D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. 4AFE TURBO

    4AFE TURBO New Member Member

    23
    1
    0
    ใส่เฮด 4 2 1ของคุณก้อง วิ่งขึ้นจิงๆ ครับ...แต่ให้ครบสูตร ต้องขยายแป๊ป+หม้อพักด้วย ด้วย ครับ รถ ไฮทอร์ค พี่เครื่อง 1800 เหรอป่าว ครับ รถผมก้อ เครื่อง 7AFE แต่เปนตัว ทวิน คอยส์ครับ เกียธรรมดา แคทตัดออกไปเลย มันตัน รถเก่าแล้ว แต่เหม็นนิดหน่อย ครับ
     
  2. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    :D:D:D:D

    แหมพี่ยุทธ....หน้าไม่แก่ แต่ก็อายุเกือบๆ 50 แล้วนะคับ :sad::sad:
    BM มันเหยียบนิดเดียว มันก็ไหลไป 160 -170 แล้วคับพี่ยุทธ
    ทุกวันนี้ผมก็ขับเรื่อยๆ ถนนว่างๆ มองไมล์อีกที วิ่งไป 180 แล้วคับ
    มันลื่นจริงๆ อ่ะคับ:confused::confused:

    Accord พี่สาวผมใช้อยู่ฮะ ใช้ทุกวันเลยคับ

    ร้านท่อ ผมยังหาในกระทู้ตาม link ยังไม่เจอเลยฮะ ร้านท่อที่ผม
    เคยไปทำ อยู่ตรงจันทิมาคับ ไม่รู้ใช้ร้านเดียวกันเปล่าอะคับ
     
  3. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ที่อ่านมา 4 2 1 จะได้ตีนปลายถูกไหมครับ ผมกะเอาตีนต้นถึงไม่เกิน 140 ก็เหลือเฟือแล้ว ต้องทำแป็ป หม้อพัก กับตัดcatด้วยหรือ

    ของผมเครื่อง 1600 ครับ

    ถ้าตัดแคทแล้วเหม็นก็แสดงว่ามันก็ยังทำงานได้บ้างถึงทำให้ไม่เหม็นได้ แต่ถ้าได้ม้ามาหลายตัวก็น่าคิดเชียว

    ของคุณใส่ท่อกลางด้วยหรือเปล่าครับ อยากรู้ว่าท่อกลางมันจะช่วยอัตราเร่งขนาดไหน
     
  4. 4AFE TURBO

    4AFE TURBO New Member Member

    23
    1
    0
    4 2 1 ได้ ต้นและกลาง ครับเหมาะกับ ขับในชีวิตประจำวัน รถพี่ 1600 ก้อเครื่อง 4AFE ใช่ป่าวครับ แล้วเกีย ออโต้ เหรอ ธรรมดาครับ เพราะ ท่อมันต่างกัน ออโต้ ต้องอั้นนิดๆ รอบต้น จาได้ไม่หาย ครับ โล่งไป วิ่งไม่ออก กินน้ำมันอีกครับ รถผมเกียธรรมดา เครื่อง 1800 เดิน แป๊บ 2 นิ้วทั้งเส้น พักกลาง ไส้ตรง 1 ใบ หลัง ไส้ตรง 1 ใบครับ เสียงไม่ดัง ขับลื่นดีครับ ................ ท่อเดิม โรงงานรู้สึกว่า จา 1.6 นิ้วครับ พักกลาง มี 2 ใบ พักปลายไส้ย้อน ใบใหญ่ๆ ใช่ป่าวครับ
     
  5. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
  6. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ทำไมเดี๋ยวนี้ราคาถูกจัง ผมเล่นเฮดเดอร์มาเมื่อ 13 ปีก่อนเอง ผ่อนรถหมดปุ๊บ วิ่งไปเปลี่ยนล้อแม็ก โหลดเตี้ย ใส่เฮดเดอร์เลยครับ :D:D:D

    ท่อที่เห็นเป็นท่อสูตรของเม้งเฮดเดอร์
    ราคารวมเปลี่ยนท่อทั้งเส้นจาก 1.6 นิ้วเป็น 2 นิ้ว +พักกลาง + พักปลาย + ปลายท่อสแตนเลสประมาณ 14,000 บาท
    ซึ่งเรียกว่าแพงมากสำหรับผมในสมัยนั้น แต่ด้วยความคันเลยต้องไปลอง

    แต่ถามผมว่าเปลี่ยนแล้วคุ้มไหม ผมว่ามันลื่นขึ้น ขับมันขึ้นเพราะเสียงท่อมันเร้าใจขึ้น
    แต่เทียบกับเงินที่จ่ายไปแล้วไม่คุ้มเลยครับ ถ้าคุณยุทธได้ราคาแค่ 3,000 กว่าบาทก็น่าสน แต่อย่างที่คุณ 4A FE Turbo บอกครับ
    ต้องทำให้ครบสูตรแล้วน่าจะวิ่งขึ้นจนเห็นความต่างครับ เปลี่ยนแค่ท่อร่วมไอเสียไม่รู้มันจะดีขึ้นขนาดไหน

    ผมใส่เฮดเดอร์แค่ปีนิด ๆ ก็ต้องวิ่งไปเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1800 ทวินแคมแทน เพราะมันเริ่มชินกับความแรงที่เพิ่มมา(นิดเดียว)
    แต่ยังไม่จบ เปลี่ยนเครื่องมาอีกสองปี ก็ต้องวิ่งไปหารถวางเครื่อง 220 แรงม้ามาขับ เพราะกิเลสในตัวไม่เคยหยุดทำงานครับ :p:p:p
     
  7. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ยุทธ 4 2 1 มันได้ต้นนะคับ 4-1 ถึงจะได้ปลาย
    ส่วนเกียร์ auto ก็ตามที่ คุณ 4afe turbo บอกไว้เลยคับ
    ต้องมีท่ออั่นไว้หน่อย ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา ท่อต้องโล่งตลอด

    ส่วนเรื่องร้านที่ทำ อยู่ใกล้ๆ บ้านผมเลยคับ
    แต่ร้านนี้ยังไม่เคยไปโดนคับ ของผมที่เคยทำจะขับเลยถนนใหญ่มาหน่อย
    อยู่ฝั่งตรงข้าง งานทำออกมาสุดยอดครับ งานสวยไม่มีรั่ว

    :D:D:D:D
     
  8. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่กบ ต้องเป็นสเตนเลสทั้งเส้นนะคับ เสียงกดคันเร่งที หวานจับใจ:D:D:D

    แต่ส่วนตัวผมตั้งแต่ แต่งรถมา ยังไม่เคยเปลี่ยนเฮดเดอร์เลยสักครั้ง
    เคยทำแต่เปลี่ยนท่อเป็นสเตนเลสตั้งแต่ช่วงแคทตาไลติก และก็ลากยาวมาถึง
    หม้อพักหลังสุดเท่านั้นเองคับ ใช้ท่อ 2.6 เสียนิ่มมากๆๆ

    เพราะที่เคยศึกษามาช่วงแต่งรถ ใส่ไปแล้วมันวิ่งได้แบบไม่เห็นผลเยอะ
    และอีกอย่าง ราคามันแพงเกินกว่าแรงม้า แรงบิดที่ได้
    ผมเลยไม่ได้ใส่เฮดเดอร์แต่ง อ่ะคับ
     
  9. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    โห คุณกบนี่นักเล่นรถตัวยงเลยนะ แต่งน่าดูเหมือนกัน ของผมไม่ชอบแต่งรถครับ เอาเดิมๆก็พอ แต่งานนี้เฮดเดอร์มันไม่แพงและได้ม้ามาเกือบ 10 ตัวก็น่าสนใจ อาจจะเปลี่ยนท่อพักกลางด้วย ส่วน cat นี่ยังลังเลอยู่ว่าจะเอาออกไหม เพราะถ้าเอาออกก็โล่งไปเดี๋ยวม้าหายอีก เห็นเขาว่ามีตัวอะไรบางอย่างใส่แทนไม่ให้มันโล่งไป ต้องถามคนขายดู แต่คุณก้องคนขายแกมี sportcat อีกตัวมาใส่แทน cat เดิม แต่ผมยังไม่อยากไปยุ่งกับ cat เดิม เดี๋ยวถ้าไปทำเมื่อไรจะเอามาเล่าให้ฟังครับ
    รถคันนี้มันเก่าแล้ว ไม่อยากลงทุนมาก อาจรอเปลี่ยนรถใหม่แล้วค่อยใส่ทุกอย่างเลยก็ได้
     
  10. family man

    family man New Member Member

    25
    0
    0
    สวัสดีครับทุกท่าน ผม มนตรี นะครับ คุุุุุณเตอร์ คงจำได้ วันนี้ได้ลองประสิทธิภาพเต็ม ๆแล้วรู้สึกประทับใจมาก ไม่เสียแรงที่ปล้ำอยู่เมื่อวานตั้งแต่เช้าจนเกือบ 3 ทุ่มเลยไม่ได้ลองเมือวาน วันนี้ขับรถจากสระบุรีไปบ้านแม่ที่ปทุมธานี แอร์เย็นดีมาก ๆ ตอนแรกปรับเทอร์โมสตัทไว้ที่ความเย็นไม่มากก็เย็นดีแล้ว ต่อมาเลยลองปรับขึ้นเรื่อย ๆ จนสุด ปรับพัดลมที่เบอร์ 4 เชื่อไหมครับ ไอสีขาวออกมาจากช่องแอรเ์ลย ทีแรกนึกว่าน้ำยารั่วหรือเปล่าวะ แต่คิดแล้วไม่น่าจะใช่เพราะจะมีไอตอนที่คอมพ์ทำงาน ขนาดตอนช่วง 5 โมงเช้า ถึงเที่ยงนะเนี่ย ขอบคุณคุณเตอร์นะครับที่เอาของดีดี มาให้เพื่อน ๆ ได้ใช้กัน
    ปล. ดีใจมากครับที่ลองซื้ออุปกรณ์มาติดตั้งเองแล้วสำเร็จ ลูกเมียเลยเย็นสบาย เดียววันหลังจะมาเล่าให้ฟังต่อ D.I.Y. คนเดียวเหนื่อยมาก...... แต่ก็รู้สึกภูมิใจครับ
     
  11. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D โห .....เวปคึกคักดีจัง ขอบคุณครับคุณยุทธ แต่ผมยังพอใจในของเดิมติดรถอยู่ แค่เดิมๆปลายมันก็ได้ ๑๘๒ ไมล์ติดรถนะหากวิ่งน้ำมัน แต่ถ้าวิ่งแก๊สปลายได้ ๑๔๐-๑๖๐ โดยประมาณ(ไมล์ติดรถ) ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานและทำเวลาในการเดินทาง ผมวิ่งไกลตลอดแล้วก็แช่ที่ระดับ ๑๔๐ ยาวโลด มันก็ทั้งอึดทั้งทนจิงๆครับขอให้ขับให้เป็นแล้วเข้าใจเครื่องแต่ละตัวว่าลักษณะมันเป็นอย่างไร กำลังเจ้า ๒ อี มันมาที่รอบสูงดังนั้นขับให้มันส์ต้องลากหน่อยถึงจะพุ่งปรี๊ดครับ เจ้าจิ๋วของผม ขนาดออกตัวพร้อมกันกะวีโก้ ๓๐๐๐ ผมยังทิ้งเป็นทุ่งเลยครับ (หนึ่ง สอง สาม สี่นะเปลี่ยนที่ ๘๐๐๐ กะ ๖๕๐๐รอบ ) แต่ปลายเสร็จโก้จร้า....แหะๆๆๆ แต่กว่าโก้จาไล่ทันก็ห้าโลขึ้นล่ะแต่ถ้าใช้น้ำมันโก้ก็หมดสิทธิทุกกรณีจร้า(ที่เล่าเนี่ยหมายถึงแก๊สล้วนๆนะคร๊าบยังทิ้งเป็นทุ่ง ถ้าน้ำมันทิ้งหายวั๊บเลยครับ) หากถนนโล่งๆนะ ถ้าไม่โล่งก็หมดสิทธิ เกียรธรรมดามันจี๊ดกว่าเกียรโอโต้ครับ ผมลาก ๘๐๐๐ รอบยังไม่ตัดเด้ แบบนี้โก้มันจาไล่ทันได้ไงจิงไหม ส่วนโก้ ๒๕๐๐ นั้นหมดสิทธิตั้งแต่แรกเลยครับ แต่ปรกติผมวิ่งไกลก็ใช้ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ ๑๒๐ - ๑๔๐ แช่ยาวจนถึงจุดหมายปลายทางเลย ตอนนี้ ๔๘๐๐๐ กิโลแระ หากจาเอาให้ผิดจากนี้ รอเจ้าจิ๋วกลับบ้านเก่า ก็จายกเอา ๓ เอสวางโลดครับ แต่ในชมเออีรถเขาเชียร์ฝาดำกันจัง ยังไงผมก็ชอบ ๓ เอสมากกว่าหากจาเอาแรงอึดแล้วก็วิ่งไกลแบบผม ตอนนี้ไม่ขับเร็วแล้วครับเลยไม่ซีเรียส แอร์ก็ยังเย็นจัดเหมียนเดริม สู้แดดได้สบายมาก แต่คอมเริ่มส่งเสียงดังแระ แต่ก็ยังเย็นครับ แดดเปรี้ยงๆอยู่นี่มะวานวิ่งกลับอุบลฯ เช็คดูยังคอนโทรลอุณหภูมิภายในได้ระดับ ๑๗ - ๑๘ องศาครับ (เปิดเทอร์โมสุด) สปีดลมที่ระดับ ๓ ตลอด อุณหภูมิภายนอกน่าจะเกือบ ๔๐ ได้มั๊ง มันร้อนจนแสบผิวไปหมดจริงๆสองอาทิตย์ที่ผ่านมาเนี่ย เข้ามาทักทายครับ :D:D:D

    :D:D:D คุณกบก็ยังปล้ำเจ้าอี๓๐อยู่ ขอให้เสร็จเร็วๆนะครับ แล้วก็ขออย่าให้บานปลายแบบผม ตอนนี้ผมจอดเจ้าจินนี่สงบไว้ในโรงรถแล้ว ประหยัดเงินได้ก้อนโตเชียว :D
     
  12. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D ขอแสดงความยินดีด้วยครับ คุณเตอร์เค้าเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการน้ำยาแอร์ตัวจริงเสียงจริงครับ เย็นจนติดลบองศาล่ะครับ รับรองการันตีให้เลยครับ :D
     
  13. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    เพ่.....หายไปนานเลยยยย :D:D:D:D

    นึกว่าลืมกันไปแล้ว สบายดีเปล่าครับพี่จินนี่ แหมไม่ถึงขนาดนั้นคับ
    แค่อยากรู้ว่าน้ำยาแอร์ Cold มันทำความเย็นได้เต็มที่ กี่องศาเท่านั้นเองคับ

    หุหุหุ :D:D:D

    ในกรุงเทพเมื่อวันจัน ตอน 4 โมงเย็น แม่เจ้า 36.5 องศา
    กรุงเทพร้อนแล้ว......
     
  14. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    หุหุหุ ดีใจด้วยครับผม เก่งนะเนี่ย ทำครั้งแรกก็เย็นเลย
    ส่วนมากคนที่ไม่รู้เรื่องแอร์เลย แล้วมาทำครั้งแรกแล้วเย็นนี่มีน้อยมากเลยนะคับ
    ผมเองเปลี่ยนคอมแอร์เองครั้งแรก ล่อไป 3 วัน เปลี่ยนคอมตั้ง 3 ลูก รื้อแล้วรื้ออีก
    กว่าจะเย็นได้ 3 วัน เหนื่อยชิบคับ :D:D:D

    มีอะไรส่งสัยก็ ถามในเวป หรือโทรมาหาผมได้เลยคับ
     
  15. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ยุทธครับ Suniso กระป๋องเล็ก ที่พี่เคยถามผมมาอะคับ
    ที่ผมบอกว่าผมส่งออกไป ญี่ปุ่น อะคับ ตัวเดียวกันคับ

    พอดีเพิ่งหากระป๋องเจอ แล้วก็วันนี้ไม่ค่อยมีงานไรเยอะ ก็เลยว่างคับ
    กลางคืนก็ทำงานไรมากไม่ได้ โดนภรรยาดุ ให้รีบนอน วุ้ย....นอนดึกไม่ได้เลย :cry::cry:
    ข้างในบรรจุ น้ำมันคอม เบอร์ 68 ใช้กับ R134a คับ

    ในภาพที่ผมถ่ายมาให้ดูนี้ เป็น Cold oil คับ ที่ผมส่งไปญี่ปุ่นเช่นกัน
     
  16. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แล้วก็มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งเป็นผู้หญิง โทรมาสอบถามว่าเช็คปริมาณน้ำยาแอร์ ดูเกร์ยังไง
    ผมเลยขอลงภาพ เกร์วัดน้ำยาแอร์ ของแอร์บ้านนะครับ

    ภาพแรกนั้น จะเป็นการเช็คปริมาณน้ำยาแอร์ ของเรื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ๆ
    ที่ขายกันอยู่ปัจจุบัน ซึ่งแอร์รุ่นใหม่ จะมี service valve เพียงตัวเดียว
    คือเช็คได้ด้าน Lo ด้านเดียว ให้เอาสายด้าน Lo ขันเข้าไปที่จุด service valve

    เปิดแอร์ให้คอมทำงานตามปรกติก่อน แล้วค่อยทำการขันสายชาชจ์น้ำยาแอร์
    ที่ตัวคอลย์ร้อน จุด service valve เพราะเวลาแอร์ทำงาน เกร์ด้าน Lo
    จะมีแรงดันไม่เยอะ แต่ถ้าแอร์ปิดอยู่แล้วไปขันเช็คน้ำยาแอร์นั้น
    มันจะมีแรงดันมากกว่า 100 Psi ซึ่งถ้าคนไม่เคยทำจะ ตกใจแล้ว
    น้ำยาแอร์มันจะ Flow ทิ้งหมด (เวลาขันข้อต่อ ต้องรีบขันให้เร็วนะครับ)

    ส่วนการวัดปริมาณน้ำยาแอร์นั้น ให้วัดตอนที่เปิดแอร์ได้ 5 นาที
    (ให้อุณหภูมิของห้องเป็นปรกติ) เพราะถ้าอุณหภูมิห้องเย็นแล้ว
    จะวัดปริมาณน้ำยาแอร์ไม่รู้เรื่อง เพราะแรงดันน้ำยาแอร์จะลดลงเอง
    จะไม่รู้ปริมาณที่แท้จริงครับ

    ปริมาณน้ำยาแอร์ที่เหมาะสมที่สุดจะอยู่ที่ 60 - 70Psi (ตามภาพเลยคับ)
    เข็มจะต้องนิ่งตลอด แต่ถ้าเข็มสวิงขึ้นลงไม่ยอมนิ่ง ก็แสดงว่า
    คอมแอร์เริ่มมีปัญหา อาจจะหลวม แรงอัดไม่มี

    ส่วนภาพที่ 2
    ถ้าเป็นแอร์เก่าๆ หรือเป้นแอร์ระบบใหญ่หน่อย
    จะมีจุด service valve 2 จุด คือ Lo กับ Hi
    หลักการก็เหมือนกับที่เขียนบอกไปข้างบน แต่มันจะดีกว่าเพราะ
    เราสามารถรู้ว่า แผงคลอย์ร้อนเราระบายดีหรือเปล่า, กินไฟมากเปล่า,คอมทำงานหนักไปเปล่า

    เกร์ด้านสีแดง ถ้าเข็มขึ้นไปเกิน 250Psi ก็แสดงว่า การระบายคลอย์ร้อนไม่ดีแล้ว
    ให้ทำการล้างแผงคลอย์ร้อนให้สะอาด แรงดันก็จะลดลงมาเองครับ

    เกร์สีแดงชี้อยู่ที่ 200 - 240Psi คือ การระบายเป็นแบบปรกติ
    คอมแอร์ไม่กินไฟมาก อยู่ในภาวะมาตาฐานของแอร์ใหม่คับ

    การขันเกร์ด้าน hi นั้นต้องรีบขันให้เร็วที่สุด เพราะแรงดันมันมากกว่า
    200Psi ตอนขันวาวร์ อาจจะมีน้ำยาแอร์ + น้ำมันคอม flow เปอะมือได้
    ให้ใส่ถุงมือเวลาปฏิบัตินะครับ

    อย่าลืมปิดวาวร์ที่เกร์ทุกครั้งนะครับ

    ภาพที่ 3 ให้ดูการต่อสายที่ถูกต้องคับ
    น้ำเงิน ความหมายคือ Lo เย็น
    แดง ความหมายคือ Hi ร้อน
    สีเหลือง ทางเข้าออกของน้ำยาแอร์

    ส่วนสารกลางของตัวเกร์นั้น ไว้ใช้เติม กับ ถ่ายน้ำยาแอร์ออก, ใช้ในด้านเวก

    งง เปล่าฮะ ถ้า งง โทรมาคุยอีกทีละกันนะครับ:D
     
  17. monki

    monki New Member Member

    3
    0
    0
    เหอๆๆๆๆ นิดๆ ค่ะ ที่ว่างงนะ แล้วจะลองดูถ้าไม่มั่นใจจะโทรถามอีกทีค่ะ ขอบคุณคุณเตอร์มากค่ะ อ้อนี่ค่ะรูปรถเอามาลงให้ดูตามสัญญาพอดีเพิ่งถ่ายวันนี้สดๆ ร้อนๆ

    แล้วขอถามอีกอย่างค่ะเรื่องแอร์รถนะค่ะ พอดีว่าข้องใจว่าทำไมเปิดแอร์แล้วมันมีเสียงน้ำยาถูกพ่นจากวาวล์ด้วย เมื่อวานเลยลองมุดดูตาแมว มันดูไม่ออกเลยอ่ะว่ามันน้ำยาขาดป่าว ใสตลอดเหมือนไม่มีน้ำยาแต่แ อร์เย็นนะค่ะ ทำไงดีเอ่ยหรือว่าให้คุณลีดูให้อีกทีดีกว่าค่ะ

    ว่ามีเรื่องจะปรึกษาคุณลีด้วยอ่ะค่ะ แล้วเดี๋ยวจะโทรไปหานะค่ะ
     
  18. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D เดินทางตลอดครับ ก่อนนั้นอากาศมันหนาว แต่สองสัปดาห์ที่ผ่านเนี่ยมันเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังเท้าเลย ผมยังต้องเช็คแอร์รถผมก่อนเดินทางเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เพราะเริ่มเตือนสู้แดดไม่ได้ครับ ก็แค่ล้างคอยล์ร้อน สูตรคุณเตอร์กะช่างแอร์ตัวจริงผู้ล่วงลับ(แต่วิชายังอยู่) แล้วก็เติมน้ำยาเพิ่มเข้าไปนิด เดินทางทริปที่แล้วเลยสบายครับ รับได้ทุกกรณีเลย ลมเย็นแล้วแต่อากาศภายนอกครับ หากเช้าๆหน่อยยังไม่ร้อนมากก็ลดลงเกือบศูนย์องศา แต่ถ้าร้อนที่สุดในแต่ละวันระดับเกือบสี่สิบ ก็ขึ้นมาหน่อยประมาณ สี่องศาครับ เจ้าสามห่วงผมน่าจะใช้คูลได้นะ เพราะคอมแอร์กะไดชาร์ทมันอยู่ตรงข้ามกัน ที่ใช้งานมาระดับเกือบห้าหมื่นกิโล น่าจะมีปัญหาน้อยกว่าเรโนลต์ครับ พูดง่ายๆก็คือแทบไร้ปัญหา ผมแค่เปลี่ยถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเท่านั้น ที่เหลือก็แค่ใช้อย่างเดียวเท่านั้น ไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษเลย ผบ.ยังบอกให้หาอีกคันเลยครับ(ติดใจ) รักษาคุณความดีไว้ การให้วิชาความรู้เป็นวิทยาทานนั้น เป็นการสร้างบุณกุศลสร้างบารมีที่ยิ่งใหญ่ทางหนึ่งไงตรับ ดังนั้น คำว่าเจ้าพ่อแห่งวงการน้ำยาแอร์น่าจะไม่ผิดนะครับ คริ คริ

    เวปนี้ล้วนมีบุคลากรที่มีคุณภาพ ระดับมหาเทพทั้งนั้นครับ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น คุณเตอร์ฮันนี้คอนเฟิมแล้ว คุณยุทธ(เจ้าพ่ออินเวร์ทเตอร์) คุณกบคุณหนุ่มนักทดลองแห่งปี คุณลีร้านดีเด่นประจำปี แล้วก็คุณโปรนักวิชาการแห่งปี ยังมีอีกที่เอ่ยไม่หมดครับ เป็นอะไรที่ :snow:

    :D หากใครสักคนต้องการ เปลี่ยนวิถีในการทำแอร์รถด้วยตนเอง หากเขาหรือเธอตั้งใจศึกษาอย่างจริงจังแล้ว เพียงชั่วเวลาอันสั้น เขาหรือเธอนั้น ก็จะบรรลุอรหันต์ สามารถทำแอร์รถยนต์ได้เย็นเจี๊ยบ ไร้เทียมทาน จนรถใหม่ป้ายแดงอายม้วนเลยล่ะ ขอบคุณที่สรรสร้างเวปดีๆเพื่อส่วนรวม :D
     
  19. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0


    :p ยินดีต้อนรับหญิงแกร่งครับ หนึ่งในล้านที่สนใจทำแอร์รถด้วยตนเองมั๊ง ค่อยๆศึกษาไปครับ เด๋วก็บรรลุ เรื่องเสียงนั้นเป็นเรื่องปรกติธรรมดา ธรรมชาติของมันครับ เวลามันฉีดน้ำยาเข้ามาในคอยล์เย็นครับถือว่าปรกติครับ ไม่มีเสียงต่างหากน่าจาผิดปรกติ ส่วนการดูที่ตาแมวนั้น หากมันใสตลอดอย่างที่บอก ก็น่าจะเอนเอียงไปในแนวเติมมากไปนิดครับ ลองทดสอบโดยเอาน้ำฉีดที่แผงคอยร้อนดูครับ หากเห็นฟองอากาศก็แสดงว่าเกินไม่มาก หากไม่เห็นก็เกินไปมาก มีผลเสียก็คือจะกินกำลังเครื่อง แล้วก็เย็นน้อยลงครับ ประสิทธิภาพได้ไม่เต็มร้อยครับ ตรงนี้คือหัวใจเลยครับ หมายความว่า การเติมน้ำยานั้น เรียนรู้แค่แป๊ปเดียวก็สามารถเติมได้ครับ แต่การเรียนรู้เทคนิคว่าเติมอย่างไร ให้มันได้ใกล้เคียง ๑๐๐ เปอร์เซนต์เนี่ย เป็นเรื่องที่ยากเอาการทีเดียวเชียว นะสิบอกไห่ ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ต่างหากครับ

    จากที่บอก ก็เป็นที่มาของคำตอบว่า ทำไมรถหลายๆคันในเวปนี้ ถึงทำความเย็นได้ระดับติดลบองศาไงครับ:D:D

    ขอให้ประสพความสำเร็จเร็วๆครับ ไม่ก็ไปลองศึกษาจากอ.ลี ก็ได้ครับ รับรองเย็นจนหนาวชัวร์ครับ :D
     
  20. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ยังไงก็ยังเชียร์เจ้าเฮดเดอร์ให้คุณจินนี่อยู่ดี มันจะเร่งได้ลื่นและขึ้นเร็วกว่าเดิม แต่ปลายคงไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก

    ผมไปพิษโลกมาหลายวัน ร้อนมากๆแสบผิวอย่างที่คุณจินนี่ว่าแหละ แอร์ใครไม่พร้อมนี่แย่เลย
     
  21. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ไอ้เจ้านี่ก็เหมือนกับน้ำมันคอมกระป๋องที่คุณเตอร์เคยเอามาให้ดูนี่ครับ แต่ทำไมป๋องมันเล็กกว่าเดิม อันที่เคยใช้มันเท่ากระป๋องน้ำยา COLD
     
  22. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ผมได้ความรู้เรื่องแอร์ก็จากเว็บนี้ จากคุณ ter กับจากคุณ professor นี่แหละ นี่แกไปไหนก็ไม่รู้ หายเงียบไปนานเลย

    สว่น tota นั้นมันอึดและไม่เรื่องมากจริงๆ ไม่ต้องดูแลอะไร เสียก็ซ่อมตามอาการ อะหลั่ยเพียบ ผมติดใจเหมือนกัน คันหน้าคงอัลติสอีกนั่นแหละ camry มันใหญ่ไป แพงไป ขับในเมืองหาที่จอดยากชมัด
     
  23. family man

    family man New Member Member

    25
    0
    0
    เล่าให้ฟัง(ต่อจากวานนี้)ครับ เริ่มทำตอนเลิกงาน (เข้ากะดึก เลิกงานแปดโมงเช้าถึงบ้านเก้าโมง) พอดีซื้ออะไหล่มาครบแล้วทั้ง คอยล์เย็น วาวล์ ดรายเออร์ สายท่อน้ำยา สรุปว่าเปลี่ยนใหม่เกือบหมดยกเว้น คอมพ์ ส่วนตู้แขวนด้านในเหลือแต่ตู้กับพัดลมที่ไม่ได้เปลี่ยนเปลี่ยน เหมือนติดตั้งใหม่เลย ปล่อยน้ำยาออกแล้วถอดตู้เย็นออกมาล้างตู้เปลี่ยน คอยล์เย็นและวาวล์ใหม่ แต่มันยากตอนถอดคอมพ์นี่หละ ยากมาก..... เพราะขันน๊อตตัวล่าง 2 ตัวยากมาก(คอมพ์ sanden 508) เพราะใต้คอมพ์เป็นไดชาร์จ ล้วงประแจลงไปขันได้ยาก(ไม่มีประแจงอแบบที่ช่างแอร์เขาใช้กัน)เอาคอมพ์ออกมาคว่ำเทน้ำมันเก่าออกสีออกน้ำตาลเลย ซื้อน้ำมันคอม suniso มา 1 แกลลอนแต่เห็นคุณเตอร์บอกว่าเป็นของปลอมเสียดายจังครับอย่างว่าแหละเรามันมือใหม่คงต้องทำใจใช้ไปก่อน ต่อครับใช้น้ำมันใหม่เติมแล้วหมุนไล่ล้างน้ำมันเก่าออกทิ้งประมาณ 2 เที่ยวก็ โอเคแล้วประกอบคอมพ์คืน จัดการถอดสายท่อยางเก่าและแผงร้อนพร้อม ดรายเออร์ ออกแล้วนำแผงร้อนใหม่ของPACO เป็นรู่นท่อแบนใส่แทนของเดิมแล้วประกอบท่อยางและตู้เย็นในตัวรถและท่อยางทั้งหมด(ใส่ดรายเออร์เป็นตัวสุดท้าย แล้วเริ่มแวคประมาณ 5 นาที เกรย์ -27 psi ลองปิดวาวล์ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วเกรย์ยังอยู่ที่เดิมคาดว่าระบบคงจะไม่รั่วเลยแวคต่ออีก 1 ชม. แล้วค่อยเริ่มเติม cold 12 (ลืมบอกไปว่า น้ำมันคอม ผมเติมก่อนจะเริ่มแวคเพราะไหน ๆ ก็เปิดระบบแล้วส่วนน้ำมันคอมของคุณเตอร์ ว่าจะเอาไว้เติมตอนที่น้ำยาเริ่มน้อยแล้วเติมโดยไม่ต้องแวค เสียดายที่มารู้ทีหลังว่าน้ำมันที่ผมใช้เป็นของปลอมจะปล่อยทิ้งก็เสียดายเติม cold 12 จนเต็มระบบแล้วด้วยประกอบคอนโซลที่รื้อไว้เสร็จตอนเกือบ สามทุ่ม เพราะทำคนเดียวและเพิ่งทำครั้งแรก ลองดูว่าเย็นดีก็โอเคยังไม่ได้ลองวิ่งดูเพราะต้องรีบเก็บเครื่องมือเตรียมอาบน้ำเพื่อขึ้นรถไปทำงานตอน สี่ทุ่มครึ่ง สรุปว่าเหนื่อยมากแต่ก็โอเครวมค่าใช้จ่ายทีใช้

    -น้ำยา 2 กระป๋อง(ยังเหลืออีกประมาณครึ่งกระป๋อง) 800
    -ท่อยางสี่เส้น 880
    -แผงคอยล์ร้อน 850
    -แผงคอยล์เย็น 950
    -ดรายเออร์ 90
    -วาวล์ 280

    เท่าทีดูแล้วที่ใช้อยู่มีแต่ของเทียมเกือบทั้งนั้นเลยแต่ก็เย็นดีนะครับอย่างที่เล่าให้ฟังว่าวันที่ 27/02/52 ขับไปบ้านแม่ตอนเที่ยงเปิดแอร์ยังมีไอสีขาวออกมาจากช่องแอร์เลย ขอบคุณสำหรับของดีที่คุณเตอร์นำมาให้ใช้ อ้อน้ำมันคอมที่ผมใช้จะมีผลเสียมากไหมครับจะทำให้คอมพังเร็วมากไหมครับ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ
     
  24. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ขอบคุณครับพี่จินนี่ แต่สงสัยจะบานปลายแล้วครับ :cry::cry::cry:

    โบลเวอร์แอร์ไม่ทำงานเหมือนเดิม ทั้ง ๆ ที่ไฟมาจ่ออยู่ตรงปลั๊กแล้ว เอามิเตอร์วัดดูก็มีไฟ แต่ต่อโหลดเข้าไปแล้วเหลือไฟแค่ 30 มิลลิโวลท์เอง
    ระบบไฟจริง ๆ ไม่มีอะไรยุ่งยาก จากรีเลย์หลักก็ต่อมาที่ฟิวส์ 2 ตัว ตัวนึงไปที่กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า อีกตัวก็ตรงเข้ามาที่สวิทช์โบลเวอร์แอร์ครับ

    ทดลองสลับรีเลย์ ปลดฟิวส์ออกทีละตัวแล้วก็ยังไม่ยอมทำงาน สงสัยต้องพาไปหาหมอแล้วครับ
    ยกธงขาวให้น้องพายุของผมดีกว่า :israel::israel::israel:
     
  25. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เห็นด้วยครับ มันเสียเวลามากไปก็ยกให้ช่างเขาทำเถอะ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นแบบที่คุณ ter ว่าดีกว่า
     
  26. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    จะบอกว่าสุดยอดมาก ทำเองครั้งแรกเล่นแบบชุดใหญ่เลย เปลี่ยนสารพัด แถมทำจนเย็นเจี๊ยบอีกต่างหาก
    สงสัยทำงานด้านซ่อมมาเยอะ ที่เป็นห่วงก็คือจากราคาของนั่นเป็นของปลอมล้วนๆ คุณภาพมันด้อยจริงๆครับ ไม่ทน ของแท้นี่ 8-10 ปีสบายๆ ของปลอมนี่เดาว่าไม่เกิน 3 ปี งวดหน้าใช้ของ แท้เถอะครับ จะได้ไม่ต้องทำบ่อยๆ แนะนำให้ใช้ของ denso cool gear มัน denso แท้และถูกกว่า ของเบิกศูนย์พอสมควร

    น้ำมันคอมปลอมก็น่ากลัว คอมแอร์แพงนะ คิดดูดีๆ
     
  27. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ส่วนใหญ่ผมก็ไปให้ช่างแถวที่ทำงานทำให้อยู่แล้ว ถ้ามันต้องใช้แรงมาก ๆ หรือรื้อเยอะ ๆ
    งานนี้ทีแรกก็ตั้งใจว่าจะไปหาคุณลี แต่กลัวไฟไหม้กลางทางเสียก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าอะไรเสีย เลยลงมือทำเอง

    นั่งคิดไปคิดมา นึกอะไรออกอีกอย่างแล้วครับ เดี๋ยวต้องไปลองดูซะหน่อย
    ขออีก 3 วัน ถ้ายังไม่สำเร็จ ขับแบบเละ ๆ ไปหาช่างแน่นอนครับ
     
  28. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    อากาศเริ่มร้อน กระทู้คึกคักจัง

    อีคาร์ผม เมื่อวานขับจากสุขุมวิทไปสาทร ปกติแค่ 40 นาที แต่ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง
    ดูอุณหภูมิภายนอก 37 องศา แต่วัดหน้าช่องแอร์ 9-10 องศา ภายในห้องโดยสาร 26 ขนาดยังไม่ได้ติดฟิล์มเลยนะครับ

    ตอนนี้เห็นมีน้ำมันคอมซึมออกมาจากท่อยางด้าน Hi เดี๋ยวจะถอดไปย้ำใหม่ แล้วจะลองใช้ cold12 เป็นครั้งแรกดูครับ
     
  29. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ทำไม่หยุดมือเลยครับ ขยันจริง ระหว่างย้ำสายเดิมใหม่กับซื้อสายใหม่ อย่างไหนจะทนกว่ากันครับ
    คราวที่แล้วผมเป็นแบบนี้ พี่ทรัพย์เปลี่ยนสายใหม่เลย

    ร้อนปีนี้โหดมากๆ ล้างคอยล์ร้อนไว้ให้ดีๆ
     
  30. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ไม่ได้เข้ามา 3 เดือนเต็ม ก็สวัสดีทุกท่านครับ

    ถ้ามีข้อสงสัยด้าน technical ก็หลังไมค์ไปหาผมที่ pantip ก็ได้ จะได้เข้ามาคุยกัน
    ตอนนี้ผมสถิตอยู่ห้อง electronics

    เข้ามาก็ไม่รู้จะคุยอะไรเลยครับ
    คงคุยได้แต่เรื่อง ทฤษฎี ชน กับปฎิบัติ เหมือนเดิม ถาม ตอบ ตามเรื่องตามราว

    สำหรับ สายน้ำยาแอร์ ก็ต้องเลือกยี่ห้อดีๆ หน่อยครับ
    ถ้าเลือกได้ ผมจะเลือกแบบมี spec เพราะว่าจะทำให้เราเช็คปัญหาได้ทุกจุด

    สายดีๆ น้ำยาจะรั่วน้อย ความชื้นเข้าไปผสมน้ำยาได้น้อย (ใครจะคิดว่าความชื้นมันจะซึมผ่านสายเข้าไปได้)

    ของมียี่ห้อที่เคยใช้ก็ยี่ห้อ goodyear นี่แหล่ะ

    web นี่มันช้าเต่าจริงๆ ไม่รู้คนทำ web จะรู้หรือเปล่าเนี่ย
    ผมไม่ค่อยเข้ามาเพราะมันเต่าอย่างนี้แหล่ะ ไม่ไหวๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้