ถ้าลองใช้สูตรค.เร็วคงที่(v=s/t)มาคำนวนคร่าวก็พอมองเห็นภาพ สมมติรถวิ่งเข้าเส้นที่402เมตร เวลา 14.000 s ที่ ค.เร็ว 180 km/h (50m/s) ถ้าวิ่งทั้งหมด407 คือเพิ่มอีก 5 เมตร สมมติไปเลยว่าค.เร็วเข้าเส้นคงที่ตลอดการวิ่งเพิ่มอีก5เมตร (จริงๆค.เร็วจะเพิ่มขึ้นอีกถ้าไม่ยกนะ) ทีนี้ก็แทนในสูตร ค.เร็ว v=50m/s (ใช้หน่วยเมตร ต่อ วินาที) ระยะทาง s= 5 m เราก็จะได้ t=5/50 = 0.1 วินาที จากสูตรจะเห็นว่าถ้ารถใช้ ค.เร็ว ต่ำ ตรงช่วง 5 เมตรที่เพิ่มขึ้นมาก็จะมีผลกับเวลามากขึ้น เช่นถ้าเข้าเส้นที่ค.เร็ว 120km/h =33.33 m/s t=5/33.33= 0.15 วินาที ถ้าวิ่งกันเร็วมากๆ 5 เมตรมันก้อไม่ถึง 0.1วินาทีแน่นอน นี่ยังไม่คิดแบบมีค.เร่งนะ
ถ้าลองใช้สูตรค.เร็วคงที่(v=s/t)มาคำนวนคร่าวก็พอมองเห็นภาพ สมมติรถวิ่งเข้าเส้นที่402เมตร เวลา 14.000 s ที่ ค.เร็ว 180 km/h (50m/s) ถ้าวิ่งทั้งหมด407 คือเพิ่มอีก 5 เมตร สมมติไปเลยว่าค.เร็วเข้าเส้นคงที่ตลอดการวิ่งเพิ่มอีก5เมตร(จริงๆค.เร็วจะเพิ่มขึ้นอีกถ้าไม่ยกนะ) ทีนี้ก็แทนในสูตร ค.เร็ว v=180km/h =50m/s (ใช้หน่วยเมตร ต่อ วินาที) ระยะทาง s= 5 m เราก็จะได้ t=5/50 = 0.1 วินาที สรุปคือใช้เวลาเพิ่มขึ้น 0.1วินาที เป็น 14.100 s จากสูตรจะเห็นว่าถ้ารถใช้ ค.เร็ว ต่ำ ตรงช่วง 5 เมตรที่เพิ่มขึ้นมาก็จะมีผลกับเวลามากขึ้น เช่นถ้าเข้าเส้นที่ค.เร็ว 120km/h =33.33 m/s ใช้เวลาเพิ่มอีก t=5/33.33= 0.15 วินาที จริงๆต้องคิดค.เร่งด้วยแต่ไม่รู้ค.เร่งของรถแต่ละคันเลยสมมติค.เร็วคงที่ไป มีค.เร่งคำตอบก็ไม่ก็ไม่หนีจากนี้เยอะครับเพราะระยะทางสั้น ความเร็วเยอะ เวลาน้อยนิดที่มีความหมาย
ไม่ค่อยมีผลนะครับ ผมว่ามาพัฒนาเวลาในการออกไฟดีกว่า A31 ทั้งคู่เลยครับบ เคยเห็นรถเพื่อน 670แรงม้า แพ้รถแค่580แรงม้า เวลาวิ่งพอๆกันเลยครับ 11.7กับ11.8 แพ้กันที่เวลาออกตัว เพื่อนผม670แรงม้าออกตัวช้ามาก โดนกันไป1หัวรถ เวงกำๆ ทุกวันนี้มันไม่กล้าไปคลอง5เลยครับ 555+ + อ้างถึง ตอบกลับ