D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. Steakknife

    Steakknife New Member Member

    108
    1
    0
    อนุโมทนาเช่นกันคับ

    น้องลีครับ รบกวนฝากถามคุณพ่อทีนะครับว่าคอยล์ร้อนแบบยาวแต่ขอเปนมือ2 เนี่ย
    ที่ร้านมีของหรือหาได้ไหมครับ แล้วราคาประมาณเท่าไหร่คับสำหรับคอยร้อนแบบยาวมือ 2
     
  2. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    คอล์ยร้อนมือ 2 ทางร้านผมไม่มีครับ ผมแนะนำว่าขอให้ใช้มือ 1 ดีกว่าครับ เพราะคอล์ยร้อน
    อายุการใช้งานมันอยู่ได้นานมากๆครับ มือ 2 สภาพคงไม่ดีแล้วละครับ เพราะที่เค้าปลี่ยนกัน
    ก็เนื่องจากมีสาเหตุมาจากมันรั่วครับ บางทีที่ผมเคยเปลี่ยนเจอแบบรั่วแบบ ตามด ก็มีครับ
    ตามด นี้ไม่สังเกตดีๆไม่รู้เลยว่ามันรั่วรึป่าว เลยแนะนำว่าใช้มือ 1 ดีกว่าครับ ราคาก็ไม่สูงมากแลก
    กับอายุก็ใช้งานได้ยาวครับ
     
  3. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ขออนุโมทนา ครับพี่เตอร์
    ถ้าพี่ๆน้องๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องแอร์ผมยินดีตอบให้ได้นะครับ ถามมาได้ผมยินดีให้คำปรึกาษครับผม
    หรือโทรมาคุยกับคุณพ่อผมก็ได้ท่านมีประสบการณ์กว่า 30 ปีแล้วครับ
    ทำเอง ซ่อมเอง บริการลูกค้าด้วยใจ ครับ
     
  4. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
  5. Steakknife

    Steakknife New Member Member

    108
    1
    0
    พอดีตอนนั้นไปทำถามคุณพ่อน้องลีไว้รุสึกหกพันได้อ่ะคับ งบหมดแว้วอ่ะงับ
    ทั้งคอยร้อน แวกซ์+น้ำยา ดรายเออ เดินสาย แล้วต้องแปลงพัดลมใส่อีก -*- งบตันคับ

    พอดีหาคอยร้อนที่มาจากหัวตัดอีโวญี่ปุ่นได้ น่าจะโอเคไหม ราคาไม่แรงมากด้วย
     
  6. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ลองเช็ครั่วดูครับ ถ้าไม่รั่วก็ใช้ยาวไปเลยครับ แผงนอกจะระบายดีกว่าของไทยนะครับเท่าที่ผมรู้มาครับ
    วัสดุอลูมิเนียมเขาใช้เกดรดีกว่าของที่ผลิตขายในโซนเอเซียคับ หรือหาที่มัน Over size กว่าของเดิม
    มันจะช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าเก่าอะครับ:D :D :D

    พอดีคิดถึงกระทู้นี้ เลยเข้ามาดูครั้งสุดท้ายก่อนจะไม่ได้เข้าอีกหลายเดือนอ่ะครับ

    ตอนนี้ผมอยู่ต่างจังหวัดแล้วนะคับ (ดูเลข IP ก็ได้ฮะอยู่ต่างจังหวัดจิงๆๆ)
    พอดีจะนอนแล้วพรุ่งนี้ก็เตรียมเข้าวัดแล้ว ไง See u เพื่อนๆ ทุกคนนะครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 11 กุมภาพันธ์ 2007
  7. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    อนุโมทนาด้วยคร้าบพี่เตอร์ บวชก่อนเบียดป่าวเนี่ย :):)
     
  8. poo55

    poo55 New Member Member

    6
    0
    0
    กว่าจะอ่านจบมาถึงหน้าสุดท้ายไปบวชซะแล้วกะว่ามีคำถามจะสอบถามซะหน่อย:cry: :cry:
     
  9. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    สอบถามได้ครับ ถ้าตอบได้ก็จะตอบให้คร้าบ ยกเว้นเรื่องราคานะครับ ทฤษฎีได้หมดครับ :):)
     
  10. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แหะๆๆ วันนี้ผมหนีกลับมานอนที่บ้าน และวันนี้มีคนโทรมาหาผม 3 คน
    เรื่องเกี่ยวกับการติดไฟของน้ำยาแอร์ Cold134 กะ Cold22 คับ พอดีอยู่วัดเลยคุยไม่สะดวก
    ผมเลยขออนุญาติ post Link ที่เกี่ยวข้องไว้ให้เพื่อนๆ ที่สนใจหน่อยนะครับ
    http://www.wisetair.com/Cold 22.htm

    ผมขอมา post เท่านี้นะครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า
    เพื่อเป็นเด็กวัดคอยเดินตามพระบิณฒบาทก่อน
    ผมบวชจิงวันที่ 22 เดือนนี้คับ เลยพอมีเวลาเข้ามา update อยู่ไม่กี่วันเอง
    หลังจากวันที่ 22 แล้วคงไม่ได้เข้ามา update แล้วละครับและ มือถือก็คงปิดยาวเลยเหมือนกันคับ
    see u คร้าบเพื่อนๆๆ
     
  11. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ฝากด้วยนะครับ น้องหนิงเด็ก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง
    (ตอบให้ถูกนะเมิง พี่โปรโมทให้ซะขนาดนี้แล้วอ่ะ):D :D :D
     
  12. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ลืมตอบอีกข้อครับ ข้อแนะนำสำหรับเพื่อนๆที่หาคอล์ยร้อนมือสองหรือของเก่าญี่ปุ่นมาใช้นะครับ
    - ต้องทำการเช็ครั่วโดยการใช้ไนโตรเจนอัดเข้าที่คอล์ยร้อน โดยใช้การเชื่อมปิดรูข้างไหนก็ได้
    ข้างหนึ่งก่อน แล้วอีกข้างหนึ่งใส่เกร์ทิ้งไว้แล้ว ใช้ไนโตรเจนอัดเข้าไปที่ 300 Psi
    แล้วจับจุ่มน้ำทิ้งไว้ 12 ช.ม. ถ้าเข็มเกร์ไม่ตกก็นำมาใช้ได้ครับ ถ้าเช็มเกร์ตกมากก็ดูลอยที่รั่ว
    ถ้าดูแล้วซ่อมได้ก็ซ่อม จะได้ไม่เปลื้องตังค์ ถ้าซ่อมไม่ได้
    จำเป็นต้องซื้อของใหม่ ก็ลองวิเคราะห์ตามความเหมาะสมครับ
     
  13. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    ผมเป็นผู้ชายนะคร้าบ อย่าเข้าใจผิดว่าผมเป็นผู้หญิงล่ะ
     
  14. Steakknife

    Steakknife New Member Member

    108
    1
    0
    ขอบคุณครับ แล้วเช็ครั่วนี่ไปจ้างเค้าทำคิดค่าใช้จ่ายยังไงครับ
     
  15. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ราคานี้ผมไม่แน่ใจนะครับว่าราคาค่าจ้างเท่าไร
    ลองคำนวนดูเล่นๆละกันนะครับ
    - ถังไนโตรเจนทั่วไปอยู่ถังละ 90 บาท (ร้านทั่วไปจะใช้แบบนี้มากกว่า)
    - ถ้ามียี่ห้อ PIXE AIR ถังละ 300 กว่าบาทได้มั่งครับ

    ราคานี้ไม่รวมค่ามัดจำถังนะครับ ค่ามัดจำถังถ้าผมจำราคาไม่ผิด
    ของ Pixe air จะอยู่ถังละ 5,000 - 8,000 บาทได้คับ
    ที่ผมรู้ราคาเพราะที่บ้านใช้อยู่ไว้เช็ครั่วสินค้าอ่ะคับ จิงๆวิธีนี้ไม่ค่อยมีใครเขาทำกันอ่ะคับ
    พอดีผมพอมีความรู้ด้านนี้เลยแนะนำให้อะคับ และมันสามารถเช็ครั่วได้ดีเลย
    ให้ แฝงคอล์ยร้อนของเก่าจากญี่ปุ่นก็เถิด แต่ถ้าเช็ครั่วแล้วผ่านก็ใช้ได้ยาวครับ

    บอกเกร็ดความรู้นิดหนึ่งนะครับ
    - ที่แนะนำให้จุ่มน้ำทิ้งไว้เพราะว่า อุณหภูมิของน้ำมันจะคงที่ ถ้าไม่จุ่มลงน้ำ เกร์มันจะไม่นิ่งครับ
    ยกตัวอย่างนะครับ กลางวันเช็ครั่วทิ้งไว้ที่ 300 Psi พอตกกลางคืนอากาศมันเย็นเกร์ตกไปเหลือ
    260 - 300 Psi พอเรามาดูก็นึกว่ารั่ว แต่จิงมันขึ้นอยู่กับอากาศรอบตัวเราด้วยครับ

    - และไนโตรเจนทั่เช็ครั่วนี้แหละครับ จับเติมลมยางรถนะครับ โคตรจะนิ่มเลยครับ
    (รถที่บ้านผมเติมทุกคันเลยย) เพราะมันเป็นไนโตรเจนเพียวๆๆ 95%
    ของที่เป็นเครื่องรับเติมตามร้านทั่วไป ไนโตรเจนไม่ถึง 50% เลยครับ ผมเคยทดสอบแล้วครับ(ห่วย)

    ลองไปร้านซ่อมหม้อน้ำดูครับ
    เขาน่าจะรับทำนะฮะ:D :D :D :D :D
     
  16. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
  17. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คุณเตอร์ครับ

    พี่กบที่ขับ E30 สีขาวล้อ AC เองนะครับ
    ตอนนี้พี่สนใจน้ำยาแอร์บ้าน Cold 22 ครับ
    เอาไว้รอคุณเตอร์บวชและสึกออกมาก่อนนะครับ แล้วพี่จะติดต่อกลับไปครับ

    ขออนุโมทนาอีกครั้งนะครับ
     
  18. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ขอบคุณคร้าบผม:D :D :D :D
    นึกว่าพี่กบจะขายล้อ AC ให้ผมซะอีก:cry: :cry: :cry: :cry: :cry:
    - ผมจะบวชซักเดือนหนึ่งครับพี่กบ ถ้ายังไงเดี๋ยวจัดให้พี่กบเป็นพิเศษเลยคับ :D :D :D :D
     
  19. ?????Ţͧ cold 22, cold 134 ?ҡ? net

    ???繤?˹?觷?????ͧ????? cold 134 ???? 3 ?ѹ???ǵԴ? ?ѹ??繴??ҡ ?س ter ???????Ѵ?ͧ???ѹ?? ???ѧ???͵Դ??????ա 2 ??л?ͧ??????ѹ??ѧ ???ѹ?ѹ?????͡?????к???????ջѭ?? ?ҡ????ʹ㨤س???ѵԢͧ?ѹ ??ҷ????֧??繡??? ?????Ѵ??ѧ?ҹ???? ??᷹?????????????????????ѧ???ԧ??? ??õԴ??ѹ???¢?Ҵ?˹ ????Ң???????? cold 134 ?ҡ?????????????????մѧ???

    Cold 134 ????ǹ??Сͻ?ͧ R600 a ?Ѻ R290 ?ѹ?????¹??????ҧ??л?ͧ??? ?????? google ?֧??? 2 ??ǹ??????ѹ??????áѹ ?ѹ?Դ???? ?ѹ??????????ö?ѧ???ҧ????ҧ???????仪ͺ????ѹ??????? ?????????????º???

    R290 ???ͪ??ͷ????????ѡ?ѹ??? propane ??ྐྵ?繡?ҫ?Դ俷???????????ا????????ѹ????ء??ҹ??????Ф?Ѻ ????ǹ??Դ? ???????ǹ??Сͻ?ͧ cold 134, cold 12, cold 22 ??·???????Ҿǡ???Դ俴???

    R600a ????Դ??ա???????????? Hydrocarbon ?????????Ѻ??᷹ R134A, R12 ??੾??

    R290 ?Ѻ R600a ????ͧ??ǹ?????ѹ ?? COLD 134, COLD 22, COLD12 ?ѹ?չ??˹ѡ?ҡ?????ҡ?? ??????Ǩ???µ?ǵ??????Դ???????͹????ا??????? ??????ѹ???Ѻ͹حҵ???????ػ?ó?Ӥ?????????㹺?ҹ ?? ?????? ???? ?????? ???ͧ?ҡ????ҳ??ʷ?????鹹????ҡ ??????????͡?ҡ????ѹ???µ?? 㹵????繷???? R290(??ྐྵ)??ǹ???????ѹ??ǹ?˭? ???????÷Ӥ???????? 25-40 ??????ҹ?? ?ҡ??????ʷ?????????礨ش???????ѹ?? 10-15 ?ҷ????˹???˹?? ?????ʹ???ѧ??ҡ??ǡ??ҡ??????÷Ӥ???????ö¹??? ???͵????繴??«?? ?????÷Ӥ???????ѹ???? ???????˹ѡ?????ҡ?? ?ѹ???????ǡѹ????͡????????ӵԴ??鹷??????٧????Թ 6 ???Ǩҡ??? ???????㹷????? ?ҡ?ȶ???? ??ʷ?????Ǩж١???Ѵ??仨???? ????Ѻ?ó?ö¹??????㹻???ҳ???? ???ҧö?? corolla hi torque ?? R134a ???? 700 ???? ???? COLD 134 ?? 350 ???? ???»???ҳ???? ?????ҹ????ҡ ?֧?????????ǧ ö taxi ???Դ??? LPG ??觡?????ྐྵ ???? R290 ?????ѧ??ʢ?Ҵ 55 ?Ե????ͻ???ҳ 30 ???š?????觡ѹ?????ا෾??鹡??ջ???ѵԤ?????ʹ??·??? ??ǹ?????ҹ 13,000 BTU ????????? R22 ????ҳ 1.2 ???š??? ???????? COLD 22 ????ҳ 600 ????

    㹡ó???????·???ش??? COLD 134 ???????ͧ?????ö¹??? Ẻ??Դ?????????ᵡ?ѹ?? ??觡ó??蹹??????շҧ?Դ???㹡????ҹ???? ?????ʷ????? 300-400 ??????Ш???͡?? ??觷???Դ?????Ҩ??ͧ????繡??????ѹ?բ???͡?Ҩҡ?͹???˹??ö ??ʹ??????ա??? ??ж???Դ??Ш????? ?????Դ??Ш??????Դ??еٷѹ?շ????繡??????ѹ?բ?ǹ?? ??ʨС?Ш???͡仨???? ?????????ѵ??????Դ??? ??Ҥس??ҹ??ͤ???? link ??ҧ??ҧ??? ˹?? 11 ???Ǣ?? The Explosion Risk ???ͤ???????§?????Դ???Դ 㹡óշ????????? ????ҹ????ҡ樹᷺???? 0 ?????Դ??С?????§??Դ???Ƿ??з??????ʷ???????͡?ҵԴ????͡?èش????·?????Դ??С???㹢?з??????????͡?һ???ҳ?ҡ?㹤??????? ???????л??? ??ҡ????ش??????ѹ?͹??????????? ???Ҥ?????Դ˹?ҵ?ҧ?ٺ??????㹢?ТѺö?????͡?ʨ????Դ?? 0 ??????ʨ??????͡????

    㹡óջ??Է?????????ǡѹ??? ???繡?ë?????ҧ???? ???????????ѹ???ҹ???Ҩ??????͡??? ??????????ͧ????ͧ?ѹ?С?Ш?????ҡ?Ȩ???? ???Դ? (??ԧ?????ö????????¤ѹ?ѧ??????????ҡ???ҹ????«?? ) ??????ǫ?????ͧ????????ҧ???? ?ѹ??????????? 㹻???ҳ???????ҡ?ѡ ??Ҥ????????????ҡ?? ??????????仨ش????ö ?ѧ䧡????Դ? ??觶???Դ??Ш??Ѻ???????ҧ?Դ???? ??Ҥ?????????ҡ?? ?????ش??ö ?????Դ??ա??????? ??Ҷ???֧??????俿?ҷ???????ö ??????Ե????ä??????ä ???????ʵ?????ͧ????÷??ྴҹö ????????ͧ??俿?ҷ???????????ͧ????? ?ǡ??????????ö??????Դ??õԴ??? ????????´㹡?÷??ͺ????????ҹ??? link ??ҧ??ҧ??? ˹?? 11 ???Ǣ?? The Explosion Risk ???觷??ͺ???????´?ҡ ????????㹤?????ʹ???

    link ??ҧ??ҧ???ٴ?֧??ʹ? ?ͧ????? R290 ??? R600a ????ջ???ª???ҡ???Ң?????? ?ա?þٴ?֧??ҹ??????ʹ?????й????ҹ?????????? ??????ѹ???????????¡????????????? ????????????ѹ?????????? R290 ?Ѵ???任???ҳ 25-40 ??????????ö?Ӥ????????ա??ҡ???? R134 ???ѧ?????Ѵ??ѧ?ҹ??????? 16% ????Ѻ????????ҹ?͡??õ?ǹ???????ѹʹѺʹع??ù? R290, R600a ???? ??????˵ؼ????????ҡ ??ͺ??????駢?ʹբ?????? ????յ?????ҧ?????ҹ?????????? ?ͧ??ҹ???ͧ??Ѻ ????Ѻ??ҧ?????ҹ??ҷ???????ٴ??? COLD 134, COLD 22 ?ѹ?Դ? ?????????????¹?? ?繻???????ҧ??з????????Ҥ?????????????????????Ѻ ??????͹Ҥ???÷Ӥ??????Ẻ COLD134 , COLD22, COLD 12 ?Ф?????????᷹??????ҧ?????Ѻ ??????ѹ ?Ѻ?????????????????ҵ???? 1994 ????

    ????ͧ?Դ俹???繻???繷?????Ե????? R134, HCFC 134 ?Ѻ??ҧ?????ѡ????????????繻?Ш? ?????????º?Ѻ?Ŵշ???????? ??ǹ?˭??????????Ѣ????????ҧ?ú??ǹ㹷ء??ҹ?ѡ??????¹??????÷Ӥ?????繵?С?? HC ???????ä???͹ ??觡??? R290, R600a ?ѹ??? ??ҹ???ǵѴ?Թ?????ͧ??Ѻ ??ǹ????ҨС?Ѻ??ͧ COLD 134, COLD 22 ????͹???

    ????Ѻ????? cold 22 ?Ѻ?????ҹ??????????ǧ??Ѻ ???ж?????Ǩ?ԧ????ѡ?????ǹ͡??ҹ ?ѹ???????仡Ѻ?ҡ????¹͡????? ?͡?ʵԴ俾ٴ??????? 0 ????͹?ѹ ???е??˹觵Դ???????????ǹ͡??????㹷???ҡ?ȶ???????????????

    http://www.es-refrigerants.com/reports/docs/PERFORMANCE AND SAFETY OF LPG REFRIGERANTS.pdf



    ??÷??ͺ??????Ǣͧ??÷Ӥ??????㹵?С?????ǡѹ ?׹?ѹ???????ѹ?еԴ? ?????????§???????չ????ҡ㹡??????к??Ӥ?????繢?Ҵ??硶֧??ҧ ??ҹ? link ??ҧ??ҧ??? ???ٷ??˹?? 4 ?ç conclusion
    http://www.autofrost.com/peoples/ghg/ghg-ternary.pdf


    ??Ң?????????? ?ѧ??ҡ??ҹ?ա??С? ??? link ??ҧ??ҧ???令?Ѻ
    http://www.cuts-international.org/sc98-1.htm

    http://www.sciencedirect.com/scienc...=1631782&md5=0a2c0747c8c471bc4698811af06e9f9c

    http://cat.inist.fr/?aModele=afficheN&cpsidt=14941709

    http://www.advgas.com/hydrocarbons.asp

    http://www.fluorocarbons.org/en/debate/safety_aspects/safety_aspects_refrigeration.html


    The solution ?the impact?
    In 1992, Greenpeace (Germany) campaigned for an alternate technology, which would be both ozone friendly and without GWP. The technology which re-emerged as the most suitable for these purposes was an old one, which used hydrocarbons.
    At present hydro carbon technology makes use of one of the two compounds, viz. isobutane (R600a) or a blend of propane and isobutane (R290/R600a) as refrigerant and usually cyclopentane for insulation. The most important advantage is their compatibility with mineral oils as against HFCs, which require synthetic lubricants. Additional advantage is of retrofitting in old units without much incremental costs.
    Most importantly, the HC technology provides an economically viable option to the Article 5 countries to leapfrog from CFCs to HCs rather than to invest in HCFCs or HFCs which would soon have to be phased out.
    In 1994, German manufacturer dkk/FORON, along with Greenpeace, launched the first HC based refrigerator using a blend of propane and isobutane. This ?greenfreeze? technology made a soaring impact on the German market forcing established manufacturers such as Bosch-Siemens, Liebherr, AEG/Electrolux and Whirlpool to adopt the HC technology.
    These manufacturers opted for pure isobutane (R600a) as a single component refrigerant, which is easy to handle and is of advantage while designing two temperature refrigeration appliances (refrigerator-freezer combines). Liebherr was the first company in 1994 to convert their foaming lines to Pentane as a blowing agent replacing CFC11. Over the years the HC based refrigerator has captured more than 10% of CFC free domestic refrigerator market, mainly in Germany, Austria, Switzerland, the Netherlands and other Scandinavian countries.
    Companies like Matsushita and Sharp of Japan have gone half-way by converting to pentane blown insulation foam. Similarly in Australia, Fisher & Paykel, a refrigerator manufacturer are blowing foam with cyclopentane.

    Table 2: Comparison of Ecofrig technology (column 1 & 2) with HFC134a technology (column 3).
    Parameter Isobutane
    R600a Propane/Isobutane R290/R600a Hydrofluorocarbon HFC134a
    ODP 0 0 0
    GWP* 3 3 3400
    Energy efficiency of Compressor Higher than mixture and HFC134a
    Retrofitting CFC12 refrigerator without changing compressor No Yes No
    Flammability Yes Yes No
    Safety Provisions Yes Yes No
    Noise level of of compressors Higher than mixture and HFC134a Higher than isobutane
    Sensitivity to contamination and manufacturing process conditions Insensitive: Production standard same as CFC12. Insensitive: Production standard same as CFC12. Highly sensitive:
    Major Manufacturing changes required


    ?š?÷??ͺ??? R290+R600a ?鷴᷹ R12 ??
    A computational model with the objective of simulating the performance of an ideal automotive air conditioning system, working with several refrigerants, is presented. The main function of this model was to determine the most suitable alternative refrigerant for R-12. Some assumptions about the losses and irreversibilities were embodied in this model for more realistic results. The effects of several parameters on system performance and compatibility were investigated, including evaporating temperature, condensing temperature and compressor rotational speed. Five refrigerants were studied by this model, including R-12, R-134a, R-290, R-600a and a mixture of propane and isobutane R290/R600a (62/38, molar percentage). The model predicted that the mixture (R290/R600a) was the most suitable alternative for R-12 and that several modifications should be performed when the other alternative refrigerants are used in the R-12 system. The major part of this work was an experimental investigation for the use of R290/R600a as a drop-in alternative for R-12 in a prototype automotive air conditioning system. Ninety-two (92) tests were conducted on both refrigerants to study the effect of four parameters on system performance. These were outdoor air temperature, cooling load, compressor rotational speed and the soaking temperature. Three outdoor air temperatures were considered, 35, 40 and 50 &deg;C. Six rotational speeds were employed, 700, 1000, 1500, 2000, 2500 and 3000 rpm, whereas four cooling loads were simulated in the evaporator chamber, 1000, 2000, 3000 and 3500 W. The evaporator chamber was soaked at five temperatures, 45, 50, 55, 60 and 65 &deg;C. Two types of tests were performed, including single operation mode tests and multi-operation modes tests. There was close similarity between the performance of the R290/R600a mixture and R-12 with superiority for R-12 in the working pressures, energy consumption and the COP values, whereas the mixture (R290/R600a) outperformed R-12 in the subcooling, superheating, evaporator discharge air temperature and the cooldown time. The results of this work showed good agreement with the experimental and theoretical results available in the literature
     
  20. Sale

    Sale New Member Member

    16
    1
    0
    พอแอร์เย็นได้ที่แล้วจะตัดต่อถี่ ๆ รัว ๆ รถก็กระตุกตามคอมอ่ะครับ กัวคอมพังมาก ลองเปลี่ยนรีเลย์ก็ไม่หาย เทอร์โมจะเจ๊งหรือเปล่าช่วยแนะนำหน่อยครับครับ
     
  21. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ????ط???Ѻ.........????ͧ???? 2 ??л?ͧ?ͧ ???Դ㨢?Ҵ仹???Ң??????????????????͹?
    ???Һ?ѹ??Ҵ??? ?ش?ʹ??Ѻ...

    ?ͺ?س?ҡ??¤?Ѻ????ط?.... ????Ǽ??֡?????͡ѹ??Ѻ
    :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
     
  22. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38


    - ลองเช็คเซนเซอร์ของตัวเทอร์โมดูก่อนคับ พอหาเจอตัวหัว เซนเซอร์แล้ว ลองเอามือกำไว้ซักพัก
    แล้วดูว่าคอมแอร์มันยังตัดๆ ต่อๆ อยู่อีกหรือเปล่าครับ

    ก่อนหน้านี้ได้มีการซ่อมเกี่ยวกับระบบแอร์หรือเปล่าครับ ถ้ามีการซ่อมก่อนหน้านี้นะครับ
    - ช่างเขาอาจจะวางตัวเซ็นเซอร์ (ตัววัดอุณหภูมิ) ของเทอร์โมไว้ผิดที่เลยทำให้แอร์เย็น
    แล้วตัดการทำงาน พอซํกพักก็ต่อใหม่ เหมือนกับว่าอากาศเย็นมันวนอยู่แค่ปริเวณนั้นๆ อ่ะครับ
    :D :D :D :D :D :D
     
  23. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    บางที่เติมน้ำยาเกินกว่าระบบจะรับได้มันก็เป็นไปได้นะครับ ผมเคยเจอ เดี๊ยวทำงานเดี๊ยวตัดเป็นถี่ๆเลย
    แล้วซักพักก็หายซัก 1นาที กลับมาเป็นต่ออีกแหละ ต้องลองเช๊คแรงดันน้ำยาดูครับ
     
  24. Cherdkiet

    Cherdkiet Guest

    0
    0
    0
    Air

    ก่อนอื่นต้องสวัสดีทุกท่านครับ
    ผมมีปัญหาเกี่ยวกับแอร์นะครับ
    ต้องบอกก่อนว่าผมขับ Mitsu ท้ายแบนซ์ น่ะครับ

    คือแอร์รถผมจะติด ๆ ดับ ๆ แต่ผมเข้าใจว่าน้ำยาแอร์นั้นไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างไร
    คือผมสังเกตุดังนี่นะครับ

    เวลาเราจอดรถนิ่ง ๆ รอบเครื่องจะอยู่ที่ 1000 และเมื่อผมเปิดแอร์
    และแอร์ทำงานรอบเครื่องจะตกลงมานิดหน่อย และแอร์ก็เย็นดี ถึง ดี มากด้วยครับ

    แต่เมื่อแอร์ไม่ทำงาน รอบเครื่องก็จสูงขึ้น
    ผมจะแก้ไขโดยกดปุ่ม A/C เปิด ปิด เปิด ปิด จนกระทั้งแอร์ทำงานตามปกติอีกครั้ง
    (ดูจากรอบเครื่องเหมือนเดิม)

    แต่บ้างครั้งการทำแบบนี่ก็นานกว่าจะได้ผล
    บ้างท่านบอกผมว่าครัชแอร์ไม่ดี บ้างท่านบอกว่าไฟไม่พอ

    ผมสามารถแก้ไขหรือตรวจสอบแองได้มั้ยครับ

    ถ้าเป็นไปได้ตอบผ่ากระทู้นี่ และ E-mail ที่ [email protected] ด้วยนะครับ
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  25. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    ลองเชคพวกตัวคุมชดเชยรอบแอร์ แล้วก็ท่อแวคคั่มต่างๆดูครับ เผื่อว่าเริ่มจะเสีย หรือท่อแวคคั่มเสียหาย

    ไฟไม่พอ น่าจะเป็นเรื่องกราวด์มากกว่าไฟ+ ถ้ากราวด์ไม่พอ รอบเครื่องตอนแอร์ทำงานมักจะตกลงมากกว่าปกติเพราะไดชาร์จทำงานหนักขึ้น

    เรื่องคลัทช์ ถ้าประกอบไม่ดีก็อาจจะส่งผลได้ครับ อาจจะตั้งระยะห่างคลัทช์ไม่เหมาะสม หรือมันหลวม ทำให้บางทีคอมแอร์ตัดแล้ว แต่หน้าคลัทช์ยังจับอยู่บ้าง เลยกินแรงเครื่องครับ

    ถ้าคอมไม่เคยถอดซ่อม ผมว่าน่าจะพุ่งประเด็นไปที่ตัวคุมชดเชยรอบแอร์มากกว่าครับ

    อ้อ ลองเชคอีกนิด สายคันเร่งตึงเกินไปหรือเปล่า ถ้าตึงมันจะมีผลกับรอบเดินเบาด้วยครับ
     
  26. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ลองเช็คตัว
    - ไอเดอร์สปีด (ตัวคุมรอบเดินเบา) ว่าเสียหรือเปล่าคับ
    :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D :D
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ตอบพร้อมพี่เลยนะ น้องหนิง:D :D :D
     
  28. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พรุ่งนี้ ผมบวชเป็นพระแล้วนะครับ....
    ลาละครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ
    See U คร้าบ

    ด้วยความเคารพผู้ที่เข้ามาอ่านทุกๆ ท่านนะครับ

    ter ( Look At Me ! ):D :D :D
     
  29. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ได้บุญเยอะๆนะครับ พี่เตอร์
     
  30. Cherdkieat

    Cherdkieat Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณมากครับ
    ถามต่อนะครับ
    แล้วทั้ง 2 เห็นผลที่ได้ตอบมานั้น มันคือสาเหตุของการที่ทำให้แอร์นั้น
    ติด ๆ ดับ ๆ ด้วยใช่มั้ยครับ

    แล้วจะเป็นไปได้มั้นครับที่เทอร์โมสตัดซ์ มันไม่ดีนะครับ

    แล้วตัวชดเชยที่ว่านั้นมันอยู่ตรงไหนเหรอครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้