เรื่องของน้ำหนักฟลายวิล....หนักดีกว่า หรือเบาดีกว่า

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย p_sutipoj, 12 มีนาคม 2016

< Previous Thread | Next Thread >
  1. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    สวัสดีวันเสาร์แห่งชาติ ผมจะพยายามขียนให้ได้อาทิตย์ละ 1 กระทู้ ใครคิดว่ามีประโยชน์หรือมีสิ่งที่ผิดพลาดอะไรไป ก็ลองแย้งมาดูได้นะครับ

    วันนี้เรามาว่าด้วยเรื่องน้ำหนักฟลาบวิลกัน ผมได้ทำการศึกษาหาข้อมูลมาหลายที่ ใช้อาจารย์ใหญ่ อาจารย์กู(กูเกิล) และอาจารย์ยู(ยูทูป) สุดท้ายแล้วผมจะมาสรุปให้ฟังสั้นๆง่ายได้ใจความ

    เรื่องน้ำหนักฟลายวิล ถ้าสายเบนซิลผมบอกเลยว่าทุกคนจะบอกว่า ต้องเบาถึงจะถึงจะดี.... ถามทุกคนว่าเพราะอะไรมันถึงดี..... เอาแบบรู้ลึกรู้จริงไม่มีซักคนส่วนมากจะรู้ได้จากประสบการณ์ เพราะว่าาของแต่ทุกยี่ห้อแม่งเบากว่าเดิม

    แล้วเพราะอะไรเบามันถึงดีกว่าเดิม ผมอธิบายได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ ฟลายวิลหน้าที่ของมันคือการสะสมพลังงานจากการเผาไหม้ในกระบอกสูบเป็นพลังงานจล์ สะสมไว้ในอุปกรณ์ที่เรียกว่าฟลายวิล ถ้าฟลายวิลเบาก็เก็บได้น้อย

    ฟลายวิลหนักก็เก็บได้เยอะ แทนที่เราจะจุดระเบิดให้มันทิ้งไป .... เมื่อมันสะสมพลังงานไว้ได้มากกว่า ทำให้มีทอร์คในรอบต่ำมากกว่า การใช้งานก็จะขับขี้ใช้งานในรอบต่ำง่ายกว่า แต่เมื่อในรอบสูงๆ ฟลายวิลที่หนักกับเป็นภาระ

    เพราะว่ามวลที่สูงทำให้มันมีสันดานต้านการหมุนที่เคลื่อนที่ได้ช้า มันจึงไม่เหมาะกับพวกทีรอบจัดๆ หากรอบสูงๆเราก็มิดคันเร่งทอร์คที่ส่งออกมาจากเพลาข้อเหวี่ยง 100 เก็บไว้25 เอ้าพุทออกมาแค่ 75 ในฟลายวิลหนัก แต่ถ้า

    เราใช้ฟลายวิลเบาเอ้าพุท 100 เก็บไว้แค่ 10 ทอร์คที่ออกมาก็เท่ากับ 90 ทอร์คที่ได้มันก็มากกว่าในรอบสูงกว่า แรงม้าก็เลยเพิ่มมากกว่า....!!! พอเข้าใจมั้ยคับ อ่ะมาดูในกราฟนี้ครับ

    [​IMG]

    เครดิต http://www.uucmotorwerks.com/flywheel/

    ถ้าเอามาเทียบกันดูครับ


    http://image.superstreetonline.com/f/28205212+w+h+q80+re0+cr1/impp_1005_04_o+dyno+comparison.jpg

    เครดิต http://www.superstreetonline.com/ho...p-1005-lightweight-flywheels-fact-or-fiction/

    แล้วในเครื่องยนต์ดีเซลล่ะ ถ้าเราไม่ศึกษาลักษณะการทำงานของเครื่องเบนซิล เราก็จะไม่เข้าใจถึงเครื่องดีเซล อะไรเป็นกุญแจไขความจริงของ ความแตกต่างของเครื่องทั้งสอง

    ติดตามตอนต่อไป
     
  2. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    มาต่อกันเลยครับ เดี๋ยวพี่เก่งว่าผมอีกว่า มาจั่วหัวไว้แล้วก็ไป.................

    ในเครื่องยนต์ดีเซล เป็นเครื่องที่ใช้งานในรอบไม่สูง แค่ประมาณ 5000 รอบต่อนาที เกือบครึ่งนึงของเครื่องแก๊สโซลิน ดังนั้น กราฟที่แสดงให้เห็นในกระทู้แรก จะพบว่าในรอบต่ำเครื่องยนต์ที่มีฟลายวิลหนักกว่าจะให้สะสมทอร๋คมากว่า

    ดังนั้นมันก็เลยเหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีรอบใช้งานไม่สูงมาก การสร้างแรงม้า ให้มากขึ้นก็คือการสร้างทอร์คให้สูงขึ้น แล้วสงสัยมั้ยว่า........

    ทำไมฟลายวิลเครื่องยนต์ดีเซลถึงหนักกว่าฟลายวิลเครืองยนต์เบนซิล !!!! คำตอบที่ไปหามา ไม่รู้เพจไหน แต่เค้าบอกว่า เป็นเพราะว่า เครื่องยนต์ดีเซลมีกำลังอัดที่สุงกว่า ทำให้ต้องฟลายวิลสะสมพลังงานการหมุนที่มากกว่านั่นเอง

    ถ้าเค้ากล่าวเช่นนี้ แสดงว่าฟลายวิลเดิมหนัก 25 กก. มันบูทส์แค่ 15 PSI ถ้าเราเอาเครื่องยนต์มาเพิ่มความจุ และเพิ่มเป็น 60 PSI

    ถามว่า กำลังอัดในช่วงที่บุทส์เต็มเพิ่มมั้ย

    คำตอบคือเพิ่ม....อย่างแน่นอน

    ถามว่า แล้วน้ำหนักฟลายวิลควร เพิมหรือลดถึงจะดี

    คำตอบคือ หาการเพิ่มน้ำหนักฟลายวิล มีความสัมพันกับกำลังอัดจริงการเพิ่มน้ำหนักฟลายวิล จะทำให้เพิ่มทอร์คก่อนติดบูทส์ และเหมาะสมกับเครื่องตอนที่บูทส์เต็ม...... จริงมั้ย

    จริงหรือไม่จริง ก็ต้องลอง สมัยตอนที่ผมแข่ง SUPER COMMONRIAL ในรายการ SUPERCAR THAILAND ผมได้ลองสร้างฟลายวิลSUPER โดย JEK BK พบว่าออกจากโค้งง่ายมีกำลังกว่าและเทอร์โบติดบูทส์ง่ายมาก

    นั่นเป็นเครื่องยันยันกับตัวว่ามันดีกว่าแน่นอน ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

    1 กำลังอัดมากว่า ฟลายวิลหนักกว่า

    2 เครื่องดีเซลใช้รอบต่ำ จึงเหมาะกับฟลายวิลหนัก

    3 เมือใส่เทอร์โบใหญ่ รอบที่กวาดช้าทำให้ติดบูทส์ได้ไวขึ้น

    https://www.facebook.com/sutipoj.pariyaphan

    ว่างแวะมาทักทายกันได้ครับ

    https://www.facebook.com/coach8878/?ref=hl

    โค้ชเจี๊ยบ LINE/Tel 0818146493
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้