ติดๆดับๆนี่หมายความว่ามันตัดๆต่อๆคอมใช่มั้ยครับ ถ้าเป็นอาการตัดๆต่อๆก็มีสองแบบ คือน้ำยาแอร์เกิน จนเพรสเชอร์สวิทช์ตัด กับเทอร์โมแอร์รวน ตัดต่อๆเอง หรือไม่ก็เปิดช่วงความเย็นไว้น้อยไป จนมันตัดอ่ะครับ ส่วนตัวชดเชยอันนี้คงต้องถามช่างอ่ะครับ เพราะรถแต่ละรุ่นจะอยู่คนละที่กัน สำหรับท้ายเบ้นนี่ผมไม่รู้อ่ะ
เห็นด้วยกับคุณหนิงครับ โดยส่วนตัวควบคุมเดินเบามันจะอยู่ใกล้ลิ้นปีกผีเสื้อครับ ถ้ามันสกปรกอาการจะเป็นดังนี้ เวลาคอมทำงานรอบเครื่องมันจะตกครับ ทำความสะอาดซะหน่อยก็หายเป็นปกติแล้วครับ
ไม่ไำด้เข้ามานาน โอ้โห..กระทูู้แอร์รถนี้คนมาดูเยอะมากเลย ตกใจเลยครับ ขอช่วยตอบครับ ที่จริงๆแล้ว การล้างแผงร้อนหรือคอยล์ร้อนคอยล์เย้น กรณีเ้ป็นคอยล์ที่ทำจากอลูมิเนียม...การใช้เป็ดล้าง ควรผสมน้ำสัก2ส่วนต่อเป้น 1 ส่วน แล้วเอาแปรงทาสีหรือแปรงขัดตามซอก แล้วทิ้งไว้สัก 1-2นาทีแล้วค่อยฉีดน้ำล้าง และล้างน้ำผงซักฟอกตบท้าย ฉีดน้ำล้างหลายๆครั้ง หากให้แน่ใจว่าเป็ดออกหมดยัง ลองดมกลิ่นดู...จะไม่มีกลิ่นน้ำยาเป้ดครับ จะมีแต่กลิ่นสดชื่นของน้ำที่ล้างแผง ถ้าล้างเป็ดและเทเป็ดเพียวๆลงไปเลย มันกัดกร่อนแรงนะครับ.... และทองแดงกับอลูมิเนียม จะเหมาะกับการล้างเป็ดขวดขาวมากที่สุด แต่ก้ต้องผสมน้ำเจือจางก่อนล้างครับ และ แผงร้อนอาจมีการใช้งานมานานพอสมควร หากเจ้าของรถวิ่งตลอด แผงหลวมสั่น เขย่า ส่วนข้อต่อ แผงมีการเสียดสีตัวถังรถมาบ้าง โดนเศษหิน กรวดปลิวตีใส่แผง กระแทก ก้มีสิทธิ์รั่วได้...เราอาจไม่รู้ .....พอล้างเป้ดไปโดนจุดบอบบางตรงนั้นพอดีจึงรั่วขึ้นมา
รถผม toyota ae101 ครับ เพิ่งเปลี่ยน ตู้แอร์มา แต่เขาไม่ได้เปลี่ยน ไดเออ และวาวล์ให้ ใช้ได้ประมาณเดือนหนึ่ง คือเย็นไม่ฉ่ำครับ แล้วเสียงดังเข้าห้องเครื่อง เลยจอดเปิดฝากระโปรงดู ไม่รู้ว่าใช้เสียงคอมหรือเปล่าดังมากครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าจะแก้ไขอย่างไร ขอบคุณครับ
เสียงดัง ถ้าดังจากคอมมันก็มีสองส่วน ส่วนลูกปืนคอม กับ ภายในคอมเอง ต้องลองเช็คดูครับ ถ้าลูกปืนก็ถูกหน่อย ถ้าเป็นที่คอมก็แพงหน่อย ที่บอกว่าใช้ได้เดือนนึง นี่คือออกจากร้านเย็นฉ่ำ แล้วเดือนนึงถึงเย็นไม่ฉ่ำ หรือว่าเย็นไม่ฉ่ำตั้งแต่ออกจากร้านแล้ว ถ้าไงลองเชคปริมาณน้ำยาในระบบผ่านดรายเออร์ดูครับ ถ้าน้อยก็ลองเติมเพิ่มไป ถ้ามันลดอีกก็แสดงว่ารั่วชัวร์แล้วครับ
นานๆจะเข้ามซักทีครับเลยขอตวามรู้หน่อยครับว่าเจ้าเทอโมสตัสที่อยู่ในหน้าตู้แอร์ที่ปรับอุณหภูมิ ที่ทราบมามันใช้หลักการของปรอทในการเช็คอุณหภุมิ ผมอยากจะทราบว่าเวลาเราปรับอุณหภุมิมันจะมีเสียงดังเหมือนหน้าคอนเท็คตัดต่อตามที่เราตั้งเอาใว้คือผมลองถอดออกมาแล้วเอาปลายเหล็กที่มันขดๆเอาใว้มาแช่น้ำเย็นดูมันก็ตัดต่อสลับกันคืออยากทราบว่าปรอทมันมีผลยังงัยในการไปสั่งให้หน้าคอนเท็คตัดต่อได้อะครับเรียนถามผู้รู้หน่อยครับ
หลักการของเทอร์โมสตัท คือใช้โลหะสองชนิดมาแปะติดกัน โลหะซึ่งขยายตัวไม่เท่ากันเมื่ออุณหภูมิเท่ากันจะทำให้มีด้านหนึ่งขยายตัวมากกว่า ดันให้โลหะโน้มไปแตะหน้าคอนแทค ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน ปัจจุบันมันก็มีวิธีอื่นๆที่สามารถควบคุมได้ละเอียดกว่านี้แล้วอ่ะครับ แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุนที่สุด หุหุ
ถ้าสั่งซื้อน้ำยาแอร์ ลองโทรไปคุยกับบริษัท Coolman โดยตรงได้เลยครับ แต่ผมไม่ได้เมมเบอร์บริษัทไว้นี่สิ เง้อ
สวัสดีครับ คุณ athlon 1400 ผมอยากรู้จักด้วยอะครับ ทิ้ง เมลล์ไว้ให้ผมได้ไหมครับ เราก็ช่วยๆกันตอบกระทู้กันบ่อยๆ แต่ไม่เคยคุยกันเลย ยินดีที่ได้รู้จักนะ ครับ
อยากทราบว่าเป็ดใช้ล้างแอร์บ้าน ได้ไหมครับ แล้วน้ำยาcold22มีแบบกระป๋องไหมครับ น้ำยาแอร์รถขาดเติมcold12เพิ่มไปเลยได้ไหมครับ หรือต้องแวคใหม่ก่อนครับ
[email protected] ครับ เรื่องน้ำยาคงต้องรบกวนสอบถามทาง Coolman เองนะครับ ส่วนจะเติมเข้าไปก่อนเลย จริงๆมันก็ได้ แต่ไม่ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แล้วก็ การที่ต้องเติมเข้าไป แสดงว่าน้ำยาในระบบมีปริมาณน้อย ซึ่งเกิดจากระบบรั่ว จึงอยากแนะนำให้แก้ไขเรื่องระบบรั่วก่อนแล้วค่อยเติมน้ำยาทีเดียว จะได้ไม่เสียเงินหลายต่อครับ
ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ ที่เคยคุยกับคุณเตอร์ มี cold22 ที่เป็นกระป๋องด้วยครับ ลองติดต่อเบอร์บริษัทดูนะครับ
พอรู้ไหมครับว่าบริษัทคุณเตอร์ไหมครับผมอยู่สุพรรณเข้ากรุงเทพผ่านบางบัวทองบ่อยจะได้แวะไปเลยครับ พอดีว่าจะล้างแอร์บ้านครับว่าจะเปลื่ยนเลยครับ ส่วนแอร์รถผมกำลังจะล้างตู้แอร์กับเปลี่ยนพัดลมแอร์ เอว่าแต่พัดลมแอร์รถตัวที่แอร์บ้านเขาเรียกว่ากระรอก เขาเรียกว่าไรครับ
คือตอนที่เปลี่ยนตู้แอร์ครับ เห็นข้างกล่อง เป็นรุ่น 134a ซึ่ง ae101 ผมปี93 น่าจะใช้น้ำยารุ่นเก่าทำไมเขาถึงใส่ตู้รุ่นใหม่ให้ครับ แล้วจะมีปัญหาไหม น่าจะดังที่คอม สายพานพึ่งเปลี่ยนครับ แล้วท่อที่ใช้เช็คลมคล้ายที่เติมลม เวลาเปิดฝาจุก มีลมออกมาด้วย สรุปแอร์ผมสู้แดดไม่ได้ แต่ตอนเช้าเย็น ตอนทำมาจากร้านแอร์ก็ไม่ฉ่ำ รบกวนแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ
เรื่องที่อยู่ลองโทรหาบริษัท Coolman เลยครับ ตอนนี้พี่เตอร์เค้าบวชอยู่น่ะครับ เรื่องตู้แอร์ ไม่น่ามีปัญหา เพราะตู้ของ R134a ทนแรงดันได้สูงกว่า R12 ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องรั่วแน่นอน แต่จากที่บอกมาว่าจุกเติมน้ำยาแอร์รั่ว ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนเฉพาะโอริง หรือว่าต้องเปลี่ยนทั้งเส้น ที่แน่ๆคือมีการรั่วเกิดขึ้นทำให้น้ำยาในระบบน้อยลง จนทำงานได้ไม่เต็มที่ครับ รีบแก้ก่อนที่ระบบจะพังนะครับ อ้อ ไหนๆก็ไหนๆแล้วเปลี่ยนดรายเออร์ไปด้วยเลยทีเดียวนะครับ
แอร์รถมันแต่ตอนกลางคืนให้ช่างดูน้ำยาแล้วก็ปกติดีมันน่าจะเป็นจากสาเหตุ อะไรครับถ้าเปลียนน้ำยาเป็นcold 12 แล้วมันจะดีขึ้นมั๊ยคับ
เย็นแต่ตอนกลางคืนหรอครับ ก่อนอื่นตรวจสอบดูน้ำยาก่อนกว่าครับว่ามันขาดรึป่าว 1 ทำการเช๊คดูโดยการดูที่ตาแมวขอ ไดเออร์ ครับ ถ้า ใสๆ แสดงว่าน้ำยาเต็ม แต่ถ้า มีฟองขาวๆ แสดงว่า น้ำยาในระบบไม่เพียงพอ 2 ลองล้างคอลย์ร้อนที่หน้ารถดูครับ เผื่อมันระบายความร้อนไม่ทัน ดูวิธีการล้างที่ หน้า 1 ครับ
รถผมมีอินเตอร์อยู่หน้าแผงคอยร้อนอ่ะคับถ้าใส่พัดลมเป่าแผงแอร์เพิ่มจะดีขึ้นไหมครับ ปล.น้ำยาแอร์ยังเต็มอยู่คับตาแมวใสปิ๊งเลย
ถ้ามีอินเตอร์ด้วย คงต้องเปลี่ยนพัดลมแอร์ให้แรงขึ้น หรือไม่ก็ติดตั้งเพิ่มแล้วล่ะครับ เพราะความร้อนจากอินเตอร์ทำให้คอยล์ร้อนระบายความร้อนไม่ทันครับ ใน ARC เคยทดสอบเหมือนกัน ว่าติดอินเตอร์ด้านหน้าใบใหญ่ๆแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ปรากฏว่าอุณหภูมิหม้อน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าอุณหภูมิหม้อน้ำสูงขึ้นจริง แผงคอยล์ร้อนก็ต้องสูงขึ้นด้วยครับ ทางแก้ อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจ แต่น่าจะให้อินเตอร์อยู่ห่างจากแผงคอยล์ร้อนมากกว่าเดิมหน่อย แล้วก็ติดพัดลมช่วยน่าจะดีขึ้นครับ
ถูกต้องเลยครับ อย่างที่คุณหนิง บอกครับ ผมเคยเจอปัญหารถเซตโบ แบบนี้บ่อยก็เนื่องจากมันระบายความร้อนไม่พอครับ อีกอย่างครับ ดูว่าพัดลมหน้ามันหมุนครบทุกตัวไหมนะครับ เคยเปลี่ยนพัดลมมาหรือป่าวครับ เช๊คทิศทางลมมันหน่อย ทิศทางที่ถูก ลมต้องดูดเข้าเครื่องครับทดลองง่ายๆโดยการเอากระดาษ มาหนึ่งแผ่นแล้วลองดูว่ามันดูดไหมครับ ยังไงก็ลองดูนะครับ ^_^
ที่ว่าเห็นฟองนี่ ต้องเฉพาะตอนที่แอร์ทำงานนะครับ ตอนแอร์ตัดการทำงานจะไม่มี ต้องลองบิดปุ่มปรับอุณหภูมิให้แอร์ทำงานตลอดเวลาแล้วค่อยสังเกตครับ
น้ำยา cold 12, cold 22, cold 134 เห็นหลายคนถามถึงน้ำยา cold ผมเลยเอาข้อมูลที่คุยกับคุณ ter มาเล่าให้ฟัง COLD 12, COLD 134 มีเป็นกระป๋องเล็ก -ขนาด 200 กรัม รถเก๋งทั่วไป 2 กป ก็พอ อย่าลืมว่า ใช้ cold 12,134 แค่ ครึ่งหนึ่งของ R12, R134 เท่านั้น cold 22 สำหรับใช้กับแอร์บ้าน ไม่มีเป็น กป เล็ก แต่มีเป็นถังขนาด 3.5 kg เลย ซึ่งมันเติมได้หลายเครื่องอยู่ น่าจะซัก 4-6 เครื่อง ซื้อไปแล้วให้ช่างเติมให้ก็ได้ เนื่องจากน้ำยาตระกูล COLD ติดไฟ ดังนั้นต้องบอกช่างทุกครั้ง ให้ระวังเป็นพิเศษ อย่าให้มีเปลวไฟ อยู่ใกล้ๆ การไวไฟของมันก็พอๆกับแก๊สหุงต้มตามบ้านที่พวกเราคุ้นเคยกันดี ไม่ได้ไวไฟมากจนน่ากลัว เพราะฉนั้นเวลาทำงานก็เหมือนกับทำงานกับแก๊สหุงต้มทั่วไป ปล ผมมี COLD 134 อยู่ 2 กป กับน้ำมันคอมแอร์อยู่1 กป ซื้อมาจากคุณเตอร์แต่ยังไม่ได้ใช้ เนื่องจากช่างแอร์ที่ผมทำไป ไม่ยอมใช้ ผมลยต้องใช้ R134 ไปก่อน ใครต้องการก็มาซื้อต่อได้ครับ ผมอยู่แถว ซ มิสทีน สุขาภิบาล 3 มีนบุรี ให้เบอร์โทรไว้ แล้วจะโทรกลับครับ ผม ยืนยัน นอนยันครับว่า COLD 134 เย็นกว่า R134, กินแรงคอมแอร์น้อยกว่า เพราะลองมากับตัวเองแล้ว