D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18

    ไม่เป็นไรครับพี่
    ผมก็ตามพี่มาแบบติด ๆ เลยครับ สายตาแย่ลงทุกวัน เพิ่งไปตัดแว่นใหม่มาเองครับ :p:p:p
     
  2. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คุณหนุ่มเปิดขายซองประมูลตามแบบราชการเลยครับ ผมขอร่วมแข่งขันอีกคนครับ 555

    ปล. วันนี้ไม่ยอมง่วง ขออนุญาตปั่น 4 กระทู้รวดเลยนะครับ จะได้ครบ 200 หน้าเร็ว ๆ
     
  3. .....โอ้โห!!!เอางั้นเลยหรือครับ รับราชการคงไม่มีเวลาไปเปิดร้าน..ล้างแอร์..หรอก
    ครับคุณเตอร์ อิอิ(ไม่มีงบด้วยจิ55)......

    ....ทำDIY Projector แบบง่ายๆเลยครับ ลูกทุ่งๆ....
     
  4. ....น้ำยาตัวนี้เลยครับเอนกประสงค์ดีจริงๆ(คุ้นๆว่าเป็นญาติกับพี่กบ อะไรทำนองนี้
    มั๊งครับ)...ไม่ได้เป็นหน้าม้าน่ะครับ แต่ของเค้าดีเลยบอกต่อ
     
  5. ....3ห่วงคันนี้ ที่ทำงานผมก็จ้องตาเป็นมัน3-4คนแล้วครับ ถามซื้อทุกวัน(ให้ราคา
    เท่าเดิมแถมเลี้ยงอีกโต๊ะ)ไอ้เรารึ...ก็ชอบมันอยู่ไม่งอแง แถมอะไหล่โคตรถูก....
     
  6. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    โอ้... ไม่ใช่ญาติครับ เป็นบริษัทในเครือที่ผมเป็นลูกจ้างเล็กๆ อยู่ครับพี่น้อง ไม่อาจเอื้อมไปนับญาติกับเขาครับ เดี๋ยวเหาจะกินหัวเอา
    เพียงแต่เจ้านายเคยเล่าเรื่องประธานบริษัทนี้ให้ฟังเฉยๆ ครับ

    น้ำยานี้ดีจริง แต่ผมยังไม่ได้ล้างห้องเครื่องทั้งหมด เอามาล้างคราบน้ำมันซึมที่ฝาครอบวาล์ว กับล้างเตาแก๊สในครัว
    ใช้แล้วดีกว่าน้ำยาที่โฆษณาในทีวีซะอีก ตอนนี้ราคาขวดละ 48 บาทนะครับ
    ตอนไปซื้อคราวก่อน สงสัยขายดี ไม่ยอมติดสลากวิธีใช้แบบตัวอย่างของคุณหนุ่มครับ

    ใครจะไปร้านนี้ เอาสาว ๆ ไปด้วยได้เลย มีหัวเชื้อน้ำหอม กับน้ำยาประเทืองผิวพรรณขายเยอะแยะ ผมเห็นสาว ๆ บางคนหอบน้ำยาอะไรก็ไม่รู้กลับไปสิบกว่าขวด

    เท่าที่ดูจากหน้าตาและผิวพรรณของคนซื้อแล้ว แสดงว่าใช้แล้วดีจริง เพราะคุณเธอทั้งขาว ทั้งใส ทั้งอวบ ทั้ง...ฯลฯ

    มองเพลินเลยครับ :D:D:D
     
  7. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ถอดง่ายครับ
    ตัดไฟแอร์
    ถอดแผ่นพลาสติคด้านหน้าสุดที่เป็นฝาปิดแผง filter
    ถอด filter 2 อัน
    ขันน็อตยึดด้านหน้า 2 ตัวที่อยู่ล่างสุดตรงช่องพ่นลมเย็น
    ถอดครีบกระจายลม 2 ชิ้นที่ส่ายไปมา
    ถอดแผ่นพลาสติดปิดแผงวงจรตรงด้านขวา(หันหน้าเข้าหาแอร์) ขันน็อตตัวเดียว
    ถอดโครงครอบทั้งชิ้นโดยต้องยกบริเวณด้านบนสุดของโครงทั้ง 2 ฝั่ง มันจะมีเขี้ยวยึดอยู่ด้านบนสุด
    คราวนี้ถอดรางน้ำทิ้ง โดยจะมีน็อตยึดรางน้ำทิ้งอยู่ 1-2 ตัว ซ่อนอยู่ด้านขวาของแอร์ อยู่ลึกหน่อย
    ถอดสายท่อน้ำทิ้ง ออกจากรางระบายน้ำ
    ค่อยๆถอดรางระบายน้ำออก มันจะมีเขี้ยวล็อคพลาสติคอยู่ด้านล่างของราง
    เอาถุงพลาสติคครอบแผงวงจรไฟฟ้าทั้งหมด
    จากนั้นก็เอาน้ำแรงๆฉีดพัดลมกรงกระรอก เอามือจับไม่ให้พัดลมหมุน เดี๋ยวไฟย้อนเข้าแผงวงจรพัง
    ฉีดล้างคอยล์เย็น โดยเฉพาะด้านบนสุดที่จะมีคอยล์เย็นอีกชุดอยู่ด้านหลังของช่องลมเข้า ตรงนี้ล้างยาก ต้องฉีดนานนๆกว่าจะหมด
    ประกอปกลับแล้วเปิดลอง
     
  8. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ได้ลองขับเจ้า accord ตัวก่อนโฉมใหม่ปัจจุบัน รู้สึกจะเป็นรุ่น G7 มันเป็นแอร์ auto ตั้งความเย็นก็ปรับเอาว่ากี่องศา
    ืที่ผมรำคาญคือบางทีตอนเช้าอากาศเย็นๆ เราก็ไม่ตั้งให้เย็นมาก อาจจะเอาซัก 27 องศา แอร์มันทำตัวเป็นฮีทเตอร์ พ่นลมร้อนออกมา
    เลย ถ้าไม่อยากได้ลมร้อนต้องตั้งสัก 25 องศา โดนไปหลายๆทีเข้าชักรำคาญที่ต้องมาปรับอุณหถูมิต่ำบ่อยๆ เลยไปไล่หาจุดที่น้ำร้อนมันไหลเข้าฮีทเตอร์ เจอว่ามีวาล์วอยู่ตัวหนึ่ง มันจะมีสายสลิงแบบสายเบรคจักรยานโยงมาที่วาล์วตัวนี้คอยปิดเปิดน้ำร้อนที่จะเข้าฮีทเตอร์ ผมก็เลยถอดสายสลิงตัวนี้ออก แล้วผลักวาล์วให้อยู่ในตำแหน่งปิดสนิท ไม่ให้น้ำร้อนเข้า ได้เรื่องเลย แอร์เย็นโคตรๆจะปรับกี่องศามันก็ไม่สนแล้ว เดินเต็มที่อย่างเดียว แป็ปเดียวหนาวเลย หนาวแล้วมันก็ไม่ตัดอีก ก็ปล่อยให้มันหนาวไป ปัดลมไม่ให้โดนตัวเอา

    ตกลงไอ้แอร์ออโต้นี่คอมมันเดินไม่หยุดเลยหรือครับ ใช้น้ำร้อนมาคุมอุณหภูมิเอา อย่างนี้มันก็กินน้ำมันตายชักเลยเพราะคอมเดินตลอด กินแรงเครื่องด้วย ใครรู้ช่วยยืนยันหน่อยครับ ผมว่าแอร์ auto มันน่าจะฉลาดกว่านี้สักหน่อยโดยไม่ต้องใช้น้ำร้อนช่วย

    ถ้ามันต้องทำงานโดยใช้น้ำร้อนมาคุม งวดหน้าถ้าเลือกได้ ผมจะไม่เลือกแอร์ auto คอมแอร์เดินตลอด เปลืองน้ำมัน กินแรงเครื่อง
     
  9. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18

    ขอบคุณครับ ชัดเจนมากเลย
     
  10. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ไม่ได้เข้ามาแป๋ป เล่นกระโดดไปอีกหน้าเลย ไวๆดีคับ
    หน้าร้อนแบบนี้ COLD เย็นสบายดีกันม่ะครับ
     
  11. rcsww

    rcsww New Member Member

    4
    0
    0
    คุณ ter ผมอยากได้ cold22 ถังเล็กฯ สักถังเอาไว้เปลี่ยนเองที่บ้าน ติดต่อมาหน่อยนะครับ
    [email protected]
     
  12. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    สักถัง 4.54 กิโลนี่เยอะนะครับ เติมแอร์ 13000 btu ได้สัก 6-7 ตัวได้

    เวลาเติมให้ชั่งน้ำหนักเติมจะดีที่สุด cold22 จะใช้ปริมาณแค่ 33% ของเดิม เช่นเดิมน้ำยา R22 ใช้ 1 กิโล จะใช้ COLD22 แค่ 330 กรัมเท่านั้น ถ้าเติมโดยวัดแรงดันที่ท่อ lo มันจะพลาดได้ง่ายมากและโอกาสเติมน้ำยาเกินสูง ที่รู้เพราะเติมเกินมาแล้วเพราะดูแต่แรงดัน เลยเติมเกินไปเยอะ ตอนหลังผมเติมด้วยการชั่งน้ำหนักอย่างเดียวครับ
     
  13. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    รอตั้งนาน ไม่เห็นมีใครตอบเลย...

    ผมขอตอบแบบคนใช้แอร์ออโต้แบบกระเทยแปลงเพศเอาก็แล้วกัน
    พอดีรถอีคาร์ของผมไปเปลี่ยนเป็นระบบแอร์ออโต้มา แต่แปลงมาไม่เต็มระบบคือตัดระบบฮีทเตอร์ออกไป

    จากเท่าที่เคยได้คุยกับคนติดตั้งและได้ฟังจากคนใช้งานทั่วไป มันก็เป็นแบบที่คุณยุทธเข้าใจแหล่ะครับ
    ถ้าอยากให้เย็น บางคนต้องตั้งอุณหภูมิประมาณ 22-23 องศา ไม่งั้นแอร์มันจะกลายเป็นฮีทเตอร์
    ผมลองดูตู้กระจายลมตัวกลางของแอร์นี้ จะมีรังผึ้งเล็ก ๆ ให้น้ำร้อนมาวน และมีบานสวิงตัวนึงคอยเปิด/ปิด
    เพื่อหรี่ลมร้อนให้เข้ามาผสมลมเย็นที่ออกมาจากคอล์ยเย็น ให้ได้อุณหภูมิตามที่กำหนด (คอมแอร์จะทำงานตลอดเวลา)

    แต่โชคดีที่ระบบแอร์ออโต้ของมิตซู จะมีให้เลือกโหมด ECO ได้เพื่อประหยัดเชื้อเพลิง โดยจะทำการตัด-ต่อคอมแอร์เอา
    แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอุณหภูมิที่ไม่เย็นฉ่ำสะใจคนทั่วไปซักเท่าไหร่

    ปกติผมจะให้โหมด ECO และตั้งอุณหภูมิประมาณ 25-26 องศา แค่นี้ผมก็ว่ามันเย็นพอสำหรับผู้โดยสารข้างหน้าแล้วครับ
    ลองวัดความเย็นหน้าช่องแอร์ได้เย็นสุดแล้วคอมแอร์ตัดการทำงานประมาณที่ 10 องศา และคอมแอร์จะทำงานอีกครั้งที่อุณหภูมิประมาณ 15 องศา
     
  14. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ผมซื้อแบบ 8 กก. เติมไป 3 ตัวแล้วถังยังหนักอยู่เลย ถ้ารู้ว่าใช้ไม่เยอะแบบนี้ ซื้อแค่ 4.5 กก.น่าจะดีกว่า

    แต่ผมเติมโดยดูแรงดันเอานะครับ ไม่ได้ชั่งน้ำหนัก เพราะตาชั่งที่บ้านมันชั่งได้สูงสุดแค่ 7 กก.
    ส่วนแอร์อินเวอร์เตอร์ยังไม่ได้เติมเลย เพราะยังไม่เคยเติมเลยไม่กล้าแถมขี้เกียจอยู่ด้วย :p:p

    หน้าร้อนนี้คิดว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนน้ำยาแล้ว พร้อมล้างแอร์ด้วยเลย ใช้งานมาเกือบ 2 ปีล้างแต่ filter อย่างเดียว (ใช้งานเดือนละ 10 วันเองครับ)
     
  15. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เป็นอย่างที่สงสัยจริงๆ แอร์ auto มันโง่กว่าที่คิด เปลืองน้ำมันกว่าเดิม กินแรงเครื่องตลอดเวลา งวดหน้าถ้าเลือกได้ผมไม่เอาแอร์ auto แล้ว เห็นบอกว่า altis ใหม่ 1.8 ใช้ แอร์ auto แต่ไม่มี heater จะมีปัญหาว่าแอร์หนาวมากๆ โดยเฉพาะเวลาฝนตก กระจกเป็นฝ้าหมด
     
  16. เซฟ

    เซฟ Guest

    0
    0
    0
    ตอนนี้ใช้แอร์เก่าประมาณ7ปีแล้วครับค่าไฟ10หน่วยต่อวันเปิดตั้งแต่บ่ายโมงปิด8โมงเช้า ใช้น้ำหยดช่วยระบายความร้อนที่แผงและคอม
    ถ้าใช้แอร์รุ่นใหม่ๆจะต่ำกว่านี้มากไหมครับ ไปอ่านเจอแอร์ของเพชรนิคแอร์เขาว่าเปิด10ชมกินไฟแค่5หน่วยเขาใช้น้ำยาของคุณเตอร์ด้วยรึเปล่าครับ มีใครใช้ของเขาไหมครับอยากรู้ว่าเสียงดังไหมครับและประหยัดอย่างที่เขาบอกจริงไหม
     
  17. enough

    enough New Member Member

    9
    0
    0
    อ่านมา 31 หน้าแล้ว เหนื่อยมาก รบกวนช่วยวิเคราะห์และทางแก้รถผมที

    รถ civic ek ปี97 เคยเปลี่ยนคอมของใหม่เมื่อกลางปี 07 ใช้งานมาจนถึง 2 วันก่อน ระหว่างรถติดตอนเที่ยง ได้ยินเสียงปุ้ง แล้วแอร์ก็ไม่เย็นแบบหายไปเลย พอวิ่งๆไปก็กลับมาเย็นแป๊ปเดียวก็หายอีก เหมือนเป็นๆหายๆ พอช่วงเย็นอาการหนักเลย เวลากด a/c ให้ทำงาน เครื่องจะหน่วงจนแทบดับเวลาเดินเบาจนต้องเติมคันเร่ง มีเสียงดังในห้องเครื่อง สุดท้ายเลยปิดแอร์ไปเลย

    1. แบบนี้ใช้คอมฯน๊อคหรือเปล่า
    2. ถ้าคอมฯน๊อค ซ่อมได้ไหม คือผมเดาว่ามันยังไม่ถึงขั้นล๊อคจนเครื่องไม่หมุนจนต้องตัดสายพานแบบรถน้องเตอร์ มันอาจจะแค่ชุดคลัทช์พังมั้ง (คิดเข้าข้างตัวเองเพราะบ่จี๊)
    3. ถ้าคอมฯอาการที่ว่าต้องเปลี่ยนทิ้งอย่างเดียว ขอคำแนะนำในเงื่อนไขข้างล่างหน่อย
    3.1 คอมมือสองเชียงกง วิธีเช็คอ่านแล้วยังไม่เคลียร์ เห็นบอกว่าให้เอานิ้วอุดแล้วหมุนพูลเล่ย์ แบบนี้คลัทช์มันจะจับหรือครับ เพราะไม่มีไฟเลี้ยง หรือว่าให้ร้านลองต่อไฟให้ได้ หรือผมสับสนตรงไหน
    3.2 หรือถ้าใช้คอมฯใหม่แต่เปลี่ยนไปใช้ sanden507 เหมือนที่น้องเตอร์แนะนำจะโหลดเครื่อง 1600 ของคันนี้ไหม เดินเบาจะจูนยากไหม เพราะใช้แก๊ส fixmix อยู่ด้วย
    3.3 ถ้า sanden พอไหว เจอของใหม่จากจีนราคา 3300 นี่เป็นไปได้ไหม http://www.comair2550.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=484030&Ntype=1
    ส่วนอีกร้าน 5700 http://www.okyoncarair.com/index.php?target=categories&category_id=261
    ทำไมมันต่างกันนักน้า
    3.4 คอมฯใหม่ตรงรุ่น 10,000 ไปเลย แต่ไม่เอา มันแพง ตกงานอยู่บ่จี๊ 555
    4. ถ้าจัดการเรื่องคอมฯหรืออื่นๆจนระบบไม่รั่วแล้ว จะเอา cold12 เติมได้ไหม(อยากเย็นเร็ว) เพราะระบบเดิมเป็น 134 น่าจะใช้ 12 ได้จากที่อ่านมาหลายๆหน้า หรือว่าไงครับ

    รบกวนด้วยนะครับ จริงๆอยากอ่านทั้งหมด แต่อ่านตั้งแต่เมื่อคืนมาได้ 31 หน้าแล้ว ข้อมูลมากจนเกือบอ้วก ถ้าได้คนมีประสบการณ์วิเคราะห์ให้ก่อนจะได้ความถูกต้องดีกว่าตัวผมแน่นอน ขอบคุณครับ
     
  18. sitthinat

    sitthinat New Member Member

    2
    0
    0
    สวัสดีครับพี่เตอร์ คือผมอยากรู้ว่า น้ำยา Cold12 กับ Cold134 ที่บอกว่าทางปฎิบัติใช้ด้วยกันได้

    มันจะมีผลกับท่อยางหรือเปล่าครับ เพราะผมเห็นว่า ท่อยางที่ใช้กับน้ำยาชนิดนั้นๆ ถ้าใช้ตัวอื่นมันจะรั่วน่ะครับ

    ผมอยู่ต่างจังหวัดน่ะครับ ถ้าอยากได้น้ำยาแอร์ของคุณเตอร์แบบบรรจุกระป๋อง มีบริการส่งพัสดุหรือเปล่าครับ

    หรือว่าต้องไปเอาที่บางบัวทองครับ (จากบ้านผมไปไกลมากๆ) ขอบคุณครับ

    ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป ผมขอราคาน้ำยา Cold12,Cold134 แบบกระป๋อง และแบบถังเล็ก และน้ำมันคอมแบบกระป๋อง

    ทางอีเมลล์ด้วยได้ไหมครับ [email protected]
     
  19. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    แอร์ที่ใช้อยู่กี่ btu ครับ ห้องขนาดกี่ตรม. ล้างแอร์บ่อยขนาดไหน

    ผมไม่ค่อยรู้หรอกครับ แต่ถามเพื่อให้คนที่เขารู้จะได้ช่วยวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นครับ
     
  20. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    อ่านคำถามจบ ผมนึกถึงพี่ทรัพย์ช่างแอร์ตัวจริงเลยครับ
    พี่เขาเน้นการซ่อมคอมให้กลับมาใช้งานได้แบบไม่แพง ถ้าซ่อมไม่ไหวเขาจะขับรถพาไปซื้อที่เซียงกงให้เลย
    เสียดายที่พี่เขาไม่อยู่แล้ว

    งานนี้ผมแนะนำคอมมือสองเซียงกงครับ
    จากประสบการณ์ซื้อคอมเซียงกงมาไม่ต่ำกว่า 5 ลูก ไม่เคยเจอตัวที่มีปัญหา ขอเพียงให้พอรู้วิธีเลือกบ้าง
    เอามืออุดด้าน hi (ท่อเล็ก) แล้วหมุนหน้าคลัทช์คอม ไม่ใช่หมุนพูลเล่ย์ พอปล่อยมือต้องมีแรงดันออกมา
    พยายามอย่าซื้อคอมที่ท่อถูกเปิดให้อากาศเข้าไปได้ และลองเทน้ำมันคอมออกมาดูสีว่าดำมากไหม ดูร่องพูลเล่ย์อย่าให้บิ่น หมุนแล้วไม่ดัง แค่นี้น่าจะสบายใจในระดับนึง
    ที่สำคัญขอการรับประกันซัก 3-5 วันก็ยังดีครับ

    ตอนเปลี่ยนก็ให้ช่างเขาล้างระบบหน่อยก็ดี แว็คนาน ๆ เช็ครั่วดี ๆ ล้างแผงคอล์ยร้อนให้สะอาด แค่นี้น่าจะแก้ปัญหาได้หมดครับ

    โชคดีครับ
     
  21. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    แอร์เก่า 7ปีถ้าคุณใช้น้ำหยดจนทั่วแผงระบายความร้อนแล้ว มันคงกินไฟกว่าแอร์ใหม่ไม่เกิน 15%
    แอร์เก่ายี่ห้ออะไร รุ่นไหน? ถ้าแอร์เก่าไม่มียี่ห้อกินไฟมาก เปลี่ยนแอร์ใหม่ประหยัดขึ้นเยอะเกิน 15%

    ถ้าคุณมีคลิปแอมป์วัดกระแสไฟแบบที่ช่างแอร์ใช้ ให้ลองวัดกระแสที่แอร์ใช้ตอนไม่หยดน้ำใส่ว่าได้กี่แอมป์ จากนั้นเอาสายยางฉีดน้ำให้ทั่วแผงระบายความร้อนแบบชุ่มๆเลย วัดกระแสดูอีกทีว่าลดลงเหลือเท่าไร น่าจะลดลงเกิน 20% จากนั้นทิ้งไว้ 10 นาทีให้น้ำแห้งจนหมดแล้วต่อระบบน้ำหยดที่คุณทำไว้เข้าไป วัดกระแสดูอีกครั้งเทียบว่าน้ำหยดของคุณทำให้กระแสลดลงไปมากไหม ดีที่สุดคือลดลงไปเท่ากับตอนที่ฉีดน้ำชุ่มซึ่งเป็นตอนที่กินไฟน้อยที่สุด ถ้าเป็นอย่างนี้จริงก็ไม่ต้องเปลี่ยนแอร์ใหม่แล้ว

    แอร์ของเพชรนิคเขาใช้การทำให้เกิดภาวะ subcool คือเอาความเย็นที่เหลือจากท่อดูดก่อนที่จะเข้าคอมแอร์มาช่วยระบายความร้อนให้กับน้ำยาที่อยู่ในแผงคอนเดนเซอร์ ทำให้ลดอุณหภูมิน้ำยาในแผงคอนเดนเซอร์ได้ดี น้ำยาจะควบแน่นเป็นของเหลวจนหมด ทำให้แอร์ทำความเย็นได้ดีขึ้น เพิ่มค่า EER ได้มากขึ้น โดยทางทฤษฎีที่คุณ professor เคยบอกไว้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% แต่ผมจำตัวเลขที่แน่นอนไม่ได้ ส่วนแอร์ของร้านนี้จะประหยัดจริงได้แค่ไหนต้องไปลองดูที่ร้านครับ ที่ห่วงคือของทำเองในบ้านเราคุณภาพในระยะยาวจะขนาดไหนก็ไม่รู้ปีแรกอาจจะดี แต่ 3-4 ปีผ่านไปยังไม่รู้ แอร์ร้านนี้ผมว่าเขาไม่ใช้ COLD ครับ แต่รอคุณ ter มายืนยัน

    เทคนิคการเอาน้ำฉีดแผงระบายความร้อนให้ชุ่มนั่นก็เป็นการทำให้เกิด subcool เช่นเดียวกับของเพชรนิค ถ้าคุณใช้ปั๊มน้ำดูดน้ำจากกระป๋องที่รองอยู่ใต้คอมแอร์ให้ขึ้นมาหยดใส่แผงคอนเดนเซอร์ให้ทั่วแล้วหยดกลับไปที่กระป๋องเดิมอีกครั้ง น้ำจะไหลวนไปเรื่อยๆไม่เปลืองน้ำ วิธีนี้ลงทุนน้อย ไม่ต้องไปซื้อแอร์ของเพชรนิคหรอกครับ ปั๊มที่ใช้เป็นปั๊มแบบที่จุ่มในตู้ปลาตัวเล็กๆกินไฟ 8 วัตต์เท่านั้นราคา 200 บาท สูบน้ำไหลเวียนตลอดเวลาที่เปิดแอร์ หากระป๋องใบใหญ่จุน้ำได้เยอะมารองข้างใต้คอยล์ร้อน ผมเล็งๆจะทำมานานแล้ว อุปกรณ์ก็ไปเช็คราคาหมดแล้ว วิธีนี้ก็แบบเดียวกับที่ไซโจใช้แล้วโฆษณาว่าประหยัดไฟได้มากนั่นแหละ แต่ของเราเอาน้ำราดคอนเดนเซอร์ตรงๆเลย ระบายความร้อยได้ดีกว่าของไซโจอีก ของผมค่าไฟปัจจุบันมันก็น้อยอยู่แล้วเลยไม่คุ้มที่จะทำ บิลค่าไฟล่าสุดเพิ่งมา แอร์ 3 ตัวเปิดทุกวัน อากาศร้อนๆแบบนี้แค่ 1217 บาท ถูกกว่าที่คิดเยอะเลย
     
  22. เซฟ

    เซฟ Guest

    0
    0
    0
    1300btu ล้างแอร์3เดือนครั้งครับ ห้อง20ตรม เปนแอร์ประกอบโนเนม สงสัยครับทำไมแอร์เพชรนิคมันกินไฟน้อยเย็นเร็ว แผงระบายเขาใหญ่มากคงมีส่วนที่ทำให้กินไฟน้อยลงแต่สงสัยเรื่องเสียงนี่แหละครับจะดุดันรึเปล่าครับ
     
  23. สวัสดีครับ คุณเตอร์ พี่ยุทธ พี่จินนี่ และวิทยากรอีกหลายๆท่านที่เข้ามาช่วยให้ความรู้และตอบปัญหาเกี่ยวกัยระบบแอร์รถยนต์ ผมใช้เวลาอ่าน1อาทิตย์เพิ่งอ่านได้70หน้าเองครับ ว่าอ่านจบครบทุกหน้าก่อนค่อยจะถามปัญหาเกี่ยวกับแอร์รถของผมแต่รอไม่ไหวแล้วครับขอถามก่อนอ่านจบครบทุกหน้าคงไม่ว่ากันนะครับ คือปกติผมขับรถคนเดียวจะไม่ค่อยได้เปิดแอร์น่ะครับอาศัยว่าออกจากบ้านไปทำงานเช้า0630 น.ก็ถึงที่ทำงานแล้วบ้านห่างกับที่ทำงานแค่ 10 กม.เองครับ ตอนเย็นก็กลับค่ำถึงบ้านก็ราวๆ4ทุ่ม เลยไม่ค่อยได้เปิดแอร์นอกจากร้อนมากๆจึงเปิด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านผมพาลูกกับเมียไปเที่ยว จ.นครนายก เขื่อนท่าด่าน กับน้ำตก ปรากฎว่าแอร์ไม่เย็นเลยมีแต่ลมร้อนออก ต้องเปิดกระจกขับรถกลับสงสารลูกกับเมียมากเหงื่อแตกพลั่กเลย ตอนนั้นยังไม่ได้เข้ามาอ่านคอลัมน์นี้เลยก็เลยไม่รู้ว่าอาการน้ำยาแอร์ขาดเป็นยังไง วันจันทร์เอารถไปร้านแอร์ช่างบอกน้ำยาแอร์หมดเขาก็เติมน้ำยาแอร์ให้ คิดค่าเติมน้ำยาแอร์350 บ. ก็เย็นกว่าตอนพาลูกกับเมียไป นครนายก หน่อยคือรู้สึกว่ามันไม่ฉ่ำเท่าที่ควร หลังจากที่ได้อ่านที่คุณเตอร์ และหลายๆท่านได้ให้ความรู้ในคอลัมน์นี้ เสาร์-อาทิตย์นี้ ก็เลยลงมือล้างแผงคอยล์ร้อน ใช้น้ำยา ที่ใช้ล้างห้องครัวฉีดแล้วเอาแปรงสีฟันขัดแล้วเอาน้ำล้างออก ไหนๆจะทำแล้วก็เลยล้างหม้อน้ำรถเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำด้วยเลย ถอดกะจังหน้ากับไฟหน้ามาล้างเช็ดโคมไฟหน้าด้วย บังเอิญตอนถอดไฟหน้าซ้าย ออกไปเจอท่อยางแอร์ที่ออกมาจากคอมแอร์มาเข้าคอนเดนเซอร์ มีคราบน้ำมันแถวๆที่ย้ำท่อยางติดกับท่อทองแดงของแผงคอยล์ร้อน แสดงว่าน้ำยามันรั่วใช่ไหมครับ ผมเลยติดเครื่องเปิดแอร์ดู แล้วเอาน้ำผงซักฟอกไปลูบท่อที่สงสัยว่ารั่ว ท่อมันร้อนน้ำผงซักฟอกเลยระเหยไปไวมากดูไม่ออกว่ารั่วแน่หรือเปล่า ดูที่ตาแมวก็เห็นฟองอากาศเม็ดใหญ่หน่อยแต่ไม่ขุ่นมากสลับกับฟองอากาศเล็กๆใสๆ มันสลับไปมาระหว่างฟองขุ่นกะฟองใสๆอ่ะครับ คิดว่าน้ำยาน่าจะขาดใช่หรือไม่ครับ เลยมีคำถามดังนี้
    1.คราบน้ำมันที่ท่อแอร์ออกมาจากคอมแอร์ไปเข้าคอนเดนเซอร์แสดงว่าน้ำยารั่วที่จุดนี้ถูกไหมครับ
    2.ถ้าจะแก้รั่วโดยการเดินท่อใหม่ควรเดินทั้งระบบหรือเดินเฉพาะส่วนที่รั่ว อันไหนดีกว่าครับ
    3.เดินท่อใหม่แล้วต้องแวค แล้วถึงต้องเติมน้ำยาเข้าไปใหม่ใช่ไหมครับ นอกจากนี้ต้องเปลี่ยนอะไรอีกไหมนอกจากท่อ อย่างเช่นรีซีฟเวอร์ดรายเออร์ต้องเปลี่ยนด้วยไหม?
    4.ค่าใช้จ่ายในการทำข้อ 1-3 นี้ประมาณเท่าไรครับ มีร้านแนะนำไหมครับ ผมอยู่แถวลำลูกกา น่ะครับ
    ต้องขอโทษด้วยครับที่พิมพ์มาซะยาวเลยหวังว่าคุณเตอร์ พี่ยุทธ พี่จินนี่ และสมาชิกอีกหลายๆคนที่ไม่ได้กล่างถึงคงไม่เบื่อไปก่อนที่จะอ่านจบนะครับ ขอบคุณคุณเตอร์ พี่ยุทธ พี่จินนี่ และสมาชิกอีกหลายๆท่านที่เข้ามาให้ความรู้เป็นวิทยาทานแก่ ผู้ที่หนีร้อนเข้ามาพึ่งเย็นในคอลัมน์นี้ และขออานิสงค์จงคืนกลับ คุณเตอร์ พี่ยุทธ พี่จินนี่ และสมาชิกอีกหลายๆท่านที่ไม่ได้กล่าวถึงให้มีความเจริญยิ่งๆขึ้นไปอีกครับ
     
  24. เซฟ

    เซฟ Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณครับต่อปั๊มดูดน้ำแสดงว่าปั๊มตัวนี้ต้องเปิดตลอดเวลาที่ใช้แอร์ใช่ไหมครับ
     
  25. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ใช่ครับ หาทางจ๊มไฟจากแอร์มาเลย มันจะได้เปิดปิดพร้อมแอร์
     
  26. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    อาการเดียวกับที่ผมเคยเป็น สายที่ออกจากคอมแอร์มาเข้าคอยล์ร้อนรั่ว เปลี่ยนเส้นนี้ใหม่ 500 มั้ง vac, เติมน้ำมันคอม เติมน้ำยาใหม่ เสร็พสรรพประมาณ 1100 บาท ไม่ควรเกินนี้ ถ้า dryer ไม่เคยเปลี่ยนมาหลายปีก็เปลี่ยนเลย เอา denso cool gear 450 บาท พวก 100 กว่าบาทไม่เอา
    รถยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ ราคาของที่บอกไปเป็นของ tota AE111

    ร้านแอร์แถวนั้นไม่รู้จักครับ ลองเข้าไปดูในเว็บคลับรถรุ่นของคุณ เขาน่าจะมีร้านแนะนำกันอยู่
     
  27. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    สงสัยผมตกข่าวหรือไม่ก็เป็นคนนอกวงการ ไม่เคยได้ยินแอร์ของเพชรนิคเลย 555

    ใช้ปั๊มน้ำตู้ปลาวิธีนี้สุดยอดครับ ผมยังคิดไม่ถึงเลย ใช้ถังใหญ่แช่ปั๊มไว้ แล้วต่อท่อหรือสายยางเจาะรูเอา รูใกล้ปั๊มเล็กหน่อย รูไกลปั๊มใหญ่ขี้นมาเรื่อย ๆ

    เดี๋ยวจะไปลองกับแอร์ประกอบที่เจ้าของเดิมทิ้งไว้ให้ที่ชั้นล่าง (น่าจะเกิน 30000 BTU) ตัวนั้นเปิดแอร์ที กินไฟไป 16 แอมป์
    ว่าจะลองเปลี่ยนเป็น cold22 แล้วเอาวิธีฉีดน้ำของคุณยุทธไปลองใช้ดูครับ
     
  28. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    เส้นนี้มีปัญหาประจำ ตอนนี้ของผมมีน้ำมันซึมออกมาตามสาย ดีกว่าเมื่อก่อนที่หัวย้ำมันหลุดออกมาเลยขณะรถวิ่ง
    กลายเป็นรถขายไก่ย่างควันโขมงเลยครับ 555

    ดูจากลายเซ็นต์ของคุณโต หน้าแหล่ม น่าจะใช้โตโยต้า หน้าแหลม TT141 ครับ
    รุ่นนี้สงสัยอะไหล่ของท่อน้ำยานี้ยากส์ๆๆๆๆ ลองไปให้ร้านแอร์เขาถอดออกไปย้ำสายใหม่ดีกว่า
    ผมเคยย้ำตามร้านแอร์(ซ่อมแอร์แท๊กซี่เป็นหลัก) เปลี่ยนสายใช้หัวเดิม เขาคิดแค่ 250 บาท (ชอบเพราะถูกดี ได้ราคามาตรฐานแท๊กซี่)
    เปลี่ยนสายเสร็จ ก็เติมน้ำมันคอม แว็คนาน ๆ เติมน้ำยาแอร์อีกประมาณ 600-700 บาท ราคานี้น่าจะเอาอยู่ครับ
     
  29. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D;) ยินดีต้อนรับสู่เวปแอร์ อภิมหาเทพ ทริปเปิ้ลเทพๆๆๆๆๆครับ ใครก็ตามหากได้อ่านได้ศึกษาเทคนิคการD.I.Y.แอร์ด้วยตนเองในเวปนี้ หากไม่ตกงาน ก็สามารถไปเปิดร้านแอร์เป็นอาชีพได้เลยครับ อันนี้ขอนอนยันนั่งยันยืนยันมาเลยครับ เด๋วตอบทีละข้อละกานนะพอดีมีเวลาว่างอยู่นิสสสสส ก่อนที่จาเดินทางไปอุดรคร๊าบ อิอิอิ คืนนี้นอนอุดรจร้า......

    ๑. แสดงว่ารั่วตรงนั้นถูกต้องแล้วครับ โตต้าหน้าแหลมป่าว ของผมก็อาการคล้ายๆกันนะ เมื่อสองอาทิตย์ก่อน ตรงดรายเออร์ โอริงมันเสื่อม เปลี่ยนแค่สองตัว ก็กลับมาเย็นดังเดิม แต่รู้สึกว่าจะเย็นช้ากว่าเดิมหน่อย คงเป็นเพราะน้ำยาคุณภาพต่ำก็อาจเป็นได้ แถมขึ้นราคาอีกต่างหาก กรำๆๆๆของคนซื้อทั้งปีจร้า.......

    ๒.ผมไม่รู้ว่ารุ่นอะไร แต่ถ้าเป็นแบบของผม จุดรั่วมันแค่โอริ่งเท่านั้น ท่อปรกติ (เช็คดูดีๆก่อนที่จะเปลี่ยนครับ) อย่างทำอะไรให้ผิดจากเดิมน่าจะดีกว่าไหม หากซ่อมก็ให้อยู่ในสภาพเดิมไม่ดัดแปลงน่าจาดีกว่าครับ ส่วนราคาผมไม่ทราบนะ(อยู่ตจว.) ผมเปลี่ยนโอริ่ง เขาก็คิดค่าแรงกะค่าของรวมเสร็จสรรพไม่น่าจะถึงสองร้อยครับ(ราคาที่บ้าน ที่เหลือผมก็แค่กลับมาแว๊คเองและเติมน้ำยาเองครับ ไม่ให้ร้านเขาเติมให้ ให้แค่รื้อกะเปลี่ยนโอริ่งให้เท่านั้น ที่เหลือทำเองหมดจร้า)

    ๓. ใช่.....ไดรเออร์ควรเปลี่ยนหรือไม่ ดูว่าใช้มานานเท่าไร หากนานมากก็ควรเปลี่ยนใหม่ แต่ควรทำตามคุณยุทธแนะนำ ไม่งั้นเจอของเทียมเวลาซิลลิค่อนมันแตก จะไปอุดวาวล์ครับ ผมเจอมาจนมึน ของถูกๆ(เทียม) ต้องเสียเวลามาปล้ำกะมันอีกไม่จบทีเดียว แต่หากเป็นของแท้โตต้าก็ใช้จนลืม จ่ายแพงทีเดียวจบ ตามคุณยุทธแนะนำโลด

    ๔. ราคาไม่ทราบจริงๆ แต่ถ้าถามร้านแนะนำ ก็คงเป็นช่างแอร์ตัวจริงล่ะ แม้คุณทรัพย์จะละขันต์ไปแล้ว แต่ลูกน้องกะภรรยายังสานต่อ ผมว่าคงสืบทอดวิชาปราบแอร์สู้แดดไม่ได้จนสยบราบคราบเหมือนคุณทรัพย์ล่ะ ไกลหน่อยก็น่าไปทำจร้า อีกร้านก็ร้านคุณลีไงครับ อ่านมาตั้งหลายสิบหน้าอันนี้อยู่รามคำแหงครับ ไปโลด รับรองมีแต่บ่นกลับมาว่าทามมายมันหนาวจังๆ........ตอบครบแระนะ

    การให้วิชาความรู้เป็นวิทยาทานแก่ผู้คนนั้น เป็นการสร้างบุญกุศลสร้างบารมีทางหนึ่ง ของให้ผลบุญนี้กลับคืนสู่คุณโต หน้าแหล่ม และครอบครัวเช่นกัน และขออวยพรให้แอร์กลับมาเย็นเจี๊ยบจับจัยวัยรุ่นรอบที่เท่ารัยก็เติมเอาเองนะ(แหะๆกะไม่ถูกจร้า.....คริๆ) เหมือนกับเพื่อนๆสมาชิกในเวปนี้ ไม่ก็ให้เย็นติดลบไปเลยครับ ปีนี้มันร้อนได้จัยจิงๆดิ......แต่แอร์รถผมสู้ได้ซาบายครับ ข้างนอก๓๙ ๔๐ แต่ข้างใน ๑๖ - ๑๗ องศาครับ ลมเย็นก็แค่ ๑ กว่าๆครับ หากอยากทำเองมั่งก็ค่อยๆศึกษาไป ค่อยๆสะสมเครื่องมือจำเป็นครับ เด๋วก็เทพเองล่ะนะขอบอก ไปแระครับ....:D:D:D:p:p:p:cool::D:D
     
    .....เห็นมานานแล้วครับ วิธีประหยัดไฟ ลองทำตามดูครับ.....
    http://www.geocities.com/rubberthai2000/coolair.htm
    ....และอีกเว็ป.....เพชรนิคแอร์ประหยัดไฟ
    http://www.be2hand.com/scripts/shop.php?user=man64
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้