พี่กบไม่ต้องย้ายก็ได้ครับ คนอ่านเข้าเข้าใจว่า ใจเราตรงกัน หุหุ update ต่อครับ เมื่อช่วงค่ำ แฟนเพิ่งกลับจากทำงาน ผมเองวันนี้ก็เป้นจับกังเหมือนเดิม เนื้อตัว เสื้อผ้าสกปรกไปหมด เลยเอาเจ้า E30 ออกมาขับไปหาข้าวกิน แถวๆ บ้าน จอดรถให้แฟนซื้อกับข้าว ผมก็นั่งเล่นเกมที่มือถือ ซักพักหันขึ้นมามองแฟนดู ตายห่า ฝ้าขึ้นกระจกทั้งคันเลยยย หุหุหุ แอร์เย็นมากๆๆๆๆๆๆๆ กลับมาถึงบ้านก็จับถ่ายรูปมาให้เพื่อนๆ ดูกัน ครับ ว่า E30 ผมแอร์มันเย็นขนาดไหน ฝนไม่ได้ตกนะคร้าบบบบ อากาศปรกติ ไม่ร้อน ไม่เย็น สรุปว่า E30 แอร์เย็นมากๆๆ
สุดท้ายแย้ววว E30 คันนี้ เปลี่ยนคอมจาก Sunden 507 เพราะเครื่อง M20 2.5 ตัวเก่ามันเน่า เลยวางเครื่องตัวใหม่ลงไปแทน เครื่องยนต์ตัวนี้เป็น M20 2.0 (ขับไม่มันเลย) ซึ่งเป็นคอมแอร์เดิมๆ ของ BMW น้ำยาแอร์ที่ใช้ก็ ......
พี่น้องสองคนนี้ แซวกันดีนิ คริๆๆ เห็นไหมเป็นเทพอยู่ดีๆสุดท้ายต้องมาทำเอง โห ๔๐๐ พีเอสไอ กำๆๆๆ แต่อี๓๐ ยังแจ๋วเหมียนเดินนะครับ คุณกบกาลังรอฟังผลครับ กระแสลดไปเยอะไหม ฟามเย็นได้มาเพิ่มเยอะไหมครับ เข้ามาทักทายครับ เด๋วต้องรีบเคลียรงานพรุ่งนี้ก็เข้ากรุงฯแล้วต้องลุยต่อที่อุดรเลย ปีกลายก็ชลบุรีจนวันสุดท้ายก่อนปิดสงกรานต์ ปีนี้อุดรฯ รถมันจาติดอีกไหมเนี่ย เข้ามาทักทายครับ อิอิ ขอแสดงความยินดีกับลูกชายตัวน้อยๆที่มาจุติในครรภ์ของภรรยาด้วยนะครับ รักษาสุขภาพจิตคุณแม่ด้วยนะครับ อย่าไปโกรธเขานะครับท้องแรกก็อย่างงี้ล่ะ แบบว่าลองนึกดูนะเราอย่างดีก็แค่แบกพุงกระทิ แต่เขาสภาพร่างกายจะเปลี่ยนแปลงหมดเลยนะ(ทั้งตัวล่ะ) ต้องแบกเจ้าตัวเล็กกว่าจะออกมาก็สิบเดือนล่ะ(อย่าถามว่าทำไมไม่เก้าเดือนนะ) เราลองเอาอะไรหนักๆสักสี่ห้ากิโลมาอุ้มทั้งวันทั้งคืนดูดิ แล้วจาเข้าใจว่าททำไมเธอถึงหงุดหงิด ต้องเอาใจทั้งแม่และลูกนะอย่าให้เขาน้อยใจ เอาใจให้มากๆ หมั่นพูดหมั่นคุยกะเขาตอนที่อยู่ในท้องให้มากๆนะครับ ลูกชายคนโตของผมก็คุยตอนอยู่ในท้องด้วยตลอดทุกวันเลย ตอนนั้นรับงานไม่มากเหมือนตอนนี้ แล้วก็ทำงานแค่๑๕ วัน อีก ๑๕ วันขับรถท่องเที่ยวทั่วไทยครับ ลูกชายคนโตผมพูดได้ก่อนเดินครับ อิอิ ๑๑ เดือนพูดเป็นประโยคเฉย คุณเตอร์ครับ รบกวนขอที่อยู่ทางอีเมล์หน่อยครับ ผมจาส่งของขวัญไปให้ครับ แต่คงเป็นหลังสงกรานต์นะครับ ไปเตรียมตัวทำงานก่อนครับ ยินดีด้วยอย่างจริงใจครับ จาเป็นพ่อคนแล้วนะเนี่ย อิอิ
เติมได้แล้วครับ แต่ไม่รู้พอดีหรือเปล่า วัดความดันหลังสุดได้ 60 psi แต่ของน้ำยาตัวเก่าได้ 80 psi จริง ๆ จะเติมให้ขึ้นไปถึง 80 psi ก็ได้ แต่กลัวว่าน้ำยาจะมากเกินไป และคิดว่า cold22 น่าจะทำให้แรงดันน้อยกว่าของเดิมครับ เริ่มทำตั้งแต่ 4 โมงเย็น กว่าจะเสร็จปาเข้าไป 2 ทุ่มกว่า ๆ เหนื่อยจริง ๆ กับแอร์อินเวอร์เตอร์ครับ
ผมถนัดแต่แซวหนุ่ม ๆ ครับ แซวสาว ๆ ไม่เป็นตั้งแต่มีแฟนเป็นของตัวเองครับ คนอะไรไม่รู้ ดุจริง ๆ เดี๋ยวคืนนี้ถึงจะได้นอนบ้านที่เปลี่ยนน้ำยาครับ เคยวัดอุณหภูมิหน้าช่องแอร์ได้ 5 หรือ 9 องศาเนี่ยแหละครับ จำไม่ได้ เดี๋ยวจะลองวัดดูใหม่อีกรอบ คิดว่าน่าจะดีกว่าเดิมแน่ ๆครับ ส่วนเรื่องกินกระแสเคยวัดก่อนล้างแอร์มันกินไป 5 แอมป์นิด ๆ ครับ ทั้ง ๆ ที่ป้ายบอกว่าแค่ 4.42 แอมป์ เมื่อวานหลังจากล้างแห้ง+เปลี่ยนน้ำยา กินสูงสุดอยู่แค่ 3.4-3.5 เองครับ ถ้าว่างจะเอา watt hour meter มาวัดไฟให้ดูครับ ว่าหน้าร้อนจัด ๆ แบบนี้เปิดแอร์นอนกินไฟกี่หน่วย เดินทางโดยสวัสดิภาพครับพี่
ว่าง ๆ ต้องขอรื้อระบบแอร์ของฝาแฝดคันนี้ดูบ้างแล้วหล่ะครับ ทำไมมันเย็นได้ใจขนาดนั้น หรือว่าต้องติด sticker ข้างหลังแบบนี้ฝ้าถึงจะขึ้นรถเราบ้างเน้ออออ.... แล้ว sticker อันนี้ติดแล้วลดได้กี่องศาครับ จะได้หามาติดบ้าง :snow::snow::snow:
แผงร้อนของคุณเตอร์ 26 กับ 15 ผมว่าเอาของเก่ามาใช้น่าจะระบายได้ดีกว่าเกือบ 50% เลยนะครับ คุณเตอร์ทำเองยังไงๆก็เย็นกว่าร้านอยู่แล้วครับ
แอร์ mirage ของพี่กบ หลังจากเติมน้ำยา cold22 แล้ว กระแสเหลือกี่แอมป์ครับ ก่อนเติมกับหลังเติมต่างกันอยู่กี่แอมป์ครับ กำลังดูๆข้อมูลการเติมน้ำยาแอร์บ้านอยู่ หลังสงกรานต์กะว่าจะอุดหนุน cold22 มาลองซักถังเหมือนกัน ที่บ้านมีแอร์ธรรมดา 2 ตัว dikin inverter 1 ตัว ค่าไฟตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 1000-1200 ตอนเติมต้องปรับพัดลมให้เป็นแรงสุดหรือเปล่าครับ ?? เคยเติมแอร์รถตามสูตรพี่ทรัพย์ ติดเครื่องเดินเบา + เปิดพัดลมแรงสุด เติมจนอุณหภูมิไม่ลด หรือแรงดันไม่เกิน แต่แอร์บ้านต้องดูกระแสกับแรงดันอันไหนถึงก่อนก็หยุดเติมใช่ไหมครับ
แอร์มิราจเบอร์ 5 ก่อนหน้านี้เคยวัดกระแสได้ 4.5 แอมป์ครับ แต่ไม่เคยวัดแรงดัน พอดีต้องทำพื้นปูกระเบื้องใหม่เลยยกออก แล้วเพิ่งใส่คืนเมื่อวานเองครับ หลังจากใส่น้ำยา cold22 เปิดเครื่อง full load วัดกระแสได้ 3.8 แอมป์ที่แรงดัน 65 psiครับ เปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีห้องก็เย็นตามปกติ เร็วกว่าน้ำยาตัวเก่าแน่นอน แต่ไม่แน่ว่าน้ำยาตัวเก่าอาจจะเหลือน้อยกว่าปกตินะครับ เรื่องเติมน้ำยาแอร์บ้าน ผมใช้วิธีวัดแรงดันอย่างเดียวครับ ควบคู่กับการดูการกินกระแส ถ้าแรงดันถึงเกณฑ์ปกติ และกระแสลดลงไปพอสมควร (บวกลบ 20%) ก็เอาตรงจุดนั้น ส่วนแอร์อินเวอร์เตอร์ยังหาบทสรุปให้ตัวเองไม่ได้เลย ต้องรอคุณยุทธควบ cbr1000 มาตอบเชิงวิชาการครับ...
ของที่ผมเปลี่ยนก็ PACO แบบนี้แหละ กว้าง x ยาว 10"x20" แต่ของผมมันเย็นกว่าของเดิม แต่ก็อย่างว่าแหละครับของเดิมผมมันไม่เย็นของใหม่ก็ต้องดีกว่าแหละ หลังสงกรานต์กะว่าจะไปหาคุณเตอร์ที่โรงงานเสียหน่อย ว่าจะไปเอา cold 22 ถังเล็กมาเติมแอร์ที่บ้านซะหน่อยและอาจจะดู cold 12 แบบถังเล็กมาเก็บไว้เติมแทนแบบ กป น่าจะคุ้มกว่าเผื่อเติมให้พรรคพวกด้วยจะได้เย็นกันถ้วนหน้า รบกวนคุณเตอร์ช่วยแจ้งราคาทาง e-mail ([email protected] หรือ [email protected])ด้วยครับวันนี้โทรติดต่อหลายครั้งแต่ตอนเช้าไม่ติดส่วนตอนเย็นก็ไม่มีคนรับ คาดว่าน่าจะยุ่งอยู่กับงานเพราะช่วงนี้งานเข้าเยอะมาก ยินดีด้วยที่จะมีตัวน้อยมาเพิ่มในครอบครัว ของผมมีลูกสาว 2 คน คนโต 6 ขวบ ส่วนคนเล็กวันพรุ่งนี้จะครบวันเกิดขวบหนึ่งพอดี รับรองว่าคุณจะได้รู้ว่าเวลาเค้ายิ้มเล่นกับคุณ คุณจะมีความสุขมากแค่ไหน แต่.....เวลาที่เค้าโกงงอแงขึ้นมาละก้อ......:cry::cry::cry::cry:
ช่วยหน่อยครับ คือว่าผมใช้รถ toyota ee101 เครื่อง1300 แอร์จากที่เคยเย็น มันไม่เย็นแล้วครับ ตั้งแต่ซื้อรถมา คอมยังลูกเดิม คอล์ยเย็นเดิม คอล์ยร้อนเดิม ดรายเออร์เดิมๆ จากโรงงาน ไม่เคยเปลี่ยนเลย 15 ปีแล้วหล่ะครับเปลี่ยนแต่พัดลมระบายความร้อนของแผงคอล์ยร้อน ตอนนี้มันไม่เย็นแล้วอ่ะครับล้างแผงคอล์ยร้อนจนสะอาดแล้ว ล้างคอล์ยเย็นจนสะอาดแล้ว แต่ยังแบบว่าเย็นน้อยมากๆ (ผมใช้R134aนะครับ) ผมเลยอยากจะถามว่า 1.วัดแรงดันด้านlowตอนชาร์จน้ำยาเต็ม ดูจากตาแมวแล้วมันใสแล้วตอนเดินเบามีฟองนิดหน่อย มันสวิงๆขึ้นๆลงๆระหว่าง35-60เลยครับอันนี้คือวัดตอนเดินเบานะครับ มันเป็นเพราะอะไรครับ แล้วปกติมันจะอยู่ที่35-40psiตอนเดินเบาใช่มั้ยครับ 2.ผมเปลี่ยนexpansion valveใหม่แล้วก็ยังไม่เย็นเพราะว่าตอนแรกคิดว่าวาล์วมันเสียแล้ว 3.แผงคอล์ยร้อนกับคอล์ยเย็นผมมีสิทธิ์ตันในระบบไหมครับ ถ้ามีสิทธิ์ควรล้างหรือเปลี่ยนใหม่ดีครับ ถ้าล้างใช้อะไรล้างครับ 4.ผมอยากใช้เจ้า cold134 จะหาซื้อได้ที่ไหน ผมอยู่เชียงใหม่ถามร้านแอร์เค้าไม่รู้จักT_T แล้วที่คุณเตอร์มีขายมั้ยครับ ราคาเท่าไหร่ครับ 5.ถ้าผมใช้cold134 วัดแรงดันเวลาน้ำยาเต็มจะเท่ากับ R134aใช่มั้ยครับ 6.คอมแอร์ผมมันมีโอกาสเสียไปรึยังครับ ถ้าเสียแล้ว จะเทสยังไงว่ามันเสียครับ แล้วถ้าซื้อของเซียงกงนี่จะเทสยังไงอ่ะครับ ผมลองถอดท่ออก เอามืออุดก็อุดอยู่ที่รอบเดินเบาแต่เร่งเครื่องแล้วอุดไม่อยู่ครับ แรงดูดก็ดูดแรงที่รอบเดินเบา และดูดแรงมากเวลาเร่งเครื่อง ตอนนี้ผมรื้อรถทิ้งไว้เป้นอาทิตย์แล้วครับ ทำไงก็ไม่เย็น รื้อเข้าๆออกๆ เสียค่าน้ำยาไปเป็นพันแล้วครับ ช่วยทีครับ อยากให้เย็นแบบหนาวไปเลยครับ ขอบคุณมากครับ
ขอโทษครับที่ไม่ได้รับโทรศัพท์ ตอนนี้มาประชุมที่สิงค์โปร์ อยู่ในห้องประชุมทั้งวัน แล้วไปกินข้าวเย็น ร่วมกันอีก ถึงโรงแรมก็แทบจะห้าทุ่มแล้ว นี่ก็ตอบจากสิงค์โปร์ เรื่องน้ำยาเริ่มที่ 390 กรัมก่อน เปิด poweful ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วเริ่มวัดแรงดันครับ วัดท่อดูดได้ 5-7 องศาเท่านี้ก็ ok แล้ว ถ้าวัดได้เกิน 8 องศาก็ค่อยๆปล่อยเพิ่มไปเข้าทีละนิด ช้าๆๆๆจนลงมาที่ 6-7 องศา อย่าไปดูแรงดัน เพราะ inverter มันดูแรงดันยากมาก ตอนจบน้ำยาต้องไม่เกิน 450 กรัม เรื่องเสร็จ 2 ทุ่มผมก็เป็นครับกับตอนเติมครั้งแรก เหนื่อยมาก ต้องมาปล่อยน้ำยาออก รายงานผลหน่อยครับว่าตอนเปิดแอร์ใหม่ๆ พัดลมต้องแรงมากๆ สักพักมันจะลดความเร็วลงทีละขั้นจนเงียบสนิท ถ้าเติมเกิน พัดลมจะไม่หมุนแรงตอนเปิดแอร์ใหม่ๆ กระแสไฟตอนเครื่องทำงานต้องต่ำกว่าเดิม
ตอนเติมน้ำยาใช้พัดลมแรงสุดครับ ถ้าเติม cold ก็แรงดันอย่าให้เกิน 60 psi กระแสควรจะต่ำกว่าเดิม 15-20% น้ำหนักน้ำยา cold จะแค่ 1/3 ของเดิมเท่านั้น temp ท่อดูดให้ได้ 7-8 องศากำลังสวย ได้เงื่อนไขตามนี้เป๊ะก็แจ่มแล้ว ฝากไปดูเรื่องการใช้ละอองน้ำที่เป็นหมอก ระบายความร้อนจากแผงคอนเดนเซอร์ครับ เพื่อจะทำ ง่ายมากๆ http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R7702187/R7702187.html อ่าน คห 54 เป็นต้นไป
ปกติแรงดันด้าน low ตอนเดินเบาควรจะอยู่ที่ ไม่เกิน 30-40 psi และควรจะนิ่งๆไม่ควรสวิงขึ้นลง ถ้าขึ้นถึง 60 อาจจะเกิดจากแรงดูดไม่ค่อยดี ซึ่งอาจจะเป็นที่ คอมแอร์ก็ได้ ปกติยิ่งเร่งเครื่องแรงดันจะยิ่งลด สายน้ำยาแอร์เสื่อมก็เคยเจอ (มันนิ่ม ตอนคอมดูดสายน้ำยามันตีบเข้าหากันเหมือนหลอดดูดน้ำแล้วมีน้ำแข็งข้างใน) น่าจะลองดูแรงดันด้าน hi ด้วยครับว่าได้เท่าไหร่ น่าจะช่วยให้วิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น รอคุณเตอร์หรือคนที่เก่งๆมาช่วยตอบอีกทีนะครับ ผมเป็นมือสมัครเล่น เติมน้ำยาเป็นอย่างเดียว เสียมากๆก็ต้องเข้าร้านเหมือนกัน
มาบอกไว้ก่อนนะครับว่า air inverter ต้องใช้ clamp วัดกระแส แบบ True RMS เท่านั้น clamp วัดกระแสธรรมดา จะวัดค่าผิดพลาดสูงมาก หลักสิบ% เลยทีเดียว อาจจะผิดพลาดได้มากกว่า 20%
ขอบคุณครับพี่ยุทธ อยุ่ตปท ยังอุตสาห์มาตอบให้อีก ถ้าซื้อน้ำยา cold22 มาแล้วอาจจะโทรไปรบกวนถามอีกทีครับ เรื่องน้ำหยดแบบใช้มอเตอร์ เคยได้ยินมาบ้างเหมือนกันครับ ถ้าจะเอามาใช้กับแอร์ ต้องทำที่บังให้น้ำกระเด็นอยู่ในมุมที่ต้องการ เฉพาะแพงร้อน (ถ้าใช้รดน้ำต้นไม้จะกินพื้นที่เป็นวงกลม) เอาน้าหยดจากแอร์มาปั่นก็น่าจะดีนะครับ พี่ยุทธลองดูก่อนครับ ถ้าดีอาจจะทำบ้าง มอเตอร์ที่ใช้ถ้าใช้พวกมอเตอร์ Brushless เช่นพัดลม CPU มาใช้น่าจะทนทานกว่า แต่ไม่รุ้ว่าความเร็วรอบรอบจะพอหรือเปล่า จริงๆผมซื้อ solinoid valve ของเครื่องซักผ้ากับหัวฉีดน้ำแบบเป็นฝอย สำหรับฉีดต้นไม้มาตั้งปีแล้วครับ กะจะเอามาฉีดแผงแอร์เหมือนกัน แต่ยังไม่ได้ทำซักที
คุณ Lee มาพอดี มีเรื่องปรึกษาครับ ถามว่าร้านคุณ Lee เคยทำแอร์รถตู้ Toyota Commuter รุ่นใหม่ไหมครับ ปัญหาของรุ่นนี้คือแอร์ด้านหลังจะไม่ค่อยเย็นเนื่องจาก พื้นที่ด้านหลังใหญ่มาก ส่วนตรงคนขับเย็นเจี๊ยบ ไปขับทีนึงจะเป็นไข้ เพราะเย็นจัด มีร้านแอร์ที่รู้จักกัน บอกว่ารถตู้ รุ่นนี้สามารถปรับที่ expansion valve ของตู้แอร์ด้านหน้า ได้ ให้ฉีดน้ำยาน้อยลง จะช่วยให้ด้านหลังเย็นมากขึ้น จริงไหมครับ ถ้าปรับแล้วมันจะทำให้น้ายาไปฉีดที่แผงเย็นด้านหลังมากขึ้นหรือเปล่าครับ ??
ขอบคุณครับ ตอนโทรไปก็คิดว่าน่าจะอยู่ตปท. เพราะมีเสียงเหมือน divert สายไปอีกที่นึง พอดังแป๊บเดียวก็เลยวางสายไป ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าว่าจะโทรไปรบกวนครับ ตอนเติมผมเอาเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิใส่เข้าไปในฉนวนของท่อดูด เติมไป 390 กรัม แรงดันอยู่ที่ 35 psi อุณหภูมิอยู่ประมาณ 12 องศา แถมท่อ liquid ที่กลับไปคอล์ยเย็นเป็นน้ำแข็งเกาะอีก คิดว่าน้ำยายังน้อยอยู๋ โทรหาคุณเตอร์ คุณเตอร์ก็บอกว่าน้ำยาน้อยจริง ๆ ก็เลยเติมเพิ่มจนอุณหภูมิท่อดูดอยู่ประมาณ 7-8 องศาครับ และได้แรงดันอยู่ที่ 60 psi กระแสลดลงเกือบ 20 % การเติมนี้อยู่ในเงื่อนไขที่คุณยุทธบอกทุกอย่าง ยกเว้นน้ำยาแอร์ที่ใช้ มันน่าจะเกิน 450 กรัมแน่ ๆ คุณเตอร์บอกว่าน้ำยา cold22 น้ำหนักเท่ากันแต่อุณหภูมิต่างกัน จะมีขนาดไม่เท่ากัน ให้เติมตอนอากาศร้อน ๆ จะได้น้ำหนักที่ใกล้เคียงความจริงที่สุดครับ เมื่อวานหลับสบาย ไม่ได้เช็คอุณหภูมิหน้าแอร์เลยครับ ตอนเช้าตื่นมาลองเอาแคลมป์มิเตอร์วัดกระแสตอนเครื่องเดินเอื่อย ๆ ได้ 1.12 แอมป์ ซึ่งก่อนเปลี่ยนน้ำยาจะอยู่ประมาณ 1.38 แอมป์ ลดลงไปประมาณ 20 % แต่คิดคร่าว ๆ ได้แค่ 40 วัตต์เหมือนปิดไฟไปหนึ่งดวง ถึงแม้ว่าไม่แม่นเท่าไหร่ แต่เปรียบเทียบก่อนและหลังการเติมก็น่าจะมองเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ว่ากินไฟลดลง ที่ว่าให้ดูสปีดพัดลม หมายถึงปรับพัดลมเป็นออโต้ใช่ไหมครับ ตอนนี้ผมใช้แบบแรงสุด เพราะไปเดินห้างกับแฟนแล้วเขาไปเห็นแผ่นกรองที่ใช้ตัดแปะ ที่ตัวกรองของแอร์ ยี่ห้อ 3M ก็เลยซื้อมาลองใช้ ปรากฏว่าใส่เข้าไปแล้วมันขวางให้อากาศเข้าน้อยลง ลมพัดเป่าอ่อนลงแบบใช้เจน ผมเลยต้องปรับพัดลมแรงสุดแทน ว่าจะลองถอดออกอยู่แล้วครับ
ถ้าไม่มี clamp แบบ True RMS แต่ก่อนทำวัดก่อนว่ากินอยู่กี่แอม สมมุตว่า 5 A หลังเปลี่ยนน้ำยาแล้ววัดกระแสได้ 4A จะใช้อ้างอิงกันได้ไหมครับ (เป็นการอ้างอิงจาก clamp ตัวเดียวกัน)
ดูจากกระแส 1.12 amp ที่เดินหรี่สุดนั่นกำลังพอดีครับ ของผมก็วิ่งอยู่ประมาณนั้นแหละ อาการน้ำแข็งเกาะที่ท่อลิควิดคงเพราะน้ำยาขาดจริงๆ เต็มจนพอดีถึง 450 กรัมน่าจะ ok ครับ แอร์ที่บ้านผมตั้งพัดลม auto ตลอด อุณหภูมิที่ 26 องศา เปิดแอร์กับปิดแอร์เท่านั้น ไม่ต้องปรับอะไรอีกเลย จำค่าน้ำยานี้ไว้ครับ งวดหน้าชั่งเอาอย่างเดียว จะได้ไม่เติมนานอีก แอร์ inverter มันเติมยากจริงๆ แผ่น 3m มันแพง และทำอากาศไหลเข้าน้อยลงเยอะ ทำให้ต้องเปิดพัดลมแรง เสียงดังหนวกหู ผมเลยไม่ใช้ครับ เราล้างเองได้อยู่แล้ว ถึงแอร์จะตันเร็วหน่อยก็ 3-4 เดือนล้างทีหนึ่ง นี่กลับมาถึงกทมแล้ว
ผมว่าได้นะครับ ถึงจะไม่แม่นเป๊ะ อย่างน้อยก็พอให้เห็นภาพบ้างแหละ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ ดีกว่าทำโดยไม่มีเครื่องมือวัดเปรียบเทียบ อย่างนั้นเหมือนตาบอดเลย ทำงานยาก
อ้าว ให้ผมเป็นหนูลองยาอีกแล้ว พัดลม cpu ก็น่าสนใจครับ รอบจัดดี แถมทนมากๆ เปิดต่อเนื่องได้เป็นหลายๆปียังไม่พัง น่าลองครับ ไว้ให้หาพัดลมให้ได้ก่อน
ปั๊มแว๊ก ขอถามพี่ๆ เซียนๆ ทั้งหลายหน่อยคับ ผมใช้ปั๊มลมแว๊ก ใช้เวลาไม่ถึงนาทีค่ามันเกิน -30 psi เลยคับ มันจะเป็นไรป่าว แล้วความชื้นมันจะออกหมดมั๊ย
แค่ 1 นาทีความชื้นยังอยู่ครบครับ ต้อง 30 นาที ขนาดปั๊มตัวละเหยียบแสนยังต้องปั๊ม 10 นาทีถึงจะใช้ได้ เช็คเกจ์ดูสงสัยมันเพี้ยน
ผมก็คิดว่าตอนนี้น่าจะพอดีแล้วครับ เสียอย่างเดียวไม่รู้น้ำหนักที่ใช้สำหรับแอร์อินเวอร์เตอร์ รู้แต่ว่าหมดไป 1.1 กก.สำหรับแอร์ 1 ตัน 2 ตัว แผ่น 3M แพงจริง ๆ ครับ แต่บนซองมันโฆษณาโม้ไว้เยอะ พอสาว ๆ มาอ่านแล้วเลยเรียกให้ซื้อ ตอนหลังผมไปเจอของไดโซะ (ร้านขายของ 60 บาททุกอย่างในร้าน) เลยลองซื้อมาอีกอัน ดูแล้วมันบางกว่าของ 3M มาก น่าจะทำให้ลมไหลผ่านได้ดีกว่า คราวหน้าไม่ซื้อมาแล้วพวกกรองแบบนี้ ถอดล้างแอร์เองได้ ค่าน้ำ+ค่าไฟยังไม่ถึง 60 บาทเลย ยุคนี้ต้องประหยัดไว้ก่อนครับ
ที่ทำงานผมมีขยะอิเลคทรอนิคส์เยอะครับ เดี๋ยวจะไปลองคุ้ย ๆ ดูว่า IBM Server ตัวละหลาย ๆ ล้านมันใช้พัดลมอะไรเป่า CPU ถ้าเจอของ เดี๋ยวผมทดลองทำได้เลยครับ คุณรุ่ง, โซลินอยด์เครื่องซักผ้ามันไม่ทน แถมรูเล็กอีกต่างหาก ลองหาโซลินอยด์สำหรับงานรดน้ำต้นไม้ดีกว่าครับ รูใหญ่ ใช้ไฟ 220 โวลท์ ราคาเพิ่มอีกนิดเดียวเอง
ถ้าค่าห่างกันมาก พอใช้อ้างอิงได้ แต่ถ้าค่าต่างกันไม่มาก อาจจะเชื่อถือไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับ การ average ของ clamp และความถี่ของ inverter ตอนนั้น แต่ว่า จะเอามาวัด เพื่อปรับ full load amp ของเครื่องไม่ได้เลย true rms meter ที่ถูกสุด ก็คือ มิเตอร์ไฟตามบ้านนั่นแหล่ะ หาซื้อมาติดถาวร เลยก็ได้ จะได้วัดดูว่าประหยัดจริงหรือเปล่า เฉลี่ยๆ หลายๆ วันหน่อย จับเวลามันหมุนเอา แม่นโคตร
สวัสดีครับ คุณ Professor นาน ๆ มาที ขอแซวหน่อยนะครับ ถ้าให้เห็นผลชัดสุด ๆ ต้องทำแบบโฆษณาแอร์ของโรงพยาบาลในทีวีเลยครับ ห้องเดียวกัน ติดแอร์รุ่นเดียวกัน 2 ตัว แล้วต่อมิเตอร์ไฟวัดทั้งคู่ โดยใช้น้ำยาแอร์ไม่เหมือนกัน ใครจะบริจาคแอร์อินเวอร์เตอร์ให้ผมอีกตัวนึงบ้างครับ เดี๋ยวช่วยเปรียบเทียบเรื่องความประหยัดให้ครับ เผลอ ๆ ไดกิ้นจะได้มาถ่ายโฆษณาที่บ้านผมด้วย แถมได้ออกทีวีอีกต่างหาก 555 เพื่อน ๆ ในเว็บนี้จะได้มีเพื่อนเป็นนายแบบโฆษณาทางทีวี ก็คือผมไงครับพี่น้อง + อ้างถึง ตอบกลับ