B13 ขอตามกระแส VVL ด้วยครับ (กำลังสนุกกับเรือนไมล์ เลือกไม่ถูกเลยครับ)

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย p251007, 6 กรกฎาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    ถึงมืออาจารย์ละเครียร์ เลย
     
  2. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ไอ้ผมไม่เท่าไรหรอกครับ แต่พวกเพื่อน ๆ แล้วก็พี่ ๆ ตามอู่นั้นแหล๊ะของจริง ผมก็อาศัยข้อมูลจากพวกเขาครับ
     
  3. pOR...

    pOR... New Member Member

    836
    2
    0

    สุดยอดเลยคร้บ
     
  4. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ได้ข้อสรุปสำหรับ Knock Sensor เสียที แบบไม่กลัวหน้าแตก 99 % (เผื่อไว้หน้าแตก 1 %) เกิดจากค่าออกเทนของน้ำมัน

    เพราะผมลองถอดขั้วแบตเตอรี่ ทั้งไว้ไม่น้อยกว่า 15 นาที แล้วสตาร์ทเครื่องเดินเบาไว้ไม่น้อยกว่าอีก 30 นาที เร่งเครื่องตัวเปล่าอย่างไร
    ก็ไม่เกิด Knock Sensor แต่พอเอารถออกไปวิ่งกลับมาเช็คดูก็เจอปัญหา Knock Sensor ขึ้นมาทันที

    สรุปได้เลยว่าค่าออกเทนของน้ำมันที่ใช้ (ผมใช้เบนซิน 91) ต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่เครื่องยนต์ต้องใช้ (เบนซิน 95)
     
  5. pOR...

    pOR... New Member Member

    836
    2
    0
    ถ้างั้นก็ปล่อยมันไปถูกต้องมั้ยครับท่านอาจารย์
     
  6. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    คงต้องเป็นอย่างงั้นแหล๊ะครับ

    อีกใจก็ยังอยากทดลองอยู่ แต่ที่สระบุรีหาน้ำมันเบนซิน 95 ไม่ได้ ว่าจะลองเติมสักถัง ว่าจะเกิดปัญหา Knock Sensor หรือไม่
     
  7. pOR...

    pOR... New Member Member

    836
    2
    0
    รถผม DET เติม เบนซิน95 ก็ยังขึ้นนะครับ ถอดขั้วก็แล้ว หรืออาจารย์ลองแล้วได้ผลอย่างไรแจ้งด้วยนะครับ
     
  8. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    รบกวนนอกเรื่องหน่อยนะครับอาจารย์

    ตอนผมวางเครื่องใหม่ๆ ผมไม่ได้ต่อ Oxygen sensor (มีแต่ไม่ได้ต่อสายไฟ)

    แต่พอเอา consult เสียบ(2รอบ) ไม่เห็นมันฟ้องเลยครับ ขึ้น Code 55 เฉยเลย...งงมาก

    ขอบคุณครับ :help:
     
  9. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    คันข้างบนนี่แก๊สล้วนๆนิ
     
  10. 7sin

    7sin Member Member

    155
    1
    18
    ผมเคยเป็นเกิดจากสาย sensor knock หลวมครับ
    หลังลูกสูบที่สอง จ้า
     
  11. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    ไม่เคยลองเสียบเทสเลยฮะ อยากลองเสียบมั่งจัง
     
  12. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ปกติแล้วถ้าเป็น Oxygen Sensor แบบสามเส้น ถ้าไม่ได้ต่อไว้ใช้งานสักหน่อยมันก็น่าจะฟ้องน๊ะครับ

    แต่ถ้าเป็นแบบเส้นเดียวไม่แน่
     
  13. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    วันนี้โทรหาอู่ที่รับวางเครื่องอย่างเดียว งานซ่อมไม่รับยกเว้นรถที่วางเครื่องไป

    เขาบอกให้ลองเช็ค Knock Sensor
    เปิดหาสเปคของ Knock Sensor ของ Nissan ส่วนมากแล้วไม่ว่ารุ่นไหนค่าความต้านทานจะอยู่ประมาณ 500 - 600 กิโลโอห์มและตัวที่อู่ให้มาค่าความต้านทานก็อยู่ที่ห้าร้อยกว่ากิโลโอห์ม

    ผมเลยลองวัดความต้านทานที่ขั้วเสียบสายเข้ากล่อง ECU (ขั้ว 27) กับกราวด์ พบว่าค่าความต้านทานอยู่ที่ 5 เมกกะโอห์ม
    เป็นไปได้ Knock Sensor อาจเสีย หรือสายไฟอาจมีปัญหา
    ลองวัดความต่อเนื่องระหว่างสายที่กล่อง ECU ไปยัง Knock Sensor ดูก็ต่อเนื่องปกติ
    เลยวัดความต้านทานที่ตัว Knock Sensor มีค่า 5 เมกกะโอห์ม น่าจะมีปัญหาแน่

    เอาล๊ะลองเปลี่ยน Knock Sensor ดีกว่า พยายามอยู่เกือบสามชั่วโมง ไม่มีปัญญาถอดออก
    เลยโทรหาอีกอู่ เขาบอกว่าพรุ่งนี้ให้เอารถไปเข้าอู่เขาจะเปลี่ยนให้
     
  14. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ถ้าผ่านมาทางนี้ เชิญเลยครับที่วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรี ยินดีต้อนรับครับ
     
  15. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    น้ำใจงามจิงๆ คร๊าบอาจารย์
     
  16. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    เครื่องวิเคราะห์ตัวนี้ผมใช้เงินของวิทยาลัย ฯ ซื้อครับ ไว้สำหรับให้บริการกับอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไปอยู่แล้ว อู่ไหนรถยนต์มีปัญหา เข้ามาผมตรวจสอบให้ครับ
    แล้วค่อยไปซ่อมกันเอาเอง จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหาจุดเสียครับ
     
  17. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    หายแล้วครับสัญญาณที่ว่า Knock Sensor มีปัญหา

    ผมว่าผมวัดความต้านทานของตัว Knock Sensor อย่างถูกต้องแล้ว ทั้งวัดจากสายที่จะเสียบเข้ากล่อง ECU กับกราวด์
    หรือวัดที่ตัว Knock Sensor กับกราวด์ อย่างไรก็ได้ค่าความต้านทาน 5 เมกกะโอห์ม ไม่มีผิดพลาดแน่นอน

    พอดีวันนี้เจ้าของอู่เขาแวะเข้ามาถอดให้ ถอดอย่างไรก็ไม่มีปัญญาถอดออก นั่งปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรดี จะถอดชิ้นไหนออกดีเพื่อจะทำงานได้สะดวก
    พอดีลูกชายเจ้าของอู่เข้ามาดู (เรียนอยู่ ปวช. 1) เขาเห็นพ่อเขากับผมนั่งปรึกษากันอยู่ เขาเลยทดลองไปถอดดู ปรากฎว่าเขาถอดออกได้ (สรุปอายเด็กครับ)

    พอได้ Knock Sensor มาอยู่ภายนอกแล้ว ลองวัดความต้านทานดู ดันได้ค่า 529 กิโลโอห์ม ซึ่งอยู่ในค่ามาตรฐาน
    งงเลยครับ ทำไมตอนวัดอยู่ในรถก็วัดแบบเดียวกันนี่แหล๊ะ ทำไมไม่ได้ค่าแบบนี้

    เลยทดลองขว้างทิ้งไปในสนามหญ้าดู งานเข้าเลยครับ ต้องเดินไปเก็บเกือบห้าสิบเมตร เพื่อนำกลับมาวัดความต้านทานอีกครั้ง ก็ได้ค่าความต้านทาน 529 กิโลโอห์ม
    ติดตั้งเข้าในเครื่องวัดอีกครั้งก็ได้ค่าเท่าเดิม
    มีความหวังแล้วล๊ะ นำรถไปวิ่งทดสอบดูสองรอบ นำมาใช้เครื่องวิเคราะห์อีกครั้ง พบว่า

    [​IMG]
     
  18. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0


    เดี๋ยวถ้าน้ำลด อยากจะแวะไปบ้างจัง

    ไกลมากไหมครับ ไม่ค่อยคุ้นทางไปสระบุรี

    เผื่อจะได้ไปรับของที่จองกับอาจารย์ไว้ด้วยเลย :)
     
  19. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0

    จากกรุงเทพ กม.0 (ผมก็ไม่รู้ว่าเขาคิดกันตรงไหน) มาถึงสระบุรี กม.101 ครับ

    ส่วนของที่จองไว้ ผมก็จำไม่ได้แล้วว่ามีใครจองอะไรไว้บ้าง แต่แยกกองไว้ต่างหากแล้ว ใครจองอะไรไว้ก็มาเลือกเอาเองครับ
     
  20. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    ผมพาไปมั้ยฮะ
     
  21. Oat40

    Oat40 Active Member Moderator

    5,652
    7
    38
    พาผมไปด้วยนะเฮีย
     
  22. โอะโอ๋

    โอะโอ๋ New Member Member

    1,418
    17
    0
    พาหนูไปด้วยนะป๋า
     
  23. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    กม. 0 เริ่มนับจาก อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย คร๊าบ
     
  24. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    เครื่องอะไรก็ไม่รู้ล่อซะหกโลลิตร

    คงต้องแก้ไขเรื่องส่วนผสมหนาก่อน เพื่อจะได้ดูอัตราการสิ้นเปลือง
     
  25. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    6 โลลิตร นี่ ถ้าเป็นน้ำมัน หนาวเลยนะครับ เติมกันสนุก ++
     
  26. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    นัดกันไป...
    บอกด้วยจะไปด้วยค๊าบบบ อิอิ...
     
  27. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    น้ำมันนี่แหล๊ะครับ เติมกันสนุกเลย ฉะนั้นต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องส่วนผสมหนาให้ได้เร็ว ๆ

    ส่วนเรื่องติดแก๊ส ได้ความช่วยเหลือจาก โปรแก๊ส สาขาสระบุรี ให้ราคาพิเศษสุด
    พร้อมเมื่อไรให้ไปติดตั้งได้เลย แต่ผมรอแก้เรื่องส่วนผสมให้ได้ก่อนครับ
     
  28. Crony_A

    Crony_A New Member Member

    4,017
    12
    0
    รอชมคร๊าบอาจารย์ ผมก็พึ่งจะรู้ว่า เราสามารถแก้ไขส่วนผสมให้ลดอัตราการกินน้ำมันให้น้อยลงได้ด้วยอะครับ ความรู้สุดยอดเลยครับ เรื่องนี้
     
  29. p251007

    p251007 New Member Member

    987
    14
    0
    ไม่ได้แก้ไขส่วนผสมให้บางลงครับ แต่แก้ไขว่าทำไมส่วนผสมของเครื่องผมมันหนาผิดปกติ ซึ่งสาเหตุที่คิดว่าน่าจะทำให้ส่วนผสมหนาก็จะมี

    1. Air Flow Meter สัญญาณที่ส่งมากล่อง ECU ปกติ (ตัวนี้คงไม่ใช่)
    2. Throttle Position Sensor สัญญาณที่ส่งมากล่อง ECU ปกติ (ตัวนี้ก็คงไม่ใช่)
    3. Oxygen Sensor สัญญาณที่ส่งมากล่อง ECU มีค่าคงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามความเร็วรอบ คงเสียแน่ เปลี่ยนตัวใหม่ สัญญาณที่ส่งมากล่อง ECU ปกติแล้ว (ตัวนี้ก็คงไม่ใช่อีก)

    แต่ส่วนผสมยังคงหนาอยู่ เหลือตัวเดียวที่น่าสงสัย คือแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะปกติแล้วเครื่อง SR20 ที่รอบเดินเบาจะอยู่ประมาณ 2.35 บาร์ แต่ของผมอยู่ที่ 4.20 บาร์
    ในเมื่อระยะยกของเข็มหัวฉีดคงที่ ปริมาณการฉีดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาการยกของเข็มหัวฉีด

    ตามความคิดของผมน๊ะ ในเมื่อระยะเวลาการยกของเข็มหัวเท่าเดิม แต่แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงกว่าปกติ ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงฉีดมากเกินไป ซึ่งส่วนผสมจะหนา ไม่รู้ว่าผมจะเข้าใจถูกต้องหรือไม่
     
  30. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0
    อาจารย์ครับ ที่อาจารย์ว่าหนาไป ผมขอรบกวน 2 ประเด็นครับ

    1) แล้ววิ่งดีไหมครับ ไม่ทราบว่าเคยลองขับทั่วๆไป เทียบกับอัดยาวๆ รอบสูงๆ ให้ VVL เปิดให้หมดหรือยังครับ

    2) อยากทราบค่า A/F ถ้าลองเอา wideband มาวัดดู :):):)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้