คือ เวลา โย้น โค้ง แรง ๆ ด้าน หน้า ก้อ จิ๊ก โค้ง ตาม ปกติ ครับ แต่ ท้าย สิ มันไม่ ยอมตาม อ่ะ เป็น ที่อะไร หรอ ครับ บ้างคน บอก โช๊ค ด้าน หลัง อ่อน กว่า ด้าน หน้า เเต่ ช่างที่ อู่ บอก เพราะ ด้าน หลัง มัน เบา กว่า ด้าน หน้า เยอะ ส รุป เป็น ที่ อะไร หรอ ครับ ( รถ ขับ หน้า )
เค้าเรียกว่าอาการ oversteer คับ สำหรับรถขับหน้าเกิดได้หลายสาเหตุคับ เช่น - ยางหลังเกาะน้อยกว่ายางหน้า - ช่วงล่างหลังแข็ง - นน.ด้านหลังเบากว่าหน้าเยอะ ลองคิดดูว่ารถเรามีอะไรเข้าข่ายมั้งคับ [email protected]
ไอ้ที่บอกว่า หน้า ไป แต่ ท้าย ไม่ ไป ตามหัวข้อกระทู้เนี่ย เท่าที่ผมตีความหมายนะ อาจจะเข้าใจผิดก็ได้ โทษที คือ ถ้าท้ายไม่ไปเนี่ยหมายถึงเกาะถนนอยู่หรือปล่าว ถ้าใช้คำว่าท้ายไป คือ ไหลออกไปอย่างนี้ ก็คือ oversteer อย่างที่ปอมบอกนะครับ แต่ที่หัวข้อบอกนี่คือไม่ไป คือมันเกาะใช่ป่าวคับ งงอ่ะ...
"ด้าน หน้า ก้อ จิ๊ก โค้ง ตาม ปกติ ครับ แต่ ท้าย สิ มันไม่ ยอมตาม อ่ะ" อ่านแล้วเข้าใจว่า หน้าเลี้ยว แต่หลังไม่เลี้ยว ตูดมันจะไปตรงน่ะสิ ไม่รู้แปลถูกป่าว งงเหมือนกัน ha ha ha [email protected]
อ่า แปลคำถามบ่ได้...หน้าไป ท้ายไม่ไป....ผมแปลตามปอมว่าoversteer หรือตูดออกนั่นแหละ แต่ไม่แน่ใจ แหะ แหะ เพราะไม่เคยได้ยินการเรียกแบบนี้อะครับ ยังไงเจ้าของกระทู้มาอธิบายอาการอีกหน่อย จะได้ช่วยกันตอบให้ตรงประเด็นจ้า
ถู ก ต้ อ ง เ ล ย ค๊ า บ . . . อาการ เหมือน Under ม า ก ก ว่ า เ เ ต่ เ กิ ด ที่ ล้ อ ห ลั ง . . . งง ไหม
งง ครับ ถ้างั้นก็Over นะสิ แปลง่ายๆก็หน้าเกาะกว่าหลังนะสิ มี2ทางคือ ไม่ทำให้หน้าเกาะน้อยลง ก็ทำให้หลังเกาะขึ้น แค่นั้น
สงสัย ผม จะ อธิบาย ไม่ ถูก เลย งงไป กัน ใหญ่ แต่ เจอ วิธี แก้ ที่ ง่าย ที่ สุด ละ ครับ เข้า โค้ง หั้ย ช้า ลง . . . จ บ ช่ ว ง นี้ มิด กัน เยอะ . . . ล ด ความ บ้า ระ ห่ำ ลง ดี ก้า
ถ้ารถที่พูดถึงคือคันที่อยู่ในรูป แหง๋แก๋ที่สุดคือ Understeer ปัญหาคือ รู้แต่อาการรถ แต่ไม่ยักกะบอกว่าคนขับทำอะไร ณ เวลานั้นที่เกิดอาการ บางทีไม่ได้มาจากรถนะ ยิ่งบอกว่าแก้อาการได้โดยการ ขับช้าลง ก้อยิ่ง confirm ว่า "เข้าแรง หน้าแหก" แก้อาการด้วยการขับช้าลงนี่ไม่ค่อยถูกใจว่ะ ฮะๆๆ
รถขับหน้าส่วนมากจะอันเดอร์สเตียร์มากกว่านะคับ หน้าดื้อ หักล้อเลี้ยวแล้วแต่รถจะพุ่งตรงแหกโค้ง คิดว่างั้น ลองยกคันเร่งและแตะเบรกเบาๆประคอง ก็น่าจะแก้ได้นะ
ปกติ under แล้วก้ต้อง set อืมม แล้วก้ตบหัวเสาเลยครับ อิๆๆ จิงๆขับหน้า under ถ้าโค้งกว้างหน่อยความเร็วสูงก้เดินคันเร่งสวนเลย สร้าง traction ให้ล้อขึ้นมาเอง แต่อาจต้อง counter steer หน่อย แต่ถ้าโค้งแคบความเร็วต่ำก้ลดความเร็ว ไม่งั้นก้เปลี่ยนลายเข้า Late แทน หรือไม่พยามเดินเบรกเบาให้ weight transfer ไปล้อหน้าสร้าง traction แต่อันนี้เพื่อนต้องรีบทำตั้งแต่ก่อนเข้าโค้งเด้อ ก่อนมันจะอันเดอร์ ของผมเมื่อก่อน under เพราะชอบกระตุกพวงมาลัยคับ อิๆ
ของผมมีครบเลยอ่ะคับ วิ่งในพีระ จะหมุนทุกโค้งเลยอ่ะคับ ลองกดคันเร่งเพิ่ม หมุนทันทีเลยคับ โค้ง Honda อ่ะคับ อิอิ
อ่า ขับหน้าส่วนใหญ่จะเกิดอาการเข้าโค้งแล้ว Under ได้ ก็ปรับลมยางหลังออกหน่อย แบบที่ข้างบนบอกหนะครับ ^_^