก็จะระเหยเป็นไอน้ำ มีพัดลมไอน้ำที่ใช้แบบนี้ขายอยู่เหมือนกัน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าประสิทธิภาพด้านพลังงานจะดีแค่ไหน เมื่อเทียบกับ ULEM
รอท่านเซียนๆทำulem ให้ได้ulemที่มีประสิทธิภาพสูงสุดก่อนแล้วค่อยเอามาประยุกต์ใช้และแนะนำเพื่อนๆสมาชิกให้ทำตามครับ ต้องขอบคูณพี่ๆทุกท่านที่หาวิธีเอาชนะการกินไฟฟ้าของแอร์ครับ ปล. ใจผมแค่ได้ตัวอินเวอร์เตอร์กะcold 22 ก้อปาทับใจม๊ากๆแล้วละครับ
ลืมบอกไปว่าคนที่ใช้น้ำพ่นคอล์ยร้อน ต้องระวังเรื่องหินปูน ของผมใช้น้ำฝน กับน้ำทิ้งจากแอร์ที่ไม่มีหินปูนจึงไม่เป็นไร ช่วงทดลองแรกๆใช้น้ำประปาคงไม่เป็นไร พอได้ที่แล้วจะติดตั้งใช้งานยาวๆ ต้องเปลี่ยนมาใช้น้ำที่ไม่มีหินปูน นี่ก็รองน้ำฝนเก็บไว้เพียบเลย ผมว่างานนี้แอร์ inverter เติมน้ำยา cold ให้ได้ superheat ดีๆ ติด ulem เข้าไปอีก เท่านี้ก็เค้นประสิทธิภาพเต็มที่ ประหยัดไฟสูงสุดได้แล้ว ไม่รู้จะเล่นอะไรต่อแล้ว
เอาน้าประปามาหยด จะทำให้เกิดหินปูนหรือครับ ผมเพิ่งทราบ ตอนที่เอาน้ำประปาไปหยดที่ท่อร้อนของแอร์รถ ตอนนี้มันก็มีคราบเกาะที่อลุมิเนียมเหมือนกันครับ ก็ยังกลัวๆว่ามันจะทำให้อลุมีเนียมผุจนท่อรั่วหรือเปล่า แล้วทำไมน้ำฝนหรือน้ำทิ้งจากแอร์จึงไม่เกิดหินปูนครับ ??
พูดถึงเรื่องละอองน้ำ ผมมีข้อสงสัยอีกอย่าง ตอนที่ขับรถช่วงที่ฝนตก หรืออากาศชื้นๆ รถจะขับได้แรงขึ้นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ เนื่องจากอากาศที่เข้าในเครื่องยนต์มันเย็น ความหนาแน่นของอากาศสูงกว่าตอนอากาศร้อน ถ้าหากว่าเราเอาละอองน้ำฉีดเข้าที่ท่อไอดี แบบเป็นฝอยเล็กมากๆ ให้เหมือนตอนฝนตก เพือให้อากาศชึ้น จะช่วยให้รถแรงขึ้น (หรือประหยัดน้ำมันขึ้น) ไหมครับ เคยคิดจะใช้ colling pad เหมือนแอร์ไซโจ แต่ใช้กับอากาศที่เข้าท่อไอดี เพื่อลดอุณหภูมิของอากาศให้เย็นลง แต่คงติดตั้งยุ่งยากน่าดู
เดี๋ยววันเสาร์นี้จะเช็ครั่วอย่างละเอียดอีกทีครับ จะว่าเป็นที่ตอนถอดสายวัดแรงดันออกก็ไม่น่าจะทำให้หายมากขนาดนี้ วันเสาร์นี้จะทำให้จบครับ จะได้ไปทำอย่างอื่นต่อ โดยจะวิธีนับหนึ่งใหม่ด้วยตัวเลข 390 กรัมเป็นไม้ตายครับ กราฟของคุณ Professor เข้าใจง่ายดีครับ จะลองเอาไปใช้กับแอร์ธรรมดาอีกตัวนึงดู เสียดายน่าจะบอกเป็นองศาเซลเซียสจะได้ไม่ต้องมาแปลงให้ปวดหมอง ปล. คุณยุทธเห็นที่ไหนมีขาย FTKD15 ไหมครับ ผมเห็นแต่ FTKE15 ทั้งนั้นเลย
ผมใช้รถตู้หัวจรวดเพิ่งไปเปลี่ยนคอมแอร์มา(คอมรั่ว)จากเดิมผมใช้น้ำยาR134a แต่ช่างแนะนำให้ผมใช้R12 เพราะแผงร้อนของผม(2แผงใต้ท้อง)เป็นแผงที่ใช้กับน้ำยาR12 แผงไม่ใหญ่ อันนั้นผมไม่ค่อยสนเท่าไหร่หรอกแต่มี่สังเกตุดูตอนที่ช่างแวคน้ำยานั้นใช้เวลาแค่ประมาณ5นาทีเองแล้วเติมน้ำยาR12เข้าไปเลย ตอนนี้แอร์ผมก็เย็นนะแต่ไม่มากเท่าไหร่ จะเป็นไปได้รึป่าวครับที่น้ำยาR134a,มันยังหลงเหลืออยู่ในระบบแล้วช่างก็เติมR12เข้าไปเลย รบกวนตอบด้วยครับ แล้วถ้าผมจะแวคใหม่แล้วเติมCOLD12เนี่ยจะเย็นขึ้นมั๊ยครับแล้วค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ
นำประปาก็คือน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ตกตะกอน แล้วเติมคลอรีน มีการลดหินปูนไปบ้างแต่ก็มียังมีอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ดูในกาต้มน้ำที่ใช้มานานๆเป็นปีจะมีคราบหินปูนเกาะอยู่ น้ำฝนเกิดจากไอน้ำระเหยไปบนฟ้าแล้วควบแน่นกลับมาเป็นหยดน้ำ หินปูนไม่ระเหยขึ้นฟ้า น้ำฝนที่ได้คือน้ำกลั่นโดยธรรมชาตินี่เอง แต่คงมีสิ่งสกปรกในอากาศปนมานิดหน่อย ไม่มีปัญหา น้ำทิ้งแอร์ก็คือน้ำกลั่นเช่นเดียวกัน ไิอน้ำในอากาศ เจอความเย็นที่แผง evap แล้วควบแน่นเป็นหยดน้ำ ไม่มีหินปูนแน่ๆ ส่วนเรื่องทำคูลลิ่งแพดติดที่อากาศจะเข้ารถให้เย็นลงที่ก็ดีครับ แต่ต้องควบคุมอย่าให้ละอองน้ำเล็กๆเข้าเครื่องจำนวนมาก ไม่ดีแน่ๆ เราอยากได้อากาศเย็นๆเข้าไป แต่ไม่อยากได้ละอองน้ำ ผมก็มองตรงนี้อยู่ตั้งนานแล้ว ดูตำแหน่งที่มันดูดอากาศเย็นเข้ากรองอากาศมันยังอยู่ในห้องเครื่อง มันก็ยังได้อากาศร้อนในห้องเครื่อง ไอ้ครั้นจะเจารูให้อากาศเย็นเข้าก็ไม่ไหว ที่พอมีทางคือดักอากาศจากใต้ท้ิองรถมาป้อนเข้าำไป แต่ก็เสี่ยงกับเจอฝุ่นเยอะๆ กับเจอน้ำเข้าเครื่องอีก ถ้าได้ scoop ดักลมแบบรถ vigo อย่างนั้นแจ่มเลย ดักลมเย็นๆเพียบ ได้ลมเย็นนี้ม้าเพิ่มอีกหลายตัวเลย
FTKD15 ดีกว่า KE แต่ไม่รู้ว่าร้านไหนมีของ ลองคุยกับพรหมดวงหรือยังครับ เขาขายไดกิ้นเยอะอยู่ อาจจะสั่งรุ่นนี้มาให้ได้ คิดว่าต้องสั่งพิเศษเพราะของไม่ค่อยมี
กราฟมันไม่เป็นเซลเซียส ผมเลยไม่เอามา post ที่นี่ไงครับ รบกวนคุณ ยุทธ แปลงหน่วย แล้วเอามา post ที่นี่เลยก็ได้ครับ (บอกไว้ก่อนว่าแปลงหน่วยแบบธรรมดา อาจจะโดนวางยา เอาไปคิดเล่นเองก็แล้วกันครับแปลงแล้วจะโดนวางยาตรงไหน ) ฟินคอนเดนเซอร์แอร์บ้าน รุ่นใหม่ๆ ก็ไม่ต้องกลัวหินปูนมากนักครับ เพราะมีเคลือบสาร บางรุ่นมีเคลือบพลาสติกด้วย เช่น PE fin ของ DAIKIN ทำให้ล้างง่าย
มา update ครับ วันนี้ช่างไดกิ้นมาเช็คแอร์ตอนแรกวัดน้ำยาได้ 90 ช่างก็เดินเครื่องไปประมาณ 15 นาทีแล้ววัดอุณห๓ูมิท่อได้ 16.7 หลังจากนั้นช่างก็ค่อยๆปล่อยน้ำยาออกจนอุณหภูมิลดเหลือประมาณ 10 องศา ตอนนี้แอร์เย็นดีแล้วครับ ถ้ามีเวลาผมจัลองซื้ออุปกรณ์มาลองทำดูว่าถ้าลดให้ต่ำกว่า 10 องศาจะได้หรือไม่ เพราะตอนที่ช่างปล่อยน้ำยาอุณหภูมิลดช้ามากเลยครับ ผมโทรใร้ห้ข้อมูลกับร้านที่เติม Cold22 เผื่อมีูลูกค้าที่มีอาการเดียวกันครับ
แสดงว่าผมเริ่มเก่งแล้วครับ เดาถูกว่าน้ำยาเกิน รบกวนขอข้อมูลหน่อยครับ ตอนวัดได้ 10 องศาได้ดูแรงดันหรือเปล่าครับว่าเหลือเท่าไหร่ แล้วใช้เวลาปล่อยน้ำยาออกนานมากไหมครับ คุณ powerp ลองใช้วิธีทดสอบของคุณยุทธดูหน่อยสิครับ เปลี่ยนพัดลมเป็นออโต้ ตั้งที่ 26 องศาแล้วลองเปิดตอนห้องร้อน ๆ ดู คุณยุทธบอกว่าถ้าระดับน้ำยาถูกต้อง แอร์จะเร่งสปีดพัดลมจากแรงสุดแล้วค่อย ๆ ลดลงมาจนเบา ของผมยังหาจุดพอดีตรงนั้นไม่เจอเลย แต่ตอนนี้ดูการกินกระแสกับความเย็นที่ได้ก็อยู่ในระดับที่พอใจแล้วครับ
ตอนที่ได้ 10 องศาแรงดันมันจะแกว่งอยู่ 70-75 ครับช่างปล่อยน้ำยาทางท่อที่อยู่ติดกับท่อเติมน้ำยา ผมไม่รุ้เรียกว่าท่ออะไรใช้เวลาปล่อยประมาณครึ่งชม.ครับ
ที่อยุธยามีขายไหมครับ cold 12 เนี้ยครับ ผมจะซื้อมาให้ร้านเติมให้อะครับ เพราะคอมแอร์ตัวเก่ามันจะพังแล้วก็เลยจะเปลี่ยนใหม่อะครับ รถผมมันรุ่นเก่าแล้าอะครับ sunny b11 อะครับ ตอนนี้แอร์ไม่ค่อยเย็นแล้วอะครับ กลัวไปทำแล้วเขาเอาน้ำยาแอร์ปลอมเติมให้อะครับ แล้วมันต้องใช้กี่กระป๋องหรอครับ
ถึงพี่ยุทธครับ คือว่าไอ้R 290 นั้นจะมีsuperheat ประมาณ 4องศาเซลเซียสครับ อันนี้ผมมีงานวิจัยอ้างอิงครับเอาไว้จะแอบส่งให้พี่ครับแล้วพี่จะรู้เองว่าผมเป็นใคร อิอิ ถ้าR 22 6 องศาแบบพี่ยุทธว่าครับ ขอบคุณครับ
ถึงพี่ยุทธครับ คือว่าไอ้R 290 นั้นจะมีsuperheat ประมาณ 4องศาเซลเซียสครับ อันนี้ผมมีงานวิจัยอ้างอิงครับเอาไว้จะแอบส่งให้พี่ครับแล้วพี่จะรู้เองว่าผมเป็นใคร อิอิ ถ้าR 22 6 องศาแบบพี่ยุทธว่าครับ ขอบคุณครับ แต่ถ้าทำได้ที่ 6องศาก้อคงไม่เป็นไรครับเพราะว่าR22 นั้นถูก R290 ลอกเลียนแบบพฤติกรรมเกือบทุกย่านครับ โดยกว่า 94% นั้น R290ทำตัวเลียนแบบได้เหมือนหมดแต่จะมีความสามารถที่R22 ทำไม่ได้คือว่าประหยัดไฟฟ้าได้ และติดไฟได้มั้งครับ โปรเจคต่อไปผมจะลองเปลี่ยนนำยาจากR12 ในตู้เย็ฯและตู้เเช่น้ำแขงยูนิคเป็ฯcold 12 กะ 134 a เป็นโครงการต่อไปถ้ามีอะไรคืบหน้าจะเอาลงในเวบครับ
เห็นที่ pantip แล้วครับ ตอนแรกไม่รู้ใคร แต่พอดูชื่อ TFI นี่เดาได้เลย เรื่่อง superheat R290 นั่นผมเอา 7 องศาตอนหน้าร้อนก็หรูแล้วครับ กลัวว่าต่ำไปแล้วพอหน้าฝนหรือหน้าหนาวที่ไม่ร้อนนักคราวนี้จะมีรายการน้ำยากลายเป็นไอไม่หมด เป็นของเหลวกลับเข้าคอม 6-7 องศานี่ยังเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ 2-3องศา ถ้าช่างไดกิ้นจะบอกว่าต่ำกว่า 10 องศา สัก 8-9 องศาก็ดีแล้ว
R12 ผสมกับ R134 ไำม่ค่อยดี ควรเอาของเดิมออกหมดแล้ว vac ให้มากๆอย่างน้อย 30 นาที รถตู้ท่อเยอะต้อง 40-50 นาทีด้วยซ้ำ จากนั้นจึงใส่ R12 เข้าไปแทน ทำจนระบบเดิมเย็นเจี๊ยบก่อนถึงเปลี่ยนเป็น cold ถ้าของเดิมไม่เย็น เปลี่ยนเป็น cold ก็เย็นขึ้นนิดเดียว เพราะระบบมันมีปัญหาอยู่ แอร์รถตู้นี่ใช้น้ำยาเยอะกว่ารถยนตร์พอสมควร ปริมาณน้ำยาcold ที่ใช้จะครึ่งเดียวของ R12 เช่นเดิมใช้ R12 หรือ R134 อยู่้ 2 กิโล จะใช้ COLD แค่ 1 กิโล ราคาไม่รู้ครับ เพราะแต่ละร้านคิดไม่เท่ากัน
คู่แข่งยูเล็มอีกอันครับ ตัวพ่นหมอก มาเป็นชุดคิทพร้อมสายยาง 15 เมตร ราคา 199 บาท http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R7807085/R7807085.html#22 อ่านเสร็จอารมณ์ D.I.Y. OTOP หมดลงในบัดnowเลยครับ เดี๋ยวโทรไปสั่งซัก 2 ชุดซะเลย เอามาต่อเข้ากับโซลินอยด์ท่อประปา แล้วควบคุมด้วย timer อีกที จบแบบง่ายๆ
ชุดนึงได้ตั้ง 4 หัวเลยครับ ซื้อมาแบ่ง ๆ กันใช้ได้เลย เหลือราคาไม่เกิน 100 บาท http://sprinklerthai.tarad.com/product.detail_245480_th_1098171 ที่ผมชอบเพราะไอน้ำมันพุ่งออกมาเป็นทาง ไม่เหมือนยูเล็มที่กระจายออกรอบด้านครับ เสียอย่างเดียวที่เอาน้ำทิ้งจากแอร์มาใช้ไม่ได้
หัวพ่นๆแบบนี้ผมมีอยู่ 1 หัวแล้วครับ ส่วน timer กะว่าจะไปซื้อแผงควบคุมพัดลมของ hatari รุ่นที่มันตั้งเวลา timer ได้ 1-2-4-8 ชม และมี natural mode สามารถควบคุมให้น้ำฉีดเป็นจังหวะได้ ไม่ได้ฉีดตลอดเวลา มีเพื่อนที่ทำงานเคยซื้ออะไหล่แผงนี้มาประมาณ ไม่เกิน 200 บาท กะว่าแอร์ อินเวอเตอร์มันกินกระแสช่วงแรกๆที่เปิดแอร์ ตั้งให้มันฉีดน้ำซัก 1-2-4 ชม ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับ แผงร้อนน่าจะผุช้าลงด้วย
เมื่อวานนี้ เจริญแอร์ ได้นำน้ำยาแอร์มาให้ผมเทสคับ เป็นน้ำยาแอร์ประเภทเดียวกับ Cold22 ตามภาพเลยนะคับ เดี๋ยวคืนนี้ผมจะมาเล่าผลทดสอบให้ฟังครับ.... ปิดยี่ห้อ เขา ไว้หน่อย เดี๋ยวจะหาว่าผมโจมตีเขา (ลูกค้า เจริญแอร์มาให้ทดลองจริงๆๆ ครับ)
รอฟังผลทดสอบครับคุณเตอร์ มีเรื่องรบกวนคุณเตอร์ฝากบอกคุณเอด้วยครับ คุณเอลืม sticker cold22 สำหรับแปะที่ตัวแอร์ กับถังน้ำยาเปล่า มาให้ เดี๋ยววันพรุ่งนี้ (1 พค) ผมต้อง ไปสกลนคร จะกลับมาก็วันที่ 5 พค ช่วง 6-7 ถ้ามีรถส่งของผ่านมาแถวๆ อสมท ก็รบกวนฝากมาได้ไหมครับ วันหยุด 8-10 จะได้ลองเติมน้ำยาแอร์บ้าน R-22 ก่อน เป็นการฝึกฝีมือ ถ้าพอมีประสพการณ์แล้วค่อยเปลี่ยนเป็น cold22
เอาว่าsuperheat คงเอาตามพี่ยุทธเลยครับ 6องศาperfect ที่สุดครับ เยี่ยมมากครับท่านพี่ยุทธ ผมก้อกัวเหมือนกันครับไอ้น้ำยากลับแบบเป็นของเหลวครับ แต่พวกjournal ต่างประเทศต่างอ้างอิงไปๆมาๆเลยสรุปไม่รู้ว่าจะเติมกี่%ของ R22 ดีครับ ตั้งแต่ 30-50% ครับ เดี่ยวรอท่านเซียนมาตอบดีกว่าครับ รอดูผลการทดสอบของคุณเตอร์ดีก่า เรามันแฟนพันธ์แท้cold อยู่แล้ว อิอิ
ของผมใช้ทั้งตาชั่ง ดูเกจ และก็วัด temp ที่ท่อดูดครับ ตอนแรกหลังจากปล่อยน้ำยาเก่าออกและแวค 30 นาทีแล้ว(ประมาณ -30 psi) ก็เติมเข้าไปโดยดูจากตาชั่งอย่างเดียวก่อนประมาณ 450 กรัม(อาจคลายเคลื่อนอยู่บ้างเพราะเป็นตาชั่งแบบเข็มที่แม่ค้าเขาใช้กัน) แล้วเริ่มเปิดแอร์ ตอนนี้แหละครับที่ว่าเป็นน้ำแข็งที่ท่อ hi แล้วค่อยค่อยเติมเข้าทีละน้อย(เปิด/ปิด วาล์วหลายรอบ)แล้ววิ่งเข้าไเช็คความเย็นในห้องตอนแรกก็เปิดทั้งประตูและหน้าต่างแต่อุณหภูมิท่อ lo ยังสูงอยู่ที่ 17 องศา กว่า ๆ เลยปิดประตูและหน้าต่างหลังจากนั้นตวเลขรวม ๆ ที่ค่าสุดท้ายประมาณนี้ครับ ท่อ lo 67 - 70 psi ,temp 6.8 องศา น.น. น้ำยา cold 22 ประมาณ 600 กรัม (ตามป้ายให้เติม R22 ที่ 1300 กรัม) กระแส 4.22 A (ของเดิม R22 5.21A) clamp meter เพิ่งซื้อมาก่อนเติมน้ำยาวันเดียวเองครับคล้ายกับของพี่ยุทธ(คนปากช่อง) แต่ของผมเป็นยี่ห้อ KYORITSU (หน้าตาคล้ายกับของพี่ยุทธมาก) วัดหน้าแอร์ในห้องได้ 8.5 องศา ทั้งหมดนี้วัดได้ตอนเปิดแอร์ตั้งอุณหภูมิที่ 18 องศาผ่านไปประมาณ 60 นาที อุณหภูมิห้องลดลงมาที่ 21องศา (ตอนแรกเปิดทั้งประตูและหน้าต่างไว้แต่ผ่านไปสัก 25 นาทีแล้วจึงปิดประตูและหน้าต่าง)เริ่มทำตอน 10.00 น. เสร็จประมาณเที่ยงครับ + อ้างถึง ตอบกลับ