ขอสอบถามเพื่อนๆชาว EK Group หน่อยนะครับ เกี่ยวกับเรื่อง แนวทางการ จะทำเครื่อง D16y8 ดีหรือว่าวางเครื่อง B16A ดีกว่ากันครับ โดยส่วนตัวตอนนี้ รถที่ใช้เครื่อง D16y8 A/T เดิมๆ ฝาขาวของ coupe lev 99 อยู่ครับ ใจผมเลย คืออยากได้ รถที่มีสมมรถะ เครื่องยนต์ ดี ประมาณว่า สามารถทำความเร็ว ได้ถึง 180 km/h ได้สบายๆ แช่ได้ ไม่จุกจิกเรื่องอะไหล่ จึงอยากขอคำปรึกษาหน่อยครับ ว่าควรจะทำแบบไหนดี ระหว่าง เครื่องเดิม D16Y8 - เปลี่ยนเป็น เกียร์ M/T ทำครัชแต่ง ทองแดง - ไสฝาสูบออก 1 mm. ขัดลื่นพอร์ท - เปลี่ยนเฮดเดอร์ เดินท่อไอเสีย - ทำระบบไฟ เอาชุดสายไฟ D15B ทำรอมกล่องใหม่ ดูงบประมาณ น่าจะอยู่ 40-45000 บาท กับวางเครื่อง B16A M/T เดิมๆไม่ทำอะไรเลย ดูงบประมาณ น่าจะ 70-80000 บาท ไม่ทราบว่า ควรจะเล่นแบบไหนดีครับ เอาความคุ้มค่าเงินที่ลงไปด้วยครับ ขอบคุณ ชาว EK Group ครับ
ผมเชียร์ทำ d16y8 ค่าทำถูกกว่า แรงด้วยครับ ขับสนุกพอขำๆ 200 km ได้ แต่ต้องลากทุกเกียร์7000รอบ มาอย่างไวครับ ผมทำไปแล้ว ขับสนุก ค่าเสียหาย 8000 บาทครับ ของผม d16y8 mt ครับ สวบ b16 เดิมได้ครับ สูสี อีกอย่างอัตราการกินน้ำมันน้อยกว่า b16 ครับ เพราะมันมีแค่แคมดียว ที่ผมทำไป ปาดฝา 0.5 ขัดพอร์ท เปลี่ยนคลัชทองแดง เปลี่ยนแหวนลูกสูบ คอยล์แยก 1jz กรอง simota หัวฉีด b20 ปีกผีเสื้อเดิม กล่องโมรอมครับ อนาคตกำลังจะติด vafc ครับ เชียร์แคมเดี่ยวขาดใจครับ
B16 7-8 หมื่น ไม่อยู่ครับ อย่าลืม มันมีพวกท่อ หม้อน้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มองไม่เห็น ถ้าเอาแค่ 180 ถ้าเครื่องเดิมสมบูรณ์ ผมว่า ใกล้เคียงน๊ะครับ
แนะนำ เครื่อง B ครับ แคมเดี่ยวมันประหยัดกว่าก็จริง แต่ในบอดี้ ek ผมว่ามันหนักไป ถ้าแคมเดี่ยว ใน ef หรือ 3d น่าจะสมดุลย์
แล้วแต่งบครับ ทำเครื่องเดิมก็ขับสนุกปี๊ดป๊าดได้ จะเซ็ตโบก็แรงดีด้วย แต่ส่วนตัวผมนี่คิดว่าชาตินี้ต้องลองครับเทคแคมคู่ ทุกวันนี้ยังไม่เคยผิดหวังเลย
ตามงบเลยครับ ส่วนตัวเชียร์เครื่องเดิมครับ ลงซัก 20000 ก็เห็นความแตกต่างเยอะแล้ว แต่ก็ชอบแคมคู่ เสียงหวานดี...
บอกยากครับ แล้วแต่จะคิด เอาเครื่องเดิมมาโมต่อ ทำฝาเต็มสูบ 10000 ครัชเบิกใหม่ 10000 กล่อง สายไฟ จูน 10000 ชนเกียร์ธรรมดา 15000 เฮดเดอร์ ลิ้น ปั๊มติ๊ก คอล์ย หัวฉีด เร็กกูเลต หัวเทียน เฟืองแคม 10000 แค่นี้หมดไป 55 000 ตีเผื่อไว้ 60000 เลย กันเหนียว ไม่ต้องถามถึง 180 หรอกครับ เอาให้ถึง 200 ยังได้เลย ใส่ล้อ 15 นะ B16A เดิม ๆ โดนแบบ ว่าไม่ต้องสืบครับ วิ่งแข่งได้แบบไม่อายใคร ขับใช้งานสบาย ๆ เลย เงินค่าขายเกียร์เก่า เอาไว้เป็นค่าของเหลว น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ก็แล้วกัน ส่วนวาง B16A เลขเครื่อง 56 - 58 ค่าเครื่องพร้อมวาง น่าจะจบที่ 65000 เป็นอย่างถูกครับ (รวมค่าแรง และอุปกรณ์จุกจิกทุกอย่างแล้ว) ขายเครื่องเดิม ได้อีก 8000 - 10000 คิด ๆ ดูแล้วไม่ต่างกันมากครับ แต่ถ้าคุณทำแคมเดี่ยว เปรียบเทียบกับการนับ 1 - 100 คุณก้าวมาประมาณ 60 - 70% ของความซิ่งแล้วครับ แต่ถ้าวางแคมคู่ก็เหมือนกันคุณต้องมาเริ่ม ต้นปั้นกันใหม่ทั้งหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เครื่อง B ก็มีภาษีในการต่อยอดได้ไกล กว่ามาก แต่อะไหล่เครื่อง เกียร์ ก็แพงกว่าแคมเดี่ยวเป็นเท่าตัวเหมือนกันครับ สรุปว่า แล้วชอบครับ แต่ถ้าทำแคมเดี่ยวแบบที่บอก วิ่ง 402 เมตรได้เวลาสัก 15 วิปลาย ๆ ยังไงก็หล่อครับ หมดเงินเท่ากัน แต่ถ้าวางแคมคู่ คงเอาไปสู้ใคร ไม่ได้ ขับใช้งานอย่างเดียว
- ตามพี่เต้เลยครับ แล้วแต่แนวทาง และงบประมาณครับ - ส่วนตัวทำแคมเดียวไม่แรงมาก แต่ไล่เขาทันก็ไม่อายใครครับ รถ 60 คน 40 ครับ สำหรับเครืองเดิมๆๆ ถือว่าโอเคสำหรับผม
ถ้าเน้นแช่ยาวแนะนำ B20 ครับ CC.เยอะกว่า รอบเครื่องไม่สูงมากเวลาแช่ที่ความเร็วปลาย ไม่ทรมานเครื่องดีครับ แต่ถ้าเน้นดึงๆก็คงต้องแคมเดี่ยวโมครับ (ไม่ได้อยู่ในตัวเลือกเลย B20 แหะๆ)
กำลังจะโม แคมเดี่ยวเหมือนกันครับ กำลังหาความรู้อยู่ครับ แต่ไม่อยากใช้เกียร์ MT เลยครับ ไม่สะดวกกับการใช้งาน ไม่รู้จะแรงได้แค่ไหนกับ AUTO ครับ F20B วันนี้ถามมา เค้าว่าต้องดัดแปลงเยอะนะครับ ถ้าจะวางใน EK เค้าแนะนำ Block D หรือ B ครับ
ดูแล้วมีงบจะทำถึง 5 หมื่น ทำแคมเดี่ยวโมเพิ่มดีกว่าครับ ส่วนตัว วางบี 16 เอ ออโต้มา ก็ไม่ถึงกับแรง ขึ้น มากมายครับ ดีที่ รอบปลาย 120 ไปแล้วมันไหลไป 180 สบายขึ้นครับ ปัญหาที่พบ ถ้าวางบี 16เอ ครับ ด้านหน้ารถ ที่เปลี่ยนเครื่องใหม่ หน้าจะหนักขึ้น การ ตบเข้าซ้าย โยกขวา จะหน่วง และหนัก พวงมาลัยเพิ่มขึ้นครับ แต่หลังๆ ก็ชินแล้วครับ สุดท้าย ถ้างบเยอะก็ บี16เอ ถ้างบน้อย คิดว่า โมเครื่องเดิมดีกว่า มั้งครับ
กำลังตัดสินใจเหมือนกันหาความรู้มาหลายวัน ได้ดังนี้ครับ รถผมเครื่องเดิม D16Y8 Auto ฝาสูบน่าจะโก่ง ต้องทำใหม่แน่ๆ ผมเลยมีทางเลือกดังนี้ 1.ซ่อมเครื่องเก่า พร้อมโมดิฟาย ให้แรงขึ้นนิดหน่อย ขับสนุกๆ งบไม่น่าเกิน 30000 อันนี้ต้องแล้วแต่สภาพเครื่อง 2.วางเครื่อง D15B Auto พร้อมโมดิฟาย งบไม่น่าเกิน 35000 อันนี้สนใจมากเพราะประหยัดดี ขับสบายๆ 3.ตัวเลือกสุดท้าย วางเครื่อง B20B Auto เดิมๆ ไม่ทำอะไรต่อแล้ว งบไม่เกิน 45000 เหตุที่เป็นตัวเลือกสุดท้าย เพราะ ราคาแพงที่สุด รถผมเน้นขับใช้งานในเมือง ประหยัดน้ำมัน B20B ลองขับแล้ว รู้สึกว่าไม่ได้แตกต่างมากกว่าเครื่องเดิมเท่าไหร่ (ลองขับช้าๆในเมือง ความเร็วไม่เกิน 100 km/hr) อัตรตราการสิ้นเปลืองสูงกว่าเดิมแน่ๆ ด้วย cc ที่สูงขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้น วันนี้แกะเครื่องเก่าน่าจะรู้แล้วครับ ว่าจะลง Step ไหน ผมจะเลือกตามการใช้งานของผมเท่านั้น ไม่สนกระแส (อ่านความรู้จากในบอร์ดนี้หละครับ เลยได้แนวทางตัวเองครับ)
ทำฝาเต็มสูบนี่มันทำอะไรบ้างครั 10,00 ทำฝาเต็มสูบนี่มันทำอะไรบ้างครับ 10,000 บาท แล้วที่บางท่านว่าได้แคมได้ลูกด้วยนี่(ในอีกงบนึงอ่ะนะครับ) รายละเอียดมันยังไงบ้างครับ รบกวนแถลงไขให้ผู้ด้อยความรู้ได้กระจ่างทีครับ
ลอง b18b ดูมัย เครื่องใน web ยกลง ราคาไม่แรง แล้วประกบเกียร์ธรรมดามีเต็ด ทำครัช หวี ไฟวิน ก็วิ่งดีนะคับ ไม่แน่ใจจะถูกหรือแพงกว่าลอง อีกทางเลือกหนึงนะคับ ส่วนตัวใช้อยู่ก้แรงดีไม่มีตก 200 กว่าๆ สบายมาก
ปาดฝา ขัดพอร์ท ทำบ่าวาล์ว บดวาล์ว คว้านท่อไอดี ลบเหลี่ยมห้องเผาไหม่ แคมของใหม่ราคาหมื่นกลาง ๆ ครับ ส่วนลูกซิ่งมีหลายเกรด หลายราคา ไล่กันไปตั้งแต่ลูกละพัน ยันลูกละห้าพันเลยครับ เกียร์ ครัช ฟลายวีล กว่าจะจบก็สองหมื่นได้แล้วมั๊ง ยังไม่รวมอย่างอื่นเลยนะ
อยากหล่อในรุ่น ก็ทำเครื่องเดิม ดังแน่ๆ อยากแรง เดิมๆ ดูแลง่ายกว่าก็ b16 แต่ส่วนตัวผมชอบ b16 มากกว่า เพราะดูแลง่ายกว่าเครื่องทำแน่ๆ อีกอย่าง ถ้าเรายังไม่รู้เรื่องเครื่องมากที่ควร เอาเครื่องเดิมๆ ไปใช้น่าจะดีกว่าครับ