B13 ขอตามกระแส VVL ด้วยครับ (กำลังสนุกกับเรือนไมล์ เลือกไม่ถูกเลยครับ)

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย p251007, 6 กรกฎาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ผมเชื่อว่าอาจารย์น่าจะหาจุดนั้นได้คร๊าบ รอชมอาจารย์ต่อนะคร๊าบ
     
  2. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    1) ผมว่าวิ่งดีน๊ะครับ ปกติแล้วเครื่องเดิม (GA15DE) ออกจากวิทยาลัย ฯ มากดคันเร่งแช่ไว้ ถึงยูเทิร์น ความเร็วประมาณร้อย
    แต่ตอนนี้ยังไม่ทันถึงยูเทิร์น ความเร็วเป็นร้อยสี่สิบแล้ว ต้องถอนคันเร่ง (ผมกลัว)
    2) ผมว่าอัตราเร่งดีน๊ะครับ เดิมผมติดไฟแดงที่สี่แยกเสาไห้ พอไฟเขียว มีบางคันชอบแซงขวา (มีเลนทางขวาอยุ่ประมาณสามสิบเมตร)
    แต่ตอนนี้เวลาผมติดไฟแดง พอไฟเขียว พวกที่อยู่ด้านหลังแล้วออกขวา ต้องเบรกตัวโก่ง เพราะแซงไม่ทันหมดระยะทางเสียก่อน
    3) ผมยังไม่เคยอัดยาว ๆ เลยครับ ปกติผมขับรถความเร็วก็ประมาณร้อยยี่สิบเองครับ (ผมยังสงสัยอยู่ว่าเครื่องตัวนี้ VVL จะมีโอกาสเปิดหรือเปล่า)
    4) เครื่องวิเคราะห์ตัวนี้ สามารถตรวจสอบอัตราส่วนผสมได้ว่าหนาหรือบาง โดยทำตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ซึ่งของผมยังไงก็ยังหนาอยู่ครับ
     
  3. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    จากการตรวจเช็คเซ็นเซอร์ที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่งสัญญาณเข้ากล่อง ECU ถูกต้องทุกตัว
    เลยสรุปกันว่าลองเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงดูครับ
     
  4. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0


    ผมว่าน่าจะลองหา wideband มาจับจะได้รู้ตัวเลขแน่นอนว่าเท่าไร

    ผมเข้าใจว่าเนื่องจากเครื่องวิเคราะห์ แค่สามารถอ่านได้จาก sensor ของรถ ก็เลยบอกได้ว่า หนา หรือบาง เท่านั้น ไม่มีตัวเลข :)
     
  5. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    เถ้าแก่จัดมาลองหน่อยสิฮะ

    มาตรวัดส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง (A/F METER)
    มาตรวัดตัวนี้เป็นการเช็คความสมดุลระหว่างอากาศกับน้ ำมันเชื้อเพลิง สำหรับ A/F คืออัตราส่วนระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งโดยทั่วไปอัตราส่วนตามหลักการนี้จะต้องมีค่าเท่า กับ 14 ในขณะที่เครื่องเดินเบา เลข 14 ก็จะหมายถึงอากาศ 14 ส่วน/น้ำมัน 1 ส่วน ซึ่งจะผสมอยู่ในห้องเผาไหม้สำหรับจุดระเบิด และค่านี้จะต่ำลงไปในขณะที่มีการเร่งเนื่องจากปริมาณ น้ำมันเพิ่มขึ้น และค่า A/F นี้จะสูงขึ้นในขณะที่ทำการถอนคันเร่ง โดยค่า A/F นี้จะถูกแบ่งออกเป็น "บาง" กับ "หนา" ซึ่งถ้าต้องการทำให้รถแรงขึ้น ก็ต้องปรับให้ค่า A/F ให้มีค่าที่บางลง คือการปรับให้น้ำมันน้อยลง-อากาศมากขึ้น อย่างไรก็ตามการปรับในลักษณะดังกล่าว ก็มีผลทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับอย่างระมัดระวัง ทั้งนี้ค่า A/F ไม่ควรสูงเกินกว่า 12 เพราะนั่นหมายความว่าน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยเกินไป ซึ่งในรถที่มีการโมดิฟาย ควรจะให้มีค่า A/F ขณะเร่งอยู่ในช่วง 10.5- 11.


    [TABLE="class: attach, width: 100%"]

    [TD="class: row2, bgcolor: #F0F1EC"][​IMG][/TD]

    [/TABLE]
     
  6. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    อันนี้น่าสนนะ
    [video=youtube;ivOtfoY8P2Y]http://www.youtube.com/watch?v=ivOtfoY8P2Y[/video]

    แล้วก็อันนี้
    [​IMG]


    Uploaded with ImageShack.us
     
  7. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    หลังจากแก้ไขปัญหาของ Knock Sensor และเปลี่ยน Oxygen Sensor
    อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ เก้ากิโลต่อลิตรแล้ว (ใช้งานลักษณะเดิม ต้องลองอีกถัง เพื่อความมั่นใจ)
     
  8. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    knock sensor เปลี่ยนแล้ว อยากลองเปลี่ยน Oxygen Sensor จัง
     
  9. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0

    รบกวนถามหน่อยครับว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่า Oxygen Sensor ยังใช้ได้ดีอยู่หรือเปล่า

    แล้วที่อาจารย์ซื้อมาเปลี่ยน แพงมากไหมครับ ขอบคุณครับ
     
  10. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    ปกติ ใช้แก๊สหัวฉีด นี่ O2 Sensor ได้ใช้งานในการสั่งจ่ายแก๊สหรือเปล่าครับ
    หรือว่าใช้แต่สั่งจ่ายน้ำมัน
     
  11. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ของผมใช้เครื่องวิเคราะห์ทดสอบดูครับ Oxygen Sensor ตัวเดิมที่ผมว่าเสีย เนื่องจากไม่ว่าจะเร่งหรือเบาเครื่อง เครื่องวิเคราะห์อ่านสัญญาณได้เท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
    พอเปลี่ยนตัวใหม่ สัญญาณที่วัดได้จะเปลี่ยนแปลงตามความเร็วรอบครับ

    ผมคุยกับช่าง เขาบอกว่า Oxygen Sensor ถ้าจะซื้อและเป็นไปได้ขอให้ถอดจากท่อไอเสีย (ซึ่งจะไม่ค่อยเสีย) แต่ถ้าถอดออกมาเป็นตัวแล้วแขวนไว้ ถ้าโชคดีก็ได้ตัวดีไป (เขาบอกว่าถ้าถอดออกมาแล้วโดนน้ำ จะเสียทุกตัว อันนี้ไม่รู้จริงหรือไม่จริงครับ)

    ผมลองใช้โอห์มิเตอร์วัดความต้านทาน Oxygen Sensor แบบสามสายดูครับ พบว่า
    ขั้ว 1 และขั้ว 3 ความต้านทานจะได้ประมาณ 4 โอห์ม
    ขั้ว 2 (อยู่ตรงกลาง) กับตัวเรือน เข็มมิเตอร์จะขยับ (ตัวเสียเข็มมิเตอร์จะไม่ขยับ)

    ส่วนวิธีการวัดที่ถูกต้องว่าดีหรือเสีย (อันนี้ผมไม่เคยทำหรือยืนยันน๊ะครับ) ผมว่าใช้โวลท์มิเตอร์วัดที่ขั้ว 19 ของกล่อง ECU กับกราวด์ แล้วลองเร่งเครื่องดู ว่าโวลท์มิเตอร์มีการขยับขึ้นลงหรือเปลี่ยนแปลงค่า ผมว่าน่าจะใช้ได้น๊ะครับ

    ส่วนราคาของ Oxygen Sensor ที่ผมได้มาเปลี่ยน ไม่มีราคาครับ อู่เขาให้มาครับ
     
  12. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    อันนี้ผมไม่รู้จริง ๆ ครับ ผมนัดติดแก๊สวันอังคารหน้าครับกับ โปรแก๊ส สาขาสระบุรี แล้วผมจะถามช่างแก๊สให้ครับ เขาน่าจะอธิบายได้ถูกต้องกว่าผมครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 พฤศจิกายน 2011
  13. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    มีเรื่องรบกวนถามท่านที่ใช้เครื่อง SR20VE อยู่ครับ

    เครื่องตัวนี้ (ถ้าปกติน๊ะครับ)
    1. สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ประมาณสองสามนาที เกจความร้อนจะอยู่กึ่งกลางเลย (ปกติหรือไม่)
    2. เวลาเครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิการทำงานแล้ว เครื่องรุ่นนี้จะรู้สึกว่าร้อนกว่าเครื่องเดิมมาก ๆ
     
  14. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    รู้แต่เทอร์โบอ่ะครับ
    เป็นตามที่อาจารย์ถามเลยครับ...
     
  15. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    DE ก็ ถือว่าร้อนกว่าเดิม แบบรู้สึกได้เลยครับ
     
  16. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    ข้อ1 เดี๋ยวลองไปสังเกตุดูให้ ดูแต่Water Tempอ่ะครับ
    ข้อ2 ร้อนครับอาจารย์ ร้อนมากกว่าเครื่องGAเยอะมากๆเลยครับ
     
  17. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :)
    อิอิ
    อุณหภูมิในการทำงานของเครื่องตระกูล SR ทุกตัวเฉลี่ยจะอยู่ที่ 92-95 องศาครับ......
    ในขณะที่เครื่องตระกูล GA ทั้งหลายนั้น อุณหภูมิทำงานจะอยู่ที่ 80 องศากลางๆ
    ฉนั้น SR จะ generate และ transfer heat ออกมามากกว่า GA เป็นปกติครับ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่ได้คุยประเด็นเรื่อง Sensor ที่อาจจะมี Tolerate Sensing อีกนะครับ

    :)
     
  18. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    SR เครื่องมันร้อนเป็นปกติอยู่แล้วครับ
     
  19. คุณอาร์ต

    คุณอาร์ต New Member Member

    19
    0
    0
    .................(ความคิดของผมนะครับ) ผมว่าร้อนขึ้นกว่าตอนใช้ GA ครับ ตอนรถติดนานๆ temp 95 ขึ้น แต่ของผมเปลี่ยนหม้อน้ำเป็น 2 ชั้นแล้ว แล้วก็ตั้งให้พัดลมจังหวะ 2 ให้ทำงานเร็วขึ้น ก็ช่วยได้มาก
     
  20. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ขอขอบคุณทุกคำตอบครับ จะได้สบายใจเสียที ตอนแรกนึกว่ามีปัญหาอะไร เครื่องร้อนซะขนาดนั้น
     
  21. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    น่าจะลองใช้ไปดูซักพักก่อนครับ

    ติดแก๊สความร้อนจะขึ้นสูงเพิ่มขึ้นอีก

    แล้วถ้ายิ่งจูนบาง(แบบผม) ยิ่งร้อนมากขึ้นไปอีกครับ อัดยาวๆนี่เกิน 100 ครับ :nod:


    ปล : เคยได้ยินหลายๆคนพูดเหมือนกันว่า แก๊สระบบหัวฉีด จะไม่ใช้สัญญาณจาก O2 Sensor นะครับ
     
  22. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    ทำไมเค้าใช้ GA เครื่องเค้ายังร้อนโคตรเลยอะคับ งง เหมือนกัน
     
  23. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ลองเปลี่ยนมาเป็น SR ดูครับ จะได้คิดว่าเป็นเรื่องปกติครับ
     
  24. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    หลังจากทดลองใช้งานมาสองอาทิตย์ งานเข้าแล้วครับ

    วันนี้เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนสองครั้ง โยกไปบวกลบก็ไม่ทำงานอีก


    มึนเลยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 พฤศจิกายน 2011
  25. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    555555555555555555555 งั้นเลยหรอคับอาจารย์
     
  26. เสก R10

    เสก R10 New Member Member

    807
    8
    0
    เด๋วอาจารย์ก็แก้ได้ครับ.. :)
     
  27. Ake_B13

    Ake_B13 New Member Member

    6
    0
    0
    อ.พงษศักดิ์แก้ได้อยู่แล้วคับ
     
  28. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    หลังจากเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน ยังดีอยู่ใกล้วิทยาลัย ฯ ค่อย ๆ กระดืบ ๆ กับถึงวิทยาลัย ฯ

    จอดรถดับเครื่องเสร็จแล้ว ลองโยกคันเกียร์ไปทางบวกลบ ไฟโชว์เกียร์ 1 ก็ไม่ติด สาเหตุที่เป็นไปได้น่าจะเกิดจากสองอย่าง ไม่คันเข้าเกียร์ก็คงเป็นเพราะกล่องชิพ

    จะลองเปลี่ยนคันเข้าเกียร์ดู ก็ต้องถอดน๊อตหลายตัว ทำอย่างอื่นที่ง่าย ๆ ก่อนดีกว่า

    ลองเปลี่ยนกล่องชิพดู พบว่าไฟโชว์เกียร์ 1 ติด ลองวิ่งอยู่สองวันแล้ว เกียร์เปลี่ยนปกติแล้วครับ
     
  29. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    หลังจากลองเปลี่ยนกล่องชิพ แล้วทดลองใช้งานมาสองวัน วันนี้ตอนเที่ยงเป็นอีกแล้วครับ ดับเครื่องสตาร์ทใหม่เกียร์ก็เปลี่ยนปกติ มึนเลยครับ
     
  30. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    เกียร์ร้อน หรือเปล่าครับ อาการนี้เจอกับ cvt บ่อยมากๆ เลยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้