ใช้ไนตรัส(nos) มันN/A ตรงไหนเนี่ย ไม่ใช่ N/A หรอก ต้องเรียก ว่า N/P ต่างหาก เมืองนอก ถ้าติดตั้งไนตรัส จะเรียกว่าเป็น N/P ไม่ได้ จัดว่าเป็น N/A ต้องเรียกประเภทให้ถูก นะเนี่ย
ใช่ครับที่นี่ ประเทศไทย แต่ ทุกวันนี้ชอบพูดกันว่า อยากยกระดับให้เป็นมาตรฐานสากล และ คลอเตอร์ไมล์ ก็มีที่มาจากเมืองนอก ก็ควรทำให้เป็นสากลเสียหน่อย เล่นรถก็ต้องศึกษาด้วย ว่าเออ ไอ้ตัวนี้ มันดีจริงไหม ไอ้นี่มันทำงานอย่างไร ไม่ใช่ เห็นเขาว่าดี หรือ เห็น หนังสือเมืองนอก มันใส่ ก็จะใส่บ้าง ดังเช่น เทอร์โบ อัดแอร์โฟร์ ที่มีความเชื่อว่าแรงกว่า ดูดแอร์โฟร์ ซึ่งหนังสือ นักเลงรถ เล่ม เก่าสัก 12 ปีที่แล้ว เคยทดสอบ มาแล้วว่า ดูดแอร์โฟร์ แรงม้ากลับมากกว่า อัดแอร์โฟร์ และ แอร์โฟร์ไม่เสีย ต่างจาก อัด ที่ แอร์โฟร์ สกปรก คราบน้ำมันเกาะ ฉะนั้นก่อนจะเล่น หรือเรียกอะไร ก็ต้องศึกษาเสียก่อน และก็ต้องศึกษาว่า ไนตรัสมันทำงานอย่างไร เเรงได้อย่างไร เช่นกัน ที่ชอบเรียกกันว่า n/a ที่ชอบเรียกกันนะ ต้องรู้ว่ามันย่อ มาจากอะไร ??? n/a คือ เป็นตัวย่อ จากคำว่า Naturally Aspirated ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีการ ประจุอากาศด้วยตนเอง ฉะนั้นการทำให้ไอดีมีมวลหนาแน่นขึ้น ก็เท่ากับ ไม่ใช่ เครื่องยนต์ Naturally Aspirated เมื่อยิงไนตรัสเข้าไปที่ท่อไอดี ทำให้มวลไอดีในท่อไอดีมีความหนาแน่นขึ้น จัดว่าไม่เป็นการประจุอากาศ ด้วยแรงดูด ตัวเครื่องยนต์เอง (แรงดูดเกิดจากสูญญากาศของลูกสูบขณะเลื่อนลงจาก ศูนย์ตายบน TDC สู่ศูนย์ตายล่าง BDC ) จึงตอบได้ว่า ใช้ไนตรัส ไม่ได้เป็นประเภทเครื่องยนต์ N/A ซึ่ง ทาง รายการ soupe up ก็ บอกไว้แล้วว่า ในรุ่น pro n/a กับ รุ่น pro 4 n/a ห้ามใช้ไนตรัส นั่นเอง จึงทำให้ รถที่ใช้ไนตรัส ลงวิ่งจับเวลาในรุ่น n/a ไม่ได้ซึ่งถูกต้องแล้ว ตามทฤษฏี ซึ่งต่างจากบางสนาม เรียกว่า n/a แต่มันไม่ใช่ n/a แล้วเรียก ว่าn/a ฟังแล้วทะแม่งๆ ชอบกล ผมไม่ได้แอนตี้ การใช้ไนตรัส นะครับ กลับชอบเสียด้วย แหมรถวิ่ง ในพิกัด 10 วินาที ปลายๆ เครื่อง แค่ 4 สูบเสริมด้วยไนตรัส ก็เจ๋งแล้ว เพียงแต่ ควร จัดประเภทเรียกให้ถูก จะเกิดการสับสนได้ ฉะนั้น ที่บอกว่า"ที่นี่ประเทศไทย" ผมก็คิดว่า คนไทยก็ควรทำอะไร สนใจอะไร ชอบอะไร ก็ควร ศึกษาให้ถูกต้องด้วย คิดอีกแง่นึงที่ว่า พื้นที่นอกประเทศไทย มีมากกว่าพื้นที่ในเมืองไทย เดี๋ยวจะเหมือนที่เขากล่าวสุภาษิตว่า "กบในกะลา" จงอย่าลืมว่า พื้นที่นอกกะลา มันกว้างใหญ่กว่าในกะลามากมายนัก !!!
5555555++++ ผมว่า ไปบอก คนต้ง กติกา จะดีกว่ามา พิมในนี้นะคับ อิอิ เพราะ พี่ปอน เค้าเปนนักแข่ง ไม่ใช่คนจัด นะ ผมว่า
ก่อนอื่น ผมเข้าใจนะครับ ว่าคนเราก่อนจะรู้เรื่อง ฉลาดขึ้นมาได้ ต้อง ไม่รู้เรื่อง หรือ "โง่" มาก่อน แต่ หากคนโง่ หรือไม่รู้เรื่อง หากได้ศึกษา และ เปิดใจมองโลกให้กว้างขึ้น ยอมรับความเป็นจริง ด้วยเหตุและผล ก็จะทำให้ เรามีความรู้เพิ่มขึ้น ขั้นแรกๆ จะเก่ง ขึ้นได้ มีความรู้ขึ้นได้ ขั้นแรก ก็ด้วยการ "ไม่พูดอะไร โง่ๆ ออกไป" และ ขั้นต่อไป ก็คือ หากเราไม่รู้ ก็รับฟัง คนอื่นเขาก่อน เพื่อวิเคราะห์ด้วยเหตุและผล คล้ายกับที่ เขาพูดกันว่า "โง่แล้ว อย่า อวดฉลาด " เช่น ที่บอกว่า "ที่นี่ ประเทศไทย " หุหุหุ ไอ้ เรื่อง ประเภทเครื่อง N/A กับ N/P นะเป็นเรื่องความรู้พื้นฐานยานยนต์สากล นะครับ คล้ายกับ ที่ว่า เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ประกอบด้วย "-ดูด -อัด -ระเบิด -คาย" ประมาณนั้น ที่ไม่ว่า ที่ไหน ก็ใช้กันเป็นสากล แต่ อาจใช้คำศัพท์ต่างกัน แต่เข้าใจเหมือนกัน ก่อนที่บอกผม ให้ผมบอกคนจัดการแข่งขัน เราต้องมองที่ตัวเองก่อนว่า รู้รึยัง ว่า n/a คืออะไร และ n/b คืออะไร ??? หากพวกคุณที่ผมเชื่อว่า เล่นรถ มีความรู้เรื่องรถ ยังไม่เข้าใจ คนจัดก็ไม่เข้าใจหรอก เหมือนกันนักแข่ง ก็ต้อง เรียนรู้ก่อนว่า N/P ไม่ใช่ N/A หากคนที่เล่น และคิดจะแข่ง ไม่รู้ ว่า N/A คืออะไร ก็สร้างรถผิดรูปแบบออกมา มันต้องเริ่ม ก่อนว่าศึกษาก่อน ทำแบบนี้ เป็น N/A ไหม และ คนที่คิดจะแข่งก็ จะได้มีความรู้เข้าใจที่ถูกบอก คนรอบข้างเพื่อนๆ ว่า อะไรคือ N/A และจากที่ คุณ EmPl2ol2 บอกให้ผมไปบอก กรรมการ นะเหรอ มันก็มี เรื่องความเป็นจริงเช่น นักแข่งและทีมงาน บอก กรรมการ ที่จะจัดแข่งว่า " อ้าว n/a ไม่ใช้ ไนตรัส เหรอ อ้าว ทำมาแล้วละสิ เพื่อนๆในกลุ่มก็ทำมาแล้ว นะครับ หลายคันแล้ว ก็ขอลง แข่งละกัน " และกรรมการก็ให้โหวตกัน ให้ในคนที่แข่งในรุ่นนี้ ซึ่งส่วนมากก็รู้จักกัน ก็เลย ยอมๆ กันไป ทำให้ กติการุ่นนี้ ผลโหวต คือ ใช้ไนตรัส ได้แต่ กลับเป็น ชื่อ รุ่น N/A เพราะคนที่แข่ง โหวตเสียงแล้ว ส่วนมาก ยินยอมให้ ใช้ไนรัสได้ แต่ ชื่อ กลับไม่เปลี่ยน ตามประเภทเครื่องยนต์ด้วย อีกสาเหตุ นึงก็คือ ทางรายการแข่งนั้น ต้องการสร้าง สถิติเวลา บอกไปว่า รุ่น N/A แต่เวลาดีมาก N/A อีกรายการนึง ซึ่งอีกรายการนึง ใช้กติกา ต่างกัน อีกรายการ ห้ามใช้ไนตรัส คนโหวต คนละ ชุดกัน เท่านี้ รายการนั้น คนก็สนใจแล้ว ว่า เฮ้ยทำไม N/A แต่เวลาดี จัง มาดูมาชมสักหน่อยสิ เพราะสื่อ ออกมาแนวว่า n/a วิ่ง ได้เท่านี้ ขนาดอ่านในเวป นี้ ยังเเทบหาไม่เจอเลย ที่บอกว่าใช้ไนตรัส ด้วยนะ ผมได้อ่าน อีกกระทู้ นึง ของ คุณปอนด์ เขาก็เข้าใจนะ ว่า เครื่องของเขาเป็น N/P ฉะนั้น ผมก็กลัวที่ คนอื่นๆ ที่เข้ามาดูจะเกิดสับสนได้ว่า เออ เครื่อง ใช้ไนตรัส จัด เป็น เครื่อง แบบ N/A ได้ ส่วน ทำไม N/P ไม่ใช่ N/A นะเหรอ มาอ่าน ศึกษา วิเคราะห์ ด้วยกันดีกว่า ครับ พร้อมเเล้วเปิดใจ อ่านนะครับ แล้วคิดตามด้วย นะครับ (ผม ได้ ตอบ อีกกระทู้ นึง ไป แต่ จะก๊อปมาให้อ่าน นะครับ) N/A คือเครื่องยนต์ทื่หายใจด้วยตนเอง ไอดีถูกดูดจากเครื่องยนต์ ที่สร้างแรงดูดไอดีขึ้นมาเอง แต่ N/P คือเครื่องยนต์ที่ ใช้ไนตรัส ทำให้ มวลไอดี เพิ่มมวลมากขึ้นจาก วิทยาศาสตร์ที่ว่า มวลออกซิเจน หนาแน่นขึ้นได้ โดยอาศัยความเย็น เหมือน เราอยู่ในรถที่จอดตากแดดร้อนๆ เข้าไปใหม่ จะรู้สึกหายใจไม่ออก แต่หากทำให้มีความเย็นเพิ่มเข้าไป ความร้อนจะถูกนำพาออกไป มวลอากาศ ก็จะใหญ่ขึ้นหนาแน่นขึ้น ก็คล้ายกับที่ว่า อินเตอร์เล็ก จะอั้น แรงม้า ลดกว่า ใช้อินเตอร์ที่ระบายดีกว่า ไอดีก็เย็นกว่า กำลังม้าก็จะเยอะกว่านั่นเอง เท้าความว่า เครื่องยนต์ทุกประเภทแรงได้นั้น ก็จะ มี 3 องค์ประกอบใหญ่ๆ คือ 1.อากาศ 2.เชื้อเพลิง 3.ไฟ (ในการจุดระเบิด) แต่ทั้ง 3อย่าง ต้อง แมตซ์กันตาม ส่วนผสม หากน้ำมันมากเกินไป ก็หนา หากอากาศมากไป ก็ ไม่ได้ ไฟมากไปก็ไม่ได้ เช่นเราใช้เทอร์โบใหญ่สร้างมวล อากาศ เยอะ เราถมน้ำมันไป แต่ ไฟ เราไม่พอที่จะจุดระเบิดได้ กำลังม้า ก็ไม่เต็มที่ สรุป คือต้องมีปริมาณที่ แมตซ์กัน ไม่มากไปน้อยไป ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ N/P จะไม่มีเทอร์โบ แต่ ด้วยหลักการที่เพิ่มมวลไอดีให้หนาแน่น มากขึ้น อย่างรวดเร็วด้วยไนตรัสออกไซต์ เพื่อป้อนมวลไอดี เข้าสู่ห้องเผาไหม้ ก็จะคล้ายกับเครื่องยนต์ชาร์จเจอร์ทั้ง หลายที่ สร้างมวลอากาศด้วย ซุปเปอร์ชาร์จ หรือเทอร์โบ เพื่อป้อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ สรุปคือ แม้ N/P แม้ไม่มีเทอร์โบ สร้างมวลไอดีแต่.... อาศัยไนตรัส ขยายมวลไอดี ด้วยความเย็นเฉียบพลัน ก็คล้ายกับว่า เราทำอะไรสักอย่างที่ใช้วิธีการทำ การสร้าง หรือการผลิต ที่แตกต่างกันแต่ ผลลัพธ์ หรือเป้าหมายเหมือนกัน หรือจะมองเปรียบเทียบว่า - เทอร์โบ สร้างไอดี ด้วยเอาไอเสียที่ระบายออกจากเครื่องยนต์มาปั่นใบไอเสียในเทอร์โบ เพื่อให้ ใบไอดีของเทอร์โบ สร้าง มวลอากาศ (ระบบนี้ใช้ไอเสียกลับมาปั่นเทอร์โบ) - ซุปเปอร์ชาร์จ สร้างแรงปั่นไอดีเองจากกำลังเครื่องยนต์ ปั่นจากสายพาน ให้ซุปเปอร์สร้างดูดอากาศเพิ่มมากขึ้นและป้อน มวลอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์(ระบบนี้ไม่พึ่งพาไอเสียแต่ ใช้เเรงเครื่องปั่นซุปเปอร์ชาร์จ) ทั้งสองระบบข้างต้น ทั้งเทอร์โบและซุปเปอร์ชาร์จ ใช้วิธี สร้างไอดีต่างกัน แต่ เป้าหมาย เหมือนกัน ก็เหมือนกัน ที่ว่า N/P ใช้ไนตรัส สร้างไอดี แต่เทอร์โบสร้างไอดีด้วยเทอร์โบ วิธีต่างกัน แต่ ผลและเป้าหมายที่ได้เหมือนกัน ฉะนั้นสรุป เลยว่า N/P ไม่ใช่และไม่เหมือน N/A แน่นอน ฉะนั้นต้องเรียก และจัดประภทให้ถูก ต้อง ด้วยครับ คนอื่นจะได้ไม่เข้าใจผิด เพิ่มขึ้นและ ให้คนที่สนใจเรื่อง เครื่องยนต์ เรียกประเภทให้ถูกและ รู้ที่มาที่ไป ด้วย หากเราใช้ ไนตรัส ก็อย่าจัดประเภท เครื่องยนต์ของเรา ว่า N/A จะได้ไม่สับสนกัน ทั้ง นักแข่ง ,ทีมงาน, ผู้จัดแข่งขัน และผู้สนใจทั่วไป ผมอ่านกระทู้นี้มาหลายครั้งแต่ก็ไม่มีใครบอกว่า เออ คันนี้ใช้ ไนตรัส นะ ผมอ่านมานานก็ อึดอัดใจ นะที่ เห็นคนเข้าใจผิดเรียกผิดๆ แม้แต่นักแข่งเองก็ยังเข้าใจผิดๆว่า "ใช้ไนตรัส คือเครื่องยนต์แบบ N/A" และคนจัดแข่งบางรายการ ดูกติกา แล้ว ก็งง เฮ้ย รุ่น N/A แต่ใช้ ไนตรัสได้ว่ะ แล้วมันจะเป็น N/A ได้ไงวะเนี่ย ??? ต่อไปนี้ ก็เข้าใจให้ถูก จะหาย ไม่สับสน พาลให้ คนอื่นที่เขาไม่รู้เข้าใจผิดตาม ต่อไป เป็นการสืบทอดความคิด และความเข้าใจผิด ต่อไป อีก สมมุติ ว่า มีคน เห็น ผัดซีอิ้ว ถ่ายรูปมาลง ในเว็บแต่ บอกว่า เป็น "ผัดไท" ก็มีคน สองประเภทหลักๆ คือ 1.เฉยๆ ไปซะ ให้มันเข้าใจผิดต่อไป ขี้เกียจยุ่งไม่ใช่เรื่องของเรา 2.บอกให้เขาเข้าใจว่า "เฮ้ยเข้าใจผิดแล้ว มันไม่ใช่ ผัดไท แต่มันคือผัดซีอิ้ว" ผม อาจจะ เป็นเหมือน คนประเภทที่ 2 ที่ หลายคน อาจว่า "ชอบเสือก หรือ แส่เรื่องชาวบ้าน" แต่ เรามองโลกในแง่ดีว่า เราอยากทำให้คน เข้าใจถูกต้องมีความรู้เพื่มขึ้น ทำให้คนเข้าใจผิดน้อยลง หวังว่า คงเข้าใจนะครับ ย้ำอีกที n/p ไม่ใช่ n/a ทุกประการ อิอิอิ