สอบถามการ Set up ช่วงล่างในการวิ่งเซอกิตที่ถุกต้อง

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย kibrain, 7 พฤษภาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Kenny_eak

    Kenny_eak Member Member

    364
    11
    18
    ตอบเพราะกลัวเป็นหมันด้วยคน อิอิ

    ขอตอบด้วยความรู้อันน้อยนิดเท่าหางอึ่ง เท่าที่สังเกตุ ดูเบื้องต้น ก็เซทเอาที่เราชอบหรือถนัดกับเราก่อนก็ได้ครับ เพราะช๊อคบางคนชอบอ่อนแข็งไม่เหมือนกัน อยู่ที่คนขับครับ

    ดูแต่ละอย่างปัจจัยเยอะมากครับ ยิ่งรถแรงม้าสูงๆมาวิ่งเซอร์กิต ยิ่งต้องระมัดระวังครับ ทั้งเรื่องยาง เรื่องเบรค เซฟตี้ สำคัญมากๆ เพราะว่ารถ ขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ จุดเบรคไม่เหมือนกันอีกนะครับ

    เอาเป็นว่า ตามพี่ๆเค้าไปบ่อยครับ จะได้เก็บเกี่ยวไปเรื่อยๆครับ ผมก็อยากไปแต่ก็ไม่ได้ไปเพราะวิ่งเซฮร์กิต ต้อง Maintenance รถบ่อยมากๆ เลยยังมิพร้อมลงครับ
     
  2. INTER_ZONE

    INTER_ZONE Well-Known Member Member

    7,700
    280
    83
    ขันน็อตโช้คให้แน่นครับ(ตอบ..กลัวเป็นหมันครับ)
     
  3. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0

    กลัวเป็นหมันคร๊าบบ 555+ ที่ตอบไปก็มั่วๆ เอาตามความคิดส่วนตัวคับ
     
  4. Top

    Top New Member Member

    91
    4
    0
    ไม่น่าเข้ามาอ่านเลย ฮ่าๆ ขอตอบหน่อยละกัน
    ตามความคิดของผมนะครับ ถ้าจะเอาข้อมูลถูกต้องตรงๆหน่อยคงลำบาก เพราะรถแต่ละคันแต่งมาไม่เหมือนกัน คนขับก็ชอบไม่เหมือนกันอีก เอาเป็นว่า เน้นเช็คช่วงล่างที่มีอยู่เดิม พวกบูชจุดยึดต่างๆให้เป็นปกติทั้งหมดก่อน จากนั้นลองขับจับ feeling แล้วค่อยๆปรับเปลี่ยนในจุดหลักๆ ก่อน คือ โช้ค สปริง ล้อ ยาง น่าจะจับอาการได้พอสมควรครับ ^ ^
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 พฤษภาคม 2011
  5. spuknic

    spuknic New Member Member

    501
    52
    0
    ยางดีๆก็มีส่วนนะครับ

    ตอบแล้วนะครับ กลัวเป็นหมันแต่ก็ไม่ใช่ว่าอยากจะมีลูกนะครับ....อิอิ
     
  6. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    เซ็งด้วย กลัวเป็นหมันกับเขาด้วย


    แบบว่าคำถามกว้างเกินครับ การเซ็ทรถต้องขึ้นกับหลายปัจจัยเนอะ
     
  7. โบตั๋นน้อย

    โบตั๋นน้อย New Member Member

    3,586
    411
    0
    T_T ตอบๆๆ กลัวเป็นหมัน
     
  8. jojo9

    jojo9 New Member Member

    3,936
    656
    0
    อ่านรอบแรกไม่เห็นว่าต้องตอบ...
    แล้วผมจะเป็นหมันมั้ยเนี่ยยยย...
    แต่ครั้งนี้ตอบแล้วนะกลัวเป็นหมัน อิอิ...
     
  9. LIMPYONGWENG

    LIMPYONGWENG New Member Member

    52
    3
    0
    ค่อยๆขับ และจากนั้นก็ค่อยๆปรับไปเรื่อยๆ คอยสังเกตจับอาการต่างๆของรถ
    จากนั้นก็ค่อยๆปรับทั้งรถและวิธีการขับไปเรื่อยๆ สงสัยก็หาถามคนที่เค้าขับมาก่อนหรือช่างที่ไม่หวงวิชาอ่ะ
    ประหยัดเงินด้วยนะ ไม่ต้องลงทุนset upทีเดียวทั้งชุด เพราะsetทีนึงก็หลายตังค์อยู่นะ

    ตอบตามวิธีของผม เพราะกลัวเป็นหมัน อิอิ
     
  10. pete_noxious

    pete_noxious New Member Member

    86
    3
    0
    เข้ามาดูเลยเฉยๆ กลัวเป็นหมันด้วยคน
     
  11. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    แข็งไปอ่อนไปก็ไม่ดีอ่าคับ สนามแต่ละสนามไม่เหมือนกัน

    อยู่ที่ยางด้วย ต้องลองขับบ่อยๆครับแล้วดูว่าขาดอะไรไป o_O!
     
  12. sasit

    sasit Member Member

    140
    1
    18
    ที่เห็นๆ ในสนามส่วนใหญ่แคมเบอร์ลบกันทั้งนั้น... อาจจะซ้ำกับท่านอื่น แต่จำเป็นต้องตอบ อิอิ
     
  13. ผมว่าการขับในสนามให้เป็นก่อน สำคัญที่สุด

    ช่วงล่างที่ดี เซ็ตมาดี แต่ขับไม่ดี ขับไม่เป็น . . . ก็อาจจะไปโทษช่วงล่างไม่ดีอีก

    หรือ

    ลองขับแล้ว ชอบ ไม่ชอบอย่างไร . . . ก็บอกตนเซ็ตไม่ได้ว่าไม่ดียังไง บอกแต่ว่า ไม่ดี ไม่ดี แต่ไม่รู้ไม่ดียังไง

    หรือ

    พยายามจะบอกว่า ไม่ดี แบบนั้น แบบนี้ . . . ก็ไม่รู้ บอกถูก บอกผิดอีกหรือเปล่า . . ช่างเชื่อคนขับที่บอกผลผิดๆ ยิ่งทำ ยิ่งออกทะเล

    หรือ

    ขับแล้วเลี้ยวไม่เข้า บอกเลี้ยวไม่เข้า under อยู่ . . . ทั้งๆที่จริงๆแล้ว อาจเข้าโอเวอร์สปีดก็ได้ . . เข้าเร็วเกิน มือเทพยังไงก็เลี้ยวไม่เข้าเหมือนกัน . . อย่าไปโทษช่วงล่าง



    สรุปคือ คนขับที่มีประสพการณ์ที่ดีพอ สำคัญที่สุด . . . พูดง่ายๆ ขับให้เป็นก่อน สำคัญสุด

    ถ้าพึ่งหัดขับสนาม ก็อย่าพึ่งไปสนใจเซ็ตติ้งให้มากนักก่อน . . . เอาช่วงล่างแบบพอใช้ได้ก็พอ ไปหัดขับไปเรื่อย เรียนรู้จังหวะ รู้วิธีการขับที่ถูกต้องก่อน

    ขับผิดวิธี เซ็ตช่วงล่างยังไง มันก็ไม่รู้ถูก รู้ผิดครับ

    ขับจนคิดว่า มาในแนวทางการขับที่ถูกวิธีก่อน ค่อยเริ่มมาคิดเรื่องเซ็ตติ้งช่วงล่าง



    เรื่องช่วงล่าง . . . เอาจริงๆแล้ว เป็นศาสตร์ที่ละเอียดอ่อน ยากกว่าการทำเครื่องอีก . . ปัจจัยแวดล้อม ตัวแปรเยอะไปหมด . . . มีผลกระทบ ย้อนไปย้อนมา ทุกองค์ประกอบ

    ทำช่วงล่าง ต้องทำด้วยความเข้าใจ ไม่มีสูตรสำเร็จสำหรับการทำให้ดี

    แล้วในไทย มีคนที่บ้าศึกษาหรือเข้าใจเรื่องช่วงล่างจริงๆซักกี่คน . . . ส่วนใหญ่สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นเซ๊ยนแทบทั้งนั้น

    หรือแม้แต่รู้จริง จะเซ็ตให้ดี รู้ความเปลี่ยนปลงที่เกิดขึ้นจริง ก็ต้องมีนักแข่งที่มี Feedback ที่ดีที่ถูกต้องด้วย

    และนักขับที่เก่ง ก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นนักขับที่มี Feedback ที่ถูกต้องอีก . . . มือขับทดสอบที่ดี อาจไม่ต้องเร็วหรือเก่งเท่านักแข่ง แต่ต้องมี Feedback ที่ถูกต้อง

    ดังนั้นถ้าไปจ้างร้านไหนก็ตามที่คิดว่าเก่ง ปรับช่วงล่างให้ แล้วขับไปแข่งเอง . . . ไม่มีทางทำได้ดีครับ ยังไม่เห็นคนขับเลยว่าขับยังไง ขับเป็นหรือเปล่า แล้วจะไปเซ็ตช่วงล่างให้ถุกต้องได้ยังไง . . . อย่างดีก็คือ พอไปวัดไปว่าได้ แต่ไม่ทางได้ดีครับ

    บ้านเรา ช่างเครื่อง ช่างช่วงล่าง ขี้คุย หลงตัวเองมีเยอะ . . ช่างดีๆก็พอมี แต่ช่างขี้โม้เยอะกว่า

    อย่างที่ผมบอกไว้ข้างต้น . . . ถ้าพึ่งหัดแข่ง อย่าไปใส่ใจช่วงล่างจนเป็นเรื่องซีเรียสครับ เอาแบบพอใช้ไปหัดขับก่อน



    ถ้าพึ่งเริ่มต้นหรือหัดแข่ง . . คำถามแรกที่ควรไฝ่หาคือ จะขับยังไง? . . . ก่อนที่จะถามว่า เซ็ตช่วงล่างยังไงครับ
     
  14. NonVtec

    NonVtec New Member Member

    90
    5
    0
    ดันเผลอเข้ามาอ่าน กลัวเป็นหมันเหมือนกัน

    แค่จะบอกว่า พ่อทาคูมิ ใช้เวลา set ช่วงล่างเป็นเดือนเลยครับ ค่าง่ายๆ แต่สมบูรณ์
     
  15. washira

    washira New Member VIP

    565
    74
    0
    ไม่ได้มาเล่นนาน อะไรคือหมัน ครับ แหะๆ
     
  16. nattapongmodify

    nattapongmodify New Member Member

    99
    0
    0
    กลัวหมันอ่ะ
     
  17. mInnu

    mInnu New Member Member

    434
    10
    0
    เข้ามาเก้บความรู้คับ


    ปล.กลัวเป้นหมันเช่นกันคับ
     
  18. smileone

    smileone New Member Member

    4
    0
    0
    ตอบ...............................55+
     
  19. NeS_T_Doors

    NeS_T_Doors New Member Member

    86
    0
    0
    ตายล่ะ กะทู้จากปีที่แล้ว แต่ดันเข้ามาอ่านแล้วเพราะยังหาวิธีเซทรถตัวเองยังไม่ได้เลย "" ฉะนั้นตอบแล้วน่ะ เพราะไม่อยากเป็นหมัน"" ^-^
     
  20. pOR...

    pOR... New Member Member

    836
    2
    0
    ฉิบหายแล้วไง ความรู้ก็ไม่มีกะเค้า ดันกดเข้ามาแล้ว ตอบตรงๆ ผมกลัวเป็นหมันคร้าบบบบ :(:(:(
     
  21. jazz_gd

    jazz_gd New Member Member

    28
    0
    0
    เอาใจช่วยนะครับ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน

    ปล. กลัวเป็นหมัน ฮ่าๆ
     
  22. Dek EG

    Dek EG New Member Member

    25
    0
    0
    ที่ถามมาตอบไม่ได้ครับ
    - ขับไปปรับไปครับ..... สำคัญที่สุดคือต้องรู้จับอาการรถให้ได้ ถ้าจับอาการรถไม่ได้ ก็ปรับไม่ได้
    - เมื่อรู้อาการรถแล้วก็แก้ไขตามทฤษฎีตามที่ผู้รู้ได้เขียนไว้ครับ

    ลองไปอ่านดูครับ
    www.corsaracecar.co.uk/pdfs/suspensionSetUp.pdf
     
  23. tarr 2

    tarr 2 New Member Member

    72
    0
    0
  24. Adhi

    Adhi Member Member

    235
    8
    18
    กระทู้มีความรู้มากเลย

    ถามต่อ แล้วรถขับหน้า 1000 kg เซตยังไง ขับยังไงครับ มีพื้นฐานระดับนึง แล้วอยากจะไปให้เร็วขึ้นครับ 555
     
  25. xxart

    xxart New Member Member

    3,202
    193
    0

    หมันพันกอย
     
  26. BoatE30

    BoatE30 New Member Member

    25
    0
    0
    ตอบ ไม่ทราบครับ กลัวเป็นหมัน
     
  27. Sandy

    Sandy New Member Member

    129
    3
    0
    กัว​
     
  28. USED-PART

    USED-PART New Member Member

    86
    5
    0
    ก่อนที่จะเซทรถเพื่อลงสนาม เราควรรู้ก่อนรถเราจะทำรถแนวไหน ไม่งั้นเซทรถไปก็เหนี่อยเปล่า
    1. แทร็กเดย์ซิิ่งสนามด้วย ขับถนนได้ด้วย ใช้งานทั่วไป = ยางที่ใช้คงเป็นเรเดียล ใช้เรทสปริงกลางๆไม่แข็งมาก ปรับแคมเบอร์ - เล็กน้อย ปรับความความสูงของตัวถังลง
    2. ขับสนามอย่างเดียว FULL RACE ต้องขึ้นสไลด์ไป = ยางที่ใช้คงเป็นสลิค ใช้เรทสปริงแข็งหน่อย ปรับแคมเบอร์ - มากๆ ปรับความสูงของตัวถังลงมากๆ
     
  29. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    ก้อเร็วแล้ว ยังไม่พออีกหรอ 555
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้