D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    หุหุหุ

    รายได้เสริมคับพี่....เศรษฐกิจไม่ค่อยดี งานหายาก ค่าใช้จ่ายมันเยอะอ่ะคับ
    ระบบการเงินผมก็เป็น ระบบเงินหมุน (หมุนจนเวียนหัวเลยแต่ละเดือน)
    ต้องขยันทำงานหาเงินให้มากกว่าเดิม 2 เท่าคับ:D:D:D
    :D:D:D:D
     
  2. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    :D:D:D:D
     
  3. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    จะมาบอกว่าในที่สุดก็เปลี่ยนเป็น COLD134 แล้ว มันเย็นกว่าเดิมมากๆ เปิดเทอร์โมหรี่สุด พัดลมเบอร์ 2 ยังหนาวมากเลย
    เดี๋ยวจะหาโอกาสใส่เทอร์โมมิเตอร์วัดดูว่าเย็นที่สุดได้กี่องศา ของเดิมR134 ได้ 4 องศา พอเป็น COLD นี่น่าจะต่ำกว่านี้
    เพราะมันหนาวแบบคนละเรื่องเลย

    คุณจินนี่ไปไหนแล้ว ไม่เห็นมาคุยถึงเจ้า 3 ห่วงนานแล้ว
     
  4. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    มาขอโม้อีกหน่อย ตะกี้ลอง search google ด้วยชื่อ นามสกุล ของผมเอง จะดูว่าดังขนาดไหน
    ผลที่ได้เกินคาดครับ ชื่อผมอยู่อันดับที่ 1, 2, 3, 4 ,5 ,8 ,11, 12, 18, 20 ,32, 39, 48
    แต่ไม่บอกหรอกนะว่าผมไปทำวีรกรรมอะไรเอาไว้ เขาถึงได้เอาชื่อปะไว้หราขนาดนั้น

    ว่างๆลอง search ชื่อตัวเองดูครับ แล้วคุณจะพบว่า google มันเก็บทุกอย่างจริงๆ แล้วที่สำคัญคือมันไม่ลบทิ้งด้วย
    ชื่อคุณจะติดในนั้นไปอีกนานล่ะครับ ของผมก็อยู่ในนั้นมาหลายปีแล้ว ยิ่งนานไปชื่อมันชักโผล่มากขึ้นเรื่อยๆ

    ปล ใครที่รู้ชื่อจริงผมก็อย่าเอามาบอกในนี้ล่ะ ผมเป็น "คนปากช่อง" ก็ดีแล้ว ลองค้นคำว่า คนปากช่อง ก็จะเจอวีรกรรมผมอีกเพียบเลย ไม่เชื่อลองดูดิ

    คนปากช่อง ได้ขึ้นอันดับ 1 Google ด้วยล่ะ สะจาย.......................
     
  5. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    หุหุหุ แล้วพี่ยุทธ จะรู้คับว่า...ตู้แช่....มันเป็นยังไง:D:D
     
  6. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ลองแล้วครับ หุหุหุ :D:D
     
  7. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    มาแนะนำเวป ลุงหนวดครับ

    http://www.chuvitbangkok.com

    ผมนั่งดู vdo ของลุงหนวดแล้วโคตรขำเลยครับ ขำจริงๆ ครับ

    ยังไงแนะนำเลยครับ ให้เข้าไปดูกันครับ

    คนนี้เป็น idol ผมเลยครับ ชอบการพูดจาของแกดีครับ พูดออกมาแล้วมันเป็นเรื่องจริงทั้งนั้น
    แล้วเป็นคนพูดตรงๆ ดีครับ และชอบที่เป็นคนที่ชนกับปัญหา (ตอนที่ แฉ ส่วย ผมว่าสุดยอดเลย)
    มีใครที่ไหนบ้าง ยืนแหกปาก แฉส่วยตำรวจ หน้าสำนักงานตำรวจทั้งวัน ...(บ้าได้ใจผมมากๆ)

    อดีตนายกบันหาร ยังโดนเฮียชูวิทย์แฉเลยครับ ใครดีบอกดี ใครไม่ดี เฮียชูวิทย์ ก็ออกมาพูดตรงๆ เลย

    ผมว่าแกเจ๋งดีคับ

    ผมอยู่เขตนนท เลยไม่มีสิทย์ไปเลือกตั้ง ก็เลยขอให้เพื่อนๆ คนกรุงเทพ วันที่ 5 ตุลานี้ อย่าลืมไปเลือกตั้งนะครับ

    ยังไงก็ฝากเพื่อนๆ เลือกเบอร์ 8 ด้วยนะครับ
    ผมอยากเห็น เฮียชูวิทย์ บริหารกรุงเทพฯ เผื่อจะได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมั่ง
     
  8. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    เข้ามาดูไม่รู้จะพิมราย เอางี้ดีกว่า .... ลำปางหนาว มาก 5555+

    ปล. ดูโน๊ต 7 กันยังครับ ลองไปหาดูกันนะ
     
  9. black-dragon

    black-dragon New Member Member

    1
    0
    0
    ถามเรื่องแอร์อีกนิดครับ

    สวัสดีครับพี่ๆ
    ป๋มมีปัญหาเรื่องแอร์ครับ เลยจะถามพี่ๆ หน่อยครับ
    แอร์รถป๋มมันไม่ค่อยจะเย็นเหมือนชาวบ้านเขาครับ
    ป๋มใช้ วีออส 2006 ครับ
    ป๋มเปิดแอร์หมดแม็กเลยครับ ใช้พัดลมเบอร์ สองครับ แต่ก็เย็นนิดๆๆ ส่วนด้านหน้าเครื่อง คอมแอร์ทำงานปกติครับ ตรงท่อแอร์ มีไอนำ้เกาะ และหยดเหมือนนำ้แข็งกำลังละลายเลยครับ ป๋มลองจับดูเย็นมากๆๆ และลองเช็คดูนำ้ยาก็มีอยู่ครับ แต่ที่ป๋มอ่านที่พี่ อธิบายมา ป๋มคิดว่า วาล์แอร์ คงตัน เป็นขัอสันธิฐาน นะครับ เพราะป๋มไม่มีความรู้ เอาเข้าศูนย์มา สองรอบแล้วครับ เขาบอกว่าเป็นที่ รีเลย์ ลองสลับกับแตรดูก็ไม่มีผลครับ พอให้เช็คอีกทีก็บอกว่าปกติ แต่ทุกคนที่เอารถป๋มไปลองขับเขาบอกว่ามีปัญหาชัวร์ ป๋มเลยมาขอคำชี้แนะครับ ว่าเราต้องเช็คอะไรบ้างครับ
    ขอบคุณครับ
     
  10. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    บอกอาการให้ละเอียดกว่านี้ได้ไหมครับ แบบว่าขับไปเย็นแล้วซักพักไม่เย็น หรือว่าไม่มีความเย็นออกมาเลยครับ รถวิ่งถึงแสนโลยังครับ
     
  11. ....ถึงคุณลี.....
    ตอนนี้คอมแอร์รถผมใกล้จะกลับบ้านเก่าเต็มทีแล้ว กะว่าจะเปลี่ยนตัวใหม่เป็น10pa15c(คงต้องวิ่งหาซื้อตัวเจ๋งๆไว้สักตัว+ขายึด)เดี๋ยววันไหนไปทำงานแถวหน้าราม ก็เลยกะว่าจะแวะที่ร้านคุณลีให้เปลี่ยน..คอม+อุณหภูมิ-10องศาก็พอ..555:cool:(ขอแบบถูกๆเลยล่ะกัน อิๆ):cool:
    ...ช่วงนี้เปลี่ยนที่ทำงานใหม่ไปอยู่ดอนเมืองชั่วคราว...ที่เก่าโดนยึดแว้ว:cry:...ไม่ค่อยได้เข้าnetเลย:cry:
     
  12. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เพิ่งกลับมาจากฟิลิปปินส์ เดี๋ยวจะได้วัดอุณหภูมิเสียทีว่า cold 134 มันจะเย็นได้จัดขนาดไหน
     
  13. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เอารูป วัดอุณหภูมิมาให้ดู

    เริ่มเออกจากบ้าน 8.51 ก่อนเปิดแอร์วัดได้ 29 องศา มีแดดอ่อนๆ เปิดเทอร์โมสตัทสุด พัดลมเบอร์ 3 (สูงสุดคือ 4) ผ่านไป
    แค่ 1 นาทีเศษ วัดจากในช่องลมออกได้ 4 องศาขับรถเพิ่งออกจากหมู่บ้านเอง ยังคลานๆอยู่เลย

    2 นาทีผ่านไปมันก็อยู่ที่ 3.8 - 4.5 องศาตลอด

    ขับอยู่ในซอยวิ่งได้แค่ 40 กม/ชมเท่านั้นก็คงอยู่แถวๆ 3.6-4.5 องศา วิ่งอยู่ 5 นาที

    พอออกถนนใหญ่วิ่ง 60-70 กม/ชม แค่ 3 นาทีก็ถึงตลาดแล้ว วัดได้ต่ำสุด 3 องศาก่อนดับเครื่อง ทั้งหมดเป็นเวลา 15 นาทีตั้งแต่ออกจากบ้าน

    สรุปแล้ว cold 134 ก็อย่างที่รู้ๆนั่นแหละครับว่า เย็นจัด เย็นเร็ว แต่คงไม่ติดลบอย่างคุณจินนี่ เพราะเจ้าเทอร์โมสตัทมันจะตัดการทำงานของคอมแอร์ซะก่อน ผมไม่ได้ bypass หรือย้ายตำแหน่งเทอร์โมสตัท เดี๋ยวได้วิ่งช่วงยาวๆดูก็จะลองอีกทีว่าจะได้ติดลบไหม
     
  14. Water30

    Water30 New Member Member

    5
    0
    0
    รบกวนคุณเตอร์ด้วยครับ

    พอดีผมเพิ่งซ่อมรถมาใหม่ ไหนๆก็ไหนๆ แล้ว ว่าจะหาวิธีทำให้แอร์รถผมเย็นซะที ก็เลยลองหาใน net ดู เลยมาเจอกระทู้ ยาว 3 ปี ของคุณเตอร์เข้า (ยาว จริงๆ นับถือๆ) เลยจุดประกายให้ผมต้องดิ้นรนทำเองซะเลย เนื่องจากที่บ้านมีรถอยู่ 7 คัน (คนขับมีแค่ 4 คน เอง ม่ายรู้จะขยันเก็บไว้ทำไมตั้งหลายคัน) มีเย็นจริงแค่ 2 คัน นอกนั้นก็ อาฟริกา ซาฮาร่า อะไรประมาณนั้นแหละครับ ตอนนี้ก็หาซื้อเครื่องมือมาหลายชิ้นแล้ว มาติดปัญหานิดหน่อยก่อนลงมือทำ เลยอยากขอปรึกษาคุณเตอร์เลยนะครับ (ผู้รู้ท่านอื่นๆ ด้วยก็ได้ครับ รวมถึงคุณลีที่ตอนแรกว่าจะไปเป็นลูกค้าซะหน่อย แต่อย่างที่บอก มีรถไม่เย็น 5 คัน ขืนทำร้านหมด สงสัยกระเป๋าฉีกแน่ๆ เลยครับ) เริ่มเลยนะครับ
    1. รถผมตอนนี้ ลองวัดด้วยเกจวัดแล้ว ด้านต่ำอยู่ที่ 45 ด้านสูง 200 พอเร่งเครื่อง ด้านต่ำลดลงมาที่ 35 สักพัก กลับไป 50 ถึง 60 เลยครับ ส่วนด้านสูง ขึ้นไปประมาณ 250 - 280 แล้วจึงลดลงมานิ่งที่ประมาณ 250 (คลอย์ร้อนตอนนี้เป็นแบบท่อกลม ผมซื้อแบบท่อแบนมาเตรียมเปลี่ยนแล้วครับ) เลยไม่แน่ใจว่าควรเปลี่ยนคอมหรือเปล่าครับ ผมลองเร่งเครื่องขึ้นๆ ลงๆ เข็มด้านต่ำแรงดันไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามทันที แต่ค่อยๆ เปลี่ยนตามมาครับ พอปล่อยให้เครื่องเดินเอง เข็มความดันต่ำก็คงที่อยู่ที่ประมาณ 55 ไม่มีอาการสั่นหรือแกว่ง อย่างนี้ถือว่าสภาพคอมเป็นอย่างไรบ้างครับ ควรเปลี่ยนหรือเปล่าครับ
    2. บริเวณข้อต่อสายเข้าแผงคอยล์ร้อน มันมีคราบน้ำยาแอร์ซึมออกมา น่าจะซึมจากโอริงข้างใน (ได้เปลี่ยนแน่ๆ) แต่กลัวว่าพอลงอุปกรณ์ทั้งหมดไปแล้วถ้ายังมีการซึมตามข้อต่อต่างๆ อยู่บ้าง (ไม่ว่าด้วยเหตุผล กลใด หรือ ช่างเค้าเถอะ คือผมเอง ประกอบไม่ดี 55) น้ำยา Cold 12 ของคุณเตอร์จะปลอดภัยกับรถผมมั๊ยครับ (เสียวมันรั่ว)
    3. อุปกรณ์ที่เตรียมลงรถผม ตอนนี้ ก็ คลอย์เย็น คลอย์ร้อน ไดเออร์ วาวล์ฉีดน้ำยา ยกเว้น คอม ที่ต้องรอคำตอบ ข้อ 1 ก่อน (ไม่อยากเปลี่ยนเลยครับ) คำถามคือ ผมยังต้องล้างระบบแอร์ ด้วยน้ำยา F11 อีก หรือเปล่าครับ
    4. ถ้าไปหาคุณเตอร์ที่ร้าน จะมี น้ำมันคอม กับน้ำยาล้างระบบขายให้ผมมั๊ยครับ (ไม่อยากตระเวนหา กลัวของไม่ดีด้วยครับ)
    รบกวนถามแค่นี้ก่อนครับ
    ภาคภูมิใจ ในแหล่งศึกษา สง่างาม กระฉ่อน ....
    ผมก็จบที่เดียวกับคุณเตอร์ครับ
    (เรียนมา 5 ปี ยังร้องเพลงไม่เคยจบซะที 555)
    ขอบคุณครับ
     
  15. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ชีพขจรลงล้อตลอด

    :D:Dตอนนี้ชีพขจรลงล้อตลอดเลยครับ เป็นอย่างนี้ติดกันมาเกือบสองเดือนแระ:D:D พอดีวันพฤหัส ๒๕ ที่หนองคายตกลงกันได้เสร็จเรียบร้อย เลยได้กลับอุบลก่อนไม่งั้นวันนี้ก็ต้องนอนที่โคราชครับ :D:D

    :p สามห่วงที่ใช้ เสียอยู่หนเดียวเอง วิ่งจากอุบลไปขอนแก่นและตีเข้าโคราช ครัชคอมแอร์มันเสีย เอาเข้าศูนย์ที่เมืองพล พวกก็แจ้งราคา ๔๙๐๐ พอดีของที่ศูนย์ไม่มี ผมเลยเปลี่ยนที่โคราชก่อนเปลี่ยนก็โพสต์ด่วนมาถามเหมียนกาน แต่คงมีแต่คนติดธุระไม่มีใครตอบ(ซึ่งผมเปลี่ยนเสร็จแล้ว) หมดไป ๘๕๐ เย็นจนหนาวเท่าทุกวันนี้เลย ผมทำแล้วเลยลบข้อความที่โพสต์ถาม(ต้องย้อนกลับไปดู) มะวานว่างทั้งวันเลยถือโอกาสทำหลายอย่างมาก เปลี่ยนยางเพลาขับ ตั้งวาวล์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง(ฟูลซินเทติค) น้ำมันเกียร ตอนนี้ใช้งานมาสองหมื่นกว่าแระ ตั้งแต่ได้มา ผมก็แค่เปลี่ยนโช๊คอั๊พสี่ตัว กันกระแทก กันฝุ่น ยางใหม่สี่เส้น(๑๘๕/๑๔/๖๐ V) ติดสปอร์ตไลท์เพิ่ม(ตัดหมอกสีเหลืองซ่อนไว้ในกันชนเลย) ยกเลี้ยวรุ่นท๊อป ดิสหน้าจานใหญ่ กดทีหัวทิ่มเลย(กดแค่เบาๆ ได้ประสิทธิภาพการเบรคเพิ่มขึ้นอีกสี่สิบเปอร์) ติดแก๊สสองถัง ยกท้ายสูงไปด้วย รีโมทเซนทรัลล็อค คงมีรายละเอียดอีก ที่ว่ามาทั้งหมดผมไม่ได้ทำเอง แหะๆ ให้ช่างทำทั้งหมด ถึงเวลาที่เราต้องนั่งดูแล้ว อิอิ แต่ๆๆๆๆ.......................:D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 กันยายน 2008
  16. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D
    :):) ของผมหากเร่งจนสุด(เทอร์โม) มันจะตัดที่ประมาณ ๖ องศาครับปรกติตอนแดดจัดๆอุณหภูมิภายนอกสามสิบกว่าๆน่านล่ะ พัดลมสปีดสามเหมือนกัน แต่ถ้าอากาศภายนอกเย็นจะเป็นตอนเช้าก็ดี ตอนเย็นก็ดี จุดที่ตัดจะลดลงมา เป็น ๔ หรือไม่ก็ ๒ องศาประมาณนี้ :D:D

    :D:D มะวานว่างมาก เลยนึกอยากจะลองวิชาทำแอร์เจ้าเจดีเอง ก็ปล่อยน้ำยาเดิมออกแล้วก็เอาน้ำมันคอมใหม่ใส่เข้าไป โดยไม่ได้รื้ออะไรออกมาแม้แต่ชิ้นเดียว ทีแรกก็แปลกใจมากว่าทำไมน้ำยามันออกช้าจัง เปิดวาวล์จนสุดก็ยังช้า(ปล่อยออกที่ด้านโล) เลยลองกดลูกศรด้านไฮดู จ๊ากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มันพุ่งกระฉูดเลย แรงดันมันแยกกันอะ ด้านโลถูกกันโดยคอมแอร์(โรตารี่) มันไม่เชื่อมถึงกัน งง............... รอตั้งยี่สิบนาทียังไม่หมด ต้องไปกดลูกศรด้านไฮนั่นล่ะถึงน้ำยาออกหมด :D:D:D

    :D:D ทีนี้พอจะเติมก็จัดการแว๊ค แล้วให้ระบบมันดูดน้ำมันคอม(ซันชิโน เบอร์ ๕ ) เข้าระบบ ใส่เข้าไปประมาณ ๑๐๐ ซีซี แล้วก็แว๊คอีกครั้ง ถึงค่อยเติมน้ำยา :D:D:D

    :p เจ้าสามห่วงมันมีระบบป้องกันคอมพัง พอดีมีเพื่อนสมาชิกใหม่กาลังจาเจริญรอยตามเลยต้องอธิบายละเอียดนิด กาลังจาปลุกผีเจ้าห้าคันที่ว่า ให้มันเปลี่ยนจากซาฮาร่า เป็นขั้วโลกเหนือ กะหน้าหนาวญี่ปุ่น(แหะๆไม่เคยไปซักกะหน่อย แต่ดันเปลี่ยบเทียบเฉย คริๆ )ขออนุญาตตอบในนี้เลยนะคร๊าบ เวลาเทสคอมแอร์ว่าดีหรือเสื่อม ผมก็ปลดปลั๊กระบบป้องกันที่ท่อด้านไฮออกก่อน ปลดสายไฟคอมแอร์เพื่อมาต่อตรงกับไฟบวกแบตฯให้คอมมันทำงานตลอด เท่านี้จริงๆ ติดเครื่องก็เทสโลด ไขลูกศรด้านไฮออกมาเลย แล้วเอาท่อยางที่พอดีกับตรงนั้นสวมให้ท่อยางยาวสักเมตรสองเมตรให้พ้นจากห้องเครื่องออกมาภายนอก ก็ใช้ได้แล้ว(เพื่อไม่ให้น้ำมันคอมพ่นใส่ห้องเครื่อง) ส่วนท่อโลว์ก็ติดเกจเข้าไป ปิดเปิดวาวล์เอา (โตต้ามันทำท่อไฮให้เล็กกระจิ๊ดริ๊ด เกจผมขันไม่ได้ใหญ่เกิน) ทีนี้ก็เดินเครื่องเลย คอมก็ทำงานไปเรื่อยๆ ให้เอานิ้วอุดที่ท่อยางเลยครับ หากมันดีแรงดันสูงปรี๊ดท่อก็หลุดเลยล่ะ(คอมผมเป็นแบบนี้จร้าหลุดเลยคับ) แต่ถ้ามันเสียก็ไม่มีแรงดันหรือมีแต่น้อยครับ(อันนี้ก็ตัวใครตัวมันเด้ เสียเงินดิพี่น้อง คริๆ) แต่เราต้องเปิดวาวล์ด้านโลว์เพื่อให้คอมมันดูดอากาศเข้ามาด้วยล่ะ ไม่งั้นไม่เกิดแรงดันออกมา มันก็หมุนวนกันอยู่นั่นล่ะ จะไปวิเคราะห์ว่าคอมเสียบ่อได้นะสิบอกไห่ ต้องเปิดวาวล์ด้านโลว์ด้วย(จบเรื่องการเทสคอมแอร์แบบลูกทุ่งจร้า) :D:D

    :):) เสร็จสรรพก็มาแว๊คอีกรอบ แล้วก็เติมน้ำยา R12 ก็เริ่มจากสูตรเดิมไม่เปลี่ยน ค่อยๆเดินน้ำยาเติมในสภาพเป็นไอ ไม่คว้ำถัง แล้วตรวจดูอุณหภูมิภายใน กำๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มันลงมาแค่ ๑๘ องศาอะ ห้วย มานเปงอีหงังเนี่ย แต่ก็สันนิษฐานว่าจำเลยคือท่อด้านไฮแน่ มันเหมือนมีอะไรมาปิดกันไว้(รถคันอื่นไม่รู้ว่าเป็นหรือเปล่า) ทำให้ตายยังไงก็ลงแค่นี้ สงสัยงานนี้มาตายน้ำตื้นแหงม ว่าแล้วก็ตัดสินใจ ออกไปซื้อท่อหรืออะแด๊ปเตอร์เพื่อมาสวมเจ้าท่อไฮที่ว่าให้ได้ จาได้แว๊คด้านนั้น แหะๆๆๆ ก็ซวยอีกเด้งเพราะหาทั้งเมือง ไม่มี ร้านที่มีมันก็บอกว่าหาไม่เจอ หาให้เกือบชั่วโมง ทำไงดีๆๆๆๆๆๆ :cry::cry::cry: ลองอีกร้าน ทีนี้เจ้าของร้านนั้นซี้ปึ๊กกาน เจ้าของร้านก็ปวดกระบาลเหมียนเรา ฮอนด้าบิดามานก็ทำแบบเดียวกัน แต่แนะนำว่ามานแว๊คไม่ได้ด้านไฮ ก็ให้กดลูกศรปล่อยน้ำยาออกเอา น้ำยาจะไล่อากาศออกมาด้วย :cry::);)

    ;) ในใจก็ภาวนาว่า อย่าให้ต้องรื้อออกมาทั้งชุดเลยว่ะ กลับถึงบ้าน ก็ค่อยๆปล่อยน้ำยาออกทางด้านไฮเยอะเหมือนกานนะ จนตาแมวจากใสๆกลายเป็นฟองขุ่นๆล่ะ(เดินเครื่องเปิดแอร์ไปด้วยตอนปล่อยน้ำยาออก) ทีนี้ก็เอาตราชั่งมาเติม R12 เข้าไปอีก ตอนปล่อยออกเนี่ยสังเกตอุณหภูมิมันลดลงนะ ได้ต่ำสุด ๑๕ องศา พอค่อยๆอัดน้ำยาเข้าไป มันก็ลดลงเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อ่า มาถูกทางแระ ลดลงจนถึง ๖ องศา คอมก็ตัด ทำงัยดี เลยปิ๊งไอเดียตั้งแต่แรกที่เทสคอม ต่อสายตรงเข้าคอมเลย ให้คอมมันทำงานตลอด :D:D:D

    :thumbs_up: อัดน้ำยาต่อเรื่อยๆ (ตรงนี้เป็นสูตรของผมเลยนะขอบอก) ค่อยๆปล่อยเข้าไป กะตรวจดูเทอร์โมมิเตอร์ว่ามันลงหรือขึ้น ปรากฎว่ามันลงไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็มาเริ่มขึ้นที่ประมาณ ๓.๗ องศา(พัดลมสปีดสาม เครื่องจอดอยู่กับที่ คอมแอร์ตัดไปแล้วพัดลมหน้าไม่ทำงาน) ได้แค่นั้น ๓.๗ ดับเครื่องต่อระบบสายไฟเข้าเหมือนเดิม ออกไปวิ่งครับ แรกๆก็ตัดที่ ๖ องศา(เปิดเทอร์โมสุด) สปีดพัดลมเปิดสุดเลยสปีดที่สี่ วิ่งไปเรื่อยๆ จุดตัดเริ่มลดลงๆเรื่อยๆ มาตัดที่ ๔ องศา ๒ องศา ล่าสุด ได้เห็นตัวเลย ๐.๑ องศาครับที่พัดลมสปีดสามนะ (แหะๆๆ ถ้าบายพาสติดลบแน่ครับ) นี่แค่น้ำยาR12นะครับ หากเปงคูลละก็ท่อตูจาขาดอีกอะป่าวเนี่ย ติดลบแหงมๆ คอยร้อนยังบ่อได้ล้างเลยนะเนี่ยยังเย็นขนาดนี้ ฝ้าก็มาเต็มรถกระจกหน้าก็ต้องใช้ปัดน้ำฝนช่วยไม่งั้นมองทางไม่เห็น พอกลับเข้าบ้านก็เรียกผบ.ทบ.(แหะๆ ผู้บัญชาการที่บ้าน) มานั่งดู แม่นั่งได้ไม่ถึงครั่งนาทีก็ต้องรีบออกจากรถ เพราะว่ามันหนาวจัดจริงๆ กลับมาเปงตู้แช่อีกแระเหมือนพี่จินนี่ แม้ไม่โหดเท่าแต่ก็เทพล่ะ คริๆๆ พี่จินนี่ทำสถิติไว้ - ๑๕ องศา นู๋ไม่อยากทำลาสถิตินี้เด๋วท่อขาดอีก ทฤษฏีของคุณหนุ่มน่าจะถูกต้อง เย็นจัดมันเปาะ มีสิทธิหักได้อีก ให้พี่จินนี่เป็นที่สองก็พอ แต่ว่าอี ๓๐ ของคุณเตอร์มานตื่นจากการหลับลึกหรือยังครับ จินนี่ผมยังวิ่งใช้งานได้อยู่นะขอบอก แต่วิ่งแค่ในเมืองพอ :D:D:car::plane::plane::second::snow::snow::snow::snow::snow::snow:
     
  17. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ขยันทำอีกแล้ว R12 ได้ 0.1 องศานี่ก็ไม่ใช่เล่นแล้ว เดี๋ยว COLD134 ของผมพอรถวิ่งยาวๆแล้วจะวัดใหม่ครับว่าจะได้ 0 องศาไหม

    ชอบเทคนิคต่อสายตรงเข้าคอมแอร์เพื่อเติมน้ำยาต่อจนได้เย็นที่สุดจริงๆ เจ๋งครับ งวดหน้าจะลองบ้าง ตอนนี้ cold มันเต็มระบบอยู่ ยังไม่อยากไปยุ่ง นี่ก็เติมซะตาแมวใสปิ๋งเลย เ

    3ห่วงคุณจินนี่นี่ดูเหมือนจะจับแต่งซะเพียบเลย ถังแกสใส่ทำไมตั้ง 2 ถังน่ะ ไม่เข้าใจครับ
     
  18. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ค่อยๆไล่เช็คจุดนี้ก่อนที่จาเทพครับ


    :):):) อันนี้ตอบตามประสพการณ์ที่ผ่านมานะครับ ผมว่าแรงดันมันสูงไป เจ้าจินนี่ของผมหากจำไม่ผิดแรงดันด้านไฮ มันแค่ ๑๘๐ เองมั้ง ที่ให้ข้อมูลมาผมว่ามันสูงไปควรแก้ไขให้มันระบายได้ดีกว่านี้แรงดันจะลดลงเองครับ แรงดันสูงขนาดนั้นนอกจากกินกำลังเครื่องเปลืองน้ำมันแล้ว ยังประสิทธิภาพไม่สูงด้วยควรแก้ไขจุดนี้ก่อนครับ ต้องย้อนกลับไปดูกระทู้เก่าที่เคยโพสต์ภาพไว้ ด้านโลก็ไม่ถึงห้าสิบ(แต่จำไม่ได้แล้ว) ส่วนเจ้าสามห่วง ไฮวัดไม่ได้ครับ เพราะเกลียวท่อด้านไฮมันทำมาจี๊ดเดียว เครื่องมือผมไม่มี แต่ด้านโลว์มะวานมันแค่สามสิบห้าเองนะครับ เย็นจน ๐ องศา :D:D:D

    แก้ไขที่ระบบที่แรงดันสูงผิดปรกติซะก่อน อย่าเพิ่งไปเปลี่ยนหรือแปลงอะไรมันครับ ทำของเดิมให้กลับมาเย็นก่อน รายละเอียดค่อยว่ากัน ใช้อุปกรณ์ติดรถมากับรถรุ่นนั้นๆ ทำให้มันกลับคืน รถผมทั้งสองคัน พื้นฐานแอร์มันเย็นเฉียบมาจากโรงงานเลยทั้งสองคัน เพียงแต่ว่าเราเสริมองค์ความรู้ในเวปนี้ประยุกต์ใช้ให้เหมาะ เราจะได้ประสิทธิภาพสูงสุดหรือเกินขีดจำกัดของโรงงานโดยเราเป็นผู้รีดประสิทธิภาพนี้ออกมาด้วยตัวเราเองครับ อยากแนะนำให้ไปพบกับคุณทรัพย์ (ช่างแอร์ตัวจริง) ไปศึกษาหาประสพการกับพี่เค้าสักคัน ที่เหลือก็มาต่อยอดทำเจ้าสี่คันที่ยังไม่เย็นทีละคัน แบบนี้เสี่ยงน้อยหน่อยครับน่าจะดีกว่านะ ยังไงก็ยินดีให้คำแนะนำตามกำลังและประสพการณ์ที่มีครับ ขอให้บรรลุในเร็ววันเปลี่ยน สภาพภายในจากซาฮาร่าให้เป็นขั้วโลกครับ :D:D:D
     
  19. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:D:D ผมเคยเห็นรถพ่อค้า วางเจ ติดแก๊สสองถัง รัศมีเดินทางทีเกือบพันกิโล เลยปิ๊งได้ไอเดียนี้มาทำครับ แต่ของผมเทพกว่าเยอะแต่หลักการเดียวกันครับ ของเขานั้นเวลาจะเปลี่ยนหรือสับถังต้องจอดรถ ก้มลงไปปิดเปิดวาวล์ที่ใต้ท้อง(รถกระบะ) เสียเวลา แต่ของผมนั้นไม่ต้อง สั่งการจากภายในห้องโดยสารเลยครับ หากถังใดถังหนึ่งหมดระหว่างเดินทาง ก็สั่งให้เปิดอีกถังวิ่งต่อเนื่องได้เลยครับ เวลาเติมก็จะสั่งให้เติมถังหนึ่งหรือถังสองก่อนก็ได้หรือเติมพร้อมกันทั้งสองถังก็ได้เหมียนกัน น่าจะเป็นคันเดียวในบ้านผมที่ทำแบบนี้ เหตุผลก็คือ :D:D:D

    :D:D:D ผมจำเป็นต้องเดินทางไกลตลอดทั้งปี หากมีความจำเป็นต้องจอดเพื่อเติมแก๊สบ่อยๆแล้ว จะทำให้เสียเวลามากในการเดินทาง ประการหนึ่ง ทำให้ถึงจุดหมายปลายทางล่าช้า อีกประการ ปั๊มแก๊สที่มีอยู่ทั่วประเทศเรานั้น แต่ละปั๊มนั้นไม่เหมือนกัน มีวิธีโกงมิเตอร์ลูกค้าสารพัด ซึ่งผมได้หมายหัวมันไว้แทบทุกจังหวัดแล้วว่าปั๊มไหนโกงมากน้อยกว่ากัน ปั๊มไหนซื่อสัตย์ต่อลูกค้า แล้วก็ไปโพสต์ประจานมันในเวปแก๊สไทย วันนี้เห็นปิดไปหลายปั๊มแล้ว ดังนั้นรัศมีเดินทางในแต่ละครั้งเมื่อเชื้อเพลิงแก๊สเต็มทั้งสองถัง(น้ำมันตุนไว้ประมาณครึ่งถังอยู่แล้ว) สามารถเดินทางได้ครั้งละกว่า ๗๐๐ กิโลเมตรโดยไม่จำเป็นต้องแวะเติมเชื้อเพลิงได้ซาบายๆ ประการที่สาม เวลาเราอ่อนเพลียจากการเดินทาง จำเป็นต้องจอดพักระหว่างทางก็สามารถมีเชื้อเพลิงสำรองไว้เหลือเฟือสำหรับการไม่ดับเครื่องเปิดแอร์เย็นเฉียบภายในรถ แล้วหลับสบายๆสักหนึ่งหรือสองชั่วโมง โดยไม่ต้องกังวลว่าแก๊สจะไปหมดระหว่างทาง ประเด็นหลักๆก็คือเลี่ยงปั๊มที่มันโกงมิเตอร์ครับ :p:p:p:p อย่างไปหนองคายกลับมาเมื่อคืนวันพฤหัส ผมแค่เติมที่ขอนแก่นเท่านั้น อุดรบิดามานโกงทุกปั๊มเลย หากมีแค่ถังเดียวก็กลับไม่ได้ครับ นี่ไงประโยชน์ของการมีสองถัง วันหลังว่างก่อนจาถ่ายภาพมาให้ชมกัน ช่างมือหนึ่งของเมืองอุบลเป็นคนติดตั้งให้เลยนะครับ อุปกรณ์ก็ใช้แต่ของดีที่สุดปลอดภัยครับ น่าจามีเก๋งแค่คันเดียวในประเทศนี้มั๊งที่ติดระบบนี้ โม้ป่าวเนี่ย :D:D:D และมีเหตุผลข้อสุดท้ายที่ขอไม่บอก คริๆ ไว้เมื่อชาติต้องการค่อยว่ากัน คริๆๆๆๆ :D:D:D

    ปล.กลับจากหนองคาย เพิ่งหมดแค่ถังแรกเองครับ พรุ่งนี้เข้าขอนแก่นก็ไปเติมเต็มสองถังที่ร้อยเอ็ดครับ สุดยอดของปั๊มซื่อสัตย์เท่าที่เคยเจอ รองจากพนมสารคาม กะปากช่องครับ (ผ่านฟาร์มโชคชัย อยู่ซ้ายมือครับ)ได้เนื้อแก๊สเยอะดี วันหลังมีเวลาว่างมากๆจามาเล่าให้ฟังว่าปั๊มไหนไม่โกงมิเตอร์มั่งครับ ผมไปโพสต์ไว้ที่แก๊สไทย เลิกกิจการไปหลายปั๊มแล้วนะขอบอก ไปลองขุดหาดูครับเป็นปีๆแระล่ะ:D:D:D:cool::cool:
     
  20. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณจินนี่ 2 ถัง ถังล่ะกี่ลิตรครับ ขอดูรูปหน่อย วิ่งได้เต็มที่กี่ กม?
    ของผม 77 ล นั่ง 3 คน ของเต็มรถได้ 740 กมจาก กทม เกือบถึงเชียงราย
    หลับในรถ 1-2 ชม ติดเครื่องไว้ระวังไม่ตื่นนะ ถ้าไอเสียมัยเข้ารถได้ หายใจเข้าไปมันจะทำให้ร่างกายตื่นไม่ได้แม้จะตั้งนาฬิกาปลุกไว้ แต่ยังไม่ตาย ถ้าอยู่นานไปล่ะเสร็จแน่
     
  21. Water30

    Water30 New Member Member

    5
    0
    0
    มารายงานผลครับ
    วันนี้โทรปรึกษาคุณเตอร์ดู แ ล้วไปซื้อน้ำยา Cold 12 มาเติมเอง พร้อมเปลี่ยนแผงคอยล์ร้อนใหม่เป็นแบบแผ่น (เรื่องหวังให้กลับระบบเดิมจากโรงงาน คงยากครับ ของเดิมคอล์ยร้อนเป็นทองแดง พัดลมจมอยู่ในคอล์ยร้อนเลยครับ หามาจะ 10 ปีแล้วไม่มีขายเลยครับ เบิกศูนย์ก็บอกว่าเลิกผลิต....กำ:( )
    ผมเลยได้เรื่องเลยครับ ซุ่มซ่ามทำ Cold 12 พ่นกระจายเต็มโรงรถเลย หมดไป ครึ่งกระป๋องเลยครับ (มันพ่นไวจังแฮะ) พอประกอบเสร็จ เปิดเครื่องได้สักพัก กรรมอีกแล้ว สายน้ำยาดันไปอยู่ติดกับสายพานซะนี่ Cold12 พุ่งเต็มรถเลยครับคราวนี้ (หมดไปอีก 1 กระป๋อง...กรรมจริงๆ จำไว้เป็นอุทาหรณ์เลยครับสำหรับคนที่จะหัดทำ เวลาขันสายให้ระวัง สายมันบิดตามเรามา ไม่รู้ไปพาดอยู่กับอะไรบ้างเดี๋ยวจะเป็นแบบผม...ที่เล่ามาเนี่ย การันตีเลยครับ น้ำยาติดไฟ ไม่อันตรายขนาดที่คุณกลัวแน่นอน โดนมาแล้ว 2 เด้งเลย :p สุดท้ายต้องออกไปทำสายน้ำยามาใหม่ แล้วประกอบอีกรอบ...แต่
    :confused: ความดันด้าน HI ลงมาแล้วครับ 150 - 180 ส่วนด้าน LO ทำยังไงก็ไม่ยอมลงแฮะ อยู่ที่ ประมาณ 50 - 55 ลองดูน้ำยา อะสงสัยเต็ม ต้องค่อยๆ ปล่อยออก อืมส์ลงมา 50 เองง่ะ ตอนแรกก็ว่าใสพอแล้วมีฟองเล็กน้อย แต่...กรรม ตอนเอาสายเกจวัดออก มันมีเทคนิคอะไรไหมคร๊าบ น้ำยาพุ่งตามมาเต็มเลย (ผมปล่อยสาย Lo ตอนติดเครื่อง ส่วนสาย Hi รอเครื่องเย็นแล้วค่อยถอดแล้วน๊า) ทำไมมันพ่นออกมาเยอะจัง (สอนเทคนิคหน่อยคร๊าบ เผื่อรุ่นหลังๆด้วยน๊า:p) ปรากฎว่า คราวนี้มีฟองเล็กๆ สีขาวประปราย สลับกับใสเป็นพักๆ แต่ความดันด้าน Lo ไม่ลงแล้วง่ะ ยังไง ก็ไม่ต่ำกว่า 50 ขณะเดินเบา ลองคุณกับคุณเตอร์ดู แกบอกให้ลองวิ่งพรุ่งนี้ดูก่อน เผื่อน้ำยาจะเข้าที่เข้าทางทั่วระบบ (หวังว่านะครับ:D ) เมื่อกี้ก็ลองติดเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ 15 นาที อืมส์ทำน้ายาเสียไป 2 กระป๋อง สายน้ำยาขาดอีก 1 เ้ส้น (Cold 12 ปลอดภัยพอครับ) จากซาฮาร่า ตอนนี้น่าจะอยู่แถวๆ เชียงใหม่แล้วครับ (อยากอยู่แถวญี่ปุ่นฤดูหนาวบ้างจัง:p)
    สรุป
    1. ผมว่าน้ำยา Cold 12 ปลอดภัย เ พียงพอในสภาวะปกติแน่นอนครับ (โดนมาแล้ว 2 เด้ง)
    2. สอนเทคนิคตอนเอาสายเกจเข้า และออกหน่อยคร๊าบ ทำยังไงไม่ให้เสียของ
    3. ความดันด้านต่ำไม่ลงเลย เป็นเพราะน้ำยาขาด หรือว่าผมต้องทำ คอมใหม่ครับเนี่ย:cry: (ตอนเติมก็ vacuum จนความดัน -28 แล้วครับว่าจะไปให้ถึง -30 แต่สงสัยใจร้อนครับ)
    แล้วพรุ่งนี้จะมารายงานผลหลังจากวิ่ง 1 วันครับ ว่าจะได้ไป ญี่ปุ่นมั๊ย:p
    ขอบคุณคุณเตอร์มา ณ ที่นี้ด้วยครับที่ต้องรบกวน 2-3 ครั้ง :rolleyes:
    ขอบคุณคุณ จินนี่ด้วยครับ ที่ช่อยแอบตอบคำถามให้ ไว้มีตังส์ เดี๋ยวแก้ตัวใหม่ครับ
    มีอะไรก็ช่วยแนะนำด้วยครับ
    ขอบคุณครับ
     
  22. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ใจเย็นๆค่อยๆทำไปครับ


    :D:D ใจเย็นๆ เด๋วจาบอกวิธีเป็นเทพให้คร๊าบไม่ยากๆ ญี่ปุ่นแค่อื้มขอบอก มาถูกทางแล้วเพียงแค่ว่ายังลัดข้ามบางจุดสำคัญไปนิด ย้อนกลับไปใหม่ก็ดีแล้วครับ ฮ่าๆๆ ผมเพิ่งมีวันว่างแค่วันสองวันนี้เอง ไม่งั้นก็คงกลางเดือนหน้า วันนี้ก็ต้องเดินทางเข้าขอนแก่นไปนอนโคราชอีก เด๋วถึงโคราชค่อยมาคุยใหม่ตอนดึกๆละกาน ทามมัยไม่หาเทอร์โมมาวัดลมเย็นมาน (อุปการณ์ราคาถูกแต่สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆสำหรับการเติมน้ำยาแอร์)ต้องใช้ตัวนี้วัดทุกครั้งครับ ไม่งั้นเราจะไม่มีทางไปถึงญี่ปุ่นหรือเชียงใหม่ได้เลย ที่อมรมีเป็นกุรุสครับรีบไปหามาเลย แรงดันไฮลดลงถือว่ามาถูกทางแล้วครับ แต่โลว์ ยังสูงอยู่นิดอาจจะอัดน้ำยามากไป ไม่ก็ระบบวาวล์มีปัญหาครับ ไม่ได้เอาเอพ ๑๑ ล้างระบบภายในดิ แต่อย่างเพิ่งนะครับ ไว้ชั่วโมงบินเยอะกว่านี้ค่อยทำ ตอนนี้ยังเล่นสายขาดเป็นเส้นๆ ขืนถอดทำเองเด๋วมีรายการรั่วซึมอีก นั่งแก้ทั้งวัน เคล็ดลับแอร์มันก็มีแค่นี้ครับ ไม่รั่วไม่ซึม ไม่ตัน ไม่สกปรก ไม่มีกำลัง ไม่ดัง มันก็วนๆเวียนๆอยู่แค่นี้ล่ะ แต่ถ้าทำได้ทุกจุด อย่าว่าแต่ญี่ปุ่นเลยครับ เอาขั้วโลกเลยดีไหม ใจเย็นๆครับผมมันใจว่าทำได้แน่ เด๋วมีปรมาจารย์มาบอกเทคนิคต่อ ผมแค่มวยวัดฟลุ๊คๆ ทำไปทำมามันเย็นได้งัยวุ้ย คริๆๆๆๆ

    เทคนิคการปลดสายของผมทำอย่างนี้ครับ:)

    เวลาเติม หากต่อเกจได้ทั้งไฮและโลว์ จะทำให้เราทราบสถานะของระบบทั้งหมดของเรา เพื่อที่จะเตรียมวางแผนเป็นเทพแค่ไหน หรือระดับมหาเทพ ซึ่งต้องมีการวางแผนเตรียมการมากพอสมควร เมื่อได้ที่แล้วเกจด้านไฮนั้นไม่ควรใส่ครับ เทสครั้งแรกก็น่าจะพอ ยิ่งตอนติดเครื่องยิ่งดันแรงกว่าตอนดับเครื่อง แต่ด้านโลว์นั้นตรงข้ามครับ ติดเครื่องดันน้อยกว่าดับเครื่องครับ มีเทคนิคง่ายๆก็คือ

    เมื่อเทสได้ที่แล้ว ให้ปลดสายไฮออก หมุนเร็วครับ ไม่ต้องตกใจเวลาน้ำยากะน้ำมันมันพุ่งออกมาหมุนเร็วๆไวๆลูกเดียวแต่ต้องดับเครื่องก่อนนะ เสร็จแล้วเหลือแต่ด้านโลว์ไว้ค่อยๆอัดน้ำยาเพิ่มเพราะตอนปลดเกจไฮนั้นน้ำยาออกมาเยอะพอควรนะ เติมแทนส่วนที่ปล่อยออกว่างั้นเหอะ เมื่อได้ที่แล้วอย่าเพิ่งดับเครื่องก็ปลดเกจโลว์ตอนเครื่องติดนั่นล่ะ จะออกมาแค่นิดเดียวครับ หมุนเกลียวมันเร็วๆก็พอ :D:D:D

    :D:Dวัดอุณหภูมิดูก่อน ค่อยวางแผนต่อครับ เอาเป็นว่าอุณหภูมิภายนอกเท่าไรขณะเทส ลมเย็นเท่าไร ห้องโดยสารเฉลี่ยเท่าไร จินนี่ผมใช้เทอร์โมสามตัวไว้เช็คที่ว่าตลอดเวลา แต่เจ้าสามห่วงมีแค่ตัวเดียว แต่เช็คได้ทั้งลมเย็นที่พ่นออกมาและอุณหภูมิเฉลี่ยภายใน ตอนนี้ได้แค่ ๐.๑ องศาC แต่เทอร์โมตัดก่อนไม่ได้บายพาส(เพราะกลัวว่าท่อจะหักอีก แต่เชื่อว่าติดลบแน่แต่ไม่รู้ว่าลบเท่าไรเท่านั้น) อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่า ๑๕ องศาครับ แต่ที่ใช้งานปรกติแบบสบายๆ คอนโทลไว้ที่ประมาณ ๒๐ องศาครับ :D:D

    :D:Dประสพการณ์ ซื้อหาด้วยเงินไม่ได้ครับ ค่อยๆทำไปแล้วเราจาเก่งเองโดยไม่รู้ตัว แต่อย่าลืมเอาความรู้ที่มีไปช่วยเหลือคนอื่นด้วยครับ ขอให้สำเร็จไวๆนะครับ :D:D
     
  23. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:Dเรื่องถังขอติดไว้ก่อนนะครับ แต่เรื่องจอดรถนั้นให้จอดในที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ครับ ห้ามจอดติดเครื่องในที่จอดรถห้างสรรพสินค้าซึ่งอับอากาศถ่ายเทไม่สะดวก มีสิทธิไม่ตื่นได้ครับ สวนใหญ่ผมจอดปั๊ม ไม่ก็ข้างทางโล่งๆครับ หลับสบายประมาณจินตนาการ รร.ชั้นหนึ่งสองดาวครึ่ง คริๆ(ได้งัยมีแต่ห้าดาวแม่นบ่อ สองครึ่งพอ อิอิ) ต่างจังหวัดหาที่อับๆยากครับ อากาศก็ดีกว่า ดังนั้นการจอดนอนจึงปลอดภัยครับ สอ บอ มอ ยอ หอ คริๆๆๆ:D:D:D
     
  24. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เจอมือใหม่ใจรักอีกคนแล้ว ยินดีต้อนรับครับ ฝึกบ่อยๆเดี๋ยวก็เป็น เรื่องพลาดของมือใหมเป็นเรื่องธรรมดาครับ โดนกันประจำกว่าจะทำเป็น

    ก่อนใช้ cold ผมแนะนำอย่างยิ่งให้แก้ไขปัญหาระบบเดิมให้หายเสียก่อน จากที่เล่ามาปัญหาเดิมยังอยู่ ใช้ coldก็ยังไม่แก้ปัญหา ช่วงแก้ไขนี้อาจจะมีการรื้อหลายครั้ง เสียน้ำยา จึงลองโดยใช้ R12 จะดีกว่า ระหว่าง cold กับ R12 อันไหนถูกกว่ากันก็ใช้ตัวนั้นลองครับ ลองจนกว่าน้ำยาธรรมดาจะเย็นต่ำกว่า 5 องศาเมื่อไรค่อยเปลี่ยนเป็นน้ำยา cold

    น้ำยาอกกมาเติมน้ำมันคอมกลับด้วย รถ tota ผมเติมน้ำมันคอมไม่เกิน 120 cc เติมมากเดี๋ยวแอร์ไม่เย็น

    ปกติผมไม่อยากยุ่งกับฝั่ง hi เพราะน้ำยามันออกเยอะ ถ้าแอร์ไม่มีปัญหาอะไร ฝั่ง lo อย่างเดียวก็พอ
    น้ำยา cold ปกติเติมแล้วความดันฝั่ง lo , hi จะต่ำกว่าเดิม ถ้าระบบสมบูรณ์ฝั่ง lo น่าจะได้แค่ 40-45 psi มีฟองที่ตาแมวน้อยมาก

    ปล่อยน้ำยาแอร์งวดหน้าดูสีน้ำมันคอมด้วยว่าดำหรือยัง ถ้าดำก็ถ่ายใหม่หมดเลย

    ถอดสายน้ำยาตอนดับเครื่อง และต้องขันเกลียวออกเร็วๆๆๆๆ แต่ฝั่ง hi ผมยังไม่เคยแฮะ

    ไปซื้อน้ำยา R12 มาสัก 1 ถังมาลองจนแอร์เย็นแล้วค่อยเปลี่ยนไปใช้ cold ครับ รถหลายคัน ได้ใช้น้ำยาจนหมดแน่ๆ
     
  25. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    สวัสดีครับ คุณ water 30 เกจที่อยู่ 50 PSI ได้ทำการเปลี่ยนวาล์วยังครับ
    ลองเร่งเครื่อง 1500 รอบ low ต้องลงมา 30 PSI ถ้าเบาเครื่องจะอยู่ประมาณ 40 PSI

    วิธีที่ถอดสายแบบไม่ให้ทำยาออกมานะครับ ลองทำตามนี้ดูครับ
    ให้คุณกดสายเกจเข้ากับหัวศรไว้ แล้วทำการคลายเกลียวเกจออกจากหัวบริการครับ โดยที่กดสายเกจไว้เพื่อไม่ให้น้ำยาออกมา
    อีกอย่างครับเวลาเติมน้ำยา อย่า ลืมไล่อากาศจากสายเกจด้วยนะครับ
     
  26. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    รถผมเติม COLD ได้ความเย็นสุดๆ โดยวัดจากช่องลมแอร์นะครับ ได้ 1.7 C ครับ
    ระบบเดิมๆจากโรงงานไม่ได้ทำการปรับเปลี่ยนอะไรเลย หางเทอร์โมก็ไม่ได้ย้าย
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    สวัสดีครับพี่จินนี่ หายไปนานเลยพี่:D:D:D

    E30 ผมเสร็จแล้วครับ เดี๋ยวถ่ายภาพมาให้ชมคับ
    หุหุ พึ่งไปใส่ล้อ Ac16 + Yokohama + โช๊คแก็ส Gabriel (หาของ Bilstein ไม่ได้อ่ะ)
    ตอนนี้โคตรแจ่มเลยครับ:D:D:D
     
  28. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    หุหุหุ ยังดีครับที่ยังร้องได้ ถึงไม่จบเพลง

    ผมดิ....ร้องก็ไม่ได้ เหอๆๆ พูดกันตรงๆ ผมยังไม่เคยฟังเลยด้วยซ่ำฮะ :sad::sad:
    (ผมเรียนภาคค่ำ เลยไม่ค่อยมีกิจกรรมมั่งคับ)

    ตอบให้ไปแล้วทางโทรศัพท์นะครับ ยังไงก็ลองใช้ดูก่อน แล้วช่วงกลางวันก็ลองเช็คน้ำยาแอร์ที่ตัวไดเออร์
    อีกทีนะครับว่าน้ำยาแอร์ขาด หรือพอดีแล้ว
     
  29. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    ผมไม่ค่อยอยากคุยเรื่องการเมืองซักเท่าไรฮะ เพราะความคิดเห็นพวกเราก็จะแตกต่างกันไป ขอกระทู้นี้กระทู้เดียว ไม่ต้องคุยต่อเรื่องการเมืองนะคับพี่ๆๆ

    ที่เก่าตอนนี้เป็นไงมั่งคับพี่ ผมดูข่าวล่าสุด กลายเป็นที่ปลูกข้าวแล้วช่ายปะครับ
    ผมเห็นแล้วไม่ไหวจริงๆ คับ นี้แหละคับเมืองไทย

    ไม่ทราบว่าเคยได้ยิน กลอนบทหนึ่งที่ฝรั่งได้แต่งไว้ เป็นข่าวดังลงหนังสือพิมพ์เลยนะครับ
    (นี้ผมลองหาดูใน google ฟลุ๊กโคตรๆ ดันเจออีก เลยเอามาให้อ่านกันครับ)

    เค้าบอกว่าเค้าแปลเรื่องนี้มาจากหนังสือของชาวต่างชาติ ลองอ่านดูนะ
    เพราะเค้าดูถูกคนไทยมากๆๆเลย


    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เมื่อครั้งที่พระเจ้าสร้างโลก
    พระองค์มีถุงหนังใบใหญ่เอาไว้ใส่ ของวิเศษต่างๆ
    พระองค์เริ่มต้นด้วยการสร้างมหาสมุทรทั้ง 7 โดยการวางของวิเศษของพระเจ้า
    พระองค์จะต้องวางทั้งของดีและของไม่ดี คู่กันไป
    เพื่อไม่ให้ประเทศหนึ่งประเทศใด
    สมบูรณ์ไปกว่าประเทศอื่นๆ


    ทรง เอาเทือกเขาร็อกกี้ น้ำตกไนแองการ่า วางไว้ให้อเมริกา
    แล้วก็เอาทะเลทรายอริโซน่า กับพายุทอนาโดวางไว้ด้วย
    เอาป่าอเมซอนวางไว้ให้บราซิล ทรงเอาไข้ป่า วางไว้ให้ด้วย
    เอาขั้วแม่เหล็กโลกวางไว้ให้แคนาดา
    แต่ก็ทรงเอาความหนาวเย็นวางไว้ให้
    เอาเทือกเขาหิมาลัยให้ธิเบตกับเนปาล เพื่อเป็นปราการกั้นข้าศึก
    แต่ก็เอาความเบาบางของอากาศ และความแห้งแล้งไว้ให้

    ทุกประเทศจะได้ของคู่กันแบบนี้
    ทั้งหมดจึงไม่มีประเทศใดน้อยหน้ากว่ากัน


    คราวนี้ พระองค์ทรงลืมประเทศรูปขวานเล็กๆ ทางแหลมอินโดจีน
    ทรงสะพายถุงวิเศษ แล้วก้าวข้ามเขาหิมาลัยไป
    แต่ด้วยความที่เขาสูงมาก
    เกี่ยวถุงของพระเจ้าขาด
    ข้าวของที่ดีๆที่เตรียมเอาไว้ให้ประเทศอื่นๆ
    เช่น ชายหาดสวยๆ ผืนดินอุดมสมบูรณ์ ศิลปะวัฒนธรรมดีๆ
    อาหารอร่อยที่สุดในโลก
    ดอกไม้ ผลไม้ ชายทะเล ก็เทไปกองรวมกันที่ประเทศไทยหมด

    ว้า แย่แล้ว พระเจ้า ทรงคิด ประเทศนี้
    ท่าทางต้องเจริญกว่าประเทศอื่นๆทั้งหมดแน่นอน พระเจ้า
    ทรงมองหาภัยธรรมชาติที่จะมาถ่วงดุล แต่สายเสียแล้ว
    พระองค์ทรงเอาภูเขาไฟ กับแผ่นดินไหว ให้ญี่ปุ่นไปแล้ว
    ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ประเทศอื่นๆ
    จะมาฟ้องร้องพระองค์ได้ว่าพระองค์ไม่ยุติธรรม
    จะมีภัยธรรมชาติอันใดหนอที่ จะทำให้ประเทศไทยไม่เจริญกว่า
    ประเทศอื่นๆได้ เมื่อทรงคิดได้
    เพื่อเป็นการป้องกันประเทศอันสมบูรณ์ที่สุดในโลกนี้
    ไม่ให้ล้ำไปกว่าที่อื่นๆ พระองค์ก็เลยสร้าง คนไทยขึ้นมา

    "ถ้ามีคนไทยอยู่ล่ะก็ ต่อให้สมบูรณ์แค่ไหน ไทยก็ไม่มีวันเจริญ"


    เป็นนิทานที่ฝรั่งเขียนขึ้นมาเพื่อล้อประเทศเรา อ่ะ
    พอดีเพื่อนเมลมาให้เลยเอามาให้ อ่าน กัน


    ผมอ่านครั้งแรกตอนเรียน stjohn commerce ปี1(ปวช ปี1)
    อ่านครั้งแรกผมก็ ฉุน นะครับ อ่ะไรวะมาด่าประเทศกูทำไมว่ะ พอเริ่มโตขึ้น คิดอะไรได้มากขึ้น
    มองโลก มองสังคมกว้างขึ้น คิดถึงกลอนนี้ คิดดูดีๆๆ คิดไปคิดมา ......เออ จริงว่ะ
    แต่เป็นเฉพาะคนไทยบางส่วนนะครับ ไม่ช่ายทั้งหมด

    ขอจบแค่กระทู้นี้นะคับ ไม่อยากให้มีใครมาต่อ เดี๋ยวจะผิดใจกันอ่ะครับ เอามาให้อ่านกันดูครับ :D:D:D
     
  30. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    พี่ทำยังกะเป็น ถัง NOS เลยเนอะ :D:D:D:D
    แบบว่า...ยิงไนตรัสจากในห้องโดยสาร หุหุหุ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้